Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2023 - 2024 KNTT - Đề 8
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2023 - 2024 KNTT - Đề 8 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Đề giữa HK1 Toán 8
Môn: Toán 8
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
UBND HUYỆN ..............
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
TRƯỜNG THCS .............. NĂM 2023 – 2024 MÔN: TOÁN 8
Thời gian kiểm tra: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 ĐIỂM)
Câu 1. Trong những biểu thức sau, biểu thức nào là đa thức nhiều biến? 1 A. 2 xy . B. 2 3xyz . 2 1 C. 2 2x + y . D. x 5 1
Câu 2. Cho các biểu thức : 3 3 x + y ; 2 x y ; 2 2 - x y ; 6 −
. Có bao nhiêu đơn thức nhiều 6 2 2 x + y
biến trong các biểu thức trên? A. 1 B. 3 C. 2 D. 4
Câu 3. Nếu hai biểu thức P và Q nhận giá trị như nhau với … của biến thì ta nói P = Q là một…
Hãy điền vào chỗ “…” để được khẳng định đúng.
A. một giá trị ; hằng đẵng thức
B. vài giá trị; đồng nhất thức
C. một số giá trị; đồng nhất thức
D. mọi giá trị; hằng đẳng thức
Câu 4. Tìm hằng đẳng thức là lập phương một tổng :
A. (x + y)3 3 2 2 3
= x + 3x y + 3xy + y
B. (x + y)3 3 2 2 3
= x - 3x y + 3xy - y
C. (x - y)3 3 2 2 3
= x - 3x y + 3xy - y
D. (x - y)3 3 2 2 3
= x + 3x y + 3xy + y
Câu 5. Tìm hằng đẳng thức là hiệu hai lập phương: A. 3 3 - = ( + )( 2 2 x y x
y x - xy + y ) B. 3 3 - = ( - )( 2 2 x y x
y x + xy + y ) C. 3 3 + = ( - )( 2 2 x y x
y x + xy + y ) D. 3 3 + = ( + )( 2 2 x y x
y x - xy + y ) x + 1
Câu 6. Điều kiện xác định của phân thức là : y A. x ¹ - 1 B. x ¹ 1
C. x ¹ y D. y ¹ 0 - C Câu 7. Phân thức
bằng phân thức nào sau đây: - D C C A. B. D - D C - C C. - D. D D x + 5 3x
Câu 8. Hai phân thức bằng nhau nếu: y − và 4 4 y A. (x + ) 5 .3x = (y - ) 4 .4y B. (x + ) 5 .4y = (y - ) 4 .3x C. (x + ) 5 ( . y - ) 4 = 3 . x 4y D. (x + ) 5 : 4y = (y - ) 4 : 3x
Câu 9. Hãy chọn phát biểu đúng:
A. Hình chóp tứ giác đều có mặt đáy là hình chữ nhật.
B. Hình chóp tứ giác đều có mặt đáy là hình bình hành.
C. Hình chóp tứ giác đều có mặt đáy là hình vuông.
D. Hình chóp tứ giác đều có mặt đáy là hình thoi.
Câu 10. Cho hình chóp tứ giác đều A.EFGH như hình vẽ bên, đỉnh A
của hình chóp tứ giác đều trên là: F G E H
A.Đỉnh E
B. Đỉnh A
C.Đỉnh F
D.Đỉnh H
Câu 11. Trong những hình dưới đây, những hình nào là hình chóp tứ giác đều?
(a) (b) (c) (d )
A. Hình (b) và (c)
B. Hình (a) và (b)
B. Hình (c) và (d )
D. Hình (a) và (d )
Câu 12. Trong những phát biểu sau, phát biểu nào là định lí Pythagore đảo?
A. Nếu một tam giác có bình phương độ dài một cạnh bằng tích các bình phương độ dài của
hai cạnh kia thì tam giác đó là tam giác vuông.
B. Nếu một tam giác có bình phương độ dài một cạnh bằng bình phương tổng độ dài của hai
cạnh kia thì tam giác đó là tam giác vuông.
C. Nếu một tam giác có bình phương độ dài một cạnh bằng tổng các độ dài của hai cạnh kia
thì tam giác đó là tam giác vuông.
D. Nếu một tam giác có bình phương độ dài một cạnh bằng tổng các bình phương độ dài của
hai cạnh kia thì tam giác đó là tam giác vuông.
II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 ĐIỂM)
Bài 1. (1,0 điểm). Cho hai đa thức : 2
A = 5xy - 3xy + 4 và 2
B = 7xy - 10 + xy a)
Tìm đa thức C = A + B b)
Tìm đa thức D = A- B
Bài 2. (2,0 điểm). Thực hiện phép tính: a)
A = x(2x - y)+ y( y - 2x) b)
B = ( x + y)( x - y)- ( 2 3 5 2 7
4xy + 6x ) c) C = ( 5 6 3 4 3 2 x y − x y − x y ) ( 2 2 16 12 6 : 2 − x y ) d)
D = ( x - y)( 2 2 x +
xy + y )+ ( x + y)( 2 2 2 4 2 4 3
16x - 12xy + 9 y )
Bài 3. (1,0 điểm). Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a) 2 2
x − 6xy + 9 y b) 2 2
4x + 4xy + y − 9
Bài 4. (1,0 điểm). Một cửa hàng bán lều ngủ cho trẻ em có dạng hình chóp tứ giác đều có đáy là một
tấm thảm hình vuông có cạnh dài 90cm và các mặt bên là những tấm vải hình tam giác cân có chiều cao 120cm . a)
Tính diện tích vải các mặt xung quanh của lều. b)
Biết giá thảm lót 180 000 đồng 2
1m , tiền vải các mặt bên có giá 120 000 đồng 2 1m , phụ
kiện trang trí đi kèm có giá 50 000 đồng. Hỏi giá bán của mỗi cái lều là bao nhiêu ?
Bài 5. (1,0 điểm). Một con thuyền đang gặp sự cố gần bờ biển, thuyền viên đã sử dụng bộ đàm có
bán kính hoạt động là 1km để gửi tín hiệu cấp cứu đến thiết bị thu tín hiệu trên đỉnh ngọn hải
đăng gần đó (hình vẽ)
Hỏi bộ đàm của thuyền viên có thể gửi tín hiệu đến thiệt bị thu tín hiệu trên đỉnh ngọn hải đăng
để cứu hộ không? Vì sao ?(kết quả làm tròn đến hàng đơn vị) 3 3 x z + y z
Bài 6. (1,0 điểm). Cho x + y = 3 , .
x y = - 2 và z ¹ 0 . Tính z Hết ỦY BAN NHÂN DÂN
KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 HUYỆN…………. ĐÁP ÁN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
MÔN: TOÁN - KHỐI LỚP: 8
PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 ĐIỂM) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 C C D A B D A B C B A D
PHẦN TỰ LUẬN (7,0 ĐIỂM) Bài Đáp án Điểm 1
(1,0 điểm). Cho hai đa thức : 2
A = 5xy - 3xy + 4 và 2
B = 7xy - 10 + xy C = A + B 2 2 a)
= 5xy - 3xy + 4 + 7xy - 10 + xy 0.5 2 = 6xy + 4xy - 6 D = A - B 2 2 b)
= 5xy - 3xy + 4 - 7xy + 10 - xy 0.5 2
= 4xy - 10xy + 14 2
(2,0 điểm). Thực hiện phép tính:
A = x(2x - y)+ y( y - 2x) 2 2 a)
= 2x - xy + y - 2xy 0.5 2 2
= 2x - 3xy + y
B = (3x + 5y)(2x - 7 y)- ( 2 4xy + 6x ) b) 2 2 2
= 6x - 21xy + 10xy - 35 y - 4xy - 6x 0.5 2 = - 15xy - 35 y C = ( 5 6 3 4 3 2
16x y −12x y − 6x y ) : ( 2 2 2 − x y ) c) 0.5 3 4 2 = 8
− x y + 6xy + 3x
D = (2x - y)( 2 2
4x + 2xy + y )+ (4x + 3y)( 2 2
16x - 12xy + 9 y )
= (2x)3 - y + (4x)3 + (3y)3 3 d) 0.5 3 3 3 3
= 8x - y + 64x + 27 y 3 3 = 72x + 26 y 3
(1,0 điểm). Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a) 2 2
x − 6xy + 9 y = ( x − 3y)2 0.5 2 2 2 b)
x + xy + y − = ( x + y) 2 4 4 9 2
− 3 = (2x + y + 3)(2x + y − 3) 0.5
(1,0 điểm). Một cửa hàng bán lều ngủ cho trẻ em có dạng hình chóp tứ giác đều có đáy là 4
một tấm thảm hình vuông có cạnh dài 90cm và các mặt bên là những tấm vải hình tam giác
cân có chiều cao 120cm .
Đổi 90cm = 0,9m ; 120cm = 1,2m
Diện tích vải xing các mặt của lều là: a) 0.5 1
S = 4. .0,9,1, 2 = 2,16 m xq ( 2) 2
Giá bán của chiếc thảm là: 2 180000.0,9 = 145800đồng b) 0.5 Giá bán chiếc lều là
145800 + 2,16.120000 + 50000 = 455000 đồng
(1,0 điểm). Một con thuyền đang gặp sự cố gần bờ biển, thuyền viên đã sử dụng bộ đàm có
bán kính hoạt động là 1km để gửi tín hiệu cấp cứu đến thiết bị thu tín hiệu trên đỉnh ngọn hải 5
đăng gần đó (hình vẽ)
Hỏi bộ đàm của thuyền viên có thể gửi tín hiệu đến thiệt bị thu tín hiệu trên đỉnh ngọn hải
đăng để cứu hộ không? Vì sao ?
Đổi 1km = 1000m
Áp dụng định lý py-ta-go vào DABC vuông tại A , Ta có 2 2 2
BC = AB + AC 2 2 2 BC = 800 + 34 1,0 2 BC = 641156 BC = 641156 » 801m
Vì 801< 1000 nên bộ đàm thuyền viên có thể gửi tín hiệu đến thiệt
bị thu tín hiệu trên đỉnh ngọn hải đăng để cứu hộ 3 3 x z + y z 6
(1,0 điểm). Cho x + y = 3, .
x y = - 2 và z ¹ 0 . Tính A = z Ta có 3 3 x z + y z A = z 3 3 z(x + y ) = 1,0 z 3 3 = x + y = (x + y)( 2 2
x - xy + y ) (x y) ( é x y)2 3xyù = + + - êë úû
Thay x + y = 3 , .
x y = - 2 vào A ta được 2 A = 3. 3 é - 3 ( . - ) 2 ù= 45 ë û
Hướng dẫn tìm và tải các tài liệu ở đây
https://forms.gle/LzVNwfMpYB9qH4JU6