Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 năm 2024 | Chân trời sáng tạo

Đề thi học kì 2 HĐTN 7 Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều có đầy đủ đáp án, là tài liệu ôn thi học kì 2 hiệu quả dành cho các bạn học sinh lớp 7. Đây cũng là tài liệu hay cho thầy cô tham khảo ra đề.

A. MA TRẬN ĐỀ.
Nội dung kiến
thức
Đơn vị kiến thức
Mức độ nhận thức
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Vận dụng
cao
Tng
đim
%
TN
TN
TL
TN
TL
TN
TL
CH ĐỀ 1:
Sống hòa hợp
trong cộng đồng
Sống hòa hợp trong
cộng đồng
6TN
1TL
1TL
65%
CHỦ ĐỀ 2: Góp
phần giảm thiểu
hiệu ứng nhà kính
Góp phần giảm
thiểu hiệu ứng nhà
kính
6TN
*
1TL
*
35%
Tổng
12
1
1
1
16
Tỉ lệ
40%
30%
20%
10%
100%
B. BẢNG ĐẶC TẢ
TT
Nội dung
kiến thức
Đơn vị kiến
thức
Mức độ kiến thức,
năng cần kiểm tra,
đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận
thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
2
CHỦ ĐỀ 2:
Xây dựng
cộng đồng
văn minh,
thân thiện
Xây dựng
cộng đồng văn
minh, thân
thiện
Nhn biết
- Thể hiện được hành vi
văn hoá nơi công cộng.
Thông hiểu
- Phân biệt được hành vi
văn hoá nơi công cộng
- Hiểu được ý nghĩa của
việc khi mình tham gia
các hoạt động công cộng.
Vận dụng
Thực hiện được hành vi
văn hoá nơi công cộng
6TN
1TL
1TL
3
CHỦ ĐỀ 3:
Tìm hiểu nghề
Nhn biết
1TL
UBND HUYỆN AN LÃO
TRƯỜNG THCS QUANG HƯNG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2022-2023
Môn: HĐTN 7
Thời gian làm bài: 45 phút
Tìm hiểu
nghề truyền
thống ở Việt
Nam
truyền thống ở
Việt Nam
Kể tên được một số nghề
truyền thống Việt Nam;
nêu được hoạt động, yêu
cầu bản của các nghề
đó
Thông hiểu
Hiểu ý nghĩa và giá trị
nghề truyền thống
Vận dụng - Có trách
nhiệm giữ gìn nghề truyền
thống.
- Xác định và giải quyết
được mt s vấn đề ny
sinh trong quan h bạn bè.
6TN
1TL
Tổng
13
1
1
1
C. ĐỀ BÀI
I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Chn đáp án đúng nhất và ghi vào bài kiểm tra:
Câu 1. Ý nào sau đây là hoạt đng trong cng đng.
A. Đưa bạn đến trưng mi ngày. B. Hàng ngày tâp th dục đều đặn.
C. Giúp m dn c trong vườn nhà em. D. Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ.
Câu 2. Ch ra hành vi giao tiếp, ng x có văn hóa khi tham gia hot đng trong cng
đồng.
A. Kiểm soát được các khoản chi ca bản thân.
B. Tham gia l hi truyn thng địa phương.
C. Làm tình nguyện cho các chương trình khám sức khe miễn phí.
D. Xếp hàng khi sử dụng các dịch v công cộng.
Câu 3. Xác định nguyên tắc khi tham gia hot đng trong cng đng.
A. Tôn trng s khác biệt. B. Nh nhàng, ân cần h tr.
C. Khen ngợi, tuyên dương D.Th hin mong muốn được người thân, các bạn đồng hành.
Câu 4. “Kì th dân tộc” là gì ?
A. Trng nam khinh n, mit th, chế nhạo, phân biệt đi x với người đồng tính.
B. S phân biệt rõ rt gia ngưi giàu- k nghèo.
C. Cười nho, chế giu, khinh thường những người làm lao động chân tay, những người neo
đơn.
D. Có thái độ đùa cợt, xa lánh, cô lập vi những người vùng cao, người dân tc thiu s.
Câu 5. Ch ra nh hưng ca hiu ng nhà kính đối vi t nhiên:
A. Dch bnh. B. Nghèo đói. C. Hư hỏng nhà cửa, cu cống, …
D. Nhiều loài sinh vật không thích nghi được vi s thay đi v nhiệt độ, môi trường sống và
dn dn biến mt, tuyt chng.
Câu 6. Ch ra nh hưng ca hiu ng nhà kính đến sc khỏe và đời sống con người.
A. Nưc thi t các khu dân cư xung quanh x trc tiếp xuống sông, hồ.
B. Thiếu nước sinh hot, mt đin, dch bnh.
C. Tăng cường s dụng các thiết b năng lưng mt trời, gió.
D. Gây ra các hiện tượng như thủng tầng ozone, nóng tên toàn cầu.
Câu 7. Việc làm nào phù hợp với em để góp phần gim thiu hiu ứng nhà kính.
A. Chăm đọc sách để nâng cao kiến thc.
B. Tăng cường s dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp
điện, xe buýt,...
C. Ch động nói chuyện vi người thân, bạn bè về các vấn đề trong cuc sng.
D. ng h đồng bào thiên tai.
Câu 8. Ch ra hin trng môi trường khu vc em tham quan.
A. Cnh quan b xâm hi.
B. Quét dọn v sinh khu vc tham quan chính.
C. Nhn diện được ảnh hưởng ca hiu ứng nhà kính.
D. Gii thiu nhng truyn thng t hào của địa phương.
Câu 9. Để tổ chức phiên họp bàn tròn với chủ đề “Chung tay bảo vệ di tích, danh lam
thắng cảnh ở địa phương” em cần làm gì?
A. Phân công người đóng vai các thành phần tham gia.
B. Các thành viên trình bày trao đổi về những việc mình có thể làm để bảo vệ, giữ gìn di tích
danh lam thắng cảnh ở địa phương.
C. Người chủ trì điều khiển quá trình thảo luận tổng kết nội dung.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 10. Vì sao các thành viên đều phải có trách nhiệm đối với công việc chung của gia
đình?
A. Đ gánh vác.
B.Đ chia s, h tr và giúp đỡ ln nhau.
C.Để giúp đ.
D. C ba đáp án trên đều đúng.
Câu 11. Em có thể tham gia các hoạt động lao động nào trong gia đình?
A. Git quần áo.
B. Dn dp nhà cửa.
C. Ra bát.
D. C ba đáp án trên đều đúng.
Câu 12. Em có đồng tình với cách ứng xử của Nam trong tình huống sau không? Mỗi
khi mẹ nhờ Nam làm việc nhà, Nam đều lấy lí do để từ chối. Nam thường nói rằng:
"Con không biết làm, khi nào lớn con sẽ làm hết mọi việc".
A. Em không đồng tình vì lấy lí do cho sự i biếng.
B. Em đồng tình.
C. C hai đáp án trên đều đúng.
D. C hai đáp án trên đu sai.
II. TỰ LUẬN ( 7 điểm )
Câu 1 (1 điểm) Nêu những hành vi nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh?
Câu 2 (3 điểm) Dựa vào kiến thức đã học em hãy làm rõ thế nào gọi là kì th gii tính?
Câu 3 (2.0 điểm) Tình huống: N t chc sinh nht nhà vào buổi ti. Khi các bạn đến đông
đủ, N bt nhạc cho không khí thêm náo nhiệt. Thy vy bn H liền đề nghị: “N bật nhc to
lên đ chúng mình cùng hát nào!”.
Nếu là N, em s ng x như thế o?
Câu 4 (1.0 điểm) Là hc sinh bản thân em sẽ làm gì đ bo v môi trưng, gim thiu hiu
ứng nhà kính?
NG DN CHM KIM TRA HC KÌ II
I. PHN TRC NGHIM.
( Mi câu tr lời đúng được 0,25 đim)
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
D
D
A
D
D
B
B
A
D
D
D
A
II. PHN T LUN
Câu
Ni dung cn đt
Đim
1
- Những việc nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh:
+ Ăn mặc chỉnh tề, lịch sử, phù hợp với từng địa điểm;
+ Không vứt rác bừa bãi;
+ Đi nhẹ nói khẽ;
+ Không tự ý sờ hay dịch chuyển hiện vật
0,25
0,25
0,25
0,25
2
Dựa vào kiến thức đã học em hãy làm rõ thế nào gọi là kì thị giới tính?
Kì thị giới tính: Trng nam khinh n, mit th, chế nhạo, phân biệt
đối x với người đồng tính,…
3
3
Tình hung: N t chc sinh nht nhà vào buổi ti. Khi các bạn đến
đông đủ, N bt nhạc cho không khí thêm náo nhiệt. Thy vy bn H
lin đ nghị: “N bt nhc to lên để chúng mình cùng hát nào!”. Nếu là
N, em s ng x như thế nào?
Nói vi bn Gi này ở khu nhà của mình có các em nhỏ đang học và các
cô chú cn ngh ngơi nên Các cậu thông cảm nhé
2
Là hc sinh bn thân em sẽ làm gì để bo v môi trường, gim thiu
hiu ứng nhà kính?
- Tăng cường s dng phương tiện giao thông thân thin với môi
trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt,
- Không vứt rác thải ra môi trường, b rác đúng nơi quy đnh.
- Tích cc trng nhiều cây xanh.
- Tuyên truyn mọi người chung tay bo v môi trưng.
- Ngăn chn chặt phá rừng,...
0,25
0,25
0,25
0,25
| 1/4

Preview text:

UBND HUYỆN AN LÃO
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
TRƯỜNG THCS QUANG HƯNG NĂM HỌC 2022-2023 Môn: HĐTN 7
Thời gian làm bài: 45 phút A. MA TRẬN ĐỀ.
Mức độ nhận thức Nội dung kiến Thông Vận dụng
Đơn vị kiến thức Nhận biết Vận dụng Tổng thức hiểu cao điểm
TN TL TN TL TN TL TN TL % CHỦ ĐỀ 1: Sống hòa hợp trong 1TL 1TL Sống hòa hợp 6TN 65% cộng đồng trong cộng đồng
CHỦ ĐỀ 2: Góp Góp phần giảm 6TN
phần giảm thiểu thiểu hiệu ứng nhà 1TL 1TL * 35% hiệu ứng nhà kính * * kính Tổng 12 1 1 1 1 16 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% B. BẢNG ĐẶC TẢ
Mức độ kiến thức, kĩ
Nội dung Đơn vị kiến
Số câu hỏi theo mức độ nhận TT
năng cần kiểm tra,
kiến thức thức thức đánh giá Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết
- Thể hiện được hành vi văn hoá nơi công cộng. 6TN Thông hiểu CHỦ ĐỀ 2: Xây dựng Xây dựng
- Phân biệt được hành vi
cộng đồng văn văn hoá nơi công cộng 1TL 2 cộng đồng minh, thân 1TL văn minh,
- Hiểu được ý nghĩa của thiện việc khi mình tham gia thân thiện
các hoạt động công cộng. Vận dụng
Thực hiện được hành vi
văn hoá nơi công cộng 3
CHỦ ĐỀ 3: Tìm hiểu nghề Nhận biết 1TL
Tìm hiểu truyền thống ở Kể tên được một số nghề nghề truyền Việt Nam
truyền thống ở Việt Nam; 6TN thống ở Việt
nêu được hoạt động, yêu 1TL Nam
cầu cơ bản của các nghề đó Thông hiểu
Hiểu ý nghĩa và giá trị nghề truyền thống
Vận dụng Có trách -
nhiệm giữ gìn nghề truyền thống.
- Xác định và giải quyết
được một số vấn đề nảy
sinh trong quan hệ bạn bè. Tổng 13 1 1 1 C. ĐỀ BÀI
I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Chọn đáp án đúng nhất và ghi vào bài kiểm tra:
Câu 1. Ý nào sau đây là hoạt động trong cộng đồng.
A. Đưa bạn đến trường mỗi ngày. B. Hàng ngày tâp thể dục đều đặn.
C. Giúp mẹ dọn cỏ trong vườn nhà em. D. Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ.
Câu 2. Chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia hoạt động trong cộng đồng.
A. Kiểm soát được các khoản chi của bản thân.
B. Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương.
C. Làm tình nguyện cho các chương trình khám sức khỏe miễn phí.
D. Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng.
Câu 3. Xác định nguyên tắc khi tham gia hoạt động trong cộng đồng.
A. Tôn trọng sự khác biệt. B. Nhẹ nhàng, ân cần hỗ trợ.
C. Khen ngợi, tuyên dương D.Thể hiện mong muốn được người thân, các bạn đồng hành.
Câu 4. “Kì thị dân tộc” là gì ?
A. Trọng nam khinh nữ, miệt thị, chế nhạo, phân biệt đối xử với người đồng tính.
B. Sự phân biệt rõ rệt giữa người giàu- kẻ nghèo.
C. Cười nhạo, chế giễu, khinh thường những người làm lao động chân tay, những người neo đơn.
D. Có thái độ đùa cợt, xa lánh, cô lập với những người vùng cao, người dân tộc thiểu số.
Câu 5. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đối với tự nhiên:
A. Dịch bệnh. B. Nghèo đói. C. Hư hỏng nhà cửa, cầu cống, …
D. Nhiều loài sinh vật không thích nghi được với sự thay đổi về nhiệt độ, môi trường sống và
dần dần biến mất, tuyệt chủng.
Câu 6. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sức khỏe và đời sống con người.
A. Nước thải từ các khu dân cư xung quanh xả trực tiếp xuống sông, hồ.
B. Thiếu nước sinh hoạt, mất điện, dịch bệnh.
C. Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời, gió.
D. Gây ra các hiện tượng như thủng tầng ozone, nóng tên toàn cầu.
Câu 7. Việc làm nào phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
A. Chăm đọc sách để nâng cao kiến thức.
B. Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt,...
C. Chủ động nói chuyện với người thân, bạn bè về các vấn đề trong cuộc sống.
D. Ủng hộ đồng bào thiên tai.
Câu 8. Chỉ ra hiện trạng môi trường ở khu vực em tham quan.
A. Cảnh quan bị xâm hại.
B. Quét dọn vệ sinh khu vực tham quan chính.
C. Nhận diện được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính.
D. Giới thiệu những truyền thống tự hào của địa phương.
Câu 9. Để tổ chức phiên họp bàn tròn với chủ đề “Chung tay bảo vệ di tích, danh lam
thắng cảnh ở địa phương” em cần làm gì?

A. Phân công người đóng vai các thành phần tham gia.
B. Các thành viên trình bày trao đổi về những việc mình có thể làm để bảo vệ, giữ gìn di tích
danh lam thắng cảnh ở địa phương.
C. Người chủ trì điều khiển quá trình thảo luận tổng kết nội dung.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 10. Vì sao các thành viên đều phải có trách nhiệm đối với công việc chung của gia đình? A. Để gánh vác. C.Để giúp đỡ.
B.Để chia sẻ, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 11. Em có thể tham gia các hoạt động lao động nào trong gia đình? A. Giặt quần áo. C. Rửa bát. B. Dọn dẹp nhà cửa.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 12. Em có đồng tình với cách ứng xử của Nam trong tình huống sau không? Mỗi
khi mẹ nhờ Nam làm việc nhà, Nam đều lấy lí do để từ chối. Nam thường nói rằng:
"Con không biết làm, khi nào lớn con sẽ làm hết mọi việc".

A. Em không đồng tình vì lấy lí do cho sự lười biếng.
C. Cả hai đáp án trên đều đúng. B. Em đồng tình.
D. Cả hai đáp án trên đều sai.
II. TỰ LUẬN ( 7 điểm )
Câu 1
(1 điểm) Nêu những hành vi nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh?
Câu 2 (3 điểm) Dựa vào kiến thức đã học em hãy làm rõ thế nào gọi là kì thị giới tính?
Câu 3 (2.0 điểm) Tình huống: N tổ chức sinh nhật ở nhà vào buổi tối. Khi các bạn đến đông
đủ, N bật nhạc cho không khí thêm náo nhiệt. Thấy vậy bạn H liền đề nghị: “N bật nhạc to
lên để chúng mình cùng hát nào!”.

Nếu là N, em sẽ ứng xử như thế nào?
Câu 4 (1.0 điểm) Là học sinh bản thân em sẽ làm gì để bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính?
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II I. PHẦN TRẮC NGHIỆM.
( Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 D D A D D B B A D D D A II. PHẦN TỰ LUẬN Câu
Nội dung cần đạt Điểm 1
- Những việc nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh:
+ Ăn mặc chỉnh tề, lịch sử, phù hợp với từng địa điểm; 0,25
+ Không vứt rác bừa bãi; 0,25 + Đi nhẹ nói khẽ; 0,25
+ Không tự ý sờ hay dịch chuyển hiện vật 0,25 2
Dựa vào kiến thức đã học em hãy làm rõ thế nào gọi là kì thị giới tính? 3
Kì thị giới tính: Trọng nam khinh nữ, miệt thị, chế nhạo, phân biệt
đối xử với người đồng tính,… 3
Tình huống: N tổ chức sinh nhật ở nhà vào buổi tối. Khi các bạn đến
đông đủ, N bật nhạc cho không khí thêm náo nhiệt. Thấy vậy bạn H 2
liền đề nghị: “N bật nhạc to lên để chúng mình cùng hát nào!”. Nếu là
N, em sẽ ứng xử như thế nào?
Nói với bạn Giờ này ở khu nhà của mình có các em nhỏ đang học và các
cô chú cần nghỉ ngơi nên Các cậu thông cảm nhé
Là học sinh bản thân em sẽ làm gì để bảo vệ môi trường, giảm thiểu
hiệu ứng nhà kính? 0,25
- Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi
trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt, 0,25
- Không vứt rác thải ra môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định. 0,25
- Tích cực trồng nhiều cây xanh.
- Tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi trường.
- Ngăn chặn chặt phá rừng,... 0,25