Đề thi giữa học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm học 2024 - 2025 - Đề số 5 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 1. Nhân vật chính trong truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh là ai? Câu 2. Truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh có thể được chia thành mấy phần? Câu 5. Một trong những yếu tố làm nên tính chất truyền thuyết ở truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh là những chi tiết nghệ thuật kì ảo, đúng hay sai? Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc truyện cổ tích mà em đã được học. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Thông tin:
7 trang 2 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm học 2024 - 2025 - Đề số 5 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 1. Nhân vật chính trong truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh là ai? Câu 2. Truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh có thể được chia thành mấy phần? Câu 5. Một trong những yếu tố làm nên tính chất truyền thuyết ở truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh là những chi tiết nghệ thuật kì ảo, đúng hay sai? Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc truyện cổ tích mà em đã được học. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

20 10 lượt tải Tải xuống



TT



dung/
 




%




TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1



dân gian



3
0
5
0
2
0
0
60%
2

 






tích.
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40%

15
5
25
15
0
30
0
10
100%

20%
40%
30%

60%
40%



TT









Thông





cao
1


1. Truy
 


-    

-

- 
      
      
nhâ
- 

-

-       

-       

3 TN
5TN
2 TL
2

  
 
 


- 
- 

- 
1*
1*
1*
1 TL*
        


-        

-      
      





3 TN
1 TL*
5TN
1 TL*
2 TL
1 TL*
1 TL*

20%
40%
30%
10%

60%
40%


Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)





 
[1]

[2]


gió



[3]
hán
[4]
:
- 

[5]

Hai chàng tâu
[6]


[7]







[8]


Hai bên 

(
Trích


).

Câu 1.  là ai?




Câu 2.  


C

Câu 3.  là gì?



 
Câu 4.  




Câu 5. 

 B. Sai.
Câu 6.          





Câu 7. Tr




Câu 8.  



D
Câu 9. 
Câu 10.  






Câu


I

6,0
1
C
0,5
2
B
0,5
3
A
0,5
4
D
0,5
5
A
0,5
6
D
0,5
7
C
0,5
8
C
0,5
9
- 

- 

1,0
(0,5)
(0,5)
10
- 

-

1,0
(0,5)
(0,5)
II

4,0

0,25
: 

0,25



- 
-  




3,0
 

0,25
 
0,25
| 1/7

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA TT Nội
Mức độ nhận thức Tổng năng dung/ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng % đơn vị cao điểm kiến TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL thức 1 Đọc Truyện 3 0 5 0 2 0 0 60% hiểu dân gian (Truyện truy n t uy t 2 Viết Kể lại 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40% một truyện truy n t uy t oặc truyện cổ tích. Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 100% Tỉ lệ % 20% 40% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6
THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
c u h i theo mức độ nhận thức Nội dung / đơn TT
Mức độ đánh giá V n năng vị kiến thức n Thông V n dụng i t iểu dụng cao 1
1. Truyện d n Nhận biết: 3 TN 5TN 2 TL Đọc gi n
(Truyện - n i t được c i ti t tiêu iểu, hiểu truy n t uy t
n n v t, đ tài, cốt truyện - n r t l y Thông hiểu:
- P n tíc được đặc điểm n n v t
t ể iện qu ngoại ìn , cử c ỉ,
àn động, ngôn ngữ, ý ng ĩ củ nhân v t
- Hiểu được ý ng ĩ củ c c c i ti t trong truyện
- Hiểu được c ủ đ củ v n n Vận dụng:
- Trìn ày được ài c v c c
ng ĩ, c c ng ử t v n n gợi r
- Trìn ày được ý ng ĩ củ c c n n v t trong v n n 2 Viết Kể lại một Nhận biết: 1* 1* 1* 1 TL* truyện
truy n - Đ m o cấu trúc ài v n tự sự t uy t
oặc - X c địn đúng yêu cầu củ đ
truyện cổ tíc Thông hiểu:
- Triển k i được ài v n tự sự với
ố cục p ần ợp lí, kể sự việc
đầy đủ, đúng trìn tự Vận dụng:
- Tạo l p được ài v n tự sự, sử
dụng ngôi kể t để kể
- Kể lại một truyện truy n t uy t
oặc truyện cổ tíc t eo đúng đặc điểm kiểu ài Vận dụng cao:
Diễn đạt mạc lạc, lời kể sin động,
ấp dẫn, có c m úc, s ng tạo Tổng 3 TN 5TN 2 TL 1 TL* 1 TL* 1 TL* 1 TL* 20% 40% 30% 10% Tỉ lệ c ung 60% 40%
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn Ngữ văn lớp 6
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc kĩ văn b n d ới đ :
Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên à Mị Nương, người đẹp như hoa, tính
nết hiền dịu. Vua cha yêu thương nàng hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng.
Một hôm có hai chàng trai đến cầu hôn[1]. Một người ở vùng núi ản Viên[2] có tài ạ: vẫy
tay về phía đông, phía đông nổi cồn bãi; vẫy tay về phía tây, phía tây mọc ên từng dãy núi đồi.
Người ta gọi chàng à Sơn inh. Một người ở miền biển, tài năng cũng không kém: gọi gió, gió
đến; hô mưa, mưa về. Người ta gọi chàng à huỷ inh. Một người à chúa vùng non cao, một
người à chúa vùng nước thẳm, cả hai đều xứng đáng àm rể vua Hùng. Vua Hùng băn khoăn
không biết nhận ời ai, bèn cho mời các Lạc hầu[3] vào bàn bạc. Xong, vua phán[4]:
- Hai chàng đều vừa ý ta, nhưng ta ch có một người con gái, biết gả cho người nào? hôi thì
ngày mai, ai đem sính ễ[5] đến trước, ta sẽ cho cưới con gái ta.
Hai chàng tâu[6] hỏi đồ sính ễ cần sắm những gì, vua bảo: “Một trăm ván cơm nếp, một trăm
n p bánh chưng và voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao[7], mỗi thứ một đôi”.
Hôm sau, mới tờ mờ sáng, Sơn inh đã đem ra đầy đủ ễ vật đến rước Mị Nương về núi.
huỷ inh đến sau, không ấy được vợ, đùng đùng nổi giận, đem quân đuổi theo đòi cướp Mị
Nương. hần hô mưa, gọi gió àm thành dông bão rung chuyển cả đất trời, dâng nước sông ên
cuồn cuộn đánh Sơn inh. Nước ngập ruộng đồng, nước ngập nhà cửa, nước dâng ên ưng đồi,
sườn núi, thành Phong Châu như nổi ềnh bềnh trên một biển nước.
Sơn inh không hề nao núng[8]. hần dùng phép ạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng
thành uỹ đất, ngăn chặn dòng nước ũ. Nước sông dâng ên bao nhiêu, đồi núi cao ên bấy nhiêu.
Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, cuối cùng Sơn inh vẫn vững vàng mà sức huỷ inh
đã ki t. hần Nước đành rút quân.

(Trích “Sơn inh, hủy inh”, SGK gữ v n 6, t p 2, s c “K t nối tri t c với
cuộc sống”, tr 13, XB Gi o dục Việt m).
Thực hiện các êu cầu:
Câu 1. n v t c ín trong truyện Sơn inh, hủy inh là ai? A Sơn Tin B T ủy Tin C Sơn Tin , T ủy Tin D Mị ương
Câu 2. Truyện Sơn inh, hủy inh có t ể được c i t àn mấy p ần? A H i p ần B B p ần C Bốn p ần D m p ần
Câu 3. ội dung c ủ y u trong truyện Sơn inh, hủy inh là gì?
A Hiện t ực cuộc đấu tr n c in p ục tự n iên củ tổ tiên t
B Cuộc c i n tr n c ấp nguồn nước, đất đ i, lãn t ổ
C Cuộc c i n tr n c ấp người p ụ nữ
D Sự ngưỡng mộ củ Sơn Tin , lòng c m g ét T ủy Tin
Câu 4. Cuộc c i n giữ Sơn Tin và T ủy Tin có nguyên n n trực ti p t đ u? A Hùng Vương kén rể
B Vu Hùng đư r yêu cầu v lễ v t có lợi c o Sơn Tin
C Sơn Tin tài giỏi ơn T ủy Tin
D Sơn Tin lấy được Mị ương, còn T ủy Tin t ì k ông
Câu 5. Một trong n ững y u tố làm nên tín c ất truy n t uy t truyện Sơn inh, hủy inh
n ững c i ti t ng ệ t u t kì o, đúng y s i? A Đúng B. Sai.
Câu 6. Truyện Sơn inh, hủy inh p n n nét t m lí c ủ y u nào củ n n d n trong l o động?
A Sợ ãi trước sự í iểm, s c mạn củ t iên n iên
B C m t ù sự tàn p củ t iên n iên
C T ần t n ó t iên n iên để ớt sợ ãi
D V sùng i, v mong ước c i n t ắng t iên n iên
Câu 7. Trong c c t s u đ y, t nào là t l y? A Đầy đủ B uộng đồng C n n D Cuối cùng
Câu 8. Truyện Sơn inh, hủy inh p n n iện t ực, mơ ước củ người Việt trong công cuộc A dựng nước B giữ nước
C đấu tr n c ống t iên t i
D y dựng n n v n ó d n tộc
Câu 9. êu ý ng ĩ tượng trưng củ c c n n v t Sơn Tin và T ủy Tin trong truyện
Câu 10. T truyện Sơn inh, hủy inh ãy nêu suy ng ĩ củ em v t c ại củ t iên t i lũ lụt đối
với đời sống củ người d n iện n y
II. VIẾT (4.0 điểm)
Vi t ài v n kể lại một truyện truy n t uy t oặc truyện cổ tíc mà em đã được c
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn lớp 6 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 B 0,5 3 A 0,5 4 D 0,5 5 A 0,5 6 D 0,5 7 C 0,5 8 C 0,5 9 1,0
- Sơn Tin : là n n v t tượng trưng c o s c mạn , k t v ng c ống (0,5)
t iên t i và ước mơ c i n t ắng lũ lụt củ ông c t
- T ủy Tin : là n n v t tượng trưng c o mư ão, lũ lụt, t iên t i
uy i p cuộc sống củ con người (0,5) 10 1,0
- G y t iệt ại v tín mạng, n ư ng ấu đ n s c k ỏe củ con người (0,5)
- Tàn p n à cử ruộng vườn, g y t iệt ại lớn v kin t , làm c o (0,5)
đời sống củ người d n gặp n i u k ó k n II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự. 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại một truyện truy n t uy t 0,25 oặc truyện cổ tíc
c. ể ại một truy n truyền thuyết hoặc truy n cổ tích đã học. 3,0
H c sin có t ể triển k i cốt truyện t eo n i u c c , n ưng cần đ m o c c yêu cầu s u:
- Bi t sử dụng ngôi kể t để kể, kể t eo trìn tự t ời gi n
- Kể lại một truyện truy n t uy t oặc truyện cổ tíc t eo đúng ố cục:
+ Giới t iệu n n v t, oàn c n y r c u c uyện
+ Kể lại c c sự việc t eo trìn tự
+ C m ng ĩ củ n t n v c u c uyện được kể
d. Chính tả ngữ pháp: Đ m o c uẩn c ín t , ngữ p p ti ng 0,25 Việt
e. Sáng tạo: Diễn đạt mạc lạc, lời kể sin động, s ng tạo 0,25