Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt 2 năm 2022 - 2023 sách Cánh diều Đề 6

Bộ đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt 2 năm 2022 - 2023 sách Cánh diều gồm 8 đề, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận 3 mức độ theo Thông tư 27, giúp thầy cô nhanh chóng xây dựng đề thi học kì 2 cho học sinh của mình.

ĐỀ THI HC KÌ II TING VIT LP 2
B Cánh diu
tả: Đề được biên soạn theo Chương trình giáo dục ph thông tổng th 2018, b sách nh
diu nhằm đánh giá toàn diện năng lực và phẩm cht hc sinh.
Cấu trúc gồm 2 phn: Kiểm tra Đọc và Viết. Trong đó:
+ Phần Đọc (10 điểm): Đọc thành tiếng (6 điểm); Đọc hiểu (4 điểm)
+ Phn Viết (10 điểm): Nghe viết (4 điểm) và Tập làm văn (6 điểm).
A. ĐC (10 đim)
I. Đọc thành tiếng (6 điểm)
GV cho HS bốc thăm bài đọc đọc văn bản độ dài từ 60 70 ch trả lời 1 câu
hi liên quan đến bài đọc.
II. Đc hiểu (4 điểm)
NHNG CON CHIM NGOAN
Tôi vừa đặt chân tới mép vũng c, cht thy ba con chim non va bơi qua còn một
con mi đến b.
Chim m thấy tôi, khẽ ra lnh:
- Pi...u! Nm xung!
Ba con chim non nhất đều nm rp xuống bãi cỏ. Riêng con thứ tư nằm bp ngay xung
nước. Tôi đến cạnh chú chim ấy. vẫn không nhúc nhích. Toàn thân ướt sũng.
Thương quá, tôi nhẹ nâng chú chim đặt lên bờ. vẫn nằm như chết. Tôi thử bước đi.
Chim m nấp đâu đó, hốt hong gi by con:
- Cru, cru...! Nhảy lên! Chạy đi!
Loáng một cái, cả bn con chim non bt dy, va kêu chích chích, vừa cm c chạy đến
vi m.
“À ra thế! Lũ chim này tht đáng yêu biết bao!”
(Theo N. Xla-tkôp)
Dựa vào nội dung bài đọc hãy khoanh vào ch cái trước câu tr li đúng:
Câu 1. Nghe lệnh “Nằm xuống!” của chim m, con chim non th tư đã làm gì?
A. Nm bp ngay xuống nưc
B. Nm rp mép vũng nưc.
C. Nm rp ngay xuống bãi cỏ.
Câu 2. Nghe chim m gi “Nhảy lên! Chạy đi!”, cả bốn con chim non đã làm gì?
A. Bt dy, cm c chy tht nhanh đến vi chim m.
B. Bt dậy, kêu chích chích, cắm c chy đến vi m.
C. Bt dy, va ht hong chy va kêu chích chích.
Câu 3. Vì sao tác gi cho rằng “Lũ chim này thật đáng yêu biết bao!”?
A. Vì lũ chim ngoan, biết yêu thương m.
B. Vì lũ chim rt khôn, biết gi v chết.
C. Vì lũ chim rt ngoan, biết nghe li m.
Câu 4. Em hc đưc bài hc gì t câu chuyện trên?
B. VIT (10 đim)
I. Nghe - viết (4 điểm)
Gi li chào lp mt
Lp Một ơi! Lớp Mt!
Đón em vào năm trưc
Nay gi phút chia tay
Gi li chào tiến bưc!
Chào bảng đen cửa s
Chào chỗ ngi thân quen
Tt c! Chào li
Đón các bn nh lên
Chào cô giáo kính mến
Cô s xa chúng em...
Làm theo li cô dy
Cô s luôn bên.
Lp Một ơi! Lớp Mt!
Đón em vào năm trưc
Nay gi phút chia tay
Gi li chào tiến bưc!
Hữu Tưng
II. Tập làm văn (6 điểm)
Viết 4 5 câu giới thiu mt loại bánh hoặc món ăn quê hương.
ĐÁP ÁN Đ THI HC KÌ II TING VIT LP 2
B Cánh diu
A. ĐC (10 điểm)
I. Đọc thành tiếng (6 điểm)
- Đọc va đ nghe, rõ ràng; tc đ đạt yêu cu.
- Đọc đúng tiếng, t (không đc sai quá 5 tiếng).
- Ngt ngh hơi đúng ở các dấu câu, các cụm t rõ nghĩa.
- Tr li đưc câu hi liên quan đến bài đọc
II. Đc hiểu (4 điểm)
Câu 1. A
Câu 2. B
Câu 3. C
Câu 4. Cần bình tĩnh trước khó khăn/ Vâng li cha m cha mẹ luôn làm những điều
tt nht cho mình.
B. VIT (10 đim)
I. Nghe - viết (4 đim)
- Tc đ đạt yêu cu.
- Bài viết đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi.
- Ch viết rõ ràng, viết đúng ch, c ch
- Trình bày sch, đp.
II. Tập làm văn (6 đim)
- Đó là bánh gì (món ăn gì)?
- Bánh đó (món ăn đó) làm bằng gì?
- Bánh đó (món ăn đó) ngon như thế nào?
| 1/4

Preview text:

ĐỀ THI HỌC KÌ II TIẾNG VIỆT LỚP 2 Bộ Cánh diều
Mô tả: Đề được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018, bộ sách Cánh
diều nhằm đánh giá toàn diện năng lực và phẩm chất học sinh.
Cấu trúc gồm 2 phần: Kiểm tra Đọc và Viết. Trong đó:
+ Phần Đọc (10 điểm): Đọc thành tiếng (6 điểm); Đọc hiểu (4 điểm)
+ Phần Viết (10 điểm): Nghe viết (4 điểm) và Tập làm văn (6 điểm). A. ĐỌC (10 điểm)
I. Đọc thành tiếng (6 điểm)
GV cho HS bốc thăm bài đọc và đọc văn bản có độ dài từ 60 – 70 chữ và trả lời 1 câu
hỏi liên quan đến bài đọc.
II. Đọc hiểu (4 điểm) NHỮNG CON CHIM NGOAN
Tôi vừa đặt chân tới mép vũng nước, chợt thấy ba con chim non vừa bơi qua còn một con mới đến bờ.
Chim mẹ thấy tôi, khẽ ra lệnh: - Pi...u! Nằm xuống!
Ba con chim non nhất đều nằm rạp xuống bãi cỏ. Riêng con thứ tư nằm bẹp ngay xuống
nước. Tôi đến cạnh chú chim ấy. Nó vẫn không nhúc nhích. Toàn thân nó ướt sũng.
Thương quá, tôi nhẹ nâng chú chim đặt lên bờ. Nó vẫn nằm như chết. Tôi thử bước đi.
Chim mẹ nấp đâu đó, hốt hoảng gọi bầy con:
- Cru, cru...! Nhảy lên! Chạy đi!
Loáng một cái, cả bốn con chim non bật dậy, vừa kêu chích chích, vừa cắm cổ chạy đến với mẹ.
“À ra thế! Lũ chim này thật đáng yêu biết bao!”
(Theo N. Xla-tkôp)
Dựa vào nội dung bài đọc hãy khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
Câu 1. Nghe lệnh “Nằm xuống!” của chim mẹ, con chim non thứ tư đã làm gì?
A. Nằm bẹp ngay xuống nước
B. Nằm rạp ở mép vũng nước.
C. Nằm rạp ngay xuống bãi cỏ.
Câu 2. Nghe chim mẹ gọi “Nhảy lên! Chạy đi!”, cả bốn con chim non đã làm gì?
A. Bật dậy, cắm cổ chạy thật nhanh đến với chim mẹ.
B. Bật dậy, kêu chích chích, cắm cổ chạy đến với mẹ.
C. Bật dậy, vừa hốt hoảng chạy vừa kêu chích chích.
Câu 3. Vì sao tác giả cho rằng “Lũ chim này thật đáng yêu biết bao!”?
A. Vì lũ chim ngoan, biết yêu thương mẹ.
B. Vì lũ chim rất khôn, biết giả vờ chết.
C. Vì lũ chim rất ngoan, biết nghe lời mẹ.
Câu 4. Em học được bài học gì từ câu chuyện trên? B. VIẾT (10 điểm)
I. Nghe - viết (4 điểm)
Gửi lời chào lớp một Lớp Một ơi! Lớp Một! Đón em vào năm trước Nay giờ phút chia tay
Gửi lời chào tiến bước! Chào bảng đen cửa sổ Chào chỗ ngồi thân quen Tất cả! Chào ở lại Đón các bạn nhỏ lên Chào cô giáo kính mến Cô sẽ xa chúng em... Làm theo lời cô dạy Cô sẽ luôn ở bên. Lớp Một ơi! Lớp Một! Đón em vào năm trước Nay giờ phút chia tay
Gửi lời chào tiến bước! Hữu Tưởng
II. Tập làm văn (6 điểm)
Viết 4 – 5 câu giới thiệu một loại bánh hoặc món ăn quê hương.
ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KÌ II TIẾNG VIỆT LỚP 2 Bộ Cánh diều A. ĐỌC (10 điểm)
I. Đọc thành tiếng (6 điểm)
- Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đạt yêu cầu.
- Đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5 tiếng).
- Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa.
- Trả lời được câu hỏi liên quan đến bài đọc
II. Đọc hiểu (4 điểm) Câu 1. A Câu 2. B Câu 3. C
Câu 4. Cần bình tĩnh trước khó khăn/ Vâng lời cha mẹ vì cha mẹ luôn làm những điều tốt nhất cho mình. B. VIẾT (10 điểm)
I. Nghe - viết (4 điểm)
- Tốc độ đạt yêu cầu.
- Bài viết đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi.
- Chữ viết rõ ràng, viết đúng chữ, cỡ chữ - Trình bày sạch, đẹp.
II. Tập làm văn (6 điểm)
- Đó là bánh gì (món ăn gì)?
- Bánh đó (món ăn đó) làm bằng gì?
- Bánh đó (món ăn đó) ngon như thế nào?