Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm học 2024 - 2025 - Đề số 5 | Bộ sách Cánh diều

Câu 2 (1 điểm): Tìm trạng ngữ là cụm danh từ trong câu dưới đây. Xác định danh từ trung tâm và thành tố phụ là cụm chủ - vị trong mỗi cụm danh từ đó. Khi tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ tôi vẫn nướng bánh mì cháy khét. Câu 3 (1 điểm):Mẹ con đã làm việc rất vất vả cả ngày và mẹ rất mệt. Một lát bánh mì cháy chẳng thể làm hại ai con ạ, nhưng con biết điều gì thực sự gây tổn thương cho người khác không? Những lời chê bai trách móc cay nghiệt đấy.”. Em hiểu gì về người cha qua câu nói trên của ông với đứa con? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 7 1.4 K tài liệu

Thông tin:
3 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm học 2024 - 2025 - Đề số 5 | Bộ sách Cánh diều

Câu 2 (1 điểm): Tìm trạng ngữ là cụm danh từ trong câu dưới đây. Xác định danh từ trung tâm và thành tố phụ là cụm chủ - vị trong mỗi cụm danh từ đó. Khi tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ tôi vẫn nướng bánh mì cháy khét. Câu 3 (1 điểm):Mẹ con đã làm việc rất vất vả cả ngày và mẹ rất mệt. Một lát bánh mì cháy chẳng thể làm hại ai con ạ, nhưng con biết điều gì thực sự gây tổn thương cho người khác không? Những lời chê bai trách móc cay nghiệt đấy.”. Em hiểu gì về người cha qua câu nói trên của ông với đứa con? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

31 16 lượt tải Tải xuống
Đề kim tra cui hc kì 1 lớp 7 môn Văn Cánh diều
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc văn bn sau và tr li câu hi:
CHIC BÁNH MÌ CHÁY
Khi tôi lên 8 hay 9 tuổi đó, tôi nh thnh thong m tôi vẫn nướng bánh
cháy khét. Mt ti n, m tôi v nhà sau mt ngày m vic i bà m ba
ti cho cha con tôi. Bà dọn ra bàn vài lát bánh mì nưng cháy, không phi cháy
xén bình thường mà cháy đen như than. Tôi ngi nhìn những lát bánh mì và đi
xem có ai nhận ra điu bt thưng ca chúng và lên tiếng hay không.
Nhưng cha tôi chỉ ăn miếng bánh ca ông hi tôi v bài tập cũng như nhng
vic trưng học như mọi hôm. Tôi không còn nh tôi đã nói với ông hôm
đó, nhưng tôi nhớ đã nghe mẹ tôi xin lỗi ông vì đã làm cháy bánh mì.
tôi không bao gi quên được nhng cha tôi nói vi m tôi: “Em à, anh
thích bánh mì cháy mà.”
Đêm đó, tôi đến bên chúc cha tôi ng ngon hi phi thc s ông thích
bánh mì cháy. Cha tôi khoác tay qua vai tôi và nói:
“M con đã làm việc rt vt v c ngày m rt mt. Mt t bánh cháy
chng th làm hi ai con ạ, nhưng con biết điều thc s gây tổn thương cho
người khác không? Nhng li chê bai trách móc cay nghit đy.”
Ri ông nói tiếp: “Con biết đó, cuộc đời đầy ry nhng th không hoàn ho
những con người không toàn vn. Cha cũng khá tệ trong rt nhiu vic, chng
hạn như cha chẳng th nh đưc sinh nht hay ngày k nim như mt s người
khác.
Điu cha học đưc qua nhiều m tháng, đó học cách chp nhn sai sót
của người khác chn cách ng h nhng khác bit ca họ. Đó chìa khóa
quan trng nhất để to nên mt mi quan h lành mạnh, trưởng thành, bn
vng con .
Cuộc đời rt ngn ngi để thc dy vi nhng hi tiếc khó chu. y yêu
quý những người x tt vi con, y cm thông vi những người chưa
làm được điều đó.”
(Ngun: https://sachhay24h.com/nhung-cau-chuyen-qua-tang-cuoc-song)
Câu 1 (1 điểm):Xác định ch đề phương thức biểu đạt chính của văn bản
trên.
Câu 2 (1 điểm): Tìm trng ng cm danh t trong câu dưới đây. Xác đnh
danh t trung tâm và thành t ph là cm ch - v trong mi cm danh t đó.
Khi tôi lên 8 hay 9 tuổi đó, tôi nhớ thnh thong m tôi vẫn nướng bánh
cháy khét.
Câu 3 (1 điểm):M con đã làm việc rt vt v c ngày và m rt mt. Mt lát
bánh cháy chng th làm hi ai con , nhưng con biết điều thc s gây
tổn thương cho người khác không? Nhng li chê bai trách móc cay nghit
đấy.”. Em hiểu gì v người cha qua câu nói trên ca ông vi đa con?
Câu 4 (2 điểm): Nhng bc thông điệp ý nghĩa nhất em nhận được t
truyn trên.
Phn 2: To lập văn bản (5 điểm)
Viết bài văn thuyết minh v mt s quy tc, lut l cho mt hoạt động hay trò
chơi mà em biết.
Đáp án đề thi hc kì 1 Ng văn 7 Cánh diều
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Câu
Đáp án
Đim
Câu
1
- Ch đề: gia đình.
- Phương thức biểu đạt chính: t s.
0,5
điểm
0,5
điểm
Câu
2
- Trng ng là cm danh t: Khi tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó.
- DTTT: tôi.
- Thành t ph là cm C V:
Khi tôi // lên 8 hay 9 tui gì đó.
CV
1
điểm
Câu
3
- HS có th nêu cách hiu khác nhau theo quan điểm ca cá nhân,
nhưng cần đảm bo ý:
Nhng lời người cha nói với con đó là những li dy bo con nh
nhàng sâu sc, nhc nh con trai hãy trân trng nhng vic
không hoàn ho người khác dành cho mình. y sng tht
1
điểm
bao dung để cuc đời được thanh thn.
=> th thấy đây người cha du dàng, m áp, biết yêu
thương, trân trọng những điều bình dị, chưa hoàn ho trong cuc
sống mà người khác dành cho mình.
Câu
4
- Thông điệp ca câu chuyn: y biết yêu thương, trân trng
những điều người khác dành cho mình chưa hoàn ho; biết
chp nhn sai sót của người khác cuộc đời rt ngn ngủi để
thc dy vi nhng hi tiếc khó chu; hãy yêu quý nhng
người xử tt vi mình hãy cm thông vi những người
chưa làm được điều đó.
2
điểm
Phn 2: To lập văn bản
Hình
thc
Đảm bo b cc 3 phn
Trình bày sạch, theo dõi được
Xác định đúng yêu cầu đề cu trúc của bài văn
thuyết minh, đm bo b cc mch lc, tri thc chính
xác, cô đọng, kết hp miêu t sinh động hp dn.
1 đim
Ni dung
4 điểm
a) M bài
- Gii thiu hot động hay trò chơi mà em biết.
0,5 điểm
b)Thân
bài
HS th thuyết minh theo nhiu cách khác nhau
nhưng vẫn đảm bảo đưc các yêu cu sau:
- Gii thiu chi tiết các quy tc, lut l ca hoạt động/
trò chơi theo một trt t nht đnh:
+ Miêu t cách chơi (quy tắc).
+ Miêu t luật chơi.
+ Nêu tác dng của trò chơi.
+ Nêu ý nghĩa của trò chơi.
3 điểm
c) Kết bài
- Nêu giá tr và ý nghĩa của hot động/ trò chơi đó.
0,5 điểm
| 1/3

Preview text:

Đề kiểm tra cuối học kì 1 lớp 7 môn Văn Cánh diều
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
CHIẾC BÁNH MÌ CHÁY
Khi tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ tôi vẫn nướng bánh mì
cháy khét. Một tối nọ, mẹ tôi về nhà sau một ngày làm việc dài và bà làm bữa
tối cho cha con tôi. Bà dọn ra bàn vài lát bánh mì nướng cháy, không phải cháy
xén bình thường mà cháy đen như than. Tôi ngồi nhìn những lát bánh mì và đợi
xem có ai nhận ra điều bất thường của chúng và lên tiếng hay không.
Nhưng cha tôi chỉ ăn miếng bánh của ông và hỏi tôi về bài tập cũng như những
việc ở trường học như mọi hôm. Tôi không còn nhớ tôi đã nói gì với ông hôm
đó, nhưng tôi nhớ đã nghe mẹ tôi xin lỗi ông vì đã làm cháy bánh mì.
Và tôi không bao giờ quên được những gì cha tôi nói với mẹ tôi: “Em à, anh
thích bánh mì cháy mà.”
Đêm đó, tôi đến bên chúc cha tôi ngủ ngon và hỏi có phải thực sự ông thích
bánh mì cháy. Cha tôi khoác tay qua vai tôi và nói:
“Mẹ con đã làm việc rất vất vả cả ngày và mẹ rất mệt. Một lát bánh mì cháy
chẳng thể làm hại ai con ạ, nhưng con biết điều gì thực sự gây tổn thương cho
người khác không? Những lời chê bai trách móc cay nghiệt đấy.”
Rồi ông nói tiếp: “Con biết đó, cuộc đời đầy rẫy những thứ không hoàn hảo và
những con người không toàn vẹn. Cha cũng khá tệ trong rất nhiều việc, chẳng
hạn như cha chẳng thể nhớ được sinh nhật hay ngày kỷ niệm như một số người khác.
Điều mà cha học được qua nhiều năm tháng, đó là học cách chấp nhận sai sót
của người khác và chọn cách ủng hộ những khác biệt của họ. Đó là chìa khóa
quan trọng nhất để tạo nên một mối quan hệ lành mạnh, trưởng thành, bền vững con ạ.
Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu. Hãy yêu
quý những người cư xử tốt với con, và hãy cảm thông với những người chưa
làm được điều đó.”
(Nguồn: https://sachhay24h.com/nhung-cau-chuyen-qua-tang-cuoc-song)
Câu 1 (1 điểm):Xác định chủ đề và phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2 (1 điểm): Tìm trạng ngữ là cụm danh từ trong câu dưới đây. Xác định
danh từ trung tâm và thành tố phụ là cụm chủ - vị trong mỗi cụm danh từ đó.
Khi tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ tôi vẫn nướng bánh mì cháy khét.
Câu 3 (1 điểm):Mẹ con đã làm việc rất vất vả cả ngày và mẹ rất mệt. Một lát
bánh mì cháy chẳng thể làm hại ai con ạ, nhưng con biết điều gì thực sự gây
tổn thương cho người khác không? Những lời chê bai trách móc cay nghiệt
đấy
.”. Em hiểu gì về người cha qua câu nói trên của ông với đứa con?
Câu 4 (2 điểm): Những bức thông điệp có ý nghĩa nhất mà em nhận được từ truyện trên.
Phần 2: Tạo lập văn bản (5 điểm)
Viết bài văn thuyết minh về một số quy tắc, luật lệ cho một hoạt động hay trò chơi mà em biết.
Đáp án đề thi học kì 1 Ngữ văn 7 Cánh diều
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Câu Đáp án Điểm 0,5 - Chủ đề: gia đình. điểm Câu 1
- Phương thức biểu đạt chính: tự sự. 0,5 điểm
- Trạng ngữ là cụm danh từ: Khi tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó. - DTTT: tôi. Câu 1
- Thành tố phụ là cụm C – V: 2 điểm
Khi tôi // lên 8 hay 9 tuổi gì đó. CV
- HS có thể nêu cách hiểu khác nhau theo quan điểm của cá nhân, nhưng cần đảm bảo ý: Câu 1 3
Những lời người cha nói với con đó là những lời dạy bảo con nhẹ điểm
nhàng mà sâu sắc, nhắc nhở con trai hãy trân trọng những việc
không hoàn hảo mà người khác dành cho mình. Hãy sống thật
bao dung để cuộc đời được thanh thản.
=> Có thể thấy đây là người cha dịu dàng, ấm áp, biết yêu
thương, trân trọng những điều bình dị, chưa hoàn hảo trong cuộc
sống mà người khác dành cho mình.
- Thông điệp của câu chuyện: hãy biết yêu thương, trân trọng
những điều người khác dành cho mình dù nó chưa hoàn hảo; biết
Câu chấp nhận sai sót của người khác vì cuộc đời rất ngắn ngủi để 2 4
thức dậy với những hối tiếc và khó chịu; hãy yêu quý những điểm
người cư xử tốt với mình và hãy cảm thông với những người
chưa làm được điều đó.
Phần 2: Tạo lập văn bản Hình thức
Đảm bảo bố cục 3 phần
Trình bày sạch, theo dõi được
Xác định đúng yêu cầu đề và cấu trúc của bài văn
thuyết minh, đảm bảo bố cục mạch lạc, tri thức chính 1 điểm
xác, cô đọng, kết hợp miêu tả sinh động hấp dẫn. Nội dung 4 điểm
a) Mở bài - Giới thiệu hoạt động hay trò chơi mà em biết. 0,5 điểm
HS có thể thuyết minh theo nhiều cách khác nhau
nhưng vẫn đảm bảo được các yêu cầu sau:
- Giới thiệu chi tiết các quy tắc, luật lệ của hoạt động/
trò chơi theo một trật tự nhất định: b)Thân
+ Miêu tả cách chơi (quy tắc). bài + Miêu tả luật chơi.
+ Nêu tác dụng của trò chơi. 3 điểm
+ Nêu ý nghĩa của trò chơi.
c) Kết bài - Nêu giá trị và ý nghĩa của hoạt động/ trò chơi đó. 0,5 điểm