Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn lớp 6 phòng GD&ĐT Lục Nam năm 2018 - 2019

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn lớp 6 phòng GD&ĐT Lục Nam năm 2018 - 2019 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 6 1.6 K tài liệu

Thông tin:
2 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn lớp 6 phòng GD&ĐT Lục Nam năm 2018 - 2019

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn lớp 6 phòng GD&ĐT Lục Nam năm 2018 - 2019 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

39 20 lượt tải Tải xuống
PHÒNG GD&ĐT LỤC NAM
K THI CHN HC SINH GII CP HUYN
NĂM HỌC 2018 - 2019
MÔN THI: NG VĂN 6
Ngày thi : 16/4/2019
Thi gian làm bài : 150 phút
Câu 1 (4.0 điểm)
Đọc kĩ đoạn văn và thực hin các yêu cầu dưới đây:
My hôm n, trời mưa lớn, trên nhng h ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trng
mênh mông. Nước đầy c mới thì cua cũng tấp nập xuôi ngược, thế bao nhiêu
cò, sếu, vc, cc, le, sâm cm, vt tri, b nông, mòng, két các bãi sông xác tận đâu
cũng bay cả v vùng c mới để kiếm mi. Sut ngày, h cãi c om bốn góc đầm, khi
ch tranh mt mi tép, nhng anh gy vêu vao ngày ngày bõm li bùn tím c
chân mà vn hếch m, chẳng đưc miếng nào. Kh quá, nhng k yếu đuối, vt ln ct lc
thế cũng không sống nổi. Tôi đứng trong bóng nng chiu ta xuống ánh nước ca
hang mà suy nghĩ việc đời như thế.”
(Tô Hoài, Dế n phiêu lưu kí)
a. Nêu phương thức biểu đạt chính và tìm t láy trong đoạn văn?
b. Xác đnh các thành phần câu trong câu văn sau: "My hôm n, trời mưa lớn, trên
nhng h ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông.”
c. Phép tu t nhân hóa trong đoạn văn trên được to ra bng cách nào? Tác dng ca
phép tu t y?
Câu 2 (6.0 điểm)
Cm nhn ca em v đoạn thơ sau:
"Quê hương là con diều biếc,
Tuổi thơ con thả trên đồng.
Quê hương là con đò nhỏ,
Êm đềm khua nước ven sông."
Trung Quân, Quê hương)
Câu 3 (10.0 điểm)
Ngày xưa, hai m con sng bên nhau rt hạnh phúc. Người m b ốm. Người con
hết lòng chăm sóc, thuốc thang cho m nhưng mãi không khỏi. Một đêm, người con nm
mơ có ông bụt mách bo, nếu chàng tìm được trái táo đỏ thì m s khi bệnh. Người con ra
đi, vượt qua bao núi cao rng sâu, cui cùng chàng mang được trái táo đỏ v giúp m khi
bnh.
Da vào li tóm tắt trên, hãy tưởng tượng k li câu chuyện đi tìm trái táo đỏ
của người con hiếu tho.
------------------------------Hết-------------------------------
H và tên thí sinh................................................ S báo danh: .....................
Giám th 1 (H tên và ký)..................................................................................
Giám th 2 (H tên và ký).................................................................................
ĐỀ CHÍNH THC
PHÒNG GD&ĐT LC NAM
HD CHM Đ THI CHN
HC SINH GII CP HUYN
Năm học 2018-2019
Môn thi: Ng văn 6
( Hưng dn chm gm có: 03 trang)
I. Hướng dn chung :
- Giáo viên chấm để đánh giá bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của b môn Ng văn nên giáo viên cn ch đng, linh hot trong vic
vn dụng đáp án thang đim. Cn khuyến khích nhng bài viết ý tưởng riêng,
sáng to và giàu chất văn.
- Giáo viên cn vn dụng đầy đủ các thang điểm trong tng câu.
II. Đáp án và thang điểm :
Câu
Ý
Đim
Lưu ý: Trên đây là nhng gợi ý bản, giám kho chm linh hot theo s cm nhn,
miêu t ca học sinh để cho điểm ti đa cho từng phn, khuyến khích nhng bài viết
sáng to, dùng t gi cm, diễn đạt tt…
ĐỀ CHÍNH THC
| 1/2

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT LỤC NAM
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2018 - 2019 MÔN THI: NGỮ VĂN 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày thi : 16/4/2019
Thời gian làm bài : 150 phút
Câu 1 (4.0 điểm)
Đọc kĩ đoạn văn và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng
mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu
cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu
cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi
chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh Cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả
chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào. Khổ quá, những kẻ yếu đuối, vật lộn cật lực
thế mà cũng không sống nổi. Tôi đứng trong bóng nắng chiều tỏa xuống ánh nước cửa
hang mà suy nghĩ việc đời như thế.”

(Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí)
a. Nêu phương thức biểu đạt chính và tìm từ láy trong đoạn văn?
b. Xác định các thành phần câu trong câu văn sau: "Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên
những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông.”
c. Phép tu từ nhân hóa trong đoạn văn trên được tạo ra bằng cách nào? Tác dụng của phép tu từ ấy?
Câu 2 (6.0 điểm)
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
"Quê hương là con diều biếc,
Tuổi thơ con thả trên đồng.
Quê hương là con đò nhỏ,
Êm đềm khua nước ven sông."
(Đỗ Trung Quân, Quê hương)
Câu 3 (10.0 điểm)
Ngày xưa, có hai mẹ con sống bên nhau rất hạnh phúc. Người mẹ bị ốm. Người con
hết lòng chăm sóc, thuốc thang cho mẹ nhưng mãi không khỏi. Một đêm, người con nằm
mơ có ông bụt mách bảo, nếu chàng tìm được trái táo đỏ thì mẹ sẽ khỏi bệnh. Người con ra
đi, vượt qua bao núi cao rừng sâu, cuối cùng chàng mang được trái táo đỏ về giúp mẹ khỏi bệnh.

Dựa vào lời tóm tắt trên, hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện đi tìm trái táo đỏ
của người con hiếu thảo.
------------------------------Hết-------------------------------
Họ và tên thí sinh................................................ Số báo danh: .....................
Giám thị 1 (Họ tên và ký)..................................................................................
Giám thị 2 (Họ tên và ký).................................................................................
PHÒNG GD&ĐT LỤC NAM
HD CHẤM ĐỀ THI CHỌN
HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN Năm học 2018-2019 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn thi: Ngữ văn 6
( Hướng dẫn chấm gồm có: 03 trang)
I. Hướng dẫn chung :
- Giáo viên chấm để đánh giá bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc
vận dụng đáp án và thang điểm. Cần khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng,
sáng tạo và giàu chất văn.
- Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm trong từng câu.
II. Đáp án và thang điểm : Câu Ý Nội dung Điểm
Lưu ý: Trên đây là những gợi ý cơ bản, giám khảo chấm linh hoạt theo sự cảm nhận,
miêu tả của học sinh để cho điểm tối đa cho từng phần, khuyến khích những bài viết
sáng tạo, dùng từ gợi cảm, diễn đạt tốt…