-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm học 2024 - 2025 - Đề số 3 | Bộ sách Cánh diều
a. Em hãy cho biết văn bản trên được viết theo thể thơ nào? Vì sao em biết ? (1.0 điểm). b. Xác định biên pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ ấy. (1.0 điểm). c. Tìm một phó từ có trong dòng thơ sau và cho biết nó mang ý nghĩa gì ? (1.0 điểm). e. Em hãy viết một đoạn văn ( khoảng 5 câu, chủ đề thiên nhiên ) trong đó có sử dụng dấu chấm lửng, cho biết công dụng của dấu chấm lửng mà em sử dụng trong đoạn văn ấy. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Đề HK1 Ngữ Văn 7 63 tài liệu
Ngữ Văn 7 1.4 K tài liệu
Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm học 2024 - 2025 - Đề số 3 | Bộ sách Cánh diều
a. Em hãy cho biết văn bản trên được viết theo thể thơ nào? Vì sao em biết ? (1.0 điểm). b. Xác định biên pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ ấy. (1.0 điểm). c. Tìm một phó từ có trong dòng thơ sau và cho biết nó mang ý nghĩa gì ? (1.0 điểm). e. Em hãy viết một đoạn văn ( khoảng 5 câu, chủ đề thiên nhiên ) trong đó có sử dụng dấu chấm lửng, cho biết công dụng của dấu chấm lửng mà em sử dụng trong đoạn văn ấy. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Chủ đề: Đề HK1 Ngữ Văn 7 63 tài liệu
Môn: Ngữ Văn 7 1.4 K tài liệu
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Ngữ Văn 7
Preview text:
1. Đề thi cuối kì 1 Văn 7 Cánh diều
PHẦN I: ĐỌC-HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Dưới vỏ một cành bàng
Còn một vài lá đỏ
Một mầm non nho nhỏ
Còn nằm nép lặng im.
Mầm non mắt lim dim
Cố nhìn qua kẽ lá
Thấy mây bay hối hả
Thấy lất phất mưa phùn
Rào rào trận lá tuôn
Rải vàng đầy mặt đất
Rừng cây trông thưa thớt
Thấy chỉ cội với cành
Trích “Mầm non” - Võ Quảng
(Thơ cho thiếu nhi, NXB Văn học năm 2017, trang 45)
a. Em hãy cho biết văn bản trên được viết theo thể thơ nào? Vì sao em biết ? (1.0 điểm)
b. Xác định biên pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên và cho
biết tác dụng của biện pháp tu từ ấy. (1.0 điểm)
c. Tìm một phó từ có trong dòng thơ sau và cho biết nó mang ý nghĩa gì ? (1.0 điểm)
Dưới vỏ một cành bàng
d. Nêu nội dung văn bản trên. (1.0 điểm)
e. Em hãy viết một đoạn văn ( khoảng 5 câu, chủ đề thiên nhiên ) trong
đó có sử dụng dấu chấm lửng, cho biết công dụng của dấu chấm lửng mà
em sử dụng trong đoạn văn ấy. ( 2.0 điểm)
II-VIẾT ( 4.0 điểm )
Viết bài văn bày tỏ cảm xúc về người mà em yêu quý nhất (ông, bà, cha,
mẹ, anh, chị, em, thầy, cô giáo, ...)
------------------------- Hết -------------------------
Đáp án đề thi học kì 1 Ngữ văn 7
Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0
Thể loại: + Thơ năm chữ 0,5 a
+ Giải thích : vì mỗi dòng có năm chữ 0,5 Phép tu từ : nhân hoá 0,5 b
- Tác dụng : sự vật hiện lên đầy sinh động, gợi tả một 0,5
cách rõ nét trạng thái của mầm non, của mây,…
-Xác định phó từ : một 0,5 c
- Ý nghĩa : chỉ số lượng 0,5
- Nội dung văn bản : Với tình yêu thiên nhiên và khả
năng quan sát tỉ mỉ, tinh tế, Võ Quảng đã miêu tả thời d 1,0
khắc giao mùa từ đông sang xuân qua cảm nhận của một mầm non nhỏ bé.
HS viết đoạn văn lưu ý:
- Viết đúng hình thức đoạn văn, có chủ đề , độ dài theo
yêu cầu, diễn đạt khá tốt. 1,0 e
- Có vận dụng dấu chấm lửng, xác định được công 1,0
dụng của dấu chấm lửng có trong đoạn văn mình vừa viết.
Tùy theo cảm nhận của HS mà GV linh hoạt cho điểm II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm: Mở bài giới
thiệu đối tượng, thân bài biểu lộ được cảm xúc suy nghĩ về 0,25
đối tượng, kết bài khẳng định lại tình cảm về đối tượng.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Biểu cảm về người 0,25 thân
c. Triển khai vấn đề
HS biểu cảm bằng nhiều cách nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
- Giới thiệu đối tượng,
- Biểu lộ được cảm xúc suy nghĩ về đối tượng: 3,0 + Ngoại hình. 0,5 + Tính cách. 2,0
+ Một số kỉ niệm mà em nhớ 0,5
+ Vai trò của người ấy với em
- Khẳng định tình cảm của bản thân với đối tượng
Tùy vào mức độ đạt được theo yêu cầu của bài làm và
những lỗi học sinh mắc phải, giáo viên sẽ cho điểm cụ thể.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn biểu cảm sinh độ 0,25 ng, sáng tạo.
Ma trận đề thi học kì 1 Ngữ văn 7
MÔN NGỮ VĂN – KHỐI 7
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)
Mức độ nhận thức Đơn vị kiến Tổng
TT Kĩ năng thức / kĩ Vận % Nhận Th ng Vận năng d ng điểm iế hiể d ng cao Đọc Thơ (thơ bốn 1. 2 2 1 0 60% hiểu chữ, năm chữ) Viết bài văn bày tỏ cảm 2. Viết xúc về người 1* 1* 1* 1* 40% mà em yêu quý nhất . Tổng 20 20 20 10 100% T 60% 40%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 7
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phá đề)
Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội Đơn vị Mức độ kiến thức dung kiến thức, kỹ năng TT kiến thức/kỹ cần kiểm tra, Vận thức/kỹ năng Nhận Thông Vận đánh giá d ng Tổng năng biết hiểu d ng cao Nhận biết: - Nhận biết được từ ngữ, vần, nhịp, các biện pháp tu từ trong bài thơ. -Xác định được phó từ trong đoạn thơ Thông hiểu: - Rút ra được chủ đề, thông Đọc-
Văn bản điệp mà văn bản 1 2 2 1 0 5 Hiểu
thơ 5 chữ muốn gửi đến người đọc. - Giải thích được ý nghĩa, tác dụng của phó từ Vận d ng: - Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân Nhận biết: Thông hiểu: Phát biểu
cảm nghĩ Vận d ng: 2 Viết 0 0 0 1 1 về con Vận d ng người cao: Phát biểu cảm nghĩ về con người Tổng 2 2 1 1 6 Ti l % 30 40 20 10 100 T l chung 70 30 100