Đề thi học kì 2 lớp 6 môn Lịch sử và Địa lí Chân trời sáng tạo năm 2024 - Đề 6

Đề thi Lịch sử Địa lý lớp 6 kì 2 sách Chân trời sáng tạo bao gồm 5 đề thi khác nhau cho các bạn tham khảo. Đề thi bao gồm đáp án chi tiết cho từng câu hỏi và bám sát chương trình học để các em học sinh củng cố toàn bộ kiến thức, ôn tập chuẩn bị cho kì thi cuối học kì 2 lớp 6 đạt kết quả cao.

Thông tin:
7 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi học kì 2 lớp 6 môn Lịch sử và Địa lí Chân trời sáng tạo năm 2024 - Đề 6

Đề thi Lịch sử Địa lý lớp 6 kì 2 sách Chân trời sáng tạo bao gồm 5 đề thi khác nhau cho các bạn tham khảo. Đề thi bao gồm đáp án chi tiết cho từng câu hỏi và bám sát chương trình học để các em học sinh củng cố toàn bộ kiến thức, ôn tập chuẩn bị cho kì thi cuối học kì 2 lớp 6 đạt kết quả cao.

68 34 lượt tải Tải xuống
MA TRN KIỂM TRA HKII, NĂM HỌC 2022 2023
PHÂN MÔN LCH S - ĐỊA LÝ LP 6
Tên ch đề
(Ni dung)
Mức độ đánh g
Cng
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Vn dng
cao
1. Chính sách
cai tr ca
phong kiến
phương Bắc
s chuyn biến
ca Vit Nam
thi Bc
thuc
Nêu được mt
s chính sách
cai tr ca phong
kiến phương
Bc trong thi kì
Bc thuc
t đưc mt
s chuyn biến
quan trng v
kinh tế, hi,
văn h Vit
Nam trong thi
kì Bc thuc.
Rút ra được
hu qu t
chính sách
cai tr ca
các triều đại
phong kiến
phương Bắc
đối với nước
ta.
2. Đấu tranh
bo tn và phát
triển văn hóa
dân tc thi
Bc thuc.
Gii thiệu được
nhng nét chính
ca cuộc đấu
tranh v văn hoá
bo v bn
sắc văn hoá của
nhân n Vit
Nam trong thi
kì Bc thuc
Phân tích
đưc vai trò
ca tiếng nói
trong vic
gi gìn
phát trin
bn sắc văn
hóa dân tc.
Bình lun
đưc v hin
ng các
bn tr “pha”
tiếng nước
ngoài vào
tiếng Vit
trong giao
tiếp.
3. Các cuc
đấu tranh
giành độc lp
dân tộc trước
thế k X
Trình bày được
nhng nét chính
ca các cuc
khởi nghĩa tiêu
biu ca nhân
dân Vit Nam
trong thi kì Bc
thuc (khi
nghĩa Hai
Trưng, Bà Triệu,
Bí, Mai Thúc
Loan, Phùng
Hưng,...)
- Nêu đưc kết
qu ý nghĩa
các cuc khi
nghĩa tiêu biểu
ca nhân dân ta
trong thi kì Bc
thuc (khi
nghĩa Hai
Trưng, Bà Triu,
Bí, Mai Thúc
Loan, Phùng
Hưng,...).
- Gii thích
Lập được
biểu đồ,
đồ v din
biến chính,
nguyên
nhân, kết
qu ý
nghĩa của
các cuc
khởi nghĩa
tiêu biu ca
nhân dân
Vit Nam
Bày t đưc
lòng ngưỡng
m/t hào v
mt v anh
hùng chng
Bc thuc.
đưc nguyên
nhân ca các
cuc khởi nghĩa
tiêu biu ca
nhân dân Vit
Nam trong thi
Bc thuc
(khởi nghĩa Hai
Trưng,
Triu, Bí,
Mai Thúc Loan,
Phùng Hưng,...).
trong thi kì
Bc thuc
(khởi nghĩa
Hai
Trưng,
Triu, Bí,
Mai Thúc
Loan, Phùng
Hưng,...).
4. Bước ngot
lch s đầu thế
k X
Trình bày được
nhng nét chính
(ni dung, kết
qu) v các cuc
vận động giành
quyn t ch
ca nhân dân
Việt Nam dưới
s lãnh đo ca
h Khúc và h
Dương.
- t đưc
nhng nét chính
trn chiến Bch
Đằng lch s
năm 938.
- u được ý
nghĩa lịch s ca
chiến thng
Bạch Đằng
(938)
Chng minh
đưc nhng
điểm độc
đáo trong t
chức đánh
gic ca Ngô
Quyn.
5. Vương quc
Cham-pa
- Trình bày được
nhng nét chính
v t chc
hi kinh tế
ca Champa.
- Nêu được mt
s thành tựu văn
hoá ca
Champa.
t đưc s
thành lp, quá
trình phát trin
ca Champa.
Liên h đưc
mt s thành
tựu văn hoá
ca Champa
nh
ởng đến
hin nay.
6. Vương quc
Phù Nam
- Trình bày được
nhng nét chính
v t chc
hi kinh tế
ca Phù Nam.
- t đưc s
thành lp, quá
trình phát trin
suy vong ca
Phù Nam.
- Nêu được mt
s thành tựu văn
hoá ca Phù
Nam.
7.Chương 5:
c trên Trái
Đất
- K tên các
thành phn ch
yếu ca thu
quyn.
- Din tích ca
lục địa đại
dương.
- T l phần trăm
của nước mn
c ngm trên
trái đất.
- Biết được các
b phn ca
sông.
Nêu được tm
quan trng ca
c ngm
băng hà
Hiểu được tm
quan trng ca
vic s dng
c sông h.
- Hãy tìm d
s dng tng
hợp nước sông
hoc h em
biết
- Nguyên
nhân làm
nguồn nước
ngm b ô
nhim.
K nhng
mục đích s
dụng nước
sông, h
Cho biết
c sông
h th
cùng lúc s
dng cho
nhiu mc
đích không?
- Nm li
ích của nước
- t đưc
vòng tun
hoàn ca
c
Chương 6: đất
và sinh vt trên
trái đất
- Biết được các
tầng đất các
thành phn
chính của đất.
- 1 s nhân t
hình thành đt.
- Xác định được
trên bản đồ s
phân b các đới
thiên nhiên trên
thế gii.
Cho biết
mt s rng
nhiệt đới
em biết.
Hãy sưu tm
các thông tin
v một vườn
quc gia
em biết để
chng minh
s đa dạng
cảu động vt
và thc vt.
Vai trò ca
lớp đất đối
vi sinh vt
- Nhân t
nào đóng vai
trò quan
trng trong
quá trình
hình thành
đất? gii
thích sao
em chn
nhân t đó?
Chương7:con
ngưi và thiên
nhiên
- Xác định được
những tác đng
ch yếu ca loài
ngưi lên thiên
nhiên
- Xác định được
ớc đông dân
nht thế gii.
Trình bày được
những tác đng
ch yếu ca loài
ngưi lên thiên
nhiên Trái Đất.
- Hiu đưc ý
nghĩa ca vic
bo v t nhiên
và khai tc
tng minh các
tài ngun vì s
pt trin bn
vng
- Quy dân s
thế giới năm
2018
- Xu hướng thay
đổi quy dân
s thế gii trong
thi 1804-
2023
Cho biết
sao dân
trên thế gii
phân b
không đều
Nhng tác
động tích
cc tiêu
cc ca con
người đến
thiên nhiên.
Cho biết thế
nào phát
trin bn
vng
Gii thích ti
sao li phi
đặt mc tiêu
phát trin
bn vng?
- Yêu thiên
nhiên, thy
đưc tch
nhim đi vi
thiên nhiên.
Liên h thc
tế địa
phương.
Da vào
thông tin
trong bài
hình 23.1,
em hãy tìm
nhng d
th hin vai
trò ca thiên
nhiên đối vi
hoạt động
sn xut
đời sng con
ngưi
Tng s câu
Tng s đim
T l %
40%
30%
20%
10%
ĐỀ THAM KHO
ĐỀ KIM TRA HC K II- NĂM HC 2022 2023
MÔN: LCH S & ĐA LÍ LP: 6
Thi gian làm bài: 60 phút
I/. PHN I: TRC NGHIM (3.0 ĐIM)
Câu 1/. (0.5 điểm) Các triều đại phong kiến phương Bắc bắt người Việt phải thay đổi
phong tục theo người Hán nhằm mục đích gì?
A. Khai hóa văn minh cho người Việt.
B. Giúp người Việt được mở mang tri thức.
C. Nô dịch, đồng hóa dân tộc Việt về văn hóa.
D. Bảo tồn và phát triển tinh hoa văn hóa phương Đông.
Câu 2/. (0.5 điểm) Để giữ gìn tiếng nói và chữ viết của mình, người Việt đã
A. học chữ Hán và viết chữ Hán.
C. chỉ sử dụng tiếng nói của tổ tiên mình.
B. không chấp nhận ngôn ngữ, chữ viết ngoại lai.
D. tiếp thu chữ Hán, nhưng vẫn sử dụng tiếng Việt.
Câu 3/. (0.5 điểm) ng trình kiến trúc nào của dân Cham-pa được tổ chức UNESCO
công nhận là di sản văn hóa thế giới?
A. Thánh địa Mỹ Sơn.
B. Tháp bà Po Nagar.
C. Phật viện Đồng Dương.
D. Đền Bô--bu-đua.
Câu 4/. (0.5 điểm) Hồ và sông ngòi không có giá trị nào sau đây?
A. Thủy sản.
B. Khoáng sản.
C. Du lịch.
D. Giao thông.
Câu 5/. (0.5 điểm) Các thành phần chính của lớp đất là
A. không khí, nước, chất hữu cơ và vô cơ.
B. cơ giới, không khí, chất vô cơ và mùn.
C. chất hữu cơ, nước, không khí và sinh vật.
D. nước, không khí, chất hữu cơ và độ phì.
Câu 6/. (0.5 điểm) Nhân tố tự nhiên nào sau đây có ảnh hưởng đến sự phân bố sinh vật trên
Trái Đất rõ nhất?
A. Địa hình.
B. Thổ nhưỡng.
C. Khí hậu.
D. Nguồn nước.
II/. PHN II: T LUN (7.0 ĐIỂM)
Câu 1/. (2.0 điểm) Theo em điểm độc đáo trong cách tổ chc đánh gic ca Ngô Quyn th
hiện như thế nào?
Câu 2/. (1.0 điểm) Trong cuc sng hng ngày,em có th làm gì để bo v tài nguyên thiên
nhiên và môi trường t nhiên nơi em sống?
Câu 3/. (2.0 điểm) Hãy tìm ví d s dng tng hợp nước sông hoc h mà em biết?
Câu 4/. (2.0 điểm) Hãy nêu các thành phn chính ca đt?
----------------------------HT----------------------------
ĐỀ THAM KHO
NG DN LÀM BÀI - ĐỀ KIM TRA HC K II- NĂM HC 2022 2023
MÔN: LCH S & ĐA LÍ LP: 6
Thi gian làm bài: 60 phút
Câu
Ni dung
Đim
1
C
0.5
2
D
0.5
3
A
0.5
4
B
0.5
5
A
0.5
6
C
0.5
1
Nét độc đáo trong nghệ thuật đánh giặc của Ngô Quyền được thể hiện
qua những điểm dưới đây:
- Tận dụng địa thế tự nhiên hiểm trở của sông Bạch Đằng để xây
dựng trận địa tấn công giặc.
- Sáng tạo ra cách sử dụng các cọc ngầm và quy luật lên xuống của
con nươc thủy triều để bố trí trận địa chiến đấu.
- Tổ chức, bố trí và sử dụng các lực lượng hợp lý, linh hoạt để tiêu
diệt quân địch:
+ Bố trí các cánh quân bộ binh mai phục ở hai bên bờ sông; trong
những vùng cây cối rậm rạp.
+ Sử dụng các chiến thuyền nhỏ, nhẹ để nghi binh, lừa địch.
+ Khi thủy triều bắt đầu rút, quân thủy và quân bộ phối hợp đổ ra
đánh.
0.5
0.5
1.0
2
Trong cuc sng hng ngày,em có th làm để bo v tài nguyên thiên
nhiên và môi trường t nhiên nơi em sống như:
-Vt , phân loi rác trưc khi x thải đúng nơi quy đnh
-V sinh đưng làng, ngõ xóm, b rác đúng nơi quy đnh
-ng ứng chương trình "trồng cây gây rng" của đoàn thanh niên
-Tuyên truyền để mọi người cùng chung tay bo v môi trưng sng
-V tranh c động bo v môi trưng xanh - sch - đẹp....
1.0
3
Ví dụ
- Nguồn nước của sông Cửu Long sử dụng cho các hoạt động nông
nghiệp sản xuất cây lương thực, cây công nghiệp, chăn nuôi, cung
cấp nước phục vụ cho cả các ngành công nghiệp, phát triển thương
mại, giao thông vận tải, du lịch,....
- Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) phát triển du lịch sinh thái, nước dùng để tưới
tiêu trong nông nghiệp, sinh hoạt; phát triển du lịch, vận tải,…
1.0
1.0
4
Các thành phn chính ca đt:
- Lớp đất trên các lc đa bao gm các thành phn là chất vô cơ, chất
hữu cơ, nước, không khí.
- Chất chiếm phần lớn trọng lượng của đất bao gồm các hạt cát,
hạt sét...
- Chất hữu chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ nhưng phần quan trọng nhất
của đất.
- Nước và không khí tồn tại giữa các khe hở của đất, giúp cho sinh vật
0.5
0.5
0.5
0.5
sinh trưởng và phát triển.
| 1/7

Preview text:

MA TRẬN KIỂM TRA HKII, NĂM HỌC 2022 – 2023
PHÂN MÔN LỊCH SỬ - ĐỊA LÝ LỚP 6 Tên chủ đề
Mức độ đánh giá Cộng (Nội dung) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
1. Chính sách Nêu được một Mô tả được một Rút ra được cai trị
của số chính sách số chuyển biến hậu quả từ phong
kiến cai trị của phong quan trọng về chính sách phương Bắc và kiến
phương kinh tế, xã hội, cai trị của
sự chuyển biến Bắc trong thời kì văn hoá ở Việt các triều đại
của Việt Nam Bắc thuộc Nam trong thời phong kiến thời kì Bắc kì Bắc thuộc. phương Bắc thuộc đối với nước ta. 2. Đấu tranh Giới thiệu được Phân tích Bình luận bảo tồn và phát
những nét chính được vai trò được về hiện triển văn hóa
của cuộc đấu của tiếng nói tượng các dân tộc thời tranh về văn hoá trong việc bạn trẻ “pha” Bắc thuộc.
và bảo vệ bản giữ gìn và tiếng nước sắc văn hoá của phát triển ngoài vào
nhân dân Việt bản sắc văn tiếng Việt
Nam trong thời hóa dân tộc. trong giao kì Bắc thuộc tiếp.
3. Các cuộc Trình bày được - Nêu được kết Lập được Bày tỏ được đấu
tranh những nét chính quả và ý nghĩa biểu đồ, sơ lòng ngưỡng
giành độc lập của các cuộc các cuộc khởi đồ về diễn mộ/tự hào về
dân tộc trước khởi nghĩa tiêu nghĩa tiêu biểu biến chính, một vị anh thế kỉ X
biểu của nhân của nhân dân ta nguyên hùng chống
dân Việt Nam trong thời kì Bắc nhân, kết Bắc thuộc.
trong thời kì Bắc thuộc (khởi quả và ý thuộc (khởi nghĩa Hai Bà nghĩa của
nghĩa Hai Bà Trưng, Bà Triệu, các cuộc
Trưng, Bà Triệu, Lý Bí, Mai Thúc khởi nghĩa Lý Bí, Mai Thúc Loan, Phùng tiêu biểu của Loan, Phùng Hưng,...). nhân dân Hưng,...) Việt Nam - Giải thích được nguyên trong thời kì nhân của các Bắc thuộc
cuộc khởi nghĩa (khởi nghĩa tiêu biểu của Hai Bà nhân dân Việt Trưng, Bà
Nam trong thời Triệu, Lý Bí, kì Bắc thuộc Mai Thúc
(khởi nghĩa Hai Loan, Phùng Bà Trưng, Bà Hưng,...). Triệu, Lý Bí, Mai Thúc Loan, Phùng Hưng,...).
4. Bước ngoặt Trình bày được - Mô tả được Chứng minh
lịch sử đầu thế những nét chính những nét chính được những kỉ X
(nội dung, kết trận chiến Bạch điểm độc
quả) về các cuộc Đằng lịch sử đáo trong tổ
vận động giành năm 938. chức đánh quyền tự chủ giặc của Ngô - Nêu được ý của nhân dân Quyền. nghĩa lịch sử của Việt Nam dưới chiến thắng
sự lãnh đạo của Bạch Đằng họ Khúc và họ Dương. (938)
5. Vương quốc - Trình bày được Mô tả được sự Liên hệ được Cham-pa
những nét chính thành lập, quá một số thành
về tổ chức xã trình phát triển tựu văn hoá
hội và kinh tế của Champa. của Champa của Champa. có ảnh hưởng đến - Nêu được một hiện nay. số thành tựu văn hoá của Champa.
6. Vương quốc - Trình bày được - Mô tả được sự Phù Nam
những nét chính thành lập, quá
về tổ chức xã trình phát triển
hội và kinh tế và suy vong của của Phù Nam. Phù Nam. - Nêu được một số thành tựu văn hoá của Phù Nam. 7.Chương 5:
- Kể tên các Hiểu được tầm - Nguyên - Nắm rõ lợi nước trên Trái quan trọng của nhân
làm ích của nước thành phần chủ Đất
việc sử dụng nguồn nước
yếu của thuỷ nước sông hồ.
ngầm bị ô - Mô tả được quyển. nhiễm. vòng tuần hoàn của - Diện tích của nước
lục địa và đại - Hãy tìm ví dụ dương. sử dụng tổng Kể những hợp nước sông - Tỉ lệ phần trăm mục đích sử hoặc hồ mà em của nước mặn dụng nước nướ biết c ngầm trên sông, hồ trái đất. Cho biết - Biết được các nước sông bộ phận của hồ có thể sông. cùng lúc sử Nêu được tầm dụng cho quan trọng của nhiều mục nước ngầm và đích không? băng hà
Chương 6: đất - Biết được các - Xác định được Cho biết Vai trò của
và sinh vật trên tầng đất và các trên bản đồ sự một số rừng lớp đất đối trái đất thành
phần phân bố các đới nhiệt đới mà với sinh vật chính của đất.
thiên nhiên trên em biết. thế giới. - Nhân tố - 1 số nhân tố
Hãy sưu tầm nào đóng vai hình thành đất. các thông tin trò quan về một vườn trọng trong quốc gia mà quá trình em biết để hình thành chứng minh đất? giải
sự đa dạng thích vì sao cảu động vật em chọn và thực vật. nhân tố đó? Chương7:con
- Xác định được - Hiểu được ý Cho biết vì - Yêu thiên
người và thiên những tác động nghĩa của việc sao dân cư nhiên, thấy nhiên
chủ yếu của loài bảo vệ tự nhiên trên thế giới được trách người lên thiên và khai thác phân bố nhiệm đối với nhiên
thông minh các không đều thiên nhiên. tài nguyên vì sự Liên hệ thực - Xác định được Những tác phát triển bền tế địa nước đông dân động tích vững phương. nhất thế giới. cực và tiêu cực của con Dựa vào
Trình bày được - Quy mô dân số người đến thông tin
những tác động thế giới năm thiên nhiên. trong bài và chủ yếu của loài 2018 hình 23.1, người lên thiên - Xu hướng thay em hãy tìm nhiên Trái Đất.
đổi quy mô dân Cho biết thế những ví dụ
số thế giới trong nào là phát thể hiện vai thời kì 1804- triển bền trò của thiên 2023 vững nhiên đối với hoạt động
Giải thích tại sản xuất và
sao lại phải đời sống con đặt mục tiêu người phát triển bền vững? Tổng số câu 40% 30% 20% 10% Tổng số điểm Tỉ lệ % ĐỀ THAM KHẢO
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II- NĂM HỌC 2022 – 2023
MÔN: LỊCH SỬ & ĐỊA LÍ – LỚP: 6
Thời gian làm bài: 60 phút
I/. PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3.0 ĐIỂM)

Câu 1/. (0.5 điểm) Các triều đại phong kiến phương Bắc bắt người Việt phải thay đổi
phong tục theo người Hán nhằm mục đích gì?
A. Khai hóa văn minh cho người Việt.
B. Giúp người Việt được mở mang tri thức.
C. Nô dịch, đồng hóa dân tộc Việt về văn hóa.
D. Bảo tồn và phát triển tinh hoa văn hóa phương Đông.
Câu 2/. (0.5 điểm) Để giữ gìn tiếng nói và chữ viết của mình, người Việt đã
A. học chữ Hán và viết chữ Hán.
C. chỉ sử dụng tiếng nói của tổ tiên mình.
B. không chấp nhận ngôn ngữ, chữ viết ngoại lai.
D. tiếp thu chữ Hán, nhưng vẫn sử dụng tiếng Việt.
Câu 3/. (0.5 điểm) Công trình kiến trúc nào của cư dân Cham-pa được tổ chức UNESCO
công nhận là di sản văn hóa thế giới? A. Thánh địa Mỹ Sơn. B. Tháp bà Po Nagar.
C. Phật viện Đồng Dương. D. Đền Bô-rô-bu-đua.
Câu 4/. (0.5 điểm) Hồ và sông ngòi không có giá trị nào sau đây? A. Thủy sản. B. Khoáng sản. C. Du lịch. D. Giao thông.
Câu 5/. (0.5 điểm) Các thành phần chính của lớp đất là
A. không khí, nước, chất hữu cơ và vô cơ.
B. cơ giới, không khí, chất vô cơ và mùn.
C. chất hữu cơ, nước, không khí và sinh vật.
D. nước, không khí, chất hữu cơ và độ phì.
Câu 6/. (0.5 điểm) Nhân tố tự nhiên nào sau đây có ảnh hưởng đến sự phân bố sinh vật trên Trái Đất rõ nhất? A. Địa hình. B. Thổ nhưỡng. C. Khí hậu. D. Nguồn nước.
II/. PHẦN II: TỰ LUẬN (7.0 ĐIỂM)
Câu 1/. (2.0 điểm) Theo em điểm độc đáo trong cách tổ chức đánh giặc của Ngô Quyền thể hiện như thế nào?
Câu 2/. (1.0 điểm) Trong cuộc sống hằng ngày,em có thể làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên
nhiên và môi trường tự nhiên nơi em sống?
Câu 3/. (2.0 điểm) Hãy tìm ví dụ sử dụng tổng hợp nước sông hoặc hồ mà em biết?
Câu 4/. (2.0 điểm) Hãy nêu các thành phần chính của đất?
----------------------------HẾT---------------------------- ĐỀ THAM KHẢO
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI - ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II- NĂM HỌC 2022 – 2023
MÔN: LỊCH SỬ & ĐỊA LÍ – LỚP: 6
Thời gian làm bài: 60 phút Phần Câu Nội dung Điểm I/. 1 C 0.5 Trắc 2 D 0.5 nghiệm 3 A 0.5 (3.0 4 B 0.5 điểm) 5 A 0.5 6 C 0.5 II/. Tự 1
Nét độc đáo trong nghệ thuật đánh giặc của Ngô Quyền được thể hiện luận
qua những điểm dưới đây: (7.0
- Tận dụng địa thế tự nhiên hiểm trở của sông Bạch Đằng để xây 0.5 điểm)
dựng trận địa tấn công giặc.
- Sáng tạo ra cách sử dụng các cọc ngầm và quy luật lên – xuống của 0.5
con nươc thủy triều để bố trí trận địa chiến đấu.
- Tổ chức, bố trí và sử dụng các lực lượng hợp lý, linh hoạt để tiêu 1.0 diệt quân địch:
+ Bố trí các cánh quân bộ binh mai phục ở hai bên bờ sông; trong
những vùng cây cối rậm rạp.
+ Sử dụng các chiến thuyền nhỏ, nhẹ để nghi binh, lừa địch.
+ Khi thủy triều bắt đầu rút, quân thủy và quân bộ phối hợp đổ ra đánh. 2
Trong cuộc sống hằng ngày,em có thể làm để bảo vệ tài nguyên thiên 1.0
nhiên và môi trường tự nhiên nơi em sống như:
-Vứt , phân loại rác trước khi xả thải đúng nơi quy định
-Vệ sinh đường làng, ngõ xóm, bỏ rác đúng nơi quy định
-Hưởng ứng chương trình "trồng cây gây rừng" của đoàn thanh niên xã
-Tuyên truyền để mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường sống
-Vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.... 3 Ví dụ
- Nguồn nước của sông Cửu Long sử dụng cho các hoạt động nông
nghiệp sản xuất cây lương thực, cây công nghiệp, chăn nuôi, cung 1.0
cấp nước phục vụ cho cả các ngành công nghiệp, phát triển thương
mại, giao thông vận tải, du lịch,....
- Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) phát triển du lịch sinh thái, nước dùng để tưới
tiêu trong nông nghiệp, sinh hoạt; phát triển du lịch, vận tải,… 1.0 4
Các thành phần chính của đất:
- Lớp đất trên các lục địa bao gồm các thành phần là chất vô cơ, chất 0.5
hữu cơ, nước, không khí.
- Chất vô cơ chiếm phần lớn trọng lượng của đất bao gồm các hạt cát, 0.5 hạt sét...
- Chất hữu cơ chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ nhưng là phần quan trọng nhất 0.5 của đất.
- Nước và không khí tồn tại giữa các khe hở của đất, giúp cho sinh vật 0.5
sinh trưởng và phát triển.