Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống | Đề 9

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống năm 2023 - 2024 gồm 11 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm, bảng ma trận và đặc tả đề thi học kì 1 kèm theo. Qua đó, giúp các em học sinh nắm vững cấu trúc đề thi, luyện giải đề thật thành thạo.

ĐỀ KIM TRA CUI KÌ 1 SÁCH KT NI TRI THC
(Kiểm tra, đánh giá cui HK1)
TIÊU CHÍ CHN NG LIU ĐC:
NG LIU KHÔNG LẤY TRONG VĂN BẢN ĐÃ HC TRÊN LỚP NHƯNG PHÙ HỢP
V CH ĐỀ VÀ ĐIỂN HÌNH CHO TH LOẠI ĐÃ HỌC
Ch đề: Phù hp vi các ch đề bài hc ca HK1, có th tích hp ch đề. d: Tôi
các bạn + Yêu thương và chia sẻ; Gõ ca trái tim + Tôi và các bạn…; Quê hương yêu dấu
+ Nhng nẻo đường x sở…
Th loi: 1 trong s các th loại đã tìm hiểu ca HK1. C th: truyện đồng thoại, thơ lục
bát, du kí.
KIU BÀI VIT: 1 trong s 2 kiểu bài bản ca HK1. C th: viết bài văn k li mt tri
nghim ca bn thân; viết đoạn văn ghi lại cm xúc v một bài thơ, đoạn thơ.
MC Đ CÂU HI: 1. Nhn biết; 2. Phân tích, suy luận; 3. Đánh giá, vận dng.
KIN THC NĂNG TRONG H THNG CÂU HI: 1. Đc hiu hình thức văn
bn: nhn din ngôi k, nhân vt, ngôn ng (t ng: t loi, cu to t; ng pháp: cu trúc câu;
bin pháp tu t: n d, hoán dụ, so sánh…); 2.Đọc hiu ni dung: Nghĩa của t ngữ; Ý nghĩa chi
tiết trong văn bản; Đ tài, ch đề văn bn; 3. Viết: Câu, đoạn (nội dung có liên quan đến văn bản
đọc; Nói: Đ tài liên quan văn bản đọc.
PHẦN A. ĐỌC
I. Đọc văn bản
CÂU CHUYN CA HT D GAI
Tôi là đa con bé nht ca m D Gai trong rng già, trên sườn núi cao cheo leo.
Mùa xuân đến, t trên cánh tay mái tóc ca m, tng n hoa d nhú ra như quả cu
xanh có tua gai nh. Ri hoa ln dn thành nhng trái d gai góc. Anh ch em chúng tôi ra
đời như thế đó.
Chúng tôi ln lên trong mùa nng lửa, mưa giông. Những cơn mưa ào đến gội ướt
đẫm tóc m và tm mát cho chúng tôi. Nng làm bng rát c làn da và mái tóc ca m.
Khi thu v, trái d khô đi, lớp áo gai đã chuyển sang màu vàng cháy. Ht d căng tròn
làm nt bung c tấm áo gai bông đã quá chật chi. Anh ch ca tôi phô ra lp da nâu bóng,
khe khoắn dưới nng thu vàng. Tôi nghe các anh ch ời đùa và trò chuyện vi m:
- M ơi, bạn chim gì có b lông sc s thế?
- Đó là bạn chim Thiên Đường con .
- Có ai đang bò lên tay mẹ và c đổi màu liên tc thế nh?
- À, bác tắc kè bò lên sưi nắng đó con. Nhà bác ấy trong hc đá.
Tôi vn nm im trong lp áo gai bông, p vào mt cánh tay ca m. Tôi chng mun
chui khi tm áo ấm áp, an toàn đó chút nào.
Nhưng rồi những ngày thu mơ mộng cũng trôi qua.
Đông đến, gió lnh but thi ù ù qua khu rng. Gió vn vo nhng cánh tay do dai ca m.
Gió lay git tm thân vng chãi ca mẹ. Nhưng mẹ vn bền gan đứng trên sườn núi cheo leo.
Mi ln có trn gió mnh thi qua, tôi nghe các anh ch ca mình kêu lên:
- M ơi! Gió to quá! Con lnh lm!
- Các con đã lớn ri mà. Đừng s gió. Gió lnh s làm các con khe khoắn hơn.
- M ơi, gió bứt con khi tay m ri! Áo m b tung ra! Ôi con s lm!
- Các con yêu quý ca m, y mnh m lên! Các con s ri khi tay mẹ, nhưng gió s
gieo các con xung tm thm ca rng già. Các con s được sưởi m tr thành nhng y
d non xinh đẹp khi mùa xuân ti…
Tôi c thu mình mãi trong tm áo gai bông m áp ca h nhà d gai nép mãi vào
tay m, tóc m. Tôi s phi xa m, s phi t sng mt mình. Tôi s nhng gì l lm trong rng
già. Nhưng tôi nghe tiếng m thì thm:
- Bé Út ca m, con nh nht nhà so vi các anh ch nhưng con cũng đã ln ri đy. Con
là mt D Gai rt khe mạnh. y dũng cm lên nào, con s bay theo gió và s tr thành mt
cây d ng tráng trong cánh rng này nhé!
Tôi c quy mình… Tm áo gai y m bt cht bung ra. i nhìn c cánh rng
già, c n núi cao, c bu tri mây gió lng lng ào ạt trôi trên đu m. Hóa ra i trái d
cui cùng đang nép trên cánh tay vươn cao nht ca m. M đưa tay theo chiều gió tthm
với riêng tôi: “Tạm bit con yêu quý, ht d bng nht ca m. thế nào con cũng sẽ ln
lên, hãy dũng cảm và đón nhận cuc sng mới nhé!”.
Tôi bng thy mình bay nh theo làn gió, tung mình vào khong không bao la rồi rơi êm
xung thm m sc ca rừng già… “Tạm bit m! Con yêu m!” - tôi gi với theo gió trước
khi chìm vào gic ng đông ấm áp. Và tôi mơ…
(Phương Thanh Trang, Văn hc và tui tr, s )
II. Chn câu tr lời đúng
Câu 1. Câu chuyn được k bng li ca nhân vt nào?
A. Nhân vt m D Gai
B. Mt cây d trong rng già
C. Mt nhân vật xưng “tôi” trong câu chuyện
D. Nhân vật xưng “tôi” – đứa con bé nht ca m D Gai
Câu 2. T “chúng tôi” trong câu chuyện được dùng đ ch nhng nhân vt nào?
A. Nhng ht d gai trong rng già
B. Nhân vật “tôi” và các bn trong rng già
C. Nhân vật “tôi” và các anh chị em con ca m D Gai
D. Ht d gai, m và các anh ch em
Câu 3. Câu văn “Tôi vn nm im trong lp áo gai xù bông, nép vào mt cánh tay ca mẹ” miêu
t được:
A. Hành đng ca nhân vt “tôi” trong lúc nghe câu chuyn ca các anh chm
B. Tình cảm, suy nghĩ của nhân vật “tôi” trong lúc nghe câu chuyện ca các anh ch và m
C. Hình dáng tình cm ca nhân vật “tôi” trong lúc nghe u chuyện ca các anh ch
và m
D. Hành động, thái độ v ngoài ca nhân vật “tôi” trong lúc nghe câu chuyện ca các anh
ch và m
Câu 4. Câu văn “Và tôi nhìn c nh rng già ,c n núi cao, c bu tri mây gió lng
lng ào ạt trôi trên đầu mẹ” có sử dng phi hp nhng bin pháp t nào?
A. Nhân hóa và so sánh
B. Đip ng và nhân hóa
C. Đip ng và so sánh
D. Đip ngn d
Câu 5. Câu nói nào ca nhân vt m D Gai th hin nht bài hc cuc sng n cha trong
câu chuyn này?
A. “Các con sẽ ri khi tay mẹ, nhưng gió sẽ gieo các con xung tm thm lá ca rừng già.”
B. “Các con sẽ được sưi m và tr thành nhng cây d non xinh đẹp khi mùa xuân ti…”
C. “Hãy dũng cm lên nào, con s bay theo gió và s tr thành mt y d ng tráng trong
cánh rừng này nhé!”
D. “Dù thế nào con cũng s lớn lên, hãy dũng cảm và đón nhn cuc sng mới nhé!”
III. Thc hin yêu cu bài tp
Câu 6. Tìm ghi li những câu văn miêu tả tâm trng ca nhân vật “tôi” hạt d gai khi
mùa đông đến.
Câu 7. Vì sao “tôi” cứ mãi thu mình trong tm áo gai xù bông m áp?
Câu 8. Tình yêu ca m D Gai với “Bé Út” được th hiện như thế nào?
Câu 9. Nhân vật “tôi” trong câu chuyn này có phi là mt nhân vật đồng thoi không? Vì sao?
Câu 10. Hãy tìm 3 t em cho phù hợp để nêu bật đặc điểm ca nhân vật “tôi” trong Câu
chuyn ca ht d gai.
PHN B. VIT
Chn một trong hai đề:
Đề 1. Em y ởng tượng nhng điều s xy ra vi ht d gai trong giấc sau giấc ng
đông ấm áp. Hãy giúp bn y k tiếp câu chuyn ca mình trong rng già theo cách ca em.
Đề 2. Nhng tri nghim ca nhân vật “tôi” trong Câu chuyn ca ht d gai th gi cho em
liên tưởng đến điều trong cuc sng ca chính mình? y chia s vi mọi ngưi câu chuyn
ca em.
PHN C. NÓI
Chn một trong hai đề tài sau và trình bày bài nói:
1. T câu chuyn ca ht d gai, hãy liên tưởng nói v mt tri nghim giúp em hiu
mình hơn hoặc có th trưởng thành hơn trong cuc sng.
2. Khi chuyn t tiu hc lên trung học sở (vào lp 6) em nhng tri nghim đáng
nh? Hãy nói v điu y.
| 1/4

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC
(Kiểm tra, đánh giá cuối HK1)
TIÊU CHÍ CHỌN NGỮ LIỆU ĐỌC:
NGỮ LIỆU KHÔNG LẤY TRONG VĂN BẢN ĐÃ HỌC TRÊN LỚP NHƯNG PHÙ HỢP
VỀ CHỦ ĐỀ VÀ ĐIỂN HÌNH CHO THỂ LOẠI ĐÃ HỌC
 Chủ đề: Phù hợp với các chủ đề bài học của HK1, có thể tích hợp chủ đề. Ví dụ: Tôi và
các bạn + Yêu thương và chia sẻ; Gõ cửa trái tim + Tôi và các bạn…; Quê hương yêu dấu
+ Những nẻo đường xứ sở…
 Thể loại: 1 trong số các thể loại đã tìm hiểu của HK1. Cụ thể: truyện đồng thoại, thơ lục bát, du kí.
KIỂU BÀI VIẾT: 1 trong số 2 kiểu bài cơ bản của HK1. Cụ thể: viết bài văn kể lại một trải
nghiệm của bản thân; viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ, đoạn thơ.
MỨC ĐỘ CÂU HỎI: 1. Nhận biết; 2. Phân tích, suy luận; 3. Đánh giá, vận dụng.
KIẾN THỨC VÀ KĨ NĂNG TRONG HỆ THỐNG CÂU HỎI: 1. Đọc hiểu hình thức văn
bản: nhận diện ngôi kể, nhân vật, ngôn ngữ (từ ngữ: từ loại, cấu tạo từ; ngữ pháp: cấu trúc câu;
biện pháp tu từ: ẩn dụ, hoán dụ, so sánh…); 2.Đọc hiểu nội dung: Nghĩa của từ ngữ; Ý nghĩa chi
tiết trong văn bản; Đề tài, chủ đề văn bản; 3. Viết: Câu, đoạn (nội dung có liên quan đến văn bản
đọc; Nói: Đề tài liên quan văn bản đọc. PHẦN A. ĐỌC I. Đọc văn bản
CÂU CHUYỆN CỦA HẠT DẺ GAI
Tôi là đứa con bé nhất của mẹ Dẻ Gai trong rừng già, trên sườn núi cao cheo leo.
Mùa xuân đến, từ trên cánh tay và mái tóc của mẹ, từng nụ hoa dẻ nhú ra như quả cầu
xanh có tua gai nhỏ. Rồi hoa lớn dần thành những trái dẻ xù xì gai góc. Anh chị em chúng tôi ra đời như thế đó.
Chúng tôi lớn lên trong mùa hè nắng lửa, mưa giông. Những cơn mưa ào đến gội ướt
đẫm tóc mẹ và tắm mát cho chúng tôi. Nắng làm bỏng rát cả làn da và mái tóc của mẹ.
Khi thu về, trái dẻ khô đi, lớp áo gai đã chuyển sang màu vàng cháy. Hạt dẻ căng tròn
làm nứt bung cả tấm áo gai xù bông đã quá chật chội. Anh chị của tôi phô ra lớp da nâu bóng,
khỏe khoắn dưới nắng thu vàng. Tôi nghe các anh chị cười đùa và trò chuyện với mẹ:
- Mẹ ơi, bạn chim gì có bộ lông sặc sỡ thế?
- Đó là bạn chim Thiên Đường con ạ.
- Có ai đang bò lên tay mẹ và cứ đổi màu liên tục thế nhỉ?
- À, bác tắc kè bò lên sưởi nắng đó con. Nhà bác ấy trong hốc đá.
Tôi vẫn nằm im trong lớp áo gai xù bông, nép vào một cánh tay của mẹ. Tôi chẳng muốn
chui khỏi tấm áo ấm áp, an toàn đó chút nào.
Nhưng rồi những ngày thu mơ mộng cũng trôi qua.
Đông đến, gió lạnh buốt thổi ù ù qua khu rừng. Gió vặn vẹo những cánh tay dẻo dai của mẹ.
Gió lay giật tấm thân vững chãi của mẹ. Nhưng mẹ vẫn bền gan đứng trên sườn núi cheo leo.
Mỗi lần có trận gió mạnh thổi qua, tôi nghe các anh chị của mình kêu lên:
- Mẹ ơi! Gió to quá! Con lạnh lắm!
- Các con đã lớn rồi mà. Đừng sợ gió. Gió lạnh sẽ làm các con khỏe khoắn hơn.
- Mẹ ơi, gió bứt con khỏi tay mẹ rồi! Áo ấm bị tung ra! Ôi con sợ lắm!
- Các con yêu quý của mẹ, hãy mạnh mẽ lên! Các con sẽ rời khỏi tay mẹ, nhưng gió sẽ
gieo các con xuống tấm thảm lá của rừng già. Các con sẽ được sưởi ấm và trở thành những cây
dẻ non xinh đẹp khi mùa xuân tới…
Tôi cứ thu mình mãi trong tấm áo gai xù bông ấm áp của họ nhà dẻ gai và nép mãi vào
tay mẹ, tóc mẹ. Tôi sợ phải xa mẹ, sợ phải tự sống một mình. Tôi sợ những gì lạ lẫm trong rừng
già. Nhưng tôi nghe tiếng mẹ thì thầm:
- Bé Út của mẹ, con nhỏ nhất nhà so với các anh chị nhưng con cũng đã lớn rồi đấy. Con
là một bé Dẻ Gai rất khỏe mạnh. Hãy dũng cảm lên nào, con sẽ bay theo gió và sẽ trở thành một
cây dẻ cường tráng trong cánh rừng này nhé!
Tôi cố quẫy mình… Tấm áo gai dày và ấm bất chợt bung ra. Và tôi nhìn rõ cả cánh rừng
già, cả sườn núi cao, cả bầu trời mây gió lồng lộng ào ạt trôi trên đầu mẹ. Hóa ra tôi là trái dẻ
cuối cùng đang nép trên cánh tay vươn cao nhất của mẹ. Mẹ đưa tay theo chiều gió và thì thầm
với riêng tôi: “Tạm biệt con yêu quý, hạt dẻ bé bỏng nhất của mẹ. Dù thế nào con cũng sẽ lớn
lên, hãy dũng cảm và đón nhận cuộc sống mới nhé!”.
Tôi bỗng thấy mình bay nhẹ theo làn gió, tung mình vào khoảng không bao la rồi rơi êm
xuống thảm lá ấm sực của rừng già… “Tạm biệt mẹ! Con yêu mẹ!” - tôi gọi với theo gió trước
khi chìm vào giấc ngủ đông ấm áp. Và tôi mơ…
(Phương Thanh Trang, Văn học và tuổi trẻ, số )
II. Chọn câu trả lời đúng
Câu 1. Câu chuyện được kể bằng lời của nhân vật nào? A. Nhân vật mẹ Dẻ Gai
B. Một cây dẻ trong rừng già
C. Một nhân vật xưng “tôi” trong câu chuyện
D. Nhân vật xưng “tôi” – đứa con bé nhất của mẹ Dẻ Gai
Câu 2. Từ “chúng tôi” trong câu chuyện được dùng để chỉ những nhân vật nào?
A. Những hạt dẻ gai trong rừng già
B. Nhân vật “tôi” và các bạn trong rừng già
C. Nhân vật “tôi” và các anh chị em con của mẹ Dẻ Gai
D. Hạt dẻ gai, mẹ và các anh chị em
Câu 3. Câu văn “Tôi vẫn nằm im trong lớp áo gai xù bông, nép vào một cánh tay của mẹ” miêu tả được:
A. Hành động của nhân vật “tôi” trong lúc nghe câu chuyện của các anh chị và mẹ
B. Tình cảm, suy nghĩ của nhân vật “tôi” trong lúc nghe câu chuyện của các anh chị và mẹ
C. Hình dáng và và tình cảm của nhân vật “tôi” trong lúc nghe câu chuyện của các anh chị và mẹ
D. Hành động, thái độ và vẻ ngoài của nhân vật “tôi” trong lúc nghe câu chuyện của các anh chị và mẹ
Câu 4. Câu văn “Và tôi nhìn rõ cả cánh rừng già ,cả sườn núi cao, cả bầu trời mây gió lồng
lộng ào ạt trôi trên đầu mẹ” có sử dụng phối hợp những biện pháp từ nào? A. Nhân hóa và so sánh
B. Điệp ngữ và nhân hóa C. Điệp ngữ và so sánh
D. Điệp ngữ và ẩn dụ
Câu 5. Câu nói nào của nhân vật mẹ Dẻ Gai thể hiện rõ nhất bài học cuộc sống ẩn chứa trong câu chuyện này?
A. “Các con sẽ rời khỏi tay mẹ, nhưng gió sẽ gieo các con xuống tấm thảm lá của rừng già.”
B. “Các con sẽ được sưởi ấm và trở thành những cây dẻ non xinh đẹp khi mùa xuân tới…”
C. “Hãy dũng cảm lên nào, con sẽ bay theo gió và sẽ trở thành một cây dẻ cường tráng trong cánh rừng này nhé!”
D. “Dù thế nào con cũng sẽ lớn lên, hãy dũng cảm và đón nhận cuộc sống mới nhé!”
III. Thực hiện yêu cầu bài tập
Câu 6. Tìm và ghi lại những câu văn miêu tả rõ tâm trạng của nhân vật “tôi” hạt dẻ gai khi mùa đông đến.
Câu 7. Vì sao “tôi” cứ mãi thu mình trong tấm áo gai xù bông ấm áp?
Câu 8. Tình yêu của mẹ Dẻ Gai với “Bé Út” được thể hiện như thế nào?
Câu 9. Nhân vật “tôi” trong câu chuyện này có phải là một nhân vật đồng thoại không? Vì sao?
Câu 10. Hãy tìm 3 từ mà em cho là phù hợp để nêu bật đặc điểm của nhân vật “tôi” trong Câu
chuyện của hạt dẻ gai. PHẦN B. VIẾT Chọn một trong hai đề:
Đề 1
. Em hãy tưởng tượng những điều sẽ xảy ra với hạt dẻ gai trong giấc mơ và sau giấc ngủ
đông ấm áp. Hãy giúp bạn ấy kể tiếp câu chuyện của mình trong rừng già theo cách của em.
Đề 2. Những trải nghiệm của nhân vật “tôi” trong Câu chuyện của hạt dẻ gai có thể gợi cho em
liên tưởng đến điều gì trong cuộc sống của chính mình? Hãy chia sẻ với mọi người câu chuyện của em. PHẦN C. NÓI
Chọn một trong hai đề tài sau và trình bày bài nói:

1. Từ câu chuyện của hạt dẻ gai, hãy liên tưởng và nói về một trải nghiệm giúp em hiểu
mình hơn hoặc có thể trưởng thành hơn trong cuộc sống.
2. Khi chuyển từ tiểu học lên trung học cơ sở (vào lớp 6) em có những trải nghiệm gì đáng
nhớ? Hãy nói về điều ấy.