Đề thi giữa học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 sách Cánh diều

Đề thi giữa học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 sách Cánh diều được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

PHÒNG GD&ĐT..........
TRƯỜNG THCS ……………….
BÀI KIỂM TRA GIỮA II
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: HĐTNHN 8 CÁNH DIỀU
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian
giao đề)
ĐỀ BÀI
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm). Theo em, hành động o trong sinh hoạt gia đình của em khiến người thân
hài lòng?
A. trách nhiệm với các nhiệm vụ được giao.
B. Lễ phép, chào hỏi người lớn.
C. Chăm chỉ học làm bài trước khi đến lớp.
D. Đạt kết quả học tập tiến bộ.
Câu 2 (0,5 điểm). Theo em, thiên tai gì?
A. Hiện ợng biến đổi khí hậu gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người tài sản.
B. Hiện tượng tai biến của trái đất thể gây thiệt hại về môi trường, điều kiện sống các
hoạt động kinh tế - hội.
C. Hiện tượng tự nhiên bất thường thể gây thiệt hại về người, tài sản, môi trường,
điều kiện sống các hoạt động kinh tế - hội.
D. Hiện ợng ng n toàn cầu gây ra hiện ợng hạn hán nhiệt độ vượt quá mức cho
phép tại một số điểm trên thế giới.
Câu 3 (0,5 điểm). Nội dung nào dưới đây không đúng khi thuyết trình sản phẩm v vẻ đẹp
danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên?
A. Nét đặc trưng của danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên.
B. Ấn tượng, tình cảm của em đối với danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên.
C. do lựa chọn hình thức thiết kế của sản phẩm.
D. Tuyên truyền, quảng du lịch cho danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên.
Câu 4 (0,5 điểm). Nhận định nào sau đây đúng?
A. Danh lam thắng cảnh địa điểm sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình
kiến trúc có giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học.
B. Danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên sự kết hợp giữa cảnh quan thiên
nhiên với công trình kiến trúc giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học.
C. Danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm các công trình kiến trúc
giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học.
D. Danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm sự kết hợp giữa cảnh quan
thiên nhiên với ng trình kiến trúc giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học.
Câu 5 (0,5 điểm). Nhận định nào sau đây đúng?
A. Tiết kiệm biết tận dụng của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình của người khác.
B. Tiết kiệm biết sử dụng vượt mức, của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình của
người khác.
C. Tiết kiệm biết sử dụng vừa tới, hợp của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình
của người khác.
D. Tiết kiệm biết sử dụng đúng mức, hợp của cải vật chất, thời gian, sức lực của
mình của người khác.
Câu 6 (0,5 điểm). Nội dung nào dưới đây không phải cách thuyết phục thành viên trong gia
đình?
A. Trình bày nguyện vọng, mong muốn của bản thân.
B. Giải thích do bằng cách đưa ra các lẽ, dẫn chứng thuyết phục.
C. Chỉ ra các điểm khác nhau trong quan điểm của mỗi thành viên.
D. Lắng nghe phản hồi của các thành viên trong gia đình.
Câu 7 (0,5 điểm). Nội dung nào dưới đây không đúng khi đề xuất cách bảo tồn vẻ đẹp danh
lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên quê hương?
A. Giới thiệu với mọi người về vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên.
B. Thực hiện các quy định về bảo tồn vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên.
C. Tuyên truyền để mọi người cùng chung tay bảo tồn vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh
quan thiên nhiên.
D. Khai thác vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên cho phát triển du lịch,
dịch vụ.
Câu 8 (0,5 điểm). Nội dung nào dưới đây không phải một công việc trong gia đình?
A. Rửa chén bát sau khi ăn m xong.
B. Giặt các loại chăn mền, đồ dùng gia đình.
C. Dọn dẹp không gian trong khu mình sinh sống.
D. Nấu các bữa ăn cho gia đình.
Câu 9 (0,5 điểm). Nội dung nào dưới đây không phải một loại thiên tai?
A. Mưa
B. Áp thấp nhiệt đới.
C. Bão.
D. Ngập lụt
Câu 10 (0,5 điểm). Ý nào sau đây không phải cách sống tiết kiệm?
A. Ăn mặc đúng với điều kiện kinh tế của bản thân gia đình.
B. Mua sắm đồ dùng theo các chương trình quảng cáo, khuyến mại.
C. Giữ n c đồ dùng dụng c của nhân và gia đình.
D. Sử dụng tiết kiệm các thiết bị điện trong sinh hoạt.
Câu 11 (0,5 điểm). Em cùng gia đình đang xem dự báo thời tiết biết được thông tin v
một cơn bão sắp đổ bộ vào khu vực em sinh sống. Em nên làm gì?
A. Quay phim, chụp ảnh khi bão đổ bộ.
B. Sử dụng các thiết bị di động sóng Wifi.
C. Thực hiện chằng chống nhà cửa kiên cố.
D. Sử dụng ti vi khi sấm sét.
Câu 12 (0,5 điểm). sao cần tổ chức, sắp xếp hợp công việc trong gia đình?
A.Tạo một khuôn phép, s t chức chặt chẽ trong một gia đình.
B. Tạo nên sự hỗ trợ, chia sẻ gắn giữa các thành viên trong gia đình.
C. Các thành viên trách nhiệm phải nghe theo sự sắp xếp của trụ cột gia đình.
D. Phân chia ợng ng việc giữa các thành viên có sự đồng đều, nhất quán.
II. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Xử tình huống thể hiện khả năng thuyết phục các thành viên
trong gia đình trong các tình huống sau đây:
- Tình huống 1: Linh muốn tự mình đến trường nhưng chưa biết thuyết phục b mẹ như thế
nào.
- Tình huống 2: Nam muốn thuyết phục người thân cùng tham gia các dự án nhỏ để bảo vệ
môi trường địa phương.
- Tình huống 3: Em gái Hà thường viện do bận học để không làm việc nhà. vậy,
muốn lập kế hoạch phân công việc nhà với em gái. m cách thuyết phục để em gái
hiểu thực hiện cùng mình.
Câu 2 (1,0 điểm). Nêu tên một số loại hình thiên tai cách u tầm tài liệu về thiên tai
thiệt hại do thiên tai địa phương.
Đáp án đề thi giữa 2 Hoạt động trải nghiệm 8
I. TRẮC NGHIỆM
1B
3C
5D
7D
9A
11C
2C
4B
6C
8C
10B
12B
II. TỰ LUẬN
Câu 1 (3,0 điểm).
Đang cập nhật
Câu 2 (1,0 điểm).
Loại thiên tại thường xảy ra tại địa phương: báo, lũ lụt,... .
Thời điểm xảy ra thiên tại: mùa mưa, mùa khỏ,...
Nguyên nhân gây ra thiên tai: điều kiện tự nhiên, hoạt động của con người,....
Những thiệt hại đo thiên tại gây ra: thiệt hại về người, tài sản, hoạt động phát triển
kinh tế địa phương,....
Ma trận đề thi giữa 2 môn Hoạt động trải nghiệm 8
Tên bài học
MỨC ĐỘ
Tổng số
câu
Điểm s
VD cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Chủ đề 6:
Gia đình yêu
thương
2
0
3
0
1
1
0
0
6
1
6,0
Chủ đề 7:
Thiên nhiên
quanh ta
2
0
3
0
1
1
0
1
6
1
4,0
Tổng số câu
TN/TL
4
0
6
0
2
1
0
1
12
2
10,0
Điểm số
2,0
0
3,0
0
1,0
3,0
0
1,0
6,0
4,0
10,0
Tổng số
điểm
1,0 điểm
10%
10 điểm
100 %
10 điểm
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC 2 (2023 - 2024)
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP 8 BỘ CÁNH DIỀU
Nội dung
Mức độ
Yêu cầu cần đạt
Số u TL/
Số u hỏi TN
Câu hỏi
TN
(số u)
TL
(số câu)
TN
TL
Chủ đề 6
6
1
Gia đình
yêu thương
Nhận biết
- Nhận diện được hành
động trong sinh hoạt gia
đình của em khiến người
2
C1
C5
thân i lòng.
- Nhận diện được định
nghĩa của tiết kiệm.
Thông hiểu
- Nhận diện được ý không
phải cách thuyết phục
thành viên trong gia đình.
- Nhận diện được ý không
phải một công việc
trong gia đình.
- Nhận diện được đâu
không phải cách sống tiết
kiệm.
3
C6
C8
C10
Vận dụng
- Nhận diện được do
cần tổ chức, sắp xếp hợp
công việc trong gia
đình.
- Xử tình huống thể
hiện kh năng thuyết phục
các thành viên trong gia
đình trong các tình huống.
1
1
C12
C1
(TL)
Vận dụng cao
Chủ đề 7
6
1
Thiên nhiên
quanh ta
Nhận biết
- Nhận diện được định
nghĩa v thiên tai.
- Nhận diện được định
nghĩa v danh lam thắng
cảnh.
2
C2
C4
Thông hiểu
- Nhận diện được ý không
đúng khi thuyết trình sản
3
C3
phẩm v vẻ đẹp danh lam
thắng cảnh, cảnh quan
thiên nhiên.
- Nhận diện được ý không
đúng khi đề xuất cách bảo
tồn v đẹp danh lam thắng
cảnh, cảnh quan thiên
nhiên quê ơng.
- Nhận diện được ý không
phải một loại thiên tai.
C7
C9
Vận dụng
- Vận dụng cách phòng
tránh thiên tai thiệt hại
do thiên tai gây ra.
1
C11
Vận dụng cao
- Nêu tên một số loại hình
thiên tai cách sưu tầm
tài liệu về thiên tai thiệt
hại do thiên tai địa
phương.
1
C2
(TL)
| 1/8

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT. . . . .
BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ II
TRƯỜNG THCS ………………. NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: HĐTNHN 8 CÁNH DIỀU
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ BÀI
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm). Theo em, hành động nào trong sinh hoạt gia đình của em khiến người thân hài lòng?
A. Có trách nhiệm với các nhiệm vụ được giao.
B. Lễ phép, chào hỏi người lớn.
C. Chăm chỉ học và làm bài trước khi đến lớp.
D. Đạt kết quả học tập tiến bộ.
Câu 2 (0,5 điểm). Theo em, thiên tai là gì?
A. Hiện tượng biến đổi khí hậu gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản.
B. Hiện tượng tai biến của trái đất có thể gây thiệt hại về môi trường, điều kiện sống và các
hoạt động kinh tế - xã hội.
C. Hiện tượng tự nhiên bất thường có thể gây thiệt hại về người, tài sản, môi trường,
điều kiện sống và các hoạt động kinh tế - xã hội.
D. Hiện tượng nóng lên toàn cầu gây ra hiện tượng hạn hán và nhiệt độ vượt quá mức cho
phép tại một số điểm trên thế giới.
Câu 3 (0,5 điểm). Nội dung nào dưới đây không đúng khi thuyết trình sản phẩm về vẻ đẹp
danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên?
A. Nét đặc trưng của danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên.
B. Ấn tượng, tình cảm của em đối với danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên.
C. Lí do lựa chọn hình thức thiết kế của sản phẩm.
D. Tuyên truyền, quảng bá du lịch cho danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên.
Câu 4 (0,5 điểm). Nhận định nào sau đây là đúng?
A. Danh lam thắng cảnh là địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình
kiến trúc có giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học.
B. Danh lam thắng cảnh là cảnh quan thiên nhiên có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên
nhiên với công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học.
C. Danh lam thắng cảnh là cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có các công trình kiến trúc
có giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học.
D. Danh lam thắng cảnh là cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh quan
thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học.
Câu 5 (0,5 điểm). Nhận định nào sau đây là đúng?
A. Tiết kiệm là biết tận dụng của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác.
B. Tiết kiệm là biết sử dụng vượt mức, của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác.
C. Tiết kiệm là biết sử dụng vừa tới, hợp lí của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác.
D. Tiết kiệm là biết sử dụng đúng mức, hợp lí của cải vật chất, thời gian, sức lực của
mình và của người khác.

Câu 6 (0,5 điểm). Nội dung nào dưới đây không phải cách thuyết phục thành viên trong gia đình?
A. Trình bày nguyện vọng, mong muốn của bản thân.
B. Giải thích lí do bằng cách đưa ra các lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục.
C. Chỉ ra các điểm khác nhau trong quan điểm của mỗi thành viên.
D. Lắng nghe phản hồi của các thành viên trong gia đình.
Câu 7 (0,5 điểm). Nội dung nào dưới đây không đúng khi đề xuất cách bảo tồn vẻ đẹp danh
lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên quê hương?
A. Giới thiệu với mọi người về vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên.
B. Thực hiện các quy định về bảo tồn vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên.
C. Tuyên truyền để mọi người cùng chung tay bảo tồn vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên.
D. Khai thác vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên cho phát triển du lịch, dịch vụ.
Câu 8 (0,5 điểm). Nội dung nào dưới đây không phải là một công việc trong gia đình?
A. Rửa chén bát sau khi ăn cơm xong.
B. Giặt các loại chăn mền, đồ dùng gia đình.
C. Dọn dẹp không gian trong khu mình sinh sống.
D. Nấu các bữa ăn cho gia đình.
Câu 9 (0,5 điểm). Nội dung nào dưới đây không phải là một loại thiên tai? A. Mưa
B. Áp thấp nhiệt đới. C. Bão. D. Ngập lụt
Câu 10 (0,5 điểm). Ý nào sau đây không phải cách sống tiết kiệm?
A. Ăn mặc đúng với điều kiện kinh tế của bản thân và gia đình.
B. Mua sắm đồ dùng theo các chương trình quảng cáo, khuyến mại.
C. Giữ gìn các đồ dùng dụng cụ của cá nhân và gia đình.
D. Sử dụng tiết kiệm các thiết bị điện trong sinh hoạt.
Câu 11 (0,5 điểm). Em cùng gia đình đang xem dự báo thời tiết và biết được thông tin về
một cơn bão sắp đổ bộ vào khu vực em sinh sống. Em nên làm gì?
A. Quay phim, chụp ảnh khi bão đổ bộ.
B. Sử dụng các thiết bị di động có sóng Wifi.
C. Thực hiện chằng chống nhà cửa kiên cố.
D. Sử dụng ti vi khi có sấm sét.
Câu 12 (0,5 điểm). Vì sao cần tổ chức, sắp xếp hợp lí công việc trong gia đình?
A.Tạo một khuôn phép, sự tổ chức chặt chẽ trong một gia đình.
B. Tạo nên sự hỗ trợ, chia sẻ và gắn bó giữa các thành viên trong gia đình.
C. Các thành viên có trách nhiệm và phải nghe theo sự sắp xếp của trụ cột gia đình.
D. Phân chia lượng công việc giữa các thành viên có sự đồng đều, nhất quán.
II. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Xử lí tình huống và thể hiện khả năng thuyết phục các thành viên
trong gia đình trong các tình huống sau đây:

- Tình huống 1: Linh muốn tự mình đến trường nhưng chưa biết thuyết phục bố mẹ như thế nào.
- Tình huống 2: Nam muốn thuyết phục người thân cùng tham gia các dự án nhỏ để bảo vệ
môi trường ở địa phương.

- Tình huống 3: Em gái Hà thường viện lí do bận học để không làm việc nhà. Vì vậy, Hà
muốn lập kế hoạch và phân công việc nhà với em gái. Hà tìm cách thuyết phục để em gái
hiểu và thực hiện cùng mình.

Câu 2 (1,0 điểm). Nêu tên một số loại hình thiên tai và cách sưu tầm tài liệu về thiên tai và
thiệt hại do thiên tai ở địa phương.
Đáp án đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 8 I. TRẮC NGHIỆM 1B 3C 5D 7D 9A 11C 2C 4B 6C 8C 10B 12B II. TỰ LUẬN Câu 1 (3,0 điểm). Đang cập nhật Câu 2 (1,0 điểm).
Loại thiên tại thường xảy ra tại địa phương: báo, lũ lụt,. . . 
Thời điểm xảy ra thiên tại: mùa mưa, mùa khỏ,. . 
Nguyên nhân gây ra thiên tai: điều kiện tự nhiên, hoạt động của con người,. . 
Những thiệt hại đo thiên tại gây ra: thiệt hại về người, tài sản, hoạt động phát triển kinh tế địa phương,. .
Ma trận đề thi giữa kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm 8 MỨC ĐỘ Tổng số Tên bài học câu
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng VD cao Điểm số TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề 6: Gia đình yêu 2 0 3 0 1 1 0 0 6 1 6,0 thương Chủ đề 7: Thiên nhiên 2 0 3 0 1 1 0 1 6 1 4,0 quanh ta Tổng số câu 4 0 6 0 2 1 0 1 12 2 10,0 TN/TL Điểm số 2,0 0 3,0 0 1,0 3,0 0 1,0 6,0 4,0 10,0 Tổng số 2,0 điểm 3,0 điểm 4,0 điểm 1,0 điểm 10 điểm 10 điểm điểm 20% 30% 40% 10% 100 %
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2 (2023 - 2024)
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM – HƯỚNG NGHIỆP 8 BỘ CÁNH DIỀU Số câu TL/ Câu hỏi Số câu hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN TL (số câu) (số câu) Chủ đề 6 6 1 - Nhận diện được hành Gia đình C1 Nhận biết
động trong sinh hoạt gia 2 yêu thương
đình của em khiến người C5 thân hài lòng.
- Nhận diện được định nghĩa của tiết kiệm.
- Nhận diện được ý không
phải cách thuyết phục thành viên trong gia đình. C6
- Nhận diện được ý không Thông hiểu phải là một công việc 3 C8 trong gia đình. C10 - Nhận diện được đâu
không phải cách sống tiết kiệm.
- Nhận diện được lí do
cần tổ chức, sắp xếp hợp lí công việc trong gia đình. C1 Vận dụng 1 1 C12
- Xử lí tình huống và thể (TL)
hiện khả năng thuyết phục các thành viên trong gia
đình trong các tình huống. Vận dụng cao Chủ đề 7 6 1
- Nhận diện được định nghĩa về thiên tai. C2 Nhận biết 2 Thiên nhiên
- Nhận diện được định C4 quanh ta nghĩa về danh lam thắng cảnh.
- Nhận diện được ý không Thông hiểu 3 C3
đúng khi thuyết trình sản
phẩm về vẻ đẹp danh lam C7 thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên. C9
- Nhận diện được ý không
đúng khi đề xuất cách bảo
tồn vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên quê hương.
- Nhận diện được ý không
phải là một loại thiên tai. - Vận dụng cách phòng Vận dụng
tránh thiên tai và thiệt hại 1 C11 do thiên tai gây ra.
- Nêu tên một số loại hình
thiên tai và cách sưu tầm C2
Vận dụng cao tài liệu về thiên tai và thiệt 1 (TL) hại do thiên tai ở địa phương.
Document Outline

  • Đáp án đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 8
  • Ma trận đề thi giữa kì 2 môn Hoạt động trải nghiệ