



Preview text:
UBND HUYỆN AN LÃO 
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II 
TRƯỜNG THCS QUANG HƯNG  NĂM HỌC 2022-2023    Môn: HĐTN 7 
Thời gian làm bài: 45 phút    A. MA TRẬN ĐỀ. 
Mức độ nhận thức  Nội dung kiến  Thông  Vận dụng 
Đơn vị kiến thức Nhận biết Vận dụng Tổng  thức         hiểu  cao   điểm 
TN TL TN TL TN TL TN TL  %  CHỦ ĐỀ 1:    Sống hòa hợp trong  1TL  1TL  Sống hòa hợp  6TN            65%  cộng đồng      trong cộng đồng 
CHỦ ĐỀ 2: Góp Góp phần giảm  6TN   
phần giảm thiểu thiểu hiệu ứng nhà  1TL  1TL  *            35%  hiệu ứng nhà kính *  *   kính    Tổng  12  1  1    1    1  16  Tỉ lệ  40%      30%    20%    10% 100%  B. BẢNG ĐẶC TẢ 
Mức độ kiến thức, kĩ 
Nội dung Đơn vị kiến 
Số câu hỏi theo mức độ nhận  TT 
năng cần kiểm tra, 
kiến thức thức  thức đánh giá     Vận  Nhận Thông Vận          dụng  biết hiểu  dụng cao  Nhận biết   
- Thể hiện được hành vi    văn hoá nơi công cộng.  6TN  Thông hiểu CHỦ ĐỀ 2:      Xây dựng  Xây dựng 
- Phân biệt được hành vi 
cộng đồng văn văn hoá nơi công cộng 1TL    2  cộng đồng minh, thân    1TL    văn minh, 
- Hiểu được ý nghĩa của  thiện việc khi mình tham gia    thân thiện    
các hoạt động công cộng.  Vận dụng 
Thực hiện được hành vi 
văn hoá nơi công cộng   3 
CHỦ ĐỀ 3: Tìm hiểu nghề Nhận biết        1TL 
Tìm hiểu truyền thống ở Kể tên được một số nghề  nghề truyền Việt Nam 
truyền thống ở Việt Nam; 6TN  thống ở Việt 
nêu được hoạt động, yêu 1TL  Nam 
cầu cơ bản của các nghề  đó  Thông hiểu 
Hiểu ý nghĩa và giá trị  nghề truyền thống 
Vận dụng Có trách  - 
nhiệm giữ gìn nghề truyền  thống. 
- Xác định và giải quyết 
được một số vấn đề nảy 
sinh trong quan hệ bạn bè.  Tổng  13  1  1  1    C. ĐỀ BÀI 
I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Chọn đáp án đúng nhất và ghi vào bài kiểm tra: 
Câu 1. Ý nào sau đây là hoạt động trong cộng đồng. 
A. Đưa bạn đến trường mỗi ngày. B. Hàng ngày tâp thể dục đều đặn. 
C. Giúp mẹ dọn cỏ trong vườn nhà em. D. Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ. 
Câu 2. Chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia hoạt động trong cộng  đồng. 
A. Kiểm soát được các khoản chi của bản thân. 
B. Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương. 
C. Làm tình nguyện cho các chương trình khám sức khỏe miễn phí. 
D. Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng. 
Câu 3. Xác định nguyên tắc khi tham gia hoạt động trong cộng đồng. 
A. Tôn trọng sự khác biệt. B. Nhẹ nhàng, ân cần hỗ trợ. 
C. Khen ngợi, tuyên dương D.Thể hiện mong muốn được người thân, các bạn đồng hành. 
Câu 4. “Kì thị dân tộc” là gì ? 
A. Trọng nam khinh nữ, miệt thị, chế nhạo, phân biệt đối xử với người đồng tính. 
B. Sự phân biệt rõ rệt giữa người giàu- kẻ nghèo. 
C. Cười nhạo, chế giễu, khinh thường những người làm lao động chân tay, những người neo  đơn. 
D. Có thái độ đùa cợt, xa lánh, cô lập với những người vùng cao, người dân tộc thiểu số. 
Câu 5. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đối với tự nhiên: 
A. Dịch bệnh. B. Nghèo đói. C. Hư hỏng nhà cửa, cầu cống, … 
D. Nhiều loài sinh vật không thích nghi được với sự thay đổi về nhiệt độ, môi trường sống và 
dần dần biến mất, tuyệt chủng. 
Câu 6. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sức khỏe và đời sống con người. 
A. Nước thải từ các khu dân cư xung quanh xả trực tiếp xuống sông, hồ. 
B. Thiếu nước sinh hoạt, mất điện, dịch bệnh. 
C. Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời, gió. 
D. Gây ra các hiện tượng như thủng tầng ozone, nóng tên toàn cầu. 
Câu 7. Việc làm nào phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. 
A. Chăm đọc sách để nâng cao kiến thức. 
B. Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp  điện, xe buýt,... 
C. Chủ động nói chuyện với người thân, bạn bè về các vấn đề trong cuộc sống. 
D. Ủng hộ đồng bào thiên tai. 
Câu 8. Chỉ ra hiện trạng môi trường ở khu vực em tham quan. 
A. Cảnh quan bị xâm hại. 
B. Quét dọn vệ sinh khu vực tham quan chính. 
C. Nhận diện được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính. 
D. Giới thiệu những truyền thống tự hào của địa phương. 
Câu 9. Để tổ chức phiên họp bàn tròn với chủ đề “Chung tay bảo vệ di tích, danh lam 
thắng cảnh ở địa phương” em cần làm gì? 
A. Phân công người đóng vai các thành phần tham gia. 
B. Các thành viên trình bày trao đổi về những việc mình có thể làm để bảo vệ, giữ gìn di tích 
danh lam thắng cảnh ở địa phương. 
C. Người chủ trì điều khiển quá trình thảo luận tổng kết nội dung. 
D. Cả ba đáp án trên đều đúng. 
Câu 10. Vì sao các thành viên đều phải có trách nhiệm đối với công việc chung của gia  đình?  A. Để gánh vác.   C.Để giúp đỡ. 
B.Để chia sẻ, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau. 
D. Cả ba đáp án trên đều đúng. 
Câu 11. Em có thể tham gia các hoạt động lao động nào trong gia đình?   A. Giặt quần áo.   C. Rửa bát.   B. Dọn dẹp nhà cửa. 
D. Cả ba đáp án trên đều đúng. 
Câu 12. Em có đồng tình với cách ứng xử của Nam trong tình huống sau không? Mỗi 
khi mẹ nhờ Nam làm việc nhà, Nam đều lấy lí do để từ chối. Nam thường nói rằng: 
"Con không biết làm, khi nào lớn con sẽ làm hết mọi việc". 
 A. Em không đồng tình vì lấy lí do cho sự lười biếng. 
 C. Cả hai đáp án trên đều đúng.   B. Em đồng tình. 
D. Cả hai đáp án trên đều sai. 
II. TỰ LUẬN ( 7 điểm ) 
Câu 1 (1 điểm) Nêu những hành vi nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh? 
Câu 2 (3 điểm) Dựa vào kiến thức đã học em hãy làm rõ thế nào gọi là kì thị giới tính? 
Câu 3 (2.0 điểm) Tình huống: N tổ chức sinh nhật ở nhà vào buổi tối. Khi các bạn đến đông 
đủ, N bật nhạc cho không khí thêm náo nhiệt. Thấy vậy bạn H liền đề nghị: “N bật nhạc to 
lên để chúng mình cùng hát nào!”.  
Nếu là N, em sẽ ứng xử như thế nào? 
Câu 4 (1.0 điểm) Là học sinh bản thân em sẽ làm gì để bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu  ứng nhà kính? 
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II  I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. 
( Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm)  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  D  D  A  D  D  B  B  A  D  D  D  A  II. PHẦN TỰ LUẬN  Câu 
Nội dung cần đạt  Điểm  1 
- Những việc nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh:   
+ Ăn mặc chỉnh tề, lịch sử, phù hợp với từng địa điểm;  0,25 
+ Không vứt rác bừa bãi;  0,25  + Đi nhẹ nói khẽ;  0,25 
+ Không tự ý sờ hay dịch chuyển hiện vật  0,25  2 
Dựa vào kiến thức đã học em hãy làm rõ thế nào gọi là kì thị giới tính?  3 
Kì thị giới tính: Trọng nam khinh nữ, miệt thị, chế nhạo, phân biệt 
đối xử với người đồng tính,…  3 
Tình huống: N tổ chức sinh nhật ở nhà vào buổi tối. Khi các bạn đến   
đông đủ, N bật nhạc cho không khí thêm náo nhiệt. Thấy vậy bạn H  2 
liền đề nghị: “N bật nhạc to lên để chúng mình cùng hát nào!”. Nếu là   
N, em sẽ ứng xử như thế nào? 
Nói với bạn Giờ này ở khu nhà của mình có các em nhỏ đang học và các   
cô chú cần nghỉ ngơi nên Các cậu thông cảm nhé     
 Là học sinh bản thân em sẽ làm gì để bảo vệ môi trường, giảm thiểu   
hiệu ứng nhà kính?  0,25 
- Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi   
trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt,  0,25   
- Không vứt rác thải ra môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định.  0,25 
- Tích cực trồng nhiều cây xanh.   
- Tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi trường. 
- Ngăn chặn chặt phá rừng,...  0,25