Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2024 - Đề 3

Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2024 - Đề 3. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

PHÒNG GD&ĐT TP …………
TRƯỜNG: TIU HC…………..
MA TRẬN ĐỀ KIM TRA CUI HỌC NĂM
NĂM HỌC 2019 - 2020
MÔN: TING VIT - LP 5
TT
Ch đề
Mc 1
Mc 2
Mc 3
Tng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Đọc thành
tiếng:
- Đọc đoạn
trong bài
thuc ch
điểm:
+“Người
công dân
+Vì cuc
sng thanh
bình
+ Nh
ngun
+ “Nam và
nữ”
+“Những
ch nhân
tương lai”
S câu
1
1
S
điểm
3,0
3,0
2
Đọc hiu
văn bản:
- Bài đọc
thuc ch
điểm:
“người
công dân
- Xác định
được chi
tiết, hình
nh trong
bài, ni
dung bài
đọc.
- Biết liên
h vi
thc tế
S câu
2
2
1
1
6
Câu s
1; 2
4; 5
9
10
S
điểm
1,0
1,0
1,0
1,5
4,5
3
Kiến thc
tiếng Vit:
- Biết cách
xác định
câu ghép,
ni các vế
S câu
1
2
1
4
Câu s
3
6,7
8
câu ghép
bng quan
h t
- S dng
đúng các
du câu
- Liên kết
các câu
trong bài
bng thay
thế t ng
S
điểm
1,0
1,0
0,5
2,5
4
Viết chính
t:
- Viết bài
trong ch
điểm "nh
ngun
- Viết đúng
chính t,
không quá
5 li. Mt
bài khong
90 ch
S câu
1
1
S
điểm
3,0
3,0
5
Tp làm
văn
- Viết bài
văn tả
người
S câu
1
1
S
điểm
7,0
7,0
Tng
S câu
3
2
4
1
2
1
13
S
điểm
2,0
6,0
2,0
0,5
8,0
1,5
20,0
PHÒNG GD&ĐT TP ………………
TRƯỜNG: TIU HC………..
ĐỀ KIM TRA CUI HỌC NĂM
NĂM HC 2019 - 2020
Môn: Tiếng Vit - Lp 5
H và tên: .....................................................
Lp: 5 .........
Đim
Nhn xét ca giáo viên
Giáo viên coi (ký, ghi rõ h tên)
Đim bng s:
.......................
Đim bng ch:
........................
………………………………………….…
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
1………………………………………
2………………………………………
Giáo viên chm (ký, ghi rõ h tên)
1………………………………………
2………………………………………
A. Kiểm tra đọc.
1. Kiểm tra đọc thành tiếng.
2. Kiểm tra đọc hiu kết hp kim tra kiến thc tiếng vit.
Đọc câu chuyn sau và tr li câu hi
ĐƯỜNG ĐUA CA NIM TIN
Th đô -xi-cô mt bui tối mùa đông năm 1968. Đng h ch by gi
kém mười phút. Vận động viên Giôn Xti-phen Ác-va-ri, người Tan-da-ni-a tp
tnh kết thúc nhng mét cui cùng của đường đua Thế vn hi Ô-lim-píc vi
mt chân b băng bó. Anh người cui cùng v đích trong cuộc thi Ma-ra-
tông năm ấy.
Những người chiến thng cuộc thi đã nhận huy chương và lễ trao gii
cũng đã kết thúc. Vì thế sân vận động hầu như vng ngt khi Ác-va-ri, vi vết
thương ở chân đang rớm máu, c gng chy vòng cuối cùng đ v đích. Chỉ
Búc Grin-xpan, nhà làm phim tài liu ni tiếng còn tại đó, đang ngạc nhiên
nhìn anh t xa chy tới. Sau đó, không giấu được s mò, Grin-xpan bước
ti ch Ác-va-ri đang thở dc và hi ti sao anh li c vt v chy v đích như
thế khi cuộc đua đã kết thúc tu và chng còn khán gi nào trên sân na.
Giôn Xti-phen Ác-va-ri tr li bng ging nói hụt hơi: “Tôi rt hnh phúc
đã hoàn thành chặng đua với c gng hết mình. Tôi được đất nước gửi đi
chín ngàn dặm đến đây không phải ch để bắt đu cuộc đua để hoàn
thành cuộc đua.”
Theo Bích Thy
Khoanh vào ch cái trước câu tr lời đúng
Câu 1. Vận động viên Giôn Xti-phen Ác-va-ri đã là người đất nước nào?
A. Ác-hen-ti-na
B. Tan-da-ni-a
C. Mê-xi-
Câu 2. Khi Ác-va-ri c gng chy nhng vòng cuối cùng đ v đích thì khung
cnh sân vận động lúc đó như thếo?
A. Sân vận động rn ràng tiếng hò reo
B. Sân vận động còn rất đông khán giả
C. Sân vận động hầu như vắng ngt
Câu 3. Đin cp quan h t biu th quan h tương phản vào câu ghép sau:
……… là người v đích cuối cùng ……………… Ác-va-ri vn rt hnh phúc.
Câu 4. Vận động viên Giôn Xti-phen Ác-va-ri đã về đích trong tình huống đặc
biệt như thế nào?
A. Anh là người v đích cuối cùng
B. Anh b đau chân
C. Anh vn tiếp tc chy v đích khi cuộc thi đã kết thúc t u.
Câu 5. Ti sao anh phi hoàn thành cuộc đua ?
A. đó là quy đnh ca cuc thi, phi hoàn thành bài thi trong bt c hoàn
cnh nào.
B. anh mun làm tròn trách nhim ca mt vận động viên với đất nước
mình.
C. Vì anh mun gây ấn tượng vi mọi người.
Câu 6: Trong các câu dưới đây, câu nào là câu ghép?
A. Những người chiến thng cuộc thi đã nhận huy chương l trao giải cũng
đã kết thúc.
B. Anh là người cui cùng v đích trong cuộc thi ma-ra-tông năm ấy.
C. Tôi rt hạnh phúc vì đã hoàn thành chặng đua với c gng hết mình.
Câu 7: Đin du câu thích hp vào ch trng trong câu sau:
Phóng viên hỏi “Tại sao anh li c vt v chy v đích khi cuộc đua
đã kết thúc vậy
Câu 8. Gạch chân dưới cm t dùng đ thay thế cho t in đậm trong câu sau và
đặt câu vi cm t đó:
v cuối nhưng tôi đã hoàn thành chặng đua ca mình, tôi t hào v
điều đó.
…………………………………………………………………………………
Câu 9. Ni dung ca câu chuyn trên là gì ?
Câu 10. Nếu mt khán gi chng kiến phn thi hôm ca vận động viên Giôn
Xti-phen Ác-va-ri em s nói điu vi Ác-va-ri? người hc sinh sắp bước
vào bc THCS em thy mình có trách nhim gì với quê hương, đất nước?
B. Kim tra viết
1. Chính t: Nghe - viết (20 phút)
Giáo viên đọc cho hc sinh c lp nghe - viết bài: Di tích K Đài (viết
đầu bài và đoạn t Trong dp v d ................ bo v T quc).
2. Tập làm văn: (30 phút)
Em hãy t mt thy giáo(hoc cô giáo) để li cho em nhiu tình cm tốt đẹp
Bài làm
PHÒNG GD&ĐT TP NAM ĐỊNH
TRƯỜNG: TIU HỌC LÊ QUÝ ĐÔN
NG DN CHẤM ĐỀ KT CUỐI NĂM
NĂM HỌC 2019 - 2020
MÔN: TING VIT 5
A. Kiểm tra đọc: (10 điểm)
1. Kiểm tra đọc thành tiếng: 3 điểm
- Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cu, giọng đọc có biu cm: 1
đim
- Ngt ngh hơi đúng ở các du câu, các cm t rõ nghĩa; đọc đúng tiếng, t
(không đọc sai quá 5 tiếng): 1 điểm.
- Tr lời đúng câu hỏi v nội dung đoạn đọc: 1 điểm.
2. Kiểm tra đọc hiu và làm bài tập: 7 điểm
Câu 1. (0,5 điểm)
Đáp án đúng là : B. Tan-da-ni-a
Câu 2. (0,5 điểm)
Đáp án đúng là : C. Sân vận động hầu như vắng ngt
Câu 3. (1 điểm mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm)
Tuy là người v đích cuối cùng nhưng Ác-va-ri vn rt hnh phúc.
Câu 4. (0,5 điểm)
Đáp án đúng là : C. Anh vn tiếp tc chy v đích khi cuộc thi đã kết thúc t lâu.
Câu 5. (0,5 điểm)
Đáp án đúng : B. anh mun làm tròn trách nhim ca mt vận động viên
với đất nước mình.
Câu 6: (0,5 điểm)
Đáp án đúng là : A. Những người chiến thng cuộc thi đã nhận huy chương và l
trao giải cũng đã kết thúc.
Câu 7: (0,5 điểm mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)
Phóng viên hỏi “Tại sao anh li c vt v chy v đích khi cuộc đua
đã kết thúc vậy
Câu 8. (0,5 điểm mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)
v cuối nhưng tôi đã hoàn thành chặng đua ca mình, tôi t hào v
điều đó.
VD: Em là người Vit Nam và em rt t hào v điều đó
Câu 9. 1 điểm
Câu chuyn khuyên chúng ta hãy n lc hết sc và cótrách nhim hoàn thành
trn vn công vic ca mình
Câu 10. 1,5 điểm
Nếu là khán gi em s nói vi Ác-va-ri: em khâm phc n lc ca anh y,
chúc mng anh ấy đã hoàn thành phn thi ca mình. Cảm ơn anh đã dy cho em
mt bài học,…… (0,5 điểm)
:
?
- hc sinh em thy mình trách nhiệm: Chăm ch hc tp lao
động, nghe li ông cha mẹ, yêu quê hương đất nước, tôn trng mọi người,
yêu lao động, …… (1,0 điểm)
B. Bài kim tra viết (10 điểm)
1. Kim tra viết chính t (bài kim tra viết cho tt c hc sinh): 3 đim
- Tốc độ đạt yêu cu : (1,0 điểm)
- Ch viết rõ ràng, viết đúng chữ, c ch : (1,0 điểm)
- Viết đúng chính tả ( không mc quá 5 lỗi ).Trình bày đúng quy định, viết sch,
đẹp : (1,0 điểm)
- Lưu ý: Nếu ch viết không rõ ràng, sai v độ cao, khong cách hoc trình bày
bn tr 0,5 điểm toàn bài.
2. Kim tra viết đon, bài (bài kim tra viết cho tt c hc sinh): 7 đim
TT
Đim thành phn
Mức điểm
1,5
1
0,5
0
1
M bài (1 điểm)
2a
Thân bài
(3 điểm)
Ni dung
(1 điểm)
2b
Kĩ năng
(1 điểm)
2c
Cm xúc
(1 điểm)
3
Kết bài (1,0 điểm)
4
Ch viết, chính t (0,5 điểm)
5
Dùng từ, đặt câu (0,5 điểm)
6
Sáng tạo (1,0 điểm)
| 1/8

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT TP …………
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC NĂM
TRƯỜNG: TIỂU HỌC………….. NĂM HỌC 2019 - 2020
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 5 Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 TT Chủ đề Tổng TN TL TN TL TN TL TN TL
Đọc thành Số câu 1 1 tiếng: - Đọc đoạn trong bài thuộc chủ điểm: +“Người công dân” 1 +“Vì cuộc sống thanh Số 3,0 3,0 bình” điểm + “Nhớ nguồn” + “Nam và nữ” +“Những chủ nhân tương lai” Đọc hiểu văn bản: - Bài đọc Số câu 2 2 1 1 6 thuộc chủ điểm: “người công dân” - Xác định 2 được chi tiết, hình Câu số 1; 2 4; 5 9 10 ảnh trong bài, nội dung bài đọc. - Biết liên Số hệ với điể 1,0 1,0 1,0 1,5 4,5 m thực tế Kiến thức
tiếng Việt: Số câu 1 2 1 4 - Biết cách xác định câu ghép, Câu số 3 6,7 8 3 nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ - Sử dụng đúng các Số dấu câu điể 1,0 1,0 0,5 2,5 m - Liên kết các câu trong bài bằng thay thế từ ngữ Viết chính tả: Số câu 1 1 - Viết bài trong chủ điểm "nhớ nguồn” 4 - Viết đúng chính tả, Số 3,0 3,0 không quá điểm 5 lỗi. Một bài khoảng 90 chữ Tập làm Số câu 1 1 văn 5 - Viết bài Số văn tả điể 7,0 7,0 m người Số câu 3 2 4 1 2 1 13 Tổng Số điể 2,0 6,0 2,0 0,5 8,0 1,5 20,0 m
PHÒNG GD&ĐT TP ………………
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC NĂM
TRƯỜNG: TIỂU HỌC……….. NĂM HỌC 2019 - 2020
Môn: Tiếng Việt - Lớp 5
Họ và tên: ..................................................... Lớp: 5 ......... Điểm
Nhận xét của giáo viên
Giáo viên coi (ký, ghi rõ họ tên) Điểm bằng số:
………………………………………….…
1……………………………………… .......................
……………………………………………
2……………………………………… Điểm bằng chữ:
……………………………………………
Giáo viên chấm (ký, ghi rõ họ tên) ........................
……………………………………………
1………………………………………
2……………………………………… A. Kiểm tra đọc.
1. Kiểm tra đọc thành tiếng.
2. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức tiếng việt.
Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi
ĐƯỜNG ĐUA CỦA NIỀM TIN
Thủ đô Mê-xi-cô một buổi tối mùa đông năm 1968. Đồng hồ chỉ bảy giờ
kém mười phút. Vận động viên Giôn Xti-phen Ác-va-ri, người Tan-da-ni-a tập
tễnh kết thúc những mét cuối cùng của đường đua Thế vận hội Ô-lim-píc với
một chân bị băng bó. Anh là người cuối cùng về đích trong cuộc thi Ma-ra- tông năm ấy.
Những người chiến thắng cuộc thi đã nhận huy chương và lễ trao giải
cũng đã kết thúc. Vì thế sân vận động hầu như vắng ngắt khi Ác-va-ri, với vết
thương ở chân đang rớm máu, cố gắng chạy vòng cuối cùng để về đích. Chỉ có
Búc Grin-xpan, nhà làm phim tài liệu nổi tiếng là còn tại đó, đang ngạc nhiên
nhìn anh từ xa chạy tới. Sau đó, không giấu được sự tò mò, Grin-xpan bước
tới chỗ Ác-va-ri đang thở dốc và hỏi tại sao anh lại cố vất vả chạy về đích như
thế khi cuộc đua đã kết thúc từ lâu và chẳng còn khán giả nào trên sân nữa.
Giôn Xti-phen Ác-va-ri trả lời bằng giọng nói hụt hơi: “Tôi rất hạnh phúc
vì đã hoàn thành chặng đua với cố gắng hết mình. Tôi được đất nước gửi đi
chín ngàn dặm đến đây không phải chỉ để bắt đầu cuộc đua – mà là để hoàn thành cuộc đua.” Theo Bích Thủy
Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng
Câu 1. Vận động viên Giôn Xti-phen Ác-va-ri đã là người đất nước nào? A. Ác-hen-ti-na B. Tan-da-ni-a C. Mê-xi-cô
Câu 2. Khi Ác-va-ri cố gắng chạy những vòng cuối cùng để về đích thì khung
cảnh sân vận động lúc đó như thế nào?
A. Sân vận động rộn ràng tiếng hò reo
B. Sân vận động còn rất đông khán giả
C. Sân vận động hầu như vắng ngắt
Câu 3. Điền cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ tương phản vào câu ghép sau:
……… là người về đích cuối cùng ……………… Ác-va-ri vẫn rất hạnh phúc.
Câu 4. Vận động viên Giôn Xti-phen Ác-va-ri đã về đích trong tình huống đặc
biệt như thế nào?
A. Anh là người về đích cuối cùng B. Anh bị đau chân
C. Anh vẫn tiếp tục chạy về đích khi cuộc thi đã kết thúc từ lâu.
Câu 5. Tại sao anh phải hoàn thành cuộc đua ?
A. Vì đó là quy định của cuộc thi, phải hoàn thành bài thi dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
B. Vì anh muốn làm tròn trách nhiệm của một vận động viên với đất nước mình.
C. Vì anh muốn gây ấn tượng với mọi người.
Câu 6:
Trong các câu dưới đây, câu nào là câu ghép?
A. Những người chiến thắng cuộc thi đã nhận huy chương và lễ trao giải cũng đã kết thúc.
B. Anh là người cuối cùng về đích trong cuộc thi ma-ra-tông năm ấy.
C. Tôi rất hạnh phúc vì đã hoàn thành chặng đua với cố gắng hết mình.
Câu 7: Điền dấu câu thích hợp vào chỗ trống trong câu sau:
Phóng viên hỏi “Tại sao anh lại cố vất vả chạy về đích khi cuộc đua đã kết thúc vậy ”
Câu 8. Gạch chân dưới cụm từ dùng để thay thế cho từ in đậm trong câu sau và
đặt câu với cụm từ đó:
Dù về cuối nhưng tôi đã hoàn thành chặng đua của mình, tôi tự hào về điều đó.
……………………………………………………………………………………
Câu 9. Nội dung của câu chuyện trên là gì ?
Câu 10. Nếu là một khán giả chứng kiến phần thi hôm của vận động viên Giôn
Xti-phen Ác-va-ri em sẽ nói điều gì với Ác-va-ri? Là người học sinh sắp bước
vào bậc THCS em thấy mình có trách nhiệm gì với quê hương, đất nước? B. Kiểm tra viết
1. Chính tả: Nghe - viết (20 phút)
Giáo viên đọc cho học sinh cả lớp nghe - viết bài: Di tích Kỳ Đài (viết
đầu bài và đoạn từ Trong dịp về dự ................ bảo vệ Tổ quốc).
2. Tập làm văn: (30 phút)
Em hãy tả một thầy giáo(hoặc cô giáo) để lại cho em nhiều tình cảm tốt đẹp Bài làm
PHÒNG GD&ĐT TP NAM ĐỊNH
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KT CUỐI NĂM
TRƯỜNG: TIỂU HỌC LÊ QUÝ ĐÔN
NĂM HỌC 2019 - 2020 MÔN: TIẾNG VIỆT 5
A. Kiểm tra đọc: (10 điểm)
1. Kiểm tra đọc thành tiếng: 3 điểm
- Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu, giọng đọc có biểu cảm: 1 điểm
- Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa; đọc đúng tiếng, từ
(không đọc sai quá 5 tiếng): 1 điểm.
- Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 1 điểm.
2. Kiểm tra đọc hiểu và làm bài tập: 7 điểm Câu 1. (0,5 điểm)
Đáp án đúng là : B. Tan-da-ni-a Câu 2. (0,5 điểm)
Đáp án đúng là : C. Sân vận động hầu như vắng ngắt
Câu 3. (1 điểm mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm)
Tuy là người về đích cuối cùng nhưng Ác-va-ri vẫn rất hạnh phúc. Câu 4. (0,5 điểm)
Đáp án đúng là : C. Anh vẫn tiếp tục chạy về đích khi cuộc thi đã kết thúc từ lâu. Câu 5. (0,5 điểm)
Đáp án đúng là : B. Vì anh muốn làm tròn trách nhiệm của một vận động viên với đất nước mình. Câu 6: (0,5 điểm)
Đáp án đúng là : A. Những người chiến thắng cuộc thi đã nhận huy chương và lễ
trao giải cũng đã kết thúc.
Câu 7: (
0,5 điểm mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)
Phóng viên hỏi “Tại sao anh lại cố vất vả chạy về đích khi cuộc đua : đã kết thúc vậy ?
Câu 8. (0,5 điểm mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)
Dù về cuối nhưng tôi đã hoàn thành chặng đua của mình, tôi tự hào về điều đó.
VD: Em là người Việt Nam và em rất tự hào về điều đó Câu 9. 1 điểm
Câu chuyện khuyên chúng ta hãy nỗ lực hết sức và cótrách nhiệm hoàn thành
trọn vẹn công việc của mình Câu 10. 1,5 điểm
Nếu là khán giả em sẽ nói với Ác-va-ri: em khâm phục nỗ lực của anh ấy,
chúc mừng anh ấy đã hoàn thành phần thi của mình. Cảm ơn anh đã dạy cho em
một bài học,…… (0,5 điểm)
- Là học sinh em thấy mình có trách nhiệm: Chăm chỉ học tập và lao
động, nghe lời ông bà cha mẹ, yêu quê hương đất nước, tôn trọng mọi người,
yêu lao động, …… (1,0 điểm)
B. Bài kiểm tra viết (10 điểm)
1. Kiểm tra viết chính tả (bài kiểm tra viết cho tất cả học sinh): 3 điểm
- Tốc độ đạt yêu cầu : (1,0 điểm)
- Chữ viết rõ ràng, viết đúng chữ, cỡ chữ : (1,0 điểm)
- Viết đúng chính tả ( không mắc quá 5 lỗi ).Trình bày đúng quy định, viết sạch, đẹp : (1,0 điểm)
- Lưu ý: Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách hoặc trình bày
bẩn trừ 0,5 điểm toàn bài.

2. Kiểm tra viết đoạn, bài (bài kiểm tra viết cho tất cả học sinh): 7 điểm Mức điểm TT Điểm thành phần 1,5 1 0,5 0 1 Mở bài (1 điểm) Nội dung 2a (1 điểm) Thân bài Kĩ năng 2b (3 điểm) (1 điểm) Cảm xúc 2c (1 điểm) 3 Kết bài (1,0 điểm) 4
Chữ viết, chính tả (0,5 điểm) 5
Dùng từ, đặt câu (0,5 điểm) 6 Sáng tạo (1,0 điểm)