Đề thi HSG Ngữ Văn 12 Sở Giáo Dục Quảng Nam 2022 (có đáp án)

Đề thi HSG Ngữ Văn 12 Sở Giáo Dục Quảng Nam 2022 có đáp án. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 4 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
ĐỀ CHÍNH THỨC
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TỈNH QUẢNG NAM
KỲ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH THPT
NĂM HỌC 2021-2022
Môn thi: NGỮ VĂN – LỚP 12
Thời gian: 180 phút (không kể thời gian phát đề)
Ngy thi: 22/3/2022
Câu 1. (8.0 điểm)
Một người thợ đã n dặn câyt c mình vừa làm ra nhiều điu, trong đó có lời sau:
“Trên mỗi bmặt ngươi được dùng đến, ngươi phải đlại dấu n riêng của mình.
Trong bất kỳ điều kiện o, ngươi cũng phải tiếp tục viết”.
(Theo Quà tặng cuộc sống NXB Trẻ)
Trình bày suy nghĩ của anh (chị) về thông điệp trong lời căn dặn trên.
Câu 2. (12.0 điểm)
Bàn vtruyện ngắn, Julio Cotazar cho rằng: “Nó cắt ra một mảnh nhỏ của hiện
thực, đt mảnh y vào trong những giới hạn nào đó, nhưng nhờ vậy c phẩm sbung
ra như một cú nổm mở toang một hiện thực rộng lớn hơn rất nhiều”.
(Về truyện ngắntruyện cực ngắn, Hoàng Ngọc Tuấn dịch)
Bằng những hiểu biết về các c phẩm văn học trong chương tnh Ngữ văn, anh
(chị) hãy làm sáng tý kiến trên.
---------- HẾT ----------
- Thí sinh không được sử dụngi liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.
- Họ và tên thí sinh:……..……………….…………Số báo danh:…………….
Trang 2
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TỈNH QUẢNG NAM
KỲ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH THPT
Năm hc 2021-2022
HƯỚNG DN CHẤM MÔN NGVĂN LỚP 12
(Hướng dẫn chấm này có 03 trang)
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo cần chủ động nm bắt ni dung trình bày ca hc sinh để đánh giá tổng quát bài
m, tnh đếm ý cho điểm. Chú ý vn dụng linh hoạt hợp Hướng dẫn chấm.
- Đặc biệt trân trọng nhng bài viết cách diễn đạt chặt chẽ mạch lạc, giàu hình ảnh
cảm xúc, cóch nhìn riêng, cách trình bày riêng thuyết phục.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm.
B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Câu 1. (8.0 điểm)
Một ngưi thợ đã căn dặn y bút chì mình vừa làm ra nhiều điều, trong đó có lời
sau:“Tn mỗi bmặt ngươi được dùng đến ngươi phải đlại dấu ấn riêng ca nh.
Trong bất kỳ điều kiện nào, ngươi cũng phi tiếp tục viết”.
( Theo Quà tặng cuc sống NXB Trẻ)
Trình bày suy nghĩ của anh (chị) về thông điệp trong lời căn dặn trên.
Nội dung yêu cầu
Điểm
I. Yêu cu về kĩ năng
- Nắm vững cách làm bài văn nghị luận xã hội.
- Bcục đầy đủ 03 phần, kết cấu ng, chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, kng mắc
lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pp...
- Có những cách diễn đạt hay, hấp dẫn, văn phong giàu hình ảnh, cảm xúc.
1.0
II. Yêu cầu vkiến thức
- HS có thể trìnhy theo nhiều cách nhưng cần hướng đến các ý sau:
7.0
1. Giải thích vấn đ
- Lời dặn của ngưi th vi cây bút chì cũnglời nhắc nhở đối với mỗi con ngưi
về một lối sống tích cực, có ý nghĩa:
+“Trên mỗi bmặt mà ngươi được dùng đến, ngươi phi đlại dấu ấn riêng của
mình: Mỗi con ngưi luôn phải có ý thức xác lập bản sắc, định hình nét khác biệt của
bản thân.
+“Trong bất kỳ điều kiện nào, ngươi cũng phải tiếp tục viết”: Trong mọi hoàn
cảnh, con người phải tậnm để thể hiệnng lực, giá trị riêng.
- Vấn đề nghị luận: Mỗi người phải luôn nỗ lực hết mình để khẳng định giá trị bản
thân.
1.0
2. Bàn luận vấn đề
- Xác lập bản sắc, khẳng định bản thân nhu cầu cũng chính mục đích của
mỗi ngưi trong đời sống.
- Kiến tạo một du ấn mang giá trtốt đẹp mc tiêu vươn đến của những con
ngưi có ý thức trân trọng đời sống. Ý thức này biểu hiện ở nhiều phương diện, từ lối
sống tích cực đến phong cách làm việc đy trách nhiệm, năng động ng tạo. Tất
cả luôn gắn với mt du ấn riêng của tinh thần độc lập, tự chủ, nhiệt huyết trong tư
duy và hành động.
- Khi khẳng định được gtrị riêng, chúng ta vừa góp sức o sự phát triển chung
vừa tạo lập được vthế ca cá nhân nh. Từ đó, con người có được sự tôn trọng, ghi
nhn xng đáng ca cộng đồng hơn hết cảm nhận được niềm hạnh phúc đích
thực ca một cuộc đi có ý nghĩa.
5.0
Trang 3
Nội dung yêu cầu
Điểm
Học sinh cn nêu được những dẫn chứng xác đáng, tiêu biểu trong đời sống để
làm sáng tỏ ý nghĩa tích cực của tinh thần nỗ lực hết mình khẳng đnh giá trcá
nhân.
- Pphán những nhân sng thụ động, không có ý chí cầu tiến, chấp nhn đời
sống vô vị, tẻ nhạt, xóa m dấun nn.
- Cần có đnh hướng đúng đn khi khng định cá nhân: Giá trị riêng của mỗi ngưi
luôn gắn với nhng ởng đẹp, li sống đẹp; sự linh hoạt, không bảo thủ, cứng
nhắc trong hành động.
- Song, ý thức khng định dấu ấn và giá trị cá nhân không phải là thái đcao ngạo,
tôn sùng cái tôi thái quá, tách biệt với cộng đồng chính ý thức tự tôn trong s
gắn kết, hòa hợp với đời sống.
3. Rút ra bài hc
- Cần xác lập cho bản thân một quan niệm sống đúng đắn, đp đẽ hướng đến nâng
cao giá trị ca con người.
- Có thái đ hành vi đẹp để thể hiện bản lĩnh sống, khẳng định nhân, cống
hiến cho đời.
1.0
Câu 2. (12.0 điểm)
Bàn về truyện ngắn, Julio Cotazar cho rằng: “Nó cắt ra một mảnh nhỏ ca hiện thực, đặt
mảnh y vào trong nhng giới hạn nào đó, nhưng nhờ vậy tác phm sẽ bung ra như một cú nổ
làm mở toang một hiện thực rộng lớn hơn rất nhiều”.
(Về truyện ngắn và truyện cực ngn, Hoàng Ngọc Tuấn dịch)
Bằng hiểu biết văn học trong chương trình Ngvăn, anh (chị) hãy làm sáng tỏ ý kiến
trên.
Điểm
2.0
10.0
2.0
3.0
Trang 4
4.0
1.0
----------- HẾT -----------
| 1/4

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KỲ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH THPT TỈNH QUẢNG NAM NĂM HỌC 2021-2022 ĐỀ CHÍNH THỨC
Môn thi: NGỮ VĂN – LỚP 12
Thời gian: 180 phút (không kể thời gian phát đề)
Ngày thi: 22/3/2022
Câu 1.
(8.0 điểm)
Một người thợ đã căn dặn cây bút chì mình vừa làm ra nhiều điều, trong đó có lời sau:
“Trên mỗi bề mặt mà ngươi được dùng đến, ngươi phải để lại dấu ấn riêng của mình.
Trong bất kỳ điều kiện nào, ngươi cũng phải tiếp tục viết”.
(Theo Quà tặng cuộc sống – NXB Trẻ)
Trình bày suy nghĩ của anh (chị) về thông điệp trong lời căn dặn trên.
Câu 2. (12.0 điểm)
Bàn về truyện ngắn, Julio Cotazar cho rằng: “Nó cắt ra một mảnh nhỏ của hiện
thực, đặt mảnh ấy vào trong những giới hạn nào đó, nhưng nhờ vậy tác phẩm sẽ bung
ra như một cú nổ làm mở toang một hiện thực rộng lớn hơn rất nhiều”.
(Về truyện ngắn và truyện cực ngắn, Hoàng Ngọc Tuấn dịch)
Bằng những hiểu biết về các tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ văn, anh
(chị) hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. ---------- HẾT ----------
- Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.
- Họ và tên thí sinh:……..……………….…………Số báo danh:……………. Trang 1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KỲ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH THPT TỈNH QUẢNG NAM Năm học 2021-2022
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN LỚP 12
(Hướng dẫn chấm này có 03 trang)
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá tổng quát bài
làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm.
- Đặc biệt trân trọng những bài viết có cách diễn đạt chặt chẽ mạch lạc, giàu hình ảnh và
cảm xúc, có cách nhìn riêng, cách trình bày riêng thuyết phục.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm.
B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Câu 1. (8.0 điểm)
Một người thợ đã căn dặn cây bút chì mình vừa làm ra nhiều điều, trong đó có lời
sau:“Trên mỗi bề mặt mà ngươi được dùng đến ngươi phải để lại dấu ấn riêng của mình.
Trong bất kỳ điều kiện nào, ngươi cũng phải tiếp tục viết”.

( Theo Quà tặng cuộc sống – NXB Trẻ)
Trình bày suy nghĩ của anh (chị) về thông điệp trong lời căn dặn trên. Nội dung yêu cầu Điểm
I. Yêu cầu về kĩ năng
- Nắm vững cách làm bài văn nghị luận xã hội.
- Bố cục đầy đủ 03 phần, kết cấu rõ ràng, chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc 1.0
lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp...
- Có những cách diễn đạt hay, hấp dẫn, văn phong giàu hình ảnh, cảm xúc.
II. Yêu cầu về kiến thức 7.0
- HS có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần hướng đến các ý sau:
1. Giải thích vấn đề
- Lời dặn của người thợ với cây bút chì cũng là lời nhắc nhở đối với mỗi con người
về một lối sống tích cực, có ý nghĩa:
+“Trên mỗi bề mặt mà ngươi được dùng đến, ngươi phải để lại dấu ấn riêng của
mình: Mỗi con người luôn phải có ý thức xác lập bản sắc, định hình nét khác biệt của bản thân 1.0 .
+“Trong bất kỳ điều kiện nào, ngươi cũng phải tiếp tục viết”: Trong mọi hoàn
cảnh, con người phải tận tâm để thể hiện năng lực, giá trị riêng.
- Vấn đề nghị luận: Mỗi người phải luôn nỗ lực hết mình để khẳng định giá trị bản thân.
2. Bàn luận vấn đề
- Xác lập bản sắc, khẳng định bản thân là nhu cầu và cũng chính là mục đích của
mỗi người trong đời sống.
- Kiến tạo một dấu ấn mang giá trị tốt đẹp là mục tiêu vươn đến của những con
người có ý thức trân trọng đời sống. Ý thức này biểu hiện ở nhiều phương diện, từ lối
sống tích cực đến phong cách làm việc đầy trách nhiệm, năng động và sáng tạo. Tất 5.0
cả luôn gắn với một dấu ấn riêng của tinh thần độc lập, tự chủ, nhiệt huyết trong tư duy và hành động.
- Khi khẳng định được giá trị riêng, chúng ta vừa góp sức vào sự phát triển chung
vừa tạo lập được vị thế của cá nhân mình. Từ đó, con người có được sự tôn trọng, ghi
nhận xứng đáng của cộng đồng và hơn hết là cảm nhận được niềm hạnh phúc đích
thực của một cuộc đời có ý nghĩa. Trang 2 Nội dung yêu cầu Điểm
Học sinh cần nêu được những dẫn chứng xác đáng, tiêu biểu trong đời sống để
làm sáng tỏ ý nghĩa tích cực của tinh thần nỗ lực hết mình khẳng định giá trị cá nhân.
- Phê phán những cá nhân sống thụ động, không có ý chí cầu tiến, chấp nhận đời
sống vô vị, tẻ nhạt, xóa mờ dấu ấn cá nhân.
- Cần có định hướng đúng đắn khi khẳng định cá nhân: Giá trị riêng của mỗi người
luôn gắn với những lý tưởng đẹp, lối sống đẹp; sự linh hoạt, không bảo thủ, cứng nhắc trong hành động.
- Song, ý thức khẳng định dấu ấn và giá trị cá nhân không phải là thái độ cao ngạo,
tôn sùng cái tôi thái quá, tách biệt với cộng đồng mà chính là ý thức tự tôn trong sự
gắn kết, hòa hợp với đời sống. 3. Rút ra bài học
- Cần xác lập cho bản thân một quan niệm sống đúng đắn, đẹp đẽ hướng đến nâng
cao giá trị của con người. 1.0
- Có thái độ và hành vi đẹp để thể hiện bản lĩnh sống, khẳng định cá nhân, cống hiến cho đời. Câu 2. (12.0 điểm)
Bàn về truyện ngắn, Julio Cotazar cho rằng: “Nó cắt ra một mảnh nhỏ của hiện thực, đặt
mảnh ấy vào trong những giới hạn nào đó, nhưng nhờ vậy tác phẩm sẽ bung ra như một cú nổ
làm mở toang một hiện thực rộng lớn hơn rất nhiều”.

(Về truyện ngắn và truyện cực ngắn, Hoàng Ngọc Tuấn dịch)
Bằng hiểu biết văn học trong chương trình Ngữ văn, anh (chị) hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. Nội dung yêu cầu Điểm
I. Yêu cầu về kĩ năng
- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài nghị luận văn học.
- Bố cục đầy đủ 03 phần, kết cấu rõ ràng, chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi 2.0
chính tả, dùng từ, ngữ pháp…
- Có những cách diễn đạt hay, hấp dẫn, văn phong giàu hình ảnh, cảm xúc.
II. Yêu cầu về kiến thức
- Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, sau đây là một số ý cơ bản cần hướng 10.0 đến.
1. Giải thích ý kiến

- Truyện ngắn: hình thức tự sự cỡ nhỏ.
-“cắt ra một mảnh nhỏ của hiện thực”: Truyện ngắn hướng đến phản ánh một phạm vi hẹp của đời sống.
-“đặt mảnh ấy vào trong những giới hạn nào đó”: Nội dung phản ánh được nén vào
khuôn khổ, dung lượng ngắn gọn, cô đúc của thể loại truyện ngắn. 2.0
-“bung ra như một cú nổ”,“mở toang”: sự gợi mở, phát lộ đầy bất ngờ, hấp dẫn.
-“một hiện thực rộng lớn hơn rất nhiều”: Những hiện thực đa chiều, những tầng bậc
ý nghĩa phong phú, những tư tưởng sâu sắc, mới mẻ được mở ra ở người đọc.
-> Ý kiến đã khái quát đặc trưng và cũng là sức hấp dẫn của thể loại truyện ngắn:
phản ánh một phạm vi hiện thực nhỏ hẹp nhưng có sức khái quát vô cùng. 2. Lý giải
- Như mọi thể loại, truyện ngắn luôn hướng đến phản ánh hiện thực nhưng mang đặc
trưng riêng về phương thức biểu hiện: 3.0
+ Truyện ngắn có dung lượng ngắn gọn, thường chỉ khám phá một lát cắt, một
khoảnh khắc của đời sống; có cốt truyện đơn giản, ít nhân vật, sự kiện... Trang 3
+ Tuy ngắn gọn nhưng truyện ngắn mang sức bật lớn về ý nghĩa, chạm đến nhiều vỉa
tầng hiện thực, gợi mở nhiều chiều sâu tư tưởng, tạo ra được những đối thoại nhân
sinh rộng mở… Đó là khả năng chiếm lĩnh hiện thực sâu rộng, làm nên tính hàm súc
độc đáo, tính hấp dẫn của truyện ngắn.
- Người viết truyện phải có tầm nhận thức sắc bén trước hiện thực; xây dựng được
nhân vật đặc sắc, những chi tiết giàu sức gợi, những tình huống truyện mang sức
nặng,… Đó chính là những yếu tố cốt lõi tạo ra cú nổ bất ngờ cho truyện ngắn. 3. Chứng minh
Học sinh cần chọn được những truyện ngắn tiêu biểu trong chương trình và phân
tích thấu đáo để làm rõ sức hấp dẫn của truyện ngắn qua “những cú nổ” ở từng tác 4.0
phẩm. Ngoài ra, cần chú ý đến tính giao thoa thể loại giữa truyện ngắn và tiểu
thuyết, kịch, thơ, … như một con đường mở rộng biên độ phản ánh của truyện ngắn. 4. Đánh giá chung
- Ý kiến khẳng định được sức hấp dẫn, sinh động của truyện ngắn.
- Đặt ra yêu cầu đối với nhà văn, bạn đọc:
+ Nhà văn phải sống sâu với đời, biết chọn lấy những lát cắt bản chất nhất của hiện 1.0
thực; phải nỗ lực sáng tạo để xây dựng một hình thức cô đọng, hấp dẫn.
+ Bạn đọc cần nắm được đặc trưng thể loại để khám phá sức hấp dẫn của truyện ngắn. ----------- HẾT ----------- Trang 4