










Preview text:
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I 
TIN HỌC 9 – CHÂN TRỜI SÁNG TẠO 
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)   
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm) 
 Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: 
Câu 1. Phần mềm nào sau đây mô phỏng thiết kế kĩ thuật?  A. 3D Slicer.  B. LTSpice.  C. Solar System.  D. SolidWorks. 
Câu 2. Phương án nào sau đây là tác động tiêu cực của công nghệ số đối với môi  trường? 
A. Giảm sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, bạn bè và xã hội. 
B. Con người trở nên thụ động, lười suy nghĩ, lười tư duy và ít sáng tạo hơn. 
C. Gây ô nhiễm môi trường do rác thải công nghệ số không được xử lí đúng cách. 
D. Sức khoẻ giảm sút: đau xương khớp, nguy cơ béo phì,... 
Câu 3. Hành động nào sau đây là vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt 
động trong môi trường số? 
A. Sử dụng những phần mềm có bản quyền. 
B. Phát tán phần mềm độc hại, virus máy tính. 
C. Chia sẻ cảm nhận về một tác phẩm văn học hay lên trang cá nhân. 
D. Gọi video trò chuyện với người thân ở xa. 
Câu 4. Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội được ban hành trong văn bản nào? 
A. Quyết định số 874/QĐ-BTTTT ngày 17/6/2021. 
B. Nghị định số15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020.  C. Luật An ninh mạng. 
D. Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013. 
Câu 5. Anatomy là phần mềm gì? 
A. Phần mềm mô phỏng chuyển động của cơ bắp, khung xương. 
B. Phần mềm mô phỏng các thí nghiệm vật lí ảo. 
C. Phần mềm mô phỏng các hệ giải phẫu cơ thể người. 
D. Phần mềm mô phỏng mạch điện tử. 
Câu 6. Tiêu chí nào sau đây không được dùng để đánh giá chất lượng thông tin? 
A. Tính sử dụng được.  B. Tính chính xác.  C. Tính phổ biến.  D. Tính thời sự. 
Câu 7. Em cần tìm kiếm thông tin về bài thi IELTS ở đâu? 
A. Website của Bộ Giáo dục và Đào tạo.   
B. Website của Sở Giáo dục và Đào tạo.       
C. Website của nhà trường.   
D. Website của các đơn vị tổ chức thi (Hội đồng Anh, IDP). 
Câu 8. Phần mềm nào dưới đây giúp tính toán tác động của thuốc trên cơ thể người?  A. SlimTraffic.      B. Simcpy.      C. OpenSim.        D. Simcyp. 
Câu 9. Phương án nào sau đây không phải là tác động tích cực của công nghệ thông tin  đối với giáo dục? 
A. Dễ dàng truy cập các tài liệu học tập trên Internet.   
B. Dễ dàng tra cứu lịch học, lịch thi, kết quả học tập,… qua phần mềm quản lí học tập. 
C. Dễ dàng tham gia các khoá học trực tuyến. 
D. Dễ dàng đặt vé máy bay. 
Câu 10. Phát biểu nào sau đây đúng? 
A. Chất lượng thông tin không ảnh hưởng tới chất lượng giải quyết vấn đề.   
B. Chất lượng thông tin được đánh giá thông qua các tiêu chí: tính mới, tính chính xác, 
tính đầy đủ và tính sử dụng được.         
C. Chất lượng thông tin còn được đánh giá ở tính kịp thời và tính hấp dẫn.   
D. Các phần mềm dịch thuật trên Internet đáp ứng tiêu chí tính mới của chất lượng  thông tin. 
Câu 11. Hành vi nào nào sau đây là có văn hoá, đạo đức trên mạng xã hội?  A. Đi học đúng giờ. 
B. Tự ý đăng tải thông tin cá nhân của người khác lên mạng. 
C. Sử dụng họ, tên thật. 
D. Giữ trật tự trong lớp học. 
Câu 12. Phần mềm Virtual Physics Lab mô phỏng hoạt động gì? 
A. Thí nghiệm ảo vật lí. 
B. Thí nghiệm ảo hoá học. 
C. Thí nghiệm ảo sinh học. 
D. Thí nghiệm ảo toán học. 
Câu 13. Phương án nào sau đây là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực giao thông?  A. Dự báo thời tiết.  B. Xem phim trực tuyến.   
C. Điều khiển hệ thống đèn tín hiệu giao thông.  D. Giải mã gen.   
Câu 14. Phát biểu nào sau đây sai? 
A. Thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin có mặt ở khắp nơi và trong mọi lĩnh vực của đời  sống xã hội. 
B. Hệ thống thu phí tự động trên đường cao tốc là một ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí 
trong sản xuất công nghiệp. 
C. Máy siêu âm là một ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong lĩnh vực y học. 
D. Ô tô lái tự động là một ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong lĩnh vực giao thông. 
Câu 15. Phương án nào sau đây là ứng dụng của công nghệ thông tin trong lĩnh vực  nông nghiệp? 
A. Tưới tiêu tự động.     
B. Khám chữa bệnh từ xa.       
C. Giao dịch tài chính bằng ứng dụng ngân hàng số.       
D. Trò chuyện trực tuyến. 
Câu 16. Tính chính xác của thông tin cho biết điều gì? 
A. Mức độ thuận tiện, dễ hiểu của thông tin. 
B. Mức độ mô tả đầy đủ các thuộc tính của sự vật, hiện tượng và mối quan hệ giữa  chúng. 
C. Sự vật, hiện tượng được mô tả giống nó đến mức nào. 
D. Thông tin còn phản ánh được sự vật, hiện tượng hiện thời nữa hay không. 
Câu 17. Nội dung của Luật Công nghệ thông tin số 10/VBHN-VPQH ngày 12/12/2017  là gì? 
A. Quy định chi tiết quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia việc quản lí, cung 
cấp, sử dụng dịch vụ Internet, thông tin trên mạng,...     
B. Quy định quyền và nghĩa vụ của tổ chức cá nhân tham gia hoạt động ứng dụng và 
phát triển công nghệ thông tin. 
C. Cụ thể hoá một số hành vi có văn hoá, đạo đức trên mạng xã hội. 
D. Cụ thể hoá một số hành vi vi phạm pháp luật về đưa thông tin trên mạng xã hội. 
Câu 18. Trang web PhET được phát triển bởi đại học nào?  A. Colorado Boulder (Mỹ).  B. Codoralo Boulder (Mỹ).  C. Corolado Boulder (Mỹ).  D. Codolaro Boulder (Mỹ). 
Câu 19. Website PhET không cung cấp các ứng dụng mô phỏng về lĩnh vực nào?  A. Toán học.  B. Nghệ thuật.  C. Khoa học Trái Đất.  D. Hoá học. 
Câu 20. Khi tìm kiếm thông tin về Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS 
năm học 2024 – 2025, bạn Nam đã không để ý đến thời gian đăng kí dự thi nên đã bỏ lỡ 
cơ hội tham gia. Theo em, sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin? 
A. Tính sử dụng được.      B. Tính chính xác.          C. Tính đầy đủ.        D. Tính mới. 
Câu 21. Thiết bị nào sau đây không gắn bộ xử lí thông tin?  A. Bảng từ trắng.  B. Máy tính cầm tay.  C. Tủ lạnh.  D. Máy chụp cắt lớp. 
Câu 22. Hành vi nào sau đây là trái đạo đức, thiếu văn hoá trong môi trường số? 
A. Chia sẻ thông tin có nguồn chính thống, tin cậy.       
B. Tạo dựng sự việc không có thật rồi đưa lên Internet nhằm xúc phạm danh dự, bôi nhọ  người khác.       
C. Xem trộm mật khẩu tài khoản mạng xã hội của người khác.     
D. Quảng cáo, tuyên truyền hàng hoá, dịch vụ bị cấm. 
Câu 23. Phương án nào sau đây không phải là tác động tiêu cực của công nghệ số đến  đời sống con người? 
A. Thông tin cá nhân bị rò rỉ và sử dụng bất hợp pháp. 
B. Người dân ở các vùng khó khăn ngày càng tụt hậu. 
C. Thiết bị số có xu hướng nhanh chóng trở nên lỗi thời. 
D. Quảng cáo hàng hoá cấm. 
Câu 24. Phát biểu nào sau đây sai? 
A. Bạo lực mạng là một tác động tiêu cực của công nghệ thông tin đối với xã hội, giáo  dục.       
B. Chụp ảnh dùng phim có chi phí thấp hơn chụp ảnh kĩ thuật số. 
C. Công nghệ thông tin giúp con người có thể làm việc mọi nơi mọi lúc.     
D. Ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất công nghiệp đã thúc đẩy quá trình tự 
động hoá ở mọi công đoạn sản xuất. 
PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm) 
Câu 1 (2,0 điểm). Em hãy nêu những tiêu cực về đạo đức, văn hoá, pháp luật trong môi  trường số. 
Câu 2 (2,0 điểm). Em hãy nêu cách sử dụng trang web PhET để quan sát mô phỏng hiệu 
ứng nhà kính (Greenhouse Effect).                               
TRƯỜNG THCS ........ 
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 
MÔN: TIN HỌC 9 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO 
 A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6,0 điểm) 
 Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.  1 - D  2 - C  3 - B  4 - A  5 - C  6 - C  7 - D  8 - D  9 - D  10 - B  11 - C  12 - A  13 - C  14 - B  15 - A  16 - C  17 - B  18 - A  19 - B  20 - C  21 - A  22 - C  23 - D  24 - B 
B. PHẦN TỰ LUẬN: (4,0 điểm)  Câu  Nội dung đáp án  Biểu điểm  Câu 1 
- Những tiêu cực về đạo đức, văn hoá, pháp luật   
(2,0 điểm) trong môi trường số:   
+ Trong môi trường số, con người dễ phát sinh những  1,0 điểm 
hành vi thiếu văn hoá, trái đạo đức, vi phạm pháp luật   
như: cung cấp, chia sẻ thông tin sai lệch, giả mạo; truy   
cập thông tin không phù hợp; thực hiện những hành vi   
gian dối, bôi nhọ, xúc phạm, bắt nạt, lừa đảo trên mạng;   
phát tán phần mềm độc hại, tấn công mạng; lạm dụng   
thiết bị thu âm, ghi hình kĩ thuật số và tuỳ tiện trong việc   
chia sẻ, sao chép, chỉnh sửa, lan truyền thông tin trên   
Internet làm cho quyền riêng tư, bản quyền tác phẩm dễ    bị xâm phạm.   
+ Ngoài ra, tính ẩn danh khi tương tác qua mạng, việc ẩn  1,0 điểm 
mình sau một tài khoản hoặc nhân vật trực tuyến làm   
cho người dùng có xu hướng mạnh bạo hơn, dễ dãi hơn  
trong việc phát ngôn, thực hiện những hành vi thiếu văn   
hoá, vi phạm đạo đức, pháp luật.  Câu 2  - Truy cập trang web PhET.  0,4 điểm 
(2,0 điểm) - Nháy chuột vào biểu tượng Khoa học Trái Đất (Earth  0,4 điểm  Science).   
- Chọn ứng dụng mô phỏng Greenhouse Effect.  0,4 điểm 
- Chọn cửa sổ mô phỏng.  0,4 điểm  - Chọn Sound.  0,4 điểm   
TRƯỜNG THCS ......... 
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I 
MÔN: TIN HỌC 9 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO    MỨC ĐỘ  Tổng số    NỘI DUNG  Nhận biết  Thông hiểu  Vận dụng  VD cao  câu  Điểm  TN  TL  TN  TL  TN  TL  TN  TL  TN  TL  số  Bài 1. Vai trò  của máy tính  4    2            6    1,5  trong đời  sống  Bài 2. Chất    lượng thông      5            5    1,25  tin trong giải    quyết vấn đề  Bài 3. Tác  động của  công nghệ số  5    2  1          7  1  3,75  đối với con  người, xã hội  Bài 4. Phần  mềm mô  6          1      6  1  3,5  phỏng  Tổng số câu  15  0  9  1  0  1  0  0  24  2  10  TN/TL  Điểm số  3,75  0  2,25  2,0  0  2,0  0  0  6,0  4,0  10  3,75 điểm  4,25 điểm  2,0 điểm  0 điểm  10 điểm  Tổng số điểm  100%  37,5%  42,5%  20%  0%  100%     
TRƯỜNG THCS ......... 
BẢN ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I 
MÔN: TIN HỌC 9 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO        Số câu TL/  Câu hỏi        Số câu hỏi TN  Nội dung  Mức độ 
Yêu cầu cần đạt  TL  TN  TL  TN 
(số câu) (số câu)   
MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG  0  6     
- Nhận biết được các thiết 
bị có gắn bộ xử lí thông tin 
có mặt ở khắp nơi, trong  C13    mọi lĩnh vực.  C14 
 Nhận biết - Nêu được khả năng của    4    C15   
máy tính và chỉ ra được  C21  Bài 1. 
một số ứng dụng thực tế  Vai trò  của máy tính trong khoa  của máy 
học kĩ thuật và đời sống.  tính 
- Nêu được ví dụ minh hoạ  trong đời 
sự có mặt của các thiết bị  sống 
có gắn bộ xử lí thông tin ở 
khắp nơi, trong mọi lĩnh  C9  Thông hiểu vực    2    C24 
- Giải thích được tác động 
của công nghệ thông tin lên 
giáo dục và xã hội thông qua  các ví dụ cụ thể. 
TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI  0  5      THÔNG TIN  Bài 2. 
- Giải thích được sự cần    Chất 
Thông hiểu thiết phải quan tâm đến    5    C6  lượng 
chất lượng thông tin khi  C7  thông tin 
tìm kiếm, tiếp nhận và trao  C10  trong 
đổi thông tin. Nêu được ví  C16  giải  dụ minh hoạ.  C20  quyết 
- Giải thích được tính mới,  vấn đề 
tính chính xác, tính đầy 
đủ, tính sử dụng được của 
thông tin. Nêu được ví dụ  minh hoạ. 
ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ  1  7     
TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ 
- Nêu được một số nội  dung liên quan đến luật 
Công nghệ thông tin, nghị 
định về sử dụng dịch vụ  C3  Internet, các khía cạnh    C4  Bài 3. 
pháp lí của việc sở hữu, sử   Nhận biết    5    C11  Tác động 
dụng và trao đổi thông tin.    C17  của công 
- Nêu được một số hành vi  C22  nghệ số 
vi phạm pháp luật, trái đạo  đối với 
đức, thiếu văn hoá khi hoạt  con 
động trong môi trường số  người, xã 
thông qua một vài ví dụ.  hội 
- Trình bày được một số 
tác động tiêu cực của công 
nghệ kĩ thuật số đối với  C2  Thông hiểu  1  2  C1 
đời sống con người và xã  C23 
hội, nêu được ví dụ minh  hoạ.  ỨNG DỤNG TIN HỌC  1  6      Bài 4. 
- Nêu được ví dụ phần  C1  Phần 
Nhận biết mềm mô phỏng.    6    C5  mềm mô 
- Nêu được những kiến  C8  phỏng 
thức đã thu nhận từ việc  C12  khai thác một vài phần  C18  mềm mô phỏng.  C19 
- Nhận biết được sự mô 
phỏng thế giới thực nhờ 
máy tính có thể giúp con 
người khám phá tri thức và  giải quyết vấn đề. 
- Sử dụng phần mềm mô  Vận dụng  1    C2    phỏng.