Đề thi học kỳ 1 môn Giáo dục công dân lớp 9 năm học 2024 - 2025 | Bộ sách Kết nối tri thức

Câu 3 ( 2 điểm): Đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi: Bạn A xác định mục tiêu công việc cần thực hiện trong Học kì I là: cải thiện kết quả học tập từ loại khá lên loại giỏi; tự học thêm một môn ngoại ngữ yêu thích; học võ cổ truyền; tham gia câu lạc bộ thể dục thể thao. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, bạn A cảm thấy mệt mỏi và muốn bỏ cuộc. a) Em hãy nhận xét cách thực hiện công việc của các nhân vật trong trường hợp trên. b) Em hãy gợi ý cho các nhân vật cách sử dụng thời gian hợp lí, tối ưu. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Giáo dục công dân 80 tài liệu

Thông tin:
12 trang 6 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi học kỳ 1 môn Giáo dục công dân lớp 9 năm học 2024 - 2025 | Bộ sách Kết nối tri thức

Câu 3 ( 2 điểm): Đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi: Bạn A xác định mục tiêu công việc cần thực hiện trong Học kì I là: cải thiện kết quả học tập từ loại khá lên loại giỏi; tự học thêm một môn ngoại ngữ yêu thích; học võ cổ truyền; tham gia câu lạc bộ thể dục thể thao. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, bạn A cảm thấy mệt mỏi và muốn bỏ cuộc. a) Em hãy nhận xét cách thực hiện công việc của các nhân vật trong trường hợp trên. b) Em hãy gợi ý cho các nhân vật cách sử dụng thời gian hợp lí, tối ưu. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

10 5 lượt tải Tải xuống
 -
MÔN: GDCD 9
Em hãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất.
Câu 1: 
A. tôn trọng B. đề bạt C. bổ nhiệm D. tài trợ
Câu 2: 
A. L thường xuyên nói xấu Q với các bạn trong lớp.
B. G sẵn sàng tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
C. V luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình.
D. K che dấu lỗi lầm của M để bạn không bị phạt.
Câu 3: 
A. Mở rộng tầm hiểu biết. B. Rèn luyện kĩ năng sống.
C. Mang lại lợi ích cộng đồng. D. Phát huy truyền thống văn hóa.
Câu 4: 

A. Ủng hộ. B. Phê phán. C. Thờ ơ. D. Cổ xúy.
Câu 5: 

A. Chủ quan. B. Khách quan. C. Bị động. D. Chủ động.
Câu 6: 
A. thiên vị. B. phiến diện. C. chính xác. D. định kiến.
Câu 7: 
A. Khách quan. B. Công bằng. C. Chủ quan. D. Phân biệt.
Câu 8: 
A. xung đột. B. trung lập. C. hòa bình. D. hợp tác.
Câu 9: 

A. Bảo vệ hòa bình. B. Bảo vệ pháp luật.
C. Bảo vệ đất nước. D. Bảo vệ nền dân chủ.
Câu 10: 
A. Sống khép mình mới tránh được xung đột xảy ra.
B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết.
C. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn.
D. Chỉ cần thân thiện với những người có quan hệ thân thiết với mình.
Câu 11: 

A. D biết quản lý thời gian hiệu quả
B. D có kế hoạch học tập hợp lý để ghi nhớ kiến thức
C. D biết phân chia thời gian hợp lý
D. D chưa biết sắp xếp, quản lý thời gian hiệu quả.
Câu 12: 
A. gia tăng quyền lực với người khác. B. có nhiều thời gian vào mạng xã hội.
C. chủ động trong cuộc sống. D. gia tăng áp lực công việc.

Câu 1 (2 Trưng hợp nào dưới đây thể hin/ không th hin s khách quan, công bng? Vì sao?
a) Mc ông B hàng xóm ân nhân của gia đình V nhưng b m V vn không ng h mt s vic m vi phm
pháp lut ca ông.
b) P M chơi thân vi nhau. Trong buổi lao đng trng y ờn trường, P đã cố ý phân công cho M công vic
nh nhàng.
c) Ông B thưng dùng rt nhiu cách thc khi tuyn dng nhân s cho công ty (đánh giá qua hồ sơ, qua thi tuyến,
phng vn trc tiếp ...) nhm tuyển được đúng người phù hp vi công vic.
d) Ch H không tha nhn sáng kiến kinh nghim ca đng nghip vì không thích h.
m): Em hãy đọc lời bài hát: Em như chim câu trắng ca nhc sĩ Trn Ngc và tr li câu hi
Em như chim bồ câu tung cánh giữa trời.
Em như chim bồ câu trắng bay giữa trời.
Em như chim bồ câu tung cánh giữa trời.
Em như chim bồ câu trắng bay giữa trời.
Em mong sao không có nước mắt rơi chia lìa.
Em mong sao trên trái đất hoa thơm nở bốn mùa .
Em mong sao trên trái đất mỗi con người.
Như em đây là chim trắng chim hoà bình
Sống để yêu thương giữ đẹp trái đất xanh
Sống để yêu thương giữ đẹp trái đất xanh .
a) Li bài hát th hin khát vng ca nhân dân Việt Nam ng như toàn th nhân loi trên thế gii? Ti sao mi
quc gia dân tc phi không ngừng đấu tranh để thc hin khát vọng đó?
b) Hc sinh có trách nhim gì trong vic thc hin khát vng mà nhc sĩ Trn Ngc mun th hin qua bài hát trên?
c tình hu li câu hi
Đầu năm học lp 9, bn K bạn B đăng tham gia thi đội tuyn hc sinh gii câu lc b th thao của trường.
Trong khi chưa kịp xây dng kế hoch hc tp, rèn luyn thì hai bạn đã đăng kí tham gia cuc thi nghiên cu khoa hc dành
cho hc sinh ngay khi thy thông báo của nhà trưng. Tuy nhiên, c bn K bạn B đều chưa mình sẽ la chọn đề tài
nghiên cu nào. Do thc hin nhiu công vic cùng mt lúc nên vic hc tp, rèn luyn th dc th thao ca hai bạn đều gp
khó khăn.
a) Em hãy nhn xét cách thc hin công vic ca các nhân vật trong trường hp trên.
b) Em hãy gi ý cho các nhân vt cách s dng thi gian hp lí, tối ưu.
NG DN CHM


Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
A
C
C
B
B
C
B
C
A
B
Câu
11
12
Đáp án
D
C

Câu

Câu 1
(3,0 điểm)
a) Hành vi ca b m V th hin s khách quan, công bng. Vì: b m V đã sự nhìn nhn,
đánh giá các việc làm ca ông B một cách khách quan, không đ tình cm riêng tư chi phi.
b) P đã hành vi thiếu công bằng, vì: P đã c ý phân công công vic nh nhàng cho M (bn
thân ca mình).
c) Ông B khách quan. năng lực ca các ứng viên được th hin qua nhiều phương din
khác nhau, do đó, ông B đã s dng nhiu cách thc khi tuyn dụng để tuyển được người phù
hp vi công vic.
d) Bn M chưa khách quan vì bạn M bình chn cho b phim không da trên các yếu t v cht
ng mà ch da vào danh tiếng ca đo din.
e) Ch C chưa khách quan cảm tính, mâu thun nhân ch H không tha nhn ng
kiến kinh nghim ca đng nghip.
Câu 2
(3,0 điểm)
- Li bài hát Em như chim câu trng ca nhạc Trần Ngc th hin khát vng ca nhân dân
Vit Nam nhân n toàn th gii v mt cuc sng hòa bình không chiến tranh để mi
người đều được sng trong một môi trường tốt đẹp được phát trin toàn din
- Mi quc gia phi không ngng đấu tranh để thc hin khát vng hòa bình vì: Hoà nh
mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc và bình yên cho mỗi người, mỗi gia đình và xã hội; Bảo
vệ hoà bình để ngăn chặn chiến tranh, nhằm phát triển kinh tế hội; thúc đẩy và y dựng
các mối quan hệ bình đẳng, hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc.
- Trách nhim ca hc sinh: Hc sinh cn học điu hay, l phi; hc cách sống hài hoà, văn
minh; biết gii quyết các mâu thun bng hoà gii; ch động can ngăn các bất đồng; ng
ng các phong trào v hoà bình mà trường, lp t chc; biết tôn trng và không
phân bit kì th văn hoá, dân tộc, sc tc; lên án chiến tranh phi nghĩa.
Câu 3
(1,0 điểm)
- Nhận xét
+ Bạn K bạn B chưa biết cách quản lí thời gian hiệu quả khi cùng lúc đặt ra quá nhiều mục
tiêu và chưa biết sắp xếp công việc để tập trung thời gian đúng mức
- Gi ý cách s dng thi gian hp lý:
Xác định mc tiêu ca tng công việc: tham gia đội tuyn hc sinh gii; tham gia câu lc b
th thao d thi nghiên cu khoa hc. Cn phải ng sức mình đ chn tham gia tt c các
hot đng hay tham gia hot động nào trưc, hot đng nào sau.
- Cn phi lên kế hoch thc hin chi tiết cho tng công vic
- Quyết tâm thc hin kế hoạch đã đề ra.
 -
MÔN: GDCD 9

Câu 1: Người sống có lý tưởng sẽ được xã hội
A. tôn trọng. B. đề bạt. C. bổ nhiệm. D. tài trợ.
Câu 2: Đối với người khác, lòng khoan dung được hiểu là
A. rộng lòng tha thứ. B. ích kỷ và hẹp hòi.
C. không tôn trọng người khác. D. không tha thứ cho người khác
Câu 3: Nội dung nào dưới đây là biện pháp giúp học sinh tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng?
A. Tạo điều kiện và môi trường thoải mái cho học sinh tham gia.
B. Nghiêm cấm hành vi tham gia các hoạt động xã hội để học tập.
C. Thờ ơ, không quan tâm hoạt động ngoại khóa của học sinh.
D. Không giúp đỡ học sinh tham gia các hoạt động cộng đồng.
Câu 4: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động cộng đồng?
A. Phát huy tinh thần trách nhiệm. B. Nâng cao giá trị của bản thân.
C. Kết nối các thành viên trong xã hội. D. Tạo cơ hội để mưu cầu lợi ích cá nhân.
Câu 5: Đánh giá khách quan, tức là đánh giá sự vật hiện tượng đó một cách
A. trung tâm. B. trung thực. C. hoàn hảo. D. chủ quan.
Câu 6: Biểu hiện của khách quan là nhìn nhận đánh giá sự vật và hiện tượng một cách
A. đúng bản chất. B. chủ quan ý muốn.
C. phiến diện một chiều. D. xa dời sự vật
Câu 7: Việc đối xử bình đẳng, không thiên vị, không phân biệt là biểu hiện của khái niệm nào dưới đây?
A. Khách quan. B. Công bằng. C. Chủ quan. D. Phân biệt.
Câu 8: Nội dung nào dưới đây đề cập đến môi trường sống đó con người được sống trong một môi trường hội an
toàn, hạnh phúc?
A. Hòa bình. B. Chiến tranh. C. Xung đột. D. Bạo lực.
Câu 9: Bảo vệ hoà bình giữ gìn cuộc sống bình yên; dùng thương lượng, đàm phán giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột
giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia, không để xảy ra
A. môi trường hòa bình. B. tình trạng chiến tranh.
C. trạng thái ổn định. D. môi trường ổn định.
Câu 10: Bảo vệ hòa bình là biện pháp tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ nào dưới đây của các quốc gia?
A. Phát triển kinh tế - xã hội. B. Phát động xâm lược nước khác.
C. Gia tăng vị thế bá chủ thế giới. D. Thúc đẩy xâm chiếm lẫn nhau.
Câu 11: Quản lí thời gian hiệu quả là cách sắp xếp, sử dụng
A. thời gian hợp lí. B. tiền bạc hợp lý. C. nhân sự hợp lý. D. con người hợp lý.
Câu 12: Quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta
A. gia tăng thời gian thất nghiệp. B. nâng cao năng suất lao động.
C. chủ động sử dụng bạo lực. D. từ bỏ quan hệ gia đình

Trưng hợp nào dưới đây thể hin/ không th hin s khách quan, công bng? Vì sao
a) Vì thấy đa số các bn ng h ý kiến của T nên M cũng ủng h mc dù biết rằng đó là ý kiến sai.
b) Trong gia đình G, ch có m và ch gái G làm công vic ni tr.
c) Mc s chênh lch v ni dung hình thc gia tp san ca các t, K vẫn cho điểm bng nhau không
mun làm mt lòng các bn t có tập san kém hơn.
d) biết người chăm m, có người lười làm, nhưng để động viên mọi ngưi làm việc, Giám đc công ty vn
quyết định thưởng cho tt c mọi người như nhau.
m) : Em hãy đọc li bài hát: Em như chim câu trng ca nhc sĩ Trn Ngc và tr li câu hi
Em như chim bồ câu tung cánh giữa trời.
Em như chim bồ câu trắng bay giữa trời.
Em như chim bồ câu tung cánh giữa trời.
Em như chim bồ câu trắng bay giữa trời.
Em mong sao không có nước mắt rơi chia lìa.
Em mong sao trên trái đất hoa thơm nở bốn mùa .
Em mong sao trên trái đất mỗi con người.
Như em đây là chim trắng chim hoà bình
Sống để yêu thương giữ đẹp trái đất xanh
Sống để yêu thương giữ đẹp trái đất xanh .
a) Li bài hát th hin khát vng ca nhân dân Việt Nam cũng như toàn thể nhân loi trên thế gii?. Ti sao mi
quc gia dân tc phi không ngừng đấu tranh để thc hin khát vọng đó.
b) Hc sinh có trách nhim gì trong vic thc hin khát vng mà nhc sĩ Trn Ngc mun th hin qua bài hát trên?
Cc tình hu li câu hi
Bạn A xác định mc tiêu công vic cn thc hin trong Hc I là: ci thin kết qu hc tp t loi khá lên loi gii;
t hc thêm mt môn ngoi ng yêu thích; hc c truyn; tham gia câu lc b th dc th thao. Tuy nhiên, sau mt thi
gian thc hin, bn A cm thy mt mi và mun b cuc.
a) Em hãy nhn xét cách thc hin công vic ca các nhân vật trong trường hp trên.
b) Em hãy gi ý cho các nhân vt cách s dng thi gian hp lí, tối ưu.
NG DN CH S 2

ĐỀ SỐ 2
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
A
A
A
D
B
A
B
A
B
A
Câu
11
12
Đáp án
A
B

Câu

Câu 1
(3,0 điểm)
a) Hành vi ca M th hin s thiếu khách quan, vì: M biết ý kiến của T sai, nhưng M không
dũng cảm phản ánh cái sai đó, không dám đưa ra ý kiến ca bn thân mà li da theo s đông.
b) Đây biểu hin ca thiếu công bằng. Vì: trong gia đình G đã s phân biệt đối x da
trên cơ sở gii tính (c th: công vic ni tr ch dành cho n gii).
c) Hành vi ca K thiếu khách quan công bằng, vì: K đã đánh giá không đúng sn phm
ca các nhóm, c th: nhng tp san chất lượng kém vn bằng điểm so vi các tp san
cht lưng tt.
d) Giám đốc chưa công bằng vì Giám đốc công ty không đánh giá đúng thái đ hiu qu
làm vic ca các nhân viên.
e) Anh K chưa khách quan anh K viết báo nhưng không dựa trên nhng thc tế đã diễn
ra mà li da trên s quan sát và suy lun ca bn thân.
Câu 2
(3,0 điểm)
- Li bài hát Em như chim câu trng ca nhạc Trần Ngc th hin khát vng ca nhân dân
Vit Nam nhân n toàn th gii v mt cuc sng hòa bình không chiến tranh để mi
người đều được sng trong một môi trường tốt đẹp được phát trin toàn din
- Mi quc gia phi không ngng đấu tranh để thc hin khát vng hòa bình vì: Hoà nh
mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc và bình yên cho mỗi người, mỗi gia đình và xã hội; Bảo
vệ hoà bình để ngăn chặn chiến tranh, nhằm phát triển kinh tế hội; thúc đẩy y dựng
các mối quan hệ bình đẳng, hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc.
- Trách nhim ca hc sinh: Hc sinh cn học điu hay, l phi; hc cách sống hài hoà, văn
minh; biết gii quyết các mâu thun bng hoà gii; ch động can ngăn các bất đồng; ng
ng các phong trào v hoà bình mà trường, lp t chc; biết tôn trng và không
phân bit kì th văn hoá, dân tộc, sc tc; lên án chiến tranh phi nghĩa.
Câu 3
(1,0 điểm)
- Nhn xét
Bạn A chưa biết cách qun thi gian hiu qu cùng lúc thc hin quá nhiu mc tiêu. Do
vy, các mục tiêu đều không hoàn thành. Bn A nên:
- Gi ý cách s dng thi gian hp lý:
+ Xác định công vic nào tht s quan trng, cn thiết đ thc hin.
+ Xác định th t các công vic cần ưu tiên.
+ Xác định kế hoạch để thc hin tng công vic.
+ Quyết tâm thc hin kế hoạch đã đề ra.
+ Điều chnh kế hoch trong trường hp cn thiết.

TT
Ni dung
kiến thc
Mức độ nhn thc
Tng
Tng
điểm
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Vn dng cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Bài 1: Sng
có lí tưởng
1 câu
1 câu
0,25
2
Bài 2: Khoan
dung
1 câu
1 câu
0,25
3
Bài 3: Tích
cc tham gia
các hoạt động
cộng đồng
2 câu
2 câu
0.5
4
Bài 4: Khách
quan và công
bng
3 câu
1
câu
3 câu
1 câu
2,75
5
Bài 5: Bo v
hoà bình
2 câu
1 câu
1 câu
3 câu
1 câu
3,75
6
Bài 6: Qun lí
thi gian hiu
qu
1 câu
1 câu
1 câu
2 câu
1 câu
2,5
Tng
10 câu
2 câu
1 câu
1 câu
1 câu
12 câu
3 câu
10 điểm
T l %
25
25
30
20
30
70
T l chung
50%
50%
100%

TT


Các mức độ nhận thức

Thông



cao
1

có lý

Nhn bit:
- Nêu đưc khái niệm sống có lí tưởng.
- Nêu đưc lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam.
Thông hiu:
Gii thích đưc ý nghĩa của việc sống có lí tưởng.
Vn dng:
Xác định được lí tưởng sống của bản thân.
Vn dng cao:
Hc tập, rèn luyn theo lí ng đã c đnh của bn tn.
1 câu
2
2. Khoan
dung
Nhn bit:
- Nêu được khái niệm khoan dung.
- Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung.
Thông hiu:
Gii thích đưc giá trị của khoan dung.
Vn dng:
- Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung.
- Xác định được những việc làm thể hiện sự khoan
dung trong những nh huống cụ thể, phù hợp với lứa
tuổi.

Lựa chọn được cách thể hiện khoan dung trong những
tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi thực hiện
1 câu
theo cách đã chọn.
3
3. Tích

gia c


Nhn bit:
- Nêu được thế nào là hoạt động cộng đồng.
- Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng.
- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc tham
gia vào các hoạt động cộng đồng.
Thông hiu:
Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt
động cộng đồng.
Vn dng:
- Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các
hoạt động cộng đồng.
- Xác định được những hoạt động chung của cộng
đồng mà học sinh có thể tham gia.
Vn dng cao:
La chọn được nhng vic m php vi la tui
để tham gia tích cực, tự giác các hoạt động chung của
cộng đồng và thực hiện những việc làm đã chọn.
2 câu
4
4. Khách
quan và
công

Nhn bit:
Nêu được những biểu hiện khách quan, công bằng.
Thông hiu:
- Giải thích được ý nghĩa của khách quan, công bằng.
- Giải thích đưc tác hi của thiếu khách quan, công bằng.
Vn dng:
Phê phán những biu hiện không khách quan, công bng.
Vn dng cao:
Thể hiện được thái đ khách quan, công bằng trong
cuộc sống hằng ngày.
3 câu
1 câu
5

hoà bình
Nhn bit:
- Nêu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình.
- Liệt kê được các biểu hiện của hòa bình.

- Giải thích được vì sao phải bảo vệ hòa bình.
- Phân tích được những biện pháp để thúc đẩy và bảo
vệ hòa bình.
2 câu
1 câu
1 câu
Vn dng:
- Phê phán xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa.
- Xác định được những hoạt động bảo vệ hòa bình phù
hợp với lứa tuổi.
Vn dng cao:
Tham gia những hoạt động phù hợp để bảo vệ hòa
bình.
6




Nhn bit:
Nêu được thế nào là quản lý thời gian hiệu quả.

- Gii thích đưc s cn thiết phải qun lí thi gian hiệu
quả.
- Mô tả được cách quản lí thời gian hiệu quả.

Thực hiện được kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả.
Vn dng cao:
Xây dựng được kế hoạch quản thời gian của bản
thân một cách phù hợp
1 câu
1 câu
1 câu

10 câu
3 câu
1 câu
1 câu
| 1/12

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I -ĐỀ 1 MÔN: GDCD 9
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm): Em hãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất.

Câu 1: Người sống có lý tưởng sẽ được xã hội: A. tôn trọng B. đề bạt C. bổ nhiệm D. tài trợ
Câu 2: Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung?
A. L thường xuyên nói xấu Q với các bạn trong lớp.
B. G sẵn sàng tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
C. V luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình.
D. K che dấu lỗi lầm của M để bạn không bị phạt.
Câu 3: Ý nghĩa của hoạt động cộng đồng là gì?
A. Mở rộng tầm hiểu biết.
B. Rèn luyện kĩ năng sống.
C. Mang lại lợi ích cộng đồng.
D. Phát huy truyền thống văn hóa.
Câu 4: Trước những hành vi thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng, học sinh cần có
thái độ nào dưới đây?
A. Ủng hộ. B. Phê phán. C. Thờ ơ. D. Cổ xúy.
Câu 5: Đánh giá sự vật, hiện tượng một cách chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị là biểu hiện của việc
đánh giá như thế nào?
A. Chủ quan. B. Khách quan. C. Bị động. D. Chủ động.
Câu 6: Biểu hiện của khách quan là nhìn nhận sự việc theo chiều hướng: A. thiên vị. B. phiến diện. C. chính xác. D. định kiến.
Câu 7: Đối xử bình đẳng, không thiên vị, không phân biệt đối xử là biểu hiện của phẩm chất nào? A. Khách quan. B. Công bằng. C. Chủ quan. D. Phân biệt.
Câu 8: Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang được gọi là gì? A. xung đột. B. trung lập. C. hòa bình. D. hợp tác.
Câu 9: Giữ gìn xã hội bình yên, dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết các mâu thuẫn, không để xảy ra
chiến tranh hoặc xung đột vũ trang là nội dung của khái niệm nào dưới đây?

A. Bảo vệ hòa bình.
B. Bảo vệ pháp luật.
C. Bảo vệ đất nước.
D. Bảo vệ nền dân chủ.
Câu 10: Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình?
A. Sống khép mình mới tránh được xung đột xảy ra.
B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết.
C. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn.
D. Chỉ cần thân thiện với những người có quan hệ thân thiết với mình.
Câu 11: Bạn D sắp tới có kì thi cuối kì nhưng D không học bài và chơi điện tử đến tận khuya. D cho rằng
gần đến hôm thi học cũng được, không vội. Suy nghĩ của D thể hiện điều gì?

A. D biết quản lý thời gian hiệu quả
B. D có kế hoạch học tập hợp lý để ghi nhớ kiến thức
C. D biết phân chia thời gian hợp lý
D. D chưa biết sắp xếp, quản lý thời gian hiệu quả.
Câu 12: Quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta:
A. gia tăng quyền lực với người khác.
B. có nhiều thời gian vào mạng xã hội.
C. chủ động trong cuộc sống.
D. gia tăng áp lực công việc.
II. PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm):
Câu 1 (2 điểm): Trường hợp nào dưới đây thể hiện/ không thể hiện sự khách quan, công bằng? Vì sao?
a) Mặc dù ông B hàng xóm là ân nhân của gia đình V nhưng bố mẹ V vẫn không ủng hộ một số việc làm vi phạm pháp luật của ông.
b) P và M chơi thân với nhau. Trong buổi lao động trồng cây ở vườn trường, P đã cố ý phân công cho M công việc nhẹ nhàng.
c) Ông B thường dùng rất nhiều cách thức khi tuyển dụng nhân sự cho công ty (đánh giá qua hồ sơ, qua thi tuyến,
phỏng vấn trực tiếp ...) nhằm tuyển được đúng người phù hợp với công việc.
d) Chị H không thừa nhận sáng kiến kinh nghiệm của đồng nghiệp vì không thích họ.
Câu 2 (3 điểm): Em hãy đọc lời bài hát: Em như chim câu trắng của nhạc sĩ Trần Ngọc và trả lời câu hỏi
Em như chim bồ câu tung cánh giữa trời.
Em như chim bồ câu trắng bay giữa trời.
Em như chim bồ câu tung cánh giữa trời.
Em như chim bồ câu trắng bay giữa trời.
Em mong sao không có nước mắt rơi chia lìa.
Em mong sao trên trái đất hoa thơm nở bốn mùa .
Em mong sao trên trái đất mỗi con người.
Như em đây là chim trắng chim hoà bình
Sống để yêu thương giữ đẹp trái đất xanh
Sống để yêu thương giữ đẹp trái đất xanh .
a) Lời bài hát thể hiện khát vọng gì của nhân dân Việt Nam cũng như toàn thể nhân loại trên thế giới? Tại sao mỗi
quốc gia dân tộc phải không ngừng đấu tranh để thực hiện khát vọng đó?
b) Học sinh có trách nhiệm gì trong việc thực hiện khát vọng mà nhạc sĩ Trần Ngọc muốn thể hiện qua bài hát trên?
Câu 3 (2 điểm): Đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi
Đầu năm học lớp 9, bạn K và bạn B đăng kí tham gia thi đội tuyển học sinh giỏi và câu lạc bộ thể thao của trường.
Trong khi chưa kịp xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện thì hai bạn đã đăng kí tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học dành
cho học sinh ngay khi thấy thông báo của nhà trường. Tuy nhiên, cả bạn K và bạn B đều chưa rõ mình sẽ lựa chọn đề tài
nghiên cứu nào. Do thực hiện nhiều công việc cùng một lúc nên việc học tập, rèn luyện thể dục thể thao của hai bạn đều gặp khó khăn.
a) Em hãy nhận xét cách thực hiện công việc của các nhân vật trong trường hợp trên.
b) Em hãy gợi ý cho các nhân vật cách sử dụng thời gian hợp lí, tối ưu. HƯỚNG DẪN CHẤM
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ĐỀ SỐ 1 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A C C B B C B C A B Câu 11 12 Đáp án D C II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm
a) Hành vi của bố mẹ V thể hiện sự khách quan, công bằng. Vì: bố mẹ V đã có sự nhìn nhận,
đánh giá các việc làm của ông B một cách khách quan, không để tình cảm riêng tư chi phối.
b) P đã có hành vi thiếu công bằng, vì: P đã cố ý phân công công việc nhẹ nhàng cho M (bạn thân của mình).
c) Ông B khách quan. Vì năng lực của các ứng viên được thể hiện qua nhiều phương diện Câu 1
khác nhau, do đó, ông B đã sử 3,0 điểm (3,0 điểm)
dụng nhiều cách thức khi tuyển dụng để tuyển được người phù hợp với công việc.
d) Bạn M chưa khách quan vì bạn M bình chọn cho bộ phim không dựa trên các yếu tố về chất
lượng mà chỉ dựa vào danh tiếng của đạo diễn.
e) Chị C chưa khách quan vì cảm tính, mâu thuẫn cá nhân mà chị H không thừa nhận sáng
kiến kinh nghiệm của đồng nghiệp.
- Lời bài hát Em như chim câu trắng của nhạc sĩ Trần Ngọc thể hiện khát vọng của nhân dân
Việt Nam và nhân dân toàn thể giới về một cuộc sống hòa bình không có chiến tranh để mọi
người đều được sống trong một môi trường tốt đẹp được phát triển toàn diện
- Mỗi quốc gia phải không ngừng đấu tranh để thực hiện khát vọng hòa bình vì: Hoà bình
mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc và bình yên cho mỗi người, mỗi gia đình và xã hội; Bảo Câu 2
vệ hoà bình để ngăn chặn 3,0 điểm (3,0 điểm)
chiến tranh, nhằm phát triển kinh tế – xã hội; thúc đẩy và xây dựng
các mối quan hệ bình đẳng, hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc.
- Trách nhiệm của học sinh: Học sinh cần học điều hay, lẽ phải; học cách sống hài hoà, văn
minh; biết giải quyết các mâu thuẫn bằng hoà giải; chủ động can ngăn các bất đồng; hưởng
ứng các phong trào về hoà bình mà trường, lớp tổ chức; biết tôn trọng và không
phân biệt kì thị văn hoá, dân tộc, sắc tộc; lên án chiến tranh phi nghĩa. - Nhận xét Câu 3
+ Bạn K và bạn B chưa biết cách quản lí thời gian hiệu quả khi cùng lúc đặt ra quá nhiều mục 1,0 điểm (1,0 điểm)
tiêu và chưa biết sắp xếp công việc để tập trung thời gian đúng mức
- Gợi ý cách sử dụng thời gian hợp lý:
Xác định mục tiêu của từng công việc: tham gia đội tuyển học sinh giỏi; tham gia câu lạc bộ
thể thao và dự thi nghiên cứu khoa học. Cần phải lượng sức mình để chọn tham gia tất cả các
hoạt động hay tham gia hoạt động nào trước, hoạt động nào sau.
- Cần phải lên kế hoạch thực hiện chi tiết cho từng công việc
- Quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đề ra.
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I -ĐỀ 2 MÔN: GDCD 9
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Người sống có lý tưởng sẽ được xã hội A. tôn trọng. B. đề bạt. C. bổ nhiệm. D. tài trợ.
Câu 2: Đối với người khác, lòng khoan dung được hiểu là
A. rộng lòng tha thứ.
B. ích kỷ và hẹp hòi.
C. không tôn trọng người khác.
D. không tha thứ cho người khác
Câu 3: Nội dung nào dưới đây là biện pháp giúp học sinh tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng?
A. Tạo điều kiện và môi trường thoải mái cho học sinh tham gia.
B. Nghiêm cấm hành vi tham gia các hoạt động xã hội để học tập.
C. Thờ ơ, không quan tâm hoạt động ngoại khóa của học sinh.
D. Không giúp đỡ học sinh tham gia các hoạt động cộng đồng.
Câu 4: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động cộng đồng?
A. Phát huy tinh thần trách nhiệm.
B. Nâng cao giá trị của bản thân.
C. Kết nối các thành viên trong xã hội.
D. Tạo cơ hội để mưu cầu lợi ích cá nhân.
Câu 5: Đánh giá khách quan, tức là đánh giá sự vật hiện tượng đó một cách A. trung tâm. B. trung thực. C. hoàn hảo. D. chủ quan.
Câu 6: Biểu hiện của khách quan là nhìn nhận đánh giá sự vật và hiện tượng một cách
A. đúng bản chất.
B. chủ quan ý muốn.
C. phiến diện một chiều. D. xa dời sự vật
Câu 7: Việc đối xử bình đẳng, không thiên vị, không phân biệt là biểu hiện của khái niệm nào dưới đây? A. Khách quan. B. Công bằng. C. Chủ quan. D. Phân biệt.
Câu 8: Nội dung nào dưới đây đề cập đến môi trường sống mà ở đó con người được sống trong một môi trường xã hội an toàn, hạnh phúc? A. Hòa bình. B. Chiến tranh. C. Xung đột. D. Bạo lực.
Câu 9: Bảo vệ hoà bình là giữ gìn cuộc sống bình yên; dùng thương lượng, đàm phán giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột
giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia, không để xảy ra
A. môi trường hòa bình.
B. tình trạng chiến tranh.
C. trạng thái ổn định.
D. môi trường ổn định.
Câu 10: Bảo vệ hòa bình là biện pháp tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ nào dưới đây của các quốc gia?
A. Phát triển kinh tế - xã hội.
B. Phát động xâm lược nước khác.
C. Gia tăng vị thế bá chủ thế giới.
D. Thúc đẩy xâm chiếm lẫn nhau.
Câu 11: Quản lí thời gian hiệu quả là cách sắp xếp, sử dụng
A. thời gian hợp lí.
B. tiền bạc hợp lý.
C. nhân sự hợp lý.
D. con người hợp lý.
Câu 12: Quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta
A. gia tăng thời gian thất nghiệp.
B. nâng cao năng suất lao động.
C. chủ động sử dụng bạo lực.
D. từ bỏ quan hệ gia đình II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1 ( 2 điểm) : Trường hợp nào dưới đây thể hiện/ không thể hiện sự khách quan, công bằng? Vì sao
a) Vì thấy đa số các bạn ủng hộ ý kiến của T nên M cũng ủng hộ mặc dù biết rằng đó là ý kiến sai.
b) Trong gia đình G, chỉ có mẹ và chị gái G làm công việc nội trợ.
c) Mặc dù có sự chênh lệch về nội dung và hình thức giữa tập san của các tổ, K vẫn cho điểm bằng nhau vì không
muốn làm mất lòng các bạn ở tổ có tập san kém hơn.
d) Dù biết có người chăm làm, có người lười làm, nhưng để động viên mọi người làm việc, Giám đốc công ty vẫn
quyết định thưởng cho tất cả mọi người như nhau.
Câu 2 ( 3 điểm) : Em hãy đọc lời bài hát: Em như chim câu trắng của nhạc sĩ Trần Ngọc và trả lời câu hỏi
Em như chim bồ câu tung cánh giữa trời.
Em như chim bồ câu trắng bay giữa trời.
Em như chim bồ câu tung cánh giữa trời.
Em như chim bồ câu trắng bay giữa trời.
Em mong sao không có nước mắt rơi chia lìa.
Em mong sao trên trái đất hoa thơm nở bốn mùa .
Em mong sao trên trái đất mỗi con người.
Như em đây là chim trắng chim hoà bình
Sống để yêu thương giữ đẹp trái đất xanh
Sống để yêu thương giữ đẹp trái đất xanh .
a) Lời bài hát thể hiện khát vọng gì của nhân dân Việt Nam cũng như toàn thể nhân loại trên thế giới?. Tại sao mỗi
quốc gia dân tộc phải không ngừng đấu tranh để thực hiện khát vọng đó.
b) Học sinh có trách nhiệm gì trong việc thực hiện khát vọng mà nhạc sĩ Trần Ngọc muốn thể hiện qua bài hát trên?
Câu 3 ( 2 điểm): Đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi
Bạn A xác định mục tiêu công việc cần thực hiện trong Học kì I là: cải thiện kết quả học tập từ loại khá lên loại giỏi;
tự học thêm một môn ngoại ngữ yêu thích; học võ cổ truyền; tham gia câu lạc bộ thể dục thể thao. Tuy nhiên, sau một thời
gian thực hiện, bạn A cảm thấy mệt mỏi và muốn bỏ cuộc.
a) Em hãy nhận xét cách thực hiện công việc của các nhân vật trong trường hợp trên.
b) Em hãy gợi ý cho các nhân vật cách sử dụng thời gian hợp lí, tối ưu.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ SỐ 2
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ĐỀ SỐ 2 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A A A D B A B A B A Câu 11 12 Đáp án A B II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm
a) Hành vi của M thể hiện sự thiếu khách quan, vì: M biết ý kiến của T sai, nhưng M không
dũng cảm phản ánh cái sai đó, không dám đưa ra ý kiến của bản thân mà lại dựa theo số đông.
b) Đây là biểu hiện của thiếu công bằng. Vì: trong gia đình G đã có sự phân biệt đối xử dựa
trên cơ sở giới tính (cụ thể: công việc nội trở chỉ dành cho nữ giới).
c) Hành vi của K là thiếu khách quan và công bằng, vì: K đã đánh giá không đúng sản phẩm Câu 1 3,0 điểm (3,0 điểm)
của các nhóm, cụ thể: những tập san có chất lượng kém vẫn bằng điểm so với các tập san có chất lượng tốt.
d) Giám đốc chưa công bằng vì Giám đốc công ty không đánh giá đúng thái độ và hiệu quả
làm việc của các nhân viên.
e) Anh K chưa khách quan vì anh K viết báo nhưng không dựa trên những gì thực tế đã diễn
ra mà lại dựa trên sự quan sát và suy luận của bản thân.
- Lời bài hát Em như chim câu trắng của nhạc sĩ Trần Ngọc thể hiện khát vọng của nhân dân
Việt Nam và nhân dân toàn thể giới về một cuộc sống hòa bình không có chiến tranh để mọi
người đều được sống trong một môi trường tốt đẹp được phát triển toàn diện
- Mỗi quốc gia phải không ngừng đấu tranh để thực hiện khát vọng hòa bình vì: Hoà bình
mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc và bình yên cho mỗi người, mỗi gia đình và xã hội; Bảo Câu 2
vệ hoà bình để ngăn chặn chiến tranh, nhằm phát triển kinh tế – xã hội; thúc đẩy và xây dựng 3,0 điểm (3,0 điểm)
các mối quan hệ bình đẳng, hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc.
- Trách nhiệm của học sinh: Học sinh cần học điều hay, lẽ phải; học cách sống hài hoà, văn
minh; biết giải quyết các mâu thuẫn bằng hoà giải; chủ động can ngăn các bất đồng; hưởng
ứng các phong trào về hoà bình mà trường, lớp tổ chức; biết tôn trọng và không
phân biệt kì thị văn hoá, dân tộc, sắc tộc; lên án chiến tranh phi nghĩa. - Nhận xét Câu 3
Bạn A chưa biết cách quản lí thời gian hiệu quả vì cùng lúc thực hiện quá nhiều mục tiêu. Do 1,0 điểm (1,0 điểm)
vậy, các mục tiêu đều không hoàn thành. Bạn A nên:
- Gợi ý cách sử dụng thời gian hợp lý:
+ Xác định công việc nào thật sự quan trọng, cần thiết để thực hiện.
+ Xác định thứ tự các công việc cần ưu tiên.
+ Xác định kế hoạch để thực hiện từng công việc.
+ Quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đề ra.
+ Điều chỉnh kế hoạch trong trường hợp cần thiết.
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I Mức độ nhận thức Tổng Nội dung Tổng TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao kiến thức điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Bài 1: Sống 1 có lí tưở 1 câu 1 câu 0,25 ng Bài 2: Khoan 2 1 câu 1 câu 0,25 dung Bài 3: Tích cực tham gia 3 2 câu 2 câu 0.5 các hoạt động cộng đồng Bài 4: Khách 1 4 quan và công 3 câu 3 câu 1 câu 2,75 câu bằng Bài 5: Bảo vệ 5 2 câu 1 câu 1 câu 3 câu 1 câu 3,75 hoà bình Bài 6: Quản lí 6 thời gian hiệu 1 câu 1 câu 1 câu 2 câu 1 câu 2,5 quả Tổng 10 câu 2 câu 1 câu 1 câu 1 câu 12 câu 3 câu Tỉ lệ % 25 25 30 20 30 70 10 điểm Tỉ lệ chung 50% 50% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I

Các mức độ nhận thức TT Nội dung M c độ đánh giá Vận dụng Nhận biết Thông Vận dụng hiểu cao Nhận biết:
- Nêu được khái niệm sống có lí tưởng.
-
Nêu được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam.
1. Sống Thông hiểu: 1 có lý
Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng. 1 câu tưởng Vận dụng:
Xác định được lí tưởng sống của bản thân. Vận dụng cao:
Học tập, rèn luyện theo lí tưởng đã xác định của bản thân. Nhận biết:
- Nêu được khái niệm khoan dung.
- Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung. Thông hiểu:
Giải thích được giá trị của khoan dung. Vận dụng: 2. Khoan 2
- Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung. 1 câu dung
- Xác định được những việc làm thể hiện sự khoan
dung trong những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. Vận dụng cao:
Lựa chọn được cách thể hiện khoan dung trong những
tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi và thực hiện theo cách đã chọn. Nhận biết:
- Nêu được thế nào là hoạt động cộng đồng.
- Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng.
- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc tham
gia vào các hoạt động cộng đồng. Thông hiểu: 3. Tích
Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt
cực tham động cộng đồng. 3 gia các Vận dụng: 2 câu
hoạt động - Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các
cộng đồng hoạt động cộng đồng.
- Xác định được những hoạt động chung của cộng
đồng mà học sinh có thể tham gia. Vận dụng cao:
Lựa chọn được những việc làm phù hợp với lứa tuổi
để tham gia tích cực, tự giác các hoạt động chung của
cộng đồng và thực hiện những việc làm đã chọn. Nhận biết:
Nêu được những biểu hiện khách quan, công bằng. Thông hiểu:
4. Khách - Giải thích được ý nghĩa của khách quan, công bằng. quan và
- Giải thích được tác hại của thiếu khách quan, công bằng. 4 3 câu 1 câu công Vận dụng: bằng
Phê phán những biểu hiện không khách quan, công bằng. Vận dụng cao:
Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong
cuộc sống hằng ngày. Nhận biết:
- Nêu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình.
5. Bảo vệ - Liệt kê được các biểu hiện của hòa bình. 5 Thông hiểu: 2 câu 1 câu 1 câu
hoà bình - Giải thích được vì sao phải bảo vệ hòa bình.
- Phân tích được những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình. Vận dụng:
- Phê phán xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa.
- Xác định được những hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với lứa tuổi. Vận dụng cao:
Tham gia những hoạt động phù hợp để bảo vệ hòa bình. Nhận biết:
Nêu được thế nào là quản lý thời gian hiệu quả. Thông hiểu:
6. Quản - Giải thích được sự cần thiết phải quản lí thời gian hiệu lý thời quả. 6
gian hiệu - Mô tả được cách quản lí thời gian hiệu quả. 1 câu 1 câu 1 câu quả Vận dụng
Thực hiện được kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả. Vận dụng cao:
Xây dựng được kế hoạch quản lý thời gian của bản
thân một cách phù hợp Tổng 10 câu 3 câu 1 câu 1 câu