Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm học 2024 - 2025 - Đề số 3 | Bộ sách Cánh diều

a. Em hãy cho biết văn bản trên được viết theo thể thơ nào? Vì sao em biết ? (1.0 điểm). b. Xác định biên pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ ấy. (1.0 điểm). c. Tìm một phó từ có trong dòng thơ sau và cho biết nó mang ý nghĩa gì ? (1.0 điểm). e. Em hãy viết một đoạn văn ( khoảng 5 câu, chủ đề thiên nhiên ) trong đó có sử dụng dấu chấm lửng, cho biết công dụng của dấu chấm lửng mà em sử dụng trong đoạn văn ấy. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 7 1.4 K tài liệu

Thông tin:
6 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm học 2024 - 2025 - Đề số 3 | Bộ sách Cánh diều

a. Em hãy cho biết văn bản trên được viết theo thể thơ nào? Vì sao em biết ? (1.0 điểm). b. Xác định biên pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ ấy. (1.0 điểm). c. Tìm một phó từ có trong dòng thơ sau và cho biết nó mang ý nghĩa gì ? (1.0 điểm). e. Em hãy viết một đoạn văn ( khoảng 5 câu, chủ đề thiên nhiên ) trong đó có sử dụng dấu chấm lửng, cho biết công dụng của dấu chấm lửng mà em sử dụng trong đoạn văn ấy. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

101 51 lượt tải Tải xuống
 thi cuu
PHC-HIm)
Đọc đoạn ng liu sau và tr li các câu hỏi bên dưới:
i v mt cành bàng
Còn một vài lá đỏ
Mt mm non nho nh
Còn nm nép lng im.
Mm non mt lim dim
C nhìn qua k
Thy mây bay hi h
Thy lt phất mưa phùn
Rào rào trn lá tuôn
Rải vàng đầy mặt đất
Rừng cây trông thưa thớt
Thy ch ci vi cành
Trích “Mầm non” - Võ Qung
(Thơ cho thiếu nhi, NXB Văn học năm 2017, trang 45)
a. Em hãy cho biết văn bản trên được viết theo th thơ nào? Vì sao em
biết ? (1.0 điểm)
b. Xác định biên pháp tu t đưc s dụng trong đoạn trích trên và cho
biết tác dng ca bin pháp tu t ấy. (1.0 điểm)
c. Tìm mt phó t có trong dòng thơ sau và cho biết nó mang ý nghĩa gì ?
(1.0 điểm)
i v mt cành bàng
d. Nêu nội dung văn bản trên. (1.0 điểm)
e. Em hãy viết một đoạn văn ( khoảng 5 câu, ch đề thiên nhiên ) trong
đó có sử dng du chm lng, cho biết công dng ca du chm lng mà
em s dụng trong đoạn văn ấy. ( 2.0 điểm)
II-VIm )
Viết bài văn bày t cm xúc v ngưi mà em yêu quý nht (ông, bà, cha,
m, anh, ch, em, thy, cô giáo, ...)
------------------------- Hết -------------------------
 thi hc kì 1 Ng 
Phn
Câu
Ni dung
m
I
C HIU
6,0
a
Th loi: + Thơ năm chữ
+ Gii thích : vì mỗi dòng có năm chữ
0,5
0,5
b
Phép tu t : nhân hoá
- Tác dng : s vt hiện lên đầy sinh động, gi t mt
cách rõ nét trng thái ca mm non, của mây,…
0,5
0,5
c
-Xác định phó t : mt
- Ý nghĩa : chỉ s ng
0,5
0,5
d
- Nội dung văn bản : Vi tình yêu thiên nhiên và kh
năng quan sát tỉ m, tinh tế, Võ Quảng đã miêu tả thi
khc giao mùa t đông sang xuân qua cảm nhn ca
mt mm non nh bé.
1,0
e
HS viết đoạn văn lưu ý:
- Viết đúng hình thức đoạn văn, có chủ đề , độ dài theo
yêu cu, diễn đạt khá tt.
- Có vn dng du chm lửng, xác định được công
dng ca du chm lửng có trong đoạn văn mình vừa
viết.
Tùy theo cm nhn ca HS mà GV linh hoạt cho điểm
1,0
1,0
II
VIT
4,0
a. Đảm bo cấu trúc bài văn biểu cm: M bài gii
thiệu đối tượng, thân bài biu l đưc cm xúc suy
nghĩ về đối tượng, kết bài khẳng định li tình cm v
đối tượng.
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Biu cm v người
thân
0,25
c. Trin khai vấn đề
HS biu cm bng nhiều cách nhưng cần đảm bo các
ý cơ bn sau:
- Gii thiệu đối tượng,
- Biu l đưc cảm xúc suy nghĩ về đối tượng:
+ Ngoi hình.
+ Tính cách.
+ Mt s k nim mà em nh
+ Vai trò của người y vi em
- Khẳng định tình cm ca bn thân với đối tượng
Tùy vào mc độ đạt được theo yêu cu ca bài làm và
nhng li hc sinh mc phi, giáo viên s cho điểm c
th.
3,0
0,5
2,0
0,5
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
0,25
e. Sáng to: B cc mch lc, lời văn biểu cm sinh
động, sáng to.
0,25
Ma tr thi hc kì 1 Ng 
MÔN NG  KHI 7
Thi gian: 90 phút (Không k thời gian phát đề)
TT

 kin
th

M nhn thc








cao
1.
c
hiu
Thơ (thơ bốn
chữ, năm chữ)
2
2
1
0
2.
Vit
Viết bài văn
bày t cm
xúc v ngưi
mà em yêu
quý nht .
1*
1*
1*
1*

20
20
20
10

60%
40%
BC T  KIM TRA CUI KÌ I
MÔN NG P 7
Thi gian: 90 phút (Không k th)
TT
Ni
dung
kin
thc/k
n

kin
thc/k

M kin
thc, k 
cn kim tra,

S câu hi theo m nhn
thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
Tng
1
c-
Hiu
Văn bản
thơ 5 chữ
Nhn bit:
- Nhn biết
đưc t ng,
vn, nhp, các
bin pháp tu t
trong bài thơ.
-Xác định được
phó t trong
đoạn thơ
Thông hiu:
- Rút ra được
ch đề, thông
điệp mà văn bản
mun gửi đến
người đọc.
- Gii thích
được ý nghĩa,
tác dng ca
phó t
Vn dng:
- Trình bày
đưc nhng cm
nhn sâu sc và
rút ra được
nhng bài hc
ng x cho bn
thân
2
2
1
0
5
2
Vit
Phát biu
cảm nghĩ
v con
ngưi
Nhn bit:
Thông hiu:
Vn dng:
Vn dng
cao: Phát biu
cảm nghĩ về con
ngưi
0
0
0
1
1
Tng
2
2
1
1
6
Ti l %
30
40
20
10
100
T l chung
70
30
100
| 1/6

Preview text:

1. Đề thi cuối kì 1 Văn 7 Cánh diều
PHẦN I: ĐỌC-HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Dưới vỏ một cành bàng
Còn một vài lá đỏ
Một mầm non nho nhỏ
Còn nằm nép lặng im.
Mầm non mắt lim dim
Cố nhìn qua kẽ lá
Thấy mây bay hối hả
Thấy lất phất mưa phùn
Rào rào trận lá tuôn
Rải vàng đầy mặt đất
Rừng cây trông thưa thớt
Thấy chỉ cội với cành
Trích “Mầm non” - Võ Quảng
(Thơ cho thiếu nhi, NXB Văn học năm 2017, trang 45)
a. Em hãy cho biết văn bản trên được viết theo thể thơ nào? Vì sao em biết ? (1.0 điểm)
b. Xác định biên pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên và cho
biết tác dụng của biện pháp tu từ ấy. (1.0 điểm)
c. Tìm một phó từ có trong dòng thơ sau và cho biết nó mang ý nghĩa gì ? (1.0 điểm)
Dưới vỏ một cành bàng
d. Nêu nội dung văn bản trên. (1.0 điểm)
e. Em hãy viết một đoạn văn ( khoảng 5 câu, chủ đề thiên nhiên ) trong
đó có sử dụng dấu chấm lửng, cho biết công dụng của dấu chấm lửng mà
em sử dụng trong đoạn văn ấy. ( 2.0 điểm)
II-VIẾT ( 4.0 điểm )
Viết bài văn bày tỏ cảm xúc về người mà em yêu quý nhất (ông, bà, cha,
mẹ, anh, chị, em, thầy, cô giáo, ...)
------------------------- Hết -------------------------
Đáp án đề thi học kì 1 Ngữ văn 7
Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0
Thể loại: + Thơ năm chữ 0,5 a
+ Giải thích : vì mỗi dòng có năm chữ 0,5 Phép tu từ : nhân hoá 0,5 b
- Tác dụng : sự vật hiện lên đầy sinh động, gợi tả một 0,5
cách rõ nét trạng thái của mầm non, của mây,…
-Xác định phó từ : một 0,5 c
- Ý nghĩa : chỉ số lượng 0,5
- Nội dung văn bản : Với tình yêu thiên nhiên và khả
năng quan sát tỉ mỉ, tinh tế, Võ Quảng đã miêu tả thời d 1,0
khắc giao mùa từ đông sang xuân qua cảm nhận của một mầm non nhỏ bé.
HS viết đoạn văn lưu ý:
- Viết đúng hình thức đoạn văn, có chủ đề , độ dài theo
yêu cầu, diễn đạt khá tốt. 1,0 e
- Có vận dụng dấu chấm lửng, xác định được công 1,0
dụng của dấu chấm lửng có trong đoạn văn mình vừa viết.
Tùy theo cảm nhận của HS mà GV linh hoạt cho điểm II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm: Mở bài giới
thiệu đối tượng, thân bài biểu lộ được cảm xúc suy nghĩ về 0,25
đối tượng, kết bài khẳng định lại tình cảm về đối tượng.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Biểu cảm về người 0,25 thân
c. Triển khai vấn đề
HS biểu cảm bằng nhiều cách nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
- Giới thiệu đối tượng,
- Biểu lộ được cảm xúc suy nghĩ về đối tượng: 3,0 + Ngoại hình. 0,5 + Tính cách. 2,0
+ Một số kỉ niệm mà em nhớ 0,5
+ Vai trò của người ấy với em
- Khẳng định tình cảm của bản thân với đối tượng
Tùy vào mức độ đạt được theo yêu cầu của bài làm và
những lỗi học sinh mắc phải, giáo viên sẽ cho điểm cụ thể.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn biểu cảm sinh độ 0,25 ng, sáng tạo.
Ma trận đề thi học kì 1 Ngữ văn 7
MÔN NGỮ VĂN – KHỐI 7
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)
Mức độ nhận thức Đơn vị kiến Tổng
TT Kĩ năng thức / kĩ Vận % Nhận Th ng Vận năng d ng điểm iế hiể d ng cao Đọc Thơ (thơ bốn 1. 2 2 1 0 60% hiểu chữ, năm chữ) Viết bài văn bày tỏ cảm 2. Viết xúc về người 1* 1* 1* 1* 40% mà em yêu quý nhất . Tổng 20 20 20 10 100% T 60% 40%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 7
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phá đề)
Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội Đơn vị Mức độ kiến thức dung kiến thức, kỹ năng TT kiến thức/kỹ cần kiểm tra, Vận thức/kỹ năng Nhận Thông Vận đánh giá d ng Tổng năng biết hiểu d ng cao Nhận biết: - Nhận biết được từ ngữ, vần, nhịp, các biện pháp tu từ trong bài thơ. -Xác định được phó từ trong đoạn thơ Thông hiểu: - Rút ra được chủ đề, thông Đọc-
Văn bản điệp mà văn bản 1 2 2 1 0 5 Hiểu
thơ 5 chữ muốn gửi đến người đọc. - Giải thích được ý nghĩa, tác dụng của phó từ Vận d ng: - Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân Nhận biết: Thông hiểu: Phát biểu
cảm nghĩ Vận d ng: 2 Viết 0 0 0 1 1 về con Vận d ng người cao: Phát biểu cảm nghĩ về con người Tổng 2 2 1 1 6 Ti l % 30 40 20 10 100 T l chung 70 30 100