Đề thi giữa học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm học 2024 - 2025 - Đề số 3 | Bộ sách Cánh diều

Câu 2. Em hãy cho biết khổ thơ thứ hai được ngắt nhịp như thế nào? Câu 3. Đối tượng nào được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ? Câu 4. Theo em biện pháp tu từ nào được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất?  Câu 6. Theo em đáp án nào đúng nhất về tình cảm của tác giả đối với mưa?  Câu 7. Em hãy nêu 2 lợi ích của mưa đối với đời sống con người và các sinh vật trên Trái đất. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

 

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 7 1.5 K tài liệu

Thông tin:
7 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm học 2024 - 2025 - Đề số 3 | Bộ sách Cánh diều

Câu 2. Em hãy cho biết khổ thơ thứ hai được ngắt nhịp như thế nào? Câu 3. Đối tượng nào được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ? Câu 4. Theo em biện pháp tu từ nào được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất?  Câu 6. Theo em đáp án nào đúng nhất về tình cảm của tác giả đối với mưa?  Câu 7. Em hãy nêu 2 lợi ích của mưa đối với đời sống con người và các sinh vật trên Trái đất. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

 

52 26 lượt tải Tải xuống
MA TR KIM TRA GIA HC KÌ I
MÔN NG P 7 SÁCH CD
TT
N


M nhn thc
Tng
%
m



TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
c
hiu
Thơ (thơ
bn ch,
năm chữ)
4
0
2
0
0
2
0
50
2
Vit
K li s
vic có
tht liên
quan đến
nhân vt
hoc s
kin lch
s
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
50

20
10
10
15
0
30
0
1,5
100
30%
25%
30%

55%
45%
A HC I
MÔN: NG P 7-
TT
Ch 
Ni dung/










cao
1
c hiu
- Thơ (thơ
bn ch,
m ch)
Nhn bit:
- Nhn biết được t ng, vn, th
thơ, nhịp thơ các và các biện pháp
tu t trong bài thơ.
- Nhn biết được b cc, nhng
hình nh tiêu biu, các yếu t t
s, miêu t được s dng trong bài
thơ.
- Xác định được s t, phó t.
Thông hiu:
- Hiu giải được tình cm,
cm xúc ca nhân vt tr tình
được th hin qua ngôn ng văn
bn.
- Rút ra được ch đề, thông điệp
văn bản mun gửi đến người
đọc.
- Phân tích được giá tr biểu đạt
ca t ng, hình nh, vn, nhp,
bin pháp tu t.
- Giải thích được ý nghĩa, tác dụng
ca thành ng, tc ngữ; nghĩa của
mt s yếu t Hán Vit thông
dụng; nghĩa của t trong ng
cnh; công dng ca du chm
lng.
Vn dng:
- Trình y được nhng cm nhn
sâu sắc rút ra đưc bài ng x
cho bn thân.
- Đánh giá được nét độc đáo của
bài thơ thể hin qua cách nhìn
riêng v con người, cuc sng;
qua cách s dng t ng, hình
nh, giọng điệu.
4TN
2TN
2TL
2
Vit
K li s
vic có tht
Nhn bit:
Thông hiu:
1TL*
liên quan
đến nhân
vt hoc s
kin lch s
Vn dng:

Viết được bài văn kể li s vic có
thật liên quan đến nhân vt hoc
s kin lch s; bài viết có s dng
các yếu t miêu t.

4TN
2TN
1TL
1 TL

20
10
10
60

30
70
A H
MÔN: NG P 7
Thi gian làm bài: 90 phút
I. C HIU (4m) n sau:
Mưa rơi tí tách
Hạt trước ht sau
Không xô đẩy nhau
Xếp hàng lần lượt
Mưa vẽ trên sân
Mưa dàn trên lá
Mưa rơi trắng xóa
Bong bóng php phng
Mưa nâng cánh hoa
Mưa gọi chi biếc
Mưa rửa sch bi
Như em lau nhà.
Mưa rơi, mưa rơi
Mưa là bạn tôi
Mưa là nốt nhc
Tôi hát thành li…
(Trích Mưa, Nguyn Diệu, Thư viện thơ, 2019)
Thc hin các yêu cu:
Câu 1. Bài thơ “Mưa” thuộc th thơ gì? (Biết)
A. Bn ch
B. Năm chữ
C. Lc bát
D. T do
Câu 2. Em hãy cho biết kh thơ thứ hai đưc ngt nhịp như thế nào? (Biết)
A. Nhp 1/1/2
B. Nhp 2/1/1
C. Nhp 2/2
D. Nhp 1/2/1
Câu 3. Đối tượng nào được nhắc đến nhiu nhất trong bài thơ? (Biết)
A. Cánh hoa
B. Hạt mưa
C. Chi biếc
D. Chiếc lá
Câu 4. Theo em bin pháp tu t nào được s dng trong kh thơ thứ nht? (Biết)
A. n d
B. Hoán d
C. So sánh
D. Nhân hóa
Câu 5. Xác định ch đề của bài thơ “Mưa”? (Hiu)
A. Tình yêu thiên nhiên
B. Tình yêu đất nước
C. Tình yêu quê hương
D. Tình yêu gia đình
Câu 6. Theo em đáp án nào đúng nhất v tình cm ca tác gi đối với mưa? (Hiu)
A. Yêu quý, trân trng
B. H hng, lnh lùng
C. Nh mong, ch đợi
D. Bình thn, yêu mến
Câu 7. Em hãy nêu 2 li ích của mưa đối với đời sống con người các sinh vt trên
Trái đất.
Câu 8. T nhng li ích của mưa, em hãy nêu ít nhất 2 biện pháp để bo v môi
trường trong sch.(Vn dng)
II.  (6
Viết được bài văn kể li s vic thật liên quan đến nhân vt hoc s kin
lch s mà em có dp tìm hiu. (Vn dng cao)

7
Phn
Câu
Ni dung
m
I
C HIU
5,0
1
A
0,5
2
C
0,5
3
B
0,5
4
D
0,5
5
A
0,5
6
A
0,5
7
HS tr li hp 2li ích của mưa đối với đời sng con
ngưi và các sinh vật trên Trái đất.
- Li ích của mưa: cung cấp nước đ phc v đời sng
của con người động thc vt; làm cho không khí
sạch và trong lành hơn
1,0
8
Bin pháp bo v môi trưng: không x rác ba bãi, trng
cây, không x xác động vt xung ao h
1,0
II
VIT
5,0
a. Đảm bo cấu trúc bài văn: M bài nêu được vấn đề, thân
bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề.
0,5
b. Xác định đúng yêu cu của đề: HS chọn được s vic
thật liên quan đến nhân vt hoc s kin lch s.
0,5
c. Trin khai vấn đề thành các luận điểm
HS trin khai vấn đề theo nhiều cách, nhưng cần vn dng
tt các thao tác lp lun, kết hp cht ch gia l dn
chứng; sau đây là một s gi ý:
- Nêu được s vic thật liên quan đến nhân vt/s kin
lch s mà văn bản s thut li.
- Nêu do hay hoàn cảnh, người viết thu thập liu liên
quan.
- Gi li bi cnh, câu chuyn, dấu tích liên quan đến nhân
vt/s kin.
- Thut li ni dung/din biến ca s vic tht liên quan
đến nhân vt/ s kin lch s.
- Ý nghĩa, tác động ca s việc đối với đời sng hoặc đối vi
nhn thc v nhân vt/s kin lch s.
3.0
- Khng định ý nghĩa của s vic hoc nêu cm nhn ca
ngưi viết v s vic.
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
0,5
e. Sáng to: B cc mch lc, lời văn sinh động, sáng to.
0,5
| 1/7

Preview text:


MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 SÁCH CD Nộ Tổng Kĩ ng n % TT M ộ nhận th c năng n ểm Vận ng N ận ng ể Vận ng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Thơ (thơ hiểu bốn chữ, 4 0 2 0 0 2 0 50 năm chữ) 2 Vi t Kể lại sự việc có thật liên quan đến 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50 nhân vật hoặc sự kiện lịch sử ổng 20 10 10 15 0 30 0 1,5 100 30% 25% 30% 15% ng 55% 45%
N Đ ĐỀ K ỂM ỮA HỌC K I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - Ờ N L M ộ n ận Nội dung/ ư ng ng Vận TT Đ n n M ộ n g N ận Vận Chủ ề ng ng cao 1
Đọc hiểu - Thơ (thơ Nhận bi t: bốn chữ,
- Nhận biết được từ ngữ, vần, thể năm chữ)
thơ, nhịp thơ các và các biện pháp tu từ trong bài thơ.
- Nhận biết được bố cục, những
hình ảnh tiêu biểu, các yếu tố tự
sự, miêu tả được sử dụng trong bài thơ.
- Xác định được số từ, phó từ. 4TN 2TN 2TL Thông hiểu:
- Hiểu và lí giải được tình cảm,
cảm xúc của nhân vật trữ tình
được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Rút ra được chủ đề, thông điệp
mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
- Phân tích được giá trị biểu đạt
của từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ.
- Giải thích được ý nghĩa, tác dụng
của thành ngữ, tục ngữ; nghĩa của
một số yếu tố Hán Việt thông
dụng; nghĩa của từ trong ngữ
cảnh; công dụng của dấu chấm lửng. Vận d ng:
- Trình bày được những cảm nhận
sâu sắc và rút ra được bài ứng xử cho bản thân.
- Đánh giá được nét độc đáo của
bài thơ thể hiện qua cách nhìn
riêng về con người, cuộc sống;
qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu. 2 Vi t Kể lại sự Nhận bi t: 1TL* việc có thật Thông hiểu: liên quan Vận d ng: đến nhân Vận ng a vật hoặc sự
Viết được bài văn kể lại sự việc có kiện lịch sử
thật liên quan đến nhân vật hoặc
sự kiện lịch sử; bài viết có sử dụng các yếu tố miêu tả. ổng 4TN 2TN 1TL 1 TL 20 10 10 60 ng 30 70
ĐỀ K ỂM ỮA HỌ K MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 7
Thời gian làm bài: 90 phút
I. ĐỌC HIỂU (4, ểm) Đọ ăn ản sau:
Mưa rơi tí tách Hạt trước hạt sau Không xô đẩy nhau Xếp hàng lần lượt Mưa vẽ trên sân Mưa dàn trên lá Mưa rơi trắng xóa Bong bóng phập phồng Mưa nâng cánh hoa Mưa gọi chồi biếc Mưa rửa sạch bụi Như em lau nhà. Mưa rơi, mưa rơi Mưa là bạn tôi Mưa là nốt nhạc Tôi hát thành lời…
(Trích Mưa, Nguyễn Diệu, Thư viện thơ, 2019)
Thực hi n các yêu cầu:
Câu 1. Bài thơ “Mưa” thuộc thể thơ gì? (Biết) A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Lục bát D. Tự do
Câu 2. Em hãy cho biết khổ thơ thứ hai được ngắt nhịp như thế nào? (Biết) A. Nhịp 1/1/2 B. Nhịp 2/1/1 C. Nhịp 2/2 D. Nhịp 1/2/1
Câu 3. Đối tượng nào được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ? (Biết) A. Cánh hoa B. Hạt mưa C. Chồi biếc D. Chiếc lá
Câu 4. Theo em biện pháp tu từ nào được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất? (Biết) A. Ẩn dụ B. Hoán dụ C. So sánh D. Nhân hóa
Câu 5. Xác định chủ đề của bài thơ “Mưa”? (Hiểu) A. Tình yêu thiên nhiên B. Tình yêu đất nước C. Tình yêu quê hương D. Tình yêu gia đình
Câu 6. Theo em đáp án nào đúng nhất về tình cảm của tác giả đối với mưa? (Hiểu) A. Yêu quý, trân trọng B. Hờ hững, lạnh lùng C. Nhớ mong, chờ đợi D. Bình thản, yêu mến
Câu 7. Em hãy nêu 2 lợi ích của mưa đối với đời sống con người và các sinh vật trên Trái đất.
Câu 8. Từ những lợi ích của mưa, em hãy nêu ít nhất 2 biện pháp để bảo vệ môi
trường trong sạch.(Vận dụng) II. V (6, ể )
Viết được bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện
lịch sử mà em có dịp tìm hiểu. (Vận dụng cao)
ƯỚN DẪN ẤM ĐỀ K ỂM Ữ Ọ K M n Ngữ ăn ớp 7 Phần Câu Nội dung Đ ểm I ĐỌC HIỂU 5,0 1 A 0,5 2 C 0,5 3 B 0,5 4 D 0,5 5 A 0,5 6 A 0,5
7 HS trả lời hợp lý 2lợi ích của mưa đối với đời sống con
người và các sinh vật trên Trái đất.
- Lợi ích của mưa: cung cấp nước để phục vụ đời sống
của con người và động thực vật; làm cho không khí 1,0 sạch và trong lành hơn
8 Biện pháp bảo vệ môi trường: không xả rác bừa bãi, trồng 1,0
cây, không xả xác động vật xuống ao hồ II VIẾT 5,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn: Mở bài nêu được vấn đề, thân 0,5
bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: HS chọn được sự việc có 0,5
thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử.
c. Triển khai vấn đề thành các luận điểm
HS triển khai vấn đề theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng
tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn
chứng; sau đây là một số gợi ý:
- Nêu được sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện
lịch sử mà văn bản sẽ thuật lại.
- Nêu lí do hay hoàn cảnh, người viết thu thập tư liệu liên quan.
- Gợi lại bối cảnh, câu chuyện, dấu tích liên quan đến nhân 3.0 vật/sự kiện.
- Thuật lại nội dung/diễn biến của sự việc có thật liên quan
đến nhân vật/ sự kiện lịch sử.
- Ý nghĩa, tác động của sự việc đối với đời sống hoặc đối với
nhận thức về nhân vật/sự kiện lịch sử.
- Khẳng định ý nghĩa của sự việc hoặc nêu cảm nhận của
người viết về sự việc.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,5
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo. 0,5