Đề thi học kì 1 lớp 3 môn Tiếng Việt sách Cánh diều - Đề 2
Trên đây là Đề thi học kì 1 lớp 3 môn Tiếng Việt sách Cánh diều - Đề 2 hy vọng rằng tài liệu Đề thi học kì 1 lớp 3 môn Tiếng Việt sách Cánh diều Đề 2 có đáp án này sẽ giúp các em luyện tập tại nhà và đạt hiệu quả ở bài kiểm tra học kì 1 sắp tới.
Chủ đề: Đề HK1 Tiếng việt 3
Môn: Tiếng Việt 3
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Họ và tên: …………………………………………………………… L p ớ : ………. ĐỀ ÔN T P H Ậ C Ọ KÌ I L P Ớ 3 - Đ 2 Ề MÔN TIẾNG VI T Ệ (Cánh di u ề ) A. KI M Ể TRA Đ C Ọ (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra đ c ọ thành ti n ế g (4 đi m ể ) a) Đ c ọ văn b n ả (3 đi m ể ) H c ọ sinh đ c ọ bài “Cha sẽ luôn b
ở ên con” trang 49 sách Ti n ế g Vi t ệ 3 t p ậ 1 Cánh di u ề b) Tr l ả i c ờ âu h i ( ỏ 1 đi m ể ) Câu h i: ỏ Vì sao ngư i c ờ ha v n ẫ quy t ế tâm đào b i đ ớ n ố g đ n ổ át khi m i ọ ngư i c ờ ho r n ằ g không còn hi v n ọ g? II Ki m ể tra đ c ọ hi u ể ( 4 đi m ể ) 1. Đ c ọ văn b n ả : Đư n ờ g b r ờ u n ộ g sau đêm m a ư Sau tr n ậ m a ư đêm qua, đư n ờ g b ru ờ n ộ g tr n ơ nh đ ư m ổ . ỡ Tan h c ọ v , ề các b n ạ h c ọ sinh t ổ Đ c ứ Thư n ợ g ph i m ả en theo b c ờ m ỏ à đi. Các b n ạ ph i ả l n ầ t n ừ g bư c ớ m t ộ đ k ể h i ỏ trư t ợ chân xu n ố g ru n ộ g. Ch t ợ m t ộ c g ụ ià t ph ừ ía trư c ớ đi l i. ạ Tay c d ụ t ắ m t ộ em nh . ỏ Em bé đi trên b c ờ c ỏ òn bà c đ ụ i trên m t ặ đư n ờ g tr n ơ . V t ấ v l ả m ắ hai bà cháu m i đ ớ i đư c ợ m t ộ quãng ng n ắ . Ch n ẳ g ai b o ả ai, m i ọ ngư i đ ờ u ề tránh sang m t ộ bên đ n ể hư n ờ g bư c ớ cho c ụ già và em nh . ỏ B n ạ Hư n ơ g c m ầ l y ấ tay c : ụ - C đ ụ i lên v c ệ k ỏ o ẻ ngã. B n ạ Sâm đ t ỡ ay em nh : ỏ - C đ ụ c ể háu d t ắ em bé. Đi kh i ỏ quãng đư n ờ g l i, ộ bà c c ụ m ả đ n ộ g nói: - Các cháu bi t ế giúp đ n ỡ gư i ờ già nh t ư h n ế ày là t t ố l m ắ . Bà r t ấ c m ả n ơ các cháu. Các em v i đ ộ áp: - Th a ư c , ụ c ụ đ n ừ g b n ậ tâm . ạ Th y ầ giáo và cha m ẹ thư n ờ g d y ạ chúng cháu ph i ả giúp đ n ỡ gư i ờ già và tr n ẻ h . ỏ (S u ư tầm) 2. Đ c ọ hi u ể văn b n ả : Khoanh vào ch c ữ ái đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng: 1) Hư n ơ g và các b n ạ g p ặ bà c
ụ và em bé trong hoàn c n ả h nào? ( 0,5 đi m ể )
A. Hai bà cháu cùng đi trên con đư n ờ g tr n ơ nh đ ư m ổ ỡ B. Bà đi trên m t ặ đư n ờ g tr n ơ còn em bé đi trên b c ờ ỏ C. Hai bà cháu d t ắ nhau đi ở b c ờ ỏ 2) Hư n ơ g và các b n
ạ đã làm gì? (0,5 đi m ể ) A. Như n ờ g đư n
ờ g và giúp hai bà cháu đi qua quãng đư n ờ g l i ộ B. Không như n ờ g đư n ờ g cho hai bà cháu C. Như n ờ g đư n ờ g cho hai bà cháu 3)Câu chuy n
ệ khuyên chúng ta đi u ề gì?(0. 5 đi m ể ) A. Ph i c ả hăm h c ọ , chăm làm B. Đi đ n ế n i, ơ v đ ề n ế ch n ố . C. Bi t ế giúp đ n ỡ gư i ờ già và tr ẻ nhỏ 4) T c ừ h ỉ đ c ặ đi m
ể trong câu “Sau tr n ậ m a đ ư êm qua, đư n ờ g bờ ruông tr n ơ nh ư đ m ổ ” ỡ là: (0,5 đi m ể ) A. Đổ B. Mỡ C. Tr n ơ 5) Kể tên hình n
ả h so sánh có trong bài đ c ọ (1 đi m ể ) ….
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………. 6) Kể nh n ữ g vi c ệ em đã làm đ g ể iúp đ n ỡ gư i ờ khác ?(1 đi m ể ) ….
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………. III. Ki m ể tra luy n ệ t v ừ à câu (2 đi m ể ) 1. Tìm các t t ừ rái nghĩa v i ớ t c ừ ho s n ẵ : (0,5 đi m ể )
Thông minh: ………………………………………………………………………………….
Trên cao: ………………………………………………………………………………………. Nhanh nh n
ẹ : ………………………………………………………………………………….
Tối om: …………………………………………………………………………………………. 2. Vi t ế 2 câu có hình n ả h so sánh ch a n ứ h n ữ g t n ừ g t ữ ìm th y ấ ở bài t p ậ 1: (0,5 đi m ể )
….……………………………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………………………… 3. Cho bi t ế m i ỗ câu sau là ki u ể câu nào? Và đ t ặ câu h i c ỏ ho b ộ phận câu đư c ợ in đ m ậ : (1 đi m ể ) a) Ông ngo i ạ d n ẫ bé đi ch i c ơ ông viên. Ki u
ể câu: ………………………………………………………………………………………. Câu h i:
ỏ ………………………………………………………………………………………… b) Em là h c ọ sinh l p 3 ớ . Ki u
ể câu: ………………………………………………………………………………………. Câu h i:
ỏ ………………………………………………………………………………………… c) Ch M ị ai rất chăm ch . ỉ Ki u
ể câu: ………………………………………………………………………………………. Câu h i:
ỏ ………………………………………………………………………………………… B. KI M Ể TRA VI T Ế (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra chính t ( ả 3 đi m ể ) Nhìn - vi t ế : Ai có l i ỗ C n ơ gi n ậ l n ắ g xu n ố g. Tôi b t ắ đ u ầ th y ấ h i h ố n ậ . Ch c ắ là Cô-rét-ti không c ý ố ch m ạ vào khu u ỷ tay tôi th t ậ . Tôi nhìn c u ậ , th y ấ vai áo c u ậ s t ứ ch ,ỉ ch c ắ là c u ậ đã vác c i g ủ iúp m . ẹ B n ố g nhiên tôi mu n ố xin lỗi Cô-rét-ti, nh n ư g không đ c ủ an đ m ả . II. Ki m ể tra bài t p ậ chính t ( ả 1 đi m ể ) Đi n ề vào ch t ỗ r n ố g:
a. ăc hay oăc, thêm d u ấ thanh (n u ế c n ầ ): Đ c ọ ng…… ng ứ ng……. tay nhau Dấu ng………. đ n ơ may m……… b. g n ắ hay g n ắ g:
….………… bó hàn ………………. ….…………. s c ứ c … ố ………………… III. Ki m ể tra t p ậ làm văn (6 đi m ể ) Vi t ế đo n ạ văn k l ể i m ạ t ộ cu c ộ trò chuy n ệ gi a e ữ m v i b ớ n ạ (hoặc v i ớ ngư i t ờ hân). G i ý ợ : - Em trò chuy n ệ v i a ớ i? - Đ a ị đi m ể nói chuy n ệ là đ ở âu? - Câu chuy n ệ y ấ di n ễ ra lúc nào? - Em và ngư i ờ nói chuy n ệ cùng nói nh n ữ g gì? - C m ả xúc c a ủ em lúc nói chuy n ệ nh t ư h n ế ào
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………………………… ĐỀ ÔN T P H Ậ C Ọ KÌ I L P Ớ 3 - Đ 2 ( Ề đáp án) MÔN TIẾNG VI T Ệ (Cánh di u ề ) A. KI M Ể TRA Đ C Ọ (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra đ c ọ thành ti n ế g (4 đi m ể ) a) Đ c ọ văn b n ả (3 đi m ể ) b) Tr l ả i c ờ âu h i ( ỏ 1 đi m ể ) Câu h i: ỏ Vì sao ngư i c ờ ha v n ẫ quy t ế tâm đào b i đ ớ n ố g đ n ổ át khi m i ọ ngư i c ờ ho r n ằ g không còn hi v n ọ g? Trả l i: N ờ gư i c ờ ha v n ẫ quy t ế tâm đào b i đ ớ n ố g đ n ổ át khi m i n ọ gư i ờ cho r n ằ g không còn hi v n ọ g vì ông nh l ớ i l ạ i h ờ a ứ v i ớ con: “Dù có chuy n ệ gì x y ả ra, cha cũng sẽ luôn b ở ên con.”. II Ki m ể tra đ c ọ hi u ể ( 4 đi m ể ) 1. Đ c ọ văn b n ả : Đư n ờ g b r ờ u n ộ g sau đêm m a ư Sau tr n ậ m a ư đêm qua, đư n ờ g b ru ờ n ộ g tr n ơ nh đ ư m ổ . ỡ Tan h c ọ v , ề các b n ạ h c ọ sinh t ổ Đ c ứ Thư n ợ g ph i m ả en theo b c ờ m ỏ à đi. Các b n ạ ph i ả l n ầ t n ừ g bư c ớ m t ộ đ k ể h i ỏ trư t ợ chân xu n ố g ru n ộ g. Ch t ợ m t ộ c g ụ ià t ph ừ ía trư c ớ đi l i. ạ Tay c d ụ t ắ m t ộ em nh . ỏ Em bé đi trên b c ờ c ỏ òn bà c đ ụ i trên m t ặ đư n ờ g tr n ơ . V t ấ v l ả m ắ hai bà cháu m i đ ớ i đư c ợ m t ộ quãng ng n ắ . Ch n ẳ g ai b o ả ai, m i ọ ngư i đ ờ u ề tránh sang m t ộ bên đ n ể hư n ờ g bư c ớ cho c ụ già và em nh . ỏ B n ạ Hư n ơ g c m ầ l y ấ tay c : ụ - C đ ụ i lên v c ệ k ỏ o ẻ ngã. B n ạ Sâm đ t ỡ ay em nh : ỏ - C đ ụ c ể háu d t ắ em bé. Đi kh i ỏ quãng đư n ờ g l i, ộ bà c c ụ m ả đ n ộ g nói: - Các cháu bi t ế giúp đ n ỡ gư i ờ già nh t ư h n ế ày là t t ố l m ắ . Bà r t ấ c m ả n ơ các cháu. Các em v i đ ộ áp: - Th a ư c , ụ c ụ đ n ừ g b n ậ tâm . ạ Th y ầ giáo và cha m ẹ thư n ờ g d y ạ chúng cháu ph i ả giúp đ n ỡ gư i ờ già và tr n ẻ h . ỏ (S u ư tầm) 2. Đ c ọ hi u ể văn b n ả : Khoanh vào ch c ữ ái đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng: 1) Hư n ơ g và các b n ạ g p ặ bà c
ụ và em bé trong hoàn c n ả h nào? ( 0,5 đi m ể ) B. Bà đi trên m t ặ đư n ờ g tr n ơ còn em bé đi trên b c ờ ỏ 2) Hư n ơ g và các b n
ạ đã làm gì? (0,5 đi m ể ) A. Như n ờ g đư n
ờ g và giúp hai bà cháu đi qua quãng đư n ờ g l i ộ 3)Câu chuy n
ệ khuyên chúng ta đi u ề gì?(0. 5 đi m ể ) C. Bi t ế giúp đ n ỡ gư i ờ già và tr ẻ nhỏ 4) T c ừ h ỉ đ c ặ đi m
ể trong câu “Sau tr n ậ m a đ ư êm qua, đư n ờ g bờ ruông tr n ơ nh ư đ m ổ ” ỡ là: (0,5 đi m ể ) C. Tr n ơ 5) Kể tên hình n
ả h so sánh có trong bài đ c ọ (1 đi m ể ) Đư n ờ g b ru ờ n ộ g tr n ơ nh đ ư m ổ ỡ 6) Kể nh n ữ g vi c ệ em đã làm đ g ể iúp đ n ỡ gư i ờ khác?(1 đi m ể ) Giúp em bé l y ấ đ t ồ rên cao, giúp ngư i g ờ ià qua đư n ờ g, bê sách giúp b n ạ ,…. III. Ki m ể tra luy n ệ t v ừ à câu (2 đi m ể ) 1. Tìm các t t ừ rái nghĩa v i ớ t c ừ ho s n ẵ : (0,5 đi m ể ) Thông minh: ng c ố ngh c ế h, ng n ờ gh c ệ h, ngu d t ố Trên cao: dư i t ớ h p ấ , bên dư i, ớ phía dư i ớ , ở dư i t ớ h p ấ Nhanh nh n ẹ : ch m ậ ch p, ạ ch m ậ rãi Tối om: b n ừ g sáng, sáng tr n ư g, 2. Vi t ế 2 câu có hình n ả h so sánh ch a n ứ h n ữ g t n ừ g t ữ ìm th y ấ ở bài t p ậ 1: (0,5 đi m ể ) Ch m ậ ch p ạ như rùa bò. Ánh trăng b n ừ g sáng nh á ư nh đèn pha 3. Cho bi t ế m i ỗ câu sau là ki u ể câu nào? Và đ t ặ câu h i c ỏ ho b ộ phận câu đư c ợ in đ m ậ : (1 đi m ể ) a) Ông ngo i ạ d n ẫ bé đi ch i c ơ ông viên. Ki u ể câu: Ai làm gì? Câu h i: ỏ Ông ngo i ạ làm gì? b) Em là h c ọ sinh l p 3 ớ . Ki u ể câu: Ai là gì? Câu h i: ỏ Ai là h c ọ sinh l p 3 ớ ? c) Ch M ị ai rất chăm ch . ỉ Ki u ể câu: Ai th n ế ào? Câu h i: ỏ Ch M ị ai nh t ư h n ế ào? B. KI M Ể TRA VI T Ế (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra chính t ( ả 3 đi m ể ) Nhìn - vi t ế : Ai có l i ỗ II. Ki m ể tra bài t p ậ chính t ( ả 1 đi m ể ) Đi n ề vào ch t ỗ r n ố g:
a. ăc hay oăc, thêm d u ấ thanh (n u ế c n ầ ): Đ c ọ ngắc ng ứ ngo c ắ tay nhau Dấu ngo c ặ đ n ơ may m c ặ b. g n ắ hay g n ắ g:
Gắn bó hàn gắn Gắng s c ứ c ố g n ắ g III. Ki m ể tra t p ậ làm văn (6 đi m ể ) Vi t ế đo n ạ văn k l ể i m ạ t ộ cu c ộ trò chuy n ệ gi a e ữ m v i b ớ n ạ (hoặc v i ớ ngư i t ờ hân). Sau khi ăn b a ữ c m ơ cu i ố tu n ầ , em cùng m đ ẹ i d o ạ bi n ể đêm t n ậ hư n ở g b u
ầ không khí trong lành c a
ủ thiên nhiên khi màn đêm đ n ế . Mẹ và em v a ừ đi v a ừ trò chuy n ệ , t ỉtê nh n ữ g câu chuy n ệ nh . ỏ M ẹ h i: ỏ - D o ạ này h c ọ t p ậ th n ế ào h c
ả on? Có gì khó khăn không v y ậ ? Em v a ừ m m ỉ cư i v ờ a ừ tr l ả i m ờ : ẹ - D k ạ hông , ạ k t ế qu ả h c ọ t p c ậ a ủ con v n ẫ n ổ . Tu n ầ v a ừ r i c ồ òn đư c ợ hai đi m ể 10 môn Toán và m t ộ đi m ể 9 môn Ti n ế g Vi t ệ đ y ấ m ẹ . ạ - , Ừ v y ậ à con, th t ế hì t t ố r i. ồ Nh n ư g con không đư c ợ ch q ủ uan đâu đ y ấ , ph i c ả ố g n ắ g rèn luy n ệ m i n
ỗ gày nhé. Có bài nào khó hay th c ắ m c ắ đi u ề gì còn c ứ h i ỏ đ b ể a m h ẹ t ỗ r ợ con nhé. - D v ạ âng , ạ con bi t ế r i m ồ ẹ . ạ Con sẽ chăm ch h ỉ n ơ đ c ể ó thành tích tốt . ạ Mẹ xoa đ u ầ tôi, m m ỉ cư i đ ờ y ầ hài lòng: - Con c a ủ m n ẹ goan l m ắ . Bây gi ờ mu n ộ r i, ồ mình v t ề hôi con. MA TRẬN Đ K Ề I M Ể TRA MÔN TI NG Ế VI T Ệ L P 3 Ớ SÁCH CÁNH DIỀU Kĩ Số M C Ứ 1 M C Ứ 2 M C Ứ 3 T n ổ g N I D Ộ UNG năng điêm đi m ể TN TL TN TL TN TL Đ c ọ Đ c ọ thành ti n ế g - Đ c ọ văn b n ả 150-180 ti n ế g 3 ti n ế k t ế h p ợ ki m ể tra - Sau khi HS đ c ọ thành ti n ế g xong, GV đ t ặ 01 1 g & nghe, nói. câu h i ỏ đ ể HS tr ả l i ờ (Ki m ể tra kĩ năng nghe, nói) Câu Đ c ọ hi u ể văn b n ả 3đ Câu4 Câu 8 1,2,3 V n ậ d n ụ g hi u ể bi t ế 1đ Câu 9 vào th c ự ti n ễ Đ c ọ 6 Câu Ai làm gì? Ai hi u ể 1đ Câu 5 thế nào? Ai là gì? T n ừ g : t ữ hu c ộ các ch đ ủ i m ể trong 1đ Câu 6 Câu 7 CHKI Vi t ế Nghe – vi t ế m t ộ bài th k ơ ho n ả g 50- 60 3 bài ch . ữ Vi t ế Chính tả Bài (CT- Đi n ề đúng d u ấ h i, ỏ d u ấ ngã. 1 t p ậ TLV) Vi t ế đo n ạ văn ng n ắ 7-8 câu theo ch đ ủ ề Vi t ế đo n ạ văn 6 đã h c ọ .