Đề thi HSG huyện Toán 9 năm 2018 – 2019 phòng GD&ĐT Thạch Hà – Hà Tĩnh
Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 9 đề thi chọn học sinh giỏi môn Toán năm 2018 – 2019 phòng GD&ĐT Thạch Hà – Hà Tĩnh giúp bạn ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.
Preview text:
PHÒNG GD&ĐT THẠCH HÀ
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HUYỆN
NĂM HỌC 2018 – 2019 ĐỀ CHÍ NH THỨC Môn thi: Toán 9
(Thời gian làm bài: 150 phút)
Câu 1. (4,5 điểm)
1. Tính giá trị biểu thức A 4 15 10 6 4 15
2. Tìm điều kiện xác định của các biểu thức sau: 2018 2019 M N 2 x 2x 3 x 2x 3
Câu 2. (3,0 điểm)
1. Cho 3 số a, b,c khác 0, thỏa mãn a + b+ c = 0. Chứng minh hằng đẳng thức: 1 1 1 1 1 1 2 2 2 a b c a b c 1 1 1 1 1 1
2. Tính giá trị của biểu thức: B = 1 1 .... 1 2 2 2 2 2 2 1 2 2 3 2018 2019
Câu 3. (4,5 điểm)
1. Cho đa thức f(x), tìm dư của phép chia f(x) cho (x-1)(x+2). Biết rằng f(x)
chia cho x - 1 dư 7 và f(x) chia cho x + 2 dư 1.
2. Giải phương trình: 3 2 x 3x 2x 6 0
3. Tìm nghiệm nguyên của phương trình:
5x2 + y2 = 17 – 2xy
Câu 4. (3,0 điểm)
Cho a, b, c là độ dài ba cạnh của tam giác. Chứng minh rằng: a b c a) 2 b c c a a b 1 1 1 b) ; ; a b b c c
là độ dài 3 cạnh của một tam giác. a
Câu 5. (5,0 điểm)
1. Cho tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH, trung tuyến AM, phân giác
AI. Tính HI, IM; biết rằng AC= 4/3AB và diện tích tam giác ABC là 24 cm2
2. Qua điểm O nằm trong tam giác ABC ta vẽ 3 đường thẳng song song với 3
cạnh tam giác. Đường thẳng song song với cạnh AB cắt cạnh AC, BC lần lượt tại E
và D; đường thẳng song song với cạnh BC cắt cạnh AB và AC lần lượt tại M và N;
đường thẳng song song với cạnh AC cắt cạnh AB và BC lần lượt tại F và H. Biết diện
tích các tam giác ODH, ONE, OMF lần lượt là a2, b2, c2.
a) Tính diện tích S của tam giác ABC theo a, b, c
b) Chứng minh S 3(a2 + b2 +c2)
------------------Hết-----------------
Họ và tên học sinh:…………………………………………………SBD:…………
(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm, học sinh không được sử dụng máy tính bỏ túi ) SƠ LƯỢC GIẢI
Đề thi chọn HSG cấp huyện năm học 2018 – 2019 Môn: TOÁN 9 Đáp án
1. Ta có A 4 15 10 6 4 15 4 15 4 15 4 15 . 10 6
A 4 15.1. 2 5 3 8 2 15. 5 3
A 5 3. 5 3 = 5 - 3 = 2
Điều kiện xác định của M là 2
x 2x 3 0
(x 1)(x 3 0 x 1 0 x 1 0 hoặc x 3 0 x 3 0 x 3 x 1 2x 3 0
Điều kiện xác định của N là
x 2x 3 0 (*)
x 2x 3 0 x 2 2
x 2x 3 x 2x 3 3 0 (**) x 1
Từ (*) và (**) ta được x 3là điều kiện xác định của M 2 1 1 1 1 1 1 1 1 1 2. Ta có: 2 2 2 2 a b c a b c
ab bc bc 1 1 1 c a b 1 1 1
2(a b c) 1 1 1 2 2 2 2 2 2 2 a b c
abc abc abc a b c abc 2 2 2 a b c 1 1 1 1 1 1 Vậy 2 2 2 a b c a b c 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Theo câu a) Ta có 2 2 2 a b c a b c a b a (*) b Áp dụng (*) ta có: 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 0 ) 2 2 2 2 2 1 2 1 1 ( 2 ) 1 1 ( 2 (Vì ) 1 1 2 1 1 2 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Tượng tự 1 ; 1 ;…. 2 2 2 3 1 2 3 2 2 3 4 1 3 4 1 1 1 1 1 1 2 2 2018 2019 1 2018 2019 1 4076360 Suy ra B 2019 2019 2019 3. 3 2 x 3x 2x 6 0 2 (x 1)(x 4x 6) 0
x + 1 = 0 (1) hoặc x2 – 4x + 6 = 0 (2) (1) x 1 (2) 2 (x 2) 2 0 . Do 2 (x 2) 2 0
x nên pt này vô nghiệm.
Vậy tập nghiệm của phương trình đã cho là S 1 Vì 2 (x 1)(x 2) x x
2 là đa thức bậc 2 nên f(x) : (x 1)(x 2) có đa thức dư dạng ax + b Đặt f ( )
x (x 1)(x 2). ( q )
x ax b
Theo đề ra f(x) : (x - 1) dư 7 f (1) 7 a b 7 (1)
f(x) : (x + 2) dư 1 f ( 2 ) 1 2
a b 1 (2)
Từ (1) và (2) a = 2 và b = 5.
Vậy f(x) : (x 1)(x 2) được dư là 2x + 5
5x2 + y2 = 17 – 2xy 4x2 + (x + y)2 = 17 17 2 2
4x 17 x
vì x2 là số chính phương nên x2 = 0; 1; 4 4
Nếu x2 = 0 (x + y)2 = 17 (loại)
Nếu x2 = 1 (x + y)2 = 13 (loại)
Nếu x2 = 4 x = 2 hoặc x = - 2
x = 2 (2 + y)2 = 1 y = - 3 hoặc y = - 1.
x = -2 (-2 + y)2 = 1 y = 3 hoặc y = 1.
Vậy phương trình có nghiệm : (x; y) = (2; -3), (2; -1), (-2; 3), (-2; 1)
4. Vì a, b, c là ba cạnh của một tam giác nên b + c > a 2 2
a(b c) a a(b c) ab ac a ab ac a 2a
2a(b c) a(a b c) b c a b c b 2b c 2c Tượng tự ta cũng có: c a a b ; c b a a b c a b c 2a 2b 2c Suy ra: 2 (dpc ) m b c c a a b
a b c
b c a a b c Ta có a + b > c 1 1 1 1 2 2 1 b c c a
b c a
c a b
a b c
(a b) (a b) a b 1 1 1 1 1 1
Chứng minh tương tự ta có c a a b b ; c a b b c c a 1 1 1 Vậy ; ; a b b c c
là độ dài 3 cạnh của một tam giác (Đpcm) a
5. Do AC= ¾ AB (gt) và AB.AC = 2S = 48, suy ra AC = 6 (cm); AB = 8(cm).
Áp dụng định lí Pitago trong tam giác vuông ABC ta tính được BC = 10 cm, suy ra AM = 5 (cm) (1)
Áp dụng tính chất giữa canh và đường cao trong tam giác vuông ABC ta tính được 2 AB BH 3,6(cm) (2) BC
Áp dụng tính chất đường phân giác cua tam giác ta có IB AB IB AB IB 6 30 IB cm (3) IC AC IB IC AB AC 10 6 8 7
Từ (1), (2) và (3), ta có I nằm giữa B và M; H nằm giữa B và I A 4,8 Vậy: HI = BI - BH cm 7 5 MI = BM - BI cm 7 B C H I M
Ta có các tam giác ODH, EON, FMO đồng dạng với tam giác ABC Đặt SABC = d2 . 2 2 S a DH a DH Ta có: ODH A 2 S d BC ; d BC ABC E 2 2 2 S b ON HC b HC EON ; Tương tự 2 S d BC BC d BC ABC F b2 c BD O c2 N M d BC
a b c
DH HC DB Suy ra:
1 d a b c a2 d BC B C Vậy 2 2 D H
S d (a b c)
Áp dụng BĐT Cosy, ta có: 2 2 2 2 2 2
a b 2a ;
b b c 2b ; c
a c 2ac 2 2 2 2
S (a b c) a b c 2ab 2bc 2ca 2 2 2 2 2 2 2 2 2 2 2 2
S a b c (a b ) (b c ) (c a ) 3(a b c )
Dấu “=” xẩy ra khi a = b =c, hay O là trọng tâm của tam giác ABC
Lưu ý: Học sinh làm cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa;
Điểm toàn bài quy tròn đến 0,5.