



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề ĐỀ SỐ 01
Thí sinh hãy sử dụng công cụ Fritzing, ngôn ngữ lập trình C++ để thiết kế mô
phỏng và lập trình điều khiển thiết bị Arduino theo yêu cầu như sau:
Câu 1. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO. Cho một biến trở có chân điều khiển nối vào chân A0,
chân điện áp nối vào chân 5V. Cho 3 đèn LED đỏ, vàng, xanh có chân điều khiển nối lần
lượt vào 3 chân 5, 6, 7. Khi người dùng vặn biến trở ở mức thấp nhất (mức 0) thì đèn đỏ
sáng, đèn vàng và đèn xanh tắt, khi người dùng vặn biến trở ở mức cao nhất (mức 1023)
thì đèn LED vàng sáng, đèn LED đỏ và đèn LED xanh tắt, ở trường hợp còn lại thì đèn
LED xanh sáng, đèn LED vàng và đèn LED đỏ tắt. lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề Code :
// Khai báo chân kết nối const int redLED = 5; //
Chân 5 nối đèn LED đỏ const int yellowLED = 6; //
Chân 6 nối đèn LED vàng const int greenLED = 7; // Chân 7 nối đèn LED xanh
int potValue = 0; // Lưu mức của biến trở nhập từ Serial void setup() { lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề
// Cấu hình các chân LED là đầu ra pinMode(redLED, OUTPUT); pinMode(yellowLED, OUTPUT); pinMode(greenLED, OUTPUT);
// Khởi tạo Serial để nhận dữ liệu từ máy tính Serial.begin(9600);
Serial.println("Nhap gia tri bien tro (0-1023):"); } void loop() {
// Kiểm tra xem có dữ liệu nào từ Serial không
if (Serial.available() > 0) {
// Đọc giá trị từ Serial (dạng chuỗi)
String input = Serial.readStringUntil('\n'); // Đọc tới khi gặp ký tự xuống dòng
potValue = input.toInt(); // Chuyển chuỗi thành số nguyên
// Kiểm tra giá trị nhập hợp lệ if
(potValue < 0 || potValue > 1023) {
Serial.println("Gia tri khong hop le. Nhap lai (0-1023):");
return; // Không thực hiện gì thêm nếu nhập sai }
// Điều khiển LED dựa vào giá trị nhập if
(potValue == 0) { digitalWrite(redLED, HIGH);
// Bật đèn đỏ digitalWrite(yellowLED, LOW); //
Tắt đèn vàng digitalWrite(greenLED, LOW); //
Tắt đèn xanh Serial.println("Den do sang."); } else if (potValue == 1023) { lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề
digitalWrite(redLED, LOW); // Tắt đèn đỏ
digitalWrite(yellowLED, HIGH);// Bật đèn vàng
digitalWrite(greenLED, LOW); // Tắt đèn xanh
Serial.println("Den vang sang.");
} else { digitalWrite(redLED, LOW); // Tắt
đèn đỏ digitalWrite(yellowLED, LOW); // Tắt
đèn vàng digitalWrite(greenLED, HIGH); // Bật đèn xanh
Serial.println("Den xanh sang."); } } }
Câu 2. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO tương tác với máy tính qua Serial Monitor với tốc độ
baud 9600. Cho quang trở có chân điều khiển nối vào chân A0. Khi người dùng nhập ký tự
“U” hoặc ký tự “u” từ máy tính thì thiết bị sẽ lấy thông số đo đạc từ quang trở và gửi về
máy tính và in ra Serial Monitor. Để quang trợ là 10 kôm lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề ĐỀ SỐ 02
Thí sinh hãy sử dụng công cụ Fritzing, ngôn ngữ lập trình C++ để thiết kế mô
phỏng và lập trình điều khiển thiết bị Arduino theo yêu cầu như sau:
Câu 1. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO. Cho quang trở có chân điều khiển nối vào chân A0. Cho
còi Buzzer có chân điều khiển nối vào chân 6. Cứ 1 giây thiết bị sẽ nhận thông số đo đạc
từ quang trở. Khởi tạo còi không kêu. Nếu giá trị thông số đó bằng 0 thì còi sẽ kêu ở giá
trị 10000, nếu thông số đó lớn hơn 0 thì còi không kêu.
Hình minh họa trên Fritzing lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề
Câu 2. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO tương tác với máy tính qua Serial Monitor với tốc độ
baud 9600. Cho 3 đèn LED đỏ, vàng, xanh có chân điều khiển nối lần lượt vào 3 chân 5,
6, 7. Khởi tạo 3 đèn LED đều tắt. Khi người dùng nhập ký tự “D” hoặc ký tự “d” từ máy
tính thì đèn LED đỏ sáng trong 1 giây rồi tắt. Khi người dùng nhập ký tự “V” hoặc ký tự
“v” từ máy tính thì đèn LED vàng sáng trong 1 giây rồi tắt. Khi người dùng nhập ký tự “X”
hoặc ký tự “x” từ máy tính thì đèn LED xanh sáng trong 1 giây rồi tắt. Nếu người dùng
bấm các ký tự khác thì không đèn nào sáng. lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề ĐỀ SỐ 03
Thí sinh hãy sử dụng công cụ Fritzing, ngôn ngữ lập trình C++ để thiết kế mô
phỏng và lập trình điều khiển thiết bị Arduino theo yêu cầu như sau:
Câu 1. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO. Cho động cơ Servo có chân điều khiển nối vào chân 5.
Cho còi Buzzer có chân điều khiển nối vào chân 6. Trong chu kỳ 5 giây, thiết bị sinh một
số ngẫu nhiên a từ 0 đến 180. Động cơ sẽ trỏ tới vị trí góc a. Còi sẽ kêu với giá trị a x 100. lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề Hình ảnh minh họa. lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề
Câu 2. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO tương tác với máy tính qua Serial Monitor với tốc độ
baud 9600. Cho màn hình LCD 16 x 2 kết hợp quang trở. Thí sinh tự thiết kế kết nối các
chân của màn hình với các chân của thiết bị cũng như kết nối giữa LCD và quang trở để
màn hình LCD hoạt động được. Khi người dùng nhập ký tự số từ 0 đến 9 thì màn hình
LCD sẽ hiển thị số lượng ký tự “*” tương ứng tính từ góc trái phía trên màn hình. #include
// Khai báo các chân kết nối LCD
const int rs = 7, en = 8, d4 = 9, d5 = 10, d6 = 11, d7 = 12;
LiquidCrystal lcd(rs, en, d4, d5, d6, d7);
// Khai báo chân cho quang trở const int ldrPin = A0; // Quang trở nối với A0
const int contrastPin = 3; // Chân PWM điều chỉnh độ tương phản nối với chân V0 lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề
void setup() { // Khởi tạo LCD lcd.begin(16, 2); //
LCD 16x2 lcd.print("Nhap so 0-9:"); // Hiển thị thông báo ban đầu
// Khởi tạo giao tiếp Serial Serial.begin(9600);
// Khởi tạo chân điều chỉnh độ tương phản
pinMode(contrastPin, OUTPUT); } void loop() {
// Điều chỉnh độ tương phản LCD theo ánh sáng int ldrValue =
analogRead(ldrPin); // Đọc giá trị từ quang trở int contrastValue = map(ldrValue, 0,
1023, 0, 255); // Chuyển đổi thành giá trị PWM analogWrite(contrastPin,
contrastValue); // Ghi giá trị PWM ra chân V0
// Kiểm tra có dữ liệu từ Serial Monitor if (Serial.available() > 0) {
char inputChar = Serial.read(); // Đọc ký tự nhập vào if (inputChar
>= '0' && inputChar <= '9') { // Nếu ký tự là số từ 0-9 int
numStars = inputChar - '0'; // Chuyển ký tự thành số lcd.clear(); //
Xóa màn hình LCD lcd.print("So sao: "); lcd.print(numStars);
// Hiển thị số lượng ký tự '*'
// Hiển thị số lượng '*' tương ứng
lcd.setCursor(0, 1); // Di chuyển đến dòng 2
for (int i = 0; i < numStars; i++) {
lcd.print('*'); // In ký tự '*' } lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề
} else { lcd.clear(); // Xóa màn hình nếu ký tự
không hợp lệ lcd.print("Nhap so 0-9!"); } } } ĐỀ SỐ 04
Thí sinh hãy sử dụng công cụ Fritzing, ngôn ngữ lập trình C++ để thiết kế mô
phỏng và lập trình điều khiển thiết bị Arduino theo yêu cầu như sau:
Câu 1. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO. Cho một nút bấm nối vào chân 5. Cho một thiết bị LED
7 đoạn. Thí sinh tự thiết kế kết nối các chân của LED 7 đoạn với các chân của thiết bị (trừ
chân số 5 nối vào nút bấm) để đảm bảo LED 7 đoạn hoạt động được. Khối LED sẽ hiển thị
số a được khởi tạo là 0. Khi người dùng bấm nút và nhả ra thì a sẽ tăng lên 1 nếu giá trị a
hiện tại lớn hơn 9 hoặc a sẽ bằng 0 nếu giá trị a hiện tại bằng 9. Khối LED 7 đoạn sẽ cập nhập giá trị a. lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề
Câu 2. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO tương tác với máy tính qua Serial Monitor với tốc độ
baud 9600. Lấy a là khoảng thời gian theo mili giây tính từ lúc chương trình trong thiết bị
bắt đầu khởi tạo, gửi thông số a về máy tính và in ra Serial Monitor. ĐỀ SỐ 05
Thí sinh hãy sử dụng công cụ Fritzing, ngôn ngữ lập trình C++ để thiết kế mô
phỏng và lập trình điều khiển thiết bị Arduino theo yêu cầu như sau:
Câu 1. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO. Cho đèn LED RGB với chân điều khiển các LED con
R, G, B nối lần lượt vào chân 7, 8, 9. Cho ba nút bấm NR, NG, NB có chân điều khiển nối
vào chân 10, 11, 12. Khi nút NR ở trạng thái đóng (người dùng giữ) thì đèn LED con R sẽ
sáng, ở trạng thái mở thì đèn R sẽ tắt. Khi nút NG ở trạng thái đóng thì đèn LED con G sẽ
sáng, ở trạng thái mở thì đèn G sẽ tắt. Khi nút NB ở trạng thái đóng thì đèn LED con B sẽ
sáng, ở trạng thái mở thì đèn LED con B sẽ tắt.
Câu 2. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO tương tác với máy tính qua Serial Monitor với tốc độ
baud 9600. Cho một thiết bị LED 7 đoạn. Thí sinh tự thiết kế kết nối các chân của LED 7
đoạn với các chân của thiết bị để đảm bảo LED 7 đoạn hoạt động được. Đèn LED sẽ hiển
thị số a được khởi tạo là 0. Khi người dùng nhập ký tự “T” hoặc ký tự “t” thì a sẽ tăng lên
1 nếu giá trị a hiện tại nhỏ hơn 9 hoặc giữ nguyên nến giá trị a hiện tại bằng 9. Khi người
dùng nhập ký tự “G” hoặc ký tự “g” thì a sẽ giảm xuống 1 nếu giá trị a hiện tại lớn hơn 0
hoặc giữ nguyên nến giá trị a hiện tại bằng 0. Khối LED 7 đoạn sẽ cập nhập giá trị a. lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề ĐỀ SỐ 06
Thí sinh hãy sử dụng công cụ Fritzing, ngôn ngữ lập trình C++ để thiết kế mô
phỏng và lập trình điều khiển thiết bị Arduino theo yêu cầu như sau:
Câu 1. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO. Cho 6 đèn LED màu đỏ L1, L2, L3 kết nối lần lượt tới
các chân điều khiển 3, 4, 5. Khởi tạo các đèn LED đều tắt. Cứ 1 giây thì thiết bị sinh số
ngẫu nhiên a từ 1 đến 3. Với a bằng 1 thì đèn L1 sáng, các đèn còn lại đều tắt. Với a bằng
2 thì đèn L2 sáng, các đèn còn lại đều tắt. Với a bằng 3 thì đèn L3 sáng, các đèn còn lại đều tắt.
Câu 2. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO tương tác với máy tính qua Serial Monitor với tốc độ
baud 9600. Cho màn hình LCD 16 x 2 kết hợp quang trở. Thí sinh tự thiết kế kết nối các
chân của màn hình với các chân của thiết bị cũng như kết nối giữa LCD và quang trở để
màn hình LCD hoạt động được. Khi người dùng nhập hai lần liên tiếp ký tự số từ 0 đến 9
thì thiết bị sẽ tính tổng hai số và hiển trị trên màn hình LCD. Vị trí hiển thị là bắt đầu từ
bên phải và hàng đầu tiên của màn hình. ĐỀ SỐ 07
Thí sinh hãy sử dụng công cụ Fritzing, ngôn ngữ lập trình C++ để thiết kế mô
phỏng và lập trình điều khiển thiết bị Arduino theo yêu cầu như sau: lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề
Câu 1. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO. Cho 4 nút bấm B1, B2, B3, B4 kết nối lần lượt tới các
chân điều khiển 3, 4, 5, 6. Cho còi Buzzer có chân điều khiển kết nối chân 7. Khi người
dùng bấm và nhả một nút thì còi sẽ kêu với giá trị a trong vòng 1 giây. Nếu nút được bấm
là B1 thì a = 10, nếu nút được bấm là B2 thì a = 500, nếu nút được bấm là B3 thì a = 1000,
nếu nút bấm là B4 thì a = 6000
Câu 2. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO tương tác với máy tính qua Serial Monitor với tốc độ
baud 9600. Cho màn hình LCD 16 x 2 kết hợp quang trở. Thí sinh tự thiết kế kết nối các
chân của màn hình với các chân của thiết bị cũng như kết nối giữa LCD và quang trở để
màn hình LCD hoạt động được. Khi người dùng nhập liên tiếp 5 ký tự “H”, “E”, “L”, “L”,
“O” trong 5 lần thì màn hình LCD sẽ hiển thị “HELLO” ở vị trí bắt đầu từ bên phải và
hàng đầu tiên của màn hình. Nếu người dùng không người dùng nhập liên tiếp 5 ký tự trên
trong 5 lần thì màn hình sẽ không hiển thị. ĐỀ SỐ 08
Thí sinh hãy sử dụng công cụ Fritzing, ngôn ngữ lập trình C++ để thiết kế mô
phỏng và lập trình điều khiển thiết bị Arduino theo yêu cầu như sau:
Câu 1. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO. Cho một biến trở có chân điều khiển nối vào chân A0,
chân điện áp nối vào chân 5V. Cho một động cơ Servo có chân điều khiển nối vào chân 5.
Khi người dùng vặn biến trở thì thiết bị sẽ thu nhận giá trị này và gán vào biến a. Sau đó
động cơ Servo sẽ gạt đến góc b với công thức b = (a * 180)/1023
Câu 2. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO tương tác với máy tính qua Serial Monitor với tốc độ
baud 9600. Cho đèn LED RGB với với chân điều khiển các LED con R, G, B nối lần lượt
vào chân 7, 8, 9. Khi người dùng nhập ký tự “R” thì đèn LED con R sẽ sáng. Khi người
dùng nhập ký tự “r” thì đèn LED con R sẽ tắt. Khi người dùng nhập ký tự “G” thì đèn LED
con G sẽ sáng. Khi người dùng nhập ký tự “g” thì đèn LED con G sẽ tắt. Khi người dùng lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề
nhập ký tự “B” thì đèn LED con B sẽ sáng. Khi người dùng nhập ký tự “b” thì đèn LED con B sẽ tắt. ĐỀ SỐ 09
Thí sinh hãy sử dụng công cụ Fritzing, ngôn ngữ lập trình C++ để thiết kế mô
phỏng và lập trình điều khiển thiết bị Arduino theo yêu cầu như sau:
Câu 1. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO. Cho 4 nút bấm B1, B2, B3, B4 kết nối lần lượt tới các
chân điều khiển 3, 4, 5, 6. Cho động cơ Servo có chân điều khiển kết nối chân 7. Khi người
dùng bấm và nhả một nút thì động cơ sẽ trỏ đến vị trí giá trị a trong vòng 3 giây rồi trở lại
vị trí ban đầu. Nếu nút được bấm là B1 thì a = 45, nếu nút được bấm là B2 thì a = 90, nếu
nút được bấm là B3 thì a = 135, nếu nút bấm là B4 thì a = 180
Câu 2. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO tương tác với máy tính qua Serial Monitor với tốc độ
baud 9600. Cho màn hình LCD 16 x 2 kết hợp quang trở. Thí sinh tự thiết kế kết nối các
chân của màn hình với các chân của thiết bị cũng như kết nối giữa LCD và quang trở để
màn hình LCD hoạt động được. Khi người dùng nhập liên tiếp 5 ký tự “U”, “N”, “E”, “T”,
“I” trong 5 lần thì màn hình LCD sẽ hiển thị “UNETI” ở vị trí bắt đầu từ bên phải và hàng
đầu tiên của màn hình. Nếu người dùng không người dùng nhập liên tiếp 5 ký tự trên trong
5 lần thì màn hình sẽ không hiển thị. lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề ĐỀ SỐ 10
Thí sinh hãy sử dụng công cụ Fritzing, ngôn ngữ lập trình C++ để thiết kế mô
phỏng và lập trình điều khiển thiết bị Arduino theo yêu cầu như sau:
Câu 1. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO. Cho ba đèn LED L1, L2, L3 với chân điều khiển các nối
lần lượt vào chân 7, 8, 9. Cho ba nút bấm N1, N2, N3 có chân điều khiển nối vào chân 10,
11, 12. Khi nút N1 ở trạng thái đóng (người dùng giữ) thì đèn LED L1 sẽ sáng, ở trạng thái
mở thì đèn L1 sẽ tắt. Khi nút N2 ở trạng thái đóng thì đèn LED L2 sẽ sáng, ở trạng thái mở
thì đèn L2 sẽ tắt. Khi nút N3 ở trạng thái đóng thì đèn LED L3 sẽ sáng, ở trạng thái mở thì đèn LED con L3 sẽ tắt.
Câu 2. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO tương tác với máy tính qua Serial Monitor với tốc độ
baud 9600. Cho màn hình LCD 16 x 2 kết hợp quang trở. Thí sinh tự thiết kế kết nối các
chân của màn hình với các chân của thiết bị cũng như kết nối giữa LCD và quang trở để
màn hình LCD hoạt động được. Khi người dùng nhập hai lần liên tiếp ký tự số từ 0 đến 9
thì thiết bị sẽ tính hiệu hai số và hiển trị trên màn hình LCD. Vị trí hiển thị là bắt đầu từ
bên phải và hàng đầu tiên của màn hình. ĐỀ SỐ 11
Thí sinh hãy sử dụng công cụ Fritzing, ngôn ngữ lập trình C++ để thiết kế mô
phỏng và lập trình điều khiển thiết bị Arduino theo yêu cầu như sau: lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề
Câu 1. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO. Cho một thiết bị LED 7 đoạn. Cho 2 đèn LED L1 và L2
nối lần lượt vào chân 5, 6. Thí sinh tự thiết kế kết nối các chân của LED 7 đoạn với các
chân của thiết bị (trừ chân số 5, 6 nối vào đèn LED) để đảm bảo LED 7 đoạn hoạt động
được. Trong 1 giây, thiết bị sinh hai số ngẫu nhiên a và b từ 0 đến 5. Khối LED sẽ hiển thị
tổng của hai số a và b. Nếu a lớn hơn b thì đèn L1 sẽ sáng, đèn L2 sẽ tắt. Nếu a nhỏ hơn b
thì đèn L2 sẽ sáng, đèn L1 sẽ tắt.
Câu 2. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO tương tác với máy tính qua Serial Monitor với tốc độ
baud 9600. Cho màn hình LCD 16 x 2 kết hợp quang trở. Thí sinh tự thiết kế kết nối các
chân của màn hình với các chân của thiết bị cũng như kết nối giữa LCD và quang trở để
màn hình LCD hoạt động được. Khi người dùng nhập ký tự số từ 0 đến 9 thì màn hình
LCD sẽ hiển thị số lượng ký tự “+” tương ứng tính từ góc trái phía trên màn hình. ĐỀ SỐ 12
Thí sinh hãy sử dụng công cụ Fritzing, ngôn ngữ lập trình C++ để thiết kế mô
phỏng và lập trình điều khiển thiết bị Arduino theo yêu cầu như sau:
Câu 1. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO. Cho một biến trở có chân điều khiển nối vào chân A0,
chân điện áp nối vào chân 5V. Cho một còi có chân điều khiển nối vào chân 5. Khi người lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề
dùng vặn biến trở thì thiết bị sẽ thu nhận giá trị này và gán vào biến a. Sau đó còi sẽ kêu
với giá trị b được tính theo công thức b = (a * 100)
Câu 2. (5 điểm)
Cho thiết bị Arduino UNO tương tác với máy tính qua Serial Monitor với tốc độ
baud 9600. Cho một thiết bị LED 7 đoạn. Thí sinh tự thiết kế kết nối các chân của LED 7
đoạn với các chân của thiết bị để đảm bảo LED 7 đoạn hoạt động được. Đèn LED sẽ hiển
thị số a được khởi tạo là 0. Khi người dùng nhập ký tự “C” hoặc ký tự “c” a sẽ là số chẵn
ngẫu nhiên từ 0 đến 8. Khi người dùng nhập ký tự “L” hoặc ký tự “l” a sẽ là số lẻ ngẫu
nhiên từ 1 đến 9. Khối LED 7 đoạn sẽ cập nhập giá trị a.
ĐÁP ÁN - THANG ĐIỂM ĐỀ 01 TT Ý Nội dung Điểm 1 Vẽ mạch dự án 1 5 1
Lựa chọn đúng thiết bị 0.5 2
Xác định đúng kết nối chân thiết bị và chân bo mạch theo yêu cầu 0.5 3
Kết nối chân chuẩn xác, không hở chân 0.5 4
Bố trí dây nối có tính gọn gàng 0.5 5
Khai báo đầy đủ hàm loop và setup 0.5 6
Khởi tạo các chân chuẩn xác với kết nối phần cứng 1 7
Xây dựng kịch bản hoạt động trong hàm loop chuẩn xác 1 8 Mã nguồn đúng cú pháp 0.5 2 Vẽ mạch dự án 2 5 9
Lựa chọn đúng thiết bị 0.5 10
Xác định đúng kết nối chân thiết bị và chân bo mạch theo yêu cầu 0.5 11
Kết nối chân chuẩn xác, không hở chân 0.5 lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề 12
Bố trí dây nối có tính gọn gàng 0.5 13
Khai báo đầy đủ hàm loop và setup 0.5 14
Khởi tạo các chân chuẩn xác với kết nối phần cứng 0.5 15
Kết nối với màn hình Serial Monitor 0.5 16
Xây dựng kịch bản hoạt động trong hàm loop chuẩn xác 1 17 Mã nguồn đúng cú pháp 0.5 ĐỀ 02 TT Ý Nội dung Điểm 1 Vẽ mạch dự án 1 5 1
Lựa chọn đúng thiết bị 0.5 2
Xác định đúng kết nối chân thiết bị và chân bo mạch theo yêu cầu 0.5 3
Kết nối chân chuẩn xác, không hở chân 0.5 4
Bố trí dây nối có tính gọn gàng 0.5 5
Khai báo đầy đủ hàm loop và setup 0.5 6
Khởi tạo các chân chuẩn xác với kết nối phần cứng 1 7
Xây dựng kịch bản hoạt động trong hàm loop chuẩn xác 1 8 Mã nguồn đúng cú pháp 0.5 2 Vẽ mạch dự án 2 5 9
Lựa chọn đúng thiết bị 0.5 10
Xác định đúng kết nối chân thiết bị và chân bo mạch theo yêu cầu 0.5 11
Kết nối chân chuẩn xác, không hở chân 0.5 12
Bố trí dây nối có tính gọn gàng 0.5 13
Khai báo đầy đủ hàm loop và setup 0.5 lOMoAR cPSD| 45470709 TRƯỜNG ĐẠI HỌC
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN KINH
TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LẬP TRÌNH NHÚNG VÀ THỜI GIAN THỰC
Hệ đào tạo: ĐẠI HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề 14
Khởi tạo các chân chuẩn xác với kết nối phần cứng 0.5 15
Kết nối với màn hình Serial Monitor 0.5 16
Xây dựng kịch bản hoạt động trong hàm loop chuẩn xác 1 17 Mã nguồn đúng cú pháp 0.5 ĐỀ 03 TT Ý Nội dung Điểm 1 Vẽ mạch dự án 1 5 1
Lựa chọn đúng thiết bị 0.5 2
Xác định đúng kết nối chân thiết bị và chân bo mạch theo yêu cầu 0.5 3
Kết nối chân chuẩn xác, không hở chân 0.5 4
Bố trí dây nối có tính gọn gàng 0.5 5
Khai báo đầy đủ hàm loop và setup 0.5 6
Khởi tạo các chân chuẩn xác với kết nối phần cứng 1 7
Xây dựng kịch bản hoạt động trong hàm loop chuẩn xác 1 8 Mã nguồn đúng cú pháp 0.5 2 Vẽ mạch dự án 2 5 9
Lựa chọn đúng thiết bị 0.5 10
Xác định đúng kết nối chân thiết bị và chân bo mạch theo yêu cầu 0.5 11
Kết nối chân chuẩn xác, không hở chân 0.5 12
Bố trí dây nối có tính gọn gàng 0.5 13
Khai báo đầy đủ hàm loop và setup 0.5 14
Khởi tạo các chân chuẩn xác với kết nối phần cứng 0.5 15
Kết nối với màn hình Serial Monitor 0.5