Đề thi học kì 1 lớp 3 môn Tiếng Việt sách Cánh diều - Đề 4

Trên đây là Đề thi học kì 1 lớp 3 môn Tiếng Việt sách Cánh diều hy vọng rằng tài liệu Đề thi học kì 1 lớp 3 môn Tiếng Việt sách Cánh diều có đáp án này sẽ giúp các em luyện tập tại nhà và đạt hiệu quả ở bài kiểm tra học kì 1 sắp tới.

H và tên: …………………………………………………………… L p: ………..
Đ ÔN T P H C KÌ I L P 3 - Đ 4
MÔN TI NG VI T (Cánh di u)
A. KI M TRA Đ C (10 đi m)
I. Ki m tra đ c thành ti ng (4 đi m) ế
- Giáo viên làm 10 thăm, h c sinh b c thăm và đ c.
- H c sinh đ c m t đo n văn/ bài ng n (có dung l ng theo quy ượ
đ nh c a ch ng trình Ti ng Vi t 3) không có trong sách giáo khoa ươ ế
(do giáo viên l a ch n và chu n b tr c) ướ
- H c sinh tr l i 1-2 câu h i v n i dung đo n đ c do giáo viên nêu
ra.
II Ki m tra đ c hi u ( 4 đi m)
1. Đ c văn b n:
BA ĐI U C ƯỚ
Ngày x a, có m t chàng th rèn tên là Rít. Chàng đ c m t ông tiên ư ượ
t ng cho ba đi u c. Nghĩ trên đ i ch có vua là sung s ng nh t, ướ ướ
Rít c tr thành vua. Phút ch c, chàng đã đ ng trong cung c m t p ướ
n p ng i h u. Nh ng ch m y ngày, chán c nh ăn không ng i r i, ườ ư
Rít b cung đi n ra đi.
L n kia g p m t ng i đi buôn, ti n b c nhi u vô k , Rít l i c có ườ ướ
th t nhi u ti n. Đi u c đ c th c hi n. Nh ng có c a, Rít luôn b ướ ượ ư
b n c p rình r p. Th là ti n b c cũng ch ng làm chàng vui. ư ế
Ch còn đi u c cu i cùng. Nhìn nh ng đám mây b ng b nh trên ướ
tr i, Rít c bay đ c nh mây. Chàng bay kh p n i, ng m c nh ướ ượ ư ơ
trên tr i d i bi n. Nh ng mãi r i cũng chán, chàng l i thèm đ c ướ ư ượ
tr v quê.
Lò rèn c a Rít đ l a, ngày đêm vang ti ng búa đe. S ng gi a s quý ế
tr ng c a dân làng, Rít th y s ng có ích m i là đi u đáng c m . ướ ơ
(Theo truy n c Ba-na)
2. Đ c hi u văn b n: Khoanh vào ch cái đ t tr c câu tr l i ướ
đúng:
1) Chàng Rít đã đ c ông tiên t ng cho th gì? ( 0,5 đi m)ượ
A. M t căn nhà
B. Ba đi u c ướ
C. M t hũ vàng
2) Chàng Rít đã c nh ng đi u gì? (0,5 đi m)ướ
A. Chàng c tr thành vua, c có th t nhi u ti n và c có th bayướ ướ ướ
đ c nh mây.ượ ư
B. Chàng c tr thành vua, c đ c đi kh p muôn n i và c đ cướ ướ ượ ơ ướ ượ
tr v quê.
C. Chàng c tr thành vua, c đ c tr v quê và c có th t ướ ướ ượ ướ
nhi u ti n.
3) Vì sao nh ng đi u c không mang l i hành phúc cho chàng ướ
Rít? (0. 5 đi m)
A. Vì làm vua chán c nh ăn không ng i r i, có ti n thì luôn b b n
c p rình r p và bay nh mây mãi r i cũng chán.ướ ư
B. Vì làm vua s ng quá, có ti n thì b b n c p rình r p và bay nh ướ ướ ư
mây l i thèm đ c tr v quê. ượ
C. Vì làm vua chán c nh ăn không ng i r i và luôn n m n p, lo s ơ
ti n b b n c p l y m t. ướ
4) Chàng Rít đã nh n ra đi u gì sau m i l n c? (0,5 đi m) ướ
A. S ng có ích m i là đi u đáng c m . ướ ơ
B. S ng nhàn h , không c n làm vi c m i là đi u đáng c m . ướ ơ
C. S ng bên tình yêu th ng c a m i ng i là đi u đáng c m ươ ườ ướ ơ
5) Qua câu chuy n, em rút ra đ c bài h c gì trong cu c s ng? ượ
(1 đi m)
….
………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………….
6) N u có ba đi u c, em sẽ c nh ng gì? (1 đi m)ế ướ ướ
….
………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………….
III. Ki m tra luy n t và câu (2 đi m)
1. N i câu v i m u câu t ng ng: ươ (0,5 điểm)
Rít bay kh p n i, ng m c nh trên tr i d i bi n. ơ ướ E E
Ai là gì?
Rít là m t chàng th rèn. E
Ai làm gì?
2. Xác đ nh công d ng c a d u hai ch m trong câu sau: (0,5
đi m)
M sáng anh đ l a lò rèn, vung búa chan chát trên đe rèn dao, li m,
cu c cho bà con. Ai cũng quý m n anh. Bây gi , anh m i th y th m ế
thía: “Ch s ng có ích m i là đi u c m .” ướ ơ
Công d ng c a d u hai ch m:...............................................................................
3. Đ t m t câu c m đ khen ti t m c k chuy n c a b n trong ế
l p. (1 đi m)
....................................................................................................................…………………
B. KI M TRA VI T (10 đi m)
I. Ki m tra chính t (4 đi m)
Nhìn - vi t:ế
Con đ ng đ n tr ngườ ế ườ
Con đ ng đ a tôi đ n tr ng n m v t v o l ng ch ng đ i. M t ườ ư ế ườ ư
đ ng m p mô. Hai bên đ ng lúp xúp nh ng b i cây c d i, cây l cườ ườ
tiên. Cây l c tiên ra qu quanh năm. Vì th , con đ ng luôn ph ng ế ườ
ph t mùi l c tiên chín. B n con gái l p tôi hay tranh th hái vài qu
đ v a đi v a nh m nháp.
II. Ki m tra t p làm văn (6 đi m)
Vi t đo n văn gi i thi u ti t m c hát, múa (ho c đóng vai) mà em ế ế
ho c nhóm em đã ho c sẽ bi u di n
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
Đ ÔN T P H C KÌ I L P 3 - Đ 4 (đáp án)
MÔN TI NG VI T (Cánh di u)
A. KI M TRA Đ C (10 đi m)
I. Ki m tra đ c thành ti ng (4 đi m) ế
– Đ c v a đ nghe, rõ ràng; t c đ đ c đ t yêu c u: 1 đi m.
– Đ c đúng ti ng, t (không đ c sai quá 5 ti ng): 1 đi m. ế ế
– Ng t ngh h i đúng các d u câu, các c m t rõ nghĩa: 1 đi m. ơ
- Tr l i đ c câu h i: 1 đi m. ượ
II Ki m tra đ c hi u ( 4 đi m)
1. Đ c văn b n:
2. Đ c hi u văn b n: Khoanh vào ch cái đ t tr c câu tr l i ướ
đúng:
1) Chàng Rít đã đ c ông tiên t ng cho th gì? ( 0,5 đi m)ượ
B. Ba đi u c ướ
2) Chàng Rít đã c nh ng đi u gì? (0,5 đi m)ướ
A. Chàng c tr thành vua, c có th t nhi u ti n và c có th bayướ ướ ướ
đ c nh mây.ượ ư
3) Vì sao nh ng đi u c không mang l i hành phúc cho chàng ướ
Rít? (0. 5 đi m)
A. Vì làm vua chán c nh ăn không ng i r i, có ti n thì luôn b b n
c p rình r p và bay nh mây mãi r i cũng chán.ướ ư
4) Chàng Rít đã nh n ra đi u gì sau m i l n c? (0,5 đi m) ướ
A. S ng có ích m i là đi u đáng c m . ướ ơ
5) Qua câu chuy n, em rút ra đ c bài h c gì trong cu c s ng? ượ
(1 đi m)
Bài h c: Chúng ta nên s ng là ng i có ích cho xã h i, đ t n c nh ườ ướ ư
v y sẽ luôn đ c m i ng i xung quanh yêu th ng, kính tr ng. ượ ườ ươ
6) N u có ba đi u c, em sẽ c nh ng gì? (1 đi m)ế ướ ướ
H c sinh t suy nghĩ và vi t ra nh ng đi u c cho b n thân. ế ướ
III. Ki m tra luy n t và câu (2 đi m)
1. N i câu v i m u câu t ng ng: ươ (0,5 điểm)
Rít bay kh p n i, ng m c nh trên tr i d i bi n. ơ ướ E E
Ai là gì?
Rít là m t chàng th rèn. E
Ai làm gì?
2. Xác đ nh công d ng c a d u hai ch m trong câu sau: (0,5
đi m)
M sáng anh đ l a lò rèn, vung búa chan chát trên đe rèn dao, li m,
cu c cho bà con. Ai cũng quý m n anh. Bây gi , anh m i th y th m ế
thía: “Ch s ng có ích m i là đi u c m .” ướ ơ
Công d ng c a d u hai ch m: đ báo hi u l i nói tr c ti p. ế
3. Đ t m t câu c m đ khen ti t m c k chuy n c a b n trong ế
l p. (1 đi m)
Câu chuy n c u k nghe th t c m đ ng và sâu l ng!
B. KI M TRA VI T (10 đi m)
I. Ki m tra chính t (4 đi m)
Nhìn - vi t:ế
– T c đ đ t yêu c u: 1 đi m
– Ch vi t rõ ràng, vi t đúng ch , c ch : 1 đi m ế ế
– Vi t đúng chính t (không m c quá 5 l i): 1 đi mế
– Trình bày đúng quy đ nh,vi t s ch, đ p: 1 đi m ế
III. Ki m tra t p làm văn (6 đi m)
Vi t đo n văn gi i thi u ti t m c hát, múa (ho c đóng vai) mà em ế ế
ho c nhóm em đã ho c sẽ bi u di n
+ N i dung (ý): 3 đi m
+ Kĩ năng: 3 đi m
Đi m t i đa cho kĩ năng vi t ch , vi t đúng chính t : 1 đi m ế ế
Đi m t i đa cho kĩ năng dùng t , đ t câu: 1 đi m
Đi m t i đa cho ph n sáng t o: 1 đi m
Tham kh o:
Đ chu n b cho ngày khai gi ng, nhóm em đ c phân công bi u ượ
di n m t ti t m c múa dân gian. Khi nh n đ c nhi m v do cô giáo ế ượ
ch nhi m giao phó, chúng em đã nhanh chóng lên ý t ng cho bu i ưở
bi u di n. C nhóm quy t đ nh múa bài "Cò l ". Đây là ti t m c v a ế ế
có nét truy n th ng, v a mang màu s c hi n đ i. V i hi v ng ti t ế
m c này sẽ đ l i nhi u d u n trong lòng m i ng i, nhóm chúng ườ
em đã t p luy n r t chăm ch . M c dù bài múa có nhi u đ ng tác
ph c t p nh ng c nhóm đ u n l c, không chút phàn nàn. Mong ư
r ng trong bu i l khai gi ng s p t i, ti t m c múa c a nhóm chúng ế
em sẽ di n ra t t đ p.
MA TR N Đ KI M TRA MÔN TI NG VI T L P 3
SÁCH CÁNH DIỀU
năng
N I DUNG$
S
điêm
M C 1% M C 2% M C 3%
T ng
đi m
TN TL TN TL TN TL
Đ c
ti nế
g &
Đ c
hi u
Đ c thành ti ng ế
k t h p ki m tra ế
nghe, nói.
- Đ c văn b n 150-180 ti ng ế
3
- Sau khi HS đ c thành ti ng xong, GV đ t 01 ế
câu h i đ HS tr l i (Ki m tra kĩ năng nghe,
nói)
1
Đ c hi u văn b n
Câu
1,2,3
Câu4 Câu 8
6
V n d ng hi u bi t ế
vào th c ti n
Câu 9
Câu Ai làm gì? Ai
th nào? Ai là gì?ế
Câu 5
T ng : thu c các
ch đi m trong
CHKI
Câu 6 Câu 7
Vi tế
(CT-
TLV)
Chính t Vi t ế
bài
Nghe – vi t m t bài th kho ng 50- 60 ế ơ
ch .
3
Bài
t p
Đi n đúng d u h i, d u ngã. 1
Vi t đo n vănế
Vi t đo n văn ng n 7-8 câu theo ch đ ế
đã h c.
6
| 1/10

Preview text:

Họ và tên: …………………………………………………………… L p ớ : ………. ĐỀ ÔN T P H C Ọ KÌ I L P Ớ 3 - Đ 4 MÔN TIẾNG VI T Ệ (Cánh di u ề ) A. KI M Ể TRA Đ C Ọ (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra đ c ọ thành ti n ế g (4 đi m ể )
- Giáo viên làm 10 thăm, h c ọ sinh b c ố thăm và đ c ọ . - H c ọ sinh đ c ọ m t ộ đo n ạ văn/ bài ng n ắ (có dung lư n ợ g theo quy định c a ủ chư n ơ g trình Ti n ế g Vi t
ệ 3) không có trong sách giáo khoa (do giáo viên l a ự ch n ọ và chu n ẩ b t ị rư c ớ ) - H c ọ sinh tr l ả i ờ 1-2 câu h i ỏ v n ề i d ộ ung đo n ạ đ c ọ do giáo viên nêu ra. II Ki m ể tra đ c ọ hi u ể ( 4 đi m ể ) 1. Đ c ọ văn b n ả : BA ĐI U Ề Ư C Ngày x a ư , có m t ộ chàng th rè
ợ n tên là Rít. Chàng đư c ợ m t ộ ông tiên t n ặ g cho ba đi u ề ư c ớ . Nghĩ trên đ i ờ ch c ỉ ó vua là sung sư n ớ g nh t ấ , Rít ư c
ớ trở thành vua. Phút ch c ố , chàng đã đ n ứ g trong cung c m ấ t p ấ n p ậ ngư i h ờ u ầ . Nh n ư g ch m ỉ y ấ ngày, chán c n ả h ăn không ng i r ồ i ồ , Rít b c ỏ ung đi n ệ ra đi. Lần kia g p m ặ t ộ ngư i đ ờ i buôn, ti n ề b c ạ nhi u ề vô k , ể Rít l i ạ ư c ớ có th t ậ nhi u ề ti n ề . Đi u ề ư c ớ đư c ợ th c ự hi n ệ . Nh n ư g có c a ủ , Rít luôn b ị b n ọ cư p rìn ớ h r p. ậ Th là ế ti n ề b c ạ cũng ch n ẳ g làm chàng vui. Ch c ỉ òn đi u ề ư c ớ cu i c ố ùng. Nhìn nh n ữ g đám mây b n ồ g b n ề h trên tr i, ờ Rít ư c ớ bay đư c ợ nh m ư ây. Chàng bay kh p ắ n i, ơ ng m ắ c n ả h trên tr i d ờ ư i b ớ i n ể . Nh n ư g mãi r i c ố ũng chán, chàng l i t ạ hèm đư c ợ trở v q ề uê. Lò rèn c a ủ Rít đ l ỏ a ử , ngày đêm vang ti n ế g búa đe. S n ố g gi a ữ s q ự uý tr n ọ g c a ủ dân làng, Rít th y ấ s n ố g có ích m i ớ là đi u ề đáng ư c ớ m . ơ (Theo truy n ệ cổ Ba-na) 2. Đ c ọ hi u ể văn b n ả : Khoanh vào ch c ữ ái đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng:
1) Chàng Rít đã đư c ợ ông tiên t n ặ g cho th gì? ( 0,5 đi m ể ) A. M t ộ căn nhà B. Ba đi u ề ư c ớ C. M t ộ hũ vàng
2) Chàng Rít đã ư c ớ nh n ữ g đi u ề gì? (0,5 đi m ể ) A. Chàng ư c ớ tr t ở hành vua, ư c ớ có th t ậ nhi u ề ti n ề và ư c ớ có th b ể ay đư c ợ nh m ư ây. B. Chàng ư c ớ tr t ở hành vua, ư c ớ đư c ợ đi kh p ắ muôn n i v ơ à ư c ớ đư c ợ trở v q ề uê. C. Chàng ư c ớ tr t ở hành vua, ư c ớ đư c ợ tr v ở q ề uê và ư c ớ có th t ậ nhi u ề ti n ề . 3) Vì sao nh n ữ g đi u ề ư c ớ không mang l i h
ạ ành phúc cho chàng Rít? (0. 5 đi m ể ) A. Vì làm vua chán c n ả h ăn không ng i r ồ i, ồ có ti n ề thì luôn b b ị n ọ cư p rìn ớ h r p ậ và bay nh m ư ây mãi r i c ồ ũng chán. B. Vì làm vua sư n ớ g quá, có ti n ề thì b b ị n ọ cư p rìn ớ h r p v ậ à bay nh ư mây l i t ạ hèm đư c ợ tr v ở q ề uê. C. Vì làm vua chán c n ả h ăn không ng i r ồ i ồ và luôn n m ơ n p, ớ lo s ợ ti n ề b b ị n ọ cư p ớ l y ấ m t ấ .
4) Chàng Rít đã nh n ậ ra đi u ề gì sau m i l n ầ ư c ớ ? (0,5 đi m ể ) A. S n ố g có ích m i ớ là đi u ề đáng ư c ớ m . ơ B. S n ố g nhàn h , ạ không c n ầ làm vi c ệ m i ớ là đi u ề đáng ư c ớ m . ơ C. S n ố g bên tình yêu thư n ơ g c a ủ m i ọ ngư i là ờ đi u ề đáng ư c ớ mơ 5) Qua câu chuy n ệ , em rút ra đư c ợ bài h c ọ gì trong cu c ộ s n ố g? (1 đi m ể ) ….
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………. 6) N u ế có ba đi u ề ư c ớ , em sẽ ư c ớ nh n ữ g gì? (1 đi m ể ) ….
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………. III. Ki m ể tra luy n ệ t v ừ à câu (2 đi m ể ) 1. N i c ố âu v i ớ m u ẫ câu tư n ơ g n ứ g: (0,5 điểm) Rít bay kh p ắ n i, ơ ng m ắ c n ả h trên tr i d ờ ư i b ớ i n ể . Ai là gì? Rít là m t ộ chàng th rè ợ n. Ai làm gì? 2. Xác đ n ị h công d n ụ g c a d u ấ hai ch m
ấ trong câu sau: (0,5 đi m ể ) Mờ sáng anh đ l ỏ a
ử lò rèn, vung búa chan chát trên đe rèn dao, li m ề ,
cuốc cho bà con. Ai cũng quý m n ế anh. Bây gi , ờ anh m i t ớ h y ấ th m ấ thía: “Ch s ỉ n ố g có ích m i là ớ đi u ề ư c ớ m . ơ ” Công d n ụ g c a ủ d u ấ hai ch m
ấ :.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . … 3. Đ t ặ m t ộ câu c m ả đ k ể hen ti t ế m c ụ k c ể huy n ệ c a b n ạ trong l p ớ . (1 đi m ể )
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ………………… B. KI M Ể TRA VI T Ế (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra chính t ( ả 4 đi m ể ) Nhìn - vi t ế : Con đư n ờ g đ n ế trư n ờ g Con đư n ờ g đ a ư tôi đ n ế trư n ờ g n m ằ v t ắ v o ẻ l n ư g ch n ừ g đ i ồ . M t ặ đư n ờ g m p ấ mô. Hai bên đư n ờ g lúp xúp nh n ữ g b i ụ cây c d ỏ i ạ , cây l c ạ tiên. Cây l c ạ tiên ra qu q ả uanh năm. Vì th , ế con đư n ờ g luôn ph n ả g ph t ấ mùi l c ạ tiên chín. B n ọ con gái l p t ớ ôi hay tranh th ủ hái vài qu ả đ v ể a ừ đi v a ừ nh m ấ nháp. II. Ki m ể tra t p ậ làm văn (6 đi m ể ) Vi t ế đo n ạ văn gi i ớ thi u ệ ti t ế m c ụ hát, múa (ho c ặ đóng vai) mà em ho c ặ nhóm em đã ho c ặ sẽ bi u ể di n ễ
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………………………… ĐỀ ÔN T P H C Ọ KÌ I L P Ớ 3 - Đ 4 ( đáp án) MÔN TIẾNG VI T Ệ (Cánh di u ề ) A. KI M Ể TRA Đ C Ọ (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra đ c ọ thành ti n ế g (4 đi m ể ) – Đ c ọ v a ừ đ n ủ ghe, rõ ràng; t c ố đ đ ộ c ọ đ t ạ yêu c u ầ : 1 đi m ể . – Đ c ọ đúng ti n ế g, t ( ừ không đ c ọ sai quá 5 ti n ế g): 1 đi m ể . – Ng t ắ nghỉ h i đ ơ úng c ở ác d u ấ câu, các c m ụ t rõ ừ nghĩa: 1 đi m ể . - Tr l ả i đ ờ ư c ợ câu h i: 1 ỏ đi m ể . II Ki m ể tra đ c ọ hi u ể ( 4 đi m ể ) 1. Đ c ọ văn b n ả : 2. Đ c ọ hi u ể văn b n ả : Khoanh vào ch c ữ ái đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng:
1) Chàng Rít đã đư c ợ ông tiên t n ặ g cho th gì? ( 0,5 đi m ể ) B. Ba đi u ề ư c ớ
2) Chàng Rít đã ư c ớ nh n ữ g đi u ề gì? (0,5 đi m ể ) A. Chàng ư c ớ tr t ở hành vua, ư c ớ có th t ậ nhi u ề ti n ề và ư c ớ có th b ể ay đư c ợ nh m ư ây. 3) Vì sao nh n ữ g đi u ề ư c ớ không mang l i h
ạ ành phúc cho chàng Rít? (0. 5 đi m ể ) A. Vì làm vua chán c n ả h ăn không ng i r ồ i, ồ có ti n ề thì luôn b b ị n ọ cư p rìn ớ h r p ậ và bay nh m ư ây mãi r i c ồ ũng chán.
4) Chàng Rít đã nh n ậ ra đi u ề gì sau m i l n ầ ư c ớ ? (0,5 đi m ể ) A. S n ố g có ích m i ớ là đi u ề đáng ư c ớ m . ơ 5) Qua câu chuy n ệ , em rút ra đư c ợ bài h c ọ gì trong cu c ộ s n ố g? (1 đi m ể ) Bài h c ọ : Chúng ta nên s n ố g là ngư i ờ có ích cho xã h i, ộ đ t ấ nư c ớ nh ư v y ậ sẽ luôn đư c ợ m i ọ ngư i x ờ ung quanh yêu thư n ơ g, kính tr n ọ g. 6) N u ế có ba đi u ề ư c ớ , em sẽ ư c ớ nh n ữ g gì? (1 đi m ể ) H c ọ sinh t s ự uy nghĩ và vi t ế ra nh n ữ g đi u ề ư c ớ cho b n ả thân. III. Ki m ể tra luy n ệ t v ừ à câu (2 đi m ể ) 1. N i c ố âu v i ớ m u ẫ câu tư n ơ g n ứ g: (0,5 điểm) Rít bay kh p ắ n i, ơ ng m ắ c n ả h trên tr i d ờ ư i b ớ i n ể . Ai là gì? Rít là m t ộ chàng th rè ợ n. Ai làm gì? 2. Xác đ n ị h công d n ụ g c a d u ấ hai ch m
ấ trong câu sau: (0,5 đi m ể ) Mờ sáng anh đ l ỏ a
ử lò rèn, vung búa chan chát trên đe rèn dao, li m ề ,
cuốc cho bà con. Ai cũng quý m n ế anh. Bây gi , ờ anh m i t ớ h y ấ th m ấ thía: “Ch s ỉ n ố g có ích m i là ớ đi u ề ư c ớ m . ơ ” Công d n ụ g c a ủ d u ấ hai ch m ấ : đ b ể áo hi u ệ l i ờ nói tr c ự ti p ế . 3. Đ t ặ m t ộ câu c m ả đ k ể hen ti t ế m c ụ k c ể huy n ệ c a b n ạ trong l p ớ . (1 đi m ể ) Câu chuy n ệ c u ậ k n ể ghe th t ậ c m ả đ n ộ g và sâu l n ắ g! B. KI M Ể TRA VI T Ế (10 đi m ể ) I. Ki m ể tra chính t ( ả 4 đi m ể ) Nhìn - vi t ế : – Tốc đ đ ộ t ạ yêu c u ầ : 1 đi m ể – Ch v ữ i t ế rõ ràng, vi t ế đúng ch , ữ c c ỡ h : 1 ữ đi m ể – Vi t ế đúng chính t ( ả không m c ắ quá 5 l i) ỗ : 1 đi m ể
– Trình bày đúng quy đ n ị h,vi t ế s c ạ h, đ p: 1 ẹ đi m ể III. Ki m ể tra t p ậ làm văn (6 đi m ể ) Vi t ế đo n ạ văn gi i ớ thi u ệ ti t ế m c ụ hát, múa (ho c ặ đóng vai) mà em ho c ặ nhóm em đã ho c ặ sẽ bi u ể di n ễ + N i d ộ ung (ý): 3 đi m ể + Kĩ năng: 3 đi m ể Đi m
ể tối đa cho kĩ năng vi t ế ch , ữ vi t ế đúng chính t : 1 ả đi m ể Đi m
ể tối đa cho kĩ năng dùng t , ừ đ t ặ câu: 1 đi m ể Đi m ể tối đa cho ph n ầ sáng t o ạ : 1 đi m ể Tham kh o ả : Để chu n ẩ b ịcho ngày khai gi n ả g, nhóm em đư c ợ phân công bi u ể di n ễ m t ộ ti t ế m c ụ múa dân gian. Khi nh n ậ đư c ợ nhi m ệ v d ụ o cô giáo ch n ủ hi m
ệ giao phó, chúng em đã nhanh chóng lên ý tư n ở g cho bu i ổ bi u ể di n ễ . C ả nhóm quy t ế đ n ị h múa bài "Cò l ". ả Đây là ti t ế m c ụ v a ừ có nét truy n ề th n ố g, v a ừ mang màu s c ắ hi n ệ đ i. ạ V i h ớ i v n ọ g ti t ế m c ụ này sẽ đ ể l i ạ nhi u ề d u ấ n ấ trong lòng m i ọ ngư i, ờ nhóm chúng em đã t p lu ậ y n ệ r t ấ chăm ch .ỉ M c ặ dù bài múa có nhi u ề đ n ộ g tác ph c ứ t p ạ nh n ư g c n ả hóm đ u ề n l ỗ c
ự , không chút phàn nàn. Mong r n ằ g trong bu i l ổ k ễ hai gi n ả g s p ắ t i, ớ ti t ế m c ụ múa c a ủ nhóm chúng em sẽ di n ễ ra t t ố đ p ẹ . MA TRẬN Đ K Ề I M Ể TRA MÔN TI NG VI T Ệ L P 3 SÁCH CÁNH DIỀU Số M C Ứ 1 M C Ứ 2 M C Ứ 3 T n ổ g N I D Ộ UNG năng điêm đi m TN TL TN TL TN TL - Đ c ọ văn b n ả 150-180 ti n ế g 3 Đ c ọ thành ti n ế g k t - Sau khi HS đ c ọ thành ti n ế g xong, GV đ t ặ 01 ế h p ợ ki m ể tra nghe, nói. câu h i ỏ đ ể HS tr ả l i ờ (Ki m
ể tra kĩ năng nghe, 1 nói) Đ c Câu Đ c ọ hi u ể văn b n ả 3đ Câu4 Câu 8 ti n ế 1,2,3 g & V n ậ d n ụ g hi u ể bi t ế 1đ Câu 9 Đ c vào th c ự ti n ễ hi u 6 Câu Ai làm gì? Ai 1đ Câu 5 thế nào? Ai là gì? T n ừ g : t ữ hu c ộ các ch đ ủ i m ể trong 1đ Câu 6 Câu 7 CHKI Vi t ế Chính tả Vi t ế Nghe – vi t ế m t ộ bài th k ơ ho n ả g 50- 60 3 (CT- bài ch . ữ TLV) Bài Đi n ề đúng d u ấ h i, ỏ d u ấ ngã. 1 t p ậ Vi t ế đo n ạ văn ng n ắ 7-8 câu theo ch đ ủ ề Vi t ế đo n ạ văn 6 đã h c ọ .