Đề thi học kì 2 môn Toán 6 năm 2022 - 2023 sách Kết nối tri thức với cuộc sống | Đề 5

TOP 7 đề thi học kì 2 môn Toán 6 năm 2022 - 2023 sách Kết nối tri thức với cuộc sống, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô nhanh chóng xây dựng đề thi học kì 2 cho học sinh của mình.

PHÒNG GD&ĐT
Trường TH - THCS
MA TRẬN
Đề kiểm tra chất lượng hết học kì II - Môn toán 6
CẤP ĐỘ
Tên
Ch đ
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Cộng
Cấp độ thp
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Ch đề 1
Số nguyên
Biết các phép tính v s
nguyên
Thc hin tt các
phép tính v s
nguyên
S câu
S đim
T l %
1
0,25
2,5%
1
0,25
2,5%
3
2
20%
5
2,5
25%
Ch đề 2
Phân số phép
tính về phân số
Biết thế o phân s
ti gin
S câu
S đim
T l %
3
0,75
7,5%
3
1,5
15%
1
0,5
5%
7
2,75
27,5.%
Ch đề 3
Ba i toán
bn ca phân s
Tìm giá trị phân số
của một số cho trước
S câu
S đim
T l %
1
0,25
2,5%
2
1,5
15%
3
1,75
17,5%
Ch đề 4
, Xác
sut ca s kin
Hiểu cách tìm xác
suất của một sự kiện
S câu
S đim
T l %
`
1
0,25
2,5%
1
2,5
2,5%
Ch đề 5
Nhng hình,
hình học cơ bản
Biết tính đoạn thng, tính
đon thẳng liên quan đến
trung điểm của đoạn
thng
S câu
S đim
T l %
1
0,25
2,5%
1
1,
10%
2
1,5
4
0,25
2,5%
S câu:19
S đim: 10
T l 100 %
S câu: 10
S đim: 4
= 40 %
S câu: 7
S đim: 4
= 40 %
S câu: 3
S đim: 2
= 20 %
20
10
100%
PHÒNG GD&ĐT
Trưng TH & THCS
Đ KIM TRA CHT LƯNG HC KÌ II
NĂM HC: 2022 2023
MÔN: TOÁN 6
(Thời gian làm bài: 90 phút không kể giao đề)
Phần I. TRẮC NGHIỆM (2điểm): Chọn chữ i đứng trước câu trả lời đúng.
Câu 1. Nếu x - 3 = -6 thì x bằng:
A. 3
B. -3
C. 9
D. -9
Câu 2. Kết quả của phép tính (-4)
3
. 2 . (-5) là: A. 640 B. 640 C. 120 D. -120
Câu 3. Nếu 3.4 = 2.6 thì ta có cặp phân số bằng nhau là :
A.
6
4
2
3
B.
2
6
4
3
C.
4
2
6
3
D.
4
3
6
2
Câu 4. Kết quả
5
4
của -12 là:
A. 3
B. -6
C. 15
D. -15
Câu 5. Điểm A nằm giữa điểm B và điểm C, biết AB = 2cm, độ dài AC gấp 3 lần độ dài AB, thì độ dài
BC là:
A. 8 cm B. 10 cm C. 5 cm D. 6 cm
Câu 6. Số thập phân 43, 567 làm tròn đến chữ số thập phân thứ 2 ta được:
A. 43,50 B. 43,57 C. 43,5 D. 43, 560
Câu 7. Khi gieo con xúc xắc 20 lần liên tiếp, Mai thấy có 2 lần xuất hiện mặt 2 chấm, số lần xuất hiện
mặt 4 chấm gấp đôi số lần xuất hiện mặt 2 chấm. Xác xuất thực nghiệm của sự kiện xuất hiện mặt 4
chấm là:
A. 30%
B. 50%
C. 40%
D.20%
Câu 8. Nếu x
2
=
9
4
, thì x bằng:
A.
81
16
B.
3
2
C.
3
2
3
2
D.
3
2
hoặc
3
2
Phần II. Tự luận (8 điểm)
Bài 1. (1,5 điểm) Thực hiện phép tính (Tính nhanh nếu có thể)
a) 14 . 86 + 14
2
b)
7
5
.
7
1
7
2
.
7
1
7
6
c) (- 28 + 25).(13 + 7)
Bài 2. (2 điểm) Tìm x biết: a) 4(x - 2) = 16 b)
5
6
x
=
2
3
c) 3x -
2
1
x = 13
Bài 3. (1,5 điểm) Lớp 6A có 40 học sinh. Kết quả xếp loại học lực cuối năm gồm ba loại: giỏi, khá,
trung bình (Không có học sinh xếp loại yếu, kém). Số học sinh đạt loại giỏi chiếm 25% số học sinh cả
lớp. Số học sinh trung bình bằng
5
2
số học sinh giỏi. Còn lại là học sinh khá
a. Tính số học sinh xếp loại giỏi, loại khá và loại trung bình ?
b. Tính tỉ số phần trăm số học sinh khá so với học sinh cả lớp ?
Bài 4. (2,5 điểm) Cho đoạn thẳng AB, điểm C nằm giữa điểm A và điểm B, có AC = 2 cm, AB = 8 cm
a) Tính độ dài đoạn CB
b) Cho điểm M là trung điểm đoạn thẳng CB. Tính độ dài CM và AM.
Bài 5: (0,5 điểm) Tính A, biết A =
1
10
+
1
15
+
1
21
+ … +
1
120
======HẾT======
PHÒNG GD&ĐT
TRƯNG TH -THCS
ĐÁP ÁN VÀ BIU ĐIM
Đ KIM TRA CHT LƯNG HT KÌ II
NĂM HC: 2022 2023
MÔN: TOÁN 6
I. Trắc nghiệm: (2 điểm) Mỗi câu chọn đúng được 0,25 điểm.
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
B
A
C
D
A
B
D
D
II. TỰ LUẬN: (8 điểm)
Bài
ý
Đáp án
Biểu điểm
1
14 . 86 + 14
2
= 14 . (86 + 14)
0,25
= 14 . 100
= 1400
0,25
7
5
.
7
1
7
2
.
7
1
7
6
=
)
7
5
7
2
(
7
1
7
6
0,25
=
7
7
.
7
1
7
6
=
7
1
7
6
= 1
0,25
(- 28 + 25).(13 + 7)
= -3 . 20
0,25
= - 60
0,25
2
4(x - 2) = 16
x - 2 = 16 : 4
0,25
x - 2 = 4
0,25
x = 4 + 2
x = 6
0,25
Vậy x = 6
0,25
5
6
x
=
2
3
3(x + 5) = -2.6
0,25
3x + 15 = - 12
3x = -12 - 15
3x = -27
x = -27 : 3
x = -9
Vậy x = - 9
0,25
3x -
2
1
x = 13
(3 -
2
1
) x = 13
2
5
x = 13
0,25
x = 13 .
5
2
x =
5
26
Vậy x =
5
26
0,25
3
a
Số học sinh xếp loại giỏi là: 40 . 25% = 10 em
0,25
Số học sinh xếp loại trung bình là:
5
2
. 10 = 4 em
0,25
Số học sinh xếp loại khá là: 40 – 10 4 = 26 em
0,5
b
Tỉ số phần trăm số học sinh khá so với số học sinh cả lớp
là: 65 %
0,5
4
B
M
C
A
0,25
a) Tính được CB = 6 cm
1,25
b) Tính được CM = 3 cm
0,5
Tính được AM = 5 cm
0,5
5
A =
1
10
+
1
15
+
1
21
+ … +
1
120
=
2
20
+
2
30
+
2
42
+ … +
2
240
=
2
4.5
+
2
5.6
+
2
6.7
+ … +
2
15.16
= 2(
1
4.5
+
1
5.6
+
1
6.7
+ … +
1
15.16
)
0,25
= 2(
1
4
-
1
5
+
1
5
-
1
6
+ … +
1
15
-
1
16
)
= 2(
1
4
-
1
16
) =
3
8
0,25
Kí duyệt của tổ chuyên môn Giáo viên thực hiện
| 1/5

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT MA TRẬN Trường TH - THCS
Đề kiểm tra chất lượng hết học kì II - Môn toán 6 CẤP ĐỘ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Tên Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
Chủ đề 1
Biết các phép tính về số Thực hiện tốt các Số nguyên nguyên phép tính về số nguyên Số câu 1 1 3 5 Số điểm 0,25 0,25 2 2,5 Tỉ lệ % 2,5% 2,5% 20% 25% Chủ đề 2
Biết thế nào là phân số Kỹ năng tính dãy Phân số phép tối giản phân số theo quy tính về phân số luật Số câu 3 3 1 7 Số điểm 0,75 1,5 0,5 2,75 Tỉ lệ % 7,5% 15% 5% 27,5.% Chủ đề 3
Tìm giá trị phân số Ba bài toán cơ của một số cho trước bản của phân số Số câu 1 2 3 Số điểm 0,25 1,5 1,75 Tỉ lệ % 2,5% 15% 17,5%
Chủ đề 4, Xác
Hiểu cách tìm xác
suất của sự kiện
suất của một sự kiện Số câu ` 1 1 Số điểm 0,25 2,5 Tỉ lệ % 2,5% 2,5% Chủ đề 5
Biết tính đoạn thẳng, tính Những
hình, đoạn thẳng liên quan đến
hình học cơ bản trung điểm của đoạn thẳng Số câu 1 1 2 4 Số điểm 0,25 1, 1,5 0,25 Tỉ lệ % 2,5% 10% 2,5% Số câu:19 Số câu: 10 Số câu: 7 Số câu: 3 20 Số điểm: 10 Số điểm: 4 Số điểm: 4 Số điểm: 2 10 Tỉ lệ 100 % = 40 % = 40 % = 20 % 100% PHÒNG GD&ĐT
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II Trường TH & THCS
NĂM HỌC: 2022 – 2023 MÔN: TOÁN 6
(Thời gian làm bài: 90 phút không kể giao đề)
Phần I. TRẮC NGHIỆM (2điểm): Chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.
Câu 1.
Nếu x - 3 = -6 thì x bằng: A. 3 B. -3 C. 9 D. -9
Câu 2. Kết quả của phép tính (-4) 3 . 2 . (-5) là: A. 640 B. – 640 C. 120 D. -120
Câu 3. Nếu 3.4 = 2.6 thì ta có cặp phân số bằng nhau là : 3 4 3 6 3 2 2 3 A.  B.  C.  D.  2 6 4 2 6 4 6 4
Câu 4. Kết quả 5 của -12 là: 4 A. 3 B. -6 C. 15 D. -15
Câu 5. Điểm A nằm giữa điểm B và điểm C, biết AB = 2cm, độ dài AC gấp 3 lần độ dài AB, thì độ dài BC là:
A. 8 cm B. 10 cm C. 5 cm D. 6 cm
Câu 6. Số thập phân 43, 567 làm tròn đến chữ số thập phân thứ 2 ta được:
A. 43,50 B. 43,57 C. 43,5 D. 43, 560
Câu 7. Khi gieo con xúc xắc 20 lần liên tiếp, Mai thấy có 2 lần xuất hiện mặt 2 chấm, số lần xuất hiện
mặt 4 chấm gấp đôi số lần xuất hiện mặt 2 chấm. Xác xuất thực nghiệm của sự kiện xuất hiện mặt 4 chấm là: A. 30% B. 50% C. 40% D.20% 4
Câu 8. Nếu x2 = , thì x bằng: 9 16 2 2  2 2  2 A. B. C. và D. hoặc 81 3 3 3 3 3
Phần II. Tự luận (8 điểm)
Bài 1. (1,5 điểm) Thực hiện phép tính (Tính nhanh nếu có thể) 6 1 2 1 5
a) 14 . 86 + 14 2 b)  .  . c) (- 28 + 25).(13 + 7) 7 7 7 7 7 x  5 2  1
Bài 2. (2 điểm) Tìm x biết: a) 4(x - 2) = 16 b) = c) 3x - x = 13 6 3 2
Bài 3. (1,5 điểm) Lớp 6A có 40 học sinh. Kết quả xếp loại học lực cuối năm gồm ba loại: giỏi, khá,
trung bình (Không có học sinh xếp loại yếu, kém). Số học sinh đạt loại giỏi chiếm 25% số học sinh cả
lớp. Số học sinh trung bình bằng 2 số học sinh giỏi. Còn lại là học sinh khá 5
a. Tính số học sinh xếp loại giỏi, loại khá và loại trung bình ?
b. Tính tỉ số phần trăm số học sinh khá so với học sinh cả lớp ?
Bài 4. (2,5 điểm) Cho đoạn thẳng AB, điểm C nằm giữa điểm A và điểm B, có AC = 2 cm, AB = 8 cm
a) Tính độ dài đoạn CB
b) Cho điểm M là trung điểm đoạn thẳng CB. Tính độ dài CM và AM. 1 1
Bài 5: (0,5 điểm) Tính A, biết A = 1 + + + … + 1 10 15 21 120 ======HẾT====== PHÒNG GD&ĐT
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM TRƯỜNG TH -THCS
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HẾT KÌ II
NĂM HỌC: 2022 – 2023 MÔN: TOÁN 6
I. Trắc nghiệm: (2 điểm) Mỗi câu chọn đúng được 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B A C D A B D D II. TỰ LUẬN: (8 điểm) Bài ý Đáp án Biểu điểm 1 14 . 86 + 142 0,25 = 14 . (86 + 14) = 14 . 100 0,25 = 1400 6 1 2 1 5  .  . 0,25 7 7 7 7 7 6 1 2 5 =  (  ) 7 7 7 7 6 1 7 =  . 0,25 7 7 7 6 1 =  7 7 = 1 (- 28 + 25).(13 + 7) 0,25 = -3 . 20 = - 60 0,25 2 4(x - 2) = 16 0,25 x - 2 = 16 : 4 x - 2 = 4 0,25 x = 4 + 2 0,25 x = 6 Vậy x = 6 0,25 x  5 2  = 0,25 6 3 3(x + 5) = -2.6 3x + 15 = - 12 0,25 3x = -12 - 15 3x = -27 x = -27 : 3 x = -9 Vậy x = - 9 1 3x - x = 13 0,25 2 (3 - 1 ) x = 13 2 5 x = 13 2 x = 13 . 2 0,25 5 x = 26 5 Vậy x = 26 5 3 a
Số học sinh xếp loại giỏi là: 40 . 25% = 10 em 0,25
Số học sinh xếp loại trung bình là: 2 . 10 = 4 em 0,25 5
Số học sinh xếp loại khá là: 40 – 10 – 4 = 26 em 0,5 b
Tỉ số phần trăm số học sinh khá so với số học sinh cả lớp 0,5 là: 65 % 4 0,25 A C M B a) Tính được CB = 6 cm 1,25 b) Tính được CM = 3 cm 0,5 Tính được AM = 5 cm 0,5 5 1 1 1 A = + + + … + 1 0,25 10 15 21 120 2 2 2 = + + + … + 2 20 30 42 240 2 2 2 = + + + … + 2 4.5 5.6 6.7 15.16 1 1 1 = 2( + + + … + 1 ) 4.5 5.6 6.7 15.16
= 2( 1 - 1 + 1 - 1 + … + 1 - 1 ) 0,25 4 5 5 6 15 16 = 2( 1 - 1 ) = 3 4 16 8
Kí duyệt của tổ chuyên môn Giáo viên thực hiện