Đề thi HK2 Văn 12 Sở GD Quảng Nam 2019-2020 (có đáp án)

Đề thi học kỳ 2 Ngữ Văn 12 Sở Giáo Dục Quảng Nam 2019-2020 có đáp án. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang  giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KỲ IIM HỌC 2019-2020
QUẢNG NAM Môn: NGỮ N Lớp 12
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm có 01 trang)
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
Từ học vấn nghĩa rất rộng, vừa trừu tượng vừa cụ thể. Tính trừu tượng
(vô hình) trong hc vấn thể hiện qua các môn Đạo đức, Thần hc, Triết hc... n
các môn như Thiên văn học, Địa học, a học... hc vấn mang tính cụ th
(hữu hình). Nhưng trừu tượng hay cụ ththì mục đích của hc vấn làm
cho con người mở mang kiến thức, biết quan sát, lắng nghe, lý giải được đạo lý của
sự vật, làm cho con người tự gc về trách nhiệm của bản thân.
Để mở mang kiến thức, đquan sát tiếp thu tốt thì phải lng nghe ý kiến
những người xung quanh, phải đào u suy nghĩ, phải đc nhiều. thế, đhọc
vấn cần phải biết chữ. Nhưng chỉ cần biết chữ hc vấn n người xưa
thường nghĩ là sai lầm lớn. “Biết chữ” mới chỉ công cụ trên con đường học vấn,
cũng giống như cái đục, cái cưa những công cụ không ththiếu để cất n. Nếu
chỉ biết gọi đúng tên những thứ đó, không có tư duy, không biết cách đóng bàn ghế,
giường, tủ... thì không th gọi thợ mộc được. Cũng như vậy, người biết chữ
không thgọi người học vấn nếu người đó không biết lý giải, không hiểu biết
đầy đủ đạo lý của sự vật.
(Fukuzawa Yukichi Khuyến học, NXB Thế Giới, 2007, tr.38)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích.
Câu 2. Theo tác giả, mục đích của học vấn là gì?
Câu 3. sao c giả khẳng định chỉ cần biết chữ là học vn” nngười xưa
thường nglà sai lầm lớn”?
Câu 4. Từ đoạn trích, anh/chị rút ra bài học gì để trở thành người có học vấn?
II. LÀM N (7,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về khát vọng hạnh phúc của nhân vật Tràng trong truyện
ngắn Vợ nht (Kim Lân).
HẾT
ĐỀ CHÍNH THỨC
Trang 2
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2019 - 2020
QUẢNG NAM Môn: NGỮ VĂN – LỚP 12
HƯỚNG DN CHẤM
(Hướng dẫn chấm này có 02 trang)
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
1. Thy giáo cần nắm vững u cầu của Hướng dẫn chm Đáp án - Thang
điểm này để đánh g tổng quát bài làm của học sinh. Do đặc trưng của n
Ngvăn, thầy giáo cần linh hoạt trong qtrình chấm, tránh đếm ý cho
điểm, khuyến khích nhng bài viết sáng tạo.
2. Việc chi tiết a điểm số của các câu (nếu có) trong Đáp án - Thang điểm phải
được thống nhất trong Tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với tổng điểm toàn
bài.
3. Bài thi được chm theo thang điểm 10. Điểm lẻ toàn bài tính theo quy đnh.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
I. ĐỌC - HIỂU
3.0
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: nghị luận/phương thức biểu đạt nghị lun.
0.5
Câu 2. Theo tác giả: mục đích của hc vấn m cho con người mở mang kiến
thức, biết quan sát, lắng nghe, lý gii được đạo lý của sự vật, làm cho con người
tự giác về tch nhiệm của bản thân.
0.5
Câu 3. Tác giả khẳng định chỉ cần biết chữ hc vấn” như người a
thường nghĩ là sai lầm lớn” vì biết chữ chỉ là công cụ trên con đường học vấn, là
phương tiện để con người học tập, tiếp thu tri thức.
1.0
Câu 4. Thí sinh dựa vào ni dung đoạn trích, nêu bài hc nhận thức và hành động
để tr thành người có học vn. Sau đây là những gợi ý:
- Nhn thức đưc giá trị của học vấn.
- Biết tìm tòi, học hỏi không ngừng để mở mang tầm hiểu biết; biết quan
t, lý giải và ứng xử nhân văn với đời sống.
-
1.0
II. LÀM VĂN
7.0
Trang 3
* Yêu cu chung
- Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận văn học. -
Bài viết phải bố cc đy đủ, rõ ràng; thhiện năng lực cảm thụ văn học tốt;
lập luận chặt chẽ, thuyết phục; diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng
từ, đặt câu.
* Yêu cu cụ thể
1. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận.
0.5
2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Khát vọng hạnh phúc của nhân vật Tng
trong truyện ngắn Vợ nhặt ca nhà văn Kim Lân.
0.5
3. Triển khai vn đnghị luận:
Vận dụng tt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chgiữa lẽ dẫn chứng,
giải quyết tốt các yêu cầu ca đề.
3.1 Giới thiệu tác giả, tác phẩm, khát vọng hạnh phúc của nhân vt Tng qua
đoạn trích.
0.5
3.2. Triển khai vn đề nghị luận thành các luận điểm -
Về ni dung:
+ Hoàn cảnh bc lộ khát vọng hạnh phúc
+ Tràng liều lĩnh lấy vợ, bất chấp sự vây hãm của nạn đói và cái chết.
+ Khát vọng hạnh phúc làm Tng thay đổi: Từ anh chàng ng nghch, Tràng đã
thực sự nên người với nhiều trạng thái cảm xúc: xúc động, hnh phúc, yêu
thương, nhận thức trách nhiệm… - Về nghệ thuật:
- Đặt nhân vật trong tình huống éo le đthể hiện khát vọng hnh phúc lớn
lao của Tràng.
- Miêu tảm nhân vật sắc sảo, tinh tế
3.0
0.5
3.3 Đánh giá chung
- Ngòi bút truyện ngắn bậc thầy của Kim Lân: xây dngnh hung truyện,
nghệ thuật dng cảnh, khắc họa nhân vật.
- Khng định:
+ Hoàn cảnh không hủy diệt được khát vọng sống, khát vọng hnh phúc ở con
ngưi.
+ Tư tưởng nhân đạo sâu sắc ca tác phẩm.
1.0
4. Sáng tạo
cách diễn đạt sáng tạo, thhiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận
0.5
5. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu
0.5
ĐIỂM TOÀN BÀI THI: I + II = 10.0 điểm
| 1/3

Preview text:


SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2019-2020 QUẢNG NAM
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 12
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề gồm có 01 trang)
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
Từ học vấn có nghĩa rất rộng, vừa trừu tượng vừa cụ thể. Tính trừu tượng
(vô hình) trong học vấn thể hiện qua các môn Đạo đức, Thần học, Triết học... Còn
các môn như Thiên văn học, Địa lí học, Hóa học... là học vấn mang tính cụ thể
(hữu hình). Nhưng dù có trừu tượng hay cụ thể thì mục đích của học vấn là làm
cho con người mở mang kiến thức, biết quan sát, lắng nghe, lý giải được đạo lý của
sự vật, làm cho con người tự giác về trách nhiệm của bản thân.

Để mở mang kiến thức, để quan sát tiếp thu tốt thì phải lắng nghe ý kiến
những người xung quanh, phải đào sâu suy nghĩ, phải đọc nhiều. Vì thế, để có học
vấn cần phải biết chữ. Nhưng “chỉ cần biết chữ là có học vấn” như người xưa
thường nghĩ là sai lầm lớn. “Biết chữ” mới chỉ là công cụ trên con đường học vấn,
cũng giống như cái đục, cái cưa – những công cụ không thể thiếu để cất nhà. Nếu
chỉ biết gọi đúng tên những thứ đó, không có tư duy, không biết cách đóng bàn ghế,
giường, tủ... thì không thể gọi là thợ mộc được. Cũng như vậy, người biết chữ
không thể gọi là người có học vấn nếu người đó không biết lý giải, không hiểu biết
đầy đủ đạo lý của sự vật.

(Fukuzawa Yukichi – Khuyến học, NXB Thế Giới, 2007, tr.38)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích.
Câu 2. Theo tác giả, mục đích của học vấn là gì?
Câu 3. Vì sao tác giả khẳng định “chỉ cần biết chữ là có học vấn” như người xưa
thường nghĩ là sai lầm lớn”
?
Câu 4. Từ đoạn trích, anh/chị rút ra bài học gì để trở thành người có học vấn?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về khát vọng hạnh phúc của nhân vật Tràng trong truyện
ngắn Vợ nhặt (Kim Lân). HẾT Trang 1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2019 - 2020 QUẢNG NAM
Môn: NGỮ VĂN – LỚP 12 HƯỚNG DẪN CHẤM
(Hướng dẫn chấm này có 02 trang)
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
1. Thầy cô giáo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấmĐáp án - Thang
điểm này để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh. Do đặc trưng của môn
Ngữ văn, thầy cô giáo cần linh hoạt trong quá trình chấm, tránh đếm ý cho
điểm, khuyến khích những bài viết sáng tạo.
2. Việc chi tiết hóa điểm số của các câu (nếu có) trong Đáp án - Thang điểm phải
được thống nhất trong Tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với tổng điểm toàn bài.
3. Bài thi được chấm theo thang điểm 10. Điểm lẻ toàn bài tính theo quy định.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ I. ĐỌC - HIỂU 3.0
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: nghị luận/phương thức biểu đạt nghị luận. 0.5
Câu 2. Theo tác giả: mục đích của học vấn là làm cho con người mở mang kiến
thức, biết quan sát, lắng nghe, lý giải được đạo lý của sự vật, làm cho con người
tự giác về trách nhiệm của bản thân. 0.5
Câu 3. Tác giả khẳng định “chỉ cần biết chữ là có học vấn” như người xưa
thường nghĩ là sai lầm lớn
” vì biết chữ chỉ là công cụ trên con đường học vấn, là 1.0
phương tiện để con người học tập, tiếp thu tri thức.
Câu 4. Thí sinh dựa vào nội dung đoạn trích, nêu bài học nhận thức và hành động
để trở thành người có học vấn. Sau đây là những gợi ý: -
Nhận thức được giá trị của học vấn. -
Biết tìm tòi, học hỏi không ngừng để mở mang tầm hiểu biết; biết quan
sát, lý giải và ứng xử nhân văn với đời sống. 1.0 - … II. LÀM VĂN 7.0 Trang 2
* Yêu cầu chung
- Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận văn học. -
Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; thể hiện năng lực cảm thụ văn học tốt;
lập luận chặt chẽ, thuyết phục; diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
* Yêu cầu cụ thể
1. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận. 0.5
2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:
Khát vọng hạnh phúc của nhân vật Tràng
trong truyện ngắn Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân. 0.5
3. Triển khai vấn đề nghị luận:
Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng,
giải quyết tốt các yêu cầu của đề.
3.1 Giới thiệu tác giả, tác phẩm, khát vọng hạnh phúc của nhân vật Tràng qua đoạn trích. 0.5
3.2. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm - 3.0 Về nội dung:
+ Hoàn cảnh bộc lộ khát vọng hạnh phúc
+ Tràng liều lĩnh lấy vợ, bất chấp sự vây hãm của nạn đói và cái chết.
+ Khát vọng hạnh phúc làm Tràng thay đổi: Từ anh chàng ngờ nghệch, Tràng đã
thực sự nên người với nhiều trạng thái cảm xúc: xúc động, hạnh phúc, yêu
thương, nhận thức trách nhiệm… - Về nghệ thuật: -
Đặt nhân vật trong tình huống éo le để thể hiện khát vọng hạnh phúc lớn lao của Tràng. -
Miêu tả tâm lí nhân vật sắc sảo, tinh tế 0.5
3.3 Đánh giá chung -
Ngòi bút truyện ngắn bậc thầy của Kim Lân: xây dựng tình huống truyện,
nghệ thuật dựng cảnh, khắc họa nhân vật. - Khẳng định: 1.0
+ Hoàn cảnh không hủy diệt được khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc ở con người.
+ Tư tưởng nhân đạo sâu sắc của tác phẩm. 4. Sáng tạo 0.5
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận
5. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0.5
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu
ĐIỂM TOÀN BÀI THI: I + II = 10.0 điểm Trang 3