lOMoARcPSD| 58968691
ĐỀ THI GIỮA KỲ 2B NĂM HOC 2025-2026
MÔN: Phân Tích Thiết Kế Hệ Thống
Thời gian làm bài: 90 phút
Mô tả hệ thống bán hàng nội thất:
Hệ thống của hàng nội thất có nhiều nhân viên làm việc như nhân viên bán hàng, nhân viên giao
hàng/lắp đặt. Tất cả các nhân viên này đều được quản cửa hàng điều hành giám sát. Việc bán
hàng được chia làm nhiều ca, quản lý có trách nhiệm sắp xếp ca làm việc cho nhân viên.
Cửa hàng đa dạng các sản phẩm nội thất được trưng bày và bán. Mỗi sản phẩm được định danh
bằng một sản phẩm duy nhất đi kèm với các thông tin chi tiết như tên sản phẩm, tả, kích
thước, chất liệu, màu sắc, giá bán, và hình ảnh minh họa. Mỗi sản phẩm sẽ thuộc về một danh mục
duy nhất (gồm danh mục, tên, nhà cung cấp). Hàng tháng, cửa hàng sẽ chính sách khuyến
mại khác nhau và được quản lý bởi quản lý.
Hệ thống hỗ trợ cả hình thức mua hàng online và mua trực tiếp tại cửa hàng. Khi khách hàng mua
trực tiếp tại cửa hàng, nhân viên bán hàng sẽ trực tiếp hỗ trợ. Nhân viên sẽ giới thiệu các sản phẩm,
tư vấn theo nhu cầu của khách và sau đó tạo đơn hàng trên hệ thống. Đơn hàng sẽ ghi rõ các mặt
hàng khách đã chọn, slượng, chương trình khuyến mãi được áp dụng, thông tin liên hệ (tên, số
điện thoại) và địa chỉ giao hàng của khách. Nếu sản phẩm có sẵn trong kho, nhân viên sẽ tiến hành
thu tiền và sắp xếp lịch giao hàng. Trong trường hợp sản phẩm không có sẵn hoặc khách hàng có
yêu cầu chỉnh sửa/tùy chỉnh theo ý muốn (ví dụ: thay đổi chất liệu, màu sắc, kích thước đặc biệt),
nhân viên cần lập một phiếu hẹn giao hàng. Phiếu hẹn này sẽ ghi chú cthể các yêu cầu của khách,
thông tin liên hệ và thời gian dự kiến sản phẩm sẽ có hoặc hoàn thành việc tùy chỉnh.
Sau khi khách hàng thanh toán, nhân viên sẽ xuất hóa đơn phiếu hẹn giao hàng (nếu có) cho
khách.
Với mỗi đơn hàng, nhân viên bán hàng cần theo dõi xử lý, cập nhập trạng thái đơn hàng để đảm
bảo giao hàng đúng hẹn cho khách. Hệ thống cũng cung cấp tính năng thống kê báo cáo toàn diện,
giúp quản lý cửa hàng dễ dàng theo dõi và giám sát tình hình kinh doanh.
1
lOMoARcPSD| 58968691
YÊU CẦU:
Câu 1. (5 điểm):
a) Vẽ sơ đồ use-case tổng quát cho mô tả trên.
b) Phân rã chức năng bán hàng tại cửa hàng của nhân viên bán hàng.
Câu 2 (3 điểm): Vẽ sơ đồ lớp cho hệ thống trên.
Câu 3 (2 điểm): Sinh viên chọn 1 trong 2 phần sau:
Phần 1: Vẽ sơ đồ tuần tự (sequence diagram) cho chức năng bán hàng tại cửa hàng.
Phần 2: Vẽ sơ đồ hoạt động (activity diagram) cho chức năng bán hàng tại cửa hàng.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58968691
ĐỀ THI GIỮA KỲ 2B NĂM HOC 2025-2026
MÔN: Phân Tích Thiết Kế Hệ Thống
Thời gian làm bài: 90 phút
Mô tả hệ thống bán hàng nội thất:
Hệ thống của hàng nội thất có nhiều nhân viên làm việc như nhân viên bán hàng, nhân viên giao
hàng/lắp đặt. Tất cả các nhân viên này đều được quản lý cửa hàng điều hành và giám sát. Việc bán
hàng được chia làm nhiều ca, quản lý có trách nhiệm sắp xếp ca làm việc cho nhân viên.
Cửa hàng có đa dạng các sản phẩm nội thất được trưng bày và bán. Mỗi sản phẩm được định danh
bằng một mã sản phẩm duy nhất và đi kèm với các thông tin chi tiết như tên sản phẩm, mô tả, kích
thước, chất liệu, màu sắc, giá bán, và hình ảnh minh họa. Mỗi sản phẩm sẽ thuộc về một danh mục
duy nhất (gồm mã danh mục, tên, nhà cung cấp). Hàng tháng, cửa hàng sẽ có chính sách khuyến
mại khác nhau và được quản lý bởi quản lý.
Hệ thống hỗ trợ cả hình thức mua hàng online và mua trực tiếp tại cửa hàng. Khi khách hàng mua
trực tiếp tại cửa hàng, nhân viên bán hàng sẽ trực tiếp hỗ trợ. Nhân viên sẽ giới thiệu các sản phẩm,
tư vấn theo nhu cầu của khách và sau đó tạo đơn hàng trên hệ thống. Đơn hàng sẽ ghi rõ các mặt
hàng khách đã chọn, số lượng, chương trình khuyến mãi được áp dụng, thông tin liên hệ (tên, số
điện thoại) và địa chỉ giao hàng của khách. Nếu sản phẩm có sẵn trong kho, nhân viên sẽ tiến hành
thu tiền và sắp xếp lịch giao hàng. Trong trường hợp sản phẩm không có sẵn hoặc khách hàng có
yêu cầu chỉnh sửa/tùy chỉnh theo ý muốn (ví dụ: thay đổi chất liệu, màu sắc, kích thước đặc biệt),
nhân viên cần lập một phiếu hẹn giao hàng. Phiếu hẹn này sẽ ghi chú cụ thể các yêu cầu của khách,
thông tin liên hệ và thời gian dự kiến sản phẩm sẽ có hoặc hoàn thành việc tùy chỉnh.
Sau khi khách hàng thanh toán, nhân viên sẽ xuất hóa đơn và phiếu hẹn giao hàng (nếu có) cho khách.
Với mỗi đơn hàng, nhân viên bán hàng cần theo dõi xử lý, cập nhập trạng thái đơn hàng để đảm
bảo giao hàng đúng hẹn cho khách. Hệ thống cũng cung cấp tính năng thống kê báo cáo toàn diện,
giúp quản lý cửa hàng dễ dàng theo dõi và giám sát tình hình kinh doanh. 1 lOMoAR cPSD| 58968691 YÊU CẦU: Câu 1. (5 điểm):
a) Vẽ sơ đồ use-case tổng quát cho mô tả trên.
b) Phân rã chức năng bán hàng tại cửa hàng của nhân viên bán hàng.
Câu 2 (3 điểm): Vẽ sơ đồ lớp cho hệ thống trên.
Câu 3 (2 điểm): Sinh viên chọn 1 trong 2 phần sau:
Phần 1: Vẽ sơ đồ tuần tự (sequence diagram) cho chức năng bán hàng tại cửa hàng.
Phần 2: Vẽ sơ đồ hoạt động (activity diagram) cho chức năng bán hàng tại cửa hàng.