Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt 2 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo | Đề 2

Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 - 2024 gồm 5 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm, bảng ma trận kèm theo. Qua đó, giúp các em học sinh nắm vững cấu trúc đề thi, luyện giải đề thật thành thạo

MA TRẬN CÂU HỎI ĐỀ KIỂM TRA THI HK 1
MÔN: TIẾNG VIỆT – LỚP 2
NĂM HỌC: 2023 - 2024
TT
Chủ đề
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Tổng
1
Đọc hiểu văn bản:
- Biết trả lời được một số
câu hỏi trong nội dung bài
đọc. Liên hệ được với bản
thân, thực tiễn bài học.
- Hiểu nội dung bài đọc.
03
01
0
04
1, 2, 3
4
0
1.5đ
0.5đ
2
Kiến thức Tiếng Việt:
- Biết xác định mẫu câu và
đặt câu hỏi kiểu câu Để
làm gì?
- Biết cách dùng dấu
chấm, dấu phẩy, dấu chấm
than, dấu chấm hỏi.
0
01
01
02
0
5
6
0.5đ
0.5đ
Tổng
03
02
01
06
1.5đ
0.5đ
Trưng Tiu hc
H và tên:…………………………
Lớp: 2….
Th..........ngày.....tháng......năm 2023
ĐỀ THI CUI HC K I
Môn: Tiếng Việt
Khối: 2
Thi gian: 35 pht
Đim
Nhn xt
Gim th 1
(coi v chm thi)
Gim th 2
(coi v chm thi)
A. ĐỌC
I. Đc thnh tiếng v trả li câu hỏi
II. Đc – hiu
Chuyện của thước k
Trong cặp sách, thước kẻ làm bạn với bt mực và bt chì. Chng sống cùng nhau
rất vui vẻ. Mỗi hình vẽ đẹp, mỗi đường kẻ thẳng tắp là niềm vui chung của cả ba.
Nhưng ít lâu sau, thước kẻ nghĩ bt mực bt chì phải nhờ đến mình mới làm
được việc. thấy nh giỏi quá, ngực cứ ưỡn mãi lên. Thấy đường kẻ bị cong, bt
mực nói với bt chì:
- Hình như thước kẻ hơi cong thì phải?
Nghe vậy, thước kẻ thản nhiên đáp:
- Tôi vẫn thẳng mà. Lỗi tại hai bạn đấy!
Bt mực bèn cầm một cái gương đến bên thước kẻ và nói:
- Bạn soi thử xem nhé!
Thước kẻ cao giọng:
- Đó không phải là tôi!
Nói xong, nó bỏ đi và lạc vào bụi cỏ ven đường.
Một bác thợ mộc trông thấy thước kẻ liền nhặt về uốn lại cho thẳng. Thước kẻ
cảm ơn bác thợ mộc tồi quay về xin lỗi bt mực, bt chì. Từ đó, chng lại hòa thuận,
chăm chỉ như xưa.
Theo Nguyễn Kiên
Dựa vo bi đc, khoanh vo đp n đúng nht hoặc lm theo yêu cầu:
1. Ban đầu, thước kẻ chung sống với cc bạn như thế no?
A. vui vẻ
B. lạnh nhạt
C. kiêu căng
2. Vì sao thước kẻ b cong?
A. Vì bị uốn cong.
B. Vì đi lạc vào bãi cỏ.
C. Vì kiêu căng cứ ưỡn ngực lên mãi.
3. Sau khi được bc thợ mộc uốn thẳng, thước kẻ lm gì?
A. Thước kẻ bỏ đi.
B. Thước kẻ đã cảm ơn bác thợ mộc rồi quay về xin lỗi bt mực, bt chì.
C. Thước kẻ đã ở lại với bác thợ mộc.
4. Nêu đúng ý nghĩa của bi đc?
A. Khuyên chng ta nên gip đỡ bạn bè.
B. Khuyên chng ta không được kiêu căng.
C. Khuyên chng ta nên chăm sóc bản thân.
5. Điền du câu phù hợp vo ô trống:
Cái thước kẻ màu tím của bạn nào nhỉ
6. Đặt câu hỏi cho cc từ ngữ in đm:
Em dùng thước kẻ đ vẽ đoạn thẳng.
……………………………………………………………………………………
B. VIẾT
I. Chính tả: Nghe viết: Mỗi ngưi một vẻ (SGK/ trang 126)
II. Tp lm văn: Viết đoạn văn 4- 5 câu giới thiệu về một đồ dùng học tập theo gợi ý.
- Em sẽ giới thiệu đồ vật gì?
- Đồ vật đó có những bộ phận nào?
- Đồ vật đó gip ích gì cho em?
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN TIẾNG VIỆT 2
HỌC KỲ I. NĂM HỌC: 2023 - 2024
A. ĐỌC
I. Đc thnh tiếng v trả li câu hỏi: (3 đim)
II. Đc – hiu: (3 đim)
Khoanh tròn đng:
1/ Ý A: 0,5 điểm
2/ Ý C: 0,5 điểm
3/ Ý B: 0,5 điểm
4/ Ý B: 0,5 điểm
5. Điền du câu phù hợp: 0,5 điểm
Cái thước kẻ màu tím của bạn nào nhỉ ?
6. Đặt câu hỏi cho cc từ ngữ in đm: 0,5 điểm
Em dùng thước kẻ đ lm gì?
B. VIẾT
I. Chính tả: (2 đim)
Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày đng đoạn n: 2 điểm;
sai mỗi lỗi trừ 0,25 điểm (sai về dấu thanh, âm đầu, vần; không viết hoa)
Chữ viết không rõ ràng, sai độ cao, khoảng cách, kiểu chữ trừ 0,25 điểm toàn bài.
II. Tp lm văn: (2 đim)
Học sinh viết được đoạn văn từ 4 đến 5 câu theo gợi ý ở đề bài; câu văn dùng từ
đng, không sai ngữ pháp; chữ viết rõ ràng sạch sẽ: 2 điểm.
(Tuỳ theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết, có thể cho các mức điểm: 1.75;
1.5; 1.25; 1.0; 0.75; 0.5; 0.25.)
………….., ngày …..tháng…. năm……
Giáo viên ra đề
| 1/4

Preview text:

MA TRẬN CÂU HỎI ĐỀ KIỂM TRA THI HK 1
MÔN: TIẾNG VIỆT – LỚP 2
NĂM HỌC: 2023 - 2024 TT Chủ đề Mức 1 Mức 2 Mức 3 Tổng Đọc hiểu văn bản: Số câu 03 01 0 04
- Biết trả lời được một số
câu hỏi trong nội dung bài
đọc. Liên hệ được với bản Câu số 1, 2, 3 4 0 1
thân, thực tiễn bài học.
- Hiểu nội dung bài đọc. Số điểm 1.5đ 0.5đ 0đ Kiến thức Tiếng Việt:
- Biết xác định mẫu câu và Số câu 0 01 01 02 2
đặt câu hỏi kiểu câu Để làm gì? Câu số 0 5 6 - Biết cách dùng dấu
chấm, dấu phẩy, dấu chấm than, dấu chấm hỏi. Số điểm 0đ 0.5đ 0.5đ Số câu 03 02 01 06 Tổng Số điểm 1.5đ 0.5đ
Thứ..........ngày.....tháng......năm 2023
Trường Tiểu học
ĐỀ THI CUỐI HỌC KÌ I Môn: Tiếng Việt
Họ và tên:………………………… Khối: 2 Lớp: 2…. Thời gian: 35 phút Giám thị 1 Giám thị 2 Điểm Nhận xét (coi và chấm thi) (coi và chấm thi) A. ĐỌC
I. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi II. Đọc – hiểu

Chuyện của thước kẻ
Trong cặp sách, thước kẻ làm bạn với bút mực và bút chì. Chúng sống cùng nhau
rất vui vẻ. Mỗi hình vẽ đẹp, mỗi đường kẻ thẳng tắp là niềm vui chung của cả ba.
Nhưng ít lâu sau, thước kẻ nghĩ bút mực và bút chì phải nhờ đến mình mới làm
được việc. Nó thấy mình giỏi quá, ngực cứ ưỡn mãi lên. Thấy đường kẻ bị cong, bút mực nói với bút chì:
- Hình như thước kẻ hơi cong thì phải?
Nghe vậy, thước kẻ thản nhiên đáp:
- Tôi vẫn thẳng mà. Lỗi tại hai bạn đấy!
Bút mực bèn cầm một cái gương đến bên thước kẻ và nói: - Bạn soi thử xem nhé! Thước kẻ cao giọng:
- Đó không phải là tôi!
Nói xong, nó bỏ đi và lạc vào bụi cỏ ven đường.
Một bác thợ mộc trông thấy thước kẻ liền nhặt về uốn lại cho thẳng. Thước kẻ
cảm ơn bác thợ mộc tồi quay về xin lỗi bút mực, bút chì. Từ đó, chúng lại hòa thuận, chăm chỉ như xưa.
Theo Nguyễn Kiên
Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp án đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:
1. Ban đầu, thước kẻ chung sống với các bạn như thế nào? A. vui vẻ B. lạnh nhạt C. kiêu căng
2. Vì sao thước kẻ bị cong? A. Vì bị uốn cong.
B. Vì đi lạc vào bãi cỏ.
C. Vì kiêu căng cứ ưỡn ngực lên mãi.
3. Sau khi được bác thợ mộc uốn thẳng, thước kẻ làm gì? A. Thước kẻ bỏ đi.
B. Thước kẻ đã cảm ơn bác thợ mộc rồi quay về xin lỗi bút mực, bút chì.
C. Thước kẻ đã ở lại với bác thợ mộc.
4. Nêu đúng ý nghĩa của bài đọc?
A. Khuyên chúng ta nên giúp đỡ bạn bè.
B. Khuyên chúng ta không được kiêu căng.
C. Khuyên chúng ta nên chăm sóc bản thân.
5. Điền dấu câu phù hợp vào ô trống:
Cái thước kẻ màu tím của bạn nào nhỉ 
6. Đặt câu hỏi cho các từ ngữ in đậm:
Em dùng thước kẻ để vẽ đoạn thẳng.
→…………………………………………………………………………………… B. VIẾT
I. Chính tả: Nghe – viết: Mỗi người một vẻ (SGK/ trang 126)
II. Tập làm văn: Viết đoạn văn 4- 5 câu giới thiệu về một đồ dùng học tập theo gợi ý.
- Em sẽ giới thiệu đồ vật gì?
- Đồ vật đó có những bộ phận nào?
- Đồ vật đó giúp ích gì cho em?
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN TIẾNG VIỆT 2
HỌC KỲ I. NĂM HỌC: 2023 - 2024 A. ĐỌC
I. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi: (3 điểm)
II. Đọc – hiểu: (3 điểm)
Khoanh tròn đúng: 1/ Ý A: 0,5 điểm 2/ Ý C: 0,5 điểm 3/ Ý B: 0,5 điểm 4/ Ý B: 0,5 điểm
5. Điền dấu câu phù hợp: 0,5 điểm
Cái thước kẻ màu tím của bạn nào nhỉ ?
6. Đặt câu hỏi cho các từ ngữ in đậm: 0,5 điểm
Em dùng thước kẻ để làm gì? B. VIẾT
I. Chính tả: (2 điểm)
Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày đúng đoạn văn: 2 điểm;
sai mỗi lỗi trừ 0,25 điểm (sai về dấu thanh, âm đầu, vần; không viết hoa)
Chữ viết không rõ ràng, sai độ cao, khoảng cách, kiểu chữ trừ 0,25 điểm toàn bài.
II. Tập làm văn: (2 điểm)
Học sinh viết được đoạn văn từ 4 đến 5 câu theo gợi ý ở đề bài; câu văn dùng từ
đúng, không sai ngữ pháp; chữ viết rõ ràng sạch sẽ: 2 điểm.
(Tuỳ theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết, có thể cho các mức điểm: 1.75;
1.5; 1.25; 1.0; 0.75; 0.5; 0.25.)
………….., ngày …..tháng…. năm…… Giáo viên ra đề