Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 phòng GD&ĐT Thanh Sơn năm 2017 - 2018

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 phòng GD&ĐT Thanh Sơn năm 2017 - 2018 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

PHÒNG GD&ĐT THANH SƠN
CM THI:
ĐỀ THI HSG CP CM
Môn: Ng Văn 6
Năm hc: 2017-2018
(Thi gian lm bi: 120 phút )
Câu 1 (3,0 điểm):
Nêu suy nghĩ ca em v tâm trng Dế Mèn - nhân vt trong tác phm Dế
Mèn Phiêu lưu ca Hoài - khi đứng trước nm m của người bn xu s
Dế Chot (viết theo li ca Dế Mèn).
Câu 2 (5,0 điểm) :
Đọc đoạn thơ:
“Biển giu mt tri
Sáng ra mi th
Qu cu bng la
Bay trên sóng xanh."
(Trích trong bài thơ”Buổi Sáng” của Lam Giang)
Hãy viết một đoạn văn nêu cảm nhn v cái hay, cái đẹp trong đoạn thơ
trên, trong đó có một phép so sánh?
Câu 3 ( 12,0 điểm):
ởng tượng k li câu chuyện đã xảy ra vi hai m con chú chim
trong một đêm mưa gió dựa vào đoạn văn dưới đây:
Suốt đêm, mưa to, gió lớn. Sáng ra, t chim chót vót trên cây cao, con
chim m giũ lông cánh cho khô ri kh nhích ra ngoài. Tia nng m va vặn rơi
xuống đúng chỗ chú chim non đang ngái ngủ, lông cánh vn khô nguyên...
Hết
(Cán b coi thi không gii thích gì thêm)
H và tên thí sinh:.........................................SBD:.....................
PHÒNG GD&ĐT THANH SƠN
CM THI:
NG DN CHÂM THI HC SINH
NĂNG KHIẾU CP CM
Năm hc: 2017-2018
Môn: Ng Văn 6
Câu
Ni dung
Đim
1
(3,0
đim)
+ Yêu cu v ni dung
Có th viết đoạn văn, cần đáp ứng được các yêu cu sau:
- Đoạn văn là lời ca nhân vt Dế Mèn ngôi th nht;
- Đoạn văn din t đưc tâm trng ca Dế Mèn khi đứng trước m
ca Dế Choắt: Thương tiếc người bn xu s, ăn năn hi hn
nhng vic làm sai trái ca mình.
- Mong muốn được tha th nghĩ v bài học đường đời đầu tiên
(t b thói hung hăng, ngỗ nghch, kiêu ngo; s khiêm nhường
hc hi, bênh vực giúp đỡ k yếu...)
+ nh thc: Đoạn văn viết cm xúc, sáng to, các
câu trong đoạn văn phải được liên kết cht ch; ngôn ng trong
sáng, biu cm...
2,5
0,5
1,0
1,0
0,5
2
(5,0
đim)
Viết một đoạn văn nêu cảm nhn v cái hay, cái đẹp ca bn
trong đoạn thơ, trong đó có một phép so sánh:
V ni dung cần đạt:
- Hình nh biển nhân hóa như người, giu c mt tri, ch th vào
buổi sáng mai, như thả c nim tin, ánh sáng ca hy vng vào mi
buổi bình minh. Đánh thức c vn vt muôn loài
- Như quả cu bng la: sc nóng ca t nhiên khiến người đọc
liên tưởng ti sc mnh, ý chí vươn lên của tui tr thời đại ngày
nay.
- Dn hết cm xúc để bay: Sc sng mãnh liệt vượt lên t nhiên,
bay vào tr, bay theo những ước mơ, bay trong những hy vng
ca những cơn sóng mầu xanh.
V hình thc:
- Đoạn văn hình thức đúng quy ước. Viết rành mch,
ch viết sch s.
- Có mt phép so sánh
4 0
2,0
1,0
1,0
1,0
0,5
0,5
1. V kĩ năng:
- Bài văn có bố cục đầy đủ, ch viết cn thận, đúng chính tả.
- Vn dụng đúng phương pháp làm văn t s: Yêu cầu HS tưởng
ng ra câu chuyn ca hai m con chú chim trong một đêm mưa
3
(12,0
đim)
to, gió lớn trên cơ sở câu ch đề đã cho ở đềi.
- Bài văn có cm xúc, có li kể, đúng ngôi k, th t k hp lí và
sáng to.
- HS phi biết xây dng ct truyn, nhân vt da trên những đã
nêu đề bài: hai m con chim sng trong t chim nh chót vót
trên cây cao; chim m đã vất vả, can đảm, vng vàng bo v t m
bo v chim con trong đêm mưa gió. T đó, nêu đưc nhng
cm xúc cá nhân v tình mu t cao c
2. V kiến thc:
a) M bài:
- Gii thiu v t chim nh chót vót trên cây cao và m con chim.
- Sau một đem mưa như trút nước, sáng ra thy chim non lông
cánh vn còn khô nguyên.
b) Thân bài:
- ởng tượng và k đưc cnh trời mưa: đám mây đen kịt, mưa
nng n rơi, sấm ni m m, nhng tia chp ngon ngoèo, ánh lên
sáng rc c bu tri tối như mực.
- S mng manh ca t chim….
- Ni lo ca chim mẹ….
- S s hãi ca chim con...
- Nhng nguy him xảy ra trong đêm mưa gió,….
- Nguy hiểm qua đi, chim con vẫn ng ngon lành và không b ướt;
chim m mt mỏi nhưng lòng tràn ngập hnh phúc.
HS liên h thêm v tình mu t khác ngoài cuc sng...
c) Kết bài:
- Những suy nghĩa về s can đảm vng vàng ca chim m.
- Khẳng định tình mu t qua câu chuyn ca hai m con chú chim
* Lưu ý:
- ng dn trên ch có tính gi ý, khi chm GV cần căn cứ vào
bài viết của HS để khuyến khích s sáng to trong cách cm và
cách viết
- Đim tối đa cho mỗi ý đã bao gồm c điểm kĩ năng
- Tr tối đa 5 điểm đối vi bài viết không đảm bo kiu bài và b
cục bài văn tự s.
- Tr tối đa 2 điểm đối với bài văn viết sai nhiu li v diễn đạt,
câu t, chính t
1,0
10,0
1,0
2,5
0,5
1,0
1,0
1,0
1,0
2,0
1,0
0,5
0,5
* Lưu ý: Giám khảo căn cứ vào thc tế làm bài ca học sinh để cho các mc đim phù
hp. Trân trng nhng bài viết th hin s sáng to và có sc thuyết phc
| 1/4

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT THANH SƠN
ĐỀ THI HSG CẤP CỤM Môn: Ngữ Văn 6 CỤM THI: Năm học: 2017-2018
(Thời gian làm bài: 120 phút ) Câu 1 (3,0 điểm):
Nêu suy nghĩ của em về tâm trạng Dế Mèn - nhân vật trong tác phẩm Dế
Mèn Phiêu lưu ký của Tô Hoài - khi đứng trước nấm mộ của người bạn xấu số
Dế Choắt (viết theo lời của Dế Mèn). Câu 2 (5,0 điểm) : Đọc đoạn thơ: “Biển giấu mặt trời Sáng ra mới thả Quả cầu bằng lửa Bay trên sóng xanh."
(Trích trong bài thơ”Buổi Sáng” của Lam Giang)
Hãy viết một đoạn văn nêu cảm nhận về cái hay, cái đẹp trong đoạn thơ
trên, trong đó có một phép so sánh?
Câu 3 ( 12,0 điểm):
Tưởng tượng và kể lại câu chuyện đã xảy ra với hai mẹ con chú chim
trong một đêm mưa gió dựa vào đoạn văn dưới đây:
Suốt đêm, mưa to, gió lớn. Sáng ra, ở tổ chim chót vót trên cây cao, con
chim mẹ giũ lông cánh cho khô rồi khẽ nhích ra ngoài. Tia nắng ấm vừa vặn rơi
xuống đúng chỗ chú chim non đang ngái ngủ, lông cánh vẫn khô nguyên...
Hết
(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
Họ và tên thí sinh:.........................................SBD:..................... PHÒNG GD&ĐT THANH SƠN
HƯỚNG DẪN CHÂM THI HỌC SINH
NĂNG KHIẾU CẤP CỤM CỤM THI: Năm học: 2017-2018 Môn: Ngữ Văn 6 Câu Nội dung Điểm
+ Yêu cầu về nội dung 2,5
Có thể viết đoạn văn, cần đáp ứng được các yêu cầu sau:
- Đoạn văn là lời của nhân vật Dế Mèn – ngôi thứ nhất; 0,5 1
- Đoạn văn diễn tả được tâm trạng của Dế Mèn khi đứng trước mộ
của Dế Choắt: Thương tiếc người bạn xấu số, ăn năn hối hận vì (3,0 1,0
những việc làm sai trái của mình.
điểm) - Mong muốn được tha thứ và nghĩ về bài học đường đời đầu tiên
(từ bỏ thói hung hăng, ngỗ nghịch, kiêu ngạo; sẽ khiêm nhường 1,0
học hỏi, bênh vực giúp đỡ kẻ yếu...)
+ Hình thức: Đoạn văn viết có cảm xúc, có sáng tạo, các
câu trong đoạn văn phải được liên kết chặt chẽ; ngôn ngữ trong 0,5 sáng, biểu cảm...
Viết một đoạn văn nêu cảm nhận về cái hay, cái đẹp của bạn
trong đoạn thơ, trong đó có một phép so sánh:
Về nội dung cần đạt: 4 0
- Hình ảnh biển nhân hóa như người, giấu cả mặt trời, chỉ thả vào 2,0
buổi sáng mai, như thả cả niềm tin, ánh sáng của hy vọng vào mỗi
buổi bình minh. Đánh thức cả vạn vật muôn loài
- Như quả cầu bằng lửa: sức nóng của tự nhiên khiến người đọc 2
liên tưởng tới sức mạnh, ý chí vươn lên của tuổi trẻ thời đại ngày 1,0 (5,0 nay. điể
m) - Dồn hết cảm xúc để bay: Sức sống mãnh liệt vượt lên tự nhiên, bay vào vũ trụ 1,0
, bay theo những ước mơ, bay trong những hy vọng
của những cơn sóng mầu xanh. Về hình thức: 1,0
- Đoạn văn có hình thức đúng quy ước. Viết rành mạch, 0,5 chữ viết sạch sẽ. - Có một phép so sánh 0,5 1. Về kĩ năng:
- Bài văn có bố cục đầy đủ, chữ viết cẩn thận, đúng chính tả.
- Vận dụng đúng phương pháp làm văn tự sự: Yêu cầu HS tưởng
tượng ra câu chuyện của hai mẹ con chú chim trong một đêm mưa
to, gió lớn trên cơ sở câu chủ đề đã cho ở đề bài. 1,0
- Bài văn có cảm xúc, có lời kể, đúng ngôi kể, thứ tự kể hợp lí và sáng tạo.
- HS phải biết xây dựng cốt truyện, nhân vật dựa trên những gì đã
nêu ở đề bài: có hai mẹ con chim sống trong tổ chim nhỏ chót vót
trên cây cao; chim mẹ đã vất vả, can đảm, vững vàng bảo vệ tổ ấm
và bảo vệ chim con trong đêm mưa gió. Từ đó, nêu được những 3
cảm xúc cá nhân về tình mẫu tử cao cả (12,0 điể 2. Về kiến thức: m) 10,0 a) Mở bài:
- Giới thiệu về tổ chim nhỏ chót vót trên cây cao và mẹ con chim.
- Sau một đem mưa như trút nước, sáng ra thấy chim non lông
cánh vẫn còn khô nguyên. 1,0 b) Thân bài:
- Tưởng tượng và kể được cảnh trời mưa: đám mây đen kịt, mưa
nặng nề rơi, sấm nổi ầm ầm, những tia chớp ngoằn ngoèo, ánh lên 2,5
sáng rực cả bầu trời tối như mực.
- Sự mỏng manh của tổ chim…. 0,5
- Nỗi lo của chim mẹ…. 1,0
- Sự sợ hãi của chim con... 1,0
- Những nguy hiểm xảy ra trong đêm mưa gió,…. 1,0
- Nguy hiểm qua đi, chim con vẫn ngủ ngon lành và không bị ướt; 1,0
chim mẹ mệt mỏi nhưng lòng tràn ngập hạnh phúc.
HS liên hệ thêm về tình mẫu tử khác ở ngoài cuộc sống... 2,0 c) Kết bài: 1,0
- Những suy nghĩa về sự can đảm vững vàng của chim mẹ. 0,5
- Khẳng định tình mẫu tử qua câu chuyện của hai mẹ con chú chim * Lưu ý: 0,5
- Hướng dẫn trên chỉ có tính gợi ý, khi chấm GV cần căn cứ vào
bài viết của HS để khuyến khích sự sáng tạo trong cách cảm và cách viết
- Điểm tối đa cho mỗi ý đã bao gồm cả điểm kĩ năng
- Trừ tối đa 5 điểm đối với bài viết không đảm bảo kiểu bài và bố cục bài văn tự sự.
- Trừ tối đa 2 điểm đối với bài văn viết sai nhiều lỗi về diễn đạt, câu từ, chính tả
* Lưu ý: Giám khảo căn cứ vào thực tế làm bài của học sinh để cho các mức điểm phù
hợp. Trân trọng những bài viết thể hiện sự sáng tạo và có sức thuyết phục