






Preview text:
UBND HUYỆN …………..  TRƯỜNG THCS……….   
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I 
MÔN TIN HỌC, LỚP 7 
Mức độ nhận thức  Tổng 
Chương/ Nội dung/đơn  Vận dụng  %  TT  Nhận biết  Thông hiểu  Vận dụng  chủ đề  vị kiến thức  cao  điểm 
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL  1  Chủ đề  Thiết bị vào ra  0,5%  1                1  0,5đ  Máy  Phần mềm  10%  tính và  máy tính  1đ      2            cộng  đồng  2  Chủ đề  Mạng xã hội    2  và một số   
Tổ chức kênh trao đổi  15%  lưu trữ, thông tin  1,5đ  2    1            tìm  thông dụng 
kiếm và trên Internet  trao đổi  TT  3  Chủ đề  Ứng xử trên    3  mạng    Đạo  20%  đức, PL  2đ  và VH  2          1      trong  môi  trường  số.  4  Chủ đề  Làm quen với  20%  1    1      1      4  PM bảng tính   2đ  Ứng  Tính toán tự  20% 
dụng tin động trên bảng  2    2            2đ  hoc  tính  Công cụ hỗ trợ  10%                1  tính toán  1đ  Tổng  8    6      2    1    Tỉ lệ %  40%  30%  20%  10%  100%  Tỉ lệ chung  70%  30%  100%     
 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I  MÔN: TIN HỌC 7 
Số câu hỏi theo mức độ nhận  Chương thức  T Nội dung/Đơn  / 
Mức độ đánh giá  Nhậ Vận  T  vị kiến thức  Thông  Vận  Chủ đề  n  dụng  hiểu  dụng  biết  cao 
1 Chủ đề Thiết bị vào-ra Nhận biết:  1. Máy 
– Biết và nhận ra được các thiết bị  tính và  vào ra.(Câu 14)  1(TN cộng       
– Biết được chức năng của một số  )  đồng 
thiết bị vào ra trong thu thập, lưu 
trữ, xử lí và truyền thông tin. 
Phần mềm MT Nhận biết:     
– Nêu được tên một số phần mềm  ứ   ng dụng đã sử dụng.    –  
 Nêu được một số biện pháp để bảo     
vệ máy tính cá nhân, tài khoản và dữ    liệu cá nhận      Thông hiểu    2(TN)   
– Giải thích được chức năng điều         
khiển của hệ điều hành, qua đó phân       
biệt được hệ điều hành với phần     
mềm ứng dụng.(Câu 13, câu 9)     
– Phân biệt được loại tệp thông qua      phần mở rộng.      Vận dụng  1   
– Thao tác thành thạo với tệp và thư    mục. 
2 Chủ đề Mạng xã hội  Nhận biết  2(TN   2. Tổ  và một số      )    chức  kênh trao đổi  lưu trữ, thông tin 
– Nhận biết một số website là mạng      tìm  thông dụng  xã hội (Câu 10, câu 12)     
kiếm và trên Internet 
– Nêu được tên kênh và thông tin  trao đổ   1(TN)  i 
trao đổi chính trên kênh đó.  thông   
– Nêu được một số chức năng cơ  tin    bản của mạng xã hội.    Thông hiểu   
– Nêu được ví dụ cụ thể về hậu quả   
của việc sử dụng thông tin vào mục  đích sai trái. (Câu 11)    3 Chủ đề 
Ứng xử trên Nhận biết    3. Đạo  mạng 
– Biết được tác hại của bệnh nghiện  đức,  Internet.(Câu 1)  pháp 
– Nêu được cách ứng xử hợp lí khi  luật và 
gặp trên mạng hoặc các kênh truyền  văn hoá 
thông tin số những thông tin có nội  trong  1(TN
dung xấu, thông tin không phù hợp  môi  )  1(TL lứa tuổi.  1(TN)  trường    )  Thông hiểu:  số   
-Nêu được ví dụ về truy cập thông 
tin về các nguồn không hợp lệ (Câu  2)  Vận dụng: 
- Biết nhờ người lớn giúp đỡ khi bị 
bắt nạt trên mạng (Câu 16) 
4 Chủ đề Bảng tính điện Nhận biết 
E. Ứng tử cơ bản 
– Nêu được một số chức năng cơ  dụng 
bản ,các thành phần của phần mềm 4(TN tin học 
bảng tính(Câu 3, câu 4, câu 6)  )  Thông hiểu     
-Hiểu được ý nghĩa của các hàm trên    bảng tính 2(TN)  1(TL 1(TL)  .(Câu 5, câu 7)    ) 
-GT được việc đưa công thức vào 
bảng this là một cách điều khiển tính   
toán tự động trên dữ liệu (Câu 8)    Vận dụng 
– Thực hiện được một số thao tác 
đơn giản với trang tính.(Câu 15)  Vận dụng cao: 
-Sử dụng được bảng tính để giải 
quyết được công việc cụ thể đơn  giản  (Câu 17)  Tổng      8 TN  6TN  2TL  1 TL    Tỉ lệ %    40%  30%  20%  10%  Tỉ lệ chung    70%  30%                 
UBND HUYỆN………… 
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I  TRƯỜNG THCS ………..  Môn: Tin học 7  Thời gian: 45 phút  ĐỀ BÀI 
I. TRẮC NGHIỆM (7 điểm) 
Khoanh tròn chỉ 1 chữ cái đứng trước câu trả lời đúng. 
Câu 1: Một trong những tác hại của bệnh nghiện Internet là: 
A. Thiếu giao tiếp với thế giới xung quanh. 
B. Giao tiếp được với nhiều người 
C. Học hỏi được nhiều kiến thức 
D. Con người khỏe mạnh, thích ra ngoài gặp gỡ bạn bè. 
Câu 2: Việc làm nào là truy cập thông tin không hợp lệ: 
A. Kết nối vào mạng không dây của nhà trường lắp miễn phí cho học sinh 
B. Thử gõ tên tài khoản, mật khẩu để mở tài khoản xã hội của người khác. 
C. Tìm kiếm thông tin bài học trên mạng 
D. Nhắn tin nói chuyện với bạn bè về nội dung bài tập. 
Câu 3: Phần mềm bảng tính có chức năng nào sau đây: 
A. Trình bày thông tin bằng bảng 
B. Thực hiện các tính toán 
C. Vẽ biểu đồ minh họa 
D. Trình bày thông tin bằng bảng, thực hiện tính toán, vẽ biểu đồ. 
Câu 4: “B4:E11” là kí hiệu của  A. Ô      B. Cột  C. Hàng    D.Vùng dữ liệu 
Câu 5: Các bước nhập công thức vào ô tính là:   1.Nhập dấu bằng      2. Nhấn Enter    3. Nhập công thức 
Điền đáp án:……→…………→……………….. 
Câu 6: Hãy cho biết cách sao chép số học sinh Nam của lớp 7A vào số học sinh Nam của lớp 7B:   
A. Chọn ô B6 -> nháy Copy -> chọn ô B4 rồi Paste 
B. Chọn ô B4 -> nháy Copy -> chọn ô B7 rồi Paste 
C. Chọn ô B7 -> nháy Copy -> chọn ô B4 rồi Paste 
D. Chọn ô B6 -> nháy Copy -> chọn ô B7 rồi Paste 
Câu 7: Ô A1=C2+D1 nếu sao chép ô A1 vào A3 thì công thức trong ô A3 là:  A. C3+D4          C. C2+D1  B. C4+D3          D. C1+D2 
Câu 8: Biết A1=5, A2=4. Nhập vào A4=A1+A2, nếu thay đổi giá trị A1=9 thì ô A4 có giá trị bao  nhiêu?  A. 9    B. 14      C. 13   D. 18 
Câu 9: Em hãy chọn phương án đúng nói về quan hệ phụ thuộc giữa hệ điều hành và phần mềm  ứng dụng. 
A. Hệ điều hành và phần mềm ứng dụng độc lập, không phụ thuộc gì nhau 
B. Phần mềm ứng dụng phụ thuộc vào hệ điều hành 
C. Hệ điều hành và phần mềm ứng dụng phụ thuộc nhau theo cả hai chiều 
D. Hệ điều hành phụ thuộc vào phần mềm ứng dụng 
Câu 10: Chọn phương án sai: Ưu điểm của mạng xã hội là: 
A. Giúp người sử dụng kết nối với người thân, bạn bè 
B. Hỗ trợ người sử dụng giảng dạy và học tập 
C. Tăng khả năng giao tiếp trực tiếp 
D. Là nguồn cung cấp thông tin và cập nhật thông tin nhanh chóng, hiệu quả 
Câu 11: Đâu không phải là sử dụng thông tin sai trái: 
 A. Giả mạo Facebook công an đăng tin sai sự thật, chia sẻ thông tin có nội dung hiểu nhầm, hiểu 
sai, gây hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống  dịch Covid-19.         
 B. Những thông tin xấu, đoạn video cắt ghép của một người có thể xúc phạm nhân phẩm, danh 
dự của người khác, thậm chí ảnh hưởng đến tâm lí và tính mạng của họ. 
 C. Đăng tải thông tin sai sự thật về khẩu phần ăn trong khu cách ly tập trung trên mạng xã hội  Facebook.       
 D. Gọi video, gửi ảnh cho người thân. 
Câu 12: Website nào sau đây không phải là mạng xã hội?  A. https://www.facebook.com/    B. https://www.youtube.com/  C. https://chat.zalo.me/     
D. https://www.google.com/ 
Câu13: Đâu không phải là biện pháp bảo vệ tài khoản và dữ liệu cá nhân? 
A. Cài mật khẩu máy tính 
B. Đăng xuất tài khoản khi hết phiên làm việc 
C. Không đăng xuất tài khoản khi hết phiên làm việc 
D. Có thói quen sao lưu dữ liệu 
Câu 14: Thiết bị phổ biến nhất được sử dụng để nhập dữ liệu số và văn bản vào máy tính là gì?  A. Máy vẽ đồ thị        B. Bàn phím  C. Máy in          D. Máy quét 
II. TỰ LUẬN (3 điểm) 
Câu 15: Thực hiện các thao tác theo yêu cầu: Thay đổi độ rộng cột C, độ cao hàng 3; chọn vùng dữ 
liệu “A1:D5”; tạo đường bao cho vùng “A1:D5” 
Câu 16: Nếu em nhận được tin nhắn đe dọa trên mạng em sẽ xử lý như thế nào trong trường hợp  này? 
Câu 17: Nhập dữ liệu vào vùng “A1:D5” vừa được kẻ đường bao ở câu 15 nhập dữ liệu ghi lại các 
khoản em đã được mua sắm vào dịp đầu năm học 2022-2023. Dùng hàm tính tổng các khoản đã  mua.  ---Hết---                                   
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA   
I. TRẮC NGHIỆM: (7 điểm) 
Mỗi câu đúng được 0,5 điểm  Câu  1  2  3  4  5  6  7  Đáp án  A  B  D  D 
1→3→2  C  A  Câu  8  9  10  11  12  13  14  Đáp án  C  B  C  D  D  C  B 
II. TỰ LUẬN (3 điểm) 
Câu 15. Thực hiện thao tác theo yêu cầu mỗi thao tác đúng 0,25điểm 
Câu 16. Đáp án: Nhờ bố mẹ, thầy cô giúp đỡ, tư vấn để giải quyết. Việc làm này giúp em không 
còn lo lắng an tâm học tập, tránh được những suy nghĩ tiêu cực, nguy hại đến bản thân. 
Câu 17. Nhập dữ liệu vào bảng, sử dụng hàm Sum để tính tổng tiền các khoản đã chi tiêu cho việc 
mua sắm vào đầu năm học.  ---Hết---