Đề thi học kì 2 môn Lịch sử 8 năm 2023 - 2024 CTST

Đề thi học kì 2 môn Lịch sử 8 năm 2023 - 2024 CTST được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

UBND HUYỆN………..
TRƯỜNG THCS……..
MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ II
Năm học: 2023-2024
Môn: LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ LỚP 8 CTST
TT
Chương/
Chủ đề
Nội
dung/Đơn
v kin thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ nhn thc
Nhn
bit
Vn dng
Vn dng
cao
1
Chương 4:
Châu Âu
và nưc Mĩ
t cui TK
XVIII đn
đu TK
XX
Phong trào
công nhân
t cui
thế k
XVIII đến
đu thế k
XX sự
ra đời của
chủ nghĩa
hội khoa
học
Nhn bit:
- Biết được sự ra đời
của giai cấp CN.
- Sự thành lập công
Pari.
Thông hiu:
- Hiểu được những
hoạt động chính của C.
Mác. Ph. Ăng-ghen
sự ra đời của chủ
nghĩa XHKH.
- Hiểu được một số
hoạt động tiêu biểu
của PT cộng sản
CN quốc tế cuối TK
XIX- đầu TK XX.
Vn dng:
- Đánh giá vai trò của
giai cấp công nhân đối
với cách mạng thế giới
Vn dng cao:
- Vận dụng kiến thức
đánh giá vai trò của C.
1TN
Mác. Ph. Ăng-ghen
đối với PT CN thế
giới.
2
CHƯƠNG
6: CHÂU
Á TỪ
NỬA SAU
TK XIX
ĐẾN ĐẦU
TK XX
Trung Quốc
Nhật
Bản từ nửa
sau thế kỉ
XIX đến
đầu thế kỉ
XX
Nhn bit
- Biết được quá trình
xâm lược Trung Quốc
của các nước đế quốc.
- Biết được nội dung,
ý nghĩa của cuộc Duy
tân Minh Trị.
Thông hiu:
- Hiểu được nguyên
nhân, ý nghĩa của CM
Tân Hợi 1911.
Vn dng
Đánh giá được ảnh
hưởng của cuộc
DTMT Nhật đến các
nước châu Á Việt
Nam.
Vn dng cao:
Đánh giá vai trò của
Tôn Trung n đối với
CM Tân Hợi.
1TN
3
CHƯƠNG
7: VIỆT
NAM TỪ
TK XIX
ĐẾN ĐẦU
TK XX
Việt Nam
dưới thời
Nguyễn
(nửa đầu
thế kỉ XIX)
Nhn bit:
- Biết được những nét
chính về kinh tế,
hội Việt Nam nửa đầu
TK XIX.
- Biết được văn hóa
Việt Nam nửa đầu TK
XIX.
- Biết được quá trình
1TN
thực thi chquyền đối
với quần đảo Hoàng
Sa quần đảo
Trường Sa của các vua
Nguyễn.
Thông hiu
- Hiểu được tác động
của văn hóa đến LS
triều Nguyễn.
- Hiểu được sao các
cuộc KN nổ ra đầu
TK XIX.
Vn dung:
Đưa ra các giải pháp
bảo vệ chủ quyền biển
đảo.
Vn dng cao:
Đánh giá vai trò của
quần đảo Hoàng Sa
đảo Trường Sa đối với
việc bảo vệ lãnh thổ
Tổ quốc hiện nay.
Cuộc kháng
chiến chống
thực dân
Pháp xâm
lược từ năm
1858 đến
năm 1884
Nhn bit:
- Biết được quá trình
chống TD Pháp của
nhân dân ta từ năm
1858- 1884.
- Biết được bối cảnh,
nội dung của những đề
nghị cải cách nửa sau
TK XIX.
Thông hiu:
- Hiểu được sao TD
1TN
Pháp chọn Đà Nẵng
điểm mở đầu cho quá
trình xâm lược Việt
Nam.
- Hiểu được sao TD
Pháp sau 10 năm mới
tấn công ra Bắc lần
2.
- Hiểu được những hạn
chế của những đề nghị
cải cách.
Vn dng:
- Đánh giá trách nhiệm
của nhà Nguyễn trong
việc với Pháp bản
Hiệp ước Nhâm Tuất.
Vn dng cao:
- Đánh giá trách nhiệm
của nhà Nguyễn trong
việc để mất nước
Vận dụng kiến thức để
liên hệ các cuộc cải
cách cùng thời trong
khu vực.
Phong trào
chống Pháp
trong
những năm
1885
1896
Nhn bit:
- Biết được một số
cuộc khởi nghĩa tiêu
biểu trong PT Cần
Vương.
- Biết được 1 số sự
kiện chính của cuộc
KN Yên Thế
Thông hiu
2TN
- Giải thích được tại
sao cuộc KN ơng
Khê cuộc KN tiêu
biểu trong PT Cần
Vương.
- Hiểu được tại sao
cuộc KN Yên Thế tồn
tại trong thời gian dài
Vn dng
- So sánh cuộc KN
Yên Thế với PT Cần
Vương
Vn dng cao:
- Đánh giá được vai t
ca các lãnh đạo PT Cn
Vương, Yên Thế.
- T thất bi PT Cn
Vương cuc KN Yên
Thế hãy rút ra bài hc
cho công cuộc bo v
T quc hiện nay
1.a TL
1.b TL
Phong trào
yêu nước
chng Pháp
Vit Nam
t đầu thế
k XX đến
năm 1917
Nhn bit:
- Biết được 1 số chính
sách khai thác thuộc
địa của TD Pháp
Việt Nam.
- Biết trình bày hoạt
động yêu nước của
PBC, PCT.
Thông hiu:
- Hiểu được tác động
của cuộc khai thác
thuộc địa đến kinh tế,
2TN
xã hội Việt Nam.
Vn dng
- So sánh xu ớng
cứu nước của hai ông.
Vn dng cao
- Vận dụng kiến thức
thể hiện thái độ của
HS trước cuộc khai
thác thuộc địa của TD
Pháp.
S câu/Loại câu
Tỉ lệ %
8
TNKQ
1.a TL
1.b TL
20%
10%
5%
PHÂN MÔN ĐỊA LÍ
TT
Ch đ/ Bài
hc
Ni
dung/Đơn
v kin
thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ nhn thc
Tng
s
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn dng
cao
Phân n Đa lí
1
ĐẶC
ĐIỂM
THỔ
NHƯỠNG
VÀ SINH
VẬT VIỆT
NAM
( 10% - đã
kim tra
gia kì II)
Đặc
điểm
chung ca
lp ph
th
nhưỡng
Đặc
điểm
s phân
b ca các
nhóm đất
chính
Vấn đề
s dng
hp tài
nguyên
đất Vit
Nam
Đặc
điểm
chung ca
sinh vt
Vấn đề
bo tồn đa
dng sinh
hc Vit
Nhn bit
Trình bày được đặc
điểm phân b ca ba
nhóm đất chính.
2 TN
5%
0,5
đim
Nam
2
BIN ĐO
VIT
NAM
( 7 tiết)
V trí địa
lí, đặc
điểm t
nhiên
vùng bin
đảo Vit
Nam
Các
vùng bin
ca Vit
Nam
Biển Đông
Môi
trường
tài nguyên
biển đảo
Việt Nam
Nhn bit
Xác định được trên
bản đồ phm vi Bin
Đông, các nước
vùng lãnh th
chung Biển Đông với
Vit Nam.
Trình bày được đặc
điểm t nhiên vùng
biển đảo Vit Nam.
Trình bày được các
tài nguyên bin
thm lục địa Vit
Nam.
Thông hiu
Nêu được đặc điểm
môi trường biển đảo
vấn đề bo v môi
trưng biển đảo Vit
Nam.
Vn dng
Xác định được trên
bản đồ các mc xác
định đường sở,
đường phân chia vnh
Bc B gia Vit
Nam Trung Quc;
trình bày được các
khái nim vùng ni
thu, lãnh hi, tiếp
giáp lãnh hi, ng
4TN
1TL*
1TLa
30%
3,0
đim
đặc quyn kinh tế,
thm lục địa ca Vit
Nam (theo Lut Bin
Vit Nam).
- Vn dng cao: Liên
h trách nhim ca
công dân trong vic
bo v ch quyn
môi trưng biển đảo.
1TLb
3
Chủ đề
chung 2:
BẢO VỆ
CHỦ
QUYỀN,
CÁC
QUYỀN
VÀ LỢI
ÍCH HỢP
PHÁP
CỦA VIỆT
NAM Ở
BIỂN
ĐÔNG
( 3 tiết)
- V trí,
phm vi
các vùng
bin
hải đảo
Vit Nam.
- Đặc
điểm môi
trưng
tài nguyên
biển đảo
Vit Nam.
- Nhng
thun li,
khó khăn
đối vi s
phát trin
kinh tế
bo v ch
quyn
biển đảo.
- Nhn bit:
- Xác định được vị trí,
phạm vi của vùng
biển và hải đảo Việt
Nam
(theo Luật Biển Việt
Nam).
- Trình bày được
những nét chính về
môi trường, tài
nguyên thiên nhiên.
- Thông hiu: Phân
tích được những thuận
lợi khó khăn đối
với phát triển kinh tế
bảo vệ chquyền,
các quyền lợi ích
hợp pháp của Việt
Nam ở Biển Đông.
2TN*
2TN*
1TL*
15%
1,5
đim
S câu/ loi câu
8 câu
1 câu TL
1/2 câu
1/2 câu
10 câu
TNKQ
TL
TL
( 8TN,
2TL)
T l %
20
15
10
5
50%
UBND HUYỆN ………
TRƯỜNG THCS ……..
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2023 2024
MÔN: LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút
Đề gồm có 10 câu - 02 trang
PHẦN I: PHÂN MÔN LỊCH SỬ
I.Trắc nghiệm (2,0 đim). Chọn đp n đúng nhất cho những câu hi sau.
Câu 1: Sự ra đời của giai cấp Công nhân là do:
A. Cách mạng vô sản. B. Các cuộc đấu tranh dân tộc và giai cấp ở các nước châu Âu.
C. Cách mạng công nghiệp D. Cách mạng tư sản.
Câu 2: Vic nhượng cho Anh vùng đất Hồng Kông của chính quyền Mãn Thanh nằm trong:
A.Hiệp ước Nam Kinh B. Hiệp ước Bắc Kinh
C. Hoà ước Biển Đông D. Hoà ước Quảng Tây
Câu 3: Ai người cho cắm cờ xác nhn chủ quyền Vit Nam đối với quần đảo Hoàng Sa quần đảo
Trường Sa?
A. Vua Gia Long
B. Vua Nguyến Ánh
C. Vua Minh Mạng
D. Vua Quang Tự
Câu 4: Thực dân Pháp lấy cớ gì đ đưa quân xâm lược Vit Nam?
A.Thương nhân Pháp bị vu khống khi buôn bán ở Việt Nam.
B.Triều đình Nguyễn tàn ác, không cho dân chúng tự do, dân chủ.
C.Bảo vệ đạo Gia-tô (Công giáo)
D.Tất cả các đáp án trên.
Câu 5: Chin thut nào được sử dng trong khởi nghĩa Bãi Sy?
A.Du kích B.Đánh trực diện
C.Loạn tiễn D.Mua chuộc đối phương
Câu 6: Thủ lĩnh Đề Thám cht vì nguyên nhân gì?
A.Bệnh nặng, tuổi cao B.Bị tay sai Pháp giết hại
C.Bị thương nặng trong khi tham chiến D. Bị tai nạn
Câu 7: Sau khi căn bản hoàn thành công cuộc bình định Vit Nam bằng quân sự, từ năm 1897 đn năm
1914, thực dân Pháp đã:
A.Tiến hành cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất ở nước ta
B.Tiến hành cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai ở nước ta
C.Tiến hành sáp nhập nước ta vào khối Liên hiệp Pháp
D.Tiến hành phi quân sự hoá ở nước ta để tập trung cho kinh tế.
Câu 8 : Đâu không phải cây cầu được xây dựng trong thời gian Pháp thuộc?
A.Long Biên (Hà Nội) B.Tràng Tiền (Huế)
C.Bãi Cháy (Quảng Ninh) D.Bình Lợi (Sài Gòn)
II.Tự lun (3,0 đim)
Câu 1. (1.5 đim):
Bằng kiến thức lịch sử đã học hãy giải thích: cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu
nhất trong phong trào Cần Vương ?
Câu 2 (1,5 đim): Bằng sự hiểu biết của em về phong trào chống Pháp trong những năm 1885- 1896, em
hãy:
a. Hãy nêu sự khác nhau giữa cuộc khởi nghĩa nông dân Yên Thế với phong trào Cần Vương ?
b. Hãy rút ra bài học kinh nghiệm cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay từ sự thất bại
của phong trào Cần Vương và khởi nghĩa Yên Thế?
Phân môn Đa lí
A. TRC NGHIỆM (2 đim) Mỗi câu đúng 0,25 điểm
Chn ch ci đu câu tr lời đúng nhất.
Câu 1: Nhóm đất nào chiếm diện tích nhỏ nhất nước ta?
A. Nhóm đất mùn núi cao.
B.Nhóm đất phù sa.
C. Nhóm đất phèn, đất mặn.
D. Nhóm đất Feralit.
Câu 2: Để giảm thiểu tình trạng thoái hóa đất và bảo vệ đất cần có biện pháp nào?
A. Bảo vệ rừng và trồng rừng.
B. Duy trì nguồn nước ngọt thường xuyên
C. Bổ sung các chất hữu cơ cho đất.
D. Tất cả các biện pháp trên.
Câu 3: Trong vùng biển Việt Nam có hai vịnh biển là:
A.Vịnh Thái Lan và vịnh Bắc Bộ
B. Vịnh Hạ Long và vịnh Bắc Bộ
C. Vịnh Hoàng Sa và vịnh Hạ Long
D. Vịnh Nha Trang và vịnh Cam Ranh
Câu 4: Nhiệt độ trung bình năm của nước biển tầng mặt khoảng
A.20ºC.
B. 21ºC.
C. 23ºC.
D. 25ºC
Câu 5. Du m và khí t nhiên phân b ch yếu
A. Các đng bng
B. Bc Trung B
C. Vit Bc
D. Thm lc đa
Câu 6: Khí hậu vùng biển nước ta mang tính chất
A. nhiệt đới gió mùa.
B. ôn đới gió mùa.
C. cận nhiệt gió mùa
D. cận xích đạo.
Câu 7. Theo Luật biển năm 2012 vùng biển Việt Nam trong biển Đông bao gồm:
A. Nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế.
B. Nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế.
C. Nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm luc địa thuộc chủ quyền, quyền
chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam.
D. Nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, vùng biển quốc tế.
Câu 8: Khó khăn lớn nhất về vấn đề bảo vệ chủ quyền của vùng biển nước ta là:
A. Có nhiều thiên tai như bão
B. Tình trạng chồng lấn giữa các vùng biển
đảo của nhiều quốc gia.
C. Hiện tượng nước biển dâng
D. Tài nguyên đang ngày càng cạn kiệt.
B. TỰ LUẬN ( 3,0 đim)
Câu 1: (2,0 điểm)
a.Trình bày đặc điểm môi trường biển đảo Việt Nam.
b. Là học sinh em cần có những hành động gì để bảo vệ môi trường biển đảo?
Câu 2: (1,0 điểm)
Biển đảo có những thuận lợi và khó khăn đối với phát triển kinh tế của nước ta?
----- Hết------
……………..Ht…………..
UBND HUYỆN ………
TRƯỜNG THCS ………
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2023 2024
MÔN: LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ 8
(Hướng dẫn chấm gồm 01 trang)
I. TRC NGHIỆM KHÁCH QUAN (2,0 đim )(Mi câu đúng 0,25 đim)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
C
A
C
C
A
B
A
C
II. T LUẬN(3 ,0 đim)
Câu
Nội dung
Đim
1
* Nói khởi nghĩa Hương Khê cuộc khởi nghĩa tiêu biu nhất trong phong trào Cần
Vương là vì:
+ Thời gian kéo dài nhất 10 năm (1885 -1896).
+ Địa bàn hoạt động rộng lớn khắp 4 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Tĩnh, Quảng
Bình
+ Nghĩa quân được tổ chức chặt chẽ, chia thành 15 thứ quân.
+ Nghĩa quân chế tạo được súng trường( súng 1874); Phương thức tác chiến:tiến hành
chiến tranh du kích nhưng hình thức phong phú, linh hoạt...
0,25
0,25
0,25
0,25
2.a
* Sự khc nhau giữa phong trào Cần Vương và Yên Th
Phong trào Cần Vương
Khởi nghĩa Yên Th
1.Mục đích:
Chống Pháp để giành lại độc lập
đồng thời khôi phục lại chế độ
phong kiến
Nhằm chống lại chính sách bình
định của Pháp, muốn xây dựng
cuộc sống bình đẳng và bảo vệ bản
thân
2.Thời gian
tồn tại- Địa
bàn hoạt động
Được diễn ra từ năm 1885 – 1896,
kéo dài trong 10 năm ở thời kì
Pháp bình định Việt Nam
Ở Bắc Kỳ và Trung Kỳ
Diễn ra từ năm 1884 1913, kéo
dài tận 30 năm, trong cả thời kì
Pháp bình định và tiến hành khai
thác thuộc địa lần thứ nhất
Diễn ra trên một địa phương nhỏ
hẹp phía tây bắc tỉnh Bắc Giang
3. Lực lượng
lãnh đạo/tham
gia:
Các sĩ phu văn thân yêu nước.
Gồm nhiều tầng lớp, trong đó có
thể kể đến văn thân, sĩ phu, nông
Nông dân
0,25
0,25
0,25
dân
4.Phương
thức/Tính
chất:
Khởi nghĩa vũ trang
Phong trào đấu tranh yêu nước
chống Pháp theo khuynh hướng
phong kiến.
Cũng là khởi nghĩa vũ trang nhưng
có giai đoạn hòa hoãn, có giai đoạn
tác chiến
Phong trào nông dân mang tính tự
phát
0,25
2.b
Bài học rút ra cho công cuộc bảo vệ đất nước hiện nay:
- Cần hiểu rõ được tình hình quốc tế và trong nước để đưa ra chiến lược phát triển kinh tế
đất nước phồn thịnh, tạo tiềm lực cho việc bảo vệ tổ quốc…
- Phát huy tinh thần yêu nước và sức mạnh đoàn kết của các tầng lớn nhân dân, cọi trọng
yếu tố sức dân, phát huy nội lực dân tộc…
0,25
0,25
PHÂN MÔN ĐỊA LÍ
A. Trắc nghiệm: (2,0 điểm)
Mỗi đáp án đúng 0,25 điểm
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
A
D
A
C
D
A
C
B
B. Tự luận ( 3,0 điểm)
Câu
Nội dung
Đim
1
( 2,0
điểm)
a.Đặc đim môi trường bin đảo Việt Nam:
- Môi trường biển đảo là một bộ phận trong môi trường sống của con người
nói chung, bao gồm các yếu tố tự nhiên ( bờ biển, đáy biển, nước biển, đa
dạng sinh học biển...) và các yếu tố nhân tạo ( các công trình xây dựng, các
cơ sở sản xuất,...)
0,25
- Môi trường biển đảo có những điểm khác biệt với môi trường trên đất liền:
+ Môi trường biển không chia cắt được. Vì vậy khi một vùng biển bị ô
nhiễm sẽ gây thiệt hại cho cả vùng bờ biển, vùng nước và cả các đảo xung
quanh.
+ Môi trường đảo do có sự biệt lập với đất liền, lại có diện tích nhỏ nên rất
nhạy cảm trước tác động của con người, dễ bị suy thoái hơn so với đất liền.
b. Là học sinh em cần có những hành động gì đ bảo vệ môi trường bin
đảo:
0,25
0,5
0,5
- Tuyên truyền bảo vệ môi trường biển đảo.
- Không vứt rác bừa bãi.
- Thu gom rác ...
0,5
2
( 1,0
điểm)
*Bin đảo có những thun lợi và khó khăn đi với pht trin kinh t của
nước ta:
+ Thun lợi:
- Tài nguyên biển( sinh vật, khoáng sản..) đa dạng, phong phú tạo điều kiện
để phát triển nhiều ngành kinh tế biển...
- Vị trí gần tuyến hàng hải quốc tế trên Biển Đông dọc bờ biển có nhiều
vũng vịnh để xây dựng các hải cảng nước sâu.
-> điều kiện để phát triển giao thông vận tải biển, cửa ngõ để VN giao
thương với thị trường quốc tế.
- Bãi biển đẹp, nước biển ấm, nhiều vườn quốc gia, khu dự trữ sinh quyển
ven biển và trên các đảo.
-> thuận lợi phát triển du lịch biển, đảo.
+ Khó khăn: Vùng biển nhiệt đới nước ta nhiều thiên tai, đặc biệt là bão.
- Những năm gần đây biến đổi khí hậu( sạt lở đất, nước biển dâng)
-> gây khó khăn cho phát triển kinh tế biển đảo.
- Cơ sở hạ tầng chưa đầy đủ, chưa đồng bộ không tương xứng với tiềm năng
và thế mạnh của biển đảo.
0.25
0,25
0.25
0.25
……………..Ht…………..
| 1/16

Preview text:

UBND HUYỆN………..
MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ TRƯỜNG THCS……..
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ II Năm học: 2023-2024
Môn: LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ LỚP 8 CTST
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Chương/ Thông TT dung/Đơn
Mức độ đánh giá Nhận Vận dụng Chủ đề hiểu Vận dụng vị kiến thức biết cao Nhận biết: 1TN
- Biết được sự ra đời của giai cấp CN. - Sự thành lập công xã Pari. Thông hiểu:
Phong trào - Hiểu được những
công nhân hoạt động chính của C. Chương 4: từ
cuối Mác. Ph. Ăng-ghen và Châu Âu thế
kỉ sự ra đời của chủ
và nước Mĩ XVIII đến nghĩa XHKH. 1
từ cuối TK đầu thế kỉ - Hiểu được một số
XVIII đến XX và sự hoạt động tiêu biểu đầu
TK ra đời của của PT cộng sản và XX
chủ nghĩa CN quốc tế cuối TK
xã hội khoa XIX- đầu TK XX. học Vận dụng: - Đánh giá vai trò của giai cấp công nhân đối
với cách mạng thế giới Vận dụng cao: - Vận dụng kiến thức đánh giá vai trò của C. Mác. Ph. Ăng-ghen đối với PT CN thế giới. Nhận biết
- Biết được quá trình xâm lược Trung Quốc
của các nước đế quốc.
- Biết được nội dung, ý nghĩa của cuộc Duy 1TN tân Minh Trị.
CHƯƠNG Trung Quốc Thông hiểu: 6: CHÂU
Nhật - Hiểu được nguyên Á
TỪ Bản từ nửa nhân, ý nghĩa của CM 2
NỬA SAU sau thế kỉ Tân Hợi 1911. TK XIX XIX đến Vận dụng
ĐẾN ĐẦU đầu thế kỉ Đánh giá được ảnh TK XX XX hưởng của cuộc DTMT ở Nhật đến các nước châu Á và Việt Nam. Vận dụng cao: Đánh giá vai trò của Tôn Trung Sơn đối với CM Tân Hợi. Nhận biết:
- Biết được những nét
CHƯƠNG Việt Nam chính về kinh tế, xã
7: VIỆT dưới thời hội Việt Nam nửa đầu NAM TỪ 3 Nguyễn TK XIX. 1TN TK
XIX (nửa đầu - Biết được văn hóa
ĐẾN ĐẦU thế kỉ XIX) Việt Nam nửa đầu TK TK XX XIX. - Biết được quá trình
thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của các vua Nguyễn. Thông hiểu
- Hiểu được tác động của văn hóa đến LS triều Nguyễn.
- Hiểu được vì sao các cuộc KN nổ ra ở đầu TK XIX. Vận dung: Đưa ra các giải pháp
bảo vệ chủ quyền biển đảo. Vận dụng cao: Đánh giá vai trò của quần đảo Hoàng Sa và
đảo Trường Sa đối với việc bảo vệ lãnh thổ Tổ quốc hiện nay. Nhận biết: - Biết được quá trình
Cuộc kháng chống TD Pháp của
chiến chống nhân dân ta từ năm thực dân 1858- 1884. 1TN
Pháp xâm - Biết được bối cảnh,
lược từ năm nội dung của những đề 1858
đến nghị cải cách nửa sau năm 1884 TK XIX. Thông hiểu: - Hiểu được vì sao TD Pháp chọn Đà Nẵng là điểm mở đầu cho quá trình xâm lược Việt Nam. - Hiểu được vì sao TD Pháp sau 10 năm mới
tấn công ra Bắc Kì lần 2.
- Hiểu được những hạn
chế của những đề nghị cải cách. Vận dụng: - Đánh giá trách nhiệm của nhà Nguyễn trong việc ký với Pháp bản Hiệp ước Nhâm Tuất. Vận dụng cao: - Đánh giá trách nhiệm của nhà Nguyễn trong việc để mất nước
Vận dụng kiến thức để liên hệ các cuộc cải cách cùng thời trong khu vực. Nhận biết: 2TN - Biết được một số Phong trào 1TL cuộc khởi nghĩa tiêu chống Pháp biểu trong PT Cần trong Vương. những năm - Biết được 1 số sự 1885 – kiện chính của cuộc 1896 KN Yên Thế Thông hiểu
- Giải thích được tại sao cuộc KN Hương Khê là cuộc KN tiêu biểu trong PT Cần Vương. - Hiểu được tại sao cuộc KN Yên Thế tồn tại trong thời gian dài Vận dụng 1.a TL - So sánh cuộc KN Yên Thế với PT Cần Vương Vận dụng cao:
- Đánh giá được vai trò
của các lãnh đạo PT Cần Vương, Yên Thế. - Từ thất bại PT Cần 1.b TL Vương và cuộc KN Yên Thế hãy rút ra bài học cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc hiện nay Nhận biết:
- Biết được 1 số chính sách khai thác thuộc
Phong trào địa của TD Pháp ở 2TN yêu nước Việt Nam.
chống Pháp - Biết trình bày hoạt ở Việt Nam động yêu nước của từ đầu thế PBC, PCT.
kỉ XX đến Thông hiểu: năm 1917
- Hiểu được tác động của cuộc khai thác
thuộc địa đến kinh tế, xã hội Việt Nam. Vận dụng - So sánh xu hướng cứu nước của hai ông. Vận dụng cao - Vận dụng kiến thức
thể hiện thái độ của HS trước cuộc khai thác thuộc địa của TD Pháp. 8 Số câu/Loại câu 1 TL 1.a TL 1.b TL TNKQ Tỉ lệ % 20% 15% 10% 5% PHÂN MÔN ĐỊA LÍ Nội
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Tổng dung/Đơn số Thông TT Chủ đề/ Bài
Mức độ đánh giá Nhận Vận Vận dụng vị kiến hiểu học biết dụng cao thức Phân môn Địa lí 1 ĐẶC – Đặc Nhận biết 5% 2 TN ĐIỂM điểm
– Trình bày được đặc 0,5 THỔ
chung của điểm phân bố của ba điểm NHƯỠNG lớp phủ nhóm đất chính. VÀ SINH thổ VẬT VIỆT nhưỡng NAM – Đặc ( 10% - đã điểm và kiểm tra sự phân giữa kì II) bố của các nhóm đất chính – Vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên đất ở Việt Nam – Đặc điểm chung của sinh vật – Vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam 2
BIỂN ĐẢO – Vị trí địa Nhận biết 4TN 30% VIỆT lí,
đặc – Xác định được trên 3,0 NAM điểm
tự bản đồ phạm vi Biển điểm ( 7 tiết) nhiên Đông, các nước và vùng biển vùng lãnh thổ có đả o
Việt chung Biển Đông với Nam Việt Nam. – Các – Trình bày được đặc
vùng biển điểm tự nhiên vùng của
Việt biển đảo Việt Nam. Nam
ở – Trình bày được các Biển Đông tài nguyên biển và – Môi thềm lục địa Việt trường và Nam.
tài nguyên Thông hiểu biển đảo
– Nêu được đặc điểm Việt Nam môi trường biển đảo
và vấn đề bảo vệ môi trườ 1TL* ng biển đảo Việt Nam. Vận dụng
– Xác định được trên bản đồ các mốc xác định đường cơ sở, đường phân chia vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc; trình bày được các 1TLa khái niệm vùng nội thuỷ, lãnh hải, tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế,
thềm lục địa của Việt Nam (theo Luật Biển Việt Nam).
- Vận dụng cao: Liên hệ trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ chủ quyền và môi trường biển đảo. 1TLb 3 Chủ đề
- Vị trí, - Nhận biết: 15% chung 2: phạm
vi - Xác định được vị trí, 1,5 BẢO VỆ
các vùng phạm vi của vùng điểm CHỦ biển
và biển và hải đảo Việt QUYỀN, hải đảo Nam CÁC
Việt Nam. (theo Luật Biển Việt QUYỀN - Đặc Nam). VÀ LỢI
điểm môi - Trình bày được
ÍCH HỢP trường và những nét chính về 2TN* PHÁP tài nguyên môi trường, tài CỦA VIỆT biển đảo nguyên thiên nhiên. NAM Ở
Việt Nam. - Thông hiểu: Phân BIỂN -
Những tích được những thuận ĐÔNG
thuận lợi, lợi và khó khăn đối ( 3 tiết)
khó khăn với phát triển kinh tế 2TN*
đối với sự và bảo vệ chủ quyền,
phát triển các quyền và lợi ích
kinh tế và hợp pháp của Việt 1TL*
bảo vệ chủ Nam ở Biển Đông. quyền biển đảo. Số câu/ loại câu 8 câu 1 câu TL 1/2 câu 1/2 câu 10 câu TNKQ TL TL ( 8TN, 2TL) Tỉ lệ % 20 15 10 5 50% UBND HUYỆN ………
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
TRƯỜNG THCS ……..
NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN: LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút
Đề gồm có 10 câu - 02 trang
PHẦN I: PHÂN MÔN LỊCH SỬ
I.Trắc nghiệm (2,0 điểm). Chọn đáp án đúng nhất cho những câu hỏi sau.
Câu 1: Sự ra đời của giai cấp Công nhân là do:
A. Cách mạng vô sản. B. Các cuộc đấu tranh dân tộc và giai cấp ở các nước châu Âu.
C. Cách mạng công nghiệp D. Cách mạng tư sản.
Câu 2: Việc nhượng cho Anh vùng đất Hồng Kông của chính quyền Mãn Thanh nằm trong:
A.Hiệp ước Nam Kinh B. Hiệp ước Bắc Kinh
C. Hoà ước Biển Đông D. Hoà ước Quảng Tây
Câu 3: Ai là người cho cắm cờ xác nhận chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa? A. Vua Gia Long C. Vua Minh Mạng B. Vua Nguyến Ánh D. Vua Quang Tự
Câu 4: Thực dân Pháp lấy cớ gì để đưa quân xâm lược Việt Nam?
A.Thương nhân Pháp bị vu khống khi buôn bán ở Việt Nam.
B.Triều đình Nguyễn tàn ác, không cho dân chúng tự do, dân chủ.
C.Bảo vệ đạo Gia-tô (Công giáo)
D.Tất cả các đáp án trên.
Câu 5: Chiến thuật nào được sử dụng trong khởi nghĩa Bãi Sậy?
A.Du kích B.Đánh trực diện
C.Loạn tiễn D.Mua chuộc đối phương
Câu 6: Thủ lĩnh Đề Thám chết vì nguyên nhân gì?
A.Bệnh nặng, tuổi cao B.Bị tay sai Pháp giết hại
C.Bị thương nặng trong khi tham chiến D. Bị tai nạn
Câu 7: Sau khi căn bản hoàn thành công cuộc bình định Việt Nam bằng quân sự, từ năm 1897 đến năm
1914, thực dân Pháp đã:
A.Tiến hành cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất ở nước ta
B.Tiến hành cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai ở nước ta
C.Tiến hành sáp nhập nước ta vào khối Liên hiệp Pháp
D.Tiến hành phi quân sự hoá ở nước ta để tập trung cho kinh tế.
Câu 8 : Đâu không phải cây cầu được xây dựng trong thời gian Pháp thuộc?
A.Long Biên (Hà Nội) B.Tràng Tiền (Huế)
C.Bãi Cháy (Quảng Ninh) D.Bình Lợi (Sài Gòn)
II.Tự luận (3,0 điểm)
Câu 1. (1.5 điểm):
Bằng kiến thức lịch sử đã học hãy giải thích: cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu
nhất trong phong trào Cần Vương ?
Câu 2 (1,5 điểm): Bằng sự hiểu biết của em về phong trào chống Pháp trong những năm 1885- 1896, em hãy:
a. Hãy nêu sự khác nhau giữa cuộc khởi nghĩa nông dân Yên Thế với phong trào Cần Vương ?
b. Hãy rút ra bài học kinh nghiệm cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay từ sự thất bại
của phong trào Cần Vương và khởi nghĩa Yên Thế? Phân môn Địa lí
A. TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Mỗi câu đúng 0,25 điểm
Chọn chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất.
Câu 1: Nhóm đất nào chiếm diện tích nhỏ nhất nước ta?
A. Nhóm đất mùn núi cao. B.Nhóm đất phù sa.
C. Nhóm đất phèn, đất mặn.
D. Nhóm đất Feralit.
Câu 2: Để giảm thiểu tình trạng thoái hóa đất và bảo vệ đất cần có biện pháp nào?
A. Bảo vệ rừng và trồng rừng.
B. Duy trì nguồn nước ngọt thường xuyên
C. Bổ sung các chất hữu cơ cho đất.
D. Tất cả các biện pháp trên.
Câu 3: Trong vùng biển Việt Nam có hai vịnh biển là:
A.Vịnh Thái Lan và vịnh Bắc Bộ
B. Vịnh Hạ Long và vịnh Bắc Bộ
C. Vịnh Hoàng Sa và vịnh Hạ Long
D. Vịnh Nha Trang và vịnh Cam Ranh
Câu 4: Nhiệt độ trung bình năm của nước biển tầng mặt khoảng A.20ºC. B. 21ºC. C. 23ºC. D. 25ºC
Câu 5. Dầu mỏ và khí tự nhiên phân bố chủ yếu ở A. Các đồng bằng B. Bắc Trung Bộ C. Việt Bắc D. Thềm lục địa
Câu 6: Khí hậu vùng biển nước ta mang tính chất A. nhiệt đới gió mùa. B. ôn đới gió mùa. C. cận nhiệt gió mùa D. cận xích đạo.
Câu 7. Theo Luật biển năm 2012 vùng biển Việt Nam trong biển Đông bao gồm:
A. Nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế.
B. Nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế.
C. Nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm luc địa thuộc chủ quyền, quyền
chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam.
D. Nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, vùng biển quốc tế.
Câu 8: Khó khăn lớn nhất về vấn đề bảo vệ chủ quyền của vùng biển nước ta là:
A. Có nhiều thiên tai như bão
B. Tình trạng chồng lấn giữa các vùng biển
đảo của nhiều quốc gia.
C. Hiện tượng nước biển dâng
D. Tài nguyên đang ngày càng cạn kiệt.
B. TỰ LUẬN ( 3,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm)
a.Trình bày đặc điểm môi trường biển đảo Việt Nam.
b. Là học sinh em cần có những hành động gì để bảo vệ môi trường biển đảo? Câu 2: (1,0 điểm)
Biển đảo có những thuận lợi và khó khăn đối với phát triển kinh tế của nước ta? ----- Hết------
……………..Hết………….. UBND HUYỆN ……… HƯỚNG DẪN CHẤM
TRƯỜNG THCS ………
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN: LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ 8
(Hướng dẫn chấm gồm 01 trang)
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (2,0 điểm )(Mỗi câu đúng 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án C A C C A B A C
II. TỰ LUẬN(3 ,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1
* Nói khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần
Vương là vì:
+ Thời gian kéo dài nhất 10 năm (1885 -1896). 0,25
+ Địa bàn hoạt động rộng lớn khắp 4 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình 0,25
+ Nghĩa quân được tổ chức chặt chẽ, chia thành 15 thứ quân. 0,25
+ Nghĩa quân chế tạo được súng trường( súng 1874); Phương thức tác chiến:tiến hành
chiến tranh du kích nhưng hình thức phong phú, linh hoạt... 0,25 2.a
* Sự khác nhau giữa phong trào Cần Vương và Yên Thế
Phong trào Cần Vương
Khởi nghĩa Yên Thế
Nhằm chống lại chính sách bình
Chống Pháp để giành lại độc lập
định của Pháp, muốn xây dựng 0,25 1.Mục đích:
đồng thời khôi phục lại chế độ
cuộc sống bình đẳng và bảo vệ bản phong kiến thân
Diễn ra từ năm 1884 – 1913, kéo
Được diễn ra từ năm 1885 – 1896, dài tận 30 năm, trong cả thời kì 0,25 2.Thời gian
kéo dài trong 10 năm ở thời kì
Pháp bình định và tiến hành khai tồn tại- Địa
Pháp bình định Việt Nam
thác thuộc địa lần thứ nhất
bàn hoạt động Ở Bắc Kỳ và Trung Kỳ
Diễn ra trên một địa phương nhỏ
hẹp phía tây bắc tỉnh Bắc Giang
3. Lực lượng Các sĩ phu văn thân yêu nước. 0,25
lãnh đạo/tham Gồm nhiều tầng lớp, trong đó có Nông dân gia:
thể kể đến văn thân, sĩ phu, nông dân Khởi nghĩa vũ trang
Cũng là khởi nghĩa vũ trang nhưng 0,25 4.Phương
Phong trào đấu tranh yêu nước
có giai đoạn hòa hoãn, có giai đoạn thức/Tính
chống Pháp theo khuynh hướng tác chiến chất: phong kiến.
Phong trào nông dân mang tính tự phát
2.b Bài học rút ra cho công cuộc bảo vệ đất nước hiện nay:
- Cần hiểu rõ được tình hình quốc tế và trong nước để đưa ra chiến lược phát triển kinh tế 0,25
đất nước phồn thịnh, tạo tiềm lực cho việc bảo vệ tổ quốc…
- Phát huy tinh thần yêu nước và sức mạnh đoàn kết của các tầng lớn nhân dân, cọi trọng 0,25
yếu tố sức dân, phát huy nội lực dân tộc… PHÂN MÔN ĐỊA LÍ
A. Trắc nghiệm: (2,0 điểm)
Mỗi đáp án đúng 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A D A C D A C B B. Tự luận ( 3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1
a.Đặc điểm môi trường biển đảo Việt Nam: ( 2,0
- Môi trường biển đảo là một bộ phận trong môi trường sống của con người 0,25 điểm)
nói chung, bao gồm các yếu tố tự nhiên ( bờ biển, đáy biển, nước biển, đa
dạng sinh học biển...) và các yếu tố nhân tạo ( các công trình xây dựng, các cơ sở sản xuất,...)
- Môi trường biển đảo có những điểm khác biệt với môi trường trên đất liền: 0,25
+ Môi trường biển không chia cắt được. Vì vậy khi một vùng biển bị ô
nhiễm sẽ gây thiệt hại cho cả vùng bờ biển, vùng nước và cả các đảo xung 0,5 quanh.
+ Môi trường đảo do có sự biệt lập với đất liền, lại có diện tích nhỏ nên rất
nhạy cảm trước tác động của con người, dễ bị suy thoái hơn so với đất liền. 0,5
b. Là học sinh em cần có những hành động gì để bảo vệ môi trường biển đảo:
- Tuyên truyền bảo vệ môi trường biển đảo.
- Không vứt rác bừa bãi. 0,5 - Thu gom rác ... 2
*Biển đảo có những thuận lợi và khó khăn đối với phát triển kinh tế của ( 1,0 nước ta:
điểm) + Thuận lợi:
- Tài nguyên biển( sinh vật, khoáng sản..) đa dạng, phong phú tạo điều kiện
để phát triển nhiều ngành kinh tế biển... 0.25
- Vị trí gần tuyến hàng hải quốc tế trên Biển Đông dọc bờ biển có nhiều
vũng vịnh để xây dựng các hải cảng nước sâu.
-> điều kiện để phát triển giao thông vận tải biển, cửa ngõ để VN giao
thương với thị trường quốc tế. 0,25
- Bãi biển đẹp, nước biển ấm, nhiều vườn quốc gia, khu dự trữ sinh quyển
ven biển và trên các đảo. 0.25
-> thuận lợi phát triển du lịch biển, đảo.
+ Khó khăn: Vùng biển nhiệt đới nước ta nhiều thiên tai, đặc biệt là bão.
- Những năm gần đây biến đổi khí hậu( sạt lở đất, nước biển dâng) 0.25
-> gây khó khăn cho phát triển kinh tế biển đảo.
- Cơ sở hạ tầng chưa đầy đủ, chưa đồng bộ không tương xứng với tiềm năng
và thế mạnh của biển đảo.
……………..Hết…………..