Đề thi giữa học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm học 2024 - 2025 - Đề số 4 | Bộ sách Cánh diều

Câu 3. ( 0,5 điểm) Biện pháp tu từ nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong bài thơ trên mà em đã học là? Câu 4. ( 0,5 điểm) Xác định phó từ trong hai dòng thơ: “ Có lời ru tha thiết? Câu 5. ( 0,5 điểm) Bài thơ có bao nhiêu từ láy? Câu 6. ( 0,5 điểm) Có bao nhiêu hình ảnh thiên nhiên trong đoạn thơ sau? Trong đại dịch Covid19 vừa qua, có biết bao tấm gương các chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch.em hãy kể một sự việc về một người chiến sĩ áo trắng mà em vô cùng trân trọng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 7 1.5 K tài liệu

Thông tin:
5 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm học 2024 - 2025 - Đề số 4 | Bộ sách Cánh diều

Câu 3. ( 0,5 điểm) Biện pháp tu từ nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong bài thơ trên mà em đã học là? Câu 4. ( 0,5 điểm) Xác định phó từ trong hai dòng thơ: “ Có lời ru tha thiết? Câu 5. ( 0,5 điểm) Bài thơ có bao nhiêu từ láy? Câu 6. ( 0,5 điểm) Có bao nhiêu hình ảnh thiên nhiên trong đoạn thơ sau? Trong đại dịch Covid19 vừa qua, có biết bao tấm gương các chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch.em hãy kể một sự việc về một người chiến sĩ áo trắng mà em vô cùng trân trọng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

62 31 lượt tải Tải xuống
 KIM TRA GIA HC KÌ I
Môn Ng p 7
Thi gian làm bài: 90 phút, kng k thi gian giao đề
C HIm)
n sau và thc hin theo yêu ci:

Có mt dòng sông xanh
Bt ngun t sa m
Có vầng trăng tròn thế
Lửng lơ khóm tre làng
Có by sc cu vng
Bắc qua đồi xanh biếc
Có li ru tha thiết
Ngt ngào mãi vành nôi
Có cánh đồng xanh tươi
Ấp yêu đàn cò trắng
Có ngày mưa tháng nắng
Đọng trên áo m cha
Có mt khúc dân ca
Thơm lừng hương cỏ di
Có tuổi thơ đẹp mãi
Là đất trời quê hương
( Ngun :http://www.thivien.net/Nguyn-Lãm-Thng)
Câu 1. ( 0,5 điểm) Bài thơ trên được viết theo th thơ:
A. Lc bát B. Bn ch C. Năm chữ D. Sáu ch.
Câu 2. ( 0,5 điểm) Các phương thc biểu đạt được s dụng trong bài thơ:
A. Miêu t, biu cm, t s B. Biu cm, t s
C. Miêu t, t s D. Biu cm, miêu t.
Câu 3. ( 0,5 điểm) Bin pháp tu t ngh thut ni bật được s dng trong bài thơ
trên mà em đã học là:
A. So sánh B. Nhân hóa C. Điệp ng D. n d.
Câu 4. ( 0,5 điểm) Xác định phó t trong hai dòng thơ: “ Có lời ru tha thiết
Ngọt ngào mãi vành nôi”
A. Có B. tha thiết C. Ngt ngào D. Mãi.
Câu 5. ( 0,5 điểm) Bài thơ có bao nhiêu từ láy?
A. Mt t B. Hai t C. Ba t D. Bn t.
Câu 6. ( 0,5 điểm) Có bao nhiêu hình ảnh thiên nhiên trong đoạn thơ sau:
« Có mt dòng sông xanh
Bt ngun t sa m
Có vầng trăng tròn thế
Lửng lơ khóm tre làng
Có by sc cu vng
Bắc qua đồi xanh biếc
Có li ru tha thiết
Ngt ngào mãi vành nôi »
A. Hai hình nh B. Ba hình nh
C. Bn hình ảnh D. Năm hình ảnh
Câu 7. ( 0,5 điểm) tác dng ca hình nh so sánh: « Có tui thơ đẹp mãi
Là đất trời quê hương »
A. Làm cho câu thơ thêm gợi hình gi cm.
B. Tuổi thơ gắn vi nhng hình ảnh quê hương thân thuộc, bình dị, tươi đẹp.
C. Gi cảm xúc yêu thương, trân trọng vi tuổi thơ, với quê hương.
D. Tt c các đáp án trên.
Câu 8. ( 0,5 điểm) Cm t: « Đọng trên áo m cha » là cm:
A. Tnh t B. Động t C. Danh t D. Ch v.
Câu 9. ( 1,0 điểm) Bài thơ muốn gi gm ti chúng ta bức thông điệp gì?
Câu 8. ( 1,0 điểm) Viết đoạn văn ( khoảng 7-10 câu) ghi li cm xúc ca em sau
khi đọc bài thơ.
II. VIm)
Trong đại dịch Covid19 vừa qua, biết bao tấm gương các chiến áo
trắng nơi tuyến đầu chống dịch.em hãy kể một sự việc về một người chiến áo
trắng mà em vô cùng trân trọng.
------------------------- Hết ------------------------


Phn
Câu
Ni dung
m
I
C HIU
6,0
1
C
0,5
2
D
0,5
3
C
0,5
4
D
0,5
5
B
0,5
6
D
0,5
7
D
0,5
8
B
0,5
9
Bài thơ muốn nhn gi ti chúng ta bức thông điệp: Tuổi thơ
em gn lin vi bao cnh vật thân thương, gần gũi, bình d
ca thiên nhiên, cnh sắc quê hương.
- Tui thơ còn được ln lên bi nhng git m hôi vt v
ca m cha đ xung. Tuổi thơ được ru hi t những điệu
dân ca ngọt ngào…vì vậy, chúng ta phi biết ơn công lao
cha m; biết trân trọng, yêu quý quê hương tươi đẹp.
0,5
0,5
10
* Hình thức: đoạn văn
* Nội dung: đảm bo mt s ý sau
- Cm xúc thiết tha, sâu lng khi tác gi nh v những điều
bình d, thân thương, gắn bó vi tuổi thơ của mình.
- Cm nhận được bức thông điệp cuc sng
0,25
0,75
II
VIT
4,0
a. Đảm bo b cục bài văn gồm 3 phn: MB, TB, KB.
0,25
b. Xác định đúng yêu cu của đề.
kể một sự việc về một người chiến áo trắng em
cùng trân trọng
0,25
c. Hc sinh có th trình bày theo cách sau
* M bài: Gii thiu vmột người chiến áo trắng em
vô cùng trân trọng.
- Bày tỏ cảm xúc của em về người đó.
* Thân bài: - Trình bày được din biến s vic
+ S việc được k theo trình t thi gian
+ Để cho s việc được k hp dn cn thêm các yếu t miêu
t, biu cm…
- Nêu ý nghĩa về s việc được k
+ S việc đó giúp em cm nhận điều v ngưi chiến sĩ áo
trng
+ Em rút ra được bài hc gì
* Kết bài: Nêu suy nghĩ ấn tượng ca người viết v s
vic
0,25
2,5
0,25
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
0,25
e. Sáng to: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt…
0,25
MA TR KIM TRA GIA HC KÌ I
MÔN NG , LP 7
TT


N



Tng
%
m


cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
c
hiu
Thơ (t
bn ch,
năm chữ)
4
0
4
0
0
2
0
60
2
Vit
K li mt
s vic có
tht liên
quan đến
nhân vt
hoc s
kin lch
s
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40

20
5
20
15
0
30
0
10
100
(%)
20
40
30
10

60%
40%
 GIA HCI
MÔN: NG P 7
T
T

N














cao
1.
c
hiu
Thơ (t
bn ch,
năm chữ)

- Nhận biết được đặc điểm
của thơ: thể thơ, từ ngữ, vần
nhịp, những hình ảnh tiêu
biểu…
:
- Hiểu được cấu tạo của
cụm từ
4 TN
4 TN
2 TL
- Phân tích được giá trị biểu
đạt của từ ngữ, hình ảnh,
vần nhịp, biện pháp tu từ.

- Viết được đoạn văn ghi lại
cảm xúc sau khi đọc văn
bản
2
Vit
K li mt
s vic có
tht liên
quan đến
nhân vt
hoc s
kin lch
s
Nhn bit:
Thông hiu:
Vn dng:
   Viết được
bài văn k li mt s vic có
tht liên quan đến nn vt
hoc s kin lch s
1*
1*
1*
1TL*

4 TN
4 TN
2 TL
1 TL

25
35
30
10
ng (%)
60
40
| 1/5

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn Ngữ văn lớp 7
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện theo yêu cầu bên dưới:
NƠI TUỔI THƠ EM
Có một dòng sông xanh Bắt nguồn từ sữa mẹ Có vầng trăng tròn thế Lửng lơ khóm tre làng Có bảy sắc cầu vồng Bắc qua đồi xanh biếc Có lời ru tha thiết Ngọt ngào mãi vành nôi Có cánh đồng xanh tươi Ấp yêu đàn cò trắng Có ngày mưa tháng nắng Đọng trên áo mẹ cha Có một khúc dân ca
Thơm lừng hương cỏ dại Có tuổi thơ đẹp mãi
Là đất trời quê hương
( Nguồn :http://www.thivien.net/Nguyễn-Lãm-Thắng)
Câu 1. ( 0,5 điểm) Bài thơ trên được viết theo thể thơ:
A. Lục bát B. Bốn chữ C. Năm chữ D. Sáu chữ.
Câu 2. ( 0,5 điểm) Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong bài thơ:
A. Miêu tả, biểu cảm, tự sự B. Biểu cảm, tự sự
C. Miêu tả, tự sự D. Biểu cảm, miêu tả.
Câu 3. ( 0,5 điểm)
Biện pháp tu từ nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong bài thơ
trên mà em đã học là:
A. So sánh B. Nhân hóa C. Điệp ngữ D. Ẩn dụ.
Câu 4. ( 0,5 điểm) Xác định phó từ trong hai dòng thơ: “ Có lời ru tha thiết
Ngọt ngào mãi vành nôi”
A. Có B. tha thiết C. Ngọt ngào D. Mãi.
Câu 5. ( 0,5 điểm) Bài thơ có bao nhiêu từ láy?
A. Một từ B. Hai từ C. Ba từ D. Bốn từ.
Câu 6. ( 0,5 điểm) Có bao nhiêu hình ảnh thiên nhiên trong đoạn thơ sau: « Có một dòng sông xanh Bắt nguồn từ sữa mẹ Có vầng trăng tròn thế Lửng lơ khóm tre làng Có bảy sắc cầu vồng Bắc qua đồi xanh biếc Có lời ru tha thiết
Ngọt ngào mãi vành nôi »
A. Hai hình ảnh B. Ba hình ảnh
C. Bốn hình ảnh D. Năm hình ảnh
Câu 7. ( 0,5 điểm) tác dụng của hình ảnh so sánh: « Có tuổi thơ đẹp mãi
Là đất trời quê hương »
A. Làm cho câu thơ thêm gợi hình gợi cảm.
B. Tuổi thơ gắn với những hình ảnh quê hương thân thuộc, bình dị, tươi đẹp.
C. Gợi cảm xúc yêu thương, trân trọng với tuổi thơ, với quê hương.
D. Tất cả các đáp án trên.
Câu 8. ( 0,5 điểm) Cụm từ: « Đọng trên áo mẹ cha » là cụm:
A. Tnh từ B. Động từ C. Danh từ D. Chủ vị.
Câu 9. ( 1,0 điểm) Bài thơ muốn gửi gắm tới chúng ta bức thông điệp gì?
Câu 8. ( 1,0 điểm) Viết đoạn văn ( khoảng 7-10 câu) ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ. II. VIẾT (4,0 điểm)
Trong đại dịch Covid19 vừa qua, có biết bao tấm gương các chiến sĩ áo
trắng nơi tuyến đầu chống dịch.em hãy kể một sự việc về một người chiến sĩ áo
trắng mà em vô cùng trân trọng.
------------------------- Hết ------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 D 0,5 3 C 0,5 I 4 D 0,5 5 B 0,5 6 D 0,5 7 D 0,5 8 B 0,5
9 Bài thơ muốn nhắn gửi tới chúng ta bức thông điệp: Tuổi thơ
em gắn liền với bao cảnh vật thân thương, gần gũi, bình dị 0,5
của thiên nhiên, cảnh sắc quê hương.
- Tuổi thơ còn được lớn lên bởi những giọt mồ hôi vất vả
của mẹ cha đổ xuống. Tuổi thơ được ru hời từ những điệu 0,5
dân ca ngọt ngào…vì vậy, chúng ta phải biết ơn công lao
cha mẹ; biết trân trọng, yêu quý quê hương tươi đẹp.
10 * Hình thức: đoạn văn 0,25
* Nội dung: đảm bảo một số ý sau
- Cảm xúc thiết tha, sâu lắng khi tác giả nhớ về những điều 0,75
bình dị, thân thương, gắn bó với tuổi thơ của mình.
- Cảm nhận được bức thông điệp cuộc sống II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo bố cục bài văn gồm 3 phần: MB, TB, KB. 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25
kể một sự việc về một người chiến sĩ áo trắng mà em vô cùng trân trọng
c. Học sinh có thể trình bày theo cách sau
* Mở bài: Giới thiệu về một người chiến sĩ áo trắng mà em 0,25 vô cùng trân trọng.
- Bày tỏ cảm xúc của em về người đó.
* Thân bài: - Trình bày được diễn biến sự việc 2,5
+ Sự việc được kể theo trình tự thời gian
+ Để cho sự việc được kể hấp dẫn cần thêm các yếu tố miêu tả, biểu cảm…
- Nêu ý nghĩa về sự việc được kể
+ Sự việc đó giúp em cảm nhận điều gì về người chiến sĩ áo trắng
+ Em rút ra được bài học gì
* Kết bài: Nêu suy nghĩ và ấn tượng của người viết về sự 0,25 việc
d. Chính tả, ngữ pháp 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt… 0,25
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Nội M c độ nhận th c Tổng Kĩ dung đ n Vận d ng % TT N ận bi năng T ông iểu Vận d ng v i n cao điểm c
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Thơ (thơ hiểu bốn chữ, 4 0 4 0 0 2 0 60 năm chữ) 2 Vi t Kể lại một sự việc có thật liên quan đến 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 nhân vật hoặc sự kiện lịch sử Tổng 20 5 20 15 0 30 0 10 T lệ (%) 20 40 30 10 100 T lệ c ung 60% 40%
B N Đ C T ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7
c u i e c độ n ận Nội c T dung Đ n Kĩ năng M c độ đ n gi Vận T v i n N ận T ông Vận d ng c bi iểu d ng cao 1. Đọc Thơ (thơ * N ận bi : hiểu bốn chữ,
- Nhận biết được đặc điểm năm chữ)
của thơ: thể thơ, từ ngữ, vần
nhịp, những hình ảnh tiêu biểu… 4 TN 4 TN 2 TL * T ông iểu:
- Hiểu được cấu tạo của cụm từ
- Phân tích được giá trị biểu
đạt của từ ngữ, hình ảnh,
vần nhịp, biện pháp tu từ. * Vận d ng:
- Viết được đoạn văn ghi lại
cảm xúc sau khi đọc văn bản 2 Vi t
Kể lại một Nhận bi t:
sự việc có Thông hiểu: thật liên Vận d ng:
quan đến Vận d ng ca : Viết được 1TL* 1* 1* 1* nhân
vật bài văn kể lại một sự việc có hoặc
sự thật liên quan đến nhân vật kiện
lịch hoặc sự kiện lịch sử sử Tổng 4 TN 4 TN 2 TL 1 TL T lệ 25 35 30 10 T lệ c ung (%) 60 40