Đề thi học kì 1 lớp 3 môn Tiếng Việt sách Cánh diều - Đề 1
Trên đây là Đề thi học kì 1 lớp 3 môn Tiếng Việt sách Cánh diều - Đề 1. hy vọng rằng tài liệu Đề thi học kì 1 lớp 3 môn Tiếng Việt sách Cánh diều Đề 1 có đáp án này sẽ giúp các em luyện tập tại nhà và đạt hiệu quả ở bài kiểm tra học kì 1 sắp tới.
Chủ đề: Đề HK1 Tiếng việt 3
Môn: Tiếng Việt 3
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Họ và tên: …………………………………………………………… L p ớ : ………. ĐỀ ÔN T P H Ậ C Ọ KÌ I L P Ớ 3 MÔN TIẾNG VI T Ệ (Cánh di u ề ) A. KI M Ể TRA Đ C Ọ (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra đ c ọ thành ti n ế g (4 đi m ể ) a) Đ c ọ văn b n ả (3 đi m ể ) H c ọ sinh đ c ọ bài “Con heo đ t ấ ” trang 33 sách Ti n ế g Vi t ệ 3 t p ậ 1 Cánh di u ề b) Tr l ả i c ờ âu h i ( ỏ 1 đi m ể ) Câu h i: ỏ Vì sao cu i c ố ùng b n ạ nh k ỏ hông mu n ố đ p v ậ ỡ con heo đ t ấ ? II Ki m ể tra đ c ọ hi u ể ( 4 đi m ể ) 1. Đ c ọ văn b n ả : Chi c ế ch u ậ n t ứ M t ộ ngư i ờ có hai chi c ế ch u ậ l n ớ đ k ể huân nư c ớ . M t ộ trong hai chi c ế ch u ậ có m t ộ v t ế n t ứ . Khi t g ừ i n ế g v n ề hà, nư c ớ trong ch u ậ này chỉ còn m t ộ n a ử . Chi c ế ch u ậ còn nguyên v n ẹ r t ấ t h ự ào v s ề ự hoàn h o ả c a ủ mình, còn chi c ế ch u ậ n t ứ luôn b c ị n ắ r t ứ vì không th h ể oàn thành nhi m ệ v . ụ M t ộ ngày n , ọ chi c ế ch u ậ n t ứ nói v i n ớ gư i c ờ h : ủ "Tôi th t ậ s x ự u ấ h v ổ m ề ình. Tôi mu n ố xin l i ô ỗ ng!". Ngư i ờ ch h ủ i: ỏ "Ngư i ơ x u ấ h v ổ c ề huy n ệ gì?". Chi c ế ch u ậ n t ứ đáp: - Ch v ỉ ì l i c ỗ a ủ tôi mà ông không nh n ậ đư c ợ đ y ầ đ n ủ h n ữ g gì x n ứ g đáng v i c ớ ông s c ứ c a ủ ông!" Ngư i ờ ch li ủ n ề khuyên chi c ế ch u ậ này chú ý đ n ế nh n ữ g lu n ố g hoa bên v ệ đư n ờ g khi đi l y ấ nư c ớ v . ề Qu t ả h t ậ , d c ọ theo bên đư n ờ g là nh n ữ g lu n ố g hoa r c ự r ỡ khi n ế chi c ế ch u ậ n t ứ r t ấ vui v . ẻ Tuy nhiên, khi v đ ề n ế nhà thì nó l i x ạ in l i ô ỗ ng ch ủ vì nư c ớ mà nó mang v n ẫ ch ỉ còn m t ộ n a ử . Ngư i ờ đó đáp: "Nh c ờ ó nư c ớ ch y ả ra t v ừ t ế n t ứ c a ủ ngư i ơ mà nh n ữ g cây hoa này m i ớ khoe s c ắ đư c ợ . Ta đã hái nh n ữ g bông hoa đó đ t
ể rang hoàng cho căn nhà c a ủ ta thêm m ấ cúng và duyên dáng!" Mỗi chúng ta đ u ề có th s ể n ố g nh c ư ái ch u ậ n t ứ : hãy bi t ế t n ậ d n ụ g "v t ế n t ứ " c a ủ mình. (S u ư tầm) 2. Đ c ọ hi u ể văn b n ả : Khoanh vào ch c ữ ái đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng: 1) M i ỗ ngư i c
ờ ó cái gì? ( 0,5 đi m ể ) A. 2 chi c ế xô đ n ự g nư c ớ B. 2 thùng ch a ứ đ y ầ nư c ớ C. 2 chi c ế ch u ậ l n ớ đ k ể huân nư c ớ 2) Vì sao chi c ế ch u ậ n t ứ th y ấ c n ắ r t ứ và xin l i ỗ ông ch ? ủ (0,5 đi m ể ) A. Vì nó b c ị h u ậ lành trêu ch c ọ . B. Vì v n ẻ goài x u ấ xí c a ủ nó khi n ế ông ch x ủ u ấ h . ổ C. Vì nó không th m ể ang v đ ề n ủ ư c ớ nh c ư ái ch u ậ còn nguyên v n ẹ . 3) Ngư i c ờ h k ủ huyên chi c ế ch u ậ n t
ứ làm gì? (0,5 đi m ể ) A. Chú ý đ n ế nh n ữ g lu n ố g hoa bên v đ ệ ư n ờ g khi đi l y ấ nư c ớ v . ề B. Tư i ớ th t ậ nhi u ề nư c ớ cho nh n ữ g lu n ố g hoa C. Hái nh n ữ g bông hoa đ t ể rang trí cho ngôi nhà 4) Ngư i c ờ h đ ủ ã t n ậ d n ụ g v t ế n t ứ c a c ủ hi c ế ch u ậ đ l ể àm gì? (0,5 đi m ể ) A. Làm gi m ả lư n ợ g nư c ớ ph i ả mang v . ề B. Tư i ớ nư c
ớ cho các cây hoa ven đư n ờ g. C. Tỏ v m ẻ ình yêu thư n ơ g hai cái ch u ậ nh n ư hau dù m t ộ chi c ế b ị n t ứ . 5) Kể tên hình n
ả h so sánh có trong bài đ c ọ (1 đi m ể ) ….
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………. 6) Em hi u ể vi c ệ t n ậ d n ụ g “v t ế n t ứ ” c a m ủ ình đ l ể àm gì?(1 đi m ể ) A. Luôn nhìn vào nh n ữ g đi m ể x u ấ c a ủ minh đ ể bu n ồ r u ầ , c n ắ r t ứ . B. T o ạ nhi u ề đ c ặ đi m ể x u ấ c a ủ mình đ g ể i n ố g nh c ư hi c ế ch u ậ n t ứ . C. Sử d n ụ g nh n ữ g gì mà b n ả thân có đ ể làm nh n ữ g vi c ệ có ích. III. Ki m ể tra luy n ệ t v ừ à câu (2 đi m ể ) 1. G c ạ h chân bộ ph n ậ tr l ả i ờ câu h i “
ỏ Cái gì?” trong câu sau: (0,5 đi m ể ) Chi c ế ch u ậ còn nguyên v n ẹ r t ấ t ự hào v s ề h ự oàn h o ả c a ủ mình. 2. Tìm các t c ừ h ỉ đ c ặ đi m ể c a s ủ ự v t ậ và vi t ế l i ạ vào ch t ỗ r n ố g: (0,5 đi m ể ) (hoàn h o ả , khoe s c ắ , r c ự r , ỡ duyên dáng, x u ấ h ) ổ Các t c ừ h đ ỉ c ặ đi m ể c a ủ s v ự t ậ là:
….…………………………………………………………………………………………………… 3. Đ t ặ 2 câu có ch a c ứ ác t c ừ h đ ỉ c ặ đi m ể b ở ài t p ậ 2: (1 đi m ể ) ….
……………………………………………………………………………………………………. ….
……………………………………………………………………………………………………. B. KI M Ể TRA VI T Ế (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra chính t ( ả 3 đi m ể ) Nhìn - vi t ế : C u ậ bé thông minh Vua b t ậ cư i, ờ th m ầ khen c u ậ bé, nh n ữ g v n ẫ mu n ố th t ử ài c u ậ l i ạ m t ộ l n ầ n a ữ . Hôm sau nhà vua cho ngư i ờ đem đ n ế m t ộ con chim s n ẻ h , ỏ b o ả c u ậ bé làm ba mâm c . ỗ C u ậ bé đ a ư cho s g ứ i m ả t ộ chi c ế kim khâu, và nói: Xin ông v t ề âu Đ c ứ Vua rèn cho tôi m t ộ chi c ế kim này thành con dao th t ậ s c ắ đ x ể t ẻ h t ị chim. II. Ki m ể tra bài t p ậ chính t ( ả 1 đi m ể ) Đi n ề vào ch t ỗ r n ố g, thêm d u ấ thanh (n u ế c n ầ ): a. ao hay oao? Ng t
ọ ng……. mèo kêu ng…… ng……… ng…. . ngán b. an hay ang? Th…. vãn thu c ố th……… m t ỏ h…… c u ầ th……. III. Ki m ể tra t p ậ làm văn (6 đi m ể ) Vi t ế 7 - 8 câu k ể m t ộ câ chuy n ệ v v ề i c ệ em gi l ữ i h ờ a v ứ i ớ cha m ( ẹ ngư i t ờ hân). G i ý ợ : - Câu chuy n ệ đó x y ả ra khi nào? - Câu chuy n ệ đó x y ả ra đ ở âu? - Em đã h a ứ v i ớ cha m ( ẹ ngư i ờ thân) đi u ề gì? - Em đã th c ự hi n ệ l i ờ h a ứ y ấ nh t ư h n ế ào? - Sau vi c ệ đó, cha m ( ẹ ngư i ờ thân) khen em th n ế ào? - Sau l n ầ th c ự hi n ệ l i h ờ a ứ y ấ em c m ả th y ấ nh t ư h n ế ào? ĐỀ ÔN T P H Ậ C Ọ KÌ I L P 3 ( Ớ đáp án) MÔN TIẾNG VI T Ệ (Cánh di u ề ) A. KI M Ể TRA Đ C Ọ (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra đ c ọ thành ti n ế g (4 đi m ể ) a) Đ c ọ văn b n ả (3 đi m ể ) b) Tr l ả i c ờ âu h i ( ỏ 1 đi m ể ) Câu h i: ỏ Vì sao cu i c ố ùng b n ạ nh k ỏ hông mu n ố đ p v ậ ỡ con heo đ t ấ ? Trả l i: ờ Cuối cùng b n ạ nh k ỏ hông mu n ố đ p v ậ h ỡ eo đ t ấ vì tr i q ả ua m t ộ th i ờ gian dài g n ắ bó, b n ạ nh t ỏ h y ấ heo cũng r t ấ d t ễ hư n ơ g, heo luôn m m ỉ cư i v ờ i b ớ n ạ y ấ dù b n ạ có ti n ề b v
ỏ ào cho heo hay không. B n ạ nh ỏ có nhi u ề tình c m ả dành cho heo đ t ấ . II Ki m ể tra đ c ọ hi u ể ( 4 đi m ể ) 1. Đ c ọ văn b n ả : 2. Đ c ọ hi u ể văn b n ả : Khoanh vào ch c ữ ái đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng: 1) M i ỗ ngư i c
ờ ó cái gì? ( 0,5 đi m ể ) C. 2 chi c ế ch u ậ l n ớ đ k ể huân nư c ớ 2) Vì sao chi c ế ch u ậ n t ứ th y ấ c n ắ r t ứ và xin l i ỗ ông ch ? ủ (0,5 đi m ể ) C. Vì nó không th m ể ang v đ ề n ủ ư c ớ nh c ư ái ch u ậ còn nguyên v n ẹ . 3) Ngư i c ờ h k ủ huyên chi c ế ch u ậ n t
ứ làm gì? (0,5 đi m ể ) A. Chú ý đ n ế nh n ữ g lu n ố g hoa bên v đ ệ ư n ờ g khi đi l y ấ nư c ớ v . ề 4) Ngư i c ờ h đ ủ ã t n ậ d n ụ g v t ế n t ứ c a c ủ hi c ế ch u ậ đ l ể àm gì? (0,5 đi m ể ) B. Tư i ớ nư c
ớ cho các cây hoa ven đư n ờ g. 5) Kể tên hình n
ả h so sánh có trong bài đ c ọ (1 đi m ể ) Mỗi chúng ta đ u ề có th s ể n ố g nh c ư ái ch u ậ n t ứ . 6) Em hi u ể vi c ệ t n ậ d n ụ g “v t ế n t ứ ” c a m ủ ình đ l ể àm gì?(1 đi m ể ) C. Sử d n ụ g nh n ữ g gì mà b n ả thân có đ ể làm nh n ữ g vi c ệ có ích. III. Ki m ể tra luy n ệ t v ừ à câu (2 đi m ể ) 1. G c ạ h chân bộ ph n ậ tr l ả i ờ câu h i “
ỏ Cái gì?” trong câu sau: (0,5 đi m ể ) Chi c ế ch u ậ còn nguyên v n ẹ rất tự hào v s ề h ự oàn h o ả c a ủ mình. 2. Tìm các t c ừ h ỉ đ c ặ đi m ể c a s ủ ự v t ậ và vi t ế l i ạ vào ch t ỗ r n ố g: (0,5 đi m ể ) (hoàn h o ả , khoe s c ắ , r c ự r , ỡ duyên dáng, x u ấ h ) ổ Các t c ừ h đ ỉ c ặ đi m ể c a ủ s v ự t ậ là: hoàn h o ả , r c ự r , ỡ duyên dáng 3. Đ t ặ 2 câu có ch a c ứ ác t c ừ h đ ỉ c ặ đi m ể b ở ài t p ậ 2: (1 đi m ể ) Nh n ữ g bông hoa tr n ồ g v ở ư n ờ trông th t ậ duyên dáng. Pháo hoa ngày T t ế th t ậ r c ự rỡ. B. KI M Ể TRA VI T Ế (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra chính t ( ả 3 đi m ể ) Nhìn - vi t ế : C u ậ bé thông minh II. Ki m ể tra bài t p ậ chính t ( ả 1 đi m ể ) Đi n ề vào ch t ỗ r n ố g, thêm d u ấ thanh (n u ế c n ầ ): a. ao hay oao? Ng t
ọ ngào mèo kêu ngoao ngoao ngao ngán b. an hay ang? Than vãn thu c ố thang m t ỏ han c u ầ thang III. Ki m ể tra t p ậ làm văn (6 đi m ể ) Vi t ế 7 - 8 câu k ể m t ộ câ chuy n ệ v v ề i c ệ em gi l ữ i h ờ a v ứ i ớ cha m ( ẹ ngư i t ờ hân). (1) Vào đ u ầ năm h c ọ m i, ớ em h a ứ v i b ớ m ố ẹ sẽ h c ọ t p t ậ h t ậ t t ố . (2)H n ằ g ngày, em đi h c ọ đúng gi . ờ (3) M i b ỗ u i ổ t i, ố em làm đ y ầ đ ủ bài t p. ậ (4) Trư c ớ gi h ờ c ọ , em đ u ề ôn l i ạ bài cũ. (5)Trong l p ớ , em luôn chăm chú l n ắ g nghe th y ầ cô gi n ả g bài. (6)Nh s ờ c ự g ố n ắ g đó nên đi m ể thi các môn h c ọ đ u ề cao. (7) Cu i k ố ì, em đã đ t ạ đư c ợ danh hiệu h c ọ sinh xu t ấ s c ắ . (8) B m ố đ ẹ ã khen ng i v ợ à t n ặ g cho em m t ộ chi c ế xe đ p ạ . (9) Em c m ả th y ấ r t ấ h n ạ h phúc. MA TRẬN Đ K Ề I M Ể TRA MÔN TI NG Ế VI T Ệ L P 3 Ớ SÁCH CÁNH DIỀU Kĩ Số M C Ứ 1 M C Ứ 2 M C Ứ 3 T n ổ g N I D Ộ UNG năng điêm đi m ể TN TL TN TL TN TL - Đ c ọ văn b n ả 150-180 ti n ế g 3 Đ c ọ thành ti n ế g k t - Sau khi HS đ c ọ thành ti n ế g xong, GV đ t ặ 01 ế h p ợ ki m ể tra nghe, nói. câu h i ỏ đ ể HS tr ả l i ờ (Ki m
ể tra kĩ năng nghe, 1 nói) Đ c ọ Câu Đ c ọ hi u ể văn b n ả 3đ Câu4 Câu 8 ti n ế 1,2,3 g & V n ậ d n ụ g hi u ể bi t ế 1đ Câu 9 Đ c ọ vào th c ự ti n ễ hi u ể 6 Câu Ai làm gì? Ai 1đ Câu 5 thế nào? Ai là gì? T n ừ g : t ữ hu c ộ các ch đ ủ i m ể trong 1đ Câu 6 Câu 7 CHKI Vi t ế Chính tả Vi t ế Nghe – vi t ế m t ộ bài th k ơ ho n ả g 50- 60 3 (CT- bài ch . ữ TLV) Bài Đi n ề đúng d u ấ h i, ỏ d u ấ ngã. 1 t p ậ Vi t ế đo n ạ văn ng n ắ 7-8 câu theo ch đ ủ ề Vi t ế đo n ạ văn 6 đã h c ọ .