Đề thi giữa học kì 1 Ngữ Văn 6 năm 2022-2023 (có đáp án)-Đề 3

Đề thi giữa học kì 1 Ngữ Văn 6 năm 2022-2023 có đáp án-Đề 3. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
ĐỀ ÔN TP GIA K I NĂM HỌC 2022 2023 3)
MÔN: NG VĂN- LP 6
I. PHẦN ĐC HIỂU (5,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi.
... “Bởi tôi ăn uống điều độ làm việc chừng mực nên tôi chóng lớn lắm.
Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên ng tráng. Đôi càng
tôi mm bóng. Những cái vuốt chân, khoeo cứ cứng dần nhọn hoắt. Thỉnh
thong, muốn thử sự lợi hi của những chiếc vuốt, i co cẳng lên, đp phanh
phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y n nhát dao vừa lia qua.
Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây githành cái áo dài kín xuống tận
chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. c tôi đi ch
bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được rất ưa nhìn.
Đầu i to ra nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh c nào cũng
nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi i và uốn cong một
vẻ rất đỗi hùng dũng ...
(Ngữ văn 6, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2021)
1. Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? c định ni kể.
2. Đoạn trích trên có sử dụng những biện pháp tu từ nào?
3. Tìm và nêuc dụng của từ láy trong câu sau: Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại
của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngn cỏ.
4. Nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật Dế Mèn.
5. Em học hỏi được gì từ Dế Mèn qua đoạn trích trên?
II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm)
Kể lại một trải nghiệm của em.
-Hết-
ĐÁP ÁN
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Gm khảo chủ động nắm bắt ni dung trình bày của học sinh để đánh giá bài
làm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý hướng dẫn chấm.
- n trọng những bài làm có tính sáng tạo của học sinh.
Trang 2
- Điểm lẻ tính đến 0,25 điểm.
B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
I. PHẦN ĐC HIỂU (5.0 điểm)
đề 1:
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
1
Đoạn trích trên thuộc văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" của tác
giả Hoài. Văn bản được chọn lọc trong chương I của truyện "Dế
Mèn phiêu lưu kí".
Ngôi kể thứ nhất
0,5
0,5
2
Các biện pháp tu từ:
- So sánh
- Nhân hoá
1,0
3
-Phanh phách
- Tác dụng: Nhấn mạnh vẻ đẹp ờng tráng, mạnh mẽ, đầy sức sống,
khiến cho hình ảnh Dế Mèn hiện lên một cách sinh động.
0,5
0,5
4
Học sinh nêu được vẻ đẹp về ngoại hình hành đng của chàng Dế
Mèn theo định hướng sau:
+ Vẻ đẹp trẻ trung, cường tráng, khe mạnh,…
+ Hành động nhanh nhẹn, dứt khoát,..
0,5
0,5
5
Học sinh nêu được bài học ý nghĩa đúng đắn, sát hợp từ đoạn văn
theo định hướng sau:
Phải ăn ung có điều độ và làm việc có chừng mực.
1,0
MA TRẬN ĐỀ KIM TRA GIA K I
M HC 2022-2023
Môn: Ng văn – Lp 6
I. MỤC TIÊU Đ KIM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức đ đạt được ca quá trình dy hc (t tun
1 đến tun 7) so vi yêu cu đạt chun kiến thức, năng của chương trình giáo
dc.
- Nm bt kh năng hc tp, mức đ phân hóa v hc lc ca hc sinh. Trên
sở đó, giáo viên kế hoch dy hc p hp với đối tượng hc sinh nhm
nâng cao chất lượng dy hc môn Ng văn.
II. HÌNH THC ĐỀ KIM TRA
- Hình thc: T lun
- Cách thc: Kim tra trên lớp theo đ ca trường
III. THIT LP MA TRN
Trang 3
Mức độ
Lĩnh vực
nội dung
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Tổng
số
I. Đọc hiểu văn bản
- Ngữ liệu: Văn bản
truyện đồng thoại.
- Tiêu chí lựa chọn
ngữ liệu: Đoạn trích
văn bản.
- Tên văn bản,
tác giả, ni
kể, biện pháp
tu từ, từ láy
- Tác
dụng của
từ láy
- Nội
dung, ý
nga
đoạn trích
- Rút ra
bài học;
- Giải
quyết
tình
huống.
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
3
3.0
30 %
1
1.0
10%
1
1.0
10 %
5
5.0
50%
II. Tạo lập n bản
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
1
5.0
50%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ
3
3.0
30%
1
1.0
10%
1
1.0
10%
6
10.0
100
%
| 1/3

Preview text:

ĐỀ ÔN TẬP GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022 – 2023 (ĐỀ 3)
MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 6
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi.
... “Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm.
Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng
tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh
thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh
phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.
Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận
chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách
bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn.
Đầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng
nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một
vẻ rất đỗi hùng dũng ...
(Ngữ văn 6, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2021)
1. Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Xác định ngôi kể.
2. Đoạn trích trên có sử dụng những biện pháp tu từ nào?
3. Tìm và nêu tác dụng của từ láy trong câu sau: Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại
của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ.
4. Nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật Dế Mèn.
5. Em học hỏi được gì từ Dế Mèn qua đoạn trích trên?
II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm)
Kể lại một trải nghiệm của em. -Hết- ĐÁP ÁN A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá bài
làm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý hướng dẫn chấm.
- Tôn trọng những bài làm có tính sáng tạo của học sinh. Trang 1
- Điểm lẻ tính đến 0,25 điểm.
B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Mã đề 1:

Câu Nội dung cần đạt Điểm 1
Đoạn trích trên thuộc văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" của tác 0,5
giả Tô Hoài. Văn bản được chọn lọc trong chương I của truyện "Dế Mèn phiêu lưu kí". Ngôi kể thứ nhất 0,5 2 Các biện pháp tu từ: 1,0 - So sánh - Nhân hoá 3 -Phanh phách 0,5
- Tác dụng: Nhấn mạnh vẻ đẹp cường tráng, mạnh mẽ, đầy sức sống,
khiến cho hình ảnh Dế Mèn hiện lên một cách sinh động. 0,5 4
Học sinh nêu được vẻ đẹp về ngoại hình và hành động của chàng Dế 0,5
Mèn theo định hướng sau:
+ Vẻ đẹp trẻ trung, cường tráng, khỏe mạnh,… 0,5
+ Hành động nhanh nhẹn, dứt khoát,.. 5
Học sinh nêu được bài học có ý nghĩa đúng đắn, sát hợp từ đoạn văn theo định hướng sau:
Phải ăn uống có điều độ và làm việc có chừng mực. 1,0
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần
1 đến tuần 7) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên
cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm
nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN Trang 2 Mức độ Nhận biết Thông Vận Vận dụng Tổng Lĩnh vực hiểu dụng cao số nội dung
I. Đọc hiểu văn bản
- Tác - Rút ra
- Ngữ liệu: Văn bản - Tên văn bản, dụng của bài học; truyện đồng thoại. tác giả, ngôi từ láy - Giải
- Tiêu chí lựa chọn kể, biện pháp - Nội quyết
ngữ liệu: Đoạn trích tu từ, từ láy dung, ý tình văn bản. nghĩa huống. đoạn trích - Số câu 3 1 1 5 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Tạo lập
II. Tạo lập văn bản một bài văn kể về một trải nghiệm - Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6 Tổng số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100 % Trang 3