Đề thi giữa học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 9 năm học 2024 - 2025 - Đề số 4 | Bộ sách Kết nối tri thức

Câu 1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Xác định nhân vật trữ tình trong đoạn trích. Câu 4. Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn trích trên. Câu 5. Qua tâm trạng của người chinh phụ trong đoạn trích, em hiểu gì thêm về giá trị của cuộc sống. Em hãy viết một bài văn bàn luận về những việc cần làm để Trái Đất này trở nên tốt đẹp hơn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 9 830 tài liệu

Thông tin:
5 trang 1 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 9 năm học 2024 - 2025 - Đề số 4 | Bộ sách Kết nối tri thức

Câu 1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Xác định nhân vật trữ tình trong đoạn trích. Câu 4. Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn trích trên. Câu 5. Qua tâm trạng của người chinh phụ trong đoạn trích, em hiểu gì thêm về giá trị của cuộc sống. Em hãy viết một bài văn bàn luận về những việc cần làm để Trái Đất này trở nên tốt đẹp hơn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

3 2 lượt tải Tải xuống
ĐỀ KIM TRA GIA K I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn thi: NG VĂN
PHẦN I. ĐỌC HIU.
Đọc đoạn trích sau:
Một năm một nht mùi son phn,
Trượng phu còn thơ thẩn miền khơi.
Xưa sao hình ảnh chng ri?
Gi sao n để cách vời Sâm, Thương? [78]
Chàng rui nga, dặm trường mây ph,
Thiếp do hài, lối cũ rêu in.
Gió Xuân ngày mt vng tin,
Khá thương lỡ hết mấy phen lương thì [79]
Si nh khi cành đào đóa mận,
Trước gió xuân vàng tía sánh nhau;
N thì Chức, chàng Ngưu
Đến trăng thu lại bc cu sang sông.
Thiếp mt thân phòng không lung gi,
Thi tiết lành nhm nh đòi nau;
Thoi đưa ngày tháng ruổi mau,
Người đời thm thot qua màu xuân xanh.
(Trích Chinh ph ngâm khúc, Đặng Trn Côn, "Chinh ph ngâm khúc" và hai
bn dịch Nôm, NXB Văn học, 2011, tr. 68)
Chú thích: [78] Sâm, Thương: Tên hai chòm sao trong Nhị thp bát tú. Chòm
Sâm thuộc phương Tây, chòm Thương thuộc phương Đông. Hai chòm này vào
hai v trí đối nhau trên vòm tri, thường đưc nhc tới trong văn thơ cổ, ch s
vĩnh viễn cách xa. [79] Lương thì: thời tươi đẹp
Tr li các câu hi:
Câu 1. Xác định th thơ và phương thc biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. Xác định nhân vt tr tình trong đoạn trích.
Câu 3. Ch ra phân tích tác dng ca bin pháp ngh thuật đối trong hai câu
thơ sau:
Xưa sao hình ảnh chng ri?
Gi sao n để cách vi Sâm, Thương?
Câu 4. Tâm trng ca nhân vt tr tình trong đoạn trích trên.
Câu 5. Qua tâm trng của người chinh ph trong đon trích, em hiu gì thêm v
giá tr ca cuc sng
PHN II. VIT
Câu 1: (2 điểm)
Viết đoạn văn (khoảng 200 ch) phân tích tâm trng của người chinh ph trong
đon trích trên.
Câu 2: (4 điểm)
Em hãy viết một bài văn bàn luận v nhng vic cần làm để Ti Đất này tr nên
tốt đẹp hơn.
PHẦN I. ĐỌC HIU
Câu
Ni dung
1
Th thơ: Song thất lc bát
Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: Biu cm
2
Người chinh ph
3
- Biện pháp nghệ thuật: phép đối: Xưa - giờ; chẳng rời - cách vời
-Tác dụng:
+Nhấn mạnh sự đối lập giữa quá khứ hạnh phúc với hiện tại cô đơn,
cách trở; thể hiện sự cô đơn, nhớ nhung của người chinh phụ;
+ Tạo sự sinh động, hấp dẫn, tăng hiệu quả diễn đạt, tạo sự cân đối
hài hòa.
+ Qua đó thể hiện thái độ đồng cảm, xót thương của nhà thơ.
4
Nỗi đơn, su mun, nh thương chồng da diết, mong ước tái hp.
Tâm trng y xut phát t khát khao hnh phúc lứa đôi mãnh lit ca
ngưi chinh ph khi chồng đi chinh chiến không biết ngày tr v.
T tâm trng ấy, người đọc còn cm nhận được tưởng nhân đạo
ca tác phm: Tm lòng đồng cm của nhà thơ với cnh ng, khát
khao ca nhân vt..
5
Hc sinh th trình bày nhng bức thông đip theo ý kiến nhân
nhưng phải phù hp. Ví d hc sinh có th chn:
- Trân qnhng tình cm ca con người, trong đó tình cm v
chng gn tha thiết, bởi đó điểm tựa đ chúng ta vượt qua
những khó khăn và có được cuc sng hnh phúc.
PHN II. VIT
Câu 1
M
đon
- Gii thiu v tâm trạng cô đơn, nhớ thương của người chinh ph ch
đợi người chinh phu đi chinh chiến mà không biết ngày v.
Thân
đon
- Người chinh ph nhà đợi chng, c mỗi năm trôi qua, những lp
trang điểm, phn son ấy cũng ít đi sự nh nhung, lo lng; hay tui
xuân, nhan sc của người ph n ấy đã trôi dần theo năm tháng. Còn
ngưi chinh phu vn còn chinh chiến tận phương trời nào, chưa hẹn
ngày tr v.
- Ni nh nhung, day dt, lo lng của người chinh ph đưc th hin
qua s đối lp khi nhng ngày tháng vui vẻ, đầm m khi xưa, giờ đây
ch để li s xót xa, qunh. Lối ngày xưa rêu đã phủ, cho thy
s đơn, hiu qunh trong cuc sng s ch ngày ngưi
chng tr v.
- Tâm trạng đơn, sầu mun, nh thương chồng, mong ước tái hp,
tâm trạng đó không phải ngày mt, ngày hai, mà da diết, trin miên.
Tâm trng y xut phát t khát khao hnh phúc lứa đôi mãnh lit ca
ngưi chinh ph. T tâm trng y, người đọc còn cm nhận được
ởng nhân đo ca tác phm: Tm ng đng cm của nhà thơ vi
cnh ng, khát khao ca nhân vt..
Kết
đon
Khẳng định li tâm trng của người chinh ph cũng nỗi lòng ca
những người ph n trong xã hi phong kiến khi các cuc chiến tranh
xy ra.
Câu 2
M
bài
Gii thiu vấn đề ngh lun: Bo v Trái đt chính vn đề cp thiết
hin nay.
Thân
bài
- Vai trò của trái đất đối vi cuc sống con người
+ Như một m đại bao dung, Trái Đất ôm trn trong lòng bu tri, đại dương,
đất, nước, không khí, muôn giống loài, con người… Vậy nên, dù là ai, Quc gia nào, vi
bt k ý thc h nào, thì tt c những gì chúng ta đang có, và những hiện tượng vt cht
đang hiện hữu xung quanh ta, chúng đã đang vươn lên trong các dạng năng lượng
hoàn ho, trong s liên kết và tương tác với chúng ta.
+ Bi vậy nên, đời sng của Trái Đất ng chính đi sng ca ta,
tương lai của Trái Đất cũng chính là tương lai của ta. K c khi đã đạt
đưc khát vng chinh phc mặt trăng các hành tinh khác thì cho
đến gi phút này, mi phát hin, nghiên cu vẫn đều dẫn đến kết lun
rng, không th thay thế m Trái Đất; không đâu mang li s
sống tươi đp rc r; m áp thú vị; bao dung ôn hòa như
m Trái Đất của chúng ta; như cái cách Đức Đạt Lai Lạt Ma đã
phi tht lên: Duy ch hành tinh xanh này một trú tuyệt vi
nht.
- Nếu thc trng ô nhiễm môi trường hiện nay: Con người đang cố to
cho mình mt cuc sng hiện đại. Con người đang tận hưởng mt
cách lm dng nhng đặc ân m Trái Đất ban tặng. Con người
đang vô tâm trước sc chịu đựng của Trái Đất. Con người đang gây ra
s thm họa đổ cho k tội đồ mang tên biến đi khí hu
không tha nhn rằng, chính con ngưi tác nhân to nên quái vt
này. Đến mt ngày, tt c nhng thm họa chúng ta vô tình gây ra đu
th liên kết lại đẩy Trái Đất, trong đó chúng ta vào một cuc
tuyt chng không cu vãn.
+ Trái đất ngày càng nóng lên
+ Không khí cha nhiu thành phn gây hại hơn
+ Nồng độ chì đã và đang tăng lên
+ Ô nhim t các loi xe c...
* Nhng vic cần làm để trái đất tr nên tốt đẹp hơn:
+ Cn có ý thc bo v, gi gìn v sinh môi trường
+ Có li sng bn vng
+ Tiết kim nguồn điện, nguồn nước
+ Ít s dng hóa cht
+ Ngăn chặn cht phá và khai thác rng,...
+ Bo v các loài động vt quý hiếm...
+ Cn có s qun lý cht ch của người nhà nước trong vic x
nhng doanh nghip, cá nhân vi phm.
+ Tăng cường tuyên truyền để cho nâng cao nhn thc của người dân
trong vic bo v môi trường, hiu rõ tác hi ca ô nhiễm môi trường
đối vi h sinh thái, sc khỏe con người...
+ Tái chế rác thi, tái s dng giy
+ Gim thiu cht thải và tác động của môi trường
- Bài hc nhn thức và hành động
+ Nhn thức đúng đắn v tm quan trng ca vấn đề môi trường
bo v môi trường.
+ Hiu rng bo v môi trường chính bo v cuc sng ca mình,
ca tt c những người quanh mình, ca toàn xã hi.
+ Vy nên, bài hc chúng ta phi hc li t đầu, đó chúng ta
phải thương yêu ln nhau liên kết lại để yêu Trái Đất ca mình,
nếu như chúng ta không muốn rơi vào tuyệt vọng. như thế, li
khn cầu “Trái Đất cần chúng ta”, giờ đây phải được hiu thêm
chiều ngược lại: “Chúng ta cần Trái Đất”!
Kết
bài
- Khẳng định li vấn đề ngh lun, nêu cm xúc ca cá nhân hoc bc
thông điệp mà tác gi mun gi ti mọi ngưi.
| 1/5

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 Môn thi: NGỮ VĂN PHẦN I. ĐỌC HIỂU.
Đọc đoạn trích sau:

Một năm một nhạt mùi son phấn,
Trượng phu còn thơ thẩn miền khơi.
Xưa sao hình ảnh chẳng rời?
Giờ sao nỡ để cách vời Sâm, Thương? [78]
Chàng ruổi ngựa, dặm trường mây phủ,
Thiếp dạo hài, lối cũ rêu in.
Gió Xuân ngày một vắng tin,
Khá thương lỡ hết mấy phen lương thì [79]
Sợi nhớ khi cành đào đóa mận,
Trước gió xuân vàng tía sánh nhau;
Nọ thì ả Chức, chàng Ngưu
Đến trăng thu lại bắc cầu sang sông.
Thiếp một thân phòng không luống giữ,
Thời tiết lành nhầm nhỡ đòi nau;
Thoi đưa ngày tháng ruổi mau,
Người đời thấm thoắt qua màu xuân xanh.
(Trích Chinh phụ ngâm khúc, Đặng Trần Côn, "Chinh phụ ngâm khúc" và hai
bản dịch Nôm, NXB Văn học, 2011, tr. 68)
Chú thích: [78] Sâm, Thương: Tên hai chòm sao trong Nhị thập bát tú. Chòm
Sâm thuộc phương Tây, chòm Thương thuộc phương Đông. Hai chòm này ở vào
hai vị trí đối nhau trên vòm trời, thường được nhắc tới trong văn thơ cổ, chỉ sự
vĩnh viễn cách xa. [79] Lương thì: thời tươi đẹp
Trả lời các câu hỏi:
Câu 1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. Xác định nhân vật trữ tình trong đoạn trích.
Câu 3. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật đối trong hai câu thơ sau:
Xưa sao hình ảnh chẳng rời?
Giờ sao nỡ để cách vời Sâm, Thương?
Câu 4. Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn trích trên.
Câu 5. Qua tâm trạng của người chinh phụ trong đoạn trích, em hiểu gì thêm về
giá trị của cuộc sống PHẦN II. VIẾT Câu 1: (2 điểm)
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích tâm trạng của người chinh phụ trong đoạn trích trên. Câu 2: (4 điểm)
Em hãy viết một bài văn bàn luận về những việc cần làm để Trái Đất này trở nên tốt đẹp hơn.
PHẦN I. ĐỌC HIỂU Câu Nội dung 1
Thể thơ: Song thất lục bát
Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: Biểu cảm 2 Người chinh phụ 3
- Biện pháp nghệ thuật: phép đối: Xưa - giờ; chẳng rời - cách vời -Tác dụng:
+Nhấn mạnh sự đối lập giữa quá khứ hạnh phúc với hiện tại cô đơn,
cách trở; thể hiện sự cô đơn, nhớ nhung của người chinh phụ;
+ Tạo sự sinh động, hấp dẫn, tăng hiệu quả diễn đạt, tạo sự cân đối hài hòa.
+ Qua đó thể hiện thái độ đồng cảm, xót thương của nhà thơ. 4
Nỗi cô đơn, sầu muộn, nhớ thương chồng da diết, mong ước tái hợp.
Tâm trạng ấy xuất phát từ khát khao hạnh phúc lứa đôi mãnh liệt của
người chinh phụ khi có chồng đi chinh chiến không biết ngày trở về.
Từ tâm trạng ấy, người đọc còn cảm nhận được tư tưởng nhân đạo
của tác phẩm: Tấm lòng đồng cảm của nhà thơ với cảnh ngộ, khát khao của nhân vật.. 5
Học sinh có thể trình bày những bức thông điệp theo ý kiến cá nhân
nhưng phải phù hợp. Ví dụ học sinh có thể chọn:
- Trân quý những tình cảm của con người, trong đó có tình cảm vợ
chồng gắn bó tha thiết, bởi đó là điểm tựa để chúng ta vượt qua
những khó khăn và có được cuộc sống hạnh phúc. PHẦN II. VIẾT Câu 1 Mở
- Giới thiệu về tâm trạng cô đơn, nhớ thương của người chinh phụ chờ
đoạn đợi người chinh phu đi chinh chiến mà không biết ngày về.
Thân - Người chinh phụ ở nhà đợi chồng, cứ mỗi năm trôi qua, những lớp
đoạn trang điểm, phấn son ấy cũng ít đi vì sự nhớ nhung, lo lắng; hay tuổi
xuân, nhan sắc của người phụ nữ ấy đã trôi dần theo năm tháng. Còn
người chinh phu vẫn còn chinh chiến ở tận phương trời nào, chưa hẹn ngày trở về.
- Nỗi nhớ nhung, day dứt, lo lắng của người chinh phụ được thể hiện
qua sự đối lập khi những ngày tháng vui vẻ, đầm ấm khi xưa, giờ đây
chỉ để lại sự xót xa, cô quạnh. Lối cũ ngày xưa rêu đã phủ, cho thấy
sự cô đơn, hiu quạnh trong cuộc sống và sự vò võ chờ ngày người chồng trở về.
- Tâm trạng cô đơn, sầu muộn, nhớ thương chồng, mong ước tái hợp,
tâm trạng đó không phải ngày một, ngày hai, mà da diết, triền miên.
Tâm trạng ấy xuất phát từ khát khao hạnh phúc lứa đôi mãnh liệt của
người chinh phụ. Từ tâm trạng ấy, người đọc còn cảm nhận được tư
tưởng nhân đạo của tác phẩm: Tấm lòng đồng cảm của nhà thơ với
cảnh ngộ, khát khao của nhân vật..
Kết Khẳng định lại tâm trạng của người chinh phụ cũng là nỗi lòng của
đoạn những người phụ nữ trong xã hội phong kiến khi các cuộc chiến tranh xẩy ra. Câu 2 Mở
Giới thiệu vấn đề nghị luận: Bảo vệ Trái đất chính là vấn đề cấp thiết bài hiện nay.
Thân - Vai trò của trái đất đối với cuộc sống con người bài
+ Như một bà mẹ vĩ đại và bao dung, Trái Đất ôm trọn trong lòng bầu trời, đại dương,
đất, nước, không khí, muôn giống loài, con người… Vậy nên, dù là ai, ở Quốc gia nào, với
bất kỳ ý thức hệ nào, thì tất cả những gì chúng ta đang có, và những hiện tượng vật chất
đang hiện hữu xung quanh ta, chúng đã và đang vươn lên trong các dạng năng lượng
hoàn hảo, trong sự liên kết và tương tác với chúng ta.
+ Bởi vậy nên, đời sống của Trái Đất cũng chính là đời sống của ta,
tương lai của Trái Đất cũng chính là tương lai của ta. Kể cả khi đã đạt
được khát vọng chinh phục mặt trăng và các hành tinh khác thì cho
đến giờ phút này, mọi phát hiện, nghiên cứu vẫn đều dẫn đến kết luận
rằng, không gì có thể thay thế mẹ Trái Đất; không đâu mang lại sự
sống tươi đẹp và rực rỡ; ấm áp và thú vị; bao dung và ôn hòa như bà
mẹ Trái Đất của chúng ta; như cái cách mà Đức Đạt Lai Lạt Ma đã
phải thốt lên: Duy chỉ có hành tinh xanh này là một cư trú tuyệt vời nhất.
- Nếu thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay: Con người đang cố tạo
cho mình một cuộc sống hiện đại. Con người đang tận hưởng một
cách lạm dụng những đặc ân mà bà mẹ Trái Đất ban tặng. Con người
đang vô tâm trước sức chịu đựng của Trái Đất. Con người đang gây ra
vô số thảm họa và đổ cho kẻ tội đồ mang tên biến đổi khí hậu mà
không thừa nhận rằng, chính con người là tác nhân tạo nên quái vật
này. Đến một ngày, tất cả những thảm họa chúng ta vô tình gây ra đều
có thể liên kết lại và đẩy Trái Đất, trong đó có chúng ta vào một cuộc
tuyệt chủng không cứu vãn.
+ Trái đất ngày càng nóng lên
+ Không khí chứa nhiều thành phần gây hại hơn
+ Nồng độ chì đã và đang tăng lên
+ Ô nhiễm từ các loại xe cộ...
* Những việc cần làm để trái đất trở nên tốt đẹp hơn:
+ Cần có ý thức bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường
+ Có lối sống bền vững
+ Tiết kiệm nguồn điện, nguồn nước + Ít sử dụng hóa chất
+ Ngăn chặn chặt phá và khai thác rừng,...
+ Bảo vệ các loài động vật quý hiếm...
+ Cần có sự quản lý chặt chẽ của người nhà nước trong việc xử lý
những doanh nghiệp, cá nhân vi phạm.
+ Tăng cường tuyên truyền để cho nâng cao nhận thức của người dân
trong việc bảo vệ môi trường, hiểu rõ tác hại của ô nhiễm môi trường
đối với hệ sinh thái, sức khỏe con người...
+ Tái chế rác thải, tái sử dụng giấy
+ Giảm thiểu chất thải và tác động của môi trường
- Bài học nhận thức và hành động
+ Nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của vấn đề môi trường và bảo vệ môi trường.
+ Hiểu rằng bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của mình,
của tất cả những người quanh mình, của toàn xã hội.
+ Vậy nên, bài học mà chúng ta phải học lại từ đầu, đó là chúng ta
phải thương yêu lẫn nhau và liên kết lại để yêu Trái Đất của mình,
nếu như chúng ta không muốn rơi vào tuyệt vọng. Và như thế, lời
khẩn cầu “Trái Đất cần chúng ta”, giờ đây phải được hiểu thêm ở
chiều ngược lại: “Chúng ta cần Trái Đất”!
Kết - Khẳng định lại vấn đề nghị luận, nêu cảm xúc của cá nhân hoặc bức bài
thông điệp mà tác giả muốn gửi tới mọi người.