Đề thi học kỳ 1 Toán 6 năm 2019 – 2020 phòng GD&ĐT Quận 9 – TP HCM

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 6 PDF đề thi + đáp án + lời giải chi tiết + hướng dẫn chấm điểm đề thi học kỳ 1 Toán 6 năm học 2019 – 2020 phòng GD&ĐT Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh.

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 9
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ CHÍNH THỨC
Đề có 01 trang
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2019 – 2020
Môn: TOÁN – LỚP 6 – Thời gian: 90 phút
(Không kể thời gian giao đề)
Bài 1: (2 điểm) Thực hiện phép tính:
a) 5. 2
4
+ 3
2
b) 64 – 32 : 2
3
. 6 + 2020
0
c) 47 + 49 + 51 + . . . + 109
Bài 2: (2 điểm) Tìm x biết:
a) 32 – (x – 3) = 12
b) 3
x
+ 119 = 5
2
. 2
3
c) x 12 ; x 15; x 18 và 500 < x < 600
Bài 3: (2 điểm)
Trường muốn chia 200 quyển vở, 140 quyển sách 100 cây viết thành một số
phần thưởng như nhau. Hỏi thể chia được nhiều nhất bao nhiêu phần thưởng mỗi
phần thưởng có bao nhiêu quyển vở, quyển sách, cây viết ?
Bài 4: (1 điểm)
Một lớp học 45 học sinh. Trong đó có 32 em giỏi Toán, 20 em giỏi Văn, 5 học
sinh giỏi môn học khác. Hỏi lớp đó có bao nhiêu học sinh giỏi cả Văn và Toán?
Bài 5: (1 điểm)
Bạn An có ngày sinh là số nguyên tố lớn nhất nhưng nhỏ hơn 30.
Tháng sinh của bạn là số nguyên tố nhỏ nhất.
Năm sinh là số có dạng
*200
, chia hết cho 2 và chia cho 5 dư 3.
Đố em tìm được ngày, tháng, năm sinh của bạn An?
Nếu mỗi năm bạn An đều được tổ chức sinh nhật thì có thể tổ chức đúng ngày sinh
của mình không? Vì sao?
Bài 6: (2 điểm)
Trên tia Ox xác định 2 điểm C và D sao cho OC = 3cm, OD = 7cm.
a) Tính độ dài đoạn thẳng CD.
b) Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng CD. Tính độ dài đoạn thẳng OM.
c) Trên tia đối của tia Ox lấy điểm N sao cho O là trung điểm NC. Tính ND.
---Hết---
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I
Môn: TOÁN – Lớp 6
Bài 1: (2đ)
a) 5.2
4
+ 3
2
= 5.16 + 9 = 80 + 9 = 89
b) 64 – 32 : 2
3
. 6 + 2020
0
= 64 – 32 : 8 . 6 + 1 = 64 – 24 + 1 = 41
c) 47 + 49 + 51 + . . . + 109
Số số hạng : (109 – 47) : 2 + 1 = 32 (số hạng)
Tổng trên là : (47 + 109). 32 : 2 = 2496.
Bài 2: (2đ)
a) 32 – (x – 3) = 12 b) 3
x
+ 119 = 5
2
.2
3
x – 3 = 32 – 12 3
x
+ 119 = 25.8
x – 3 = 20 3
x
= 200 – 119
x = 20 + 3 3
x
= 81 = 3
4
x = 23 x = 4
c) x 12 ; x 15; x 18 và 500< x <600
x BC(12,15,18)
Ta có: 12 = 2
2
.3 ; 15 = 3.5 , 18 = 2.3
2
BCNN(12,15,18) = 2
2
. 3
2
.5 = 180
BC(12,15,18) = B(180) = {0; 180; 360; 540; 720; ...}
Mà 500 < x < 600
x = 540
Bài 3 : (2đ)
Gọi số phần thưởng nhiều nhất có thể chia được là a. (a
*
)
Ta có: 200 a; 140 a; 100 a và a là lớn nhất
a là ƯCLN (200,140,100)
200 = 2
3
. 5
2
; 140 = 2
2
. 5.7; 100 = 2
2
.5
2
ƯCLN (200,140,100) = 2
2
.5 = 20
Vậy : Có thể chia được nhiều nhất thành 20 phần thưởng.
Khi đó, mỗi phần thưởng có:
200 : 20 = 10 (quyển vở)
140 : 20 = 7 (quyển sách)
100 : 20 = 5 (cây viết)
Bài 4 : (1đ)
Số học sinh có giỏi Văn, Toán là : 45 – 5 = 40 (HS)
Số học sinh giỏi cả 2 môn Văn và Toán là: (32 + 20) – 40 = 12 (HS)
Bài 5: (1đ)
Số nguyên tố lớn nhất nhưng nhỏ hơn 30 là 29.
Số nguyên tố nhỏ nhất là 2.
Số
*200
chia hết cho 2 và chia cho 5 dư 3 là 2008.
Vậy: Bạn An sinh ngày 29 tháng 2 năm 2008.
Năm nhuận mới có ngày 29/2, các năm khác tháng 2 chỉ 28 ngày 4 m mới
nhuận 1 lần vào những năm chia hết cho 4 như 2008, 2012, 2016, 2020… Vậy nếu mỗi
năm bạn An đều tổ chức sinh nhật thì không thể tổ chức đúng ngày sinh của mình 4
năm mới quay lại ngày 29/2.
0,5 +0,25
0,5 +0,25
0,25
0,25
0,5
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0, 5
0,5
0,25
0,25
0,25
0,25
Bài 6: (2đ)
a) Trên tia Ox có OC < OD (3cm < 7cm) nên điểm C nằm giữa 2 điểm O và D,
ta có:
OC + CD = OD
3 + CD = 7
CD = 7 – 3 = 4 (cm)
b) Tính OM:
Điểm M là trung điểm CD nên ta có: CM = MD =
1
2
CD =
1
2
4 = 2cm
Điểm C nằm giữa 2 điểm O và M nên ta có:
OC + CM = OM
3 + 2 = OM
OM = 5 (cm)
c) Tính ND
O là trung điểm NC nên ON = OC = 3cm
Điểm O nằm giữa N điểm D ta có:
ON + OD = ND
3 + 7 = ND
ND = 10 (cm)
(Bài 6 học sinh không vẽ hình thì không chấm, HS không cần lý luận điểm nằm giữa)
Vẽ hình :
0,25đ
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
HS giải cách khác chính xác cho trọn số điểm.
x
M
D
C
N
O
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – MÔN TOÁN 6
Tên chủ đề Cấp độ
(nội dung,chương)
Nhận biết Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ
cao
1) Thực hiện phép tính
Số câu:
S
đi
m
T
l
câu 1a
đi
m
0,75đ
câu 1b
đi
m
0,75đ
câu 1c
đi
m
0,5đ
Số câu 3
2
đi
m, 20
%
2) Tìm x
Số câu:
S
đi
m
,
T
l
%
câu 2a
đi
m
0,75đ
câu 2b
đi
m
0,75đ
câu 2c
đi
m
0,5đ
Số câu 3
2
đi
m
, 20
%
3) Toán thực tế
Số câu
S
đi
m T
l
%
câu 4
đi
m
Câu 3
đ
i
m
2
đ
Câu 5
đ
i
m 1
đ
Số câu 3
4
đi
m
,
4
0
%
4) Hình học (Đoạn thẳng)
Số câu
S
đi
m T
l
%
Số câu 6a
S
đi
m
0,75
đ
Số câu 6b
S
đi
m
0,75
đ
Số câu 6c
S
đi
m
0,5
đ
Số câu 3
2
đi
m;
2
0
%
Tổng số câu
Tổng số điểm
T
l
%
Số câu 3
TS điểm 2,25đ
22,5
%
Số câu 4
TS điểm 3,25đ
32,5
%
Số câu 5
Số điểm 4,5đ
4
5
%
Số câu 12
Số điểm 10
| 1/4

Preview text:

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 9 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2019 – 2020 ĐỀ CHÍNH THỨC
Môn: TOÁN – LỚP 6 – Thời gian: 90 phút Đề có 01 trang
(Không kể thời gian giao đề)
Bài 1: (2 điểm) Thực hiện phép tính: a) 5. 24 + 32 b) 64 – 32 : 23 . 6 + 20200 c) 47 + 49 + 51 + . . . + 109
Bài 2: (2 điểm) Tìm x biết: a) 32 – (x – 3) = 12 b) 3x + 119 = 52. 23
c) x 12 ; x 15; x 18 và 500 < x < 600 Bài 3: (2 điểm)
Trường muốn chia 200 quyển vở, 140 quyển sách và 100 cây viết thành một số
phần thưởng như nhau. Hỏi có thể chia được nhiều nhất bao nhiêu phần thưởng và mỗi
phần thưởng có bao nhiêu quyển vở, quyển sách, cây viết ? Bài 4: (1 điểm)
Một lớp học có 45 học sinh. Trong đó có 32 em giỏi Toán, 20 em giỏi Văn, 5 học
sinh giỏi môn học khác. Hỏi lớp đó có bao nhiêu học sinh giỏi cả Văn và Toán? Bài 5: (1 điểm)
Bạn An có ngày sinh là số nguyên tố lớn nhất nhưng nhỏ hơn 30.
Tháng sinh của bạn là số nguyên tố nhỏ nhất.
Năm sinh là số có dạng 200* , chia hết cho 2 và chia cho 5 dư 3.
Đố em tìm được ngày, tháng, năm sinh của bạn An?
Nếu mỗi năm bạn An đều được tổ chức sinh nhật thì có thể tổ chức đúng ngày sinh của mình không? Vì sao? Bài 6: (2 điểm)
Trên tia Ox xác định 2 điểm C và D sao cho OC = 3cm, OD = 7cm.
a) Tính độ dài đoạn thẳng CD.
b) Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng CD. Tính độ dài đoạn thẳng OM.
c) Trên tia đối của tia Ox lấy điểm N sao cho O là trung điểm NC. Tính ND. ---Hết---
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I Môn: TOÁN – Lớp 6 Bài 1: (2đ)
a) 5.24 + 32 = 5.16 + 9 = 80 + 9 = 89 0,5 +0,25
b) 64 – 32 : 23 . 6 + 20200 = 64 – 32 : 8 . 6 + 1 = 64 – 24 + 1 = 41 0,5 +0,25
c) 47 + 49 + 51 + . . . + 109
Số số hạng : (109 – 47) : 2 + 1 = 32 (số hạng) 0,25
Tổng trên là : (47 + 109). 32 : 2 = 2496. 0,25 Bài 2: (2đ) a) 32 – (x – 3) = 12 b) 3x + 119 = 52.23
x – 3 = 32 – 12 3x + 119 = 25.8 0,5
x – 3 = 20 3x = 200 – 119 x = 20 + 3 3x = 81 = 34 x = 23 x = 4 0 , 2 5
c) x 12 ; x 15; x 18 và 500< x <600  x BC(12,15,18)
Ta có: 12 = 22.3 ; 15 = 3.5 , 18 = 2.32
BCNN(12,15,18) = 22. 32.5 = 180
 BC(12,15,18) = B(180) = {0; 180; 360; 540; 720; ...} 0,25 Mà 500 < x < 600  x = 540 0 , 25 Bài 3 : (2đ)
Gọi số phần thưởng nhiều nhất có thể chia được là a. (a *   )
Ta có: 200 a; 140 a; 100 a và a là lớn nhất 0,25
 a là ƯCLN (200,140,100) 0,25
200 = 23. 52 ; 140 = 22. 5.7; 100 = 22.52 0,25
ƯCLN (200,140,100) = 22.5 = 20 0,25
Vậy : Có thể chia được nhiều nhất thành 20 phần thưởng. 0,25
Khi đó, mỗi phần thưởng có: 200 : 20 = 10 (quyển vở) 0,25 140 : 20 = 7 (quyển sách) 0,25 100 : 20 = 5 (cây viết) 0,25 Bài 4 : (1đ)
Số học sinh có giỏi Văn, Toán là : 45 – 5 = 40 (HS) 0, 5
Số học sinh giỏi cả 2 môn Văn và Toán là: (32 + 20) – 40 = 12 (HS) 0,5 Bài 5: (1đ)
Số nguyên tố lớn nhất nhưng nhỏ hơn 30 là 29. 0,25
Số nguyên tố nhỏ nhất là 2. 0,25 0,25
Số 200 * chia hết cho 2 và chia cho 5 dư 3 là 2008.
Vậy: Bạn An sinh ngày 29 tháng 2 năm 2008.
Năm nhuận mới có ngày 29/2, các năm khác tháng 2 chỉ có 28 ngày và 4 năm mới
nhuận 1 lần vào những năm chia hết cho 4 như 2008, 2012, 2016, 2020… Vậy nếu mỗi 0,25
năm bạn An đều tổ chức sinh nhật thì không thể tổ chức đúng ngày sinh của mình mà 4
năm mới quay lại ngày 29/2. Bài 6: (2đ) Vẽ hình : x 0,25đ N O C M D
a) Trên tia Ox có OC < OD (3cm < 7cm) nên điểm C nằm giữa 2 điểm O và D, ta có: OC + CD = OD 0,25 3 + CD = 7 CD = 7 – 3 = 4 (cm) 0,25 b) Tính OM: 1 1 0,25
Điểm M là trung điểm CD nên ta có: CM = MD = CD = 4 = 2cm 2 2
Điểm C nằm giữa 2 điểm O và M nên ta có: OC + CM = OM 0,25 3 + 2 = OM OM = 5 (cm) 0,25 c) Tính ND
O là trung điểm NC nên ON = OC = 3cm
Điểm O nằm giữa N điểm D ta có: 0,25 ON + OD = ND 3 + 7 = ND ND = 10 (cm) 0,25
(Bài 6 học sinh không vẽ hình thì không chấm, HS không cần lý luận điểm nằm giữa)
HS giải cách khác chính xác cho trọn số điểm.
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – MÔN TOÁN 6 Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cộng Tên chủ đề Cấp độ Cấp độ Cấp độ thấp (nội dung,chương) cao 1) Thực hiện phép tính Số câu: câu 1a câu 1b câu 1c Số câu 3 Số điểm Tỉ lệ điểm 0,75đ điểm 0,75đ điểm 0,5đ 2 điểm, 20% 2) Tìm x Số câu: câu 2a câu 2b câu 2c Số câu 3 Số điểm, Tỉ lệ % điểm 0,75đ điểm 0,75đ điểm 0,5đ 2 điểm, 20% 3) Toán thực tế Số câu câu 4 Câu 3 Câu 5 Số câu 3 Số điểm Tỉ lệ % điểm 1đ điểm 2đ điểm 1đ 4 điểm, 40 %
4) Hình học (Đoạn thẳng) Số câu Số câu 6a Số câu 6b Số câu 6c Số câu 3 Số điểm Tỉ lệ % Số điểm 0,75đ
Số điểm 0,75đ Số điểm 0,5đ 2điểm; 20 % Tổng số câu Số câu 3 Số câu 4 Số câu 5 Số câu 12 Tổng số điểm TS điểm 2,25đ TS điểm 3,25đ Số điểm 4,5đ Số điểm 10 Tỉ lệ % 22,5% 32,5% 45%