Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 năm 2024 | Chân trời sáng tạo
Đề thi học kì 2 HĐTN 7 Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều có đầy đủ đáp án, là tài liệu ôn thi học kì 2 hiệu quả dành cho các bạn học sinh lớp 7. Đây cũng là tài liệu hay cho thầy cô tham khảo ra đề.
Chủ đề: Đề thi HK2 Hoạt động trải nghiệm 7
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
UBND HUYỆN AN LÃO
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
TRƯỜNG THCS QUANG HƯNG NĂM HỌC 2022-2023 Môn: HĐTN 7
Thời gian làm bài: 45 phút A. MA TRẬN ĐỀ.
Mức độ nhận thức Nội dung kiến Thông Vận dụng
Đơn vị kiến thức Nhận biết Vận dụng Tổng thức hiểu cao điểm
TN TL TN TL TN TL TN TL % CHỦ ĐỀ 1: Sống hòa hợp trong 1TL 1TL Sống hòa hợp 6TN 65% cộng đồng trong cộng đồng
CHỦ ĐỀ 2: Góp Góp phần giảm 6TN
phần giảm thiểu thiểu hiệu ứng nhà 1TL 1TL * 35% hiệu ứng nhà kính * * kính Tổng 12 1 1 1 1 16 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% B. BẢNG ĐẶC TẢ
Mức độ kiến thức, kĩ
Nội dung Đơn vị kiến
Số câu hỏi theo mức độ nhận TT
năng cần kiểm tra,
kiến thức thức thức đánh giá Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết
- Thể hiện được hành vi văn hoá nơi công cộng. 6TN Thông hiểu CHỦ ĐỀ 2: Xây dựng Xây dựng
- Phân biệt được hành vi
cộng đồng văn văn hoá nơi công cộng 1TL 2 cộng đồng minh, thân 1TL văn minh,
- Hiểu được ý nghĩa của thiện việc khi mình tham gia thân thiện
các hoạt động công cộng. Vận dụng
Thực hiện được hành vi
văn hoá nơi công cộng 3
CHỦ ĐỀ 3: Tìm hiểu nghề Nhận biết 1TL
Tìm hiểu truyền thống ở Kể tên được một số nghề nghề truyền Việt Nam
truyền thống ở Việt Nam; 6TN thống ở Việt
nêu được hoạt động, yêu 1TL Nam
cầu cơ bản của các nghề đó Thông hiểu
Hiểu ý nghĩa và giá trị nghề truyền thống
Vận dụng Có trách -
nhiệm giữ gìn nghề truyền thống.
- Xác định và giải quyết
được một số vấn đề nảy
sinh trong quan hệ bạn bè. Tổng 13 1 1 1 C. ĐỀ BÀI
I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Chọn đáp án đúng nhất và ghi vào bài kiểm tra:
Câu 1. Ý nào sau đây là hoạt động trong cộng đồng.
A. Đưa bạn đến trường mỗi ngày. B. Hàng ngày tâp thể dục đều đặn.
C. Giúp mẹ dọn cỏ trong vườn nhà em. D. Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ.
Câu 2. Chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia hoạt động trong cộng đồng.
A. Kiểm soát được các khoản chi của bản thân.
B. Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương.
C. Làm tình nguyện cho các chương trình khám sức khỏe miễn phí.
D. Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng.
Câu 3. Xác định nguyên tắc khi tham gia hoạt động trong cộng đồng.
A. Tôn trọng sự khác biệt. B. Nhẹ nhàng, ân cần hỗ trợ.
C. Khen ngợi, tuyên dương D.Thể hiện mong muốn được người thân, các bạn đồng hành.
Câu 4. “Kì thị dân tộc” là gì ?
A. Trọng nam khinh nữ, miệt thị, chế nhạo, phân biệt đối xử với người đồng tính.
B. Sự phân biệt rõ rệt giữa người giàu- kẻ nghèo.
C. Cười nhạo, chế giễu, khinh thường những người làm lao động chân tay, những người neo đơn.
D. Có thái độ đùa cợt, xa lánh, cô lập với những người vùng cao, người dân tộc thiểu số.
Câu 5. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đối với tự nhiên:
A. Dịch bệnh. B. Nghèo đói. C. Hư hỏng nhà cửa, cầu cống, …
D. Nhiều loài sinh vật không thích nghi được với sự thay đổi về nhiệt độ, môi trường sống và
dần dần biến mất, tuyệt chủng.
Câu 6. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sức khỏe và đời sống con người.
A. Nước thải từ các khu dân cư xung quanh xả trực tiếp xuống sông, hồ.
B. Thiếu nước sinh hoạt, mất điện, dịch bệnh.
C. Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời, gió.
D. Gây ra các hiện tượng như thủng tầng ozone, nóng tên toàn cầu.
Câu 7. Việc làm nào phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
A. Chăm đọc sách để nâng cao kiến thức.
B. Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt,...
C. Chủ động nói chuyện với người thân, bạn bè về các vấn đề trong cuộc sống.
D. Ủng hộ đồng bào thiên tai.
Câu 8. Chỉ ra hiện trạng môi trường ở khu vực em tham quan.
A. Cảnh quan bị xâm hại.
B. Quét dọn vệ sinh khu vực tham quan chính.
C. Nhận diện được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính.
D. Giới thiệu những truyền thống tự hào của địa phương.
Câu 9. Để tổ chức phiên họp bàn tròn với chủ đề “Chung tay bảo vệ di tích, danh lam
thắng cảnh ở địa phương” em cần làm gì?
A. Phân công người đóng vai các thành phần tham gia.
B. Các thành viên trình bày trao đổi về những việc mình có thể làm để bảo vệ, giữ gìn di tích
danh lam thắng cảnh ở địa phương.
C. Người chủ trì điều khiển quá trình thảo luận tổng kết nội dung.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 10. Vì sao các thành viên đều phải có trách nhiệm đối với công việc chung của gia đình? A. Để gánh vác. C.Để giúp đỡ.
B.Để chia sẻ, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 11. Em có thể tham gia các hoạt động lao động nào trong gia đình? A. Giặt quần áo. C. Rửa bát. B. Dọn dẹp nhà cửa.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 12. Em có đồng tình với cách ứng xử của Nam trong tình huống sau không? Mỗi
khi mẹ nhờ Nam làm việc nhà, Nam đều lấy lí do để từ chối. Nam thường nói rằng:
"Con không biết làm, khi nào lớn con sẽ làm hết mọi việc".
A. Em không đồng tình vì lấy lí do cho sự lười biếng.
C. Cả hai đáp án trên đều đúng. B. Em đồng tình.
D. Cả hai đáp án trên đều sai.
II. TỰ LUẬN ( 7 điểm )
Câu 1 (1 điểm) Nêu những hành vi nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh?
Câu 2 (3 điểm) Dựa vào kiến thức đã học em hãy làm rõ thế nào gọi là kì thị giới tính?
Câu 3 (2.0 điểm) Tình huống: N tổ chức sinh nhật ở nhà vào buổi tối. Khi các bạn đến đông
đủ, N bật nhạc cho không khí thêm náo nhiệt. Thấy vậy bạn H liền đề nghị: “N bật nhạc to
lên để chúng mình cùng hát nào!”.
Nếu là N, em sẽ ứng xử như thế nào?
Câu 4 (1.0 điểm) Là học sinh bản thân em sẽ làm gì để bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính?
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II I. PHẦN TRẮC NGHIỆM.
( Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 D D A D D B B A D D D A II. PHẦN TỰ LUẬN Câu
Nội dung cần đạt Điểm 1
- Những việc nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh:
+ Ăn mặc chỉnh tề, lịch sử, phù hợp với từng địa điểm; 0,25
+ Không vứt rác bừa bãi; 0,25 + Đi nhẹ nói khẽ; 0,25
+ Không tự ý sờ hay dịch chuyển hiện vật 0,25 2
Dựa vào kiến thức đã học em hãy làm rõ thế nào gọi là kì thị giới tính? 3
Kì thị giới tính: Trọng nam khinh nữ, miệt thị, chế nhạo, phân biệt
đối xử với người đồng tính,… 3
Tình huống: N tổ chức sinh nhật ở nhà vào buổi tối. Khi các bạn đến
đông đủ, N bật nhạc cho không khí thêm náo nhiệt. Thấy vậy bạn H 2
liền đề nghị: “N bật nhạc to lên để chúng mình cùng hát nào!”. Nếu là
N, em sẽ ứng xử như thế nào?
Nói với bạn Giờ này ở khu nhà của mình có các em nhỏ đang học và các
cô chú cần nghỉ ngơi nên Các cậu thông cảm nhé
Là học sinh bản thân em sẽ làm gì để bảo vệ môi trường, giảm thiểu
hiệu ứng nhà kính? 0,25
- Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi
trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt, 0,25
- Không vứt rác thải ra môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định. 0,25
- Tích cực trồng nhiều cây xanh.
- Tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi trường.
- Ngăn chặn chặt phá rừng,... 0,25