Đề thi HK1 Ngữ Văn 6 Quảng Nam 2021-2022

Đề thi HK1 Ngữ Văn 6 Quảng Nam 2021-2022. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 1 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Thông tin:
1 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi HK1 Ngữ Văn 6 Quảng Nam 2021-2022

Đề thi HK1 Ngữ Văn 6 Quảng Nam 2021-2022. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 1 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

46 23 lượt tải Tải xuống
Trang 1
ĐỀ CHÍNH THỨC
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
QUẢNG NAM
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2021-2022
Môn: NGỮ N Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thi gian giao đề)
I. Đọc hiểu: (5 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
Trong gian phòng ln ngp ánh sáng, nhng bc tranh ca thí sinh treo kín bn
bức tường. B, m tôi o tôi chen qua đám đông đ xem bc tranh ca Kiu Phương đã
được đóng khung, lng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ca sổ, nơi bầu
tri trong xanh. Mặt chú như tỏa ra mt ánh sáng rt l. Toát lên t cp mt, thế
ngi ca ckhông ch s suy mà còn rất mơ mng na. M hi hp thì thm vào tai
tôi:
- Con có nhn ra con không?
i git sững người. Chng hiu sao tôi phi bám cht ly tay m. Thot tiên s
ng ngàng, ri đến hãnh diện, sau đó xấu hổ. Dưới mt em tôi, tôi hn hảo đến thế
kia ư? i nhìn như thôi miên o dòng ch đ trên bc tranh: “Anh trai tôi. Vậy
i mắt tôi thì…
- Con đã nhận ra con chưa? – M vn rt hi hp.
i không tr li m tôi mun khóc quá. Bi nếu nói được vi m, tôi s nói
rằng: “Không phải con đâu. Đấy tâm hn và lòng nhân hu của em gái con đấy”.
(Trích Bc tranh ca em gái tôi- T Duy Anh, Bn nhạc con đà điểu,
NXB Kim Đng, Hà Ni, 2016, tr50)
Thc hin các yêu cu:
Câu 1. (1.0 điểm) Đon trích được k bng li ca nhân vt nào? K theo ngôi th my?
Câu 2. (1.0 điểm) Ch ra t ghép và t láy trong c t: trong xanh, mơ mộng, ánh sáng,
thì thm.
Câu 3. (1.0 điểm) Xác đnh ch ng, v ng trong u:Tôi git sững người”. Cm t
git sững ngườilà cm động t hay cm danh t?
Câu 4. (1.0 điểm) Vì sao nhân vật “tôihãnh din khi nhìn bc tranh Anh trai tôicủa
Kiu Phương?
Câu 5. (1.0 điểm) Nêu mt bài hc mà em rút ra được t ni dung đon trích.
II. Làm văn: (5 điểm)
Viết bài văn kể li mt tri nghim giúp em có ý thức vươnn trong hc tp.
--- Hết ---
| 1/1

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2021-2022 QUẢNG NAM
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC
I. Đọc hiểu: (5 điểm)
Đọc đoạn trích sau:

Trong gian phòng lớn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn
bức tường. Bố, mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều Phương đã
được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra cửa sổ, nơi bầu
trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một ánh sáng rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế
ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa. Mẹ hồi hộp thì thầm vào tai tôi:

- Con có nhận ra con không?
Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt tiên là sự
ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế
kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: “Anh trai tôi”. Vậy mà
dưới mắt tôi thì…

- Con đã nhận ra con chưa? – Mẹ vẫn rất hồi hộp.
Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc quá. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói
rằng: “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em gái con đấy”.
(Trích “Bức tranh của em gái tôi” - Tạ Duy Anh, Bản nhạc con đà điểu,
NXB Kim Đồng, Hà Nội, 2016, tr50)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. (1.0 điểm) Đoạn trích được kể bằng lời của nhân vật nào? Kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 2. (1.0 điểm) Chỉ ra từ ghép và từ láy trong các từ: trong xanh, mơ mộng, ánh sáng, thì thầm.
Câu 3. (1.0 điểm) Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu:“Tôi giật sững người”. Cụm từ
giật sững người” là cụm động từ hay cụm danh từ?
Câu 4. (1.0 điểm) Vì sao nhân vật “tôi” hãnh diện khi nhìn bức tranh “Anh trai tôi” của Kiều Phương?
Câu 5. (1.0 điểm) Nêu một bài học mà em rút ra được từ nội dung đoạn trích.
II. Làm văn: (5 điểm)
Viết bài văn kể lại một trải nghiệm giúp em có ý thức vươn lên trong học tập. --- Hết --- Trang 1