Đề thi học kỳ 1 môn Giáo dục công dân lớp 9 năm học 2024 - 2025 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 2: (2 điểm): Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi: Trường hợp. Chủ nhật, T cùng bố mẹ tham gia nhóm từ thiện do Hội Chữ thập đỏ xã tổ chức, nấu những nồi cháo để tặng những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện đóng trên địa bàn. Mẹ nhắc em gái T (đang học lớp 7) cùng tham gia nhưng em từ chối vì muốn được nghỉ ngơi, vui chơi sau một tuần học tập. Em có nhận xét gì về thái độ của em gái T? Hãy đưa ra lời khuyên cho em gái T. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Giáo dục công dân 80 tài liệu

Thông tin:
14 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi học kỳ 1 môn Giáo dục công dân lớp 9 năm học 2024 - 2025 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 2: (2 điểm): Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi: Trường hợp. Chủ nhật, T cùng bố mẹ tham gia nhóm từ thiện do Hội Chữ thập đỏ xã tổ chức, nấu những nồi cháo để tặng những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện đóng trên địa bàn. Mẹ nhắc em gái T (đang học lớp 7) cùng tham gia nhưng em từ chối vì muốn được nghỉ ngơi, vui chơi sau một tuần học tập. Em có nhận xét gì về thái độ của em gái T? Hãy đưa ra lời khuyên cho em gái T. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

13 7 lượt tải Tải xuống



4 2025
MÔN: GDCD 9
Thời gian làm bài: ... phút
PHN I. TRC NGHIM NHIU LA CHN m)
(Thí sinh la chọn đáp án đúng duy nhất trong 4 đáp án A, B, C, D)
Câu 1. Hành động nào sau đây không phi biu hin ca lí tưng sng?
A. Vn dng kiến thức đã học vào thc tin.
B. Cn cù, sáng to trong hc tập và lao đng.
C. Trn tránh trách nhim khi phm phi sai lm.
D. Tích cc tham gia các hot đng thin nguyn.
Câu 2. Hành động nào sau đây là biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp?
A. Trn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho ngưi khác.
B. Tích cc tham gia các hot đng thin nguyn.
C. li, trông ch vào s giúp đỡ ca ngưi khác.
D. Sng buông th, không có mục đích, kế hoch.
Câu 3. Vào các dp hè, các bạn thanh niên thường đăng tham gia tình nguyện tại các vùng khó khăn để giúp đ các em
nh và bà con nhân dân ti đó. Vic làm đó thể hin?
A. Lý tưng sng ca thanh niên.
B. Nhim v ca thanh niên.
C. Trách nhim ca thanh niên.
D. Mục đích của thanh niên.
Câu 4. Gia đình A luôn không tuân th các quy định chung ca tp th, hay to tiếng vi mọi người trong khu ph. Mc
dù, t trưng dân ph đã nhắc nh nhiu lần nhưng gia đình A vẫn không thay đi. Qua thi gian, A nhn thy hàng
xóm lnh nht, xa lánh thì cm thy ngượng ngùng và hi li. Trong cuc hp ca t dân phố, A đã lời xin li vi
con t dân ph và ha s sa đi.
Nếu em là hàng xóm ca bà A, em nên la chn cách ng x như thế nào?
A. Đng ý tha th nhưng sẽ thưng xuyên càm ràm, nhc li li của gia đình bà A.
B. Không tha th cho gia đình bà A vì cảm thy li xin li ca bà A thiếu chân thành.
C. Không quan tâm vì vic đó không liên quan, không ảnh hưởng gì đến mình.
D. Tha th và động viên gia đình bà A tuân th nghiêm túc các quy định ca tp th.
Câu 5. Người biết tha th cho chính mình và ngưi khác là biu hin ca:
A. gin d
B. trung thc
C. khoan dung
D. khiêm tn
Câu 6. Biu hiện nào sau đây thể hiện người có lòng khoan dung?
A. Chp nhn cá tính, s thích của ngưi khác.
B. Ích k, hp hòi với người mình không thích.
C. Không b qua li lm ca ngưi khác.
D. Phê phán tt c những người mc li lm.
Câu 7. Phương án nào sau đây là biểu hin ca khoan dung?
A. L thưng xuyên nói xu Q vi các bn trong lp.
B. G luôn tn tình ch dy hc sinh và tha th nhng li nh cho các em.
C. V luôn t ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình.
D. K che du li lm ca M đ bn không b pht.
Câu 8. Loi hoạt đng cộng đồng nào tp trung vào vic ci thiện môi trưng?
A. Hot động văn hóa.
B. Hot đng xã hi.
C. Hot đng bo v môi trưng.
D. Hot đng quyên góp tiền để h tr tr em vùng cao.
Câu 9. Nhng ai có th tham gia vào các hoạt động cộng đồng?
A. Ch người t 18 tui tr lên
B. Tt c nhng ai có nhu cu tham gia
C. Ch dành cho những người có chc quyn trong xã hi
D. Ch dành cho những người có kinh tế ổn định
Câu 10. Ti sao cn tích cc t chc hoạt động cộng đồng?
A. Đ kiếm li nhun.
B. Đ tăng cường s đoàn kết và cùng nhau gii quyết vấn đề.
C. Ch để gi gìn truyn thng.
D. Mang li lợi ích gì đó cho bản thân.
Câu 11. Đối vi các hành vi thiếu trách nhim vi các hot đng cộng đồng, chúng ta cn
A. th ơ, vô cảm.
B. hc tập, noi gương.
C. phê phán.
D. tuyên dương, khen thưởng.
Câu 12. Trong trường hp sau, chính quyền địa phương M đã tổ chc hot đng cộng đồng nào sau đây?
ng hp. Chính quyền địa phương M thưng t chức các chương trình tuyên truyền bo v các loài động vt hoang dã;
vận động người dân: phân loi rác thi ti ngun, gi gìn sạch đẹp đưng làng, ngõ xóm,...
A. Bo v môi trưng.
B. Đền ơn đáp nghĩa.
C. Hiến máu nhân đạo.
D. Phong trào kế hoch nh.
Câu 13. Đoàn Thanh niên phát động phong trào “Ngày Ch nhật xanh” để dn dẹp đưng làng, ngõ xóm. Em mun vn
động người thân bạn cùng tham gia. Đâu cách vận động, thu hút các thành viên tham gia hoạt động hi trong
tình hung trên?
A. Tuyên truyn mọi người tích cực tham gia để m đẹp cho đường làng, ngõ xóm.
B. Đng viên, tạo năng lực tích cc cho mọi người trong quá trình tham gia hoạt động.
C. Chun b đồ ăn, nước ung trong quá trình di chuyn.
D. Tìm hiểu trước địa điểm, hoàn cnh ca em nh, chia s vi mọi người đy đủ thông tin.
Câu 14. Khách quan đưc biu hin vic nhìn nhn s vt, hiện tượng
A. theo những quan điểm, định kiến ca bn thân.
B. chính xác, trung thc, không đnh kiến, thiên v.
C. theo quan điểm của đa số mọi ngưi trong xã hi.
D. mt cách thiên v theo chiều hướng có li cho bn thân.
Câu 15. Công bng được biu hin vic
A. ng x theo quan điểm, định kiến ca bn thân.
B. đi x bình đẳng, không thiên v, không phân bit.
C. kì th, phân bit, thiếu tôn trng s đa dạng văn hóa.
D. đi x thiên v theo chiều hướng có li cho bn thân.
Câu 16. Để thc hin khách quan và công bng, mi ngưi cn
A. nhìn nhận, đánh giá sự vt, hiện tượng mt cách cm tính cá nhân.
B. th hiện định kiến, thiên v khi nhận xét, đánh giá các sự vt, hiện tượng.
C. nhìn nhận, đánh giá sự vt, hiện tưng theo chiều hướng có li cho bn thân.
D. rèn luyện thái độ nhìn nhận, đánh giá sự vt, hiện tượng đúng như nó đang tồn ti.
Câu 17. Trong tình hung sau, nếu người làm việc trong cùng phân xưởng vi anh K, em nên la chn cách ng x nào
sau đây?
Tình hung. Hai v chng anh K m cùng mt phân xưởng của nhà máy. Phân ng ca anh ch thường phi trực đêm.
Anh K nhim v phân công trực đêm cho mọi ngưi. Khi thy anh K thường không phân công trực đêm cho vợ,
người thc mc, anh K tr lời: “Tôi là ngưi có quyn, tôi phân công thế nào là vic ca tôi".
Câu hi. Nếu là ngưi làm việc trong phân xưởng, em nên la chn cách ng x nào sau đây?
A. Im lng, vì vic phân công trực đêm cho mọi ngưi là nhim v ca anh K.
B. Dùng lời nói và hành động tiêu cc đ đáp trả s thiếu công bng ca anh K.
C. Kiến ngh lên giám đốc: yêu cu anh K thc hin phân công trực đêm công bằng.
D. Lôi kéo công nhân khác trong công xưng đình công, đập phá máy móc để phản đối.
Câu 18. Hành vi nào dưới đây thể hin lòng yêu hoà bình?
A. Phân bit đi x gia các dân tc.
B. Không tha nhn khuyết đim ca mình.
C. Bt mi ngưi phi phc tùng ý mun ca mình.
D. Tôn trng nền văn hoá của các dân tc, quc gia khác.
Câu 19. Bo v hoà bình bng cách dùng
A. uy lc đ gii quyết mâu thun.
B. quân s để gii quyết mâu thun.
C. sc mạnh để gii quyết mâu thun.
D. thương lượng để gii quyết mâu thun.
Câu 20. Chúng ta cn tôn trng s đa dạng ca các dân tc, vì mi dân tc đu
A. ging nhau v văn hóa ẩm thc, trang phc.
B. có những nét đẹp văn hóa, truyền thng riêng.
C. ging nhau v trang phc và l hi truyn thng.
D. có nhng ngh th công truyn thng ging nhau.
Câu 21. Là người yêu hoà bình, em s ng x như thế nào khi thy các bạn cãi nhau, đánh nhau trong lp?
A. Đng ngoài c bên mạnh hơn.
B. Tham gia đánh, cãi nhau để bênh vc l phi.
C. Tránh đi không tham gia vào cuộc cãi nhau, đánh nhau đó.
D. Can ngăn một cách khôn khéo để giúp các bn hoà gii.
Câu 22. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng cách quản lí thi gian hiu qu?
A. Xác đnh mc tiêu công vic cn hoàn thành.
B. Xây dng kế hoch thc hin công vic.
C. Thc hin kế hoch mt cách hi ht.
D. Nghiêm túc thc hin kế hoạch đề ra.
Câu 23. Phân b thi gian c th để hoàn thành công vic theo th tni dung của bước nào trong quá trình qun lí thi
gian hiu qu?
A. Xác đnh mc tiêu công vic.
B. Xác định thi gian c th.
C. Xây dng kế hoch thc hin công vic.
D. Thc hin kế hoch.
Câu 24. Ch th nào trong trường hợp dưới đây chưa biết cách qun lí thi gian?
ng hp. Trong tun ti, P bn S phi hoàn thành sn phm tuyên truyn và thuyết trình trước lp. Bui hp nhóm
nào P cũng hỏi S: “Bạn đã làm xong phn thiết kế sn phm ca bn chưa? Để t còn hoàn thin nt phn thuyết trình”.
Bạn S thường xuyên tr li: "T t đã, đã đến hn đâu phải vi, thiết kế sn phm thì cn phi cm hng mi m
được".
A. Bn P.
B. Bn S.
C. Bn P và S.
D. Không có bn hc sinh nào.
Phn 2. T lum)
m): Theo em, qun thi gian hiu qu gì? Em y nêu mt s li ích khi hc sinh biết sp xếp, qun
thi gian hiu qu.
m): Em hãy đọc trưng hp sau và tr li câu hi:
ng hp. Ch nht, T cùng b m tham gia nhóm t thin do Hi Ch thập đỏ t chc, nu nhng nồi cháo để tng
nhng bnh nhân nghèo đang điều tr ti các bnh viện đóng trên địa bàn. M nhắc em gái T (đang học lp 7) cùng tham
gia nhưng em từ chi vì muốn được ngh ngơi, vui chơi sau một tun hc tp.
Em có nhn xét gì v thái độ của em gái T? Hãy đưa ra lời khuyên cho em gái T.
NG DN CHM
Phn I. Câu hi trc nghim nhia chn
- Mi câu hi tr lời đúng, học sinh được 0,25 điểm
1-C
2-B
3-A
4-D
5-C
6-A
8-C
10-B
11-C
12-A
13-A
14-B
15-B
16-D
18-C
20-B
21-D
22-C
23-C
24-A
Phn 2. T lum)
m):
STT
Ni dung
Bim
Hc sinh nêu đưc định nghĩa các lợi ích ca vic qun lí thi gian hiu qu
2,0
- Tr li ng khái nimqun thi gian hiu qu vic sp xếp, phân b thi gian mt cách
hợp lý để hoàn thành các nhim v, công vic mt cách hiu qu, tránh lãng phí thi gian.
0,5
- Li ích khi hc sinh biết sp xếp, qun lý thi gian hiu qu :
+ Hoàn thành công vic đúng thi hn.
+ Tăng hiệu qu hc tp.
+ Giảm căng thẳng, áp lc.
+ Có thi gian cho các hot đng khác (gii trí, ngh ngơi).
1,5
m)
STT
Ni dung
Bim
2
Hc sinh tr li câu hi và gii quyt tình hung
2,0
- Nhận xét ràng, đúng ý: Em gái T thái đ chưa tốt, thiếu tinh thn trách nhim, chưa hiu ý
nghĩa của vic làm thin nguyn, ch nghĩ đến bn thân.
1,0
- Li khuyên phù hp, rõ ràng, mang tính xây dng:
+ Gii thích rng tham gia thin nguyn cách rèn luyn lòng nhân ái, biết quan m đến người
khác.
+ Sp xếp thi gian hợp để va có th tham gia hoạt động ý nghĩa vừa không ảnh hưởng đến
thi gian ngh ngơi, học tp.
1,0

TT
Ni dung
kiến thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
Tng
điểm
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Vn dng cao
CH
Đim
CH
Đim
CH
Đim
CH
Đim
CH
Đim
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Bài 1: Sng
có lí tưng
1
0,3
1
0,25
0
0
2
0
0,5
0
5
2
Bài 2: Khoan
dung
1
0,3
1
0,25
0
0
2
0
0,5
0
5
3
Bài 3: Tích
cc tham gia
các hot đng
cộng đồng
2
0,5
2
0,5
1
0,25
5
0
1,25
0
12,5
4
Bài 4: Khách
quan và công
bng
3
0,8
2
0,5
1
0,25
6
0
1,5
0
15
5
Bài 5: Bo v
hoà bình
3
0,8
1
0,25
1
1
0,25
2
5
1
1,25
2
32,5
6
Bài 6: Qun
thi gian hiu
qu
2
0,5
1
0,25
1
0,25
1
2
4
1
1
2
30
Tng
12
0
3
0
8
0
2
0
4
1
1
2
0
1
0
2
24
2
6
4
100
T l %
30
20
30
20
26
10

TT


Các mức độ nhận thức

Thông



cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1

có lý

Nhn bit:
- Nêu đưc khái niệm sống có lí tưởng.
- Nêu đưc lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam.
1
0
1
0
0
0
0
0
Thông hiu:
Gii thích đưc ý nghĩa của việc sống có lí tưởng.
Vn dng:
Xác định được lí tưởng sống của bản thân.
Vn dng cao:
Học tập, rèn luyn theo lí ng đã xác đnh ca bn tn.
2
2. Khoan
dung
Nhn bit:
- Nêu được khái niệm khoan dung.
- Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung.
Thông hiu:
Gii thích đưc giá trị của khoan dung.
Vn dng:
- Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung.
- Xác định được những việc làm thể hiện sự khoan
dung trong những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa
tuổi.

Lựa chọn được cách thể hiện khoan dung trong những
tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi thực hiện
theo cách đã chọn.
1
0
1
0
0
0
0
0
3
3. Tích

gia c


Nhn bit:
- Nêu được thế nào là hoạt động cộng đồng.
- Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng.
- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc tham
gia vào các hoạt động cộng đồng.
Thông hiu:
Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt
động cộng đồng.
Vn dng:
- Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các
hoạt động cộng đồng.
- Xác định được những hoạt động chung của cộng
đồng mà học sinh có thể tham gia.
Vn dng cao:
La chọn đưc nhng vic làm php vi la tui
2
0
2
0
1
0
0
0
để tham gia tích cực, tự giác các hoạt động chung của
cộng đồng và thực hiện những việc làm đã chọn.
4
4. Khách
quan và
công

Nhn bit:
Nêu được những biểu hiện khách quan, công bằng.
Thông hiu:
- Giải thích được ý nghĩa của khách quan, công bằng.
- Giải tch đưc tác hi ca thiếu khách quan, công bằng.
Vn dng:
P phán nhng biểu hin không khách quan, công bằng.
Vn dng cao:
Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong
cuộc sống hằng ngày.
3
0
2
0
1
0
0
0
5

hoà bình
Nhn bit:
- Nêu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình.
- Liệt kê được các biểu hiện của hòa bình.
Thông hi
- Giải thích được vì sao phải bảo vệ hòa bình.
- Phân tích được những biện pháp để thúc đẩy bảo
vệ hòa bình.
Vn dng:
- Phê phán xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa.
- Xác định được những hoạt động bảo vệ hòa bình phù
hợp với lứa tuổi.
Vn dng cao:
Tham gia những hoạt động phù hợp để bảo vệ hòa
bình.
3
0
1
0
1
1
0
0
6




Nhn bit:
Nêu được thế nào là quản lý thời gian hiệu quả.

- Giải thích được scn thiết phi qun lí thời gian hiệu
quả.
- Mô tả được cách quản lí thời gian hiệu quả.

Thực hiện được kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả.
Vn dng cao:
2
0
1
0
1
0
0
1
Xây dựng được kế hoạch quản thời gian của bản
thân một cách phù hợp

12
0
8
0
4
1
0
1
| 1/14

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT.............
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
TRƯỜNG THCS............
NĂM HỌC: 2024 – 2025 MÔN: GDCD 9
Thời gian làm bài: ... phút
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN (6 điểm)
(Thí sinh lựa chọn đáp án đúng duy nhất trong 4 đáp án A, B, C, D)
Câu 1. Hành động nào sau đây không phải là biểu hiện của lí tưởng sống?
A. Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
B. Cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động.
C. Trốn tránh trách nhiệm khi phạm phải sai lầm.
D. Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.
Câu 2. Hành động nào sau đây là biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp?
A. Trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác.
B. Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.
C. Ỷ lại, trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác.
D. Sống buông thả, không có mục đích, kế hoạch.
Câu 3. Vào các dịp hè, các bạn thanh niên thường đăng kí tham gia tình nguyện tại các vùng khó khăn để giúp đỡ các em
nhỏ và bà con nhân dân tại đó. Việc làm đó thể hiện?
A. Lý tưởng sống của thanh niên.
B. Nhiệm vụ của thanh niên.
C. Trách nhiệm của thanh niên.
D. Mục đích của thanh niên.
Câu 4. Gia đình bà A luôn không tuân thủ các quy định chung của tập thể, hay to tiếng với mọi người trong khu phố. Mặc
dù, tổ trưởng dân phố đã nhắc nhở nhiều lần nhưng gia đình bà A vẫn không thay đổi. Qua thời gian, bà A nhận thấy hàng
xóm lạnh nhạt, xa lánh thì cảm thấy ngượng ngùng và hối lỗi. Trong cuộc họp của tổ dân phố, bà A đã có lời xin lỗi với bà
con tổ dân phố và hứa sẽ sửa đổi.
Nếu em là hàng xóm của bà A, em nên lựa chọn cách ứng xử như thế nào?
A. Đồng ý tha thứ nhưng sẽ thường xuyên càm ràm, nhắc lại lỗi của gia đình bà A.
B. Không tha thứ cho gia đình bà A vì cảm thấy lời xin lỗi của bà A thiếu chân thành.
C. Không quan tâm vì việc đó không liên quan, không ảnh hưởng gì đến mình.
D. Tha thứ và động viên gia đình bà A tuân thủ nghiêm túc các quy định của tập thể.
Câu 5. Người biết tha thứ cho chính mình và người khác là biểu hiện của: A. giản dị B. trung thực C. khoan dung D. khiêm tốn
Câu 6. Biểu hiện nào sau đây thể hiện người có lòng khoan dung?
A. Chấp nhận cá tính, sở thích của người khác.
B. Ích kỉ, hẹp hòi với người mình không thích.
C. Không bỏ qua lỗi lầm của người khác.
D. Phê phán tất cả những người mắc lỗi lầm.
Câu 7. Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung?
A. L thường xuyên nói xấu Q với các bạn trong lớp.
B. G luôn tận tình chỉ dạy học sinh và tha thứ những lỗi nhỏ cho các em.
C. V luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình.
D. K che dấu lỗi lầm của M để bạn không bị phạt.
Câu 8. Loại hoạt động cộng đồng nào tập trung vào việc cải thiện môi trường? A. Hoạt động văn hóa. B. Hoạt động xã hội.
C. Hoạt động bảo vệ môi trường.
D. Hoạt động quyên góp tiền để hỗ trợ trẻ em vùng cao.
Câu 9. Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng?
A. Chỉ người từ 18 tuổi trở lên
B. Tất cả những ai có nhu cầu tham gia
C. Chỉ dành cho những người có chức quyền trong xã hội
D. Chỉ dành cho những người có kinh tế ổn định
Câu 10. Tại sao cần tích cực tổ chức hoạt động cộng đồng?
A. Để kiếm lợi nhuận.
B. Để tăng cường sự đoàn kết và cùng nhau giải quyết vấn đề.
C. Chỉ để giữ gìn truyền thống.
D. Mang lại lợi ích gì đó cho bản thân.
Câu 11. Đối với các hành vi thiếu trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng, chúng ta cần A. thờ ơ, vô cảm. B. học tập, noi gương. C. phê phán.
D. tuyên dương, khen thưởng.
Câu 12. Trong trường hợp sau, chính quyền địa phương M đã tổ chức hoạt động cộng đồng nào sau đây?
Trường hợp. Chính quyền địa phương M thường tổ chức các chương trình tuyên truyền bảo vệ các loài động vật hoang dã;
vận động người dân: phân loại rác thải tại nguồn, giữ gìn sạch đẹp đường làng, ngõ xóm,... A. Bảo vệ môi trường. B. Đền ơn đáp nghĩa. C. Hiến máu nhân đạo.
D. Phong trào kế hoạch nhỏ.
Câu 13. Đoàn Thanh niên phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” để dọn dẹp đường làng, ngõ xóm. Em muốn vận
động người thân và bạn bè cùng tham gia. Đâu là cách vận động, thu hút các thành viên tham gia hoạt động xã hội trong tình huống trên?
A. Tuyên truyền mọi người tích cực tham gia để làm đẹp cho đường làng, ngõ xóm.
B. Động viên, tạo năng lực tích cực cho mọi người trong quá trình tham gia hoạt động.
C. Chuẩn bị đồ ăn, nước uống trong quá trình di chuyển.
D. Tìm hiểu trước địa điểm, hoàn cảnh của em nhỏ, chia sẻ với mọi người đầy đủ thông tin.
Câu 14. Khách quan được biểu hiện ở việc nhìn nhận sự vật, hiện tượng
A. theo những quan điểm, định kiến của bản thân.
B. chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị.
C. theo quan điểm của đa số mọi người trong xã hội.
D. một cách thiên vị theo chiều hướng có lợi cho bản thân.
Câu 15. Công bằng được biểu hiện ở việc
A. ứng xử theo quan điểm, định kiến của bản thân.
B. đối xử bình đẳng, không thiên vị, không phân biệt.
C. kì thị, phân biệt, thiếu tôn trọng sự đa dạng văn hóa.
D. đối xử thiên vị theo chiều hướng có lợi cho bản thân.
Câu 16. Để thực hiện khách quan và công bằng, mỗi người cần
A. nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng một cách cảm tính cá nhân.
B. thể hiện định kiến, thiên vị khi nhận xét, đánh giá các sự vật, hiện tượng.
C. nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng theo chiều hướng có lợi cho bản thân.
D. rèn luyện thái độ nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng đúng như nó đang tồn tại.
Câu 17. Trong tình huống sau, nếu là người làm việc trong cùng phân xưởng với anh K, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
Tình huống. Hai vợ chồng anh K làm cùng một phân xưởng của nhà máy. Phân xưởng của anh chị thường phải trực đêm.
Anh K có nhiệm vụ phân công trực đêm cho mọi người. Khi thấy anh K thường không phân công trực đêm cho vợ, có
người thắc mắc, anh K trả lời: “Tôi là người có quyền, tôi phân công thế nào là việc của tôi".
Câu hỏi. Nếu là người làm việc trong phân xưởng, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Im lặng, vì việc phân công trực đêm cho mọi người là nhiệm vụ của anh K.
B. Dùng lời nói và hành động tiêu cực để đáp trả sự thiếu công bằng của anh K.
C. Kiến nghị lên giám đốc: yêu cầu anh K thực hiện phân công trực đêm công bằng.
D. Lôi kéo công nhân khác trong công xưởng đình công, đập phá máy móc để phản đối.
Câu 18. Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình?
A. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc.
B. Không thừa nhận khuyết điểm của mình.
C. Bắt mọi người phải phục tùng ý muốn của mình.
D. Tôn trọng nền văn hoá của các dân tộc, quốc gia khác.
Câu 19. Bảo vệ hoà bình bằng cách dùng
A. uy lực để giải quyết mâu thuẫn.
B. quân sự để giải quyết mâu thuẫn.
C. sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn.
D. thương lượng để giải quyết mâu thuẫn.
Câu 20. Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, vì mỗi dân tộc đều
A. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục.
B. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng.
C. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống.
D. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau.
Câu 21. Là người yêu hoà bình, em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn cãi nhau, đánh nhau trong lớp?
A. Đứng ngoài cỗ vũ bên mạnh hơn.
B. Tham gia đánh, cãi nhau để bênh vực lẽ phải.
C. Tránh đi không tham gia vào cuộc cãi nhau, đánh nhau đó.
D. Can ngăn một cách khôn khéo để giúp các bạn hoà giải.
Câu 22. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng cách quản lí thời gian hiệu quả?
A. Xác định mục tiêu công việc cần hoàn thành.
B. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc.
C. Thực hiện kế hoạch một cách hời hợt.
D. Nghiêm túc thực hiện kế hoạch đề ra.
Câu 23. Phân bổ thời gian cụ thể để hoàn thành công việc theo thứ tự là nội dung của bước nào trong quá trình quản lí thời gian hiệu quả?
A. Xác định mục tiêu công việc.
B. Xác định thời gian cụ thể.
C. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc.
D. Thực hiện kế hoạch.
Câu 24. Chủ thể nào trong trường hợp dưới đây chưa biết cách quản lí thời gian?
Trường hợp. Trong tuần tới, P và bạn S phải hoàn thành sản phẩm tuyên truyền và thuyết trình trước lớp. Buổi họp nhóm
nào P cũng hỏi S: “Bạn đã làm xong phần thiết kế sản phẩm của bạn chưa? Để tớ còn hoàn thiện nốt phần thuyết trình”.
Bạn S thường xuyên trả lời: "Từ từ đã, đã đến hạn đâu mà phải vội, thiết kế sản phẩm thì cần phải có cảm hứng mới làm được". A. Bạn P. B. Bạn S. C. Bạn P và S.
D. Không có bạn học sinh nào.
Phần 2. Tự luận (4 điểm)
Câu 1 (2 điểm): Theo em, quản lí thời gian hiệu quả là gì? Em hãy nêu một số lợi ích khi học sinh biết sắp xếp, quản lí thời gian hiệu quả.
Câu 2: (2 điểm): Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi:
Trường hợp. Chủ nhật, T cùng bố mẹ tham gia nhóm từ thiện do Hội Chữ thập đỏ xã tổ chức, nấu những nồi cháo để tặng
những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện đóng trên địa bàn. Mẹ nhắc em gái T (đang học lớp 7) cùng tham
gia nhưng em từ chối vì muốn được nghỉ ngơi, vui chơi sau một tuần học tập.
Em có nhận xét gì về thái độ của em gái T? Hãy đưa ra lời khuyên cho em gái T.
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM
Phần I. Câu hỏi trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn
- Mỗi câu hỏi trả lời đúng, học sinh được 0,25 điểm 1-C 2-B 3-A 4-D 5-C 6-A 7-B 8-C 9-B 10-B 11-C 12-A 13-A 14-B 15-B 16-D 17-C 18-C 19-D 20-B 21-D 22-C 23-C 24-A
Phần 2. Tự luận (4 điểm) Câu 1 (2 điểm): STT Nội dung Biểu điểm
Học sinh nêu được định nghĩa các lợi ích của việc quản lí thời gian hiệu quả 2,0
- Trả lời rõ ràng khái niệmquản lí thời gian hiệu quả là việc sắp xếp, phân bổ thời gian một cách 0,5
hợp lý để hoàn thành các nhiệm vụ, công việc một cách hiệu quả, tránh lãng phí thời gian.
- Lợi ích khi học sinh biết sắp xếp, quản lý thời gian hiệu quả : 1,5
+ Hoàn thành công việc đúng thời hạn.
+ Tăng hiệu quả học tập.
+ Giảm căng thẳng, áp lực.
+ Có thời gian cho các hoạt động khác (giải trí, nghỉ ngơi). Câu 2: (2 điểm) STT Nội dung Biểu điểm 2
Học sinh trả lời câu hỏi và giải quyết tình huống 2,0
- Nhận xét rõ ràng, đúng ý: Em gái T có thái độ chưa tốt, thiếu tinh thần trách nhiệm, chưa hiểu ý 1,0
nghĩa của việc làm thiện nguyện, chỉ nghĩ đến bản thân.
- Lời khuyên phù hợp, rõ ràng, mang tính xây dựng: 1,0
+ Giải thích rằng tham gia thiện nguyện là cách rèn luyện lòng nhân ái, biết quan tâm đến người khác.
+ Sắp xếp thời gian hợp lý để vừa có thể tham gia hoạt động ý nghĩa vừa không ảnh hưởng đến
thời gian nghỉ ngơi, học tập.
MA TRẬN ĐỀ THI GDCD 9 CTST Mức độ nhận thức % Tổng Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng TT kiến thức CH Điểm CH Điểm CH Điểm CH Điểm CH Điểm
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL điểm Bài 1: Sống 1 có lí tưở 1 0,3 1 0,25 0 0 2 0 0,5 0 5 ng Bài 2: Khoan 2 1 0,3 1 0,25 0 0 2 0 0,5 0 5 dung Bài 3: Tích cực tham gia 3 2 0,5 2 0,5 1 0,25 5 0 1,25 0 12,5 các hoạt động cộng đồng Bài 4: Khách 4 quan và công 3 0,8 2 0,5 1 0,25 6 0 1,5 0 15 bằng Bài 5: Bảo vệ 5 3 0,8 1 0,25 1 1 0,25 2 5 1 1,25 2 32,5 hoà bình Bài 6: Quản lí 6 thời gian hiệu 2 0,5 1 0,25 1 0,25 1 2 4 1 1 2 30 quả Tổng 12 0 3 0 8 0 2 0 4 1 1 2 0 1 0 2 24 2 6 4 100 Tỷ lệ % 30 20 30 20 26 10
V.BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I

Các mức độ nhận thức Thông Vận dụng TT Nội dung M c độ đánh giá Nhận biết Vận dụng hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL
1. Sống Nhận biết: 1 có lý
- Nêu được khái niệm sống có lí tưởng. 1 0 1 0 0 0 0 0 tưởng
- Nêu được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam. Thông hiểu:
Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng. Vận dụng:
Xác định được lí tưởng sống của bản thân. Vận dụng cao:
Học tập, rèn luyện theo lí tưởng đã xác định của bản thân. Nhận biết:
- Nêu được khái niệm khoan dung.
- Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung. Thông hiểu:
Giải thích được giá trị của khoan dung. Vận dụng:
2. Khoan - Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung. 2 1 0 1 0 0 0 0 0 dung
- Xác định được những việc làm thể hiện sự khoan
dung trong những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. Vận dụng cao:
Lựa chọn được cách thể hiện khoan dung trong những
tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi và thực hiện theo cách đã chọn. Nhận biết:
- Nêu được thế nào là hoạt động cộng đồng.
- Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng.
- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc tham
gia vào các hoạt động cộng đồng. 3. Tích Thông hiểu:
cực tham Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt 3 gia các động cộng đồng. 2 0 2 0 1 0 0 0
hoạt động Vận dụng:
cộng đồng - Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các
hoạt động cộng đồng.
- Xác định được những hoạt động chung của cộng
đồng mà học sinh có thể tham gia. Vận dụng cao:
Lựa chọn được những việc làm phù hợp với lứa tuổi
để tham gia tích cực, tự giác các hoạt động chung của
cộng đồng và thực hiện những việc làm đã chọn. Nhận biết:
Nêu được những biểu hiện khách quan, công bằng. Thông hiểu:
4. Khách - Giải thích được ý nghĩa của khách quan, công bằng. quan và
- Giải thích được tác hại của thiếu khách quan, công bằng. 4 3 0 2 0 1 0 0 0 công Vận dụng: bằng
Phê phán những biểu hiện không khách quan, công bằng. Vận dụng cao:
Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong
cuộc sống hằng ngày. Nhận biết:
- Nêu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình.
- Liệt kê được các biểu hiện của hòa bình. Thông hiểu:
- Giải thích được vì sao phải bảo vệ hòa bình.
- Phân tích được những biện pháp để thúc đẩy và bảo
5. Bảo vệ vệ hòa bình. 5 3 0 1 0 1 1 0 0
hoà bình Vận dụng:
- Phê phán xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa.
- Xác định được những hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với lứa tuổi. Vận dụng cao:
Tham gia những hoạt động phù hợp để bảo vệ hòa bình. Nhận biết:
Nêu được thế nào là quản lý thời gian hiệu quả.
6. Quản Thông hiểu: lý thời
- Giải thích được sự cần thiết phải quản lí thời gian hiệu 6 gian hiệu quả. 2 0 1 0 1 0 0 1 quả
- Mô tả được cách quản lí thời gian hiệu quả. Vận dụng
Thực hiện được kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả. Vận dụng cao:
Xây dựng được kế hoạch quản lý thời gian của bản
thân một cách phù hợp Tổng 12 0 8 0 4 1 0 1