Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều | Đề 4

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 6 Cánh diều năm 2023 - 2024 gồm 9 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm, bảng ma trận và đặc tả đề thi học kì 1 kèm theo. Qua đó, giúp các em học sinh nắm vững cấu trúc đề thi, luyện giải đề thật thành thạo.

ỦY BAN NHÂN DÂN……..
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HKI
NĂM HỌC 2023 2024
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6
1.
Ma trận đề kiểm tra đánh giá cuối học kỳ 1
S
T
T
NỘI
DUN
G
KIẾN
THỨ
C
ĐƠN VỊ KIẾN THỨC
CÂU HỎI THEO MỨC ĐỘ NHẬN
THỨC
tổng
số
câu
tổn
g
thời
gia
n
tỉ
l
%
NHẬN BIẾT
VẬN DỤNG
VẬN DỤNG CAO
Ch
T
N
T
G
Ch
T
L
T
G
Ch
T
N
T
G
Ch
T
L
T
G
Ch
T
N
T
G
Ch
T
L
T
G
Ch
T
N
T
G
Ch
T
L
T
G
Ch
T
N
Ch
T
L
1
Văn bản
-
Văn học
-
VB Thông tin
1
10p
1
5p
1
5p
3
20p
30
%
2
Tiếng
Việt
-Từ loại: Danh từ, động
từ, tính từ, chỉ từ, số từ,
lượng từ, phó
-Cụm từ
-Từ mượn
-
-Nghĩa của từ
1
5p
1
5p
2
10p
20
%
3
m
văn
Phương thức tự sự
1
10p
1
10p
1
30p
1
10p
1
60p
50
%
tổng
3
3
2
1
6
90p
100%
tỉ lệ
30%
20%
10%
tổng điểm
3 điểm
2 điểm
1 điểm
10 điểm
-
100
%
2.
Xác định đặc tả ma trận
STT
Nội dung kiến
thức
Đơn vị kiến thức
Chuẩn kiến thức kỹ năng cần kiểm tra
Số câu hỏi theo mức
độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
Văn bản
-
Truyền thuyết
-
Cổ tích
-
Ngụ ngôn
Nhận biết:
-Thể loại
1
Thông hiểu:
-Nội dung văn bản
1
Vận dụng:-Bài học nhận thức, nêu ý kiến, suy
nghĩ… (không yêu cầu viết đoạn)
1
2
Tiếng Việt
-Từ loại: Danh từ, động
từ, tính từ, chỉ từ, số từ,
lượng từ, phó
-Cụm từ
-Từ mượn
-Nghĩa của từ
Nhận biết:
-Từ loại
-Cụm từ
1
Thông hiểu:
-Giải nghĩa từ
-Phân tích cụm từ
1
3
Làm văn
-
Phương thức tự sự
Nhận biết:
Nhận biết: -Phương thức tự sự
1
Thông hiểu:
-Bố cục: MB, TB, KB
-Đặc điểm thể loại: +Nhân vật
+Hệ thống s ự việc phù hợp với yêu
cầu của đề bài
Vận d ụng:
-Xây dựng thành văn bản tự sự hoàn chỉnh,
mạch lạc
- Dựng đoạn hợp lí
V ận d ụng cao:
- K ể chuyện có sáng tạo - Kết hợp với yếu tố
bi ểu c ả m
-Bài học nhận thứ c
1
1
1
4
Tổng
3
3
2
1
5
Tỉ lệ
30%
40%
20%
10%
6
Tổng điểm
3
điểm
4
điểm
2
điểm
1
điểm
ĐỀ THAM KHẢO ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KỲ I MÔN VĂN 6
THỜI GIAN: 90 PHÚT
I. ĐỌC VĂN BẢN SAU VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
LỪA VÀ NGỰA
Người nọ có một con lừa và một con ngựa. Một hôm, có việc đi xa, ông ta cưỡi ngựa, còn bao nhiêu đồ đạc thì chất lên lưng lừa. Dọc đường, lừa mang nặng, mệt quá,
liền khẩn khoản xin với ngựa:
- Chị ngựa ơi! Chúng ta là bạn đường. Chị mang đỡ tôi với, dù chỉ chút ít thôi cũng được. Tôi kiệt sức rồi.
Ngựa đáp:
- Thôi, việc ai người nấy lo. Tôi không giúp chị được đâu.
Lừa gắng quá, kiệt sức, ngã gục và chết bên vệ đường. Người chủ thấy vậy bèn chất tất cả đồ đạc từ lưng lừa sang lưng ngựa. Ngựa bấy giờ mới rên lên:
- Ôi, tôi mới dại làm sao! Tôi đã không muốn giúp lừa chút ít, nên bây giới mới phải mang nặng gấp đôi.
( tác giá Lép Tônxtôi )
Nhà xuất bản Văn Hóa –Văn Nghệ năm 2015.
Câu 1 : Văn bản trên thuộc thể loại nào? Kể tên một số văn bản cùng thể loại đã học trong chương trình Ngữ văn 6 (1đ)
Câu 2: Tìm một cụm danh từ trong văn bản trên và phân tích cấu tạo của cụm danh từ đó (1đ)
Câu 3: Tìm một chỉ từ trong văn bản trên và cho biết ý nghĩa của từ đó. Em hãy giải thích nghĩa của từ “khẩn khoản” trong văn bản trên ()
Câu 4: Theo em thông điệp mà văn bản trên muốn gửi gắm cho ta điều gì? Nêu lên suy nghĩ của em rút ra từ câu chuyện trên (2)
II. TẬP LÀM VĂN
Kể một kỉ niệm mà em nhớ mãi (5đ)
-Hết-
Đáp án
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
1
Văn bản trên thuộc thể loại truyện ngụ ngôn
Kể tên một số văn bản cùng thể loại đã học trong chương trình Ngữ văn 6 ếch ngồi đáy giếng;Thầy bói xem voi…
1.0
2
-Tìm một cụm danh từ: một con ngựa.
-phân tích cấu tạo của cụm danh từ đó: một(phần trước) con ngựa(phần trung tâm)
1.0
3
Tìm một chỉ từ : nọ.-trỏ vào sự vật, xác định sự vật trong không gian.
nghĩa của từ “khẩn khoản” :nài nỉ một cách tha thiết để người khác chấp nhận yêu cầu của mình.
1.0
4
-Bạn bè phải thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong những lúckhó khăn…
- Bài học: Không nên thờ ơ vô cảm trong cuộc sống , ích kỉ gây hậu quả khôn lường, sớm muộn sẽ phải trả giá
đắt.Chính sự nhẫn tâm thản nhiên, vô tình, vô nghĩa của ngựa đã gián tiếp dẫn tới cái chết của lừa. Ngựa đã than
vãn, ân hận thì quá muộn , vì thế chúng takhông nên sống vô cảm….Giúp bạn nhiều khi cũng là giúp chính mình.
2,0
TẬP
LÀM
VĂN
I.Mở bài:
- Giới thiệu khái quát kỉ niệm của mình.
II. Thân bài:
- Tập trung kể về kỉ niệm ấy.
- Nó xảy ra ở đâu, lúc nào (thời gian, hoàn cảnh...) với ai (nhân vật).
- Chuyện xảy ra như thế nào? (mở đầu, diễn biến, kết quả).
- Điều gì khiến em xúc động ? Xúc động như thế nào (miêu tả kết hợp biểu cảm ).
III. Kết bài:
Em có suy nghĩ gì về kỉ niệm đó.
0 đ Bài bỏ giấy trắng.
1đ Bài làm lạc đề.
-1.5-2 đ Bài viết có bố cục, kể sơ sài, thiếu yêu cầu đề
2.5- 3.5 đ Truyện kể xúc tích, bố cục rõ ràng, mạch lạc, liên kết
4-4.5đ Bài viết diễn đạt trong sáng rõ ràng , xây dựng đoạn mạch lạc, liên kết mắc ít lỗi
5đ Bài viết tốt có tính sáng tạo, diễn đạt trong sáng rõ ràng , xây dựng đoạn, liên kết …
5,0
I
| 1/7

Preview text:

ỦY BAN NHÂN DÂN……..
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HKI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6
1. Ma trận đề kiểm tra đánh giá cuối học kỳ 1 tổn tỉ NỘI
CÂU HỎI THEO MỨC ĐỘ NHẬN tổng g S DUN THỨC số thời lệ T G
ĐƠN VỊ KIẾN THỨC câu gia KIẾN NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG VẬN DỤNG CAO n % T THỨ C Ch T Ch T Ch T Ch T Ch T Ch T Ch T Ch T Ch Ch T G T G T G T G T G T G T G T G T T N L N L N L N L N L 1 Văn bản - Văn học 1 10p 1 5p 1 5p 3 20p 30 - VB Thông tin % 2 Tiếng
-Từ loại: Danh từ, động 1 5p 1 5p 2 10p 20 Việt
từ, tính từ, chỉ từ, số từ, % lượng từ, phó -Cụm từ -Từ mượn - -Nghĩa của từ 3 Làm Phương thức tự sự 1 10p 1 10p 1 30p 1 10p 1 60p 50 văn % tổng 3 3 2 1 6 90p 100% tỉ lệ 30% 40% 20% 10% tổng điểm 3 điểm 4 điểm 2 điểm 1 điểm 10 điểm - 100 %
2. Xác định đặc tả ma trận
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức STT Nội dung kiến
Đơn vị kiến thức
Chuẩn kiến thức kỹ năng cần kiểm tra
Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao 1 Văn bản - Truyền thuyết Nhận biết: 1 - Cổ tích -Thể loại - Ngụ ngôn Thông hiểu: 1 -Nội dung văn bản
Vận dụng:-Bài học nhận thức, nêu ý kiến, suy 1
nghĩ… (không yêu cầu viết đoạn) 2 Tiếng Việt Nhận biết: 1
-Từ loại: Danh từ, động -Từ loại
từ, tính từ, chỉ từ, số từ, -Cụm từ lượng từ, phó -Cụm từ -Từ mượn Thông hiểu: 1 -Nghĩa của từ -Giải nghĩa từ -Phân tích cụm từ 3 Làm văn Nhận biết: 1 - Phương thức tự sự
Nhận biết: -Phương thức tự sự Thông hiểu: 1 -Bố cục: MB, TB, KB -
Đặc điểm thể loại: +Nhân vật
+Hệ thống s ự việc phù hợp với yêu cầu của đề bài Vận d ụng: 1
-Xây dựng thành văn bản tự sự hoàn chỉnh, mạch lạc - Dựng đoạn hợp lí V ận d ụng cao:
- K ể chuyện có sáng tạo - Kết hợp với yếu tố 1 bi ểu c ả m -Bài học nhận thứ c 4 Tổng 3 3 2 1 5 Tỉ lệ 30% 40% 20% 10% 6 Tổng điểm 3 4 2 1
điểm điểm điểm điểm
ĐỀ THAM KHẢO ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KỲ I MÔN VĂN 6 THỜI GIAN: 90 PHÚT
I. ĐỌC VĂN BẢN SAU VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI LỪA VÀ NGỰA
Người nọ có một con lừa và một con ngựa. Một hôm, có việc đi xa, ông ta cưỡi ngựa, còn bao nhiêu đồ đạc thì chất lên lưng lừa. Dọc đường, lừa mang nặng, mệt quá,
liền khẩn khoản xin với ngựa:
- Chị ngựa ơi! Chúng ta là bạn đường. Chị mang đỡ tôi với, dù chỉ chút ít thôi cũng được. Tôi kiệt sức rồi. Ngựa đáp:
- Thôi, việc ai người nấy lo. Tôi không giúp chị được đâu.
Lừa gắng quá, kiệt sức, ngã gục và chết bên vệ đường. Người chủ thấy vậy bèn chất tất cả đồ đạc từ lưng lừa sang lưng ngựa. Ngựa bấy giờ mới rên lên:
- Ôi, tôi mới dại làm sao! Tôi đã không muốn giúp lừa chút ít, nên bây giới mới phải mang nặng gấp đôi. ( tác giá Lép Tônxtôi )
Nhà xuất bản Văn Hóa –Văn Nghệ năm 2015.
Câu 1 : Văn bản trên thuộc thể loại nào? Kể tên một số văn bản cùng thể loại đã học trong chương trình Ngữ văn 6 (1đ)
Câu 2: Tìm một cụm danh từ trong văn bản trên và phân tích cấu tạo của cụm danh từ đó (1đ)
Câu 3: Tìm một chỉ từ trong văn bản trên và cho biết ý nghĩa của từ đó. Em hãy giải thích nghĩa của từ “khẩn khoản” trong văn bản trên (1đ)
Câu 4: Theo em thông điệp mà văn bản trên muốn gửi gắm cho ta điều gì? Nêu lên suy nghĩ của em rút ra từ câu chuyện trên (2) II. TẬP LÀM VĂN
Kể một kỉ niệm mà em nhớ mãi (5đ) -Hết- Đáp án Phần Câu Nội dung Điểm 1
Văn bản trên thuộc thể loại truyện ngụ ngôn 1.0
Kể tên một số văn bản cùng thể loại đã học trong chương trình Ngữ văn 6 ếch ngồi đáy giếng;Thầy bói xem voi… 2
-Tìm một cụm danh từ: một con ngựa. 1.0
-phân tích cấu tạo của cụm danh từ đó: một(phần trước) con ngựa(phần trung tâm) I 3
Tìm một chỉ từ : nọ.-trỏ vào sự vật, xác định sự vật trong không gian. 1.0 nghĩa của từ
“khẩn khoản” :nài nỉ một cách tha thiết để người khác chấp nhận yêu cầu của mình.
-Bạn bè phải thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong những lúckhó khăn…
- Bài học: Không nên thờ ơ vô cảm trong cuộc sống , ích kỉ gây hậu quả khôn lường, sớm muộn sẽ phải trả giá 4
đắt.Chính sự nhẫn tâm thản nhiên, vô tình, vô nghĩa của ngựa đã gián tiếp dẫn tới cái chết của lừa. Ngựa đã than 2,0
vãn, ân hận thì quá muộn , vì thế chúng takhông nên sống vô cảm….Giúp bạn nhiều khi cũng là giúp chính mình. I.Mở bài:
- Giới thiệu khái quát kỉ niệm của mình. II. Thân bài:
- Tập trung kể về kỉ niệm ấy.
- Nó xảy ra ở đâu, lúc nào (thời gian, hoàn cảnh...) với ai (nhân vật). TẬP
LÀM - Chuyện xảy ra như thế nào? (mở đầu, diễn biến, kết quả). VĂN
- Điều gì khiến em xúc động ? Xúc động như thế nào (miêu tả kết hợp biểu cảm ). III. Kết bài:
Em có suy nghĩ gì về kỉ niệm đó. 0 đ Bài bỏ giấy trắng. 1đ Bài làm lạc đề.
-1.5-2 đ Bài viết có bố cục, kể sơ sài, thiếu yêu cầu đề 5,0
2.5- 3.5 đ Truyện kể xúc tích, bố cục rõ ràng, mạch lạc, liên kết
4-4.5đ Bài viết diễn đạt trong sáng rõ ràng , xây dựng đoạn mạch lạc, liên kết mắc ít lỗi
5đ Bài viết tốt có tính sáng tạo, diễn đạt trong sáng rõ ràng , xây dựng đoạn, liên kết … I