Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt 2 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo | Đề 1

Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 - 2024 gồm 5 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm, bảng ma trận kèm theo. Qua đó, giúp các em học sinh nắm vững cấu trúc đề thi, luyện giải đề thật thành thạo

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ…
TRƯNG TIU HC……
MA TRẬN ĐỀ KIM TRA TING VIT HỌC KÌ I- LP 2
NĂM HỌC: 2023- 2024
Mch kiến thức, kĩ
năng
S câu
và số
đim
Mc 1
Mc 2
Mc 3
Tng
TN
TL
TL
TN
TL
TN
TL
Đọc hiểu văn bản:
- Xác định được hình
ảnh, nhân vật, chi tiết
trong bài đọc; nêu đúng ý
nghĩa của chi tiết, hình
ảnh trong bài;
- Hiểu ý chính của bài
văn; Giải thích được chi
tiết đơn giản trong bài
bng suy lun trc tiếp
hoặc rút ra thông tin đơn
gin t bài học; - Nhn
xét đơn giản mt s hình
ảnh, nhân vật hoc chi
tiết trong bài đọc; liên hệ
chi tiết trong bài với thc
tế để rút ra bài học đơn
gin.
S câu
4
1
4
1
S
điểm
2
1
2
1
Kiến thc Tiếng Vit:,
- Nhn biết được t ch
hoạt động.
- Biết cách đặt du phy
trong câu.
- Nhn dạng được kiu
câu Ai làm gì? đặt
câu theo kiểu câu Ai thế
nào?
S câu
1
2
2
2
S
điểm
0,5
2
1
2
Tng
S câu
5
1
2
6
3
S
đim
2,5
1
2
3
3
Ma trận đề kiểm tra môn Tiếng Vit
TT
Ch đề
Mc 1
Mc 2
Mc 3
Cng
1
Đọc hiu
văn bản
S câu
4
1
5
Câu số
1,2,3,7
4
1,2,3,4,7
2
Kiến thc
Tiếng Vit
S câu
1
1
1
4
Câu số
6
5
8
5,6,8
Tng s câu
5
2
1
8
BÀI KIỂM TRA VIT
Tên nội dung,
các mạch kiến thức
Các mức độ nhn thc
Mc 1
(Nhn biết)
Mc 2
(Thông hiểu)
Mc 3
(Vn dng)
Nghe Viết
Nghe viết đoạn
thơ, đoạn văn độ
dài khoảng 40 - 50
chữ, trong 15 phút.
Viết đúng chính tả,
viết sch sẽ, đúng
c ch.
Viết đúng chính t,
viết sch s, sai
không quá 5 lỗi.
Viết đoạn văn
Viết được đoạn văn
gồm các ý đúng yêu
cầu nêu trong đề i
Viết đúng chính tả,
biết dùng từ đặt
câu
Sáng tạo.
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ…….
TRƯỜNG TIU HC..
ĐỀ KIM TRA CUI HỌC KÌ I – NĂM HỌC: 2023 - 2024
MÔN: TIẾNG VIT LP 2
Phn A: Kiểm tra kĩ năng đọc và kiến thc Tiếng Vit:
Đề bài: Cánh đồng ca b
I. Đọc thành tiếng:
- Học sinh đọc mt đoạn trong bài văn.
- Tr li một câu hỏi v nội dung đoạn vừa đọc do giáo viên nêu.
II. Đọc thầm và làm bài tập
Đề bài: Cánh đồng ca b
Học sinh đọc thầm bài tập đọc; Sau đó chọn ch (a, hoc b, hoặc c) trước ý trả lời đúng
nht cho mỗi câu hỏi dưới đây ghi vào giấy làm bài.
Cánh đồng của bố
Bố tôi vẫn nhớ mãi cái ngày tôi khóc, tức cái ngày tôi chào đời. Khi nghe tiếng tôi khóc, bố
thốt lên sung sướng: “Trời ơi, con tôi!". Nói rồi ông áp tai vào cạnh cái miệng đang khóc của
tôi. Bố tôi nói chưa bao giờ thấy tôi xinh đẹp như vậy. Bố còn bảo ẵm một đứa mệt hơn
cày một đám ruộng.
Buổi tối, bố phải đi nhẹ chân. Đó là một nỗi khổ của bố. Bố tôi to khoẻ lắm. Với bố, đi nhẹ là
một việc cực khó khăn. Nhưng tôi, bố đã tập dần. Bố nói, giấc ngủ của đứa đẹp hơn
một cánh đồng. Đêm, bố thức để được nhìn thấy tôi ngủ - cánh đồng của bố.
Theo Nguyễn Ngọc Thuần
Câu 1: Dòng nào dưới đây có thể thay thế cho ngày tôi chào đời:
A. Ngày tôi được sinh ra
B. Ngày tôi được bố ẵm
C. Ngày bố thức để nhìn tôi ngủ
Câu 2: Chi tiết nào cho thấy bố rất sung sướng khi bạn nhỏ chào đời?
A. Đó là con tôi.
B. Bố thốt lên sung sướng: “Trời ơi con tôi!”
C. A! Con tôi đây rồi.
Câu 3: Vì sao bố phải đi nhẹ chân?
A. Vì để cho bà ngủ
B. để cho m ng
C. Vì sợ to tiếng ồn, đánh thức bn nh đang ngủ.
Câu 4: Bài học giúp em hiểu điều gì?
A. Cha lo lắng mọi bề
B. Tình thương yêu to lớn, vĩ đại của người cha dành cho con của mình.
C. Cha chưa bao giờ quan tâm con.
Câu 5: Người sinh ra em là ai?
A. Bà ngại
B. Bà nội
C. Mẹ
Câu 6: Em tìm 3 từ chỉ người trong gia đình họ nội?
A. Bác hai, bà nội, dì út.
B. Bác hai, bà nội, cô ba.
C. Bà ngoại, dì út, cậu hai.
Câu 7: Câu nào sau đây là câu Ai làm gì?
A. Em là học sinh.
B. Hoa mai nem rất đẹp.
C. Mẹ em đang may đồ.
Câu 8: Đặt 1 câu theo kiểu câu Ai thế nào?
Phn B: Kiểm tra kĩ năng viết chính t và đoạn văn.
I. Chính tả nghe viết: ( 15 phút)
Đề bài: Nghe viết: B a tìm mẹ
Bọ rùa tìm mẹ
Bọ rùa đang ngồi chờ mẹ. Bỗng, nó thấy chị châu chấu có bộ cánh xanh biếc bay ngang bụi
cúc. Nó liền lấy giấy bút ra vẽ. Châu chấu nhảy đi, bọ rùa vội đuổi theo nên lạc đường.
(Xuân Mai dịch)
II. Viết đoạn văn
Đề bài: Hãy viết một đoạn văn từ 3 đến 5 câu kể v gia đình em, theo gợi ý sau:
Gợi ý:
a. Gia đình em gồm mấy người? Đó là những ai?
b. Nói về từng người trong gia đình em.
c. Em yêu quý những người trong gia đình em như thế nào?
ỦY BAN NHÂN DÂN…..
TRƯNG TIU HC..
ĐỀ KIM TRA HỌC KÌ II - NĂM HC: 2023 - 2024
MÔN: TIẾNG VIT - LP 2
NG DẪN ĐÁNH GIÁ, CHO ĐIM
Phn A: Kiểm tra kĩ năng kiến thc Văn học
I. Đọc thành tiếng: (4 điểm)
- Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đạt yêu cầu (60 tiếng/phút): 1 điểm
- Đọc đúng tiếng, t (không đọc sai quá 5 tiếng): 1 điểm
- Ngt ngh hơi đúng ở các dấu câu, các cụm t nghĩa: 1 điểm
- Tr lời đúng câu hỏi v nội dung đoạn đọc: 1điểm
II. Đọc thầm và làm bài tập: (6 điểm)
Câu 1: (0,5 điểm)
A. Ngày tôi được sinh ra
Câu 2: (0,5 đim)
B. Bố thốt lên sung sướng: “Trời ơi con tôi!”
Câu 3: (0,5 đim)
C. Vì sợ to tiếng ồn, đánh thức bn nh đang ngủ.
Câu 4: (0,5 đim)
B. Tình thương yêu to lớn, vĩ đại của người cha dành cho con của mình.
Câu 5: (1 đim)
C. Mẹ
Câu 6: (1 đim)
B. Bác hai, bà nội, cô ba.
Câu 7: ( 1 điểm)
C. Mẹ em đang may đồ.
Câu 8: ( 1 điểm)
Mùa xuân, hoa mai nở r.
Phn B: Kim tra viết (10 điểm)
I. Kim tra viết chính tả (4 điểm)
- Hc sinh viết tốc độ đạt yêu cầu (50 chữ/15 phút): 1 điểm
- Ch viết rõ ràng, viết đúng chữ, c ch : 1 điểm
- Viết đúng chính tả ( không mắc quá 5 lỗi): 1 điểm
- Trình bày đúng quy định, viết sạch, đẹp: 1 điểm
II. Kim tra viết đoạn, bài (6 điểm)
* Nội dung (ý): 3 điểm
Hc sinh viết được đoạn văn gồm các ý đúng yêu cầu nêu trong đề bài đạt 3 điểm.
* Kĩ năng: 3 điểm
Đim tối đa cho kĩ năng viết ch, viết đúng chính tả: 1 điểm
Đim tối đa cho kĩ năng dung từ, đặt câu: 1 điểm
Đim tối đa cho phần sáng tạo: 1 điểm
| 1/7

Preview text:

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ……
TRƯỜNG TIỂU HỌC……
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT HỌC KÌ I- LỚP 2 NĂM HỌC: 2023- 2024 Số câu Mức 1 Mức 2 Mức 3 Tổng
Mạch kiến thức, kĩ và số năng điểm TN TL TN TL TN TL TN TL
Đọc hiểu văn bản: Số câu 4 1 4 1 - Xác định được hình
ảnh, nhân vật, chi tiết
trong bài đọc; nêu đúng ý
nghĩa của chi tiết, hình ảnh trong bài;
- Hiểu ý chính của bài
văn; Giải thích được chi
tiết đơn giản trong bài
bằng suy luận trực tiếp Số 2 1 2 1
hoặc rút ra thông tin đơn điểm
giản từ bài học; - Nhận
xét đơn giản một số hình ảnh, nhân vật hoặc chi
tiết trong bài đọc; liên hệ
chi tiết trong bài với thực
tế để rút ra bài học đơn giản.
Kiến thức Tiếng Việt:, Số câu 1 1 2 2 2
- Nhận biết được từ chỉ hoạt động.
- Biết cách đặt dấu phẩy trong câu.
- Nhận dạng được kiểu 0,5 0,5 2 1 2
câu Ai làm gì? đặt
câu theo kiểu câu Ai thế Số nào? điểm Số câu Tổng 5 1 1 2 6 3 Số điể 2,5 0,5 1 2 3 3 m
Ma trận đề kiểm tra môn Tiếng Việt TT Chủ đề Mức 1 Mức 2 Mức 3 Cộng 1 Đọc hiểu Số câu 4 1 5 văn bản Câu số 1,2,3,7 4 1,2,3,4,7 2 Kiến thức Số câu 1 1 1 4 Tiếng Việt Câu số 6 5 8 5,6,8 Tổng số câu 5 2 1 8 BÀI KIỂM TRA VIẾT Tên nội dung,
Các mức độ nhận thức
các mạch kiến thức Mức 1 Mức 2 Mức 3 (Nhận biết) (Thông hiểu) (Vận dụng) Nghe – Viết
Nghe – viết đoạn Viết đúng chính tả, Viết đúng chính tả,
thơ, đoạn văn có độ viết sạch sẽ, đúng viết sạch sẽ, sai
dài khoảng 40 - 50 cỡ chữ. không quá 5 lỗi. chữ, trong 15 phút. Viết đoạn văn
Viết được đoạn văn Viết đúng chính tả, Sáng tạo.
gồm các ý đúng yêu biết dùng từ đặt
cầu nêu trong đề bài câu
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ…….
TRƯỜNG TIỂU HỌC…..
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I – NĂM HỌC: 2023 - 2024
MÔN: TIẾNG VIỆT – LỚP 2
Phần A: Kiểm tra kĩ năng đọc và kiến thức Tiếng Việt:
Đề bài: Cánh đồng của bố

I. Đọc thành tiếng:
- Học sinh đọc một đoạn trong bài văn.
- Trả lời một câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc do giáo viên nêu.
II. Đọc thầm và làm bài tập
Đề bài: Cánh đồng của bố
Học sinh đọc thầm bài tập đọc; Sau đó chọn chữ (a, hoặc b, hoặc c) trước ý trả lời đúng
nhất cho mỗi câu hỏi dưới đây ghi vào giấy làm bài.
Cánh đồng của bố
Bố tôi vẫn nhớ mãi cái ngày tôi khóc, tức cái ngày tôi chào đời. Khi nghe tiếng tôi khóc, bố
thốt lên sung sướng: “Trời ơi, con tôi!". Nói rồi ông áp tai vào cạnh cái miệng đang khóc của
tôi. Bố tôi nói chưa bao giờ thấy tôi xinh đẹp như vậy. Bố còn bảo ẵm một đứa bé mệt hơn cày một đám ruộng.
Buổi tối, bố phải đi nhẹ chân. Đó là một nỗi khổ của bố. Bố tôi to khoẻ lắm. Với bố, đi nhẹ là
một việc cực kì khó khăn. Nhưng vì tôi, bố đã tập dần. Bố nói, giấc ngủ của đứa bé đẹp hơn
một cánh đồng. Đêm, bố thức để được nhìn thấy tôi ngủ - cánh đồng của bố.
Theo Nguyễn Ngọc Thuần
Câu 1: Dòng nào dưới đây có thể thay thế cho ngày tôi chào đời:
A. Ngày tôi được sinh ra
B. Ngày tôi được bố ẵm
C. Ngày bố thức để nhìn tôi ngủ
Câu 2: Chi tiết nào cho thấy bố rất sung sướng khi bạn nhỏ chào đời? A. Đó là con tôi.
B. Bố thốt lên sung sướng: “Trời ơi con tôi!” C. A! Con tôi đây rồi.
Câu 3: Vì sao bố phải đi nhẹ chân? A. Vì để cho bà ngủ B. Vì để cho mẹ ngủ
C. Vì sợ tạo tiếng ồn, đánh thức bạn nhỏ đang ngủ.
Câu 4: Bài học giúp em hiểu điều gì? A. Cha lo lắng mọi bề
B. Tình thương yêu to lớn, vĩ đại của người cha dành cho con của mình.
C. Cha chưa bao giờ quan tâm con.
Câu 5: Người sinh ra em là ai? A. Bà ngại B. Bà nội C. Mẹ
Câu 6: Em tìm 3 từ chỉ người trong gia đình họ nội?
A. Bác hai, bà nội, dì út.
B. Bác hai, bà nội, cô ba.
C. Bà ngoại, dì út, cậu hai.
Câu 7: Câu nào sau đây là câu Ai làm gì? A. Em là học sinh.
B. Hoa mai nhà em rất đẹp. C. Mẹ em đang may đồ.
Câu 8: Đặt 1 câu theo kiểu câu Ai thế nào?
Phần B: Kiểm tra kĩ năng viết chính tả và đoạn văn.
I. Chính tả nghe viết: ( 15 phút)
Đề bài: Nghe – viết: Bọ rùa tìm mẹ
Bọ rùa tìm mẹ
Bọ rùa đang ngồi chờ mẹ. Bỗng, nó thấy chị châu chấu có bộ cánh xanh biếc bay ngang bụi
cúc. Nó liền lấy giấy bút ra vẽ. Châu chấu nhảy đi, bọ rùa vội đuổi theo nên lạc đường. (Xuân Mai dịch)
II. Viết đoạn văn
Đề bài: Hãy viết một đoạn văn từ 3 đến 5 câu kể về gia đình em, theo gợi ý sau: Gợi ý:
a. Gia đình em gồm mấy người? Đó là những ai?
b. Nói về từng người trong gia đình em.
c. Em yêu quý những người trong gia đình em như thế nào? ỦY BAN NHÂN DÂN…..
TRƯỜNG TIỂU HỌC…..
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II - NĂM HỌC: 2023 - 2024
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 2
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ, CHO ĐIỂM
Phần A: Kiểm tra kĩ năng kiến thức Văn học
I. Đọc thành tiếng: (4 điểm)

- Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đạt yêu cầu (60 tiếng/phút): 1 điểm
- Đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5 tiếng): 1 điểm
- Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa: 1 điểm
- Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 1điểm
II. Đọc thầm và làm bài tập: (6 điểm)
Câu 1
: (0,5 điểm)
A. Ngày tôi được sinh ra
Câu 2: (0,5 điểm)
B. Bố thốt lên sung sướng: “Trời ơi con tôi!”
Câu 3: (0,5 điểm)
C. Vì sợ tạo tiếng ồn, đánh thức bạn nhỏ đang ngủ.
Câu 4: (0,5 điểm)
B. Tình thương yêu to lớn, vĩ đại của người cha dành cho con của mình.
Câu 5: (1 điểm) C. Mẹ
Câu 6: (1 điểm)
B. Bác hai, bà nội, cô ba. Câu 7: ( 1 điểm) C. Mẹ em đang may đồ. Câu 8: ( 1 điểm)
Mùa xuân, hoa mai nở rộ.
Phần B: Kiểm tra viết (10 điểm)
I. Kiểm tra viết chính tả (4 điểm)
- Học sinh viết tốc độ đạt yêu cầu (50 chữ/15 phút): 1 điểm
- Chữ viết rõ ràng, viết đúng chữ, cỡ chữ : 1 điểm
- Viết đúng chính tả ( không mắc quá 5 lỗi): 1 điểm
- Trình bày đúng quy định, viết sạch, đẹp: 1 điểm
II. Kiểm tra viết đoạn, bài (6 điểm)
* Nội dung (ý): 3 điểm
Học sinh viết được đoạn văn gồm các ý đúng yêu cầu nêu trong đề bài đạt 3 điểm. * Kĩ năng: 3 điểm
Điểm tối đa cho kĩ năng viết chữ, viết đúng chính tả: 1 điểm
Điểm tối đa cho kĩ năng dung từ, đặt câu: 1 điểm
Điểm tối đa cho phần sáng tạo: 1 điểm