Đề thi học kì 2 Toán 6 Cánh Diều năm 2024 - Đề 2

Đề thi học kì 2 Toán 6 Cánh Diều năm 2024 - Đề 2 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2
MÔN TOÁN 6
Ngày kiểm tra: …………….
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian giao đề)
A. Ma trận
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Vận dụng
Vận dụng cao
TN
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1.Phân số
Chỉ ra một số
có là phân s
hay không
Giải thích
được kết quả
phép tính về
phân số
Giải được hai
bài toán về
phân số dạng
cơ bản
Tính được giá tr
của biểu thức
dãy số phân s
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
2
1
10
1
0,5
5
1
2,5
25
1
1
10
5
5
50
2. Số thập phân
Chỉ ra được
phân số thập
phân
Tính được
một số phép
tính đơn
giản về số
thập phân
Giải được
một số bài
toán về tỉ số
và tỉ số phần
trăm dạng
đơn giản
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2
1
10
1
0,5
5
1
1
10
1
1
10
5
3,5
35
3.Những hình
hình học cơ
Chỉ ra được
ba điểm
thẳng hàng,
Giải thích
điểm thuộc
tia hay
Tính số đường
thẳng qua một số
bản
điểm thuôc
đường thẳng
không
điểm
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5
5
1
0,5
5
1
0,5
5
3
1,5
15
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ%
5
2,5
25
4
2,5
25
2
3,5
35
2
1,5
15
13
10
100
B.Nội dung đề
I. Trắc nghiệm ( 2 điểm)
Câu 1: Tử số của phân số
3
4
là số nào sau đây?
A. 4
B. 3
C.
34
D.
43
Câu 2:Trong các khẳng định sau, khẳng định nào đúng?
A. Phân số là một số dạng
a
b
, với a và b là hai số tùy ý
B. Phân số là một số dạng
a
b
, với a và b là hai số nguyên
C. Phân số là một số dạng
a
b
, với a và b là hai số nguyên trong đó
0b
D. Phân số là một số dạng
a
b
, với a và b là hai số tự nhiên trong đó
0a
Câu 3: Thc hin phép tính sau:
24
15 15
+
Kết qu là:
A.
1
15
.
B.
2
15
.
C.
1
15
.
D.
2
15
.
Câu 4: Phân số nào sau đây bằng 0,25 ?
A.
2
10
B.
3
15
C.
4
20
D.
5
20
Câu 5: Kết quả phép tính ( -2,7) +(-1,3) là:
A. 2,4 B. -4 C. 4 D. 2,4
Câu 6: Kết quả phép tính (- 4,125): 0,01 là:
A. -4125 B. -41,25 C. 412,5 D. 412,5
Câu 7: Trong hình vẽ sau, chọn khẳng định sai
a
A
A. a là một đoạn thẳng
B. a là một đường thẳng
C. A là một điểm
D. Điểm A nằm trên đường thẳng A.
Câu 8: Trong hình vẽ. Chọn khẳng định đúng
A
B
O
A. Trong hình có hai tia
B. Trong hình trên, điểm O nằm ngoài
đường thẳng AB
C. Trong hình có 1 đường thẳng
D. Trong hình trên, ba điểm A, B, O không
thẳng hàng
II. Tự Luận ( 8 điểm)
Câu 9 (2,0 điểm):
a) Cặp phân số
3
7
3
7
có bằng nhau không ? Vì sao ?
b) Rút gọn mỗi phân số sau về phân số tối giản:
8
12
;
400
700
Câu 10 (2,0 điểm): Thực hiện phép tính một cách hợp lí
a) A =
5
1
.
5
3
-
4
1
.
5
3
b) B = 6,3 + (-6,3) + 4,9
Câu 11 (2,0 điểm):
Bạn An tham gia đội tình nguyện thu gom và phân loại rác trong xóm. Hết
ngày An thu được 9kg rác khó phân hủy và 12kg rác dễ phân hủy.
a)An đem số rác dễ phân hủy đi đổi cây, biết cứ 3kg rác dễ phân hủy đổi được
một cây sen đá. Vậy An nhận được bao nhiêu cây sen đá?
b)Số rác khó phân hủy bạn An thu được bằng số rác khó phân hủy cả đội thu
được. Đội của An thu được tất cả bao nhiêu ki--gam rác khó phân hủy?
Câu 12 (1,0 điểm):
Quan sát hình bên.
a) Chỉ ra các cặp đường thẳng song song.
b) Chỉ ra các cặp đường thẳng cắt nhau.
Câu 13 (1,0 điểm):
Vẽ đoạn thẳng AB dài 10cm. Lấy điểm C nằm giữa hai điểm A và B sao cho AC
= 5cm. Tính độ dài đoạn thẳng CB.
C. Đáp án – Biểu điểm
I. Trắc nghiệm: Mỗi câu đúng được 0,5 điểm
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
B
C
B
D
B
D
A
C
II. Tự luận:
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
9
(2đ)
a) Cặp phân số
3
7
3
7
bằng nhau vì theo định nghĩa hai
phân số bằng nhau , hai phân số trên có :
3.7 = (-3).(-7)
b) Mỗi ý đúng 0,5đ
82
12 3
=
;
400 4
700 7
=
1,0
0,5
0,5
10
(2đ)
a) A = . - . = .( - ) = . =
b) B = 6,3 + (-6,3) + 4,9 = [6,3 + (-6,3)] + 4,9 = 0 + 4,9 = 4,9
1,0
1,0
11
(2đ)
a) Số rác rễ phân hủy An mang đi đổi cây là: 12 . 3/4 = 9 (kg)
Theo bài ra cứ 3 kg rác dễ phân huỷ đổi được một cây sen đá
Vậy An nhận được số cây sen đá là: 9 : 3 = 3 (cây)
b) Đội của An thu được số ki lô gam rác khó phân hủy là:
9 : 3/20 = 9. 20/3 = 60 (kg)
1,0
1,0
12
(1đ)
a) Các cặp đường thẳng song song là a và b; c và d.
b) Các cặp đường thẳng cắt nhau là a và c; a và d; b và c; b và d.
0,5
0,5
13
(1đ)
Vẽ đúng hình: 0,25đ.
AB = 10cm
AC = 5cm
CB = AB - AC = 10 - 5 = 5cm
0,25
0,75
| 1/5

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2 MÔN TOÁN 6
Ngày kiểm tra: …………….
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian giao đề) A. Ma trận Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cộng Vận dụng Vận dụng cao Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL
Chỉ ra một số Giải thích
Giải được hai Tính được giá trị
có là phân số được kết quả bài toán về của biểu thức là 1.Phân số hay không
phép tính về phân số dạng dãy số phân số phân số cơ bản Số câu 2 1 1 1 5 Số điểm 1 0,5 2,5 1 5 Tỉ lệ 10 5 25 10 50
2. Số thập phân Chỉ ra được Tính được Giải được
phân số thập một số phép một số bài phân tính đơn toán về tỉ số giản về số và tỉ số phần thập phân trăm dạng đơn giản Số câu 2 1 1 1 5 Số điểm 1 0,5 1 1 3,5 Tỉ lệ % 10 5 10 10 35 3.Những hình Chỉ ra được Giải thích Tính số đường hình học cơ ba điểm điểm thuộc thẳng qua một số thẳng hàng, tia hay bản điểm thuôc không điểm đường thẳng Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0,5 0,5 0,5 1,5 Tỉ lệ % 5 5 5 15 Tổng số câu 5 4 2 2 13 Tổng số điểm 2,5 2,5 3,5 1,5 10 Tỉ lệ% 25 25 35 15 100 B.Nội dung đề
I. Trắc nghiệm ( 2 điểm)

Câu 1: Tử số của phân số 3 là số nào sau đây? 4 A. 4 B. 3 C. 3 − 4 D. 4 − 3
Câu 2:Trong các khẳng định sau, khẳng định nào đúng?
A. Phân số là một số dạng a , với a và b là hai số tùy ý b
B. Phân số là một số dạng a , với a và b là hai số nguyên b
C. Phân số là một số dạng a , với a và b là hai số nguyên trong đó b  0 b
D. Phân số là một số dạng a , với a và b là hai số tự nhiên trong đó a  0 b 2 − 4
Câu 3: Thực hiện phép tính sau: + 15 15 Kết quả là: 1 2 −1 2 A. . B. . C. . D. − . 15 15 15 15
Câu 4: Phân số nào sau đây bằng 0,25 ? 2 3 −4 5 − A. B. C. D. 10 15 20 20 −
Câu 5: Kết quả phép tính ( -2,7) +(-1,3) là:
A. – 2,4 B. -4 C. 4 D. 2,4
Câu 6: Kết quả phép tính (- 4,125): 0,01 là:
A. -4125 B. -41,25 C. 412,5 D. – 412,5
Câu 7: Trong hình vẽ sau, chọn khẳng định sai a A
A. a là một đoạn thẳng
B. a là một đường thẳng C. A là một điểm
D. Điểm A nằm trên đường thẳng A.
Câu 8: Trong hình vẽ. Chọn khẳng định đúng A O B
A. Trong hình có hai tia
B. Trong hình trên, điểm O nằm ngoài đường thẳng AB
C. Trong hình có 1 đường thẳng D. Trong hình trên, ba điểm A, B, O không thẳng hàng
II. Tự Luận ( 8 điểm)
Câu 9 (2,0 điểm): −3 a) Cặp phân số 3 và
có bằng nhau không ? Vì sao ? 7 − 7 400
b) Rút gọn mỗi phân số sau về phân số tối giản: 8 ; 12 − 700
Câu 10 (2,0 điểm): Thực hiện phép tính một cách hợp lí 3 1 3 1 a) A = . - . 5 5 5 4 b) B = 6,3 + (-6,3) + 4,9
Câu 11 (2,0 điểm):
Bạn An tham gia đội tình nguyện thu gom và phân loại rác trong xóm. Hết
ngày An thu được 9kg rác khó phân hủy và 12kg rác dễ phân hủy.
a)An đem số rác dễ phân hủy đi đổi cây, biết cứ 3kg rác dễ phân hủy đổi được
một cây sen đá. Vậy An nhận được bao nhiêu cây sen đá?
b)Số rác khó phân hủy bạn An thu được bằng số rác khó phân hủy cả đội thu
được. Đội của An thu được tất cả bao nhiêu ki-lô-gam rác khó phân hủy?
Câu 12 (1,0 điểm): Quan sát hình bên.
a) Chỉ ra các cặp đường thẳng song song.
b) Chỉ ra các cặp đường thẳng cắt nhau.
Câu 13 (1,0 điểm):
Vẽ đoạn thẳng AB dài 10cm. Lấy điểm C nằm giữa hai điểm A và B sao cho AC
= 5cm. Tính độ dài đoạn thẳng CB.
C. Đáp án – Biểu điểm
I. Trắc nghiệm: Mỗi câu đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B C B D B D A C II. Tự luận:
Câu Nội dung cần đạt Điểm −3 a) Cặp phân số 3 và
bằng nhau vì theo định nghĩa hai 7 − 7
phân số bằng nhau , hai phân số trên có : 1,0 3.7 = (-3).(-7) 9
(2đ) b) Mỗi ý đúng 0,5đ 8 2 − = ; 0,5 1 − 2 3 400 4 = 700 7 0,5 10 1,0
(2đ) a) A = . - . = .( - ) = . = 1,0
b) B = 6,3 + (-6,3) + 4,9 = [6,3 + (-6,3)] + 4,9 = 0 + 4,9 = 4,9 11
a) Số rác rễ phân hủy An mang đi đổi cây là: 12 . 3/4 = 9 (kg)
(2đ) Theo bài ra cứ 3 kg rác dễ phân huỷ đổi được một cây sen đá
Vậy An nhận được số cây sen đá là: 9 : 3 = 3 (cây) 1,0
b) Đội của An thu được số ki lô gam rác khó phân hủy là: 9 : 3/20 = 9. 20/3 = 60 (kg) 1,0 12
a) Các cặp đường thẳng song song là a và b; c và d. 0,5
(1đ) b) Các cặp đường thẳng cắt nhau là a và c; a và d; b và c; b và d. 0,5 13 Vẽ đúng hình: 0,25đ. 0,25 (1đ) AB = 10cm AC = 5cm CB = AB - AC = 10 - 5 = 5cm 0,75