Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 sở GD&ĐT Cao Bằng năm 2017 - 2018
Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 sở GD&ĐT Cao Bằng năm 2017 - 2018 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ CAO BẰNG
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2017 - 2018
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6
Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU KIỂM TRA: Nhằm kiểm tra và đánh giá
- Kiến thức cơ bản của học sinh về cả ba phân môn: Văn bản, Tiếng việt và
Tập làm văn trong SGK Ngữ văn lớp 6.
- Khả năng vận dụng những kiến thức và kĩ năng Ngữ văn một cách tổng
hợp, toàn diện theo nội dung và cách thức kiểm tra, đánh giá mới.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Tự luận
- Cách tổ chức: HS làm bài kiểm tra trong thời gian: 120 phút.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ
- Liệt kê tất cả các chuẩn kiến thức kĩ năng của môn Ngữ văn lớp 6.
- Chọn các nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra.
- Xác định khung ma trận.
KHUNG MA TRẬN ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 NĂM HỌC 2017 – 2018 Mức độ Vận dụng Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao 1. Văn bản
- Qua văn bản đã học, HS - Viết được một đoạn văn đảm
hiểu và giải thích được diễn bảo theo yêu cầu của đề bài. Bức tranh
biến tâm trạng của nhân vật Diễn đạt lưu loát, có cảm xúc, của em gái
trong truyện cũng như hiểu tạo được ấn tượng sâu sắc. tôi (Tạ Duy
được ý nghĩa của diễn biến Anh) tâm trạng đó. Số câu Số câu: 0,5 Số câu: 0,5 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 1 Số điểm: 1 Số điểm: 2 Tỉ lệ % Tỉ lệ : 10% Tỉ lệ : 10% Tỉ lệ :20% 2. Tập làm
- Nhận biết - Viết đúng thể loại văn tự - Biết vận dụng những kiến - Bài kể hấp dẫn, tự văn
được yêu cầu sự. Hiểu yêu cầu của đề để thức đã học về đặc điểm của nhiên, linh hoạt và
của thể loại từ đó có thể tưởng tượng và thể loại văn tự sự (kể chuyện sáng tạo. Hành văn Tự sự (Kể
văn kể chuyện xây dựng các nhân vật, sự tưởng tượng) để tạo lập một trong sáng, lôi cuốn, chuyện
tưởng tượng việc trong chuyện. Bài kể văn bản hoàn chỉnh. Bài viết có thuyết phục được tưởng
và những nội được câu chuyện một cách đầy đủ các sự việc và nhân vật người đọc, người tượng)
dung cơ bản hợp lí, sáng tạo...Tuân thủ theo yêu cầu của chuyện. nghe... của
câu theo đúng yêu cầu về bố cục Tưởng tượng và kể được câu chuyện sẽ kể.
ba phần của một bài tập chuyện hoàn chỉnh, hay và có ý làm văn. nghĩa. Số câu Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 1 Số điểm: 2 Số điểm: 3 Số điểm: 2 Điểm: 8 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 30% Tỉ lệ: 20% Tỉlệ: 80% TS câu Số câu: 0,5 Số câu: 1,5 Số câu: 2 TS điểm Số điểm: 1 Số điểm: 3 Số điểm: 4 Số điểm: 2 Điểm: 10 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 30% Tỉ lệ: 40% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 100%
PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2017 - 2018
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 6
Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
Câu 1. (2,0 điểm)
Em hãy giải thích diễn biến tâm trạng của người anh khi đứng trước bức
tranh "Anh trai tôi" của người em gái được thể hiện trong đoạn văn sau đây:
"Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt
tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi
hoàn hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh:
"Anh trai tôi". Vậy mà dưới mắt tôi thì..."
(Bức tranh của em gái tôi - Tạ Duy Anh)
Câu 2. (8,0 điểm)
Sau một đêm mưa to, gió lớn. Sáng hôm sau người ta thấy ở tổ chim chót
vót trên cành cây cao, chim mẹ giũ lông, giũ cánh cho mau khô rồi khẽ nhích ra
ngoài. Tia nắng ấm vừa vặn rơi xuống đúng chỗ chim non đang ngái ngủ, lông
cánh vẫn còn khô nguyên.
Em hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện đã xảy ra với hai mẹ con nhà chim
trong đêm mưa gió ấy. Hết
PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ
HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC SINH GIỎI MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6
NĂM HỌC: 2017 - 2018 (Gồm 02 trang) Câu Ý Nội dung Thang (điểm) điểm
* Về hình thức: HS viết thành một đoạn văn ngắn.
* Về nội dung: Bài viết cơ bản đảm bảo các ý cơ bản sau đây:
- Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng: Người anh không thể tin rằng em 0,5đ
gái lại vẽ chân dung mình để dự thi, ngỡ ngàng vì nhận ra sau bao Câu 1
sự đối xử không công bằng mà em gái vẫn dành cho mình những (2,0 đ) tình cảm như vậy...
- Hãnh diện: Nhận ra đó là một bức chân dung hoàn hảo, hình ảnh 0,5đ
của mình sao mà đẹp thế ...
- Xấu hổ: Người anh đã nhận ra tấm lòng bao dung, nhân hậu của
em gái, đồng thời người anh cũng nhận ra được những khiếm 1,0đ
khuyết trong tâm hồn mình, đó là cư xử không tốt với em gái và
cảm thấy mình không xứng đáng có một bức chân dung đẹp như
thế... người anh đã nhận ra cái sai của mình...
- Hình thức: HS viết thành một bài tập làm văn kể chuyện tưởng tượng hoàn chỉnh. - Ngôi kể: Ngôi 3.
- Nội dung: Kể được những sự việc xảy ra với hai mẹ con nhà
chim trong đêm mưa gió.
- Dẫn dắt: Giới thiệu về tổ chim nhỏ chót vót trên cành cây cao và hai mẹ con nhà chim... MB 0,5đ Câu 2
- Giới thiệu câu chuyện sẽ kể: Sau một đêm mưa như trút nước, (8,0 đ)
sáng ra thấy chim con lông cánh vẫn khô nguyên, trong khi chim
mẹ dáng vẻ mệt mỏi, lông cánh ướt sũng...
HS kể diễn biến câu chuyện dựa trên các gợi ý như sau:
- Cảnh trời mưa: Miêu tả trời mưa to bất ngờ qua các hình ảnh như 1,0đ bầu trời, sấm chớp...
- Sự mỏng manh của tổ chim trước cơn mưa gió... nỗi lo của chim 1,5đ
TB mẹ ... sự sợ hãi của chim con...
- Những nguy hiểm xảy ra trong đêm mưa gió, sự vất vả, can đảm, 3,0đ
vững vàng của chim mẹ khi phải gắng sức để bảo vệ tổ, bảo vệ chim con...
- Sau đêm mưa gió, nguy hiểm đã qua đi, chim con vẫn ngủ ngon 1,5đ
lành và không bị ướt; chim mẹ mệt mỏi nhưng lòng ngập tràn hạnh phúc... ... ...
KB - Bày tỏ những suy nghĩ của em về sự can đảm, vững vàng cũng
như đức hy sinh cao cả của chim mẹ ... 0,5đ
- Ý nghĩa câu chuyện: Khẳng định vẻ đẹp của tình mẫu tử qua câu
chuyện của hai mẹ con nhà chim ...
Lưu ý: GV linh hoạt trong quá trình chấm bài trước những sáng tạo của học sinh. Hết