Đề thi giữa học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 9 năm học 2024 - 2025 - Đề số 3 | Bộ sách Kết nối tri thức

Câu 5 (1,0 điểm). Tuổi thơ, đặc biệt là tuổi học trò luôn là miền kí ức tươi đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người. Qua bài thơ, em được bồi đắp thêm những tình cảm, thái độ, hành động gì đối với tuổi học trò của chính mình?  Câu 1 (2,0 điểm). Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về tuổi trẻ cần phải có tinh thần vượt khó trong cuộc sống. Câu 2 (4,0 điểm). Viết bài văn (khoảng 600 chữ) phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của khổ thơ 1,2, 3 ở PHẦN ĐỌC HIỂU trích trongbài thơ TRƯA VẮNGcủa tác giả. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 9 830 tài liệu

Thông tin:
5 trang 1 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 9 năm học 2024 - 2025 - Đề số 3 | Bộ sách Kết nối tri thức

Câu 5 (1,0 điểm). Tuổi thơ, đặc biệt là tuổi học trò luôn là miền kí ức tươi đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người. Qua bài thơ, em được bồi đắp thêm những tình cảm, thái độ, hành động gì đối với tuổi học trò của chính mình?  Câu 1 (2,0 điểm). Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về tuổi trẻ cần phải có tinh thần vượt khó trong cuộc sống. Câu 2 (4,0 điểm). Viết bài văn (khoảng 600 chữ) phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của khổ thơ 1,2, 3 ở PHẦN ĐỌC HIỂU trích trongbài thơ TRƯA VẮNGcủa tác giả. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

2 1 lượt tải Tải xuống
ng THCS 
 KIM TRA GIA K I
C 2024-2025
Môn thi: NG 
(Đề thi có 01 trang)



1. Hồn tôi đấy: căn trường nho nhỏ
Nước vôi xanh, bờ cỏ tươi non
Lâu rồi, còn thoảng mùi thơm
Chân đi nghe động tới hồn ngây thơ
5. Sâu rộng quá những giờ vui trước
Nhịp cười say trên nước chưa trôi
Trưa hè thường thấy hai tôi*
Ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn chuồn
9. Ðời đẹp quá, tôi buồn sao kịp?
Trang sách đầu chép hết giây mơ
Ngả mình trên bóng nhung
Tôi nguyền: Sau lớn làm thơ suốt đời!
13. Cỏ mấy bận xanh rồi lại tạ
Gió lùa thu trong lá bao lần…
Bạn trường những bóng phù vân
Xót thương mái tóc nay dần hết xanh.
17. Hồn xưa dậy: chim cành động nắng
Lá reo trên hồ lặng lờ trong
Trưa im im đến não nùng
Tôi ngờ trống học trong lòng trưa
vang...
Hồ Dzếnh, Quê ngoại, NXB Hội nhà
văn, Hà Nội, 1996, tr. 62-63)
Câu 1  Bài thơ “Trưa vắng” được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 Ở khổ thơ thứ nhất, “hồn tôi đấy” được gợi ra qua những hình
ảnh nào?
Em hiểu như thế nào về hai câu thơ sau:
“Bạn trường những bóng phù vân
Xót thương mái tóc nay dần hết xanh.”
Phân tích tác dụng của biện pháp liệt kê trong hai câu thơ sau:
Trưa hè thường thấy hai tôi*
Ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn chuồn
Tuổi thơ, đặc biệt tuổi học trò luôn miền ức tươi đẹp
nhất trong cuộc đời mỗi con người. Qua bài thơ, em được bồi đắp thêm những
tình cảm, thái độ, hành động gì đối với tuổi học trò của chính mình?

Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn v tui tr cn phi
tinh thần vượt khó trong cuc sng.
Viết bài văn (khoảng 600 chữ) phân tích, đánh giá nội dung
nghệ thuật của khổ thơ 1,2, 3    trích trong bài thơ
của tác giả Hồ Dzếnh.
----------- Ht ----------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
Họ tên học sinh: .................... Số báo danh……………………
Chú thích:
* Hai tôi: ở đây chỉ tác giả và người anh của mình.
- Hồ Dzếnh là cây bút nổi tiếng trong phong trào “Thơ mới” với giọng thơ ấm áp, chân chất.
- Bài thơ Trưa vắng in trong tập thơ Quê ngoại (1942).
 KIM TRA GIA K I, MÔN NG V
(Đáp án, thang điểm gm có 03 trang)
- 
Câu

Điểm
1
Bài thơ “Trưa vắng” được viết theo thể thơ: Song thất lục bát.
0,5 điểm
2
khổ thơ thứ nhất, “hồn tôi đấy” được gợi ra qua những hình
ảnh: căn trường; nước vôi xanh; bờ cỏ.
0,5 điểm
3
- Bạn trường những bóng phù vân: bạn bè cùng trường năm xưa
giờ như bóng mây trôi, mỗi người mỗi ngả;
- Xót thương mái tóc nay dần hết xanh: bản thân nhà thơ cũng
đã bạc mái đầu.
=> Hai câu thơ là nỗi niềm tâm sự của một con người khi đã đi
qua tuổi học trò, nhớ về kỉ niệm với bạn bè, kỉ niệm khi còn
đầu xanh tuổi trẻ. Qua đó bộc lộ sự hoài niệm, tiếc nuối, xót xa
của tác giả khi nghĩ về tuổi học trò.
=> Qua đó, gợi nhắc chúng ta biết trân trọng tuổi học trò, trân
quý tình bạn hữu…
1,0 điểm
4
- Phép lit kê: Ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn
chun
- Tác dng:
+ Làm tăng tính biểu cm và nhịp điệu cho câu văn.
+ Tái hiện những trò chơi tinh nghịch của tuổi thơ, giờ đã trở
thành kỉ niệm vô giá của hai annh em.
+ Thái độ trân quý v miền ức đẹp đẽ nhất bên mái trường,
bạn bè
1,0 điểm
5
Tuổi thơ, đặc biệt tuổi học trò luôn miền ức tươi đẹp
nhất trong cuộc đời mỗi con người. Qua bài thơ, em được bồi
đắp thêm những tình cảm, thái độ, hành động đối với tuổi học
trò của chính mình là:
- Biết quý trọng những năm tháng tuổi học trò;
- Quý trọng tình bạn bè cùng học chung mái trường;
- Yêu quý, gắn bó với mái trường;
- Cố gắng học tập tốt;
- Cố gắng lưu giữ những kỉ niệm đẹp đẽ tuổi học trò dưới mái
trường thân yêu;
1,0 điểm

1
1. Yêu c
- Đảm bo cấu trúc đoạn văn: đ M đoạn, Thân đoạn, Kết
đon.
- Xác định đúng vấn đề ngh lun: Tui tr cn tinh thn
t khó trong cuc sng.
- Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit
2. Yêu cu kin thc: Trin khai vn đề ngh lun thành mt
đoạn văn theo những cách khác nhau nhưng cần tp trung làm
rõ mt s ý có th theo hướng sau:
0,25
điểm
2.1. M n: Gii thiu vấn đề: Tui tr cn thiết phi có tinh
thần vượt khó tròn cuc sng.
n
- Gii thích: Tinh thần vượt khó được hiu kh năng, ý chí,
ngh lc, s kiên cường ca bn thân để t qua gii hn
ca bản thân, vượt qua mọi khó khăn, gian nan của cuc sng.
- S cn thiết phi có tinh thần vượt kh trong cuc sng:
+ Cuộc sống không chỉ sự bình yên, không chỉ sự thuận
lợi... mà luôn tồn tại vô vàn những khó khăn, thử thách... Tồn tại
sự khó khăn, thử thách là lẽ đương nhiên của cuộc sống. Do vậy
mỗi người, cần phải tinh thần vượt
khó thì mới hòa nhập và tồn tại được.
+ kh ng vượt khó sẽ khiến con người dễ dàng đi đến
thành công, thu hái được thành quả cho bản thân và góp sức cho
cuộc sống.
+ Vượt khó khiến con người tôi rèn được bản lĩnh, ý chí
nhiều phẩm chất tốt đẹp khác đhoàn thiện bản thân, để trưởng
thành.
+ Nếu không khả năng vượt khó sdễ dàng thất bại, yếu thế
và không làm được gì có ích cho bản thân và cho xã hội.
- Hc sinh nêu dn chng phù hp
- Khẳng định, liên hệ: Hãy biết tôi rèn bản lĩnh, ý chí, nghị lực
từ các công việc hàng ngày...
0,25
điểm
0.25
điểm
0,75
điểm
0.25
điểm
0.25
điểm
2
I. Yêu cu v 
- Đảm bo cấu trúc bài văn ngh luận văn học: M bài,
Thân bài, Kết bài.
- Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
- Trin khai vn ngh lun: Vn dng tt các thao tác lp lun,
kết hp cht ch gia lý l và dn chng, th hin s cm nhn
sâu sc.
- Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
- Diễn đạt sinh động, sáng to, trình bày trôi chy thành dòng,
thành mch.
0,5 điểm
II. Yêu cu v kin thc: HS th nhiu cách diễn đạt
khác nhau song cần đảm bo mt s nội dung cơ bản sau:
Giới thiệu khái quát về tác giả và tác phẩm, nêu
nhận định chung về đoạn thơ
2. Thân bài:

- Đoạn thơ dòng hồi tưởng của tác giả vnhững kỉ niệm tuổi
tuổi học trò tinh nghịch để rồi khi trưởng thành, ai cũng ít nhất
một lần ao ước trở về tuổi thơ tươi đẹp bên mái trường
bạn mến thương.
2.2. Phân tích
- Khổ 1: câu chuyện của hồn tôi được nhà thơ kể lại, những

0,5 điểm
0,5 điểm
1,5 điểm
kỉ niệm, cảm xúc thân thương về hình ảnh của ngôi trường “nho
nhỏ” được quét nước vôi xanh, có bờ cỏ tươi nonthoảng mùi
thơm, rộn ràng tiếng chân đi=> Hình ảnh ngôi trường được
cảm nhận qua cả thị giác, khứu giác thính giác, n vẫn
đang hiện hữu với vẻ đẹp tinh khôi.
- Khổ 2: những cảm nhận sâu sắc của tác giả về miền kí ức
tuổi thơ của mình:
+ Cảm nhận không gian sâu rộng để miêu tthời gian những
giờ vui trước (nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác);
+ Cảm nhận về niềm vui một thời cùng anh trai cả của mình
đùa chơi trên sông, những t chơi tinh nghịch tuổi học trò:
Ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn chuồn (nghệ thuật đối tài
tình đầu chim chích - đuôi chuồn chuồn lồng trong biện pháp
liệt kê).
- Khổ 3: Những tháng năm tươi đẹp ấy trở thành nguồn động
lực thôi thúc con người vươn đến ước mơ:
+ Câu hỏi tu từ mđầu khổ thơ Ðời đẹp quá, tôi buồn sao kịp?
là lời khẳng định vẻ đẹp cuộc đời, vẻ đẹp tuổi mộng mơ và tình
yêu tha thiết dành cho cuộc đời của thi sĩ; Ước nguyện làm thơ
suốt đời.
+ Lời nguyện ước ngày nào của tôi đã thành hiện thực. => Tuổi
học trò chính sở, sức mạnh chắp cánh cho những ước
mơ xanh biến thành hiện thực.
2.3. Phân tích 
- Đoạn tđược viết theo thể thơ song thất lục bát giàu vần
điệu, độc đáo. Mỗi khổ thơ gồm một cặp song thất (7 chữ)
một cặp lục bát. Bài thơ vừa có sự kết hợp chặt chẽ về vần, nhịp
về thể thức, vừa phù hợp với cảm xúc trữ tình hoài niệm, bâng
khuâng về mặt nội dung của thể thơ.
- Ngôn ngtự nhiên, mộc mạc giàu biẻu cảm nmột tự
truyện ngọt ngào, thể hiện những rung cảm nhẹ nhàng sâu
lắng của tâm hồn thi sĩ.
- Đặc biệt việc sử dụng các biện páp nghệ thuật độc đáo: ẩn
dụ, liệt kê, phép đối ...; câu hỏi tu từ.....
=> Tất cả đã góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của miền
kí ức tuổi học trò trong cuộc đời mỗi con người.
Khát quát giá trị nội dung, nghệ thuật và liên hệ bản
thân.
0,5 điểm
0,5 điểm
KHUNG MA TRN  KIM TRA GIA K I


Ni dung kin thc/
 
M nhn thc
Tng
%
m
Nhn biết
Thông
hiu
Vn dng
c
- Thơ song thất lc bát
2
2
1
40
Vit
Viết đoạn văn NLXH
1*
1*
1*
20
Viết bài văn NLVH
1*
1*
1*
40

20%
40%
40%
100

60%
40%
100%
| 1/5

Preview text:

Trường THCS …….
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 Môn thi: NGỮ VĂN
(Đề thi có 01 trang)
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:
TRƯA VẮNG
1. Hồn tôi đấy: căn trường nho nhỏ
13. Cỏ mấy bận xanh rồi lại tạ
Nước vôi xanh, bờ cỏ tươi non
Gió lùa thu trong lá bao lần…
Lâu rồi, còn thoảng mùi thơm
Bạn trường những bóng phù vân
Chân đi nghe động tới hồn ngây thơ
Xót thương mái tóc nay dần hết xanh.
5. Sâu rộng quá những giờ vui trước
17. Hồn xưa dậy: chim cành động nắng
Nhịp cười say trên nước chưa trôi
Lá reo trên hồ lặng lờ trong
Trưa hè thường thấy hai tôi*
Trưa im im đến não nùng
Ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn chuồn Tôi ngờ trống học trong lòng trưa vang...
9. Ðời đẹp quá, tôi buồn sao kịp?
Trang sách đầu chép hết giây mơ
Hồ Dzếnh, Quê ngoại, NXB Hội nhà
Ngả mình trên bóng nhung tơ
văn, Hà Nội, 1996, tr. 62-63)
Tôi nguyền: Sau lớn làm thơ suốt đời!
Câu 1
(0,5 điểm). Bài thơ “Trưa vắng” được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 (0,5 điểm).Ở khổ thơ thứ nhất, “hồn tôi đấy” được gợi ra qua những hình ảnh nào?
Câu 3 (1,0 điểm). Em hiểu như thế nào về hai câu thơ sau:
“Bạn trường những bóng phù vân
Xót thương mái tóc nay dần hết xanh.”
Câu 4 (1,0 điểm).Phân tích tác dụng của biện pháp liệt kê trong hai câu thơ sau:
Trưa hè thường thấy hai tôi*
Ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn chuồn
Câu 5 (1,0 điểm). Tuổi thơ, đặc biệt là tuổi học trò luôn là miền kí ức tươi đẹp
nhất trong cuộc đời mỗi con người. Qua bài thơ, em được bồi đắp thêm những
tình cảm, thái độ, hành động gì đối với tuổi học trò của chính mình?
PHẦN I: VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm).
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về tuổi trẻ cần phải có
tinh thần vượt khó trong cuộc sống.
Câu 2 (4,0 điểm). Viết bài văn (khoảng 600 chữ) phân tích, đánh giá nội dung
và nghệ thuật của khổ thơ 1,2, 3 ở PHẦN ĐỌC HIỂU trích trong bài thơ
TRƯA VẮNGcủa tác giả Hồ Dzếnh.
----------- Hết ----------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
Họ tên học sinh: .................... Số báo danh……………………… Chú thích:
* Hai tôi: ở đây chỉ tác giả và người anh của mình.
- Hồ Dzếnh là cây bút nổi tiếng trong phong trào “Thơ mới” với giọng thơ ấm áp, chân chất. - Bài thơ Trưa vắng in trong tập thơ Quê ngoại (1942).
ĐÁP ÁN, THANG ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I, MÔN NGỮ VĂN
(Đáp án, thang điểm gồm có 03 trang) PHẦN ĐỌC- HIỂU Câu Nội dung Điểm 1
Bài thơ “Trưa vắng” được viết theo thể thơ: Song thất lục bát. 0,5 điểm 2
Ở khổ thơ thứ nhất, “hồn tôi đấy” được gợi ra qua những hình 0,5 điểm
ảnh: căn trường; nước vôi xanh; bờ cỏ. 3
- Bạn trường những bóng phù vân: bạn bè cùng trường năm xưa 1,0 điểm
giờ như bóng mây trôi, mỗi người mỗi ngả;
- Xót thương mái tóc nay dần hết xanh: bản thân nhà thơ cũng đã bạc mái đầu.
=> Hai câu thơ là nỗi niềm tâm sự của một con người khi đã đi
qua tuổi học trò, nhớ về kỉ niệm với bạn bè, kỉ niệm khi còn
đầu xanh tuổi trẻ. Qua đó bộc lộ sự hoài niệm, tiếc nuối, xót xa
của tác giả khi nghĩ về tuổi học trò.
=> Qua đó, gợi nhắc chúng ta biết trân trọng tuổi học trò, trân quý tình bạn hữu… 4
- Phép liệt kê: Ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn 1,0 điểm chuồn - Tác dụng:
+ Làm tăng tính biểu cảm và nhịp điệu cho câu văn.
+ Tái hiện những trò chơi tinh nghịch của tuổi thơ, giờ đã trở
thành kỉ niệm vô giá của hai annh em.
+ Thái độ trân quý về miền kí ức đẹp đẽ nhất bên mái trường, bạn bè 5
Tuổi thơ, đặc biệt là tuổi học trò luôn là miền kí ức tươi đẹp 1,0 điểm
nhất trong cuộc đời mỗi con người. Qua bài thơ, em được bồi
đắp thêm những tình cảm, thái độ, hành động đối với tuổi học trò của chính mình là:
- Biết quý trọng những năm tháng tuổi học trò;
- Quý trọng tình bạn bè cùng học chung mái trường;
- Yêu quý, gắn bó với mái trường;
- Cố gắng học tập tốt;
- Cố gắng lưu giữ những kỉ niệm đẹp đẽ tuổi học trò dưới mái trường thân yêu; LÀM VĂN 1
1. Yêu cầu kĩ năng 0,25
- Đảm bảo cấu trúc đoạn văn: Có đủ Mở đoạn, Thân đoạn, Kết điểm đoạn.
- Xác định đúng vấn đề nghị luận: Tuổi trẻ cần có tinh thần
vượt khó trong cuộc sống.
- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt
2. Yêu cầu kiến thức: Triển khai vấn đề nghị luận thành một
đoạn văn theo những cách khác nhau nhưng cần tập trung làm
rõ một số ý có thể theo hướng sau:
2.1. Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề: Tuổi trẻ cần thiết phải có tinh 0,25
thần vượt khó tròn cuộc sống. điểm 2.2. Thân đoạn
- Giải thích: Tinh thần vượt khó được hiểu là khả năng, ý chí,
nghị lực, và sự kiên cường của bản thân để vượt qua giới hạn 0.25
của bản thân, vượt qua mọi khó khăn, gian nan của cuộc sống. điểm
- Sự cần thiết phải có tinh thần vượt khố trong cuộc sống:
+ Cuộc sống không chỉ là sự bình yên, không chỉ là sự thuận
lợi... mà luôn tồn tại vô vàn những khó khăn, thử thách... Tồn tại 0,75
sự khó khăn, thử thách là lẽ đương nhiên của cuộc sống. Do vậy điểm
mỗi người, nhất là người trẻ tuổi cần phải có tinh thần vượt
khó thì mới hòa nhập và tồn tại được.
+ Có khả năng vượt khó sẽ khiến con người dễ dàng đi đến
thành công, thu hái được thành quả cho bản thân và góp sức cho cuộc sống.
+ Vượt khó khiến con người tôi rèn được bản lĩnh, ý chí và
nhiều phẩm chất tốt đẹp khác để hoàn thiện bản thân, để trưởng thành.
+ Nếu không có khả năng vượt khó sẽ dễ dàng thất bại, yếu thế
và không làm được gì có ích cho bản thân và cho xã hội.
- Học sinh nêu dẫn chứng phù hợp 0.25
- Khẳng định, liên hệ: Hãy biết tôi rèn bản lĩnh, ý chí, nghị lực điểm
từ các công việc hàng ngày... 0.25 điểm 2
I. Yêu cầu về kĩ năng; 0,5 điểm
- Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận văn học: Có Mở bài,
Thân bài, Kết bài.
- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
- Triển khai vấn nghị luận: Vận dụng tốt các thao tác lập luận,
kết hợp chặt chẽ giữa lý lẽ và dẫn chứng, thể hiện sự cảm nhận sâu sắc.
- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
- Diễn đạt sinh động, sáng tạo, trình bày trôi chảy thành dòng, thành mạch.
II. Yêu cầu về kiến thức: HS có thể có nhiều cách diễn đạt 3,5 điểm
khác nhau song cần đảm bảo một số nội dung cơ bản sau:
1. Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác giả và tác phẩm, nêu 0,5 điểm
nhận định chung về đoạn thơ 2. Thân bài:
2.1. Khái quát chung: Đề tài, mạch cảm xúc của đoạn thơ.
- Đoạn thơ là dòng hồi tưởng của tác giả về những kỉ niệm tuổi 0,5 điểm
tuổi học trò tinh nghịch để rồi khi trưởng thành, ai cũng ít nhất
một lần ao ước trở về tuổi thơ tươi đẹp bên mái trường và bè
bạn mến thương.

2.2. Phân tích, đánh giá nội dung của đoạn thơ
- Khổ 1: là câu chuyện của hồn tôi được nhà thơ kể lại, những 1,5 điểm
kỉ niệm, cảm xúc thân thương về hình ảnh của ngôi trường “nho
nhỏ” được quét nước vôi xanh, có bờ cỏ tươi nonthoảng mùi
thơm, rộn ràng tiếng chân đi… => Hình ảnh ngôi trường được
cảm nhận qua cả thị giác, khứu giác và thính giác, như vẫn
đang hiện hữu với vẻ đẹp tinh khôi.
- Khổ 2: Là những cảm nhận sâu sắc của tác giả về miền kí ức tuổi thơ của mình:
+ Cảm nhận không gian sâu rộng để miêu tả thời gian những
giờ vui trước (nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác);
+ Cảm nhận về niềm vui một thời cùng anh trai cả của mình
đùa chơi trên sông, những trò chơi tinh nghịch tuổi học trò:
Ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn chuồn (nghệ thuật đối tài
tình “đầu chim chích - đuôi chuồn chuồn lồng trong biện pháp liệt kê).
- Khổ 3: Những tháng năm tươi đẹp ấy trở thành nguồn động
lực thôi thúc con người vươn đến ước mơ:
+ Câu hỏi tu từ mở đầu khổ thơ Ðời đẹp quá, tôi buồn sao kịp?
là lời khẳng định vẻ đẹp cuộc đời, vẻ đẹp tuổi mộng mơ và tình 0,5 điểm
yêu tha thiết dành cho cuộc đời của thi sĩ; Ước nguyện làm thơ suốt đời.
+ Lời nguyện ước ngày nào của tôi đã thành hiện thực. => Tuổi
học trò chính là cơ sở, là sức mạnh chắp cánh cho những ước
mơ xanh biến thành hiện thực.
2.3. Phân tích, đánh giá nghệ thuật của đoạn thơ
- Đoạn thơ được viết theo thể thơ song thất lục bát giàu vần
điệu, độc đáo. Mỗi khổ thơ gồm một cặp song thất (7 chữ) và
một cặp lục bát. Bài thơ vừa có sự kết hợp chặt chẽ về vần, nhịp
về thể thức, vừa phù hợp với cảm xúc trữ tình hoài niệm, bâng
khuâng về mặt nội dung của thể thơ.
- Ngôn ngữ tự nhiên, mộc mạc mà giàu biẻu cảm như một tự 0,5 điểm
truyện ngọt ngào, thể hiện những rung cảm nhẹ nhàng mà sâu
lắng của tâm hồn thi sĩ.
- Đặc biệt là việc sử dụng các biện páp nghệ thuật độc đáo: ẩn
dụ, liệt kê, phép đối ...; câu hỏi tu từ.....
=> Tất cả đã góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của miền
kí ức tuổi học trò trong cuộc đời mỗi con người.
3. Kết bài: Khát quát giá trị nội dung, nghệ thuật và liên hệ bản thân.
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
Khung ma trận đề 100% tự luận
Mức độ nhận thức Tổng T Kĩ năng
Nội dung kiến thức/ Thông % T Đơn vị kĩ năng Nhận biết Vận dụng hiểu điểm 1 Đọc
- Thơ song thất lục bát 2 2 1 40 Viết đoạn văn NLXH 1* 1* 1* 20 2 Viết Viết bài văn NLVH 1* 1* 1* 40 Tổng 20% 40% 40% 100 T lệ chung 60% 40% 100%