Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều | Đề 6

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 6 Cánh diều năm 2023 - 2024 gồm 9 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm, bảng ma trận và đặc tả đề thi học kì 1 kèm theo. Qua đó, giúp các em học sinh nắm vững cấu trúc đề thi, luyện giải đề thật thành thạo.

PHÒNG GD ĐT HUYỆN
TRƯNG THCS
ĐỀ ĐỀ XUT 2
ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ I
NĂM HC 2023 2024
MÔN: NG VĂN 6
Thi gian làm bài: 90 phút
( không k thi gian giao đ)
bài gm 01 trang)
I. Đọc - hiểu (5,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hin các yêu cu:
M
Lng ri c tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nng oi
Nhà em vn tiếng i
Ko cà tiếng võng m ngi m ru
Li ru có gió mùa thu
Bàn tay m qut m đưa gió về
Nhng ngôi sao thc ngoài kia
Chng bng m đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ gic tròn
M là ngn gió ca con suốt đời.
(Trn Quc Minh)
Câu 1 (0,5 điểm) Bài thơ trên được viết theo th thơ nào? Phương thức biểu đạt
chính là gì?
u 2 (0,5 điểm) Ghi li các 5 t ghép có trong bài thơ trên?
Câu 3 (0,5 điểm)
Bài thơ trên thể hin tình cm gì? (Tr li khong 2 dòng).
Câu 4 (1,0 điểm) Hai câu thơ Nhng ngôi sao thc ngoài kia/Chng bng m đã
thc vì chúng con s dng phép tu t nào? Tác dng ca phép tu t đó?
Câu 5 (1 điểm) Em hiểu câu thơ M là ngn gió ca con suốt đời.” như thếo?
Câu 6 (1,5 điểm) Nêu suy nghĩ ca em v tình m đối vi mỗi người? (Tr li
khong 3 - 4 dòng).
II. Tập làm văn (5,0 điểm)
Chc hn trong quãng thi gian là hc sinh Tiu học, các em đã có những k
nim không th nào quên vi mt thầy cô nào đó. Em hãy kể li mt k niệm đáng
nhớ, có ý nghĩa nhất vi thy cô em tng hc thi Tiu hc.
- Hết -
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NGỮ VĂN 6
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
- Đoạn thơ trên được viết theo th thơ lc bát.
- Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm
0,25
0,25
Ghi li các 5 t ghép: con ve, mùa thu, ngôi sao, ngn gió, li
ru….
0,5
Bài thơ giản d, xây dng da trên vic s dng các th pháp
ngh thuật đã thể hin tình mu t rt thiêng liêng. Không
nhng thế bài thơ này còn chất cha ni vt v ca m khi
sinh thành nuôi nng con thành li. Chính li ru ca m c
thế nh nhàng âu yếm thm thu vào tâm hn non nt ca
con.
0,5
- Hai câu thơ Nhng ngôi sao thc ngoài kia/Chng bng m
đã thức chúng con s dng phép tu t nhân hóa so
sánh. - Tác dng th hiện tình yêu thương con sâu sc ca
ngưi m. So vi nhng ngôi sao trên bu tri cao, s hi sinh
ca m còn đại n nhiều. M là người đã không quản gian
nan, khó nhc, không qun thc trắng đêm thâu đ qut mát
cho con ng. Vi m con là tt c, ngun sng c đời ca
m.
0,5
0,5
Câu thơ M ngn gió ca con suốt đi s dng phép so
sánh. Tình cm ca m con luôn thiêng liêng, du êm bn
vng nhất. Đi suốt một đi, tình m ngt ngào mãi bên con,
nâng bước con đi. Câu thơ khẳng định mt cánh thm thía tình
m bao la, vĩnh hằng nht.
Lưu ý: HS thể trình bày cách khác nhưng hp vn tính
đim
1,0
Tình mu t chính tình cm thiêng liêng giá, mt th
tình cm cao quý bởi đó chính mối quan h gn rut tht
gia m và con cái. “Mẫu” chính m “tử” nghĩa là
con. Bi vy, tình mu t chính s quan tâm, s săn sóc
yêu thương hn của người m dành cho con. Vì cuc sng
an nhiên của người con m chp nhận hi sinh điu
kin. S thành công hnh phúc ca con chính nim
1,5
mong ước ln lao của người mẹ. Cũng bi thế tình m
được von như biển Thái Bình dạt dào, như dòng sui hin
bao la chảy mãi…
Lưu ý: HS thể trình bày cách khác nhưng hp vn tính
đim
Tập
làm
văn
(5,0
điểm)
*Yêu cầu về hình thức
- Đảm bảo cấu trúc của một bài văn: có đầy đủ mở bài, thân
bài, kết bài.
- Trình bày sạch sẽ, khoa học.
- Không mắc lỗi diễn đạt.
- Không viết sai chính tả.
*Yêu cầu về nội dung
- Xác định đúng đối tượng triển khai đúng vấn đề: kỉ niệm
về một người thầy (cô) giáo cũ.
- Kể theo ngôi thứ nhất: tôi, em,…
- Có thể trình bày theo hướng sau:
a. M bài
- Gii thiu v người thy (cô) ca em, tng dy em lp my?
- Ấn tượng sâu đậm và tình cm ca em v thầy (cô) đó.
0,5
b. Thân bài
- Đó chuyện gì? Xy ra khi nào? Những ai liên quan đến
câu chuyn?
- Din biến ca câu chuyện: em, người thy (cô) mọi người
trong câu chuyn đã nói làm gì? Điu xy ra? Theo
th t thế nào? Vì sao chuyn li xảy ra như vậy?
- Cm xúc, tâm trng, tình cm ca em, ca thầy (cô) giáo
như thế nào khi câu chuyn din ra và khi k li câu chuyn?
- Câu chuyện đó cho em rút ra bài học gì? Ý nghĩa ca câu
chuyn như thếo đối vi em?
1,0
2,0
0,5
0,5
c. Kết bài:
- Nêu cm xúc, rút ra ý nghĩa, s quan trng ca người thy
(cô) giáo cũ đối vi bn thân em.
0,5
Lưu ý: Giáo viên cần trân trọng khuyến khích những bài viết hay,
sáng tạo. Giáo viên không cho điểm tối đa đối với những bài viết nêu
chung chung, sáo rỗng.
| 1/4

Preview text:

PHÒNG GD – ĐT HUYỆN
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS
NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN 6 ĐỀ ĐỀ XUẤT 2
Thời gian làm bài: 90 phút
( không kể thời gian giao đề)
(Đề bài gồm 01 trang)
I. Đọc - hiểu (5,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: MẸ
Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi
Nhà em vẫn tiếng ạ ời
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
(Trần Quốc Minh)
Câu 1 (0,5 điểm) Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Phương thức biểu đạt chính là gì?
Câu 2 (0,5 điểm) Ghi lại các 5 từ ghép có trong bài thơ trên?
Câu 3 (0,5 điểm) Bài thơ trên thể hiện tình cảm gì? (Trả lời khoảng 2 dòng).
Câu 4 (1,0 điểm) Hai câu thơ
Những ngôi sao thức ngoài kia/Chẳng bằng mẹ đã
thức vì chúng con ” sử dụng phép tu từ nào? Tác dụng của phép tu từ đó?
Câu 5 (1 điểm) Em hiểu câu thơ
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.” như thế nào?
Câu 6 (1,5 điểm) Nêu suy nghĩ
của em về tình mẹ đối với mỗi người? (Trả lời khoảng 3 - 4 dòng).
II. Tập làm văn (5,0 điểm)
Chắc hẳn trong quãng thời gian là học sinh Tiểu học, các em đã có những kỉ
niệm không thể nào quên với một thầy cô nào đó. Em hãy kể lại một kỉ niệm đáng
nhớ, có ý nghĩa nhất với thầy cô em từng học thời Tiểu học. Hết - - HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NGỮ VĂN 6 Phần Câu Nội dung Điểm
Câu 1 - Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ lục bát. 0,25
- Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm 0,25
Câu 2 Ghi lại các 5 từ ghép: con ve, mùa thu, ngôi sao, ngọn gió, lời 0,5 ru….
Bài thơ giản dị, xây dựng dựa trên việc sử dụng các thủ pháp
nghệ thuật đã thể hiện tình mẫu tử rất thiêng liêng. Không 0,5
những thế bài thơ này còn chất chứa nỗi vất vả của mẹ khi
Câu 3 sinh thành và nuôi nấng con thành lời. Chính lời ru của mẹ cứ
thế nhẹ nhàng và âu yếm thẩm thấu vào tâm hồn non nớt của con.
- Hai câu thơ “Những ngôi sao thức ngoài kia/Chẳng bằng mẹ
đã thức vì chúng con ” sử dụng phép tu từ nhân hóa và so 0,5
sánh. - Tác dụng thể hiện tình yêu thương con sâu sắc của
Câu 4 người mẹ. So với những ngôi sao trên bầu trời cao, sự hi sinh
của mẹ còn vĩ đại hơn nhiều. Mẹ là người đã không quản gian 0,5
nan, khó nhọc, không quản thức trắng đêm thâu để quạt mát
cho con ngủ. Với mẹ con là tất cả, là nguồn sống cả đời của mẹ.
Câu thơ “ Mẹ là ngọn gió của con suốt đời” sử dụng phép so
sánh. Tình cảm của mẹ con luôn thiêng liêng, dịu êm và bền
vừng nhất. Đi suốt một đời, tình mẹ ngọt ngào mãi bên con, 1,0
Câu 5 nâng bước con đi. Câu thơ khẳng định một cánh thấm thía tình
mẹ bao la, vĩnh hằng nhất.
Lưu ý: HS có thể trình bày cách khác nhưng hợp lí vẫn tính điểm
Tình mẫu tử chính là tình cảm thiêng liêng vô giá, một thứ
tình cảm cao quý bởi đó chính là mối quan hệ gắn bó ruột thịt 1,5
giữa mẹ và con cái. “Mẫu” chính là mẹ và “tử” có nghĩa là Câu 6
con. Bởi vậy, tình mẫu tử chính là sự quan tâm, sự săn sóc và
yêu thương vô hạn của người mẹ dành cho con. Vì cuộc sống
an nhiên của người con mà mẹ chấp nhận hi sinh vô điều
kiện. Sự thành công và hạnh phúc của con chính là niềm
mong ước lớn lao của người mẹ. Cũng bởi thế mà tình mẹ
được ví von như biển Thái Bình dạt dào, như dòng suối hiền bao la chảy mãi…
Lưu ý: HS có thể trình bày cách khác nhưng hợp lí vẫn tính điểm
*Yêu cầu về hình thức

- Đảm bảo cấu trúc của một bài văn: có đầy đủ mở bài, thân bài, kết bài.
- Trình bày sạch sẽ, khoa học.
- Không mắc lỗi diễn đạt.
- Không viết sai chính tả.
*Yêu cầu về nội dung
- Xác định đúng đối tượng và triển khai đúng vấn đề: kỉ niệm
về một người thầy (cô) giáo cũ.
- Kể theo ngôi thứ nhất: tôi, em,…
- Có thể trình bày theo hướng sau: a. Mở bài 0,5 Tập
- Giới thiệu về người thầy (cô) của em, từng dạy em lớp mấy? làm
- Ấn tượng sâu đậm và tình cảm của em về thầy (cô) đó. văn (5,0 b. Thân bài điểm)
- Đó là chuyện gì? Xảy ra khi nào? Những ai có liên quan đến 1,0 câu chuyện?
- Diễn biến của câu chuyện: em, người thầy (cô) và mọi người 2,0
trong câu chuyện đã nói gì và làm gì? Điều gì xảy ra? Theo
thứ tự thế nào? Vì sao chuyện lại xảy ra như vậy?
- Cảm xúc, tâm trạng, tình cảm của em, của thầy (cô) giáo cũ 0,5
như thế nào khi câu chuyện diễn ra và khi kể lại câu chuyện?
- Câu chuyện đó cho em rút ra bài học gì? Ý nghĩa của câu 0,5
chuyện như thế nào đối với em? c. Kết bài: 0,5
- Nêu cảm xúc, rút ra ý nghĩa, sự quan trọng của người thầy
(cô) giáo cũ đối với bản thân em.
Lưu ý: Giáo viên cần trân trọng và khuyến khích những bài viết hay,
sáng tạo. Giáo viên không cho điểm tối đa đối với những bài viết nêu
chung chung, sáo rỗng.