Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2024 - Đề 3
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2024 - Đề 3. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.
Preview text:
PHÒNG GD&ĐT TP …………
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC NĂM
TRƯỜNG: TIỂU HỌC………….. NĂM HỌC 2019 - 2020
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 5 Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 TT Chủ đề Tổng TN TL TN TL TN TL TN TL
Đọc thành Số câu 1 1 tiếng: - Đọc đoạn trong bài thuộc chủ điểm: +“Người công dân” 1 +“Vì cuộc sống thanh Số 3,0 3,0 bình” điểm + “Nhớ nguồn” + “Nam và nữ” +“Những chủ nhân tương lai” Đọc hiểu văn bản: - Bài đọc Số câu 2 2 1 1 6 thuộc chủ điểm: “người công dân” - Xác định 2 được chi tiết, hình Câu số 1; 2 4; 5 9 10 ảnh trong bài, nội dung bài đọc. - Biết liên Số hệ với điể 1,0 1,0 1,0 1,5 4,5 m thực tế Kiến thức
tiếng Việt: Số câu 1 2 1 4 - Biết cách xác định câu ghép, Câu số 3 6,7 8 3 nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ - Sử dụng đúng các Số dấu câu điể 1,0 1,0 0,5 2,5 m - Liên kết các câu trong bài bằng thay thế từ ngữ Viết chính tả: Số câu 1 1 - Viết bài trong chủ điểm "nhớ nguồn” 4 - Viết đúng chính tả, Số 3,0 3,0 không quá điểm 5 lỗi. Một bài khoảng 90 chữ Tập làm Số câu 1 1 văn 5 - Viết bài Số văn tả điể 7,0 7,0 m người Số câu 3 2 4 1 2 1 13 Tổng Số điể 2,0 6,0 2,0 0,5 8,0 1,5 20,0 m
PHÒNG GD&ĐT TP ………………
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC NĂM
TRƯỜNG: TIỂU HỌC……….. NĂM HỌC 2019 - 2020
Môn: Tiếng Việt - Lớp 5
Họ và tên: ..................................................... Lớp: 5 ......... Điểm
Nhận xét của giáo viên
Giáo viên coi (ký, ghi rõ họ tên) Điểm bằng số:
………………………………………….…
1……………………………………… .......................
……………………………………………
2……………………………………… Điểm bằng chữ:
……………………………………………
Giáo viên chấm (ký, ghi rõ họ tên) ........................
……………………………………………
1………………………………………
2……………………………………… A. Kiểm tra đọc.
1. Kiểm tra đọc thành tiếng.
2. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức tiếng việt.
Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi
ĐƯỜNG ĐUA CỦA NIỀM TIN
Thủ đô Mê-xi-cô một buổi tối mùa đông năm 1968. Đồng hồ chỉ bảy giờ
kém mười phút. Vận động viên Giôn Xti-phen Ác-va-ri, người Tan-da-ni-a tập
tễnh kết thúc những mét cuối cùng của đường đua Thế vận hội Ô-lim-píc với
một chân bị băng bó. Anh là người cuối cùng về đích trong cuộc thi Ma-ra- tông năm ấy.
Những người chiến thắng cuộc thi đã nhận huy chương và lễ trao giải
cũng đã kết thúc. Vì thế sân vận động hầu như vắng ngắt khi Ác-va-ri, với vết
thương ở chân đang rớm máu, cố gắng chạy vòng cuối cùng để về đích. Chỉ có
Búc Grin-xpan, nhà làm phim tài liệu nổi tiếng là còn tại đó, đang ngạc nhiên
nhìn anh từ xa chạy tới. Sau đó, không giấu được sự tò mò, Grin-xpan bước
tới chỗ Ác-va-ri đang thở dốc và hỏi tại sao anh lại cố vất vả chạy về đích như
thế khi cuộc đua đã kết thúc từ lâu và chẳng còn khán giả nào trên sân nữa.
Giôn Xti-phen Ác-va-ri trả lời bằng giọng nói hụt hơi: “Tôi rất hạnh phúc
vì đã hoàn thành chặng đua với cố gắng hết mình. Tôi được đất nước gửi đi
chín ngàn dặm đến đây không phải chỉ để bắt đầu cuộc đua – mà là để hoàn thành cuộc đua.” Theo Bích Thủy
Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng
Câu 1. Vận động viên Giôn Xti-phen Ác-va-ri đã là người đất nước nào? A. Ác-hen-ti-na B. Tan-da-ni-a C. Mê-xi-cô
Câu 2. Khi Ác-va-ri cố gắng chạy những vòng cuối cùng để về đích thì khung
cảnh sân vận động lúc đó như thế nào?
A. Sân vận động rộn ràng tiếng hò reo
B. Sân vận động còn rất đông khán giả
C. Sân vận động hầu như vắng ngắt
Câu 3. Điền cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ tương phản vào câu ghép sau:
……… là người về đích cuối cùng ……………… Ác-va-ri vẫn rất hạnh phúc.
Câu 4. Vận động viên Giôn Xti-phen Ác-va-ri đã về đích trong tình huống đặc
biệt như thế nào?
A. Anh là người về đích cuối cùng B. Anh bị đau chân
C. Anh vẫn tiếp tục chạy về đích khi cuộc thi đã kết thúc từ lâu.
Câu 5. Tại sao anh phải hoàn thành cuộc đua ?
A. Vì đó là quy định của cuộc thi, phải hoàn thành bài thi dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
B. Vì anh muốn làm tròn trách nhiệm của một vận động viên với đất nước mình.
C. Vì anh muốn gây ấn tượng với mọi người.
Câu 6: Trong các câu dưới đây, câu nào là câu ghép?
A. Những người chiến thắng cuộc thi đã nhận huy chương và lễ trao giải cũng đã kết thúc.
B. Anh là người cuối cùng về đích trong cuộc thi ma-ra-tông năm ấy.
C. Tôi rất hạnh phúc vì đã hoàn thành chặng đua với cố gắng hết mình.
Câu 7: Điền dấu câu thích hợp vào chỗ trống trong câu sau:
Phóng viên hỏi “Tại sao anh lại cố vất vả chạy về đích khi cuộc đua đã kết thúc vậy ”
Câu 8. Gạch chân dưới cụm từ dùng để thay thế cho từ in đậm trong câu sau và
đặt câu với cụm từ đó:
Dù về cuối nhưng tôi đã hoàn thành chặng đua của mình, tôi tự hào về điều đó.
……………………………………………………………………………………
Câu 9. Nội dung của câu chuyện trên là gì ?
Câu 10. Nếu là một khán giả chứng kiến phần thi hôm của vận động viên Giôn
Xti-phen Ác-va-ri em sẽ nói điều gì với Ác-va-ri? Là người học sinh sắp bước
vào bậc THCS em thấy mình có trách nhiệm gì với quê hương, đất nước? B. Kiểm tra viết
1. Chính tả: Nghe - viết (20 phút)
Giáo viên đọc cho học sinh cả lớp nghe - viết bài: Di tích Kỳ Đài (viết
đầu bài và đoạn từ Trong dịp về dự ................ bảo vệ Tổ quốc).
2. Tập làm văn: (30 phút)
Em hãy tả một thầy giáo(hoặc cô giáo) để lại cho em nhiều tình cảm tốt đẹp Bài làm
PHÒNG GD&ĐT TP NAM ĐỊNH
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KT CUỐI NĂM
TRƯỜNG: TIỂU HỌC LÊ QUÝ ĐÔN
NĂM HỌC 2019 - 2020 MÔN: TIẾNG VIỆT 5
A. Kiểm tra đọc: (10 điểm)
1. Kiểm tra đọc thành tiếng: 3 điểm
- Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu, giọng đọc có biểu cảm: 1 điểm
- Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa; đọc đúng tiếng, từ
(không đọc sai quá 5 tiếng): 1 điểm.
- Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 1 điểm.
2. Kiểm tra đọc hiểu và làm bài tập: 7 điểm Câu 1. (0,5 điểm)
Đáp án đúng là : B. Tan-da-ni-a Câu 2. (0,5 điểm)
Đáp án đúng là : C. Sân vận động hầu như vắng ngắt
Câu 3. (1 điểm mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm)
Tuy là người về đích cuối cùng nhưng Ác-va-ri vẫn rất hạnh phúc. Câu 4. (0,5 điểm)
Đáp án đúng là : C. Anh vẫn tiếp tục chạy về đích khi cuộc thi đã kết thúc từ lâu. Câu 5. (0,5 điểm)
Đáp án đúng là : B. Vì anh muốn làm tròn trách nhiệm của một vận động viên với đất nước mình. Câu 6: (0,5 điểm)
Đáp án đúng là : A. Những người chiến thắng cuộc thi đã nhận huy chương và lễ
trao giải cũng đã kết thúc.
Câu 7: (0,5 điểm mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)
Phóng viên hỏi “Tại sao anh lại cố vất vả chạy về đích khi cuộc đua : đã kết thúc vậy ? ”
Câu 8. (0,5 điểm mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)
Dù về cuối nhưng tôi đã hoàn thành chặng đua của mình, tôi tự hào về điều đó.
VD: Em là người Việt Nam và em rất tự hào về điều đó Câu 9. 1 điểm
Câu chuyện khuyên chúng ta hãy nỗ lực hết sức và cótrách nhiệm hoàn thành
trọn vẹn công việc của mình Câu 10. 1,5 điểm
Nếu là khán giả em sẽ nói với Ác-va-ri: em khâm phục nỗ lực của anh ấy,
chúc mừng anh ấy đã hoàn thành phần thi của mình. Cảm ơn anh đã dạy cho em
một bài học,…… (0,5 điểm)
- Là học sinh em thấy mình có trách nhiệm: Chăm chỉ học tập và lao
động, nghe lời ông bà cha mẹ, yêu quê hương đất nước, tôn trọng mọi người,
yêu lao động, …… (1,0 điểm)
B. Bài kiểm tra viết (10 điểm)
1. Kiểm tra viết chính tả (bài kiểm tra viết cho tất cả học sinh): 3 điểm
- Tốc độ đạt yêu cầu : (1,0 điểm)
- Chữ viết rõ ràng, viết đúng chữ, cỡ chữ : (1,0 điểm)
- Viết đúng chính tả ( không mắc quá 5 lỗi ).Trình bày đúng quy định, viết sạch, đẹp : (1,0 điểm)
- Lưu ý: Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách hoặc trình bày
bẩn trừ 0,5 điểm toàn bài.
2. Kiểm tra viết đoạn, bài (bài kiểm tra viết cho tất cả học sinh): 7 điểm Mức điểm TT Điểm thành phần 1,5 1 0,5 0 1 Mở bài (1 điểm) Nội dung 2a (1 điểm) Thân bài Kĩ năng 2b (3 điểm) (1 điểm) Cảm xúc 2c (1 điểm) 3 Kết bài (1,0 điểm) 4
Chữ viết, chính tả (0,5 điểm) 5
Dùng từ, đặt câu (0,5 điểm) 6 Sáng tạo (1,0 điểm)