Đề thi Ngữ văn lớp 6 giữa học kì 1 Kết nối tri thức - Đề 1
Đề thi Ngữ văn lớp 6 giữa học kì 1 Kết nối tri thức - Đề 1 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Đề HK1 Ngữ Văn 6
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Đề thi ngữ văn lớp 6 giữa học kì 1 sách Kết nối tri thức - Đề 1
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phần 1. Đọc hiểu (3 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới:
Trời mưa, rô mẹ dặn rô con:
- Mẹ đi kiếm mồi, con ở nhà, chỉ nên chơi ở gần nhà, chớ đi đâu xa kẻo lạc đường, con nhé!
Trời vừa tạnh, Rô Ron và Cá Cờ cùng chơi trước cửa hang. Thấy một dòng nước róc
rách chảy xuống hồ, Rô Ron bảo bạn:
- Chúng mình cùng vượt dòng nước nhé!
Cá Cờ vẫy đuôi nói:
- Nhưng mẹ tớ dặn không được rong chơi xa. Hay là chúng ta chơi quanh đây thôi.
- Thế thì cậu hãy xem tớ đây này!
Vừa nói Rô Ron vừa giương vây, nhún mình lấy đà phóng lên bờ.
(trích Cá Rô Ron không vâng lời mẹ)
Câu 1 (0,5 điểm). Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?
Câu 2 (0,5 điểm). Theo em, đoạn trích trên có phải đã được trích từ một tác phẩm
truyện đồng thoại không?
Câu 3 (0,5 điểm). Em hãy tìm các từ láy xuất hiện trong đoạn trích. Cho biết đó là loại từ láy nào.
Câu 4 (1,5 điểm). Em hãy chỉ ra các cụm đồng từ có trong các câu sau và gạch chân
dưới động từ chính trong cụm động từ đó:
Trời vừa tạnh, Rô Ron và Cá Cờ cùng chơi trước cửa hang. Thấy một dòng nước róc
rách chảy xuống hồ, Rô Ron bảo bạn:
- Chúng mình cùng vượt dòng nước nhé!
Phần 2. Tập làm văn (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm). Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) trình bày cảm nhận của em về nhân
vật hoàng tử bé hoặc nhân vật cáo trong tác phẩm Nếu cậu muốn có một người bạn đã học.
Câu 2 (5 điểm). Em hãy kể lại một trải nghiệm đáng nhớ cùng với thầy (cô) giáo của mình.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------