Đề thi học kỳ 1 Toán 8 năm 2019 – 2020 phòng GD&ĐT Quận 11 – TP HCM

Xin giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 PDF đề thi + đáp án + lời giải chi tiết + hướng dẫn chấm điểm đề thi học kỳ 1 Toán 8 năm học 2019 – 2020 phòng GD&ĐT Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh.

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 11 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2019 - 2020
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MÔN TOÁN – LỚP 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Bài 1: (3đ) Tính và rút gọn:
a)
3 4 5
x x
b)
2
x x x
c)
2
6 3
4 2 8
x x x
0, 4
x x
Bài 2: (1đ) Phân tích đa thức thành nhân t
a)
3
2 8
x x
b)
2 2
16 8 116
x x y
Bài 3: (1đ) Tìm
x
a)
2 2 3 0
x x
b)
2
2 5 5 0
x x x
Bài 4: (0,75đ)
Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài bằng
2
2 1
x
mét, chiều rộng bằng
2
4
x x
mét.
Biết chiều dài hơn chiều rộng là 16 mét. Tính chiều rộng của mảnh đất trên.
Bài 5: (0,75đ)
Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, trường của An tổ chức cho các học sinh khối
8 thi đấu bóng đá theo thể thức vòng tròn một lượt (mỗi đội đều gặp nhau một trận). Tổng
số các trận thi đấu được tính bởi biểu thức
1
T
2
x x
(T là tổng số trận đấu,
x
là số đội
tham gia). Em hãy tính xem có bao nhiêu đội đã tham gia thi đấu, biết tổng số trận đấu là
28 trận.
Bài 6: (1đ)
Bài 7: (2,5đ) Cho tam giác ABC vuông tại A (AB<AC). Gọi D, E lần lượt là trung điểm
các cạnh BC, AC. Trên tia đối của tia DE lấy điểm F sao cho D là trung điểm đoạn thẳng
EF.
a) Chứng minh: tứ giác BFCE là hình bình hành.
b) Chứng minh: tứ giác BFEA là hình chữ nhật.
c) Vẽ AH là đường cao của tam giác ABC. Gọi M là trung điểm đoạn thẳng HC.
Chứng minh: FM
AM.
------------- HẾT -----------
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề gồm 01 trang)
Hình bên một phần của cái thang bằng gỗ, các bậc thang
song song và cách đều nhau (AB//CD//EF, AC=CE=BD=DF).
Cái thang bị y mất thanh CD nên cần được thay thế. Biết
thanh AB dài 8cm thanh EF i 16cm. Hỏi cần mua thanh
thay thế có chiều dài bao nhiêu?
16 cm
8 cm
D
C
B
A
E
F
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ I (2019 – 2020)
MÔN TOÁN LỚP 8
Thời gian làm bài : 90 phút (không kể thời gian phát đề)
GỢI Ý BÀI GIẢI ĐIỂM
Bài 1 (3đ):
a)
2 2
3 4 5 3 15 4 20 3 11 20
x x x x x x x
b)
2
2 2 2
4 3 5 4 12 10 25 5 22 25
x x x x x x x x x
c)
2
3 4
6 3 6 3 12 3 3
4 2 8 4 2 4 2 4 2 4 2
x
x
x x x x x x x x x x x
1 x 3
Bài 2 (1đ):
a)
3 2
2 8 2 4 2 2 2
x x x x x x x
b)
2
2
2
2
16 8 1 16
4 1 4 4 1 4 4 1 4
x y x y x y
x x y
0,5 x 2
Bài 3 (1đ):
a)
2 2 3 0
x x
b)
2
2 5 5 0
x x x
2 0
x
hay
2 3 0
x
2 5 5 0
x x x
2
x
hay
3
2
x
5 2 0
x x
5
x
hay
2
x
0,5 x 2
Bài 4 (0,75đ):
Chiều dài hơn chiều rộng 16m nên ta có:
2
2
2 1 4 16
x x x
2 2
4 4 1 4 16
x x x x
3 15
x
5
x
Thay
5
x
vào
2
4
x x
, ta có:
2
4.5 5
=105 m
Vậy: chiều rộng mảnh đất là 105 m
0,75
Bài 5 (0,75đ):
Tổng số trận đấu là 28 trận => T = 8
Ta có:
1
28
2
x x
1 56
x x
2
2
56 0
8 7 56 0
8 7 0
x x
x x x
x x
8
x
hay
7
x
(loại)
Vậy: có 8 đội tham gia.
0,75
Bài 6 (1đ):
Hình thang ABFE (AB//EF) có:
C là trung điểm AE
D là trung điểm BF
=> CD là đường trung bình =>
AB+EF 8 16
CD 12 cm
2 2
Vậy: cần mua thanh thay thế có chiều dài 12 cm
1
Chú ý: Học sinh làm cách khác, Giáo viên thống nhất thang điểm trong nhóm Toán
dựa trên cấu trúc điểm của đề kiểm tra.
Bài 7 (2,5đ):
O
M
H
F
E
D
C
A
B
a) Chứng minh: tứ giác BFCE là hình bình hành.
Tứ giác BFCE có:
D là trung điểm BC (gt)
D là trung điểm EF (gt)
D là giao điểm BC, EF
=> BFCE là hình bình hành
b) Chứng minh: tứ giác BFEA là hình chữ nhật.
Ta có: BF//EC (BFCE là hình bình hành)
A
EC
=> AE//BF (1)
Ta có: BF=EC (BFCE là hình bình hành)
AE = EC (E là trung điểm AC)
=> AE = BF (2)
Từ (1), (2) => BFEA là hình bình hành
0
ˆ
A=90
(
ΔABC
vuông tại A)
=> BFEA là hình chữ nhật
c) Chứng minh: FM
AM.
Gọi O là giao điểm 2 đường chéo hình chữ nhật BFEA
=> O là trung điểm AF, BE
Chứng minh: EM là đường trung bình
ΔAHC
=> EM
MB
ΔEMB
vuông tại M có MO là đường trung tuyến (O là trung điểm BE)
=>
1
MO EB
2
mà BE = AF (BFEA là hình chữ nhật)
=>
1
MO AF
2
mà MO là đường trung tuyến
ΔAMF
(O là trung điểm AF)
=>
ΔAMF
vuông tại M
=> FM
AM
1
1
0,5
| 1/3

Preview text:

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 11 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2019 - 2020
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MÔN TOÁN – LỚP 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC ( Đ ề g ồ m 0 1 t r a n g )
Bài 1: (3đ) Tính và rút gọn:
a) 3x  4 x  5
b) x  x     x  2 4 3 5 6 3 c)   x  0, x  4 2 x  4x 2x 8
Bài 2: (1đ) Phân tích đa thức thành nhân tử a) 3 2x – 8x b) 2 2 16x – 8x 1 –16y Bài 3: (1đ) Tìm x
a)  x – 22x  3  0 b) x   2 2 5  x  5x  0 Bài 4: (0,75đ)
Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài bằng  x  2 2
1 mét, chiều rộng bằng  2 4x  xmét.
Biết chiều dài hơn chiều rộng là 16 mét. Tính chiều rộng của mảnh đất trên. Bài 5: (0,75đ)
Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, trường của An tổ chức cho các học sinh khối
8 thi đấu bóng đá theo thể thức vòng tròn một lượt (mỗi đội đều gặp nhau một trận). Tổng x  x   1
số các trận thi đấu được tính bởi biểu thức T 
(T là tổng số trận đấu, x là số đội 2
tham gia). Em hãy tính xem có bao nhiêu đội đã tham gia thi đấu, biết tổng số trận đấu là 28 trận. Bài 6: (1đ) A 8 cm B
Hình bên là một phần của cái thang bằng gỗ, các bậc thang
song song và cách đều nhau (AB//CD//EF, AC=CE=BD=DF). C D
Cái thang bị gãy mất thanh CD nên cần được thay thế. Biết
thanh AB dài 8cm và thanh EF dài 16cm. Hỏi cần mua thanh
thay thế có chiều dài bao nhiêu? E 16 cm F
Bài 7: (2,5đ) Cho tam giác ABC vuông tại A (ABcác cạnh BC, AC. Trên tia đối của tia DE lấy điểm F sao cho D là trung điểm đoạn thẳng EF.
a) Chứng minh: tứ giác BFCE là hình bình hành.
b) Chứng minh: tứ giác BFEA là hình chữ nhật.
c) Vẽ AH là đường cao của tam giác ABC. Gọi M là trung điểm đoạn thẳng HC. Chứng minh: FM  AM.
------------- HẾT -----------
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ I (2019 – 2020) MÔN TOÁN LỚP 8
Thời gian làm bài : 90 phút (không kể thời gian phát đề) GỢI Ý BÀI GIẢI ĐIỂM Bài 1 (3đ): a)  x  x   2 2 3 4
5  3x 15x  4x  20  3x 11x  20 1 x 3
b) xx    x  2 2 2 2 4 3
5  4x 12x  x 10x  25  5x  22x  25 6 3 6 3 12  3x 34  x 3 c)       2
x  4x 2x 8 x x  4 2 x  4 2x x  4 2x x  4 2x Bài 2 (1đ): a) 3 x x  x 2 2 – 8
2 x  4  2xx  2x  2 0,5 x 2 b) x x  y   x  2 2   y2 2 16 – 8 1 –16 4 1 4
 4x 1 4y4x 1 4y Bài 3 (1đ):
a)  x – 22x  3  0 b)  x   2 2 5  x  5x  0 0,5 x 2
x  2  0 hay 2x  3  0 2 x  5  x  x  5  0  x  2 hay 3 x 
x  52  x  0 2 x  5 hay x  2 Bài 4 (0,75đ):
Chiều dài hơn chiều rộng 16m nên ta có:  x  2   2 2 1 4x  x 16 2 2
4x  4x 1 4x  x  16 0,75 3x  15 x  5 Thay x  5 vào 2 4x  x , ta có: 2 4.5  5 =105 m
Vậy: chiều rộng mảnh đất là 105 m Bài 5 (0,75đ):
Tổng số trận đấu là 28 trận => T = 8 x  x   1 Ta có: 28  2 xx   1  56 2 x  x  56  0 0,75 2 x  8x  7x  56  0
x 8x  7  0
x  8 hay x  7 (loại) Vậy: có 8 đội tham gia. Bài 6 (1đ):
Hình thang ABFE (AB//EF) có: C là trung điểm AE D là trung điểm BF 1
=> CD là đường trung bình => AB+EF 8 16 CD   12 cm 2 2
Vậy: cần mua thanh thay thế có chiều dài 12 cm Bài 7 (2,5đ): C M E D F H O A B
a) Chứng minh: tứ giác BFCE là hình bình hành. Tứ giác BFCE có: D là trung điểm BC (gt) D là trung điểm EF (gt) 1 D là giao điểm BC, EF
=> BFCE là hình bình hành
b) Chứng minh: tứ giác BFEA là hình chữ nhật.
Ta có: BF//EC (BFCE là hình bình hành) AEC => AE//BF (1)
Ta có: BF=EC (BFCE là hình bình hành)
AE = EC (E là trung điểm AC) 1 => AE = BF (2)
Từ (1), (2) => BFEA là hình bình hành mà 0
ˆA=90 ( ΔABC vuông tại A)
=> BFEA là hình chữ nhật c) Chứng minh: FM  AM.
Gọi O là giao điểm 2 đường chéo hình chữ nhật BFEA
=> O là trung điểm AF, BE
Chứng minh: EM là đường trung bình ΔAHC => EM  MB
ΔEMB vuông tại M có MO là đường trung tuyến (O là trung điểm BE) 1 => MO  EB 2
mà BE = AF (BFEA là hình chữ nhật) 0,5 1 => MO  AF 2
mà MO là đường trung tuyến ΔAMF (O là trung điểm AF) => ΔAMF vuông tại M => FM  AM
Chú ý: Học sinh làm cách khác, Giáo viên thống nhất thang điểm trong nhóm Toán
dựa trên cấu trúc điểm của đề kiểm tra.