Đề thi giữa học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 sách Cánh diều - Đề 1

Đề thi giữa học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 sách Cánh diều - Đề 1 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

UBND HUYN………
TRƯNG THCS ……
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ II
NĂM HC: 2023 - 2024
MÔN: HOT ĐNG TRI NGHIM, HƯNG NGHIP
LP: 7
Thi gian làm bài: 60 phút
Đề gm: 01 trang
I. HÌNH THC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Bài thc hành theo nhóm.
II. NI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Bc thăm 1 trong 5 ni dung sau:
1. Gii thiu v các di tích, danh lam thng cnh các vùng, min của đất nước em
biết.
2. Tình hung: Mi khi m nh Nam việc nhà, Nam đều lấy do đ t chi. Nam
thưng nói rằng: “Con không biết làm, khi nào ln, con s làm hết mi vic”.
- Em có đng ý vi cách ng x ca Nam không? Vì sao?
- Chia s quan điểm ca em v trách nhim ca bản thân đối vi công vic chung trong
gia đình.
3. Tình hung: Linh va đi học v, thy m đang ngồi trên ghế ngh ngơi. Không thấy
m hi chuyn hc tp trường như mọi hôm, Linh ct cp sách rồi đến ngi bên cnh m.
Linh thấy người m đang rất nóng, m còn b chóng mt, đau đu na.
Vi tình hung trên, em s x như thế nào? Chia s những điều em học được sau khi
x lí tình hung.
4. Tình hung: Khánh chia s vi các bn cách tiết kim tin ca mình:
+ Lit kê các khon cần chi: mua đồ dùng hc tp, mua quà sinh nht.
+ Cân nhc trưc khi chi tiêu: vic quan trng, cn thiết mi chi.
+ Để dành t 1. 000 đồng đến 5. 000 đồng mi tun cho vào hp tiết kim.
- Em hãy nhn xét cách tiết kim tin ca bn Khánh trong tình hung trên.
- Nêu cách tiết kim tin ca em.
5. Chia s ảnh hưởng ca hiu ng nhà kính vi t nhiên và con ngưi.
------ Hết ------
Người duyt đ Ngưi ra đ
(Ký, ghi rõ h và tên)
I. HƯNG DN ĐÁNH GIÁ
Ni dung
Đáp án
1
- Hc sinh gii thiu v các di tích, danh lam thng cnh các vùng, min ca
đất nưc. C th:
+ Tên di tích, danh lam thng cnh;
+ Nêu đặc trưng của di tích, danh lam thng cnh;
+ Những hành động, vic làm của du khách khi đến thăm các di tích, danh
lam thng cnh này.
2
- Em không đng tình vi cách ng x của Nam vì điều đó cho thấy th hin
s i biếng, li vào ngưi khác, không ch động, t giác trong công vic.
- Chia s quan điểm: mỗi thành viên trong gia đình đều nghĩa v và trách
nhiệm đối vi công việc chung trong gia đình để th chia s, h tr giúp
đỡ ln nhau. Tùy vào tng tính cht ca mi vic mà có cách phân chia, thc
hin khác nhau. Vic mi thành viên trách nhim chung vi công vic
chung của gia đình cũng góp phần giúp gia đình có hạnh phúc viên mãn, bình
đẳng, yêu thương, đoàn kết nhau hơn.
3
- Hi m trong người có mt không, cm thy thế nào; Ly c cho m ung
sau đó đỡ m lên giưng ngh ngơi; Cặp nhiệt độ cho m; Lấy khăn ấm chườm
lên trán, lau ngưi và tay chân cho m; Nu cháo cho m ăn rồi đi mua thuốc
cho m ung.
- Những điều hc sinh hc đưc sau khi x lí tình hung:
+ Để ý, quan tâm, lưu ý đến tình trng và biu hin sc khe ca ngưi thân.
+ Hc các bin pháp biết cách x phù hợp để chăm sóc ngưi thân khi
h b mt, m.
4
- Bạn Khánh có cách tiết kiệm hợp lý, rõ ràng và thiết thc, phù hợp với cách
tiết kiệm của lứa tuổi học sinh.
- Cách tiết kiệm tiền:
+ Thiết lập danh sách những thứ thực sự cần thiết phải mua.
+ Loại bỏ những đồ chưa thực sự cần dùng và mong muốn.
+ So sánh giá để tìm được sản phẩm phù hợp với số tiền mình có.
+ Để ra số tiền tiết kiệm nhất định trong mỗi tuần hoặc tháng.
5
Những ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính với tự nhiên và con người:
- Tự nhiên:
+ Khí hậu: biến đổi khí hậu, nóng lên toàn cầu, thủng tầng ozone…
+ Sinh vật: môi trường sống dần phá hủy bị biến mất, tuyệt chủng do không
thích nghi được với sự biến đổi của khí hậu.
+ Cảnh quan thiên nhiên: sa mạc ngày càng mở rộng, đất đai bị xói mòn,…
- Con người:
+ Sức khỏe: hệ miễn dịch kém gây ra nhiều loại bệnh dịch.
+ Mất việc làm.
+ Nạn di cư xảy ra ở nhiều nơi gây mất ổn định an ninh, chính trị.
II. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
Ni dung
Yêu cu
- Gii thiu v các di tích,
danh lam thng cnh các
vùng, min ca đt nưc.
- X lí tình hung.
- Chia s ảnh hưởng ca
hiu ng nhà kính vi t
nhiên và con người.
1. Xây dựng đưc kế hoch hoạt động hp dn vi s tham
gia ca tt c các thành viên trong nhóm.
2. Th hiện được s linh hot, x lí tình hung sân khu, la
chọn được cách ng x phù hp.
3. Ngôn ng rõ ràng, mch lc. Din xut tt.
4. s hợp tác, tương trợ ln nhau gia các thành viên trong
quá trình xây dng kế hoch và thc hin.
5. Đảm bo thi gian quy đnh.
| 1/3

Preview text:

UBND HUYỆN………
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS ……
NĂM HỌC: 2023 - 2024
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP: 7
Thời gian làm bài: 60 phút Đề gồm: 01 trang
I. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ Bài thực hành theo nhóm.
II. NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Bốc thăm 1 trong 5 nội dung sau:
1.
Giới thiệu về các di tích, danh lam thắng cảnh ở các vùng, miền của đất nước mà em biết.
2. Tình huống: Mỗi khi mẹ nhờ Nam việc nhà, Nam đều lấy lý do để từ chối. Nam
thường nói rằng: “Con không biết làm, khi nào lớn, con sẽ làm hết mọi việc”.
- Em có đồng ý với cách ứng xử của Nam không? Vì sao?
- Chia sẻ quan điểm của em về trách nhiệm của bản thân đối với công việc chung trong gia đình.
3. Tình huống: Linh vừa đi học về, thấy mẹ đang ngồi trên ghế nghỉ ngơi. Không thấy
mẹ hỏi chuyện học tập ở trường như mọi hôm, Linh cất cặp sách rồi đến ngồi bên cạnh mẹ.
Linh thấy người mẹ đang rất nóng, mẹ còn bị chóng mặt, đau đầu nữa.
Với tình huống trên, em sẽ xử lí như thế nào? Chia sẻ những điều em học được sau khi xử lí tình huống.
4. Tình huống: Khánh chia sẻ với các bạn cách tiết kiệm tiền của mình:
+ Liệt kê các khoản cần chi: mua đồ dùng học tập, mua quà sinh nhật.
+ Cân nhắc trước khi chi tiêu: việc quan trọng, cần thiết mới chi.
+ Để dành từ 1. 000 đồng đến 5. 000 đồng mỗi tuần cho vào hộp tiết kiệm.
- Em hãy nhận xét cách tiết kiệm tiền của bạn Khánh trong tình huống trên.
- Nêu cách tiết kiệm tiền của em.
5. Chia sẻ ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính với tự nhiên và con người. ------ Hết ------
Người duyệt đề Người ra đề
(Ký, ghi rõ họ và tên)
I. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ Nội dung Đáp án 1
- Học sinh giới thiệu về các di tích, danh lam thắng cảnh ở các vùng, miền của đất nước. Cụ thể:
+ Tên di tích, danh lam thắng cảnh;
+ Nêu đặc trưng của di tích, danh lam thắng cảnh;
+ Những hành động, việc làm của du khách khi đến thăm các di tích, danh
lam thắng cảnh này. 2
- Em không đồng tình với cách ứng xử của Nam vì điều đó cho thấy thể hiện
sự lười biếng, ỷ lại vào người khác, không chủ động, tự giác trong công việc.
- Chia sẻ quan điểm: mỗi thành viên trong gia đình đều có nghĩa vụ và trách
nhiệm đối với công việc chung trong gia đình để có thể chia sẻ, hỗ trợ giúp
đỡ lẫn nhau. Tùy vào từng tính chất của mỗi việc mà có cách phân chia, thực
hiện khác nhau. Việc mỗi thành viên có trách nhiệm chung với công việc
chung của gia đình cũng góp phần giúp gia đình có hạnh phúc viên mãn, bình
đẳng, yêu thương, đoàn kết nhau hơn. 3
- Hỏi mẹ trong người có mệt không, cảm thấy thế nào; Lấy nước cho mẹ uống
sau đó đỡ mẹ lên giường nghỉ ngơi; Cặp nhiệt độ cho mẹ; Lấy khăn ấm chườm
lên trán, lau người và tay chân cho mẹ; Nấu cháo cho mẹ ăn rồi đi mua thuốc cho mẹ uống.
- Những điều học sinh học được sau khi xử lí tình huống:
+ Để ý, quan tâm, lưu ý đến tình trạng và biểu hiện sức khỏe của người thân.
+ Học các biện pháp và biết cách xử lý phù hợp để chăm sóc người thân khi họ bị mệt, ốm. 4
- Bạn Khánh có cách tiết kiệm hợp lý, rõ ràng và thiết thực, phù hợp với cách
tiết kiệm của lứa tuổi học sinh. - Cách tiết kiệm tiền:
+ Thiết lập danh sách những thứ thực sự cần thiết phải mua.
+ Loại bỏ những đồ chưa thực sự cần dùng và mong muốn.
+ So sánh giá để tìm được sản phẩm phù hợp với số tiền mình có.
+ Để ra số tiền tiết kiệm nhất định trong mỗi tuần hoặc tháng. 5
Những ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính với tự nhiên và con người: - Tự nhiên:
+ Khí hậu: biến đổi khí hậu, nóng lên toàn cầu, thủng tầng ozone…
+ Sinh vật: môi trường sống dần phá hủy và bị biến mất, tuyệt chủng do không
thích nghi được với sự biến đổi của khí hậu.
+ Cảnh quan thiên nhiên: sa mạc ngày càng mở rộng, đất đai bị xói mòn,… - Con người:
+ Sức khỏe: hệ miễn dịch kém gây ra nhiều loại bệnh dịch. + Mất việc làm.
+ Nạn di cư xảy ra ở nhiều nơi gây mất ổn định an ninh, chính trị.
II. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
Nội dung Yêu cầu
1. Xây dựng được kế hoạch hoạt động hấp dẫn với sự tham
- Giới thiệu về các di tích, gia của tất cả các thành viên trong nhóm.
danh lam thắng cảnh ở các 2. Thể hiện được sự linh hoạt, xử lí tình huống sân khấu, lựa
vùng, miền của đất nước. chọn được cách ứng xử phù hợp. - Xử lí tình huống.
3. Ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc. Diễn xuất tốt.
- Chia sẻ ảnh hưởng của 4. Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong
hiệu ứng nhà kính với tự nhiên và con ngườ
quá trình xây dựng kế hoạch và thực hiện. i.
5. Đảm bảo thời gian quy định.