

Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58968691 ĐỀ: 01 
ĐỀ THI GIỮA KỲ 2A NĂM HOC 2025-2026  
MÔN: Phân Tích Thiết Kế Hệ Thống Thời 
gian làm bài: 90 phút      
Cho mô tả hệ thống quản lý vườn thực vật như sau: 
Trong vườn thực vật có nhiều nhân viên làm việc, mỗi nhân viên đảm nhiệm một công việc 
khác nhau như nhân viên chăm sóc cây, nhân viên hướng dẫn khách tham quan, nhân viên phòng 
vé,... Nhân viên quản lý (NVQL) sẽ quản lý tất cả nhân viên khác, mỗi nhân viên sẽ được NVQL 
tạo tài khoản (gồm họ tên, mã nv, số điện thoại,...) và cấp một thẻ duy nhất. 
Vườn trồng nhiều loại thực vật khác nhau như dương xỉ, nấm, hoa,... và được quản lý bằng 
một mã loài duy nhất. Mỗi loại có tên, khu vực trồng, miêu tả chung về loài, có lịch sử chăm sóc 
gồm thời gian và cách chăm sóc (bón phân, tỉa cành,..). Một nhân viên chăm sóc có thể chăm sóc 
nhiều loại thực vật. Mỗi loại có nhiều nhóm cá thể (như hoa hồng thì có nhóm hồng đỏ, nhóm 
hồng vàng,...), mỗi nhóm được phân biệt bằng tên, và số lượng cá thể. 
Mỗi ngày vườn chỉ tiếp tối đa 500 khách thăm quan. Vì vậy, khách nên mua vé online thông 
qua website của vườn trước để đảm bảo được tham quan. Khách sẽ cung cấp họ tên, số điện thoại, 
mã thành viên (nếu có), ngày tham quan, số lượng người tham quan (nếu số lượng khách lớn hơn 
số khách có thể tham quan còn lại trong ngày thì hệ thống sẽ hiển thị thông báo để khách chọn 
lại). Sau khi gửi yêu cầu, hệ thống sẽ hiển thị thông tin cho khách gồm ngày đăng ký, ngày tham 
quan, mã hóa đơn, và thông tin thanh toán gồm tổng số tiền vé, số tiền khuyến mãi (quy đổi từ 
điểm tích lũy dựa vào số điện thoại hoặc mã thành viên), điểm tích lũy cho lần mua tiếp theo, hình 
thức thanh toán. Khách hàng chọn hình thức thanh toán gồm chuyển khoản hoặc ví điện tử, hệ 
thống hiển thị thông tin thanh toán tương ứng với từng hình thức khách chọn. Sau khi khách thanh 
toán, hệ thống sẽ tạo tài khoản cho khách hàng (đối với khách đăng ký lần đầu), cập nhập điểm 
tích lũy (với mỗi vé đã mua, khách được giảm 5000đ cho lần mua tiếp theo), tạo và lưu thông tin 
hóa đơn, gửi mã hóa đơn đến số điện thoại của khách. 
Khi đến tham quan, khách hàng cần cung cấp mã hóa đơn cho nhân viên bán vé. Nhân viên 
bán vé sẽ kiểm tra, nếu hợp lệ thì chỉ định nhân viên hướng dẫn khách tham quan, và xuất hóa  1     
đơn cho khách. Trường hợp khách đi quá số lượng vé đã mua thì nhân viên sẽ yêu cầu khách mua 
bổ sung (nếu còn lượt tham quan, quy trình giống như mua vé tại quầy), nhân viên cập nhập lại 
hóa đơn cho khách. Tuy nhiên, khách không được hoàn tiền nếu đi ít hơn số lượng vé đã mua. 
Ngoài ra, khách có thể mua vé tại quầy, quy trình tương tự như mua vé online nhưng do 
nhân viên quầy vé thực hiện nhập liệu. Hơn nữa, khi mua tại quầy thì khách có thêm lựa chọn 
thanh toán bằng tiền mặt. 
Hệ thống cung cấp tính năng thống kê báo cáo giúp NVQL dễ dàng theo dõi tình hình hoạt  động của vườn.  YÊU CẦU:  
Câu 1. (4 điểm): Vẽ sơ đồ use-case tổng quát cho mô tả trên và phân rã chức năng mua vé online  của khách hàng. 
Câu 2 (3 điểm): Vẽ sơ đồ lớp cho hệ thống 
Câu 3 (3 điểm): Sinh viên chọn 1 trong 2 phần sau: 
Phần 1: Vẽ sơ đồ tuần tự (sequence diagram) cho chức năng mua vé online.   
Phần 2: Vẽ sơ đồ hoạt động (activity diagram) cho chức năng mua vé online.    2