Đề thi HSG Địa lí 11 cấp trường 2022 (Có đáp án)

Đề thi học sinh giỏi Địa Lí 11 cấp trường 2022 có đáp án được soạn dưới dạng file PDF gồm 4 trang với 5 câu hỏi giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Các bạn xem và tải về ở dưới.

Chủ đề:
Môn:

Địa Lí 11 343 tài liệu

Thông tin:
4 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi HSG Địa lí 11 cấp trường 2022 (Có đáp án)

Đề thi học sinh giỏi Địa Lí 11 cấp trường 2022 có đáp án được soạn dưới dạng file PDF gồm 4 trang với 5 câu hỏi giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Các bạn xem và tải về ở dưới.

59 30 lượt tải Tải xuống
Trang 1
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GII CP TRƯNG
NĂM HC 20212022
Môn: Địa lí 11
Thi gian làm bài: 180 phút
Câu 1. (4 điểm)
Dựa vào hình kiến thc đã học: Đưng biu din chuyn đng biu kiến ca Mt Tri
trong năm
1. Hãy nêu khái nim: chuyn đng biu kiến hàng năm ca Mt Tri gì? Mt Tri n
thiên đnh là gì?
2. Xác đnh khu vc nào trên Trái Đt hin ng Mt Tri lên thiên đnh mi năm
hai ln?, nơi nào chmt ln, khu vc nào không ln o Vit Nam my lần trong
năm?. Hãy gii thích nguyên nhân vì sao?
Câu 2. (3 điểm)
Cho bng sliu vsự thay đi nhit đtrung bình năm biên đnhit đtrung bình năm
theo vĩ đnhư sau:
Vĩ đ
0
0
20
0
30
0
40
0
50
0
60
0
70
0
Nhit đtrung bình năm 0
0
c
24,5
25
20,4
14,0
5,4
- 0,6
- 10,4 ...
Biên đnhit độ 0
0
c
1,8
7,4
13,3
17,7
23,8
29,0
32,2 …
1. Da vào bng sliu hãy rút ra nhn xét và gii thích sthay đi nhit đ trung bình năm
và biên đnhit đtrung bình năm theo vĩ độ.
2. Ti sao nhit đtrung bình năm cao nht không phi xích đo mà là khong vĩ đ20
Câu 3. (4 điểm)
Bằng kiến thc đã hc, anh ( ch) hãy cho biết:
1. Phân bdân cư là gì?
2. Nguyên nhân nào dn đến sự phân bdân cư không đu trong không gian.
3. Phân bit skhác nhau gia gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân scơ học
Câu 4. ( 4 đim )
1. Hãy nêu nhng thành tu chính do bn công nghtrcột ca cuc cách mng khoa hc
công nghhin đi tạo nên.
2. Phân tích tác đng ca cuc cách mng khoa hc công nghhin đi đến sphát trin
kinh tế - xã hội đối vi các nưc trên thế gii.
3. Toàn cu hóa xu thế lớn tt yếu hin nay. Theo anh ( ch), toàn cu hóa gì? Tại
sao đa scác nưc Châu Phi là nhng nước nghèo, kinh tế kém phát trin?
Câu 5. (5 điểm)
Trang 2
Cho bng sliu vcu dân stheo nhóm tui ca hai nhóm c giai đon 2000
2005. ( đơn vị %)
Nhóm nưc/ nhóm tuổi
0 14 tuổi
15 64 tuổi
Nhóm nưc đang phát triển
32
63
Nhóm nưc phát triển
17
68
1. Vbiu đthích hp nht thhin cơ cu dân stheo nhóm tui ca hai nhóm nưc trên.
2. Qua biu đrút ra nhn xét, so sánh
3. cu dân stheo nhóm tui ca hai nhóm c tác đng như thế nào ti sphát
trin kinh tế - xã hi.
--------------------------HẾT--------------------------
PHẦN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KỲ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG
Câu
Đáp án
Thang
điểm
Câu I.
( 4,0 điểm )
1. Nêu các khái niệm: ( 1,0 điểm )
- Chuyển động biểu kiến hàng năm của Mặt Trời: là chuyển động nhìn thấy được
nhưng không có thực hàng năm của Mặt Trời giữa hai đường chí tuyến
- Hiện tượng Mặt Trời lên thiên đỉnh: là hiện tượng Mặt Trời ở đúng đỉnh đầu lúc
12 giờ trưa ( tia sáng Mặt Trời chiếu thẳng góc với tiếp tuyến bề mặt trái đất )
2. Xác định các khu vực có hiện tượng Mặt Trời lên thiên đỉnh: ( 2,0 điểm )
- Khu vực có 01 lần: trên đường chí tuyến bắc và chí tuyến nam
- Khu vực có 02 lần ; nội chí tuyến
- Khu vực không có lần nào; vùng ngoại chí tuyến
- Việt Nam; có 02 lần
Giải thích: ( 1,0 điểm ) vì Trái Đất có dạng hình cầu và trục trái đất nghiêng so
với mặt phẳng quỹ đạo 66
0
33’; vì Việt Nam nằm hoàn toàn trong vùng nội chí
tuyến bắc bán cầu
Mỗi
khái
niệm
đúng :
0,5 đ
Mỗi ý
đúng:
0,5 đ
0,5 đ /
ý đúng
Câu II.
( 3,0 điểm )
1. Nhận xét và giải thích: ( 2,0 điểm )
- Nhận xét: Nhìn chung: + nhiệt độ trung bình năm giảm dần từ vĩ độ thấp lên vĩ
độ cao ( từ xích đạo về cực – dẫn chứng )
+ còn biên độ nhiệt độ lại tăng dần từ vĩ độ thấp lên vĩ độ cao ( từ xích đạo về cực
– dẫn chứng )
- Giải thích: + Càng lên vĩ độ cao góc chiếu tia sáng mặt trời càng nhỏ nên lượng
nhiệt nhận được càng ít ( trái đất hình cầu, trục nghiêng ) do đó nhiệt độ càng giảm
+ Càng lên vĩ độ cao thì chênh lệch về thời gian chiếu sáng và góc chiếu càng lớn
giữa ngày đêm và các mùa trong năm lớn
2. Nhiệt độ trung bình năm cao nhất ở vĩ độ khoảng 20 độ, không phải ở xích
đạo: ( 1,0 điểm )
+ vì ở vĩ độ khoảng 20 độ ( cận chí tuyến ) có diện tích lục địa lớn, hoạt động của
gió mậu dịch, nằm trên các trung tâm áp cao nên ít mưa làm cho nhiệt độ tăng
+ ở xích đạo nhiệt độ thấp hơn vì có diện tích biển, đại dương, rừng xích đạo
lớn,nằm trong vùng áp thấp và ảnh hưởng của gió mùa nên mưa nhiều làm nhiệt
độ giảm xuống
0,5 đ/
ý đúng
0,5 đ /
ý đúng
0,5 đ/
ý đúng
1. Khái niệm: ( 0,5 điểm ) phân bố dân cư là sắp xếp dân số một cách tự phát
hoặc tự giác trên một lãnh thổ nhất định, phù hợp với điều kiện sống và yêu cầu xã
0,5 đ
Trang 3
Câu III.
( 4,0 điểm )
hội ( người / km2 )
2. Nguyên nhân phân bố dân cư không đều theo không gian: ( 1,5 điểm )
+ do các điều kiện tự nhiên ( dẫn chứng )
+ trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, tính chất của nền kinh tế
+ lịch sử khai thác lãnh thổ, chuyển cư,..
3. Phân biệt sự khác nhau giữa gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số
học ( 2,0 điểm )
- Gia tăng dân số tự nhiên: + do hai nhân tố sinh đẻ và tử vong quyết định, có vai
trò quan trọng nhất, ảnh hưởng đến biến động dân số của một quốc gia và trên
toàn thế giới
+ được coi là động lực phát triển dân số
- Gia tăng dân số cơ học: + là sự chênh lệch giữa số người xuất cư và nhập cư, trên
phạm vi toàn thế giới gia tăng dân số cơ học không ảnh hưởng lớn đến vấn đề dân
số nói chung
+ đối với từng khu vực, từng quốc gia lại có ý nghĩa quan trọng, do đó gia tăng cơ
học không được coi là động lực phát triển dân số thế giới
0,5 đ /
ý đúng
0,5 đ /
ý đúng
Câu IV.
( 4,0 điểm )
1. Những thành tựu do bốn công nghệ trụ cột tạo nên: ( 1,0 điểm )
- CNSH: tạo ra các loại giống cây trồng vật nuôi mới, công nghệ gen, cấy ghép
mô tế bào, nhân bản vô tính, xquang, laze,..
- CNTT: sản xuất ra các loại vi mạch, chíp điện tử, điện thoại thông minh, các loại
phần mềm máy tính,..
- CNVL: vật liệu nano, siêu dẫn, bán dẫn, cách nhiệt, cách âm, vật liệu dẻo nhẹ,
bền chống thấm,…
- CNNL: tạo ra các nguồn năng lượng mới , năng lượng sạch, sinh học, gió, mặt
trời,…
2. Phân tích tác động của cuộc CMKH CN HĐ: ( 1,5 điểm )
- Làm chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động
- Làm xuất hiện nhiều ngành mới, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp và dịch
vụ
- Làm cho nền kinh tế thế giới chuyển dần từ nền kinh tế công nghiệp sang một
loại hình kinh tế mới dựa trên tri thức, kỹ thuật và công nghệ cao, được gọi là nền
kinh tế tri thức
3.Toàn cầu hóa là gì? Giai thích châu phi còn nghèo, kinh tế kém phát triển
( 1,5 điểm )
- Khái niệm toàn cầu hóa: là quá trình liên kết các quốc gia trên thế giới về nhiều
mặt, từ kinh tế, văn hóa, khoa học,..và tác động mạnh mẽ tới mọi mặt của nền kinh
tế - xã hội thế giới
- Giai thích: + do hậu quả thống trị lâu dài qua nhiều thế kỉ của chủ nghĩa thực
dân
+ sự yếu kém trong quản lí đất nước của nhiều nước châu phi còn non trẻ
+ tình hình chính trị xã hội thiếu ổn định do xung đột sắc tộc
+ trình độ dân trí thấp, điều kiện tự nhiên khó khăn khắc nghiệt,..
Nêu
đúng:
0,25 đ
/ ý
( 4 trụ
cột )
0,5 đ /
ý đúng
Khái
niệm:
0,5đ
0,25đ /
ý đúng
Câu V.
( 5,0 điểm )
1. vẽ biểu đồ thích hợp nhất: ( 2,0 điểm )
- vẽ hai biểu đồ hình tròn ( một biểu đồ của các nước đang phát triển và một biểu
đồ của các nước phát triển )
- vẽ rõ đẹp, chính xác, đầy đủ: tên, chia tỉ lệ, chú giải, số liệu
2. Nhận xét: ( 1,0 điểm )
- ở nhóm nước ĐPT: ( dẫn chứng)
- ở nhóm nước phát triển: ( dẫn chứng)
Vẽ 2,0
đ
0,5 đ
Trang 4
- cơ cấu từng nhóm tuổi của 2 nhóm nước: 0 - 14 tuổi và trên 65 tuổi ( dẫn
chứng)
3. Tác động của cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của 2 nhóm nước: ( 2,0 điểm )
- Đối với nhóm nước ĐPT có cơ cấu dân số tr: thuận lợi, khó khăn ( dẫn chứng)
- Đối với nhóm nước phát triển có cơ cấu dân số già: thuận lợi, khó khăn ( dẫn
chứng)
đúng
0,5 đ /
ý đúng
LƯU Ý : QUÁ TRÌNH CHM CN THO LUN THNG NHT ĐÁP ÁN VÀ THANG
ĐIỂM
| 1/4

Preview text:

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG
NĂM HỌC 2021 – 2022 Môn: Địa lí 11
Thời gian làm bài: 180 phút
Câu 1. (4 điểm)

Dựa vào hình và kiến thức đã học: Đường biểu diễn chuyển động biểu kiến của Mặt Trời trong năm
1. Hãy nêu khái niệm: chuyển động biểu kiến hàng năm của Mặt Trời là gì? Mặt Trời lên thiên đỉnh là gì?
2. Xác định khu vực nào trên Trái Đất có hiện tượng Mặt Trời lên thiên đỉnh mỗi năm có
hai lần?, nơi nào chỉ có một lần, khu vực nào không có lần nào và Việt Nam có mấy lần trong
năm?. Hãy giải thích nguyên nhân vì sao?
Câu 2. (3 điểm)
Cho bảng số liệu về sự thay đổi nhiệt độ trung bình năm và biên độ nhiệt độ trung bình năm theo vĩ độ như sau: Vĩ độ 00 200 300 400 500 600 700 …
Nhiệt độ trung bình năm 00c 24,5 25 20,4 14,0 5,4 - 0,6 - 10,4 ... Biên độ nhiệt độ 00c 1,8 7,4 13,3 17,7 23,8 29,0 32,2 …
1. Dựa vào bảng số liệu hãy rút ra nhận xét và giải thích sự thay đổi nhiệt độ trung bình năm
và biên độ nhiệt độ trung bình năm theo vĩ độ.
2. Tại sao nhiệt độ trung bình năm cao nhất không phải ở xích đạo mà là ở khoảng vĩ độ 20
Câu 3. (4 điểm)
Bằng kiến thức đã học, anh ( chị ) hãy cho biết:
1. Phân bố dân cư là gì?
2. Nguyên nhân nào dẫn đến sự phân bố dân cư không đều trong không gian.
3. Phân biệt sự khác nhau giữa gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ học
Câu 4. ( 4 điểm )
1. Hãy nêu những thành tựu chính do bốn công nghệ trụ cột của cuộc cách mạng khoa học
công nghệ hiện đại tạo nên.
2. Phân tích tác động của cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại đến sự phát triển
kinh tế - xã hội đối với các nước trên thế giới.
3. Toàn cầu hóa là xu thế lớn và tất yếu hiện nay. Theo anh ( chị ), toàn cầu hóa là gì? Tại
sao đa số các nước Châu Phi là những nước nghèo, kinh tế kém phát triển?
Câu 5. (5 điểm) Trang 1
Cho bảng số liệu về cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của hai nhóm nước giai đoạn 2000 –
2005. ( đơn vị %) Nhóm nước/ nhóm tuổi 0 – 14 tuổi 15 – 64 tuổi Trên 65 tuổi
Nhóm nước đang phát triển 32 63 5 Nhóm nước phát triển 17 68 15
1. Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của hai nhóm nước trên.
2. Qua biểu đồ rút ra nhận xét, so sánh
3. Cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của hai nhóm nước có tác động như thế nào tới sự phát
triển kinh tế - xã hội.
--------------------------HẾT--------------------------
PHẦN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KỲ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG Câu Đáp án Thang điểm
1. Nêu các khái niệm: ( 1,0 điểm ) Mỗi
- Chuyển động biểu kiến hàng năm của Mặt Trời: là chuyển động nhìn thấy được khái
nhưng không có thực hàng năm của Mặt Trời giữa hai đường chí tuyến niệm
- Hiện tượng Mặt Trời lên thiên đỉnh: là hiện tượng Mặt Trời ở đúng đỉnh đầu lúc đúng :
12 giờ trưa ( tia sáng Mặt Trời chiếu thẳng góc với tiếp tuyến bề mặt trái đất ) 0,5 đ Câu I.
2. Xác định các khu vực có hiện tượng Mặt Trời lên thiên đỉnh: ( 2,0 điểm ) Mỗi ý
( 4,0 điểm ) - Khu vực có 01 lần: trên đường chí tuyến bắc và chí tuyến nam đúng:
- Khu vực có 02 lần ; nội chí tuyến 0,5 đ
- Khu vực không có lần nào; vùng ngoại chí tuyến - Việt Nam; có 02 lần
Giải thích: ( 1,0 điểm ) vì Trái Đất có dạng hình cầu và trục trái đất nghiêng so 0,5 đ /
với mặt phẳng quỹ đạo 66033’; vì Việt Nam nằm hoàn toàn trong vùng nội chí ý đúng tuyến bắc bán cầu
1. Nhận xét và giải thích: ( 2,0 điểm )
- Nhận xét: Nhìn chung: + nhiệt độ trung bình năm giảm dần từ vĩ độ thấp lên vĩ 0,5 đ/
độ cao ( từ xích đạo về cực – dẫn chứng ) ý đúng
+ còn biên độ nhiệt độ lại tăng dần từ vĩ độ thấp lên vĩ độ cao ( từ xích đạo về cực – dẫn chứng )
- Giải thích: + Càng lên vĩ độ cao góc chiếu tia sáng mặt trời càng nhỏ nên lượng
nhiệt nhận được càng ít ( trái đất hình cầu, trục nghiêng ) do đó nhiệt độ càng giảm 0,5 đ / Câu II.
+ Càng lên vĩ độ cao thì chênh lệch về thời gian chiếu sáng và góc chiếu càng lớn ý đúng
( 3,0 điểm ) giữa ngày đêm và các mùa trong năm lớn
2. Nhiệt độ trung bình năm cao nhất ở vĩ độ khoảng 20 độ, không phải ở xích
đạo: ( 1,0 điểm )
+ vì ở vĩ độ khoảng 20 độ ( cận chí tuyến ) có diện tích lục địa lớn, hoạt động của 0,5 đ/
gió mậu dịch, nằm trên các trung tâm áp cao nên ít mưa làm cho nhiệt độ tăng ý đúng
+ ở xích đạo nhiệt độ thấp hơn vì có diện tích biển, đại dương, rừng xích đạo
lớn,nằm trong vùng áp thấp và ảnh hưởng của gió mùa nên mưa nhiều làm nhiệt độ giảm xuống
1. Khái niệm: ( 0,5 điểm ) phân bố dân cư là sắp xếp dân số một cách tự phát 0,5 đ
hoặc tự giác trên một lãnh thổ nhất định, phù hợp với điều kiện sống và yêu cầu xã Trang 2 hội ( người / km2 )
2. Nguyên nhân phân bố dân cư không đều theo không gian: ( 1,5 điểm ) 0,5 đ /
+ do các điều kiện tự nhiên ( dẫn chứng ) ý đúng
+ trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, tính chất của nền kinh tế
+ lịch sử khai thác lãnh thổ, chuyển cư,.. Câu III.
3. Phân biệt sự khác nhau giữa gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ
( 4,0 điểm ) học ( 2,0 điểm )
- Gia tăng dân số tự nhiên: + do hai nhân tố sinh đẻ và tử vong quyết định, có vai 0,5 đ /
trò quan trọng nhất, ảnh hưởng đến biến động dân số của một quốc gia và trên ý đúng toàn thế giới
+ được coi là động lực phát triển dân số
- Gia tăng dân số cơ học: + là sự chênh lệch giữa số người xuất cư và nhập cư, trên
phạm vi toàn thế giới gia tăng dân số cơ học không ảnh hưởng lớn đến vấn đề dân số nói chung
+ đối với từng khu vực, từng quốc gia lại có ý nghĩa quan trọng, do đó gia tăng cơ
học không được coi là động lực phát triển dân số thế giới Nêu
1. Những thành tựu do bốn công nghệ trụ cột tạo nên: ( 1,0 điểm ) đúng:
- CNSH: tạo ra các loại giống cây trồng vật nuôi mới, công nghệ gen, cấy ghép 0,25 đ
mô tế bào, nhân bản vô tính, xquang, laze,.. / ý
- CNTT: sản xuất ra các loại vi mạch, chíp điện tử, điện thoại thông minh, các loại ( 4 trụ phần mềm máy tính,.. cột )
- CNVL: vật liệu nano, siêu dẫn, bán dẫn, cách nhiệt, cách âm, vật liệu dẻo nhẹ, bền chống thấm,…
- CNNL: tạo ra các nguồn năng lượng mới , năng lượng sạch, sinh học, gió, mặt trời,… Câu IV.
2. Phân tích tác động của cuộc CMKH CN HĐ: ( 1,5 điểm ) 0,5 đ /
( 4,0 điểm ) - Làm chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động ý đúng
- Làm xuất hiện nhiều ngành mới, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ
- Làm cho nền kinh tế thế giới chuyển dần từ nền kinh tế công nghiệp sang một
loại hình kinh tế mới dựa trên tri thức, kỹ thuật và công nghệ cao, được gọi là nền kinh tế tri thức
3.Toàn cầu hóa là gì? Giai thích châu phi còn nghèo, kinh tế kém phát triển ( 1,5 điểm ) Khái
- Khái niệm toàn cầu hóa: là quá trình liên kết các quốc gia trên thế giới về nhiều niệm:
mặt, từ kinh tế, văn hóa, khoa học,..và tác động mạnh mẽ tới mọi mặt của nền kinh 0,5đ tế - xã hội thế giới
- Giai thích: + do hậu quả thống trị lâu dài qua nhiều thế kỉ của chủ nghĩa thực 0,25đ / dân ý đúng
+ sự yếu kém trong quản lí đất nước của nhiều nước châu phi còn non trẻ
+ tình hình chính trị xã hội thiếu ổn định do xung đột sắc tộc
+ trình độ dân trí thấp, điều kiện tự nhiên khó khăn khắc nghiệt,..
1. vẽ biểu đồ thích hợp nhất: ( 2,0 điểm )
- vẽ hai biểu đồ hình tròn ( một biểu đồ của các nước đang phát triển và một biểu Vẽ 2,0
đồ của các nước phát triển ) đ
- vẽ rõ đẹp, chính xác, đầy đủ: tên, chia tỉ lệ, chú giải, số liệu Câu V.
2. Nhận xét: ( 1,0 điểm )
( 5,0 điểm ) - ở nhóm nước ĐPT: ( dẫn chứng) 0,5 đ
- ở nhóm nước phát triển: ( dẫn chứng) Trang 3
- cơ cấu từng nhóm tuổi của 2 nhóm nước: 0 - 14 tuổi và trên 65 tuổi ( dẫn đúng chứng)
3. Tác động của cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của 2 nhóm nước: ( 2,0 điểm ) 0,5 đ /
- Đối với nhóm nước ĐPT có cơ cấu dân số trẻ: thuận lợi, khó khăn ( dẫn chứng) ý đúng
- Đối với nhóm nước phát triển có cơ cấu dân số già: thuận lợi, khó khăn ( dẫn chứng)
LƯU Ý : QUÁ TRÌNH CHẤM CẦN THẢO LUẬN THỐNG NHẤT ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Trang 4