Đề thi giữa học kì 2 lớp 12 môn Văn năm 2022 Đề 2

Đề thi giữa học kì 2 lớp 12 môn Văn năm 2022 Đề 2 được biên soạn dưới dạng file PDF cho bạn tham khảo, ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 12 829 tài liệu

Thông tin:
5 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kì 2 lớp 12 môn Văn năm 2022 Đề 2

Đề thi giữa học kì 2 lớp 12 môn Văn năm 2022 Đề 2 được biên soạn dưới dạng file PDF cho bạn tham khảo, ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

115 58 lượt tải Tải xuống
Đề thi gia hc kì 2 lớp 12 môn Văn năm 2022
I. Đọc hiểu văn bn (3đ):
Đọc văn bản sau và tr li các câu hi:
Một ước phù hợp yếu t quan trng góp phn làm nên mt việc ý nghĩa.
Ước hình nh ca những điều nm trong tâm trí ta, nếu bạn người
quyết tâm thì bn s m cách đạt được nó. Nhng người làm nên nghip ln trên
thế giới đều là những người biết mơ ước.
Ước mơ không bao giờ hình thành những người th ơ, lười biếng hay thiếu tham
vng. Bạn hãy đt ra những ước mơ nm trong kh năng của mình và lên kế hoch
c th để từng bước hin thc hóa chúng. Trong khi vch ra kế hoch c th đ đạt
đưc thành công, c trong s nghip ln cuc sống thường ngày, bạn đừng b lung
lay hay nht chí bi những người xem bn như là k mơ mộng. Để đạt được thành
công như mong muốn trong mt thế giới đang nhiều thay đổi này, bn phi hc
hi tinh thn ca các bc tin bi những người đã cống hiến c cuộc đi mình
cho s phát trin của văn minh nhân loi. Tinh thn y dòng huyết mch ca s
phát triển là hội để bn gii phóng hết năng lực tim n ca mình. Hãy biết
quên những ước không thành của ngày hôm qua. Thay vào đó, cn biến ước
mơ của ngày mai thành nhng công vic c thể, để một ngày không xa trong tương
lai, chúng s tr thành hin thc.
Ước không phải cái sẵn có, cũng chẳng phi cái không th có. Ước
chính con đường chưa được định hình, hình nh ca những điu nm trong
tâm trí bn mà nếu có đủ quyết tâm, bn hoàn toàn có th hin thc hóa chúng.
Nếu bạn tin tưởng vào những ước của mình thì hãy c gng thc hin bng tt
c.
(Không gì là không th, George Matthew Adams)
Câu 1 (0,5đ): Xác định phương thức biểu đạt chính được s dụng trong văn bn
trên.
Câu 2 (0,75đ): Theo anh/chị, như thế nào một ước phù hp và mt k
mng?
Câu 3 (0,75đ): Để hin thực hóa ước trong tâm trí của mình, tác gi văn bản
trên khuyên chúng ta cn phải làm như thế nào?
Câu 4 (1,0đ): Thông điệp nào trong văn bản trên ý nghĩa nhất đối vi anh/ch?
Lí gii vì sao?
II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Nghị lun xã hội: Nơi lạnh nht không phi là Bc Cực mà là nơi thiếu
vắng tình thương.
Câu 2 (5đ): Phân tích diễn biến tâm trng M trong đêm tình mùa xuân.
Đáp án Đề thi gia hc kì 2 lp 12 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Câu 1 (0,5đ):
Phương thức biểu đạt chính: ngh lun.
Câu 2 (0,75đ):
Ước phù hợp những ước nằm trong kh năng, điu kiện, năng lc ca
bn thân; phù hp vi các chun mực đạo đức và pháp lut.
K mộng k những ước viễn vông, vượt ngoài kh năng, điều kin
ca bn thân; không có ý thc c gng, quyết tâm để biến ước mơ thành hiện thc.
Câu 3 (0,75đ):
Nhng li khuyên ca tác gi nhm hin thực hóa ước mơ như:
Đặt ra những ước mơ nằm trong kh năng của mình và lên kế hoch c th.
Đừng b lung lay hay nht chí bởi người khác.
Phi hc hi tinh thn ca các bc tin bi.
Biết quên những ước không thành của ngày hôm qua, biến ước ca ngày
mai thành nhng công vic c th...
Câu 4 (1,0đ):
Hc sinh trình bày ý kiến nhân v s la chn ca mình cách gii hp
lý.
II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ):
Dàn ý Ngh lun xã hi v hiện tượng vô cm
1. M bài
Gii thiu vấn đề cn ngh luận: Nơi lạnh nht không phi Bc Cực nơi
thiếu vắng tình thương.
2. Thân bài
a. Gii thích
Bc cc: cc bc của Trái Đất, nơi quanh năm băng tuyết bao ph khiến cho nhiu
vùng không có c s sng, vô cùng lnh lo.
Nơi không tình thương con người: nơi con người sng vi nhau bng s lnh
lùng, vô cảm, không có tí tình thương, sự san sẻ, giúp đỡ nhau.
Ý câu nói phê phán những người có thái độ sng vô cảm, lãnh đạm.
b. Phân tích
Trong xã hi có rt nhiu mảnh đời chu bt hạnh, đau thương, khổ cc, vic chúng
ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, gim bt nỗi đau
ca h, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vng mạnh hơn.
Khi giúp đỡ người khác, ta s nhn li s kính trng, nim tin yêu của người khác
và c s sẵn sàng giúp đỡ li mình lúc mình gặp khó khăn.
Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác s góp phn làm cho
hi này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn.
c. Chng minh
Hc sinh t ly dn chng v nhân vt, s việc yêu thương, chia s làm minh
chứng cho bài làm văn của mình.
Lưu ý: dẫn chng phi tiêu biu, ni bt, xác thực được nhiều người biết đến.
d. Phản đề
Trong hi vẫn không ít ngưi tính ích k, nh nhen, ch biết đến bn thân
mình không cần suy nghĩ cho người khác, li những người cm mc k
nỗi đau của đồng loại,… → những người này cn b phê phán, ch trích.
3. Kết bài
Khái quát li vấn đề cn ngh lun: ý kiến: “Nơi lạnh nht không phi Bc Cc
mà là nơi thiếu vắng tình thương” và rút ra bài học, liên h bn thân.
Câu 2 (5đ):
Dàn ý Din biến tâm trng M trong đêm tình mùa xuân
1. M bài
Gii thiu tác gi Hoài, truyn ngn V chng A Phdn dt vào tâm trng
ca nhân vt M trong đêm tình mùa xuân.
2. Thân bài
Tiếng sáo đã thc tnh tâm hn, sc sng ca M ởng đã bị hoàn cnh hy hoi,
vùi lấp, nay đã trỗi dy: M nghe tiếng sáo vng li, tha thiết bi hi; ngi nhm
thm bài hát của người đang thổi.
S thc tnh trong tâm hn M bằng hành động uống rượu: Ngày tết, M cũng uống
u. M c lén ly h u c ung ng c tng bát.
Tiếng sáo, hương rượu ngà say, tiếng người hát đồng đã đưa Mị sng, nh li quá
kh êm đẹp thi thiếu n tr trung, yêu đời; lòng M thì đang sống v ngày trước.
M thy phi tr lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước.
M tr lm. M vn còn tr. M mun đi chơi.
M thấy vui sướng nhưng cũng đau đn, tuyt vọng nghĩ đến cái chết để khỏi đi
din vi thc ti: Nếu nm ngón trong tay lúc này, M s ăn cho chết ngay,
ch không bun nh li na.
Khi nim khao khát sống làm người được phc sinh, t tr thành mt
mãnh lực, xung đột gay gt, quyết mt mt mt còn vi trạng thái nghĩa của
thc ti. Quá kh M hin v như một đối chng, làm thc tại đau khổ, nên t
tâm trng hồi tưởng quá kh tươi đẹp M đã ý nghĩ chết đi vì thực ti cùng
đau khổ, cơ nhục.
Trong tiếng sáo rp rn, M hành động tht khe khon, dt khoát ch không bun
và đau khổ để chun b đi chơi: Mị muốn đi chơi, Mị ng sắp đi chơi. M qun li
tóc, M vi tay ly cái váy hoa phía trong vách.
M b A S đàn áp thô bo, M na mê, na tỉnh nhưng đã phản kháng rt quyết
lit, tâm trng buồn đau đớn nghĩ về thân phn.
Hơi i nng nàn, M vn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi Mị
vùng bước đi. Nhưng tay chân đau không cựa được. M thn thức nghĩ mình không
bng mt con ngựa… Mị nín khóc, M li bi hi.
Sáng tnh dy, M cm giác s đau đớn khi nghĩ về thân phn mình.
- Không khí đêm tình mùa xuân trên bn Mèo tiếng sáo gi bạn tình đã đánh
thc sc sng, lay tnh tâm hn M. b chà đạp nhưng sức sng tim tàng trong
tâm hn M vn không b li tt. Tâm trng M phc tp vi những xung đột ging
din ra âm thầm, đau đớn trong cõi tâm giữa nim khao khát hnh phúc cháy
bỏng đang trỗi dy mnh m và thc ti tàn bo, lnh lùng.
→ Sức sng tim tàng và khát vng mãnh lit.
3. Kết bài
Khái quát li giá tr ni dung, ngh thut ca truyn ngn.
---------------------------
| 1/5

Preview text:


Đề thi giữa học kì 2 lớp 12 môn Văn năm 2022
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Một ước mơ phù hợp là yếu tố quan trọng góp phần làm nên một việc có ý nghĩa.
Ước mơ là hình ảnh của những điều nằm trong tâm trí ta, và nếu bạn là người có
quyết tâm thì bạn sẽ tìm cách đạt được nó. Những người làm nên nghiệp lớn trên
thế giới đều là những người biết mơ ước.
Ước mơ không bao giờ hình thành ở những người thờ ơ, lười biếng hay thiếu tham
vọng. Bạn hãy đặt ra những ước mơ nằm trong khả năng của mình và lên kế hoạch
cụ thể để từng bước hiện thực hóa chúng. Trong khi vạch ra kế hoạch cụ thể để đạt
được thành công, cả trong sự nghiệp lẫn cuộc sống thường ngày, bạn đừng bị lung
lay hay nhụt chí bởi những người xem bạn như là kẻ mơ mộng. Để đạt được thành
công như mong muốn trong một thế giới đang có nhiều thay đổi này, bạn phải học
hỏi tinh thần của các bậc tiền bối – những người đã cống hiến cả cuộc đời mình
cho sự phát triển của văn minh nhân loại. Tinh thần ấy là dòng huyết mạch của sự
phát triển và là cơ hội để bạn giải phóng hết năng lực tiềm ẩn của mình. Hãy biết
quên những ước mơ không thành của ngày hôm qua. Thay vào đó, cần biến ước
mơ của ngày mai thành những công việc cụ thể, để một ngày không xa trong tương
lai, chúng sẽ trở thành hiện thực.
Ước mơ không phải là cái sẵn có, cũng chẳng phải là cái không thể có. Ước mơ
chính là con đường chưa được định hình, là hình ảnh của những điều nằm trong
tâm trí bạn mà nếu có đủ quyết tâm, bạn hoàn toàn có thể hiện thực hóa chúng.
Nếu bạn tin tưởng vào những ước mơ của mình thì hãy cố gắng thực hiện bằng tất cả.
(Không gì là không thể, George Matthew Adams)
Câu 1 (0,5đ): Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên.
Câu 2 (0,75đ): Theo anh/chị, như thế nào là một ước mơ phù hợp và một kẻ mơ mộng?
Câu 3 (0,75đ): Để hiện thực hóa ước mơ trong tâm trí của mình, tác giả văn bản
trên khuyên chúng ta cần phải làm như thế nào?
Câu 4 (1,0đ): Thông điệp nào trong văn bản trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Lí giải vì sao? II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Nghị luận xã hội: Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương.
Câu 2 (5đ): Phân tích diễn biến tâm trạng Mị trong đêm tình mùa xuân.
Đáp án Đề thi giữa học kì 2 lớp 12 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ): Câu 1 (0,5đ):
Phương thức biểu đạt chính: nghị luận. Câu 2 (0,75đ):
Ước mơ phù hợp là những ước mơ nằm trong khả năng, điều kiện, năng lực của
bản thân; phù hợp với các chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
Kẻ mơ mộng là kẻ có những mơ ước viễn vông, vượt ngoài khả năng, điều kiện
của bản thân; không có ý thức cố gắng, quyết tâm để biến ước mơ thành hiện thực. Câu 3 (0,75đ):
Những lời khuyên của tác giả nhằm hiện thực hóa ước mơ như:
Đặt ra những ước mơ nằm trong khả năng của mình và lên kế hoạch cụ thể.
Đừng bị lung lay hay nhụt chí bởi người khác.
Phải học hỏi tinh thần của các bậc tiền bối.
Biết quên những ước mơ không thành của ngày hôm qua, biến ước mơ của ngày
mai thành những công việc cụ thể... Câu 4 (1,0đ):
Học sinh trình bày ý kiến cá nhân về sự lựa chọn của mình và có cách lí giải hợp lý. II. Làm văn (7đ): Câu 1 (2đ):
Dàn ý Nghị luận xã hội về hiện tượng vô cảm 1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi
thiếu vắng tình thương. 2. Thân bài a. Giải thích
Bắc cực: cực bắc của Trái Đất, nơi quanh năm băng tuyết bao phủ khiến cho nhiều
vùng không có cả sự sống, vô cùng lạnh lẽo.
Nơi không có tình thương con người: nơi con người sống với nhau bằng sự lạnh
lùng, vô cảm, không có tí tình thương, sự san sẻ, giúp đỡ nhau.
Ý câu nói phê phán những người có thái độ sống vô cảm, lãnh đạm. b. Phân tích
Trong xã hội có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng
ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau
của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn.
Khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của người khác
và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại mình lúc mình gặp khó khăn.
Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã
hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn. c. Chứng minh
Học sinh tự lấy dẫn chứng về nhân vật, sự việc yêu thương, chia sẻ làm minh
chứng cho bài làm văn của mình.
Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, nổi bật, xác thực được nhiều người biết đến. d. Phản đề
Trong xã hội vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân
mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lại có những người vô cảm mặc kệ
nỗi đau của đồng loại,… → những người này cần bị phê phán, chỉ trích. 3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: ý kiến: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực
mà là nơi thiếu vắng tình thương” và rút ra bài học, liên hệ bản thân. Câu 2 (5đ):
Dàn ý Diễn biến tâm trạng Mị trong đêm tình mùa xuân 1. Mở bài
Giới thiệu tác giả Tô Hoài, truyện ngắn Vợ chồng A Phủ và dẫn dắt vào tâm trạng
của nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân. 2. Thân bài
Tiếng sáo đã thức tỉnh tâm hồn, sức sống của Mị tưởng đã bị hoàn cảnh hủy hoại,
vùi lấp, nay đã trỗi dậy: Mị nghe tiếng sáo vọng lại, tha thiết bổi hổi; ngồi nhẩm
thầm bài hát của người đang thổi.
Sự thức tỉnh trong tâm hồn Mị bằng hành động uống rượu: Ngày tết, Mị cũng uống
rượu. Mị cứ lén lấy hủ rượu cứ uống ừng ực từng bát.
Tiếng sáo, hương rượu ngà say, tiếng người hát đồng đã đưa Mị sống, nhớ lại quá
khứ êm đẹp thời thiếu nữ trẻ trung, yêu đời; lòng Mị thì đang sống về ngày trước.
Mị thấy phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước.
Mị trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi.
Mị thấy vui sướng nhưng cũng đau đớn, tuyệt vọng nghĩ đến cái chết để khỏi đối
diện với thực tại: Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay,
chứ không buồn nhớ lại nữa.
→ Khi niềm khao khát sống là làm người được phục sinh, tự nó trở thành một
mãnh lực, xung đột gay gắt, quyết một mất một còn với trạng thái vô nghĩa của
thực tại. Quá khứ Mị hiện về như một đối chứng, làm rõ thực tại đau khổ, nên từ
tâm trạng hồi tưởng quá khứ tươi đẹp Mị đã có ý nghĩ chết đi vì thực tại vô cùng đau khổ, cơ nhục.
Trong tiếng sáo rập rờn, Mị hành động thật khỏe khoắn, dứt khoát chứ không buồn
và đau khổ để chuẩn bị đi chơi: Mị muốn đi chơi, Mị cũng sắp đi chơi. Mị quấn lại
tóc, Mị với tay lấy cái váy hoa ở phía trong vách.
Mị bị A Sử đàn áp thô bạo, Mị nửa mê, nửa tỉnh nhưng đã phản kháng rất quyết
liệt, tâm trạng buồn đau đớn nghĩ về thân phận.
Hơi rượi nồng nàn, Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi → Mị
vùng bước đi. Nhưng tay chân đau không cựa được. Mị thổn thức nghĩ mình không
bằng một con ngựa… Mị nín khóc, Mị lại bồi hồi.
Sáng tỉnh dậy, Mị cảm giác sợ và đau đớn khi nghĩ về thân phận mình.
- Không khí đêm tình mùa xuân trên bản Mèo và tiếng sáo gọi bạn tình đã đánh
thức sức sống, lay tỉnh tâm hồn Mị. Dù bị chà đạp nhưng sức sống tiềm tàng trong
tâm hồn Mị vẫn không bị lụi tắt. Tâm trạng Mị phức tạp với những xung đột giằng
xé diễn ra âm thầm, đau đớn trong cõi tâm tư giữa niềm khao khát hạnh phúc cháy
bỏng đang trỗi dậy mạnh mẽ và thực tại tàn bạo, lạnh lùng.
→ Sức sống tiềm tàng và khát vọng mãnh liệt. 3. Kết bài
Khái quát lại giá trị nội dung, nghệ thuật của truyện ngắn. ---------------------------