Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 3 năm 2023 - 2024 (Đề 4) | Chân trời sáng tạo

Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 3 năm 2023 - 2024 (Đề 4) | Chân trời sáng tạo. Tài liệu giúp các em học sinh nắm vững cấu trúc đề thi, luyện giải đề thật thành thạo. Còn giúp thầy cô nhanh chóng xây dựng đề kiểm tra cuối học kì 1 cho học sinh theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây!

A. PHN KIM TRA ĐỌC: (10 đim)
I. Đọc thành tiếng: (4 điểm)
- GV cho hc sinh bắt thăm đc một đoạn văn bn trong các phiếu đc.
Đảm bảo đọc đúng tốc đ, thi gian 3 5 phút/ HS.
- Da vào nội dung bài đc, GV đặt câu hỏi để hc sinh tr li.
II. Đọc thm và làm bài tập: (6 điểm)
Đọc đoạn văn sau:
AI ĐÁNG KHEN NHIỀU HƠN?
Ngày ngh, th M bo hai con:
- Th Anh lên rng kiếm cho m i chiếc nấm hương, Th Em ra
đồng c hái gp m i bông hoa thật đẹp!
Th Em chy ti đồng c, hái đưc mười bông hoa đp v khoe vi m.
Th M nhìn con âu yếm, hi:
- Trên đường đi, con có gp ai không?
- Con thấy bé Sóc đng khóc bên gc i, m .
- Con có hi vì sao Sóc khóc không?
- Không . Con vi v vì s m mong.
Lát sau, Th Anh v, gi đy nấm hương. Th M hi sao đi lâu thế,
Th Anh thưa:
- Con giúp cô tìm Gà Nhép b lc nên v mun, m .
Th M mỉm i, nói:
- Các con đều đáng khen biết vâng li m. Th Em ngđến m
đúng, song Th Anh còn biết nghĩ đến người khác nên đáng khen nhiu
n!
(Theo Phong Thu)
Khoanh tròn vào ch cái trước ý tr li đúng:
Câu 1: Ngày ngh, Th M bo hai con làm vic gì giúp m ? (0,5 điểm)
A. Th Anh lên rng hái hoa; Th Em ra đồng kiếm nm hương
B. Th Em kiếm mười chiếc nm hương; Th Anh hái mười bông hoa.
C. Th Anh kiếm mười chiếc nấm hương; Th Em hái mười bông hoa.
Câu 2: Th em làmkhi đến đng c? (0,5 điểm)
A. Chy nhảy tung tăng trên đng c.
B. Hái nhữngng hoa đp nht.
C. Hái đưc mười bông hoa đp nht.
Câu 3: Vì Sao Th Anh đi hái nm v muộn hơn Th em? (0,5 điểm)
A. Vì Th Anh đi đường xa hơn.
B. Vì Th Anh b lc đường.
C. Vì Th Anh giúp cô Gà Mơ tìm Gà Nhép b lc.
Câu 4: Vì sao Th M nói Th Anh đáng khen nhiều hơn? (0,5 điểm)
A. Vì Th Anh biết vâng li m.
B. Vì Th Anh biết vâng li m và còn biết nghĩ đến người khác.
C. Vì Th Anh hái được nhiu nm hương.
Câu 5: Theo em, nếu Th Em làm thêm vic nữa thì cũng sẽ đưc
khen như Th Anh? (1 đim)
Theo em, nếu Th Em làm thêm vic..................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
Câu 6: Nhp vai Th Anh: Em hãy viết li cm ơn gửi đến Th m sau
li khen v vic làm của mình. (1 điểm)
..................................................................................................................
..................................................................................................................
Câu 7: Du gch ngang các câu trong đon văn được ng để làm gì?
(0.5đim)
Công dng du gch ngang:..................................................................
...................................................................................................................
Câu 8: Nối đúng đ đưc các cp t có nghĩa trái ngược nhau: (0.5 điểm)
A B
a. xinh đẹp 1. sai
b. đúng 2. xu
c. mun 3. chê bai
d. run s 4. bình tĩnh
e. khen ngi 5. sm
Câu 9: Đặt mt câu có s dng t ng câu 8. (1 điểm)
..................................................................................................................
B. PHN KIM TRA VIẾT : (10 đim)
1. Nghe viết (4 đim)
Cánh rng trong nng
Khi nắng đã nht màu trên nhng m cây, chúng i ra v trong tiếc
nuối. Trên đường, ông k v nhng cánh rng thu xưa. Biết bao cnh
sc hiện ra trước mắt chúng tôi: bày n tinh nghịch đánh đu tn cành
cao, đàn hươu nai xinh đp hin lành r nhau ra sui, nhng vt c
đẫm sương long lanh trong nng.
(Vũ Hùng)
2. Luyn tp (6 đim)
Viết mt bức thư ngắn gi tới người thân để hỏi thăm k v vic hc
tp ca em khi lên lp Ba, trong thư sử dng t ng v tình cm gia
đình.
Gi ý:
● Bức thư em viết cho ai?
● Em hỏi thăm về điu gì? (v sc khe, công việc, gia đình,...)
● Em k v vic hc tp ca em khi lên lớp Ba như thế nào?
● Em gi li chúc, li ha hẹn gì đến người thân đó?
GỢI Ý ĐÁP ÁN
A. PHN KIM TRA ĐỌC: (10 đim)
Câu 1: (0,5 đim)
C. Th Anh kiếm mười chiếc nấm hương; Th Em hái mười bông hoa.
Câu 2: (0,5 đim)
C. Hai đưc mười bông hoa đp nht.
Câu 3: (0,5 đim)
C. Vì Th Anh giúp cô Gà Mơ tìm Gà Nhép b lc.
Câu 4: (0,5 đim)
B. Vì Th Anh biết vâng li m và còn biết nghĩ đến người khác.
Câu 5: (1 điểm)
Theo em, nếu Th Em m thêm vic: hi Sóc sao lại khóc đ
th giúp đỡ được cho Sóc thì cũng s được khen như Th Anh.
Câu 6: (1 điểm)
d: Con cảm ơn mẹ , con s tiếp tc phát huy !, Con cảm ơn mẹ đã
dành li khen cho con !,...
Câu 7: (0.5 đim)
Công dng du gạch ngang: đánh du ch bắt đầu li nói ca nhân vt.
Câu 8: (0.5 đim)
a 2; b 1; c 5; d 4; e 3
Câu 9: (1 điểm)
Ví d: M đi làm từ sáng sm, Bn Lan thật xinh đp và du dàng,...
B. KIM TRA VIẾT : (10 điểm)
1. Chính t (4 điểm)
- Viết đúng kiểu ch thường, c nh (0,5 điểm):
● 0,5 điểm: viết đúng kiểu ch thường và c nh.
● 0,25 đim: viết chưa đúng kiu ch hoc không đúng cỡ ch nh.
- Viết đúng chính tc t ng, dấu câu (3 đim):
● Viết đúng chính t, đ, đúng dấu: 3 điểm
● 2 đim: nếu có 0 - 4 li;
● Tùy tng mức độ sai để tr dần đim.
- Trình bày (0,5 đim):
● 0,5 điểm: nếu trình bày đúng theo mẫu, ch viết sch và rõ ràng.
0,25 điểm: nếu trình bày không theo mu hoc ch viết không nét,
bài ty xóa vài ch.
2. Luyn tập (6 đim)
- Trình bày dưới dng mt bức thư gi tới người thân của em đ hi
thăm k v vic hc tp ca em khi lên lớp Ba, câu văn viết đủ ý, có
s dng t ng v tình cảm gia đình, trình bày bài sạch đp, ràng: 6
đim.
- y tng mức độ bài viết tr dần điểm nếu bài viết không đủ ý, trình
bài xấu, không đúng ni dung yêu cu.
| 1/6

Preview text:

A. PHẦN KIỂM TRA ĐỌC: (10 điểm)
I. Đọc thành tiếng: (4 điểm)
- GV cho học sinh bắt thăm đọc một đoạn văn bản trong các phiếu đọc.
Đảm bảo đọc đúng tốc độ, thời gian 3 – 5 phút/ HS.
- Dựa vào nội dung bài đọc, GV đặt câu hỏi để học sinh trả lời.
II. Đọc thầm và làm bài tập: (6 điểm)
Đọc đoạn văn sau:
AI ĐÁNG KHEN NHIỀU HƠN?
Ngày nghỉ, thỏ Mẹ bảo hai con:
- Thỏ Anh lên rừng kiếm cho mẹ mười chiếc nấm hương, Thỏ Em ra
đồng cỏ hái giúp mẹ mười bông hoa thật đẹp!
Thỏ Em chạy tới đồng cỏ, hái được mười bông hoa đẹp về khoe với mẹ.
Thỏ Mẹ nhìn con âu yếm, hỏi:
- Trên đường đi, con có gặp ai không?
- Con thấy bé Sóc đứng khóc bên gốc ổi, mẹ ạ.
- Con có hỏi vì sao Sóc khóc không?
- Không ạ. Con vội về vì sợ mẹ mong.
Lát sau, Thỏ Anh về, giỏ đầy nấm hương. Thỏ Mẹ hỏi vì sao đi lâu thế, Thỏ Anh thưa:
- Con giúp cô Gà Mơ tìm Gà Nhép bị lạc nên về muộn, mẹ ạ.
Thỏ Mẹ mỉm cười, nói:
- Các con đều đáng khen vì biết vâng lời mẹ. Thỏ Em nghĩ đến mẹ là
đúng, song Thỏ Anh còn biết nghĩ đến người khác nên đáng khen nhiều hơn! (Theo Phong Thu)
Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng:
Câu 1: Ngày nghỉ, Thỏ Mẹ bảo hai con làm việc gì giúp mẹ ? (0,5 điểm)
A. Thỏ Anh lên rừng hái hoa; Thỏ Em ra đồng kiếm nấm hương
B. Thỏ Em kiếm mười chiếc nấm hương; Thỏ Anh hái mười bông hoa.
C. Thỏ Anh kiếm mười chiếc nấm hương; Thỏ Em hái mười bông hoa.
Câu 2: Thỏ em làm gì khi đến đồng cỏ? (0,5 điểm)
A. Chạy nhảy tung tăng trên đồng cỏ.
B. Hái những bông hoa đẹp nhất.
C. Hái được mười bông hoa đẹp nhất.
Câu 3: Vì Sao Thỏ Anh đi hái nấm về muộn hơn Thỏ em? (0,5 điểm)
A. Vì Thỏ Anh đi đường xa hơn.
B. Vì Thỏ Anh bị lạc đường.
C. Vì Thỏ Anh giúp cô Gà Mơ tìm Gà Nhép bị lạc.
Câu 4: Vì sao Thỏ Mẹ nói Thỏ Anh đáng khen nhiều hơn? (0,5 điểm)
A. Vì Thỏ Anh biết vâng lời mẹ.
B. Vì Thỏ Anh biết vâng lời mẹ và còn biết nghĩ đến người khác.
C. Vì Thỏ Anh hái được nhiều nấm hương.
Câu 5: Theo em, nếu Thỏ Em làm thêm việc gì nữa thì cũng sẽ được
khen như Thỏ Anh? (1 điểm)
Theo em, nếu Thỏ Em làm thêm việc..................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
Câu 6: Nhập vai Thỏ Anh: Em hãy viết lời cảm ơn gửi đến Thỏ mẹ sau
lời khen về việc làm của mình. (1 điểm)
..................................................................................................................
..................................................................................................................
Câu 7: Dấu gạch ngang ở các câu trong đoạn văn được dùng để làm gì? (0.5điểm)
Công dụng dấu gạch ngang:..................................................................
...................................................................................................................
Câu 8: Nối đúng để được các cặp từ có nghĩa trái ngược nhau: (0.5 điểm) A B a. xinh đẹp 1. sai b. đúng 2. xấu xí c. muộn 3. chê bai d. run sợ 4. bình tĩnh e. khen ngợi 5. sớm
Câu 9: Đặt một câu có sử dụng từ ngữ ở câu 8. (1 điểm)
..................................................................................................................
B. PHẦN KIỂM TRA VIẾT : (10 điểm)
1. Nghe – viết (4 điểm)
Cánh rừng trong nắng
Khi nắng đã nhạt màu trên những vòm cây, chúng tôi ra về trong tiếc
nuối. Trên đường, ông kể về những cánh rừng thuở xưa. Biết bao cảnh
sắc hiện ra trước mắt chúng tôi: bày vượn tinh nghịch đánh đu trên cành
cao, đàn hươu nai xinh đẹp và hiền lành rủ nhau ra suối, những vạt cỏ
đẫm sương long lanh trong nắng. (Vũ Hùng)
2. Luyện tập (6 điểm)
Viết một bức thư ngắn gửi tới người thân để hỏi thăm và kể về việc học
tập của em khi lên lớp Ba, trong thư có sử dụng từ ngữ về tình cảm gia đình. Gợi ý:
● Bức thư em viết cho ai?
● Em hỏi thăm về điều gì? (về sức khỏe, công việc, gia đình,...)
● Em kể về việc học tập của em khi lên lớp Ba như thế nào?
● Em gửi lời chúc, lời hứa hẹn gì đến người thân đó? GỢI Ý ĐÁP ÁN
A. PHẦN KIỂM TRA ĐỌC: (10 điểm) Câu 1: (0,5 điểm)
C. Thỏ Anh kiếm mười chiếc nấm hương; Thỏ Em hái mười bông hoa. Câu 2: (0,5 điểm)
C. Hai được mười bông hoa đẹp nhất. Câu 3: (0,5 điểm)
C. Vì Thỏ Anh giúp cô Gà Mơ tìm Gà Nhép bị lạc. Câu 4: (0,5 điểm)
B. Vì Thỏ Anh biết vâng lời mẹ và còn biết nghĩ đến người khác. Câu 5: (1 điểm)
Theo em, nếu Thỏ Em làm thêm việc: hỏi bé Sóc vì sao lại khóc để có
thể giúp đỡ được cho Sóc thì cũng sẽ được khen như Thỏ Anh. Câu 6: (1 điểm)
Ví dụ: Con cảm ơn mẹ ạ, con sẽ tiếp tục phát huy ạ!, Con cảm ơn mẹ đã
dành lời khen cho con ạ!,... Câu 7: (0.5 điểm)
Công dụng dấu gạch ngang: đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật. Câu 8: (0.5 điểm)
a – 2; b – 1; c – 5; d – 4; e – 3 Câu 9: (1 điểm)
Ví dụ: Mẹ đi làm từ sáng sớm, Bạn Lan thật xinh đẹp và dịu dàng,...
B. KIỂM TRA VIẾT : (10 điểm)
1. Chính tả (4 điểm)
- Viết đúng kiểu chữ thường, cỡ nhỏ (0,5 điểm):
● 0,5 điểm: viết đúng kiểu chữ thường và cỡ nhỏ.
● 0,25 điểm: viết chưa đúng kiểu chữ hoặc không đúng cỡ chữ nhỏ.
- Viết đúng chính tả các từ ngữ, dấu câu (3 điểm):
● Viết đúng chính tả, đủ, đúng dấu: 3 điểm
● 2 điểm: nếu có 0 - 4 lỗi;
● Tùy từng mức độ sai để trừ dần điểm. - Trình bày (0,5 điểm):
● 0,5 điểm: nếu trình bày đúng theo mẫu, chữ viết sạch và rõ ràng.
● 0,25 điểm: nếu trình bày không theo mẫu hoặc chữ viết không rõ nét, bài tẩy xóa vài chỗ.
2. Luyện tập (6 điểm)
- Trình bày dưới dạng một bức thư gửi tới người thân của em để hỏi
thăm và kể về việc học tập của em khi lên lớp Ba, câu văn viết đủ ý, có
sử dụng từ ngữ về tình cảm gia đình, trình bày bài sạch đẹp, rõ ràng: 6 điểm.
- Tùy từng mức độ bài viết trừ dần điểm nếu bài viết không đủ ý, trình
bài xấu, không đúng nội dung yêu cầu.