Đề thi giữa học kì 2 lớp 12 môn Văn năm 2022 Đề 1

Đề thi giữa học kì 2 lớp 12 môn Văn năm 2022 Đề 1 được biên soạn dưới dạng file PDF cho bạn tham khảo, ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Đề thi gia hc kì 2 lớp 12 môn Văn năm 2022
I. Đọc hiểu văn bn (3đ):
Đọc văn bản sau và tr li các câu hi:
Đôi khi cuộc sống dường như muốn c tình đánh ngã bạn. Nhưng hãy đừng mt
lòng tin. Tôi biết chc chn rằng, điều duy nhất đã giúp tôi tiếp tục bước đi chính là
tình yêu ca tôi dành cho những tôi đã làm. Các bạn phải tìm ra được cái các
bạn yêu quý. Điều đó luôn đúng cho công việc và cho c những người thân yêu ca
bn. Công vic s chiếm phn ln cuộc đời bn cách duy nhất để thành công
mt cách thc s hãy làm nhng vic bn tin rằng đó nhng vic tuyt
vời. cách để to ra nhng công vic tuyt vi bn hãy yêu vic mình làm.
Nếu như các bạn chưa tìm thấy nó, hãy tiếp tc tìm kiếm. Đừng b cuc bi
bng trái tim bn, bn s biết khi bn tìm thấy nó. Và cũng s giống như bt kì mt
mi quan h nào, s tr nên tt dần lên khi năm tháng qua đi. vy hy c
gng tìm kiểm cho đến khi nào bạn tìm ra được tình yêu của mình, đừng t b.
(Trích Steve Jobs vi những phát ngôn đáng nhớ, theo http://www.vnexpress.net,
ngày 26/8/2011)
Câu 1 (0,5đ): Chỉ ra ít nht 05 cm t trong đon trích th hin tính cht kêu gi,
động , viên, khích l.
Câu 2 (0,75đ): Anh/ Chị hiu thế nào v câu: “Đôi khi cuộc sống dường như muốn
c tình đánh ngã bạn.”?
Câu 3 (0,75đ): Theo anh/chị, vì sao tác gi cho rằng: “Các bạn phải tìm ra được cái
các bạn yêu quý.”?
Câu 4 (1,0đ): Thông điệp nào t đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối vi anh/ ch?
II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Nêu suy nghĩ ca anh/ch v câu nói: Nếu anh bn vào quá kh bng
súng lục thì tương lai sẽ bn vào anh bằng đại bác.
Câu 2 (5đ): Phân tích hành động ci trói ca M trong V chng A Ph Tô Hoài.
Đáp án Đề thi gia hc kì 2 lp 12 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Câu 1 (0,5đ):
Các cm t trong đoạn trích th hin tính cht kêu gọi, động , viên, khích lệ: “đừng
mất lòng tin”, “đừng b cuộc”, “hãy gắng”, “hãy tiếp tc”, “hãy yêu vic mình
làm”, “đừng t b”…
Câu 2 (0,75đ):
Ý câu nói: trong cuc sống, đôi khi chúng ta đã cố gng rt nhiều nhưng vẫn tht
bại. Nó như một l hiển nhiên và thường tình mà ai cũng sẽ gp phi.
Câu 3 (0,75đ):
Tác gi cho rằng: “Các bạn phải tìm ra được cái các bạn yêu quý” vì: Mỗi người
cn phải tìm ra được cái mình yêu quý đó thể là mt công vic hoc mt con
người. Đó là công việc/ con người chúng ta thích thú, đam mê, theo đui tin
ng tuyt vi. Ch khi đó chúng ta mới động lực để làm vic hoc sng
trách nhiệm hơn.
Câu 4 (1,0đ):
Những thông điệp có ý nghĩa:
Phi luôn có lòng tin vào nhng vic mình làm.
Phi yêu quý nhng công vic mình làm.
Không được b cuc khi tht bi.
Hãy kiên trì và c gng liên tc.
Hc sinh t la chọn thông điệp cho bản thân mình và đưa ra lời lí gii hp lí.
II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ):
Dàn ý Ngh lun xã hi v câu nói: Nếu anh bn vào quá kh bng súng lc thì
tương lai sẽ bn vào anh bằng đại bác
1. M bài
Gii thiu vấn đề cn ngh lun: câu nói: Nếu anh bn vào quá kh bng súng lc
thì tương lai sẽ bn vào anh.
2. Thân bài
a. Gii thích
Nếu anh bn vào quá kh bng súng lc: vic chúng ta không c gng, n lc
trong công vic và cuc sống để to lp mt tương lai tốt đẹp ch dửng dưng,
sng an phn.
Tương lai sẽ bn vào anh bằng đại bác: đây là hu qu ca vic li biếng, không c
gng quá kh, chúng ta s có một tương lai vất v, kh cc.
Câu nói khuyên nh con người sng phi biết lo nghĩ cho tương lai, c gng lao
động, to lp mt cuc sng tốt đẹp.
b. Phân tích
hi luôn phát trin, nếu con người không c gắng vươn lên, n lc, c gng s
b tht lùi v sau và sm mun cũng bị đào thải khi vòng xoay ca xã hi.
Mỗi con người cn phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới
tr thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp.
Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gp nhiều khó khăn và
nhng vấp ngã, sau khi đng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta s rút ra nhiu
bài hc quý giá cho bn thân, t đó tích lũy được kinh nghim sng, hoàn thin
mình.
c. Chng minh
Hc sinh t ly dn chng v những người c gắng vươn lên đ xây dng mt
cuc sng tốt đẹp để minh họa cho bài làm văn của mình.
Lưu ý: dẫn chng phi tht tiêu biu, ni bật được nhiều người biết đến.
d. Phản đề
nhiều người sống không ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ li,
da dẫm vào người khác, không biết t làm ch cuc sng ca mình hoc khi vp
ngã thì nản chí,… những người này s không có đưc thành công, s sm b xã hi
đào thải; đáng bị xã hi ch trích, phê phá.
3. Kết bài
Khái quát li vấn đ ngh lun (Nếu anh bn vào quá kh bng súng lục thì tương
lai s bn vào anh bằng đại bác) và rút ra bài hc cho bn thân mình.
Câu 2 (5đ):
Dàn ý Tâm trng ca M khi gii thoát cho A Ph
1. M bài
Gii thiu vấn đề cn ngh lun: Tâm trng ca M khi gii thoát cho A Ph.
2. Thân bài
Hoàn cnh: Nhìn nhng giọt nước mt ca A Ph, M xúc động thấy thương cho A
Ph nh li nỗi đau chính mình: “Mị trông sang, thy hai mt A Ph cũng va
m, một dòng nưc lấp lánh đã xuống hai hõm má đã xám đen li; M cht nh
đến đêm năm trước A S trói M, M cũng phải trói đứng thế kia.”
M với thái độ căm phẫn, nhn thc bn chất độc ác ca bn thng Tra:
“Trời ơi, nó bắt trói đứng người ta đền chết, nó bắt mình cũng chết thôi, nó bt trói
đến chết người đàn bà ngày trước cũng trong cái nhà này; Chúng nó thật độc ác; Ta
là thân đàn bà, nó đã bt ta trình ma nhà nó ri thì ch còn biết đợi ngày rũ xương ở
đây thôi, người kia vic gì mà phi chết”.
Sc sng cùng s đánh thc tâm hồn, lòng thương người cùng cnh ng đã giúp
M t qua ni s, M quyết định ci dây trói cho A Ph và t gii thoát mình.
M nh lại đời mình, M ởng tượng như th một lúc nào đó, biết đâu A Phủ
chẳng đã trốn được ri, lúc y b con Tra bo M đã cởi trói cho làm sao
M không thy s, ri M cũng vụt chy theo A Ph.
Sức sng luôn tim tàng trong tâm hn M dẫn đến sc phn kháng mãnh lit,
táo bạo để giành li t do M. Khi sc sng tim tàng trong tâm hồn con người
đưc hi sinh, nó tt yếu chuyển hóa thành hành động phn kháng táo bo.
3. Kết bài
Khái quát li tâm trng ca M khi gii thoát cho A Ph đồng thi nêu giá tr ca
tác phm.
---------------------------
| 1/5

Preview text:


Đề thi giữa học kì 2 lớp 12 môn Văn năm 2022
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Đôi khi cuộc sống dường như muốn cố tình đánh ngã bạn. Nhưng hãy đừng mất
lòng tin. Tôi biết chắc chắn rằng, điều duy nhất đã giúp tôi tiếp tục bước đi chính là
tình yêu của tôi dành cho những gì tôi đã làm. Các bạn phải tìm ra được cái các
bạn yêu quý. Điều đó luôn đúng cho công việc và cho cả những người thân yêu của
bạn. Công việc sẽ chiếm phần lớn cuộc đời bạn và cách duy nhất để thành công
một cách thực sự là hãy làm những việc mà bạn tin rằng đó là những việc tuyệt
vời. Và cách để tạo ra những công việc tuyệt vời là bạn hãy yêu việc mình làm.
Nếu như các bạn chưa tìm thấy nó, hãy tiếp tục tìm kiếm. Đừng bỏ cuộc bởi vì
bằng trái tim bạn, bạn sẽ biết khi bạn tìm thấy nó. Và cũng sẽ giống như bất kì một
mối quan hệ nào, nó sẽ trở nên tốt dần lên khi năm tháng qua đi. Vì vậy hấy cố
gắng tìm kiểm cho đến khi nào bạn tìm ra được tình yêu của mình, đừng từ bỏ.
(Trích Steve Jobs với những phát ngôn đáng nhớ, theo http://www.vnexpress.net, ngày 26/8/2011)
Câu 1 (0,5đ): Chỉ ra ít nhất 05 cụm từ trong đoạn trích thể hiện tính chất kêu gọi, động , viên, khích lệ.
Câu 2 (0,75đ): Anh/ Chị hiểu thế nào về câu: “Đôi khi cuộc sống dường như muốn
cố tình đánh ngã bạn.”?
Câu 3 (0,75đ): Theo anh/chị, vì sao tác giả cho rằng: “Các bạn phải tìm ra được cái các bạn yêu quý.”?
Câu 4 (1,0đ): Thông điệp nào từ đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/ chị? II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Nêu suy nghĩ của anh/chị về câu nói: Nếu anh bắn vào quá khứ bằng
súng lục thì tương lai sẽ bắn vào anh bằng đại bác.
Câu 2 (5đ): Phân tích hành động cởi trói của Mị trong Vợ chồng A Phủ Tô Hoài.
Đáp án Đề thi giữa học kì 2 lớp 12 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ): Câu 1 (0,5đ):
Các cụm từ trong đoạn trích thể hiện tính chất kêu gọi, động , viên, khích lệ: “đừng
mất lòng tin”, “đừng bỏ cuộc”, “hãy cό gắng”, “hãy tiếp tục”, “hãy yêu việc mình
làm”, “đừng từ bỏ”… Câu 2 (0,75đ):
Ý câu nói: trong cuộc sống, đôi khi chúng ta đã cố gắng rất nhiều nhưng vẫn thất
bại. Nó như một lẽ hiển nhiên và thường tình mà ai cũng sẽ gặp phải. Câu 3 (0,75đ):
Tác giả cho rằng: “Các bạn phải tìm ra được cái các bạn yêu quý” vì: Mỗi người
cần phải tìm ra được cái mình yêu quý – đó có thể là một công việc hoặc một con
người. Đó là công việc/ con người mà chúng ta thích thú, đam mê, theo đuổi và tin
tưởng là tuyệt vời. Chỉ khi đó chúng ta mới có động lực để làm việc hoặc sống có trách nhiệm hơn. Câu 4 (1,0đ):
Những thông điệp có ý nghĩa:
– Phải luôn có lòng tin vào những việc mình làm.
– Phải yêu quý những công việc mình làm.
– Không được bỏ cuộc khi thất bại.
– Hãy kiên trì và cố gắng liên tục.
Học sinh tự lựa chọn thông điệp cho bản thân mình và đưa ra lời lí giải hợp lí. II. Làm văn (7đ): Câu 1 (2đ):
Dàn ý Nghị luận xã hội về câu nói: Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục thì
tương lai sẽ bắn vào anh bằng đại bác 1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: câu nói: Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục
thì tương lai sẽ bắn vào anh. 2. Thân bài a. Giải thích
Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục: là việc chúng ta không cố gắng, nỗ lực
trong công việc và cuộc sống để tạo lập một tương lai tốt đẹp mà chỉ dửng dưng, sống an phận.
Tương lai sẽ bắn vào anh bằng đại bác: đây là hậu quả của việc lời biếng, không cố
gắng ở quá khứ, chúng ta sẽ có một tương lai vất vả, khổ cực.
Câu nói khuyên nhủ con người sống phải biết lo nghĩ cho tương lai, cố gắng lao
động, tạo lập một cuộc sống tốt đẹp. b. Phân tích
Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ
bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội.
Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới
trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp.
Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và
những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều
bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình. c. Chứng minh
Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người cố gắng vươn lên để xây dựng một
cuộc sống tốt đẹp để minh họa cho bài làm văn của mình.
Lưu ý: dẫn chứng phải thật tiêu biểu, nổi bật được nhiều người biết đến. d. Phản đề
Có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại,
dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp
ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội
đào thải; đáng bị xã hội chỉ trích, phê phá. 3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề nghị luận (Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục thì tương
lai sẽ bắn vào anh bằng đại bác) và rút ra bài học cho bản thân mình. Câu 2 (5đ):
Dàn ý Tâm trạng của Mị khi giải thoát cho A Phủ 1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Tâm trạng của Mị khi giải thoát cho A Phủ. 2. Thân bài
Hoàn cảnh: Nhìn những giọt nước mắt của A Phủ, Mị xúc động thấy thương cho A
Phủ và nhớ lại nỗi đau chính mình: “Mị trông sang, thấy hai mắt A Phủ cũng vừa
mở, một dòng nước lấp lánh đã bò xuống hai hõm má đã xám đen lại; Mị chợt nhớ
đến đêm năm trước A Sử trói Mị, Mị cũng phải trói đứng thế kia.”
Mị với thái độ căm phẫn, nhận thức rõ bản chất độc ác của bọn thống lí Pá Tra:
“Trời ơi, nó bắt trói đứng người ta đền chết, nó bắt mình cũng chết thôi, nó bắt trói
đến chết người đàn bà ngày trước cũng trong cái nhà này; Chúng nó thật độc ác; Ta
là thân đàn bà, nó đã bắt ta trình ma nhà nó rồi thì chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở
đây thôi, người kia việc gì mà phải chết”.
Sức sống cùng sự đánh thức tâm hồn, lòng thương người cùng cảnh ngộ đã giúp
Mị vượt qua nỗi sợ, Mị quyết định cởi dây trói cho A Phủ và tự giải thoát mình.
Mị nhớ lại đời mình, Mị tưởng tượng như có thể một lúc nào đó, biết đâu A Phủ
chẳng đã trốn được rồi, lúc ấy bố con Pá Tra bảo là Mị đã cởi trói cho nó làm sao
Mị không thấy sợ, rồi Mị cũng vụt chạy theo A Phủ.
→ Sức sống luôn tiềm tàng trong tâm hồn Mị dẫn đến sức phản kháng mãnh liệt,
táo bạo để giành lại tự do ở Mị. Khi sức sống tiềm tàng trong tâm hồn con người
được hồi sinh, nó tất yếu chuyển hóa thành hành động phản kháng táo bạo. 3. Kết bài
Khái quát lại tâm trạng của Mị khi giải thoát cho A Phủ đồng thời nêu giá trị của tác phẩm. ---------------------------