-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đề thi giữa học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm học 2024 - 2025 - Đề số 2 | Bộ sách Cánh diều
Câu 8. Những từ “thân quen”, “mong đợi” trong khổ thơ cuối diễn tả tâm trạng của em như thế nào? Câu 9. Viết lại câu: Em vào mùa thu bằng cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ? II. VIẾT (4,0 điểm): Hãy viết bài văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Mùa thu của em của nhà thơ Quang Huy (đoạn thơ trích ở phần I. Đọc-Hiểu). Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Chủ đề: Đề giữa HK1 Ngữ Văn 7
Môn: Ngữ Văn 7
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
PHÒNG GD & ĐT ……..
KIỂM TRA GIỮA KỲ I
TRƯỜNG THCS ……….. MÔN: NGỮ VĂN 7 Thời gian: 90 phút ĐỀ CHÍNH THỨC
Ngày kiểm tra: ...........................................
Họ và tên : ……………………………………………………………….Lớp: ……………… Điểm Lời phê của giáo viên
I. ĐỌC HIỂU(6,0 điểm)
Đọc đoạn thơ trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Mùa thu của em Là vàng hoa cúc Như nghìn con mắt Mở nhìn trời êm. Mùa thu của em Là xanh cốm mới
Mùi hương như gợi Từ màu lá sen (...) Ngôi trường thân quen Bạn thầy mong đợi Lật trang vở mới Em vào mùa thu.
(Quang Huy, Mùa thu của em)
Câu 1. Đoạn thơ trích trên được làm theo thể thơ nào? A. Thơ bốn chữ B. Thơ năm chữ C. Thơ lục bát D. Thơ tám chữ
Câu 2. Bài thơ viết về đề tài gì? A. Mùa xuân B. Mùa hạ C. Mùa thu D. Mùa đông
Câu 3. Các chữ in đậm trong khổ thơ thứ hai được gieo vần như thế nào? A. Không gieo vần B. Vần liền C. Vần cách D. Vần hỗn hợp
Câu 4. Cho biết từ nghìn trong câu Như nghìn con mắt là: A. Động từ B. Danh từ C. Phó từ D. Số từ
Câu 5. Câu thơ Như nghìn con mắt sử dụng biện pháp tu từ gì? A. So sánh B. Điệp ngữ C. Nhân hóa D. Nói giảm nói tránh
Câu 6. Cụm từ Mùa thu của em được lặp lại trong các khổ thơ là biện pháp tu từ? A. So sánh B. Điệp ngữ C. Nhân hóa D. Nói giảm nói tránh
Câu 7. Ở khổ thơ thứ nhất, mùa thu hiện ra qua hình ảnh của:
A. Màu vàng hoa cúc B. Màu xanh cốm mới C. Mùi hương của cốm D. Từ màu lá sen
Câu 8. Những từ “thân quen”, “mong đợi” trong khổ thơ cuối diễn tả tâm trạng của em như thế nào?
A. Căng thẳng, âu lo B. Buồn bã, sầu não C. Nhút nhát, rụt rè D. Phấn khởi, tự tin.
Câu 9. Viết lại câu: Em vào mùa thu bằng cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ?
…………………………….…………………………….…………………………….…………………………
Câu 10. Viết tiếp vào chỗ chấm để tạo thành một câu văn hoàn chỉnh phù hợp với nội dung bài thơ:
Bài thơ Mùa thu của em mở ra……………………………….………………………………………....
…………………………….…………………………….…………………………….………………………….
II. VIẾT (4,0 điểm)
Hãy viết bài văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Mùa thu của em của nhà thơ Quang Huy (đoạn
thơ trích ở phần I. Đọc-Hiểu). BÀI LÀM
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Mức đ nhận thức Tổng Kĩ N i ung đơn TT Nhận i t Th ng hiểu Vận ng Vận ng cao % năng v ki n thức điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Đọc Thơ (thơ 4 1 4 0 4 0 0 2 0 60 hiểu chữ) Viết bài văn ghi lại cảm Vi t 2 xúc sau khi 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 đọc bài thơ bốn chữ. Tổng 20 5 20 15 0 30 0 10 T 25% 35% 30% 10% 100 T chung 60% 40%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT N i
S c u h i theo mức đ nhận thức Kĩ dung/Đơn Vận TT Mức đ đánh giá Nhận Vận năng Thông v ki n ng i t hiểu D ng thức cao 1 Đọc Thơ (thơ Nhận i t: 3TN 5TN 2TL hiểu bốn chữ,
- Nhận biết được từ ngữ, vần, nhịp, năm chữ)
các biện pháp tu từ trong bài thơ.
- Nhận biệt được miêu tả được sử dụng trong bài thơ.
- Xác định được số từ, phó từ. Th ng hiểu:
- Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm
xúc của nhân vật trữ tình được thể
hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Rút ra được chủ đề, thông điệp mà
văn bản muốn gửi đến người đọc.
- Phân tích được giá trị biểu đạt của
từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ. Vận ng:
- Trình bày được những cảm nhận bản thân.
- Đánh giá được nét độc đáo của bài
thơ thể hiện qua cách nhìn riêng về
con người, cuộc sống; qua cách sử
dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu. 2. Vi t Viết bài
Nhận i t: Nhận biết được kiểu bài 1* 1* 1 TL*
văn ghi lại ghi lại cảm xúc. cảm xúc
Th ng hiểu: Hiểu được cách làm bài sau khi
Vận ng: Viết được bài văn ghi lại đọc bài
cảm xúc sau khi đọc bài thơ bốn chữ. thơ bốn
Vận ng cao: Có sự sáng tạo (bố chữ.
cục mạch lạc, cảm xúc chân thành,
thể hiện suy nghĩ sâu sắc về đối
tượng biểu cảm). Tổng 4 TN 4 TN 2 TL 1 TL 25% 35% 30% 10% T chung 60% 40%
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I M n: Ngữ văn ớp 7 Phần Câu N i dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1, 2, 3, 4, Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 4,0 5, 6, Đáp án A C B D A B A D 7, 8 9
Em vào mùa thu với bao niềm vui, háo hức. 1,0 10
Bài thơ Mùa thu của em mở ra một thế giới mới đầy vui tươi và mới lạ với biết 1,0
bao nhiêu điều tươi đẹp ở phía trước. II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn: Bài viết đảm bảo bố cục 3 phần chặt chẽ, mạch 0,25 lạc, rõ ràng.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ bốn chữ. 0,25
c. Triển khai bài viết
Có thể triển khai bài viết theo gợi ý sau:
- Mở bài: Giới thiệu nhan đề bài thơ, tên tác giả và nêu cảm xúc chung về bài thơ bốn chữ. 3,0
+ Mùa thu của em là một thi phẩm nổi tiếng được nhiều bạn đọc biết đến nhất là
lứa tuổi thiếu nhi của nhà thơ Quang Huy.
+ Bài thơ được viết theo thể thơ 4 chữ, ngôn từ trong sáng, dung dị, biểu cảm;
nhạc điệu dịu êm, nhẹ nhàng, tha thiết.
- Thân bài: Trình bày các chi tiết thể hiện cảm xúc của em về bài thơ.
+ Hai khổ thơ đầu tác giả miêu tả vẻ đẹp thanh cao, hương sắc đẹp đẽ và tinh khiết của mùa thu.
+ Khổ thơ đầu, tác giả đặc tả sắc vàng của mùa thu qua hình ảnh so sánh bông
cúc vàng “Như nghìn con mắt – Mở nhìn trời êm”.
+ Khổ thơ thứ hai, tác giả dành để tả sắc xanh của mùa thu.
+ Cuối bài thơ nhà thơ đã nói hộ em bé những cảm xúc, tâm trạng qua các từ
“thân quen”, “mong đợi”.
- Kết bài: Khẳng định cảm xúc và ý nghĩa của bài thơ đối với bản thân.
+ Bài thơ mở ra một thế giới mới đầy vui tươi và mới lạ với biết bao nhiêu điều
tươi đẹp ở phía trước.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,25
e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo, mới lạ; suy nghĩ sáng tạo. 0,25