Đề thi giữa kì 1 Văn 9 năm 2023 - 2024 có đáp án

Đề thi giữa học kì 1 lớp 9 môn Ngữ văn năm 2023 - 2024 có đáp án, ma trận, là tài liệu hay dành cho các bạn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng làm bài thi môn Văn, chuẩn bị cho kì thi giữa học kì 1 sắp tới đạt kết quả cao. Đây cũng là tài liệu hay cho thầy cô tham khảo ra đề.

Thông tin:
5 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa kì 1 Văn 9 năm 2023 - 2024 có đáp án

Đề thi giữa học kì 1 lớp 9 môn Ngữ văn năm 2023 - 2024 có đáp án, ma trận, là tài liệu hay dành cho các bạn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng làm bài thi môn Văn, chuẩn bị cho kì thi giữa học kì 1 sắp tới đạt kết quả cao. Đây cũng là tài liệu hay cho thầy cô tham khảo ra đề.

153 77 lượt tải Tải xuống
Đề thi gia học kì 1 lớp 9 môn Ngữ văn
Ma trn đ thi
Mc đ
Ni dung (ch đề)
Mc đ cần đạt
Tng s
Nhn biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng cao
Ng liu:
-Văn bn
ngh thut
ngoài sách
giáo khoa.
- Tiêu chí:
Mt văn
bn ngn.
hoc mt
trích đon
- Độ dài:
t 50-300
ch.
- Nhn
biết v
phương
thc biu
đạt, th
thơ, các
kiến thc
v t
vng, ng
pháp và
các BPTT
-Hiu ni
dung, chi
tiết , hình
ảnh đặc
sc có
trong văn
bn.
- Sp xếp,
phân loại
các t
vng.
- Hiu
được ý
nghĩa của
t vng
và giá trị
ngh
thut ca
các BPTT
S câu:
2
2
1
S điểm:
2
1
3
T l %
20%
10%
30%
Văn t s
Nhn din
đúng kiểu
bài tự s,
đối tưng
T s, ni
dung t
s, ...
Hiu
được cách
làm bài
văn tự
s .
- La
chn,
trình bày,
sp xếp
-Vn
dụng cách
làm bài
đoạn văn
viết đon
văn hoàn
chnh -
Vn dng
được mt
trong
- Biết vn
dụng các
yếu t t
sự, miêu
t trong
bài văn tự
s.
- Biết la
vn dng
các ý liên
kết, mch
lc làm rõ
đối tưng
t s.
nhng
cách lập ý
thưng
gp ca
bài văn tự
s để làm
bài.
cách chn
mt hình
ảnh có ý
nghĩa ẩn
d ng
trưng để
gi gm
tình cm,
tư tưởng.
- Hc
sinh biết
bày tỏ
tình cm,
cm xúc
và biết
to lp
mt văn
bn t s
giàu cảm
xúc.
S câu:
2
2
S điểm:
1
2
3
10
7
T l %
10%
20%
30%
10%
70%
S câu:
2
1
1
3
S điểm:
3.0
3.0
3.0
1.0
10
T l %
30%
30%
30%
10%
100%
Đề kim tra giữa kì 1 Văn 9
PHẦN I: Đọc hiểu: (3 điểm)
Đọc bài thơ sau và thc hiện theo yêu cầu:
Cánh cò cõng nắng qua sông
Ch luôn nưc mt cay nng ca cha
Cha là mt dải ngân hà
Con là git nưc sinh ra t ngun.
Quê nghèo mưa nng trào tuôn
Câu thơ cha dệt t muôn thăng trm
Thương con cha ráng sức ngâm
Kh đau hạnh phúc ny mầm thành hoa.
Lúa xanh xanh mướt đồng xa
Dáng quê hòa với dáng cha hao gy
Cánh diều con lướt tri mây
Ch câu lục bát hao gy tình cha.
(Trích Nhun Hnh, Lc bát v cha)
a. Xác định phương thc biểu đạt chính của bài thơ?
b. Bài thơ được viết theo th thơ nào?
c. Trong bốn câu thơ đầu, tác giả đã sử dng nhng biện pháp tu từ nào?
d. Thông điệp mà em nhận được t bài thơ?
Phn II. Tập làm văn (7 điểm)
Câu 1: (2 đim) Viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ ca em v v đẹp
người lính lái xe qua kh cuối Bài thơ về tiểu đội xe không kính của nhà thơ
Phm Tiến Dut .
Xe không kính,rồi xe không có đèn,
Không có mui xe,thùng xe có xước
Xe vn chạy vì Miền Nam phía trưc:
Ch cần trong xe có mt trái tim.
Câu 2 : (5 đim) Đóng vai Trương Sinh k li Chuyện người con gái Nam
Xương -tác gi Nguyn D (Ng văn 9 –tp 1)
Đáp án đề thi gia kì 1 Văn 9
Phần I: Đọc hiu: (3 điểm)
a, Phương thức biểu đạt chính: biu cảm (0,5 đim)
b, Bài thơ được viết theo th thơ: Lục bát (0,5 đim)
c, Trong bốn câu thơ đầu, tác giả đã sử dng biện pháp tu từ: Nhân hóa ẩn d,
so sánh. (1 đim)
d. Thông điệp của bài thơ: Bài thơ thể hin nim xúc đng, s kính trọng, biết
ơn của đứa con trước tình yêu thương, đc hi sinh cao c ca ngưi cha (1.0
điểm)
Phn II. Tập làm văn (7 điểm)
Câu 1 (2 đim)
- Hình nh nhng chiếc xe trường sơn (1.0 đ)
+ Không có kính
+ Không có mui xe
+ Không có đèn xe
+ Thùng xe bị xước
Biện pháp nghệ thut
+ Điệp ngữ: không có
+ Lit kê: kính, đèn, mui, thùng
Qua kh th hin s n phá của chiến tranh và tổn tht nng n mà chúng ta
phi chu
- Tinh thn bt khuất, ý chí mạnh m ca những người lính lái xe (1.0 đ)
+ Vn lạc quan và đầy t tin
+ Vượt qua mọi khó khăn, giữ vững tay lái cho bánh xe lăn đều
Hình ảnh trái tim cui bài thơ
+ Là một hình ảnh n d đầy sáng tạo
+ Lòng yêu Tổ quc, tinh thn t tôn dân tộc
+ Ý chí chiến đấu giải phóng miền Nam thng nht đt nưc
+ Chính tình yêu, s qu cm của các anh là yếu t quan trọng làm nên thành
công cho kháng chiến
Câu 2:
MB (1.0 điểm)
Li gii thiu của Trương Sinh (v quê quán, gia cảnh…)
TB: (3.0 đim)
Li gii thiu của Trương Sinh về người v ca mình (tên, tính tình, hình
thc …)
Trưc khi đi lính:
- Va xây dựng gia đình, cuộc sng v chng rt hạnh phúc.
- Đất nước có chiến tranh, triều đình bắt đi lính đánh giặc . Tuy con nhà hào
phú, nhưng không có học nên tên phi ghi trong s lính đi vào loại đu.
- Xa gia đình trong cnh m già, vợ bng mang d cha.
Khi tr v:
- M đã mất, con trai đang tuổi hc nói.
- Tin vào câu nói ca con nên đã hiu lm.
- Ghen tuông mù quáng nên đã đẩy ngưi v đến cái chết oan c.
KB (1.0 đim)
- Sau đó, biết là mình đã nghi oan cho v nhưng việc trót đã qua ri.
- Ân hận vì mình đã mù quáng nghi oan cho v khiến gia đình tan nát.
- Mi người nhìn vào bi kịch gia đình đ rút ra bài hc.
| 1/5

Preview text:

Đề thi giữa học kì 1 lớp 9 môn Ngữ văn Ma trận đề thi Mức độ
Mức độ cần đạt Tổng số Thông Vận Vận
Nội dung (chủ đề)
Nhận biết hiểu dụng dụng cao -Hiểu nội dung, chi Ngữ liệu: tiết , hình ảnh đặc -Văn bản sắc có nghệ thuật - Nhận trong văn ngoài sách biết về bản. giáo khoa. phương I. Đọ thức biểu - Sắp xếp, c
- Tiêu chí: đạt, thể phân loại hiểu thơ, các các từ (3,0 điể Một văn kiến thức vựng. m) bản ngắn. về từ hoặc một vựng, ngữ - Hiểu trích đoạn pháp và được ý các BPTT nghĩa của - Độ dài: từ vựng từ 50-300 và giá trị chữ. nghệ thuật của các BPTT Số câu: 2 2 1 Tổng Số điểm: 2 1 3 Tỷ lệ % 20% 10% 30% Hiểu -Vận - Biết vận
được cách dụng cách dụng các
Nhận diện làm bài làm bài II. Làm đúng kiể yếu tố tự u văn tự đoạn văn văn sự, miêu Văn tự sự bài tự sự, đối tượ sự . viết đoạn tả trong ng văn hoàn bài văn tự (7,0 - Tự sự, nội điể - Lựa chỉnh - sự. m) dung tự chọn, Vận dụng sự, ...
trình bày, được một - Biết lựa sắp xếp trong vận dụng các ý liên những cách chọn
kết, mạch cách lập ý một hình lạc làm rõ thường ảnh có ý đối tượng gặp của nghĩa ẩn tự sự. bài văn tự dụ tượng sự để làm trưng để bài. gửi gắm tình cảm, tư tưởng. - Học sinh biết bày tỏ tình cảm, cảm xúc và biết tạo lập một văn bản tự sự giàu cảm xúc. Số câu: 2 2 Tổng Số điểm: 1 2 3 10 7 Tỷ lệ % 10% 20% 30% 10% 70% Số câu: 2 1 1 3 Tổng Số điểm: 3.0 3.0 3.0 1.0 10 cộng: Tỷ lệ % 30% 30% 30% 10% 100%
Đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 9
PHẦN I: Đọc – hiểu: (3 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện theo yêu cầu:
Cánh cò cõng nắng qua sông
Chở luôn nước mắt cay nồng của cha
Cha là một dải ngân hà
Con là giọt nước sinh ra từ nguồn.
Quê nghèo mưa nắng trào tuôn
Câu thơ cha dệt từ muôn thăng trầm
Thương con cha ráng sức ngâm
Khổ đau hạnh phúc nảy mầm thành hoa.
Lúa xanh xanh mướt đồng xa
Dáng quê hòa với dáng cha hao gầy
Cánh diều con lướt trời mây
Chở câu lục bát hao gầy tình cha.
(Trích Nhuận Hạnh, Lục bát về cha)
a. Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ?
b. Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
c. Trong bốn câu thơ đầu, tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào?
d. Thông điệp mà em nhận được từ bài thơ?
Phần II. Tập làm văn (7 điểm)
Câu 1: (2 điểm) Viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về vẻ đẹp
người lính lái xe qua khổ cuối Bài thơ về tiểu đội xe không kính của nhà thơ Phạm Tiến Duật .
Xe không kính,rồi xe không có đèn,
Không có mui xe,thùng xe có xước
Xe vẫn chạy vì Miền Nam phía trước:
Chỉ cần trong xe có một trái tim.
Câu 2 : (5 điểm) Đóng vai Trương Sinh kể lại Chuyện người con gái Nam
Xương -tác giả Nguyễn Dữ (Ngữ văn 9 –tập 1)
Đáp án đề thi giữa kì 1 Văn 9
Phần I: Đọc – hiểu: (3 điểm)
a, Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm (0,5 điểm)
b, Bài thơ được viết theo thể thơ: Lục bát (0,5 điểm)
c, Trong bốn câu thơ đầu, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ: Nhân hóa ẩn dụ, so sánh. (1 điểm)
d. Thông điệp của bài thơ: Bài thơ thể hiện niềm xúc động, sự kính trọng, biết
ơn của đứa con trước tình yêu thương, đức hi sinh cao cả của người cha (1.0 điểm)
Phần II. Tập làm văn (7 điểm) Câu 1 (2 điểm)
- Hình ảnh những chiếc xe trường sơn (1.0 đ) + Không có kính + Không có mui xe + Không có đèn xe + Thùng xe bị xước
– Biện pháp nghệ thuật + Điệp ngữ: không có
+ Liệt kê: kính, đèn, mui, thùng
Qua khổ thể hiện sự tàn phá của chiến tranh và tổn thất nặng nề mà chúng ta phải chịu
- Tinh thần bất khuất, ý chí mạnh mẽ của những người lính lái xe (1.0 đ)
+ Vẫn lạc quan và đầy tự tin
+ Vượt qua mọi khó khăn, giữ vững tay lái cho bánh xe lăn đều
– Hình ảnh trái tim ở cuối bài thơ
+ Là một hình ảnh ẩn dụ đầy sáng tạo
+ Lòng yêu Tổ quốc, tinh thần tự tôn dân tộc
+ Ý chí chiến đấu giải phóng miền Nam thống nhất đất nước
+ Chính tình yêu, sự quả cảm của các anh là yếu tố quan trọng làm nên thành công cho kháng chiến Câu 2: MB (1.0 điểm)
Lời giới thiệu của Trương Sinh (về quê quán, gia cảnh…) TB: (3.0 điểm)
Lời giới thiệu của Trương Sinh về người vợ của mình (tên, tính tình, hình thức …) Trước khi đi lính:
- Vừa xây dựng gia đình, cuộc sống vợ chồng rất hạnh phúc.
- Đất nước có chiến tranh, triều đình bắt đi lính đánh giặc . Tuy con nhà hào
phú, nhưng không có học nên tên phải ghi trong sổ lính đi vào loại đầu.
- Xa gia đình trong cảnh mẹ già, vợ bụng mang dạ chửa. Khi trở về:
- Mẹ đã mất, con trai đang tuổi học nói.
- Tin vào câu nói của con nên đã hiểu lầm.
- Ghen tuông mù quáng nên đã đẩy người vợ đến cái chết oan ức. KB (1.0 điểm)
- Sau đó, biết là mình đã nghi oan cho vợ nhưng việc trót đã qua rồi.
- Ân hận vì mình đã mù quáng nghi oan cho vợ khiến gia đình tan nát.
- Mọi người nhìn vào bi kịch gia đình để rút ra bài học.