Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 8 năm 2023 - 2024 sách CTST - Đề 1

Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 8 năm 2023 - 2024 sách CTST - Đề 1 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Giáo dục công dân 8 285 tài liệu

Thông tin:
5 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 8 năm 2023 - 2024 sách CTST - Đề 1

Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 8 năm 2023 - 2024 sách CTST - Đề 1 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

66 33 lượt tải Tải xuống
PHÒNG GD&ĐT............
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Môn: GDCD Lp 8
Năm học: 2023 - 2024
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
TT
Ch đề
Ni dung
Mc đ nhn thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
T l
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Gio
dc k
năng
sng
Ni dung 1:
Xác định mc
tiêu cá nhân
6
câu
2
câu
6
câu
2
câu
Gio
dc
kinh t
Ni dung 2:
Lp kế hoch
chi tiêu
6
câu
½
câu
½
câu
6
câu
1
câu
Tng
12
2
1/2
1/2
12
3
T l
30%
30%
30%
10%
30%
70%
T l chung
60%
40%
100%
II/ BN ĐC T
BN ĐC T Đ KIM TRA GIA HC KÌ 2
MÔN: GDCD LP 8 - THI GIAN 45 PHÚT
TT
Mch
ni
dung
Ni dung
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Giáo
dc k
năng
sng
Xác
định
mc tiêu
cá nhân
* Nhn bit:
- Hiểu được thế nào là xác định mục tiêu
cá nhân
- Nhận biết được vì sao phải xác định
mục tiêu cá nhân.
- Nêu được cách xác định mục tiêu và
lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân.
* Thông hiểu:
- Xây dựng được mục tiêu nhân của
bản thân và kế hoạch hành đng
nhằm đạt mục tiêu đó.
6 TN
2TL
2
Gio
dc
kinh t
Lp k
hoch
chi tiêu
* Nhn bit:
- Nêu được s cần thiết phi lp kế
hoạch chi tiêu.
* Vn dng:
- Lập được kế hoch chi tiêu.
- Giúp đỡ bạn , người thân lập kế hoch
chi tiêu hp lí.
* Vn dng cao:
- Thực hiện được kế hoạch chi tiêu hợp
lí của bản thân.
6 TN
½ TL
½
TL
Tng
12
TN
2 TL
1/2
TL
1/2
TL
T l %
30
30
30
10
T l chung
60
40
Phn I: Trc nghim (3,0 điểm)
Hãy chọn phương án trả li đúng và viết ch cái đứng trước phương án đó vào bài làm.
Câu 1: Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau đây: “….. là những kết quả
cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong mt khoảng thời gian nhất định”.
A. Mục tiêu cá nhân. B. Mục tiêu phấn đấu.
C. Kế hoạch cá nhân. D. Năng lực cá nhân.
Câu 2: Bạn C (14 tuổi) đặt mục tiêu đến năm 24 tuổi sẽ trở thành kĩ sư công nghệ thông tin.
Theo em, mục tiêu cá nhân của bạn C thuc loại mục tiêu nào sau đây?
A. Mục tiêu ngắn hạn. B. Mục tiêu sức khỏe.
C. Mục tiêu tài chính. D. Mục tiêu sự nghiệp.
Câu 3: Tiêu chí “cụ thể” trong việc xác định mục tiêu cá nhân được hiểu như thế nào?
A. Mỗi mục tiêu phải hướng tới mục đích chung.
B. Mục tiêu phải đi kèm với thời hạn đạt được.
C. Mục tiêu có thể định lượng, đo lường được.
D. Mỗi mục tiêu cần có mt kết quả cụ thể.
Câu 4: Ni dung nào sau đây không phản ánh đúng các tiêu chí khi xác định mục tiêu cá nhân?
A. Không có thời hạn. B. Có thể đạt được. C. Đo lường được. D. Cụ thể.
Câu 5: Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian, gồm:
A. Mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.
B. Mục tiêu học tập và mục tiêu tài chính.
C. Mục tiêu trung hạn và mục tiêu dài hạn.
D. Mục tiêu sức khỏe và cống hiến xã hi.
Câu 6: Tiêu chí “có thời hạn cụ thể” trong việc xác định mục tiêu cá nhân được hiểu như thế
nào?
A. Mỗi mục tiêu phải hướng tới mục đích chung.
B. Mục tiêu phải đi kèm với thời hạn đạt được.
C. Mục tiêu có thể định lượng, đo lường được.
D. Mỗi mục tiêu cần có mt kết quả cụ thể.
Câu 7: Bản ghi chép thu chi giúp quản lí tiền bạc của cá nhân bao gồm các quyết định về hoạt
đng tài chính được gọi là gì?
A. Kế hoch tài chính cá nhân. B. Thng kê tài chính.
C. Bn kê khai tài sn. D. Thi gian biu.
Câu 8: Khi lập kế hoạch tài chính cá nhân đòi hỏi phải có những quy tắc thu chi cá nhân để làm
gì?
A. Định hướng, đảm bo tính phù hp và hiu qu ca kế hoch.
B. Thc hin kế hoch d dàng hơn.
C. Theo dõi tình trng chi tiêu ca bn thân.
D. Kim tra hiu qu ca kế hoch.
Câu 9: Kế hoạch chi tiêu rõ ràng giúp chúng ta điều gì?
A.Giúp chúng ta đt đưc mc tiêu mt cách hiu qu nht
B.Giúp tiết kim thi gian lp kế hoch
PHÒNG GD&ĐT TP ..
TRƯNG THCS L………
ĐỀ CHÍNH THC
ĐỀ KIM TRA CHT LƯNG GIA HC KÌ 2
Năm học: 2023 - 2024
MÔN Giáo dc công dân Lp 8
(Thi gian làm bài: 45 phút)
C.Giúp mi ngưi tiết kim đưc tin bc trong vic chi tiêu
D.Giúp chúng ta tn dng được khon tin ca mình mt cách trit đ
Câu 10: Khi thực hiện kế hoạch chi tiêu, cần tập trung vào các khoản chi nào?
A.Chi phát sinh
B.Chi thiết yếu, chi cn thiết nhưng có thể linh hot
C.Chi thiết yếu, chi cn thiết nhưng có thể linh hot, chi phát sinh
D.Chi cn thiết nhưng có thể linh hot
Câu 11: Nếu chi tiêu không có kế hoạch thì sẽ dẫn đến hậu quả gì?
A. Mua tha đ này, thiếu đồ kia; chi phí b tn hao bi các khoản chi không chính đáng
B. Tích ra được các khon tin tiết kim
C. Có th mua đưc nhiều đồ dùng mà mình yêu thích
D. Không b ph thuc ràng buc bi các nguyên tc
Câu 12: Ý kiến nào sau đây đúng?
A.Lp kế hoch chi tiêu ch yếu đ thc hin mc tiêu tiết kim
B. Đm bo các khon chi tiêu thiết yếu là các ni dung thiết yếu cho vic lp kế hoch chi tiêu
C. Ch có những ngưi có thói quen tiêu tùy tin mi cn lp kế hoch chi tiêu
D. Ch có những người ít tin mi cn thc hin kế hoch chi tiêu
Phn II: T lun (7,0 điểm)
Câu 1. (1.5 điểm) Theo em, việc xác định được mc tiêu cá nhân s mang li kết qu như thế
nào?
Câu 2. (1.5 điểm) Đ thc hin mục tiêu cá nhân đề ra thì em cn phi làm nhng gì?
Câu 3. (4.0 điểm) Gi định mi tun em nhận được 50.000 đng tin tiêu vt. Em s chi tiêu cho
nhng khon nào? Theo em, làm thế nào đ chi tiêu hiu qu s tiền đó?
-------Ht------
ĐÁP ÁN Đ KIM TRA GIA HC KÌ 2
MÔN: GDCD LP 8 - THI GIAN 45 PHÚT
Phn I: Trc nghim (3,0 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đp n
A
D
D
A
A
B
C
C
A
B
B
D
Đim
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
Phn II: T lun (7 điểm)
Câu
Ni dung
Đim
1
1.5 đim
- Giúp mỗi người định hướng, đng lực, trách nhiệm để tập trung tối
đa khả năng của bản thân nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.
- Giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, công sức, tiền của tránh được
những thất bại không đáng có.
0.75 đ
0.75 đ
2
1.5 điểm
- Chúng ta phải xác định mục tiêu cụ thể, rõ ràng.
- Mục tiêu đề ra phải thực tế, phù hợp với khả năng dự kiến thời
hạn để hoàn thành mục tiêu đó.
0.75 đ
0.75 đ
3
4.0 điểm
- Nếu mỗi tuần em nhận được 50.000 đồng, em sẽ chi tiêu số tiền đó
vào các việc sau:
+ Mua sách, vở, đồ dùng học tập (khi cần thiết).
+ Tiết kiệm mt khoản tiền nhỏ để mua quà tặng người thân, bạn bè vào
những dịp đặc biệt (ví dụ: sinh nhật,…).
+ Dùng mt khoản nhỏ để phục vụ nhu cầu giải trí (ví dụ: mua đồ chơi/
truyện tranh,…)
- Để chi tiêu hiệu quả số tiền đó, em cần phải:
+ Thiết lập được kế hoạch chi tiêu phù hợp
+ Rèn luyện những thói quen chi tiêu hợp lí
+ Giữ thái đ quyết tâm thực hiện kế hoạch chi tiêu đã đề ra
+ Ghi chép các khoản chi tiêu để có sự điều chỉnh phù hợp
2.0đ
2.0đ
| 1/5

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT............
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn: GDCD– Lớp 8
Năm học: 2023 - 2024
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) TT Chủ đề Nội dung
Mức độ nhận thức Tổng Nhận Thông Vận Vận Tỷ lệ điểm biết hiểu dụng dụng cao
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo Nội dung 1: 6 2 6 2 4.5 đ dục kỹ Xác định mục câu câu câu câu năng tiêu cá nhân sống Giáo Nội dung 2: 6 ½ ½ 6 1 5.5 đ dục Lập kế hoạch câu câu câu câu câu kinh tế chi tiêu Tổng 12 2 1/2 1/2 12 3 10 đ Tỷ lệ 30% 30% 30% 10% 30% 70% Tỷ lệ chung 60% 40% 100% II/ BẢN ĐẶC TẢ
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2
MÔN: GDCD LỚP 8 - THỜI GIAN 45 PHÚT
Số câu hỏi theo mức độ nhận Mạch thức TT nội Nội dung
Mức độ đánh giá Thông Vận Nhận Vận dung hiểu dụng biết dụng cao 1 Giáo Xác * Nhận biết: 6 TN dục kỹ định
- Hiểu được thế nào là xác định mục tiêu năng
mục tiêu cá nhân sống cá nhân
- Nhận biết được vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân. 2TL
- Nêu được cách xác định mục tiêu và
lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân. * Thông hiểu:
- Xây dựng được mục tiêu cá nhân của
bản thân và kế hoạch hành động
nhằm đạt mục tiêu đó. 2 Giáo Lập kế * Nhận biết: 6 TN dục hoạch
- Nêu được sự cần thiết phải lập kế kinh tế chi tiêu hoạch chi tiêu. * Vận dụng:
- Lập được kế hoạch chi tiêu.
- Giúp đỡ bạn bè, người thân lập kế hoạch ½ TL chi tiêu hợp lí. * Vận dụng cao: ½ TL
- Thực hiện được kế hoạch chi tiêu hợp lí của bản thân. Tổng 12 1/2 1/2 2 TL TN TL TL Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60 40 PHÒNG GD&ĐT TP ..
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ 2
TRƯỜNG THCS L………
Năm học: 2023 - 2024
MÔN Giáo dục công dân – Lớp 8 ĐỀ CHÍNH THỨC
(Thời gian làm bài: 45 phút)
Phần I: Trắc nghiệm
(3,0 điểm)
Hãy chọn phương án trả lời đúng và viết chữ cái đứng trước phương án đó vào bài làm.
Câu 1: Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau đây: “….. là những kết quả
cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định”.
A. Mục tiêu cá nhân. B. Mục tiêu phấn đấu.
C. Kế hoạch cá nhân. D. Năng lực cá nhân.
Câu 2: Bạn C (14 tuổi) đặt mục tiêu đến năm 24 tuổi sẽ trở thành kĩ sư công nghệ thông tin.
Theo em, mục tiêu cá nhân của bạn C thuộc loại mục tiêu nào sau đây?
A. Mục tiêu ngắn hạn. B. Mục tiêu sức khỏe.
C. Mục tiêu tài chính. D. Mục tiêu sự nghiệp.
Câu 3: Tiêu chí “cụ thể” trong việc xác định mục tiêu cá nhân được hiểu như thế nào?
A. Mỗi mục tiêu phải hướng tới mục đích chung.
B. Mục tiêu phải đi kèm với thời hạn đạt được.
C. Mục tiêu có thể định lượng, đo lường được.
D. Mỗi mục tiêu cần có một kết quả cụ thể.
Câu 4: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng các tiêu chí khi xác định mục tiêu cá nhân?
A. Không có thời hạn. B. Có thể đạt được. C. Đo lường được. D. Cụ thể.
Câu 5: Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian, gồm:
A. Mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.
B. Mục tiêu học tập và mục tiêu tài chính.
C. Mục tiêu trung hạn và mục tiêu dài hạn.
D. Mục tiêu sức khỏe và cống hiến xã hội.
Câu 6: Tiêu chí “có thời hạn cụ thể” trong việc xác định mục tiêu cá nhân được hiểu như thế nào?
A. Mỗi mục tiêu phải hướng tới mục đích chung.
B. Mục tiêu phải đi kèm với thời hạn đạt được.
C. Mục tiêu có thể định lượng, đo lường được.
D. Mỗi mục tiêu cần có một kết quả cụ thể.
Câu 7: Bản ghi chép thu chi giúp quản lí tiền bạc của cá nhân bao gồm các quyết định về hoạt
động tài chính được gọi là gì?
A. Kế hoạch tài chính cá nhân. B. Thống kê tài chính.
C. Bản kê khai tài sản. D. Thời gian biểu.
Câu 8: Khi lập kế hoạch tài chính cá nhân đòi hỏi phải có những quy tắc thu chi cá nhân để làm gì?
A. Định hướng, đảm bảo tính phù hợp và hiệu quả của kế hoạch.
B. Thực hiện kế hoạch dễ dàng hơn.
C. Theo dõi tình trạng chi tiêu của bản thân.
D. Kiểm tra hiệu quả của kế hoạch.
Câu 9: Kế hoạch chi tiêu rõ ràng giúp chúng ta điều gì?
A.Giúp chúng ta đạt được mục tiêu một cách hiệu quả nhất
B.Giúp tiết kiệm thời gian lập kế hoạch
C.Giúp mọi người tiết kiệm được tiền bạc trong việc chi tiêu
D.Giúp chúng ta tận dụng được khoản tiền của mình một cách triệt để
Câu 10: Khi thực hiện kế hoạch chi tiêu, cần tập trung vào các khoản chi nào? A.Chi phát sinh
B.Chi thiết yếu, chi cần thiết nhưng có thể linh hoạt
C.Chi thiết yếu, chi cần thiết nhưng có thể linh hoạt, chi phát sinh
D.Chi cần thiết nhưng có thể linh hoạt
Câu 11: Nếu chi tiêu không có kế hoạch thì sẽ dẫn đến hậu quả gì?
A. Mua thừa đồ này, thiếu đồ kia; chi phí bị tổn hao bởi các khoản chi không chính đáng
B. Tích ra được các khoản tiền tiết kiệm
C. Có thể mua được nhiều đồ dùng mà mình yêu thích
D. Không bị phụ thuộc ràng buộc bởi các nguyên tắc
Câu 12: Ý kiến nào sau đây đúng?
A.Lập kế hoạch chi tiêu chủ yếu để thực hiện mục tiêu tiết kiệm
B. Đảm bảo các khoản chi tiêu thiết yếu là các nội dung thiết yếu cho việc lập kế hoạch chi tiêu
C. Chỉ có những người có thói quen tiêu tùy tiện mới cần lập kế hoạch chi tiêu
D. Chỉ có những người ít tiền mới cần thực hiện kế hoạch chi tiêu
Phần II: Tự luận (7,0 điểm)
Câu 1
. (1.5 điểm) Theo em, việc xác định được mục tiêu cá nhân sẽ mang lại kết quả như thế nào?
Câu 2. (1.5 điểm) Để thực hiện mục tiêu cá nhân đề ra thì em cần phải làm những gì?
Câu 3. (4.0 điểm) Giả định mỗi tuần em nhận được 50.000 đồng tiền tiêu vặt. Em sẽ chi tiêu cho
những khoản nào? Theo em, làm thế nào để chi tiêu hiệu quả số tiền đó? -------Hết------
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2
MÔN: GDCD LỚP 8 - THỜI GIAN 45 PHÚT
Phần I: Trắc nghiệm
(3,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A D D A A B C C A B B D Điểm
0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25
0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25
Phần II: Tự luận (7 điểm) Câu Nội dung Điểm 1
- Giúp mỗi người có định hướng, động lực, trách nhiệm để tập trung tối 0.75 đ 1.5 điểm
đa khả năng của bản thân nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.
- Giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, công sức, tiền của và tránh được 0.75 đ
những thất bại không đáng có. 2
- Chúng ta phải xác định mục tiêu cụ thể, rõ ràng. 0.75 đ 1.5 điểm
- Mục tiêu đề ra phải thực tế, phù hợp với khả năng và có dự kiến thời 0.75 đ
hạn để hoàn thành mục tiêu đó. 3
- Nếu mỗi tuần em nhận được 50.000 đồng, em sẽ chi tiêu số tiền đó 4.0 điểm vào các việc sau:
+ Mua sách, vở, đồ dùng học tập (khi cần thiết).
+ Tiết kiệm một khoản tiền nhỏ để mua quà tặng người thân, bạn bè vào
những dịp đặc biệt (ví dụ: sinh nhật,…). 2.0đ
+ Dùng một khoản nhỏ để phục vụ nhu cầu giải trí (ví dụ: mua đồ chơi/ truyện tranh,…)
- Để chi tiêu hiệu quả số tiền đó, em cần phải:
+ Thiết lập được kế hoạch chi tiêu phù hợp
+ Rèn luyện những thói quen chi tiêu hợp lí 2.0đ
+ Giữ thái độ quyết tâm thực hiện kế hoạch chi tiêu đã đề ra
+ Ghi chép các khoản chi tiêu để có sự điều chỉnh phù hợp
Document Outline

  • A. Kế hoạch tài chính cá nhân. B. Thống kê tài chính.
  • A. Định hướng, đảm bảo tính phù hợp và hiệu quả của kế hoạch.
  • B. Thực hiện kế hoạch dễ dàng hơn.
  • D.Giúp chúng ta tận dụng được khoản tiền của mình một cách triệt để
  • C.Chi thiết yếu, chi cần thiết nhưng có thể linh hoạt, chi phát sinh
  • A. Mua thừa đồ này, thiếu đồ kia; chi phí bị tổn hao bởi các khoản chi không chính đáng
  • B. Đảm bảo các khoản chi tiêu thiết yếu là các nội dung thiết yếu cho việc lập kế hoạch chi tiêu